Điểm tin báo chí sáng ngày 29 tháng 8 năm 2014Trong ngày 28/8 và đầu giờ sáng ngày 29/8/2014, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau: > >I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP1. Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh có bài Thi hành án kiểu... đánh đố! Bài báo phản ánh: Năm 2003, ông Phạm Văn Hải (SN 1950, ngụ tổ 7, ấp 1, xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) vay tiền, vàng của nhiều người mua đất đến hạn lại không trả. Các chủ nợ khởi kiện, tòa án giải quyết xong, nhưng đã hơn 10 năm trôi qua, họ vẫn phải đợi mỏi mòn!Bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh (SN 1962, ở ấp 1, xã An Thái Trung) cho biết, đầu năm 2003 bà cho ông Hải vay 40 chỉ vàng 24k, lãi suất 20.000 đồng/chỉ... Ông này cam kết: "Hết mùa xoài sẽ trả cả vốn lẫn lãi". Cùng thời điểm, ông này còn vay của các bà: Nguyễn Thị Nhịn, Đoàn Thị Chín, Phạm Kim Phụng, Nguyễn Thị Mến và các ông: Vân, Bảo, Thống, Bi (cùng ngụ xã An Thái Trung) để sử dụng vào việc riêng và mua đất. Hết mùa xoài và sau nhiều lần đòi vẫn không thấy ông Hải trả tiền, bà Thanh cùng các chủ nợ khởi kiện ra Tòa án nhân dân (TAND) huyện Cái Bè. Ngày 4-12-2006, TAND huyện ra quyết định (QĐ) buộc ông Hải phải trả đủ số tiền, vàng đã vay ngay sau đó. Nhận được QĐ trên, bà Thanh cùng các chủ nợ làm đơn yêu cầu thi hành án (THA). Ngày 7-5-2008, phía Thi hành án dân sự (THADS) huyện Cái Bè ban hành QĐ480/QĐ-THA thực hiện QĐ của tòa. Đợi mãi không thấy cơ quan THA buộc ông Hải thực thi, bà Thanh bức xúc: "Ở xã, ông này có sáu công đất trồng cam sành và một công đất vườn trên có căn nhà. Thế nhưng không hiểu sao phía THA không bán tài sản (TS) này để trả cho chúng tôi?". Sau nhiều năm thụ lý, ngày 21-9-2011 ông Lê Văn Mong - Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Cái Bè - ban hành QĐ 75/QĐ-CCTHA "ủy thác THA". nêu rõ: "Xét người THA là ông Hải có TS tại tổ 26, ấp 4, đê bao số 2, xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp" nên "ủy thác Chi cục THADS huyện Cao Lãnh tiếp tục thi hành". Ngày 8-11-2011, Chi cục THADS huyện Cao Lãnh ban hành các QĐ thi hành án 159, 160, 161, 162, 163, 164, 165, 169/QĐ-CCTHS. Xác minh TS xong, ngày 10-4-2014 ông Phạm Thành Phần - chấp hành viên (CHV) Chi cục THADS huyện Cao Lãnh - ra Thông báo (TB) 84/TB-CCTHA yêu cầu "xác định phần sở hữu đối với TS chung", cho rằng: "Quyền sử dụng đất lúa tổng diện tích 10.056m2 (thực đo 14.848 m2) ở ấp 4, xã Mỹ Hiệp theo giấy chứng nhận số 856009 do UBND huyện Cao Lãnh cấp ngày 21-4-2003 cho hộ ông Hải". Vì đây là TS chung của "hộ gia đình" nên theo ông Phần, "để xử lý TS kê biên là phần chung trong hộ, chủ sở hữu chung có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án xác định sở hữu của hộ. Trong thời hạn 30 ngày kể từ khi nhận được thông báo, nếu chủ sở hữu chung không khởi kiện thì người được THA hoặc CHV có quyền yêu cầu tòa xác định phần sở hữu của người phải THA trong khối TS chung để đảm bảo THA". Từ đó, ông Phần không yêu cầu ông Hải bán đất trả nợ mà đề nghị các chủ nợ tiếp tục kiện để xác định phần TS của ông này trong khối TS chung.Theo bà Thanh: "Chúng tôi chỉ mong cơ quan bảo vệ pháp luật yêu cầu ông Hải trả số nợ đã vay, nhưng phía THA cứ hướng dẫn khởi kiện nên chúng tôi chẳng biết làm sao?", trong khi đó ông này vẫn chây ỳ và... sống khỏe!
Chẳng còn cách nào khác, ngày 13-5-2014 bà Thanh lại làm đơn kiện ông Hải tại TAND huyện Cao Lãnh. Ngày 19-5-2014, TAND huyện ra TB71/TB-TA yêu cầu bà "cung cấp chứng cứ chứng minh"?Theo hướng dẫn của tòa, bà Thanh phải kiện 10 người trong gia đình ông Hải để yêu cầu "xác định quyền sở hữu, quyền sử dụng TS". Do số này quá đông nên khi tòa triệu tập, có mặt người này thì lại vắng người kia. Từ Tiền Giang đến Đồng Tháp xa xôi vẫn phải đi lại mỏi mòn mà việc đòi nợ vẫn chưa thấy kết quả, bà Thanh bức xúc: "Ông Hải cho biết gia đình đã đồng ý bán đất để trả nợ hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng cho chúng tôi để cấn trừ. Thế nhưng không hiểu vì sao Chi cục THADS huyện Cao Lãnh không yêu cầu ông này cùng gia đình ủy quyền cho người nào đó bán TS để trả nợ cho chúng tôi hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đó để chúng tôi tự giải quyết, mà lại yêu cầu khởi kiện 10 thành viên trong gia đình ông Hải rồi mới THA?".
Rất mong cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp sớm xem xét, giải quyết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà Thanh và các chủ nợ. 2. Báo Tuổi trẻ Online có bài Ôm rắc rối do hiểu nhầm vi bằngBài báo phản ánh: Thời gian gần đây khi mua bán nhà đất trên địa bàn TP.HCM, nhiều người thường yên tâm đã có vi bằng đảm bảo mà không tìm hiểu kỹ về vi bằng, để rồi phải ôm rắc rối với tài sản đã mua.Sau nhiều năm chắt chiu gom góp, đầu năm 2014 vợ chồng cháu tôi tìm mua một nền nhà rộng 64m2 (ngang 4m, dài 16m) với giá 250 triệu đồng tại quận 12, TP.HCM. Khi tôi hỏi giấy tờ pháp lý nền nhà thế nào, cháu tôi trả lời rất yên tâm vì đã có vi bằng do một văn phòng thừa phát lại cấp. Tuy nhiên, khi cháu tôi xây xong căn nhà cấp 4 tốn thêm gần 200 triệu đồng thì các lực lượng chức năng địa phương liên tục đến yêu cầu chủ nhà phải tháo dỡ 1/2 căn nhà với lý do vi phạm chỉ giới xây dựng (theo quy hoạch, chiều dài căn nhà được xây dựng chỉ có 8m). Lúc này cháu tôi mới hốt hoảng hỏi bên bán đất - là một tư nhân làm chủ dự án san lấp mặt bằng và phân lô bán nền - thì họ lần lữa trả lời loanh quanh. Bây giờ cháu tôi và hơn chục hộ gia đình vốn là những người nghèo đã lỡ mua nền đất và xây nhà ở đây phải mất ăn mất ngủ nơm nớp lo lắng sẽ bị chính quyền cưỡng chế tháo dỡ nhà.Tôi hỏi cháu vì sao mua đất mà không tìm hiểu ở phường, quận về chủ quyền, quy hoạch, giấy phép xây dựng... cháu tôi giải thích là thấy có lập vi bằng nên nghĩ nền nhà đã hợp pháp rồi. Tìm hiểu thêm tôi biết nếu như trước đây khi mua bán nhà đất, nhiều mảnh đất, căn nhà chưa có sổ đỏ, giấy hồng khi giao dịch người dân thường đưa ra những loại giấy tờ chứng minh chủ quyền như bằng khoán do chế độ cũ cấp, giấy công chứng, quyết định giao đất, nhà của quân đội, chính quyền... với dụng ý nhà đất đó là hợp pháp, phù hợp quy hoạch, nay lại có thêm một loại giấy tờ mới thường được “trình ra” là vi bằng và nhiều người cũng đã tin như cháu tôi. Đây là cách hiểu nhầm tai hại, tương tự trước đây hiểu nhầm rằng hóa đơn đóng thuế nhà đất hằng năm là hình thức công nhận chủ quyền để rồi nhiều người mua nhà đất phải chịu cảnh bị lừa đảo hay bị chính quyền buộc tháo dỡ, thu hồi nhà đất đã mua nhầm hoặc xây dựng trái phép, sai phép.Khái niệm vi bằng xuất hiện trở lại từ khi Chính phủ cho TP.HCM được thí điểm tổ chức hình thức văn phòng thừa phát lại vài năm nay. Thật ra vi bằng chỉ là một hình thức biên bản do văn phòng thừa phát lại cấp, ghi nhận ngày tháng đó, tại nơi ấy, giữa các bên liên quan có sự việc ấy với những cam kết... Song không phải ai cũng hiểu rằng vi bằng do văn phòng thừa phát lại cấp không phải là văn bản pháp lý, càng không có ý nghĩa công nhận chủ quyền, quyền sở hữu, quyền sử dụng của đương sự.3. Báo Pháp luật và Xã hội có bài 80% người dân hài lòng về DVHCC: Giật mình vì “con số lạ” Bài báo phản ánh:Bộ Nội vụ vừa đưa ra bảng công bố khiến người dân và các chuyên gia nghi ngờ độ sát thực. Theo đó, khi khảo sát tại ba tỉnh Thanh Hóa, Bình Định, Phú Thọ, có tới hơn 80% người dân được hỏi đã trả lời họ hài lòng với dịch vụ hành chính công.Tuy nhiên, nực cười ở chỗ, sau này, chính bộ Nội vụ đã lên tiếng khẳng định, những người trả lời khảo sát tại bảng điều tra này được trả "thù lao", một số là người nhà của công chức và có trình độ học vấn thấp... Được biết, đợt khảo sát lần này nằm trong lộ trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ. Bộ Nội vụ chủ trì thực hiện phương pháp đo lường mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính công (DVHCC). Mục tiêu đặt ra của chương trình khá rõ ràng: Đến 2015 có trên 60% và đến 2020 có trên 80% số người dân bày tỏ sự hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính.Ba tỉnh được chọn khảo sát thử nghiệm là Phú Thọ, Thanh Hóa và Bình Định, thời gian khoảng đầu năm 2013 đến giữa năm 2014. Sau khi bộ Nội vụ đưa ra kết quả, nhiều người cảm thấy nghi ngờ về tính xác thực của bản khảo sát.Theo UBND tỉnh Phú Thọ, với hơn 1.570 phiếu khảo sát, kết quả cho thấy tỉ lệ người trả lời phỏng vấn thể hiện sự hài lòng đối với các loại DVHCC lên đến 86%. Trong số đó, nhóm người sử dụng dịch vụ cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân được đánh giá mức độ hài lòng cao nhất với trên 89%; tiếp đến là sự hài lòng khi xin GCN đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng công trình, nhà ở của hộ gia đình đạt 88%, cấp GCN đăng ký kinh doanh cho DN (sở KHĐT) đạt trên 79%. Cũng tương tự, ở tỉnh Thanh Hóa, riêng lĩnh vực đất đai, kết quả 83% số người dân đánh giá là hài lòng và rất hài lòng. Lĩnh vực xây dựng có 80% số người dân khá hài lòng; tỉ lệ dân không hài lòng và không ý kiến chỉ chiếm 4%. Khi người dân đang "ngơ ngác" về kết quả khảo sát này thì lại "ngỡ ngàng" hơn, lãnh đạo các sở Nội vụ Thanh Hóa, Phú Thọ, Bình Định thừa nhận rằng, người trả lời bảng hỏi được trả thù lao, thậm chí là người thân của một số cán bộ công chức...Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dĩnh, Thứ trưởng bộ Nội vụ cho hay, qua khảo sát thí điểm, Bộ sẽ cân nhắc trong việc đưa ra phương pháp khảo sát hợp lý, khách quan nhất, từ đó kết quả sẽ làm căn cứ để quá trình cải cách hành chính thực hiện sát sao hơn. Đặc biệt, sẽ có đơn vị độc lập hoàn toàn đứng ra đánh giá, thậm chí sẽ phúc tra kết quả khảo sát của địa phương.Chị N.T.M. (34 tuổi, kế toán của một công ty kinh doanh vật liệu xây dựng tại TP. Thanh Hóa) bức xúc: "Chẳng hiểu người ta đi khảo sát khi nào và lấy cái số liệu ấy ở đâu ra, chứ từ trước đến nay, không chỉ Thanh Hóa mà người dân trên cả nước "kêu trời" về cán bộ, công chức gây khó dễ, nhũng nhiễu nếu không có tiền "bôi trơn". Đơn cử như công ty tôi, khi đi làm thủ tục nộp thuế, kê khai thuế, chúng tôi cũng bị cán bộ "cháo hành" cho "lên bờ xuống ruộng", phải đi lại nhiều lần, tốn kém thời gian và các khoản chi phí "ngoài quy định". Bất cứ ai cứ vào thử các cơ quan Nhà nước xem thái độ của cán bộ, công chức như thế nào, cần gì phải khảo sát. Người nằm trong diện khảo sát được cho tiền, "mớm" lời thì cái gì họ chẳng nói. Tôi thất vọng về bản kết luận này". Trao đổi với PV báoĐời sống và Pháp luật, ĐBQH Bùi Thị An cho rằng, đây là số liệu không phản ánh đúng thực chất của ba tỉnh được khảo sát. Bởi, nếu phản ánh đúng thì các tỉnh đó phải phát triển kinh tế mạnh mẽ, cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người. Tất nhiên là khi người trả lời được nhận tiền hoặc người trả lời là người quen của cán bộ công chức thì các câu trả lời sẽ không còn mang tính khách quan nữa. Muốn phản ánh đúng, trung thực câu trả lời người được hỏi phải tuyệt đối không bị chi phối bởi một yếu tố nào. Nhưng trong những trường hợp trên, thông qua người nọ người kia, kết quả được phân tích, được định hướng trước thì ai chẳng đặt nghi vấn về độ trung thực của nó. "Đồng tiền và quan hệ họ hàng đương nhiên là sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nghiên cứu và chất lượng kết quả", ĐBQH Bùi Thị An thẳng thắn.Trả lời PV báo Đời sống và Pháp luật, TS. Ngô Thành Can, Phó trưởng khoa Tổ chức và Quản lý nhân sự (Học viện Hành chính) cho biết: "Tôi cảm thấy giật mình khi nghe thấy kết quả này. Giật mình bởi, sao lại có con số lạ như thế. Tuy nhiên, sau khi định hình lại, tôi thấy điều đó là bình thường. Bình thường bởi lẽ, trong thời gian gần đây, nhiều thông tin vốn lạ mà lại thành bình thường. Chẳng hạn như việc đánh giá cán bộ công nhân viên chức, phản ánh nhiều nơi cho thấy có 30% không làm được việc song theo báo cáo của bộ Nội vụ trình lên Quốc hội thì có khoảng 1% là không hoàn thành nhiệm vụ. Hoặc như vừa qua, các tỉnh đưa ra các con số phát triển về GDP đến bây giờ lại lộ ra là mỗi nơi không giống nhau, không thể dựa vào đó để phát triển được. Giữa báo cáo và thực tiễn có một khoảng cách rất xa".Theo TS. Can, mục đích của cuộc khảo sát là xem người dân đánh giá thế nào về cơ quan công quyền, thái độ phục vụ nhân dân đến đâu. Nếu đã tốt rồi, hài lòng rồi thì việc gì ta phải cải cách nữa. Điều này dẫn đến hệ lụy nguy hiểm rằng, những người có ý định cải cách hành chính sẽ dễ dàng thoả mãn. Bao nhiêu lời kêu ca của người dân đối với cơ quan công quyền về tình trạng hạch sách, nhũng nhiễu chẳng lẽ lại thành vô nghĩa. Trong khi đó, nhiều cuộc hội thảo về phòng chống tham nhũng đã thừa nhận thực trạng đưa "lót tay" để có được việc làm trong khu vực công, hiện tượng vòi vĩnh, đòi hối lộ ở bệnh viện tuyến huyện/quận còn phổ biến...Bộ trưởng Bộ Tài chính mới đây cũng thừa nhận là cán bộ thuế vẫn còn "ăn vặt" tiền của người dân và doanh nghiệp. Những điều trên đều ngược với kết quả của cuộc điều tra này. "Chính vì thế tôi cảm thấy băn khoăn về phương pháp điều tra. Có thể, phiếu thiết kế tốt nhưng phương pháp điều tra không chuẩn. Bên cạnh đó, người trả lời cũng không chuẩn vì trả lời theo gợi ý và trước đó đã được nhận tiền nên vui vẻ trả lời cho xong chuyện. Đó là chưa kể đến có rất nhiều người thân tham gia khảo sát. Chỉ với những điều này thôi đã thấy rằng kết quả khảo sát có phần thiếu nghiêm túc. Nó giống như bệnh thi đua chạy theo thành tích, không phản ánh được thực tế. Nếu lấy con số này mà làm căn cứ, làm chính xác thì "hỏng" hết", TS.Can nhấn mạnh.TS. Ngô Thành Can cho rằng, từ trước đến nay chúng ta cũng đã thực hiện nhiều cuộc điều tra, khảo sát nhưng có một số cơ quan chạy theo thành tích nên sẵn sàng "mông má" kết quả. Chẳng hạn như điều tra về tác động của thuỷ điện đến dân cư, điều tra về GDP... Trong lĩnh vực công, bên cạnh những số liệu mà các đơn vị tiến hành, cũng cần có những điều tra của các đơn vị độc lập, thu thập những ý kiến đúng, xuất phát từ thực tế. Phương án, vừa sử dụng kết quả của đơn vị nội bộ vừa sử dụng kết quả của đơn vị độc lập để làm căn cứ điều chỉnh chính sách thì sẽ hợp lý hơn. II- THÔNG TIN KHÁC1. Báo Điện tử Chính phủ có bài Ứng trước hơn 7.500 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ Bài báo phản ánh: Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định ứng trước kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2015 cho một số dự án của các Bộ và địa phương.Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ quyết định ứng trước 7.575,095 tỷ đồng kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2015 đối với một số dự án của các Bộ và địa phương.Số vốn ứng trước được thực hiện và thanh toán đến hết ngày 31/3/2015.2. Điện tử Chính phủ có bàiLiên Hợp Quốc trừng phạt phiến quân Hồi giáo ở Libya Bài báo phản ánh: Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) ngày 27/8 đã quyết định áp đặt trừng phạt đối với các phiến quân Hồi giáo ở Lybia cũng như những nhân vật ủng hộ lực lượng này trong thời gian qua. Trong nghị quyết được tất cả 15 nước thành viên nhất trí thông qua, HĐBA kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và áp đặt lệnh siết chặt cấm vận vũ khí. Nghị quyết cũng yêu cầu lập danh sách những đối tượng Libya nằm trong diện trừng phạt. Theo kế hoạch, danh sách này sẽ được một ủy ban trừng phạt đưa ra trong cuộc gặp vào tuần tới và những người có tên trong danh sách này sẽ phải đối mặt với lệnh phong tỏa tài sản cũng như lệnh cấm xuất nhập cảnh.HĐBA nêu rõ việc áp đặt các trừng phạt trên nằm trong nỗ lực giúp lập lại ổn định ở Libya. LHQ kiên quyết chống lại các cá nhân và thực thể đe dọa sự ổn định và tiến trình chuyển giao chính trị ở quốc gia Bắc Phi này. Theo đó, tất cả những hành vi vi phạm quyền con người, tấn công các cảng biển ở Libya, các cơ quan nước ngoài, các tòa nhà chính phủ và xuất khẩu trái phép dầu thô để giúp đỡ lực lượng phiến quân đều thuộc diện có thể bị trừng phạt.
Điểm tin báo chí sáng ngày 29 tháng 8 năm 2014
29/08/2014
Trong ngày 28/8 và đầu giờ sáng ngày 29/8/2014, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh có bài Thi hành án kiểu... đánh đố!. Bài báo phản ánh: Năm 2003, ông Phạm Văn Hải (SN 1950, ngụ tổ 7, ấp 1, xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) vay tiền, vàng của nhiều người mua đất đến hạn lại không trả. Các chủ nợ khởi kiện, tòa án giải quyết xong, nhưng đã hơn 10 năm trôi qua, họ vẫn phải đợi mỏi mòn!
Bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh (SN 1962, ở ấp 1, xã An Thái Trung) cho biết, đầu năm 2003 bà cho ông Hải vay 40 chỉ vàng 24k, lãi suất 20.000 đồng/chỉ... Ông này cam kết: "Hết mùa xoài sẽ trả cả vốn lẫn lãi". Cùng thời điểm, ông này còn vay của các bà: Nguyễn Thị Nhịn, Đoàn Thị Chín, Phạm Kim Phụng, Nguyễn Thị Mến và các ông: Vân, Bảo, Thống, Bi (cùng ngụ xã An Thái Trung) để sử dụng vào việc riêng và mua đất.
Hết mùa xoài và sau nhiều lần đòi vẫn không thấy ông Hải trả tiền, bà Thanh cùng các chủ nợ khởi kiện ra Tòa án nhân dân (TAND) huyện Cái Bè. Ngày 4-12-2006, TAND huyện ra quyết định (QĐ) buộc ông Hải phải trả đủ số tiền, vàng đã vay ngay sau đó. Nhận được QĐ trên, bà Thanh cùng các chủ nợ làm đơn yêu cầu thi hành án (THA). Ngày 7-5-2008, phía Thi hành án dân sự (THADS) huyện Cái Bè ban hành QĐ480/QĐ-THA thực hiện QĐ của tòa. Đợi mãi không thấy cơ quan THA buộc ông Hải thực thi, bà Thanh bức xúc: "Ở xã, ông này có sáu công đất trồng cam sành và một công đất vườn trên có căn nhà. Thế nhưng không hiểu sao phía THA không bán tài sản (TS) này để trả cho chúng tôi?".
Sau nhiều năm thụ lý, ngày 21-9-2011 ông Lê Văn Mong - Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Cái Bè - ban hành QĐ 75/QĐ-CCTHA "ủy thác THA". nêu rõ: "Xét người THA là ông Hải có TS tại tổ 26, ấp 4, đê bao số 2, xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp" nên "ủy thác Chi cục THADS huyện Cao Lãnh tiếp tục thi hành". Ngày 8-11-2011, Chi cục THADS huyện Cao Lãnh ban hành các QĐ thi hành án 159, 160, 161, 162, 163, 164, 165, 169/QĐ-CCTHS. Xác minh TS xong, ngày 10-4-2014 ông Phạm Thành Phần - chấp hành viên (CHV) Chi cục THADS huyện Cao Lãnh - ra Thông báo (TB) 84/TB-CCTHA yêu cầu "xác định phần sở hữu đối với TS chung", cho rằng: "Quyền sử dụng đất lúa tổng diện tích 10.056m2 (thực đo 14.848 m2) ở ấp 4, xã Mỹ Hiệp theo giấy chứng nhận số 856009 do UBND huyện Cao Lãnh cấp ngày 21-4-2003 cho hộ ông Hải". Vì đây là TS chung của "hộ gia đình" nên theo ông Phần, "để xử lý TS kê biên là phần chung trong hộ, chủ sở hữu chung có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án xác định sở hữu của hộ. Trong thời hạn 30 ngày kể từ khi nhận được thông báo, nếu chủ sở hữu chung không khởi kiện thì người được THA hoặc CHV có quyền yêu cầu tòa xác định phần sở hữu của người phải THA trong khối TS chung để đảm bảo THA". Từ đó, ông Phần không yêu cầu ông Hải bán đất trả nợ mà đề nghị các chủ nợ tiếp tục kiện để xác định phần TS của ông này trong khối TS chung.
Theo bà Thanh: "Chúng tôi chỉ mong cơ quan bảo vệ pháp luật yêu cầu ông Hải trả số nợ đã vay, nhưng phía THA cứ hướng dẫn khởi kiện nên chúng tôi chẳng biết làm sao?", trong khi đó ông này vẫn chây ỳ và... sống khỏe!
Chẳng còn cách nào khác, ngày 13-5-2014 bà Thanh lại làm đơn kiện ông Hải tại TAND huyện Cao Lãnh. Ngày 19-5-2014, TAND huyện ra TB71/TB-TA yêu cầu bà "cung cấp chứng cứ chứng minh"?
Theo hướng dẫn của tòa, bà Thanh phải kiện 10 người trong gia đình ông Hải để yêu cầu "xác định quyền sở hữu, quyền sử dụng TS". Do số này quá đông nên khi tòa triệu tập, có mặt người này thì lại vắng người kia. Từ Tiền Giang đến Đồng Tháp xa xôi vẫn phải đi lại mỏi mòn mà việc đòi nợ vẫn chưa thấy kết quả, bà Thanh bức xúc: "Ông Hải cho biết gia đình đã đồng ý bán đất để trả nợ hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng cho chúng tôi để cấn trừ. Thế nhưng không hiểu vì sao Chi cục THADS huyện Cao Lãnh không yêu cầu ông này cùng gia đình ủy quyền cho người nào đó bán TS để trả nợ cho chúng tôi hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đó để chúng tôi tự giải quyết, mà lại yêu cầu khởi kiện 10 thành viên trong gia đình ông Hải rồi mới THA?".
Rất mong cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp sớm xem xét, giải quyết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà Thanh và các chủ nợ.
2. Báo Tuổi trẻ Online có bài Ôm rắc rối do hiểu nhầm vi bằng. Bài báo phản ánh: Thời gian gần đây khi mua bán nhà đất trên địa bàn TP.HCM, nhiều người thường yên tâm đã có vi bằng đảm bảo mà không tìm hiểu kỹ về vi bằng, để rồi phải ôm rắc rối với tài sản đã mua.
Sau nhiều năm chắt chiu gom góp, đầu năm 2014 vợ chồng cháu tôi tìm mua một nền nhà rộng 64m2 (ngang 4m, dài 16m) với giá 250 triệu đồng tại quận 12, TP.HCM. Khi tôi hỏi giấy tờ pháp lý nền nhà thế nào, cháu tôi trả lời rất yên tâm vì đã có vi bằng do một văn phòng thừa phát lại cấp.
Tuy nhiên, khi cháu tôi xây xong căn nhà cấp 4 tốn thêm gần 200 triệu đồng thì các lực lượng chức năng địa phương liên tục đến yêu cầu chủ nhà phải tháo dỡ 1/2 căn nhà với lý do vi phạm chỉ giới xây dựng (theo quy hoạch, chiều dài căn nhà được xây dựng chỉ có 8m).
Lúc này cháu tôi mới hốt hoảng hỏi bên bán đất - là một tư nhân làm chủ dự án san lấp mặt bằng và phân lô bán nền - thì họ lần lữa trả lời loanh quanh. Bây giờ cháu tôi và hơn chục hộ gia đình vốn là những người nghèo đã lỡ mua nền đất và xây nhà ở đây phải mất ăn mất ngủ nơm nớp lo lắng sẽ bị chính quyền cưỡng chế tháo dỡ nhà.
Tôi hỏi cháu vì sao mua đất mà không tìm hiểu ở phường, quận về chủ quyền, quy hoạch, giấy phép xây dựng... cháu tôi giải thích là thấy có lập vi bằng nên nghĩ nền nhà đã hợp pháp rồi.
Tìm hiểu thêm tôi biết nếu như trước đây khi mua bán nhà đất, nhiều mảnh đất, căn nhà chưa có sổ đỏ, giấy hồng khi giao dịch người dân thường đưa ra những loại giấy tờ chứng minh chủ quyền như bằng khoán do chế độ cũ cấp, giấy công chứng, quyết định giao đất, nhà của quân đội, chính quyền... với dụng ý nhà đất đó là hợp pháp, phù hợp quy hoạch, nay lại có thêm một loại giấy tờ mới thường được “trình ra” là vi bằng và nhiều người cũng đã tin như cháu tôi.
Đây là cách hiểu nhầm tai hại, tương tự trước đây hiểu nhầm rằng hóa đơn đóng thuế nhà đất hằng năm là hình thức công nhận chủ quyền để rồi nhiều người mua nhà đất phải chịu cảnh bị lừa đảo hay bị chính quyền buộc tháo dỡ, thu hồi nhà đất đã mua nhầm hoặc xây dựng trái phép, sai phép.
Khái niệm vi bằng xuất hiện trở lại từ khi Chính phủ cho TP.HCM được thí điểm tổ chức hình thức văn phòng thừa phát lại vài năm nay. Thật ra vi bằng chỉ là một hình thức biên bản do văn phòng thừa phát lại cấp, ghi nhận ngày tháng đó, tại nơi ấy, giữa các bên liên quan có sự việc ấy với những cam kết...
Song không phải ai cũng hiểu rằng vi bằng do văn phòng thừa phát lại cấp không phải là văn bản pháp lý, càng không có ý nghĩa công nhận chủ quyền, quyền sở hữu, quyền sử dụng của đương sự.
3. Báo Pháp luật và Xã hội có bài 80% người dân hài lòng về DVHCC: Giật mình vì “con số lạ”. Bài báo phản ánh: Bộ Nội vụ vừa đưa ra bảng công bố khiến người dân và các chuyên gia nghi ngờ độ sát thực. Theo đó, khi khảo sát tại ba tỉnh Thanh Hóa, Bình Định, Phú Thọ, có tới hơn 80% người dân được hỏi đã trả lời họ hài lòng với dịch vụ hành chính công.
Tuy nhiên, nực cười ở chỗ, sau này, chính bộ Nội vụ đã lên tiếng khẳng định, những người trả lời khảo sát tại bảng điều tra này được trả "thù lao", một số là người nhà của công chức và có trình độ học vấn thấp...
Được biết, đợt khảo sát lần này nằm trong lộ trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ. Bộ Nội vụ chủ trì thực hiện phương pháp đo lường mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính công (DVHCC). Mục tiêu đặt ra của chương trình khá rõ ràng: Đến 2015 có trên 60% và đến 2020 có trên 80% số người dân bày tỏ sự hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính.
Ba tỉnh được chọn khảo sát thử nghiệm là Phú Thọ, Thanh Hóa và Bình Định, thời gian khoảng đầu năm 2013 đến giữa năm 2014. Sau khi bộ Nội vụ đưa ra kết quả, nhiều người cảm thấy nghi ngờ về tính xác thực của bản khảo sát.
Theo UBND tỉnh Phú Thọ, với hơn 1.570 phiếu khảo sát, kết quả cho thấy tỉ lệ người trả lời phỏng vấn thể hiện sự hài lòng đối với các loại DVHCC lên đến 86%. Trong số đó, nhóm người sử dụng dịch vụ cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân được đánh giá mức độ hài lòng cao nhất với trên 89%; tiếp đến là sự hài lòng khi xin GCN đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng công trình, nhà ở của hộ gia đình đạt 88%, cấp GCN đăng ký kinh doanh cho DN (sở KHĐT) đạt trên 79%. Cũng tương tự, ở tỉnh Thanh Hóa, riêng lĩnh vực đất đai, kết quả 83% số người dân đánh giá là hài lòng và rất hài lòng. Lĩnh vực xây dựng có 80% số người dân khá hài lòng; tỉ lệ dân không hài lòng và không ý kiến chỉ chiếm 4%. Khi người dân đang "ngơ ngác" về kết quả khảo sát này thì lại "ngỡ ngàng" hơn, lãnh đạo các sở Nội vụ Thanh Hóa, Phú Thọ, Bình Định thừa nhận rằng, người trả lời bảng hỏi được trả thù lao, thậm chí là người thân của một số cán bộ công chức...
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dĩnh, Thứ trưởng bộ Nội vụ cho hay, qua khảo sát thí điểm, Bộ sẽ cân nhắc trong việc đưa ra phương pháp khảo sát hợp lý, khách quan nhất, từ đó kết quả sẽ làm căn cứ để quá trình cải cách hành chính thực hiện sát sao hơn. Đặc biệt, sẽ có đơn vị độc lập hoàn toàn đứng ra đánh giá, thậm chí sẽ phúc tra kết quả khảo sát của địa phương.
Chị N.T.M. (34 tuổi, kế toán của một công ty kinh doanh vật liệu xây dựng tại TP. Thanh Hóa) bức xúc: "Chẳng hiểu người ta đi khảo sát khi nào và lấy cái số liệu ấy ở đâu ra, chứ từ trước đến nay, không chỉ Thanh Hóa mà người dân trên cả nước "kêu trời" về cán bộ, công chức gây khó dễ, nhũng nhiễu nếu không có tiền "bôi trơn". Đơn cử như công ty tôi, khi đi làm thủ tục nộp thuế, kê khai thuế, chúng tôi cũng bị cán bộ "cháo hành" cho "lên bờ xuống ruộng", phải đi lại nhiều lần, tốn kém thời gian và các khoản chi phí "ngoài quy định". Bất cứ ai cứ vào thử các cơ quan Nhà nước xem thái độ của cán bộ, công chức như thế nào, cần gì phải khảo sát. Người nằm trong diện khảo sát được cho tiền, "mớm" lời thì cái gì họ chẳng nói. Tôi thất vọng về bản kết luận này".
Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ĐBQH Bùi Thị An cho rằng, đây là số liệu không phản ánh đúng thực chất của ba tỉnh được khảo sát. Bởi, nếu phản ánh đúng thì các tỉnh đó phải phát triển kinh tế mạnh mẽ, cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người. Tất nhiên là khi người trả lời được nhận tiền hoặc người trả lời là người quen của cán bộ công chức thì các câu trả lời sẽ không còn mang tính khách quan nữa. Muốn phản ánh đúng, trung thực câu trả lời người được hỏi phải tuyệt đối không bị chi phối bởi một yếu tố nào. Nhưng trong những trường hợp trên, thông qua người nọ người kia, kết quả được phân tích, được định hướng trước thì ai chẳng đặt nghi vấn về độ trung thực của nó. "Đồng tiền và quan hệ họ hàng đương nhiên là sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nghiên cứu và chất lượng kết quả", ĐBQH Bùi Thị An thẳng thắn.
Trả lời PV báo Đời sống và Pháp luật, TS. Ngô Thành Can, Phó trưởng khoa Tổ chức và Quản lý nhân sự (Học viện Hành chính) cho biết: "Tôi cảm thấy giật mình khi nghe thấy kết quả này. Giật mình bởi, sao lại có con số lạ như thế. Tuy nhiên, sau khi định hình lại, tôi thấy điều đó là bình thường. Bình thường bởi lẽ, trong thời gian gần đây, nhiều thông tin vốn lạ mà lại thành bình thường. Chẳng hạn như việc đánh giá cán bộ công nhân viên chức, phản ánh nhiều nơi cho thấy có 30% không làm được việc song theo báo cáo của bộ Nội vụ trình lên Quốc hội thì có khoảng 1% là không hoàn thành nhiệm vụ. Hoặc như vừa qua, các tỉnh đưa ra các con số phát triển về GDP đến bây giờ lại lộ ra là mỗi nơi không giống nhau, không thể dựa vào đó để phát triển được. Giữa báo cáo và thực tiễn có một khoảng cách rất xa".
Theo TS. Can, mục đích của cuộc khảo sát là xem người dân đánh giá thế nào về cơ quan công quyền, thái độ phục vụ nhân dân đến đâu. Nếu đã tốt rồi, hài lòng rồi thì việc gì ta phải cải cách nữa. Điều này dẫn đến hệ lụy nguy hiểm rằng, những người có ý định cải cách hành chính sẽ dễ dàng thoả mãn. Bao nhiêu lời kêu ca của người dân đối với cơ quan công quyền về tình trạng hạch sách, nhũng nhiễu chẳng lẽ lại thành vô nghĩa. Trong khi đó, nhiều cuộc hội thảo về phòng chống tham nhũng đã thừa nhận thực trạng đưa "lót tay" để có được việc làm trong khu vực công, hiện tượng vòi vĩnh, đòi hối lộ ở bệnh viện tuyến huyện/quận còn phổ biến...
Bộ trưởng Bộ Tài chính mới đây cũng thừa nhận là cán bộ thuế vẫn còn "ăn vặt" tiền của người dân và doanh nghiệp. Những điều trên đều ngược với kết quả của cuộc điều tra này. "Chính vì thế tôi cảm thấy băn khoăn về phương pháp điều tra. Có thể, phiếu thiết kế tốt nhưng phương pháp điều tra không chuẩn. Bên cạnh đó, người trả lời cũng không chuẩn vì trả lời theo gợi ý và trước đó đã được nhận tiền nên vui vẻ trả lời cho xong chuyện. Đó là chưa kể đến có rất nhiều người thân tham gia khảo sát. Chỉ với những điều này thôi đã thấy rằng kết quả khảo sát có phần thiếu nghiêm túc. Nó giống như bệnh thi đua chạy theo thành tích, không phản ánh được thực tế. Nếu lấy con số này mà làm căn cứ, làm chính xác thì "hỏng" hết", TS.Can nhấn mạnh.
TS. Ngô Thành Can cho rằng, từ trước đến nay chúng ta cũng đã thực hiện nhiều cuộc điều tra, khảo sát nhưng có một số cơ quan chạy theo thành tích nên sẵn sàng "mông má" kết quả. Chẳng hạn như điều tra về tác động của thuỷ điện đến dân cư, điều tra về GDP... Trong lĩnh vực công, bên cạnh những số liệu mà các đơn vị tiến hành, cũng cần có những điều tra của các đơn vị độc lập, thu thập những ý kiến đúng, xuất phát từ thực tế. Phương án, vừa sử dụng kết quả của đơn vị nội bộ vừa sử dụng kết quả của đơn vị độc lập để làm căn cứ điều chỉnh chính sách thì sẽ hợp lý hơn.
II- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Điện tử Chính phủ có bài Ứng trước hơn 7.500 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ. Bài báo phản ánh: Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định ứng trước kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2015 cho một số dự án của các Bộ và địa phương.
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ quyết định ứng trước 7.575,095 tỷ đồng kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2015 đối với một số dự án của các Bộ và địa phương.
Số vốn ứng trước được thực hiện và thanh toán đến hết ngày 31/3/2015.
2. Điện tử Chính phủ có bài Liên Hợp Quốc trừng phạt phiến quân Hồi giáo ở Libya. Bài báo phản ánh: Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) ngày 27/8 đã quyết định áp đặt trừng phạt đối với các phiến quân Hồi giáo ở Lybia cũng như những nhân vật ủng hộ lực lượng này trong thời gian qua.
Trong nghị quyết được tất cả 15 nước thành viên nhất trí thông qua, HĐBA kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và áp đặt lệnh siết chặt cấm vận vũ khí. Nghị quyết cũng yêu cầu lập danh sách những đối tượng Libya nằm trong diện trừng phạt. Theo kế hoạch, danh sách này sẽ được một ủy ban trừng phạt đưa ra trong cuộc gặp vào tuần tới và những người có tên trong danh sách này sẽ phải đối mặt với lệnh phong tỏa tài sản cũng như lệnh cấm xuất nhập cảnh.
HĐBA nêu rõ việc áp đặt các trừng phạt trên nằm trong nỗ lực giúp lập lại ổn định ở Libya. LHQ kiên quyết chống lại các cá nhân và thực thể đe dọa sự ổn định và tiến trình chuyển giao chính trị ở quốc gia Bắc Phi này. Theo đó, tất cả những hành vi vi phạm quyền con người, tấn công các cảng biển ở Libya, các cơ quan nước ngoài, các tòa nhà chính phủ và xuất khẩu trái phép dầu thô để giúp đỡ lực lượng phiến quân đều thuộc diện có thể bị trừng phạt.