I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật Việt Nam Online có bài Thi hành án lạm quyền. Bài báo phản ánh: Trong thời gian các đương sự tự nguyện thực hiện nghĩa vụ đã cam kết theo quyết định của tòa, Thi hành án dân sự La Gi (Bình Thuận) lại nhảy vào ra quyết định thi hành án.
Ngày 10-6, tin từ Công an thị xã La Gi (Bình Thuận) cho biết cơ quan này đang chờ kết quả giám định vụ bà Ngô Thị Thuận bị ông Mông Tiến Hùng hành hung ngay tại Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) thị xã Lagi để củng cố hồ sơ xử lý.
Được biết trước đó, vợ chồng ông Hùng khởi kiện ra TAND thị xã La Gi yêu cầu bà Thuận trả số nợ đã vay hơn 1 tỉ đồng. Ngày 27-2, căn cứ các biên bản hòa giải, TAND thị xã La Gi ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Theo đó, vợ chồng bà Thuận có trách nhiệm trả tiền gốc lẫn lãi hơn 1,5 tỉ đồng cho vợ chồng ông Hùng, thời gian bắt đầu từ 28-2 đến 20-8. Quyết định cũng nói quá thời hạn thỏa thuận trên, vợ chồng ông Hùng có đơn yêu cầu THA thì bà Thuận phải chịu tiền lãi hằng tháng.
Theo quyết định trên thì hiện thời hạn thỏa thuận trả nợ vẫn còn dài, cơ quan THA chưa có trách nhiệm gì trong giai đoạn này. Thế nhưng ngày 12-5, chi cục trưởng Chi cục THADS thị xã La Gi lại ra quyết định buộc bà Thuận phải THA. Cụ thể, quyết định buộc trong thời hạn 15 ngày bà Thuận phải có trách nhiệm trả nợ cho vợ chồng ông Hùng.
Thấy quá vô lý, bà Thuận làm đơn khiếu nại gửi VKSND thị xã La Gi. Phát hiện quyết định trên lạm quyền và sai luật, VKSND thị xã La Gi đã ra kháng nghị yêu cầu Chi cục THADS La Gi thu hồi quyết định. Ngày 26-5, Chi cục THADS La Gi đã ra quyết định thu hồi quyết định THA nói trên của mình.
Chiều 27-5, THADS thị xã La Gi mời vợ chồng bà Thuận đến trụ sở cơ quan này để giải quyết một vụ việc khác, không liên quan đến ông Hùng.
Thế nhưng trong khi mọi người đang ngồi làm việc thì ông Hùng bất ngờ xuất hiện dùng tay đấm tới tấp vào mặt chồng bà Thuận. Chưa hết, ông Hùng còn quay sang bà Thuận dùng tay đấm, rồi dùng bút bi mang theo đâm liên tiếp vào mặt bà Thuận gây thương tích.
Sau khi hành hung ngay tại trụ sở cơ quan thi hành án như chỗ không người, ông Hùng lên xe nổ máy ra về. Nhận tin báo của người nhà bà Thuận, Công an thị xã La Gi có mặt lập biên bản và yêu cầu đưa bà Thuận đi cấp cứu.
Sau đó vợ chồng bà Thuận có đơn tố ông Trần Thanh An, Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS La Gi, là người đã “mật báo” cho ông Hùng biết cuộc làm việc, từ đó ông Hùng có mặt ở trụ sở THA và hành hung vợ chồng bà. Trong đơn, vợ chồng bà Thuận kể trong buổi làm việc, ông An cứ liên tục nhắn tin và ra khỏi phòng nghe điện thoại. Theo bà Thuận, có ít nhất bốn lần ông An ra ngoài, lần cuối cùng ông An vào mà không đóng cửa phòng dù phòng làm việc này là phòng máy lạnh. Và sau đó ông Hùng đã bất ngờ lao vào phòng họp và hành hung vợ chồng bà.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Ba - Chi cục trưởng Chi cục THADS thị xã La Gi thừa nhận việc ra quyết định THA là do nhầm lẫn và sai sót, sau khi VKS kháng nghị, cơ quan THA đã sửa sai bằng cách thu hồi.
Chúng tôi đặt câu hỏi có hay không việc chấp hành viên làm theo “đơn đặt hàng” và “mật báo” để ông Hùng có mặt tại phòng họp hành hung, gây thương tích cho vợ chồng bà Thuận. Ông Ba trả lời: “Ban đầu tôi cũng đã suy nghĩ về điều đó, tại sao ông Hùng biết có cuộc họp để đến và ai là người trong cơ quan đã báo.
Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thì tôi được biết một công dân biết cuộc họp này đã báo lại cho ông Hùng và do bức xúc vì sợ bà Thuận tẩu tán tài sản nên dẫn đến việc hành hung”.
Ông Trần Nam, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Bình Thuận, cho biết Cục THA có nhận khiếu nại vụ việc trên. Trong khi Cục đang làm văn bản gửi Chi cục THADS La Gi chỉ đạo báo cáo vụ việc thì đơn vị này đã thừa nhận sai sót về nghiệp vụ và ra quyết định thu hồi quyết định THA.
Theo ông Nam, Cục THA dự định trước mắt sẽ nhắc nhở chấp hành viên trong vụ này nhưng vừa nghe phản ánh có xảy ra vụ hành hung ngay tại trụ sở THA nên phải đề nghị báo cáo và chờ các cơ quan chức năng làm rõ.
2. Báo Hà Nội mới có bài Ngành tư pháp Thủ đô đang thiếu cán bộ. Bài báo phản ánh: Chiều 10-6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã làm việc với Sở Tư pháp về công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2014.
Thời gian qua công tác tư pháp của Hà Nội bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, triển khai có trọng tâm, trọng điểm công tác thi hành Hiến pháp sửa đổi 2013, kiểm tra rà soát văn bản quy phạm pháp luật… Tuy nhiên, khó khăn của ngành hiện nay là "ít người, nhiều việc". Theo chức năng nhiệm vụ được giao, cán bộ tư pháp phải giải quyết khoảng 25 đầu việc, chưa kể công việc được UBND các quận, huyện giao nên khối lượng công việc mà cán bộ tư pháp phải gánh vác trở nên quá tải.
Chia sẻ khó khăn với ngành tư pháp Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn yêu cầu các quận, huyện cần rà soát đội ngũ cán bộ tư pháp. Căn cứ vào khối lượng công việc từng địa bàn, UBND thành phố sẽ xem xét, đề nghị các quận, huyện bổ sung biên chế, kinh phí cho các đơn vị thiếu cán bộ.
Cùng ngày, Sở Tư pháp TP Hà Nội tổ chức đánh giá công tác đấu giá tài sản từ đầu năm 2014 đến nay. Thông tin đáng lưu ý là Hà Nội hiện có 77 đơn vị đăng ký kinh doanh nghề bán đấu giá tài sản (BĐGTS), mới chỉ có 20 đơn vị thực hiện. Quá trình triển khai công tác BĐGTS trên địa bàn thành phố theo phản ánh của nhiều tổ chức bán đấu giá, hiện tượng "cò đấu giá" diễn ra phổ biến; việc thanh toán phí, chi phí theo hợp đồng bán đấu giá giữa công ty đấu giá và các trung tâm phát triển quỹ đất, ban quản lý dự án… tại các UBND cấp huyện còn chậm trễ.
3. Báo Lao động có bài Quốc hội thảo luận về dự luật Căn cước và Luật Hộ tịch: Quan ngại về cách thức bảo mật thông tin cá nhân. Bài báo phản ánh: Sáng 9.6, QH đã thảo luận ở tổ về dự án Luật Căn cước công dân và Luật Hộ tịch. Đây là những quy định mới, có liên quan trực tiếp đến mỗi công dân nên đã được sự quan tâm đặc biệt của các ĐBQH. Ý kiến phát biểu tại đoàn TPHCM đã bày tỏ sự băn khoăn cho rằng, đây là dự án luật chưa được tính toán kỹ tính hữu dụng cũng như có thể phát sinh chi phí quá lớn, tạo gánh nặng cho xã hội.
Theo tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Căn cước công dân thì thẻ căn cước công dân sẽ là giấy tờ tùy thân, thay thế chứng minh thư nhân dân (CMND) hiện đang sử dụng. Trên thẻ căn cước sẽ tích hợp những thông tin về cá nhân công dân đó như ngày, tháng, năm sinh; nơi thường trú... khi Nhà nước hoàn thành đầy đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật dữ liệu quốc gia thì thẻ căn cước công dân có thể được tích hợp các thông tin khác như bằng lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, thậm chí cả mã số thuế... để tiến tới bỏ sổ hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân khác. Thẻ căn cước dự kiến được cấp cho công dân ngay từ khi làm thủ tục khai sinh, để bảo đảm quyền công dân theo Hiến pháp 2013.
Tại phiên họp tổ, nhiều ĐB băn khoăn về thời hạn áp dụng Luật Căn cước công dân. ĐB Trần Hoàng Ngân cho rằng cần tính toán thời gian áp dụng để bảo đảm tránh tối đa các sai sót. Trước thực trạng hàng triệu trường hợp không có hồ sơ gốc, có thông tin không khớp giữa hồ sơ gốc và CMND, hàng chục nghìn người sai tên, tuổi, ông yêu cầu, cần phải hoàn tất việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chuẩn mực, thông tin nhanh nhạy, mới nên đưa vào vận hành thẻ căn cước công dân và đề nghị: “Có thể nên lùi đến 2016, chứ không nên là 2015”.
ĐB Đỗ Văn Đương đề nghị, thẻ căn cước công dân nên bổ sung thông tin về nhóm máu, để phòng khi có tai nạn cần cấp cứu chỉ cần tra là biết cần ngân hàng nhóm máu nào. Tuy nhiên, ĐB Trần Du Lịch lo ngại, việc yêu cầu cả 90 triệu người dân phải đi xét nghiệm nhóm máu là cả một vấn đề về chi phí và khó khả thi. Ngoài ra, liệu điều này có vi phạm bí mật đời tư hay không cũng là một câu hỏi.
Theo ĐB Trương Thị Ánh, dự thảo luật quy định thủ tục cấp đổi lại thẻ căn cước công dân tại trụ sở công an quản lý trực tiếp từ tỉnh, thành, quận, huyện, hoặc UBND xã, phường, thị trấn. “Nếu làm tại xã phường, thì sẽ xuất hiện đòi hỏi về cán bộ nghiệp vụ và bộ máy này sẽ phình ra như thế nào?” – bà Ánh đặt câu hỏi.
ĐB Vũ Thị Dung quan ngại về thực trạng dồn công tác hộ tịch về cơ sở, song thiếu “công chức tư pháp hộ tịch” có chuyên môn để sử dụng cơ sở dữ liệu điện tử: “Con người thực hiện đã bất cập, cơ sở vật chất lại càng thiếu ở cấp xã, phường, chưa nói đến vùng sâu, vùng xa. Trong khi đó, thông tin về dữ liệu cơ sở này, ngành nào cũng khai thác. Nếu muốn cải cách, phải làm đến nơi, chứ không thể để như hiện nay”.
Ông Huỳnh Thành Lập chia sẻ băn khoăn về tổ chức thực hiện: “Có phường quản lý đến cả trăm nghìn dân, khiến có những phó chủ tịch phường, xã có ngày chỉ... ngồi ký không, vì đăng ký quá lớn”. Ông mong các cơ quan soạn thảo cần có khảo sát thực tế cơ sở của các đô thị lớn như ở TPHCM.
Về dự án Luật Hộ tịch, ĐB Lê Đông Phong (TPHCM) yêu cầu cần tính toán để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ để tích hợp được thông tin cả về thẻ căn cước và hộ tịch. “Cần tránh tình trạng mỗi bên một dự án riêng rồi không tích hợp được. Chính phủ phải thuyết trình rất rõ về vấn đề này, đồng thời phải giải thích rõ về sự bảo mật thông tin cá nhân của công dân” - ĐB Phong kiến nghị.
4. Báo Tuổi trẻ Online có bài Nhiều đại biểu lo ngại lãng phí. Bài báo phản ánh: Dự thảo Luật căn cước công dân đưa ra quy định cấp thẻ căn cước công dân thay cho chứng minh nhân dân (CMND). Trong khi đó, hiện nay bên cạnh CMND 9 số thì tại Hà Nội và một số địa phương đang triển khai việc cấp CMND theo công nghệ mới với 12 số nên nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội lo ngại gây lãng phí... Xin giới thiệu dưới đây một số ý kiến.
* Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu: Phải tính toán rất kỹ về nguồn lực
Về dự án Luật căn cước công dân có hai vấn đề cần làm rõ. Thứ nhất là đã có đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ cần báo cáo với Quốc hội kinh phí để triển khai các nội dung trong dự thảo luật này, trong đó có việc cấp thẻ căn cước công dân.
Theo tôi, đề nghị đó là đúng, việc này tất nhiên phải tính toán và phải làm. Hiện nay chúng ta đang triển khai đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư, trong đó có nội dung liên quan đến cấp CMND 12 số. Triển khai đề án này phải có nguồn lực.
Rồi với dự án Luật căn cước công dân cũng vậy. Tất cả mọi vấn đề đều phải được tính toán rất bài bản và kỹ lưỡng các nguồn lực có liên quan.
Thứ hai, hiện nay đang có ý kiến khác nhau là từ lúc sinh ra thì mỗi công dân sẽ được cấp ngay một thẻ căn cước, hay là từ 14 tuổi trở lên mới cấp thẻ, còn lúc mới sinh ra thì cấp giấy khai sinh. Nếu nói căn cước công dân thay cho CMND thì nhiều người ủng hộ.
Tuy nhiên, nếu thẻ căn cước công dân sẽ được cấp cho cá nhân khi làm thủ tục khai sinh thì rõ ràng thẻ này sẽ thay cho giấy khai sinh (không cần thiết có giấy khai sinh nữa).
Trong khi đó, đối với dự án Luật hộ tịch thì đây lại là một loại giấy tờ rất quan trọng của hộ tịch, nghĩa là cần duy trì việc cấp giấy khai sinh để làm cơ sở cho các hoạt động quản lý của Nhà nước đối với công dân và để công dân thực hiện các quyền cơ bản như học tập, khám chữa bệnh, cư trú, đi lại. Đây là vấn đề cần nghiên cứu thêm để giải quyết đồng thời trong cả hai dự án luật này.
* Ông Lê Như Tiến (phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội): Không nên vội vàng
Qua thảo luận ở tổ cho thấy có rất nhiều ý kiến khác nhau về dự thảo Luật căn cước công dân. Có ý kiến cho rằng nếu nói công dân có thẻ căn cước thì không cần phải có giấy tờ khác, ví dụ như không cần giấy khai sinh nữa thì không đúng. Vì giấy khai sinh là loại giấy tờ “gốc” để xác định rất nhiều vấn đề.
Hơn nữa, theo như nội dung tờ trình của Chính phủ thì thẻ căn cước công dân cũng không thể ngay một lúc thay thế được những giấy tờ khác như hộ chiếu, sổ hộ khẩu, các loại thẻ ngành.
Một vấn đề khác quan trọng hơn là bây giờ đã cấp CMND trên toàn quốc rồi, lại bỏ đi làm thẻ căn cước thì quá lãng phí. Theo báo cáo của cơ quan chức năng, in một thẻ nhựa phổ thông hiện nay khoảng 1,5 USD/cái, số tiền đó nhân với 90 triệu dân là rất lớn.
Còn nếu dùng chất liệu thông minh để làm thẻ căn cước thì từ 3-10 USD, chưa kể tổ chức bộ máy, hệ thống dữ liệu để làm việc này. Cho nên nhiều ý kiến cho rằng chưa nên đưa ra vấn đề này vội, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Thực tế lâu nay người dân dùng CMND đâu có ảnh hưởng gì.
* Ông Nguyễn Sĩ Cương (ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội): Nên tiếp tục cấp CMND 9 số
Giấy CMND với thẻ căn cước là một, tôi đồng tình với tên gọi là thẻ căn cước vì mang ý nghĩa rộng hơn. Vấn đề là xác định thời gian có hiệu lực của Luật căn cước công dân như thế nào để tránh lãng phí.
Tôi đề nghị nếu Quốc hội thông qua luật này vào thời điểm tháng 7-2015 thì quy định về cấp thẻ căn cước phải có hiệu lực ngay, để tránh trường hợp Quốc hội đã thông qua Luật căn cước công dân rồi mà vẫn tiếp tục cấp giấy CMND.
Tại thời điểm hiện nay, theo tôi, nên tiếp tục cấp CMND 9 số cho đến khi luật có hiệu lực. Lẽ ra trong khi đang xây dựng Luật căn cước công dân thì không nên cấp thí điểm CMND 12 số.
II- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin: Hôm nay, 3 Bộ trưởng trả lời chất vấn. Ngày 11/6, ngày làm việc thứ 19 kỳ họp thứ 7, sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường sẽ đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội.
Trong phần trả lời chất vấn chiều qua (10/6), về vấn đề kiểm soát chi tiêu, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã đưa ra thông điệp “tiếp tục thắt chặt chi tiêu, đặc biệt là chi thường xuyên” nhưng vào cuối giờ, đại biểu Ngô Thị Minh (Quảng Ninh) tiếp tục nêu một số vấn đề liên quan.
Theo đại biểu Minh, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước nêu đến 31/12/2013 kết quả thực hiện kiến nghị của các đơn vị được kiểm toán niên độ ngân sách năm 2012 chỉ đạt 65% tổng kiến nghị xử lý tài chính, là mức thấp nhất trong 3 năm gần đây và tình trạng chi tiêu thường xuyên lãng phí, sai chế độ, không đúng mục đích gia tăng. Đại biểu Ngô Thị Minh đề nghị Bộ trưởng Tài chính lý giải trách nhiệm và giải pháp xử lý.
Bên cạnh đó, đại biểu Ngô Thị Minh còn nêu vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Bộ Tài chính về tình trạng 72.000 sinh viên ra trường không thể tìm được việc làm.
Theo bà Ngô Thị Minh, nếu Bộ Tài chính chỉ đạo cấp kinh phí đào tạo hằng năm cho các trường dựa trên xuất đầu tư hợp lý, khống chế số lượng tương xứng với chất lượng đào tạo, kèm theo điều kiện đó là yêu cầu nhà trường phải quyết toán theo số sinh viên ra trường có việc làm thì việc làm cho sinh viên sẽ không bức xúc như hiện nay.
Cũng trong sáng nay, phần chất vấn, trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận sẽ tập trung các vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm như chất lượng giáo dục đào tạo, trong đó đi sâu vấn đề chất lượng đào tạo đại học, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm; việc thực hiện Nghị quyết của Trung ương Đảng về đổi mới toàn diện và căn bản giáo dục-đào tạo.
Thời gian còn lại của ngày làm việc, Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường về việc triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013; việc triển khai Nghị quyết của Quốc hội về hướng dẫn thi hành và đảm bảo tính thống nhất của hệ thống văn bản pháp luật đối với các dự án luật, chất lượng văn bản pháp luật, pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội và Nghị định của Chính phủ trong thời gian qua. Những hạn chế, bất cập trong công tác thi hành án dân sự; giải pháp khắc phục.
2. Báo Nhân dân điện tử đưa tin: Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 874/QÐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Theo đó sẽ huy động hiệu quả mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế trong nước và từ bên ngoài để phát triển, tái cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng hiện đại; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp có kỹ năng, có kỷ luật, có năng lực sáng tạo; ưu tiên phát triển và chuyển giao công nghệ đối với các ngành, các lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh và công nghệ hiện đại, tiên tiến ở một số lĩnh vực chế biến nông, lâm, thủy sản, điện tử, viễn thông, năng lượng mới và tái tạo, cơ khí chế tạo và hóa dược; điều chỉnh phân bố không gian công nghiệp hợp lý nhằm phát huy sức mạnh liên kết giữa các ngành, vùng, địa phương để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
3. Báo Điện tử Chính phủ có bài Tháo gỡ khó khăn về tải trọng xe cho DN xuất khẩu. Bài báo đưa tin: Bộ GTVT đang kiến nghị với Bộ Công an, Bộ Tư Pháp không xử phạt doanh nghiệp vi phạm trọng tải thiết kế dưới 10% đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Tại buổi tọa đàm “Cùng doanh nghiệp kiểm soát tải trọng xe hiệu quả” do Báo GTVT tổ chức chiều ngày 9/6, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Khuất Việt Hùng cho biết, Bộ GTVT đang xây dựng quy chuẩn quốc gia phân loại hàng hóa và hướng dẫn xếp hàng đúng quy định để không quá tải, bao gồm không quá tổng tải trọng và tổng tải trục theo đúng tiêu chuẩn quy định.
Ngoài ra Bộ GTVT cũng đang kiến nghị với Bộ Công an, Bộ Tư pháp chưa xử phạt những doanh nghiệp có xe vi phạm tải trọng mà tổng tải trọng không vi phạm. Không xử phạt doanh nghiệp vi phạm trọng tải thiết kế (khối lượng hàng hóa được phép chở) dưới 10% đối với doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là doanh nghiệp thuỷ sản đã ký hợp đồng xuất khẩu với nước ngoài.
Hiện Bộ Công an đã đồng ý với nội dung này; Bộ Tư pháp đang được lấy ý kiến. Ông Hùng hy vọng trong thời gian sớm nhất Bộ Tư pháp sẽ có ý kiến để thông tin sớm cho doanh nghiệp.
Trước đó, tại hội nghị bàn các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thuỷ sản (ngày 3/6) do Bộ Công Thương và Bộ NNPTNT tổ chức, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã không khỏi lo ngại khi đưa ra con số sụt giảm đáng kể về kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng nông sản, thuỷ sản trong tháng 5 đã giảm 18% (mặc dù tính chung cả 5 tháng tăng 15%).
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) Nguyễn Hữu Dũng, quy định kiểm soát trọng tải xe của Bộ GTVT là đúng đắn. Tuy nhiên, đối với từng ngành hàng có đặc thù, Bộ GTVT nên cho phép các doanh nghiệp xuất khẩu được sử dụng container 40 feet chở 28 tấn hàng, thay vì như quy định chỉ được phép trở 21 tấn hàng. Theo ông Dũng, quy định này là đúng thông lệ quốc tế.
4. Thời báo Đông Nam Á có bài Trước ngày xử phạt mũ bảo hiểm rởm: Lúng túng phân biệt thật giả. Bài báo phản ánh: Từ ngày 15/6, người đi xe máy đội mũ bảo hiểm (MBH) rởm sẽ bị dừng xe để nhắc nhở. Từ ngày 1/7, các trường hợp đội MBH rởm tham gia giao thông, sẽ bị phạt 100.000-200.000 đồng và bị tịch thu MBH rởm đang đội. Thời báo Đông Nam Á đã phỏng vấn người dân và chuyên gia pháp lý để thấy rõ hơn những ý kiến xung quanh việc thực hiện quy định mới này.
Theo đó, nhiều người cho rằng, tính khả thi của việc thực hiện quy định trên còn gặp nhiều khó khăn. Luật sư Nguyễn Văn Nguyên, Giám đốc Công ty luật Hưng Nguyên, đoàn luật sư thành phố Hà Nội nhận định: “Đội mũ bảo hiểm là nghĩa vụ bắt buộc của người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe máy khi tham gia giao thông. Việc ban hành các nghị định số 34/2010/NĐ-CP, nghị định 71/2012/NĐ-CP và được thay thế bằng nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đã góp phần quan trọng hạn chế đáng kể số vụ tai nạn giao thông, hậu quả của tai nạn giao thông ở nước ta trong mấy năm qua. Người dân rất ủng hộ các giải pháp cương quyết của chính phủ, cơ quan quản lý chuyên ngành trong việc đưa ra chế tài, biện pháp xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.
Tuy nhiên hiện nay, số vụ tai nạn giao thông và tỷ lệ chấn thương, tử vong của người tham gia giao thông nhất là đối với xe mô tô, xe gắn máy vẫn còn cao. Một trong những nguyên nhân đó là chất lượng của mũ bảo hiểm chưa được đảm bảo, tình trạng mũ bảo hiểm giả, nhái, lậu vẫn được nhiều người dân sử dụng khi tham gia giao thông.
Để ngăn chặn hiện tượng trên, mới đây liên bộ Khoa học công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an đã ban hành thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT, ngày 28/12/2013 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy. Uỷ ban ATGT quốc gia đã ban hành kế hoạch số 69 an toàn giao thông trên toàn quốc và xử phạt mũ bảo hiểm rởm. Dư luận đã đặt ra nhiều câu hỏi về tính khả thi, hiệu quả đến đâu của việc xử phạt này.
Những quy định đó cũng gây lúng túng cho lực lượng chức năng trực tiếp xử phạt vì không phải ai cũng hiểu rõ về mũ bảo hiểm không đạt chuẩn”.
Cũng theo luật sư Nguyên: “Nếu đã ban hành mà thực hiện không nghiêm, không hiệu quả thì sẽ phản tác dụng, dẫn đến người dân có ý thức nhờn luật. Tôi thấy đây là giải pháp thể hiện sự quyết tâm nhằm hạn chế thương tật do tai nạn giao thông của các cơ quan chức năng. Tôi nghĩ nó sẽ hiệu quả hơn khi kết hợp xử phạt các hành vi sản xuất, buôn bán mũ bảo hiểm nhái, giả, các loại mũ bảo hiểm không đạt chuẩn”.
Phỏng vấn một số người tham gia giao thông, Thời báo Đông Nam Á nhận được nhiều ý kiến cho rằng, việc đội mũ bảo hiểm cũng chỉ để tránh csgt và việc xử phạt nên bắt đầu từ nơi cung cấp mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.
Chị Lê Thị Hường (SN 1987, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi nghĩ là việc đưa hình phạt cho mũ bảo hiểm rởm là cần thiết. Tuy nhiên phạt cũng chưa hẳn hết được tình trạng này vì mọi người ra đường đội mũ bảo hiểm cũng chỉ để tránh CSGT chứ ít người nghĩ đến việc đảm bảo an toàn. Do đó, với một số người họ sẽ có ý thức trong việc chọn mũ tốt nhưng nhiều người khác vẫn tìm cách lách luật thôi”.
Anh Nguyễn Hải Đăng (SN 1991, trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Theo tôi, việc xử phạt người tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm rởm sẽ gặp khó khăn. Trong đó chủ yếu là khó khăn trong việc phân biệt mũ bảo hiểm rởm và thật. Thực tế có rất nhiều mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng nhưng người dân không thể phân biệt được. Vì vậy, việc xử phạt nên bắt đầu từ việc xử phạt các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn và xử phạt các đại lý phân phối mũ bảo hiểm rởm này, chứ không thể bắt đầu từ xử phạt người dân”.
5. Thời báo Đông Nam Á có bài Trung Quốc gửi đơn vu khống Việt Nam lên LHQ. Bài báo phản ánh: Ngày 10/6, phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin chính phủ nước này cáo buộc Việt Nam có những hành động làm phương hại tới hòa bình và ổn định trong khu vực đồng thời Bắc Kinh còn kêu gọi sự hỗ trợ từ Liên Hợp Quốc trong tình hình căng thẳng ở Biển Đông. Đây được xem như hành động “ngậm máu phun người” của Trung Quốc.
Trong một lá đơn kiến nghị gửi tới Tổng Thư Ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm 9/6, Bắc Kinh bịa đặt, vu khống tàu của Việt Nam đâm tàu Trung Quốc hơn 1.400 lần trong khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou-981) được hạ đặt.
Ngày 10/6, theo tin từ Tân Hoa Xã, Phó Đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ Wang Min ngang nhiên “ngậm máu phun người” khi gửi đơn lên Tổng Thư ký LHQ cho rằng Việt Nam đã “không tuân thủ luật pháp và ra sức ngăn cản hoạt động của giàn khoan Trung Quốc”. Ông Wang còn mạnh miệng tuyên bố: “Hành động đó gây ảnh hưởng tới tự do hàng hải trong vùng biển và làm phương hại tới hòa bình, ổn định trong khu vực”.
Thậm chí, Bắc Kinh còn ngang ngược hết mức khi đề nghị ông Ban Ki-moon chuyển đơn đề nghị cùng báo cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tới 193 thành viên khác của Đại Hội đồng.
Với những động thái trên, Trung Quốc chỉ làm “trò hề” khi thực tế, hồi đầu tháng 5, chính Bắc Kinh đơn phương ngang nhiên và thậm chí là hung hăng khi kéo giàn khoan thăm dò dầu khí khổng lồ Hải Dương 981cùng nhiều tàu thuyền hộ tống và cả máy bay trinh sát vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.