I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
Báo An ninh thủ đô có bài Chưa thể bỏ Giấy khai sinh, đăng ký kết hôn. Bài báo phản ánh: Chiều 4-6, Quốc hội đã nghe Tờ trình dự án Luật hộ tịch. Cùng ngày, Quốc hội đã nghe Tờ trình Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quốc tịch Việt Nam và thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam.
Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, đối với một số việc hộ tịch quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống hàng ngày của người dân như khai sinh, kết hôn, dự thảo Luật quy định sau khi đăng ký người dân vẫn được cấp bản chính Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn. “Giấy khai sinh với đầy đủ các thông tin về nhân thân còn có ý nghĩa như một giấy tờ tùy thân” – Bộ trưởng nói.
Nhiều ý kiến trong Ủy ban Pháp luật tán thành với đề nghị của Chính phủ là cần duy trì việc cấp Giấy khai sinh để làm cơ sở cho các hoạt động quản lý của Nhà nước đối với công dân và để công dân thực hiện các quyền cơ bản như học tập, khám chữa bệnh, cư trú, đi lại. Dù vậy, cũng có ý kiến đề nghị cân nhắc lại việc cấp Giấy khai sinh để tránh làm phát sinh thêm giấy tờ đối với người dân.
“Bỏ thời hạn đăng ký quốc tịch Việt Nam” - Đó là nội dung quan trọng tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quốc tịch Việt Nam trình Quốc hội, chiều 4-6. Cụ thể, điều 13 Luật Quốc tịch 2008 được sửa đổi thành: “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà chưa mất quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam trước ngày 1-7-2009 thì vẫn còn quốc tịch Việt Nam và phải đăng ký với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để giữ quốc tịch Việt Nam”.
Theo Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, hiện có 3 luồng ý kiến xung quanh vấn đề này. Loại ý kiến thứ nhất tán thành với đề nghị của Chính phủ. Loại ý kiến thứ hai đề nghị vẫn giữ quy định về đăng ký quốc tịch nhưng gia hạn thời gian đăng ký thêm 5 năm. Loại ý kiến thứ ba đề nghị bỏ quy định về việc đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam.
Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao, tính đến ngày 31-12-2013, mới có trên 6.000 người làm thủ tục đăng ký giữ quốc tịch.
II- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Nhân dân điện tử có bài Ngày làm việc thứ 13, kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIII. Ngày 4-6, buổi sáng, các đại biểu QH nghe đại diện Chính phủ trình bày Tờ trình Dự án Luật Ðầu tư (sửa đổi) và nghe Báo cáo thẩm tra dự án luật này; thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Buổi chiều, các đại biểu QH nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra các dự án luật: Luật Căn cước công dân; Luật Hộ tịch; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam; Luật sửa đổi một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và Luật Công an nhân dân (sửa đổi).
Thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, nhiều ý kiến đề nghị Ban soạn thảo quy định rõ hơn một số quy định liên quan nhà chức trách hàng không, giá dịch vụ hàng không, các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn hàng không và quyền đóng, mở sân bay chuyên dụng. Các đại biểu Nguyễn Viết Nhiên (Hải Phòng), Lê Văn Học (Lâm Ðồng) cho rằng, việc xác định chủ thể nhà chức trách hàng không của Việt Nam chưa rõ ràng, đồng thời đề nghị Việt hóa khái niệm "nhà chức trách hàng không" để thống nhất với các văn bản pháp luật khác trong hệ thống pháp luật. Theo đó, nên quy định cụ thể Bộ Giao thông vận tải là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng không.
Ðề cập quy định thẩm quyền mở, đóng sân bay chuyên dùng, nhiều đại biểu nhất trí với dự thảo luật giao thẩm quyền mở, đóng sân bay chuyên dùng cho Bộ Giao thông vận tải nhằm đáp ứng các yêu cầu hoạt động của hàng không dân dụng và cũng phù hợp với thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng, các sân bay chuyên dùng hiện nay chủ yếu phục vụ các hoạt động bay quốc phòng, an ninh, cứu hộ, cứu nạn. Do vậy, nên giao thẩm quyền này cho Bộ Quốc phòng, nhằm bảo đảm tính chặt chẽ, thống nhất trong quản lý.
Liên quan công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, đa số ý kiến tán thành với các quy định trong dự thảo luật. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể trong luật những trường hợp được miễn kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không để bảo đảm chặt chẽ và công khai, minh bạch. Vấn đề được một số đại biểu quan tâm là quản lý giá hàng không nội địa. Theo đại biểu Lê Trọng Sang (TP Hồ Chí Minh), việc áp dụng khung giá độc quyền là không cần thiết, nên để thị trường quyết định theo quy luật cung, cầu, áp dụng cơ chế thị trường, bỏ giá trần với hàng không nội địa, tạo điều kiện có lợi hơn cho sự phát triển cũng như thực hiện đúng chủ trương cổ phần hóa và xã hội hóa trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Buổi chiều, các đại biểu QH nghe đại diện Chính phủ trình bày các tờ trình: Dự án Luật Căn cước công dân; Dự án Luật Hộ tịch; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; Dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi) và báo cáo thẩm tra các dự án luật này.
Theo quy định của Dự thảo Luật Căn cước công dân, tất cả công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài vẫn còn quốc tịch Việt Nam trở về Việt Nam sinh sống được cấp thẻ Căn cước công dân. Cùng với việc cấp thẻ Căn cước công dân, mỗi công dân sẽ được cấp số định danh cá nhân gồm 12 số tự nhiên, không lặp lại ở người khác và số định danh cá nhân được sử dụng làm số thẻ Căn cước công dân. Số định danh cá nhân sẽ được tích hợp vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý thống nhất trên toàn quốc, có giá trị để xác định dữ liệu cụ thể của một người trong cơ sở dữ liệu và để cập nhật, chia sẻ, khai thác thông tin cơ bản của công dân trong cơ sở dữ liệu.
Theo quy định của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam, người có quốc tịch Việt Nam bao gồm người đang có quốc tịch Việt Nam cho đến ngày luật này có hiệu lực và người có quốc tịch Việt Nam theo quy định của luật này. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà chưa mất quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam trước ngày 1-7-2009 thì vẫn còn quốc tịch Việt Nam và phải đăng ký với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để giữ quốc tịch Việt Nam. Dự thảo luật cũng bãi bỏ quy định tại khoản 3 Ðiều 26 của Luật Quốc tịch Việt Nam hiện hành về thời hạn đăng ký giữ quốc tịch.
2. Báo Điện tử Chính phủ có bài Giải ngân vốn ODA Nhật Bản vẫn diễn ra bình thường. Bài báo đưa tin: Đây là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại (Bộ KHĐT) với báo chí ngày 4/6.
Trước đó, để xử lý vụ việc liên quan đến tiêu cực của Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC), Nhật Bản sẽ tạm thời ngừng giải ngân vốn vay với những dự án có liên quan đến Công ty JTC, các dự án mới của Tổng Công ty Đường sắt sẽ được xem xét trên một số điều kiện nhất định, sau khi đã xử lý nghiêm các cá nhân liên quan. Tuy nhiên, Nhật Bản sẽ không ngưng toàn bộ mà chỉ ngưng một phần trong tổng số 1 tỷ USD vốn ODA cho Việt Nam vay năm nay.
Đại diện Bộ KHĐT cũng hy vọng trong tháng 6, hai bên sẽ tiếp tục làm việc để xử lý nghiêm minh những vụ việc tiêu cực và xây dựng các biện pháp phòng ngừa trường hợp tương tự xảy ra, tạo điều kiện cho việc giải ngân ODA trở lại bình thường.
Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ODA trong thời gian tới, ông Nguyễn Xuân Tiến cho biết, bên cạnh việc thực hiện các biện pháp phòng chống tham nhũng (như ban hành Quy tắc đạo đức và ứng xử trong đấu thầu đối với các dự án ODA Nhật Bản, Quy chế thí điểm về sự tham gia của bên thứ ba trong đấu thầu các dự án ODA Nhật Bản; hợp tác với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hậu kiểm một số gói thầu tại một số dự án ODA Nhật Bản), Bộ KHĐT cũng sẽ xây dựng quy trình thanh tra, kiểm tra các dự án ODA nói chung, đặc biệt là các dự án ODA Nhật Bản. Đồng thời, lấy ý kiến sửa đổi các quy định có liên quan như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp cũng như Luật Đấu thầu sẽ có hiệu lực từ 1/7/2014 và Luật Đầu tư công sắp được Quốc hội thông qua nhằm minh bạch hóa công tác đấu thầu, tài chính doanh nghiệp.
3. Báo Điện tử Chính phủ có bài Cảnh giác với việc Trung Quốc mở rộng xâm lấn Biển Đông. Bài báo đưa tin: Trung Quốc đang sở hữu giàn khoan nửa chìm Hải Dương 981 và sử dụng nó như một công cụ tranh chấp chủ quyền. Không chỉ có vậy, Trung Quốc đang dần hoàn thiện giàn khoan thứ 2.
Theo nguồn tin từ các chuyên gia, Trung Quốc đang huy động toàn lực để đóng giàn khoan Hải dương 982 tại Nhà máy đóng tàu Đại Liên. Việc đóng các giàn khoan này được liệt là 1 trong “10 chương trình trọng điểm” của Trung Quốc và người đứng đầu Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã tới tận nơi để kiểm tra động viên. Cũng như 981, khu vực hoạt động của 982 được vạch rõ ngay trong thuyết minh thiết kế, đó là Biển Đông với thử thách chịu lực là bão tố cực mạnh.
Theo các chuyên gia, các giàn khoan Hải dương 981 và 982 là loại giàn nửa chìm thế hệ mới, thế hệ thứ 6 với một số đặc điểm như sau:
- Khả năng chống mệt mỏi (fatigue) - một căn bệnh suy sụp của nhiều giàn khoan, trước tác động của thiên nhiên. Giàn này được thiết kế chịu được những cơn bão khủng khiếp nhất theo thống kê trong 200 năm qua tại Biển Đông.
- Khả năng định vị trên biển. Giàn khoan Hải dương 981 có thể được hạ đặt tại các vùng nước sâu dưới 1.000 mét được định vị bằng hệ định động học cấp 3 là cấp cao nhất của hệ thống này với 8 chân vịt lái (thruster), mỗi chân vịt được kéo bởi động cơ 4.600 CV.
- Khả năng chống tràn dầu. Kinh nghiệm đau đớn của các vụ tràn dầu khiến cho FG tìm mọi biện pháp để ngăn chặn ngay từ giai đoạn đầu tiên. Một hệ thống cảm biến được thiết lập quanh giàn và hành động nhanh chóng để đóng ngay cái BOP (thiết bị chống tràn).
Từ thiết kế có thể thấy rằng 982 là dành cho Biển Đông, không hề úp mở. Chỉ với một 981, Trung Quốc đã thách thức chủ quyền của Việt Nam và rất nhiều quốc gia khác, thách thức an ninh khu vực và ổn định hàng hải quốc tế. Thêm một 982, dã tâm của Trung Quốc không còn phải che giấu.
Trong khi đó, theo nhiều chuyên gia, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển Việt Nam, không chỉ có mục tiêu thăm dò dầu khí, mà có thể còn đặt mốc chủ quyền của Trung Quốc dưới đáy biển, để sau này có thêm “bằng chứng”. Các chuyên gia nói, có thể Hải Dương 981 đặt “cái gì đó” xuống đáy biển, giống như các cường quốc đã làm là cắm cờ trên Mặt trăng hay cắm cờ dưới đáy Bắc Băng Dương. Nếu phán đoán này là đúng, thì đây quả là một kế hoạch cực kỳ thâm độc của Trung Quốc trong âm mưu độc chiếm Biển Đông.
4. Báo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online có bài Khi cơ quan quản lý hiểu sai nghị định. Bài báo phản ánh: Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM "đánh đồng” thủ tục cấp lại với thủ tục cấp mới giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam là đã hiểu sai Nghị định 102 của Chính phủ, theo ông Nguyễn Văn Khải, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động TPHCM.
Thông báo số 6107 ngày 16-5-2014 của Sở Lao động thương binh và xã hội gởi đến các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài thông điệp: “…Đối với những Giấy phép lao động đã được cấp theo quy định tại Nghị định 34 (2008) và Nghị định 46 (2011) mà hết thời hạn thì phải thực hiện cấp mới theo quy định tại Mục 3, Nghị định 102 (2013) của Chính phủ”.
Theo Mục 3, Nghị định 102 thì người nước ngoài đang làm việc cho các tổ chức, doanh nghiệp tại TPHCM, khi giấy phép lao động hết hạn, phải cung cấp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động cho cơ quan quản lý (sở) giấy chứng nhận trình độ - kinh nghiệm, lý lịch tư pháp, giấy khám sức khỏe… thì mới được tiếp tục làm việc tại Việt Nam.
Cụ thể, như về lý lịch tư pháp, thì phải có xác nhận không phải là người phạm tội hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam (Sở Tư pháp và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia xác nhận trong trường hợp người nước ngoài đang và đã cư trú tại Việt Nam) và pháp luật nước ngoài (do cơ quan có trách nhiệm của nước ngoài xác nhận khoảng thời gian người nước ngoài cư trú ở nước ngoài) có giá trị trong thời hạn sáu tháng, tính đến thời điểm nộp hồ sơ.
Thực tế, quy định như thế, theo một cán bộ của Đại học RMIT Việt Nam - nơi đang có hơn 300 lao động nước ngoài làm việc - là vô lý. “Yêu cầu nộp lý lịch tư pháp do Việt Nam cấp đối với người nước ngoài cư trú tại Việt Nam một thời gian có vẻ hợp lý, nhưng thực ra, nếu họ vi phạm pháp luật và bị kết án thì kết quả này đã chuyển cho cơ quan quản lý đối tượng là Sở Lao động Thương binh và Xã hội rồi”, vị này nói.
Và rõ ràng, trong Nghị định 102 cũng hoàn toàn không xác định thời gian người nước ngoài ở Việt Nam bao lâu thì mới được cơ quan chức năng của Việt Nam xác định lý lịch tư pháp. Cho nên, trong buổi đối thoại giữa Sở Lao động Thương binh và Xã hội với cộng đồng doanh nghiệp về vấn đề này mới đây, đại diện sở cho biết “vấn đề này sở đang xin ý kiến của bộ”.
Đó là chưa nói đến những bất cập trong quy định phải nộp cả lý lịch tư pháp của nước ngoài. Theo vị đại diện RMIT, lao động nước ngoài đã không cư trú tại nước của họ kể từ khi sang Việt Nam làm việc (có trường hợp hơn 5 năm) nên một số nước không đồng ý cấp lý lịch tư pháp; nhiều nước yêu cầu công dân của họ phải quay về nước để nộp hồ sơ… Đó là chưa kể thời gian chờ cấp lý lịch tư pháp ở một số nước rất lâu, ví dụ như hiện nay, đối với Canada, việc xin cấp lý lịch tư pháp phải mất gần 6 tháng mới có kết quả.
Nhưng, đối với những người nước ngoài đã từng được cấp Giấy phép lao động tại Việt Nam, nghĩa là lý lịch tư pháp ở nước ngoài của họ “sạch sẽ” và họ đã nộp cho cơ quan chức năng Việt Nam rồi. Bây giờ yêu cầu họ cung cấp nữa thì có quá vô nghĩa chăng?
Thực ra, thông báo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp có sử dụng lao động nước ngoài áp dụng Mục 3, Nghị định 102 cho trường hợp giấy phép lao động hết hạn là không đúng với tinh thần và nội dung của Nghị định 102. Vì Mục 3 Nghị định 102 quy định về “Cấp giấy phép lao động” trong khi, đối với những lao động đã từng có Giấy phép lao động tại Việt Nam thì phải áp dụng Mục 4 của Nghị định 102 mới quy định về “Cấp lại giấy phép lao động”.
Theo Mục 4, điều 13 quy định về các trường hợp cấp lại giấy phép lao độngnhư sau: (i) Giấy phép lao động bị mất, bị hỏng hoặc thay đổi nội dung ghi trên giấy phép lao động như họ, tên; ngày, tháng, năm sinh; quốc tịch; số hộ chiếu; địa điểm làm việc; (ii) Giấy phép lao động hết hạn.
Và, để được cấp lại giấy phép lao động thì hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép lao động đơn giản hơn cấp mới nhiều. Đối với trường hợp cấp lại giấy phép lao động trong trường hợp giấy phép bị mất, hỏng hay thay đổi nội dung thì cần phải có bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu còn giá trị theo quy định của pháp luật và giấy phép lao động đã được cấp, trừ trường hợp bị mất.
Đối với trường hợp cấp lại giấy phép lao động hết hạn thì phải có giấy phép lao động đã được cấp (trừ trường hợp bị mất) còn thời hạn ít nhất 5 ngày, nhưng không quá 15 ngày, trước ngày giấy phép lao động đã được cấp hết hạn; giấy chứng nhận sức khỏe; văn bản của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về việc chấp thuận sử dụng người lao động nước ngoài và một trong các giấy tờ sau: văn bản của phía nước ngoài cử người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; Hợp đồng hoặc thỏa thuận ký kết giữa đối tác phía Việt Nam và phía nước ngoài, trong đó phải có thỏa thuận về việc người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam…
Theo một lãnh đạo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, thì tới đây bộ sẽ có hướng dẫn Nghị định 102 rõ ràng theo hướng thủ tục cấp lại giấy phép lao động đơn giản hơn thủ tục cấp mới rất nhiều.
5. Báo Sài Gòn giải phóng Online có bài Để chính sách không bị phản ứng. Bài báo phản ánh: Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư 18/2014/TT-BGDĐT bổ sung vào Quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Theo đó, thông tư bổ sung của bộ ghi rõ: bổ sung đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên là con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945; con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.
Ngay sau khi thông tư này ra đời đã vấp phải phản ứng của dư luận khi cho rằng, Bộ GD-ĐT đang làm chính sách theo kiểu quan liêu, “cho có”, phi thực tế. Bởi với các đối tượng là con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945; con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945... thì còn rất ít, hoặc không có trường hợp nào thi vào THPT để mà cộng điểm. Hầu hết các ý kiến đưa ra phép tính: để tham gia cách mạng vào thời điểm năm 1945, thì người tham gia cách mạng năm ấy ít nhất phải 15 tuổi, đến nay 2014, tuổi ít nhất của những cán bộ lão thành này phải là 85 tuổi. Một người 85 tuổi thì rất ít khả năng có con 15, 16 tuổi để tham dự kỳ thi tuyển sinh THPT.
Ngay sau khi có phản ứng của dư luận, Bộ GD-ĐT đã có phản hồi về vấn đề này. Theo ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ giáo dục phổ thông, Bộ GD-ĐT, sau khi Bộ GD-ĐT ban hành thông tư số 11/2014 về quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT vào ngày 18-4-2014 (trong đó đã quy định các nhóm đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh), Cục Người có công thuộc Bộ LĐTB-XH đã yêu cầu Bộ GD-ĐT bổ sung các đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh theo Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ưu đãi người có công với cách mạng. Cụ thể, khoản 4 Điều 9 Pháp lệnh số 04 quy định con của người hoạt động cách mạng trước 1-1-1945 được hưởng chế độ ưu tiên, hỗ trợ quy định, trong đó có tuyển sinh. Vì vậy, Bộ GD-ĐT phải bổ sung các đối tượng ưu tiên nói trên theo yêu cầu của Bộ LĐTB - XH. Cũng theo ông Chuẩn, quy định về ưu tiên trong tuyển sinh này còn được áp dụng cho các đối tượng là con nuôi của người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945; con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.
Theo ông Chuẩn, Bộ GD-ĐT chưa có thống kê nào về đối tượng ưu tiên là con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945; con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 đang theo học tại tất cả các bậc học, cấp học. Tuy nhiên, trên thực tế có những trường hợp thuộc các đối tượng ưu tiên nói trên. “Nên việc quy định các đối tượng ưu tiên này vừa đảm bảo các quy định của pháp luật, vừa đáp ứng yêu cầu của thực tế, đảm bảo quyền được ưu tiên của mọi đối tượng chính sách”, ông Chuẩn giải thích. Đồng thời, ông Chuẩn khẳng định, Bộ GD-ĐT không quan liêu khi ban hành văn bản này.
Dù đại diện Bộ GD-ĐT đã giải thích như vậy, nhưng quá nhiều ý kiến không đồng tình, thậm chí cho rằng cách giải thích đó là bao biện, vòng vo, không dám chịu trách nhiệm khi đã ban hành một quy định thiếu cơ sở thực tế. Nhiều người dẫn lại câu chuyện Bộ GD-ĐT đã từng bị dư luận phản ứng gay gắt về việc ban hành quy định Bà mẹ Việt Nam anh hùng được cộng điểm thi đại học để cho rằng, việc cộng điểm tuyển sinh vào THPT lần này cho các đối tượng trên cũng là máy móc, phi thực tế, chỉ mang tính chiếu lệ.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, Bộ GD-ĐT không sai, không quan liêu khi ra quy định này khi tính đầy đủ đối tượng được hưởng, đặc biệt là đối với đối tượng con nuôi. Bởi thực tế, rất nhiều người do tham gia cách mạng bị ảnh hưởng đến khả năng sinh con, sau nhiều năm chịu đựng đã nhận con nuôi. Bởi thế, chính sách này thể hiện được tính nhân văn của Nhà nước ta đối với các đối tượng người có công.
Tại sao một chính sách ra đời, lại là chính sách đối với người có công - vốn thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, nhân văn của người Việt Nam lại bị dư luận phản ứng mạnh mẽ như vậy? Phải chăng vì cơ quan soạn thảo văn bản chính sách đã không “khôn khéo” để vừa bảo đảm không lọt đối tượng thụ hưởng, vừa không gây phản ứng của dư luận vì tính thực tế của một chính sách. Nếu với một đối tượng quá hạn hữu như vậy, có cần thiết phải lồng ghép vào thông tư quy định chung? Thay vào đó, Bộ GD-ĐT hoàn toàn có thể ban hành một văn bản riêng rẽ về đối tượng này, có sự giải thích cần thiết thì chắc chắn dư luận không ầm ĩ lên như vậy.