Điểm tin báo chí sáng ngày 23 tháng 5 năm 2014Trong ngày 22/5 và đầu giờ sáng ngày 23/5/2014, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau: > >I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP1. Báo Pháp luật Việt Nam Online có bài Cần quy định rõ về mức cấp dưỡng nuôi conBài báo phản ánh: Pháp luật cần qui định rõ ràng việc cưỡng chế THA đối với những trường hợp không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con khi ly hôn để đảm bảo quyền lợi, tránh thiệt thòi cho người được cấp dưỡng sau khi cha, mẹ ly hôn.Ngoài chấm dứt quan hệ vợ chồng, nhiều bản án ly hôn còn xác định nhu cầu cấp dưỡng nuôi con khi một trong hai bên vợ/chồng nhận nuôi trẻ. Tuy nhiên, trên thực tế việc thi hành những bản án này giống như một “món nợ khó đòi” đối với cơ quan thi hành án (THA).Theo Quyết định thuận tình ly hôn số 24 ngày 03/11/2004 của Tòa án nhân dân huyện Anh Sơn (Nghệ An), thì anh Hà và chị Vân được ly hôn; anh Hà có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho chị Vân mỗi tháng 100 ngàn đồng. Kể từ ngày 3/11/2004 đễn khi cháu Nguyễn Thùy Linh sinh ngày 5/6/1996 đến tuổi trưởng thành.Đến tháng 5/2005, chị Vân làm đơn gửi đến cơ quan THA. Tuy đã nhiều lần thúc giục nhưng anh Hà vẫn không thực hiện nghĩa vụ của mình, cũng không thăm nom, hỏi han khi con ốm đau, nằm viện.Qua xác minh nhận thấy anh Hà có đầy đủ điều kiện để thi hành nghĩa vụ của mình đối với con, nhưng do “giận cá chém thớt” nên anh không muốn cấp dưỡng cho con theo bản án đã tuyên. Trong khi đó, số tiền 100 ngàn đồng/tháng với một cháu bé 8 tuổi không thể đảm bảo nhu cầu tối thiểu. Chấp hành viên đã giải thích cho anh Hà rõ, số tiền nhỏ bé là sợi dây động viên an ủi cháu khi phải xa bố, chỉ có tính chất tượng trưng. Hơn nữa, nếu anh không chịu chấp hành quyết định THA, buộc cơ quan THA phải có biện pháp cưỡng chế thì anh phải chịu hoàn toàn mọi chi phí liên quan. Sau nhiều lần giảng giải, thuyết phục, anh Hà đã chấp nhận tự nguyện THA.Từ ví dụ trên cho thấy, dù số tiền người phải THA không lớn nhưng do là loại án được coi là “nhạy cảm”, lại phải thi hành trong khoảng thời gian dài (đến khi đứa trẻ trưởng thành) nên gặp rất nhiều khó khăn. Theo qui định tại Khoản 1 Điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 có qui định: “Cấp dưỡng là việc một người có nghĩa vụ, đóng góp tiền hoặc tài sản khác để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người không sống chung với mình…”. Thế nhưng trong thực tiễn, hầu hết các trường hợp sau khi ly hôn, việc cấp dưỡng chưa đảm bảo được quyền lợi của đứa con, chưa đáp ứng được “nhu cầu thiết yếu” của người được cấp dưỡng. Trong khi đó, mức cấp dưỡng hiện hành được căn cứ vào mức thu nhập và giá cả thị trường tại thời điểm xét xử vụ án, nên mỗi vụ là một mức cấp dưỡng khác nhau. Điều này không những tạo sự tùy nghi trong công tác xét xử mà còn gây khó khăn cho công tác THA dân sự khi người phải cấp dưỡng phải chịu mức cấp dưỡng không phù hợp với thu nhập của họ. Do vậy, Nhà nước cần qui định cụ thể về “mức cấp dưỡng”. Theo đó, cần qui định mức cấp dưỡng tính trên phần trăm thu nhập của người phải cấp dưỡng hoặc lấy mức tiền lương tối thiểu vào từng thời điểm làm định khung để qui định mức cấp dưỡng”.Bên cạnh đó, pháp luật cần qui định rõ ràng việc cưỡng chế THA đối với những trường hợp không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con khi ly hôn để đảm bảo quyền lợi, tránh thiệt thòi cho người được cấp dưỡng sau khi cha, mẹ ly hôn. Ngoài ra, để đảm bảo mức cấp dưỡng phù hợp, trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được thì Tòa án cần xác minh đầy đủ, rõ ràng mức thu nhập, rồi mới ấn định mức cấp dưỡng để tránh những thiệt thòi cho người trực tiếp nuôi dưỡng và người nhận cấp dưỡng. Đối với một số trường hợp sau khi ly hôn thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng của mình một thời gian thì bỏ đi nơi khác để xây dựng cuộc sống mới, trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng của mình. Vì thế, luật cần bổ sung kịp thời những biện pháp bắt buộc bảo đảm THA để duy trì sự cấp dưỡng, nghĩa vụ phải THA của bố (mẹ) đối với con. 2. Báo Nông nghiệp Việt Nam có bài Rất phức tạp vì công chứng sai Bài báo phản ánh: Báo cáo dài 6 trang do Phó Giám đốc Nguyễn Quốc Thắng ký, cho biết quá trình xác minh đã tra cứu hồ sơ và tài liệu liên quan, tổ chức họp với Sở TN- MT, UBND huyện Châu Thành. Kết quả xác minh đúng như nội dung đăng trên Báo Nông Nghiệp Việt NamVợ chồng ông Nguyễn Duy Thanh Phong và bà Nguyễn Thị Thanh Thanh mua đám đất hơn 4.500 m2 ở xã Tân Bình (Châu Thành, Đồng Tháp) và để bà Thanh là chủ hộ đứng tên sổ đỏ. Năm 2001, trong thời gian ông Phong đi làm ăn xa, bà Thanh đã lập hợp đồng ủy quyền cho cha ruột toàn quyền định đoạt đám đất, với lý do, nguồn gốc đám đất của cha ruột.Công chứng viên Lê Phước Lai ở Phòng Công chứng số 2 đã chứng nhận vào hợp đồng ủy quyền. Báo cáo của Sở Tư pháp kết luận, chứng nhận của ông Lai sai nhiều điểm, từ nguồn gốc đất đến quyền ủy quyền, cả thời gian cấp tờ sổ đỏ đem đi ủy quyền. Nguyên do, công chứng viên “thiếu kiểm tra để vi phạm về lỗi kỹ thuật tác nghiệp”. Đáng chú ý, ông Lai hiện nay là Phó Giám đốc Sở Tư pháp.Từ hợp đồng ủy quyền được công chứng sai, năm 2009 và 2010, cha ruột bà Thanh đã cắt gần 2.200 m2 đất bán cho hai người. Bên cạnh, bà Thanh cũng cắt gần 1.300 m2 đất bán cho Cty CP Tôn Hoa Sen. Các vụ mua bán này thu nhiều tỷ đồng và vì có hợp đồng ủy quyền nên được UBND xã Tân Bình chứng thực.Sau đó, UBND huyện Châu Thành cấp sổ đỏ cho hai cá nhân, còn UBND tỉnh Đồng Tháp cấp sổ đỏ cho Cty CP Tôn Hoa Sen. Trên đất mua bán trái phép, các cá nhân và tổ chức đã xây dựng nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh.“Do đây là vụ việc rất phức tạp, kéo dài, liên quan đến nhiều cá nhân và tổ chức” nên Sở Tư pháp kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Châu Thành xử lý theo thẩm quyền. Trước đây, Thanh tra huyện Châu Thành cũng đã xác minh và UBND huyện Châu Thành ký kết luận cho rằng, cần thu hồi sổ đỏ cấp sai. Phòng TN- MT huyện cũng đồng ý phải sửa sai nhưng vì trên đất đã xây dựng nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh nên cảnh báo hậu quả “thiệt hại rất lớn”.II- THÔNG TIN KHÁC1. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Quốc hội thảo luận 2 dự án LuậtTiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, chiều 22/5, các đại biểu Quốc hội làm việc tại tổ, thảo luận dự án Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân (sửa đổi) và Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi).Qua thảo luận, nhiều ý kiến đánh giá 2 dự án Luật có nhiều quy định mới, bước đầu đã cụ thể hóa các nội dung của Hiến pháp năm 2013, thể hiện được một số định hướng cải cách tư pháp của Đảng liên quan đến tổ chức và hoạt động của Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân. Thảo luận về Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân (sửa đổi), nhiều ý kiến tán thành với sự cần thiết sửa đổi Luật hiện hành xuất phát từ việc Hiến pháp năm 2013 đã có những nội dung mới, quan trọng về chế định Viện Kiểm sát nhân dân; dự thảo Luật cần quy định, làm rõ những nguyên tắc mới, tiến bộ của tố tụng tư pháp liên quan trực tiếp đến hoạt động của Viện Kiểm sát nhân dân. Các ý kiến cho rằng việc sửa đổi Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân theo yêu cầu cải cách tư pháp nhằm tạo cơ sở pháp lý đổi mới toàn diện về hệ thống tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, các nguyên tắc hoạt động, chuẩn hóa các chức danh tư pháp và bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng...Góp ý cho dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), một số đại biểu đề nghị chỉ nên quy định hai loại là thẩm phán tối cao và thẩm phán thay vì quy định như trong dự thảo bao gồm: Thẩm phán tối cao, thẩm phán cao cấp, thẩm phán sơ cấp và thẩm phán trung cấp.Chia sẻ quan điểm này, đại biểu Lê Thị Nguyện (Vĩnh Phúc), Võ Kim Cự (Hà Tĩnh) cho rằng thẩm phán từ cấp huyện trở lên do Chủ tịch nước bổ nhiệm, không có cớ gì phân ra sơ thẩm, trung thẩm, mà nếu quy định như vậy thì cần phải phân cấp toà nào thẩm phán sơ cấp được xử, tòa nào thẩm phán trung cấp được xử.Liên quan đến tuổi nghỉ hưu của Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao, vẫn còn có các ý kiến khác nhau trong việc quy định tuổi nghỉ hưu cho vị trí này. Theo dự thảo, Thẩm phán TANDTC được nghỉ hưu khi 65 tuổi. Đại biểu Nguyễn Trường Dân (Quảng Nam) cho rằng, không thể “đổ đồng” giống nhau và cần xem xét lại quy định này, bởi mỗi người có trình độ khác nhau, sức khoẻ khác nhau, do vậy nên có phân loại.Một số ý kiến cũng góp ý việc áp dụng chế độ công chức hành chính đối với thẩm phán; nhiệm kỳ thẩm phán; quản lý Tòa án nhân dân, tòa giản lược, án lệ… Về tổ chức quản lý tòa án, nhiều đại biểu cũng kiến nghị cần nghiên cứu kỹ vì Toà án Nhân dân Tối cao là cơ quan xét xử, nếu theo dự thảo cho phép Tòa án Nhân dân Tối cao quản lý mặt tổ chức tòa án các cấp e rằng công tác xét xử sẽ bị chi phối không đảm bảo tính khách quan. Kiến nghị của các đại biểu cho rằng, kinh nghiệm các nước cho thấy nên thành lập một hội đồng quốc gia có đại diện có các cơ quan Chính phủ, Mặt trận, Toà án Nhân dân Tối cao để giúp Chánh Toà án Nhân dân Tối cao trong công tác quản lý.2. Báo Điện tử Chính phủ có bài Mở rộng Khu Trung tâm chính trị Ba ĐìnhBài báo đưa tin: Sáng 22/5, UBND TP. Hà Nội và Bộ Xây dựng tổ chức lễ công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu Trung tâm chính trị Ba Đình tỷ lệ 1/2000. Theo nội dung điều chỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quy hoạch lần này có quy mô sử dụng đất là 134,5 ha, mở rộng thêm 29,5 ha so với quy hoạch lần trước.Theo đó, Khu trung tâm chính trị Ba Đình được giới hạn bởi phía Bắc là đường Hoàng Hoa Thám, đường Phan Đình Phùng và một phần công viên Lý Tự Trọng; phía Tây là đường Ngọc Hà; phía Nam là đường Sơn Tây và đường Trần Phú; phía Đông là đường Nguyễn Tri Phương. Trong đó khu làm việc của các cơ quan Trung ương Đảng có tổng diện tích 9,14 ha; khu làm việc của cơ quan Văn phòng Chủ tịch nước 2,95 ha; khu làm việc của khối các cơ quan Quốc hội 2,95 ha; khu làm việc của cơ quan Chính phủ 5,55 ha. Trụ sở cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ bảo tồn nguyên trạng trụ sở của Bộ Ngoại giao hiện nay.Đồng thời, các cơ quan và khu dân cư di dời ra ngoài Khu Ba Đình gồm có: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ NNPTNT sẽ di chuyển đến địa điểm mới theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội được phê duyệt; Khu dân cư phía Bắc Văn phòng Chính phủ, các khu tập thể Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bộ Công an, Trung đoàn 275 (thuộc Bộ Tư lệnh Lăng), các hộ dân cư đang ở số 4, số 6 Hoàng Diệu, ngõ Nguyễn Cảnh Chân…3. Báo Thanh niên Online có bài Vụ giàn khoan Hải Dương-981: Mỹ ủng hộ Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế Bài báo đưa tin: Nhà Trắng vào hôm 22.5 tuyên bố ủng hộ Việt Nam dùng biện pháp pháp lý để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng biển Việt Nam.Trước đó, trả lời phỏng vấn của hãng tin AP và Reuters tại Philippines ngày 21.5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam “đang cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế”.“Mỹ có quyền lợi quốc gia trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hợp pháp, tự do hàng hải và các chuyến bay băng qua biển Đông”, Phát ngôn viên Nhà Trắng Patrick Ventrell cho biết khi được yêu cầu bình luận về phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. “Mỹ ủng hộ việc dùng kênh ngoại giao và các biện pháp hòa bình khác để kiểm soát và giải quyết bất đồng, chẳng hạn như nhờ đến tòa án quốc tế hoặc các cơ chế pháp lý quốc tế khác”, ông Ventrell nói.Reuters bình luận động thái này của Mỹ nhiều khả năng sẽ khiến Bắc Kinh bực tức.Trực tiếp có mặt trên vùng biển Hoàng Sa, PV Thanh Niên Online liên tục ghi nhận hình ảnh nhiều tàu chiến của Trung Quốc ngang ngược đe dọa đội hình tàu CSB Việt Nam đang chấp pháp trên biển.Không chỉ đưa một lượng lớn tàu các loại bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981, Trung Quốc còn điều nhiều tàu chiến hoạt động xung quanh giàn khoan này với khoảng cách khoảng 10 hải lý. 4. Trang VOV Online có bài Liên Hợp Quốc quan ngại sâu sắc về tình hình Thái Lan Bài báo phản ánh: Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm qua (22/5) đã bày tỏ quan ngại sâu sắc sau khi quân đội Thái Lan tiến hành đảo chính. Ông đồng thời kêu gọi quốc gia châu Á nhanh chóng đưa Chính quyền dân sự trở lại. Tuyên bố từ một người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nêu rõ, ông Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các bên tại Thái Lan cùng làm việc một cách xây dựng, kiềm chế bạo lực và tôn trọng nhân quyền.Cuộc đảo chính quân sự hôm 22/5 tại Thái Lan đang thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế. Nhiều ý kiến chuyên gia Thái Lan lo ngại rằng đảo chính sẽ làm gia tăng bạo lực tại nước này. Trong khi, một số nhà phân tích nước ngoài nhận định, đảo chính quân sự có thể giúp ngăn chặn nguy cơ bạo lực và chấm dứt bế tắc chính trị kéo dài tại xứ sở Chùa Tháp.5. Báo Nhân dân điện tử đưa tin 20 doanh nghiệp FDI bị kết luận chuyển giá hàng nghìn tỷ đồng. Ngày 22-5, Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan thuế đã hoàn thành việc thanh tra chuyển nhượng giá tại 20 doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Cơ quan thuế đã yêu cầu điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế 3.747 tỷ đồng; giảm lỗ 759 tỷ đồng; truy thu thuế 230 tỷ đồng và xử phạt 12 tỷ đồng. 20 DN này chủ yếu trong ngành da giày, dệt may tại 17 tỉnh, thành phố như Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Phú Thọ... Với kết quả thanh tra trên, cả 20 DN đều chấp hành, không khiếu nại.Theo Tổng cục Thuế, dự kiến trong thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục triển khai thanh tra tại một số doanh nghiệp FDI khác, trong đó có các DN trong ngành sản xuất ô-tô.
Điểm tin báo chí sáng ngày 23 tháng 5 năm 2014
23/05/2014
Trong ngày 22/5 và đầu giờ sáng ngày 23/5/2014, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật Việt Nam Online có bài Cần quy định rõ về mức cấp dưỡng nuôi con. Bài báo phản ánh: Pháp luật cần qui định rõ ràng việc cưỡng chế THA đối với những trường hợp không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con khi ly hôn để đảm bảo quyền lợi, tránh thiệt thòi cho người được cấp dưỡng sau khi cha, mẹ ly hôn. Ngoài chấm dứt quan hệ vợ chồng, nhiều bản án ly hôn còn xác định nhu cầu cấp dưỡng nuôi con khi một trong hai bên vợ/chồng nhận nuôi trẻ. Tuy nhiên, trên thực tế việc thi hành những bản án này giống như một “món nợ khó đòi” đối với cơ quan thi hành án (THA).
Theo Quyết định thuận tình ly hôn số 24 ngày 03/11/2004 của Tòa án nhân dân huyện Anh Sơn (Nghệ An), thì anh Hà và chị Vân được ly hôn; anh Hà có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho chị Vân mỗi tháng 100 ngàn đồng. Kể từ ngày 3/11/2004 đễn khi cháu Nguyễn Thùy Linh sinh ngày 5/6/1996 đến tuổi trưởng thành.
Đến tháng 5/2005, chị Vân làm đơn gửi đến cơ quan THA. Tuy đã nhiều lần thúc giục nhưng anh Hà vẫn không thực hiện nghĩa vụ của mình, cũng không thăm nom, hỏi han khi con ốm đau, nằm viện.
Qua xác minh nhận thấy anh Hà có đầy đủ điều kiện để thi hành nghĩa vụ của mình đối với con, nhưng do “giận cá chém thớt” nên anh không muốn cấp dưỡng cho con theo bản án đã tuyên. Trong khi đó, số tiền 100 ngàn đồng/tháng với một cháu bé 8 tuổi không thể đảm bảo nhu cầu tối thiểu.
Chấp hành viên đã giải thích cho anh Hà rõ, số tiền nhỏ bé là sợi dây động viên an ủi cháu khi phải xa bố, chỉ có tính chất tượng trưng. Hơn nữa, nếu anh không chịu chấp hành quyết định THA, buộc cơ quan THA phải có biện pháp cưỡng chế thì anh phải chịu hoàn toàn mọi chi phí liên quan. Sau nhiều lần giảng giải, thuyết phục, anh Hà đã chấp nhận tự nguyện THA.
Từ ví dụ trên cho thấy, dù số tiền người phải THA không lớn nhưng do là loại án được coi là “nhạy cảm”, lại phải thi hành trong khoảng thời gian dài (đến khi đứa trẻ trưởng thành) nên gặp rất nhiều khó khăn.
Theo qui định tại Khoản 1 Điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 có qui định: “Cấp dưỡng là việc một người có nghĩa vụ, đóng góp tiền hoặc tài sản khác để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người không sống chung với mình…”.
Thế nhưng trong thực tiễn, hầu hết các trường hợp sau khi ly hôn, việc cấp dưỡng chưa đảm bảo được quyền lợi của đứa con, chưa đáp ứng được “nhu cầu thiết yếu” của người được cấp dưỡng. Trong khi đó, mức cấp dưỡng hiện hành được căn cứ vào mức thu nhập và giá cả thị trường tại thời điểm xét xử vụ án, nên mỗi vụ là một mức cấp dưỡng khác nhau. Điều này không những tạo sự tùy nghi trong công tác xét xử mà còn gây khó khăn cho công tác THA dân sự khi người phải cấp dưỡng phải chịu mức cấp dưỡng không phù hợp với thu nhập của họ.
Do vậy, Nhà nước cần qui định cụ thể về “mức cấp dưỡng”. Theo đó, cần qui định mức cấp dưỡng tính trên phần trăm thu nhập của người phải cấp dưỡng hoặc lấy mức tiền lương tối thiểu vào từng thời điểm làm định khung để qui định mức cấp dưỡng”.
Bên cạnh đó, pháp luật cần qui định rõ ràng việc cưỡng chế THA đối với những trường hợp không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con khi ly hôn để đảm bảo quyền lợi, tránh thiệt thòi cho người được cấp dưỡng sau khi cha, mẹ ly hôn. Ngoài ra, để đảm bảo mức cấp dưỡng phù hợp, trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được thì Tòa án cần xác minh đầy đủ, rõ ràng mức thu nhập, rồi mới ấn định mức cấp dưỡng để tránh những thiệt thòi cho người trực tiếp nuôi dưỡng và người nhận cấp dưỡng.
Đối với một số trường hợp sau khi ly hôn thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng của mình một thời gian thì bỏ đi nơi khác để xây dựng cuộc sống mới, trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng của mình. Vì thế, luật cần bổ sung kịp thời những biện pháp bắt buộc bảo đảm THA để duy trì sự cấp dưỡng, nghĩa vụ phải THA của bố (mẹ) đối với con.
2. Báo Nông nghiệp Việt Nam có bài Rất phức tạp vì công chứng sai. Bài báo phản ánh: Báo cáo dài 6 trang do Phó Giám đốc Nguyễn Quốc Thắng ký, cho biết quá trình xác minh đã tra cứu hồ sơ và tài liệu liên quan, tổ chức họp với Sở TN- MT, UBND huyện Châu Thành. Kết quả xác minh đúng như nội dung đăng trên Báo Nông Nghiệp Việt Nam:
Vợ chồng ông Nguyễn Duy Thanh Phong và bà Nguyễn Thị Thanh Thanh mua đám đất hơn 4.500 m2 ở xã Tân Bình (Châu Thành, Đồng Tháp) và để bà Thanh là chủ hộ đứng tên sổ đỏ. Năm 2001, trong thời gian ông Phong đi làm ăn xa, bà Thanh đã lập hợp đồng ủy quyền cho cha ruột toàn quyền định đoạt đám đất, với lý do, nguồn gốc đám đất của cha ruột.
Công chứng viên Lê Phước Lai ở Phòng Công chứng số 2 đã chứng nhận vào hợp đồng ủy quyền. Báo cáo của Sở Tư pháp kết luận, chứng nhận của ông Lai sai nhiều điểm, từ nguồn gốc đất đến quyền ủy quyền, cả thời gian cấp tờ sổ đỏ đem đi ủy quyền. Nguyên do, công chứng viên “thiếu kiểm tra để vi phạm về lỗi kỹ thuật tác nghiệp”. Đáng chú ý, ông Lai hiện nay là Phó Giám đốc Sở Tư pháp.
Từ hợp đồng ủy quyền được công chứng sai, năm 2009 và 2010, cha ruột bà Thanh đã cắt gần 2.200 m2 đất bán cho hai người. Bên cạnh, bà Thanh cũng cắt gần 1.300 m2 đất bán cho Cty CP Tôn Hoa Sen. Các vụ mua bán này thu nhiều tỷ đồng và vì có hợp đồng ủy quyền nên được UBND xã Tân Bình chứng thực.
Sau đó, UBND huyện Châu Thành cấp sổ đỏ cho hai cá nhân, còn UBND tỉnh Đồng Tháp cấp sổ đỏ cho Cty CP Tôn Hoa Sen. Trên đất mua bán trái phép, các cá nhân và tổ chức đã xây dựng nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh.
“Do đây là vụ việc rất phức tạp, kéo dài, liên quan đến nhiều cá nhân và tổ chức” nên Sở Tư pháp kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Châu Thành xử lý theo thẩm quyền. Trước đây, Thanh tra huyện Châu Thành cũng đã xác minh và UBND huyện Châu Thành ký kết luận cho rằng, cần thu hồi sổ đỏ cấp sai. Phòng TN- MT huyện cũng đồng ý phải sửa sai nhưng vì trên đất đã xây dựng nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh nên cảnh báo hậu quả “thiệt hại rất lớn”.
II- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Quốc hội thảo luận 2 dự án Luật. Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, chiều 22/5, các đại biểu Quốc hội làm việc tại tổ, thảo luận dự án Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân (sửa đổi) và Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi).
Qua thảo luận, nhiều ý kiến đánh giá 2 dự án Luật có nhiều quy định mới, bước đầu đã cụ thể hóa các nội dung của Hiến pháp năm 2013, thể hiện được một số định hướng cải cách tư pháp của Đảng liên quan đến tổ chức và hoạt động của Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân.
Thảo luận về Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân (sửa đổi), nhiều ý kiến tán thành với sự cần thiết sửa đổi Luật hiện hành xuất phát từ việc Hiến pháp năm 2013 đã có những nội dung mới, quan trọng về chế định Viện Kiểm sát nhân dân; dự thảo Luật cần quy định, làm rõ những nguyên tắc mới, tiến bộ của tố tụng tư pháp liên quan trực tiếp đến hoạt động của Viện Kiểm sát nhân dân.
Các ý kiến cho rằng việc sửa đổi Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân theo yêu cầu cải cách tư pháp nhằm tạo cơ sở pháp lý đổi mới toàn diện về hệ thống tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, các nguyên tắc hoạt động, chuẩn hóa các chức danh tư pháp và bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng...
Góp ý cho dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), một số đại biểu đề nghị chỉ nên quy định hai loại là thẩm phán tối cao và thẩm phán thay vì quy định như trong dự thảo bao gồm: Thẩm phán tối cao, thẩm phán cao cấp, thẩm phán sơ cấp và thẩm phán trung cấp.
Chia sẻ quan điểm này, đại biểu Lê Thị Nguyện (Vĩnh Phúc), Võ Kim Cự (Hà Tĩnh) cho rằng thẩm phán từ cấp huyện trở lên do Chủ tịch nước bổ nhiệm, không có cớ gì phân ra sơ thẩm, trung thẩm, mà nếu quy định như vậy thì cần phải phân cấp toà nào thẩm phán sơ cấp được xử, tòa nào thẩm phán trung cấp được xử.
Liên quan đến tuổi nghỉ hưu của Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao, vẫn còn có các ý kiến khác nhau trong việc quy định tuổi nghỉ hưu cho vị trí này. Theo dự thảo, Thẩm phán TANDTC được nghỉ hưu khi 65 tuổi. Đại biểu Nguyễn Trường Dân (Quảng Nam) cho rằng, không thể “đổ đồng” giống nhau và cần xem xét lại quy định này, bởi mỗi người có trình độ khác nhau, sức khoẻ khác nhau, do vậy nên có phân loại.
Một số ý kiến cũng góp ý việc áp dụng chế độ công chức hành chính đối với thẩm phán; nhiệm kỳ thẩm phán; quản lý Tòa án nhân dân, tòa giản lược, án lệ…
Về tổ chức quản lý tòa án, nhiều đại biểu cũng kiến nghị cần nghiên cứu kỹ vì Toà án Nhân dân Tối cao là cơ quan xét xử, nếu theo dự thảo cho phép Tòa án Nhân dân Tối cao quản lý mặt tổ chức tòa án các cấp e rằng công tác xét xử sẽ bị chi phối không đảm bảo tính khách quan.
Kiến nghị của các đại biểu cho rằng, kinh nghiệm các nước cho thấy nên thành lập một hội đồng quốc gia có đại diện có các cơ quan Chính phủ, Mặt trận, Toà án Nhân dân Tối cao để giúp Chánh Toà án Nhân dân Tối cao trong công tác quản lý.
2. Báo Điện tử Chính phủ có bài Mở rộng Khu Trung tâm chính trị Ba Đình. Bài báo đưa tin: Sáng 22/5, UBND TP. Hà Nội và Bộ Xây dựng tổ chức lễ công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu Trung tâm chính trị Ba Đình tỷ lệ 1/2000.
Theo nội dung điều chỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quy hoạch lần này có quy mô sử dụng đất là 134,5 ha, mở rộng thêm 29,5 ha so với quy hoạch lần trước.
Theo đó, Khu trung tâm chính trị Ba Đình được giới hạn bởi phía Bắc là đường Hoàng Hoa Thám, đường Phan Đình Phùng và một phần công viên Lý Tự Trọng; phía Tây là đường Ngọc Hà; phía Nam là đường Sơn Tây và đường Trần Phú; phía Đông là đường Nguyễn Tri Phương.
Trong đó khu làm việc của các cơ quan Trung ương Đảng có tổng diện tích 9,14 ha; khu làm việc của cơ quan Văn phòng Chủ tịch nước 2,95 ha; khu làm việc của khối các cơ quan Quốc hội 2,95 ha; khu làm việc của cơ quan Chính phủ 5,55 ha. Trụ sở cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ bảo tồn nguyên trạng trụ sở của Bộ Ngoại giao hiện nay.
Đồng thời, các cơ quan và khu dân cư di dời ra ngoài Khu Ba Đình gồm có: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ NNPTNT sẽ di chuyển đến địa điểm mới theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội được phê duyệt; Khu dân cư phía Bắc Văn phòng Chính phủ, các khu tập thể Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bộ Công an, Trung đoàn 275 (thuộc Bộ Tư lệnh Lăng), các hộ dân cư đang ở số 4, số 6 Hoàng Diệu, ngõ Nguyễn Cảnh Chân…
3. Báo Thanh niên Online có bài Vụ giàn khoan Hải Dương-981: Mỹ ủng hộ Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế. Bài báo đưa tin: Nhà Trắng vào hôm 22.5 tuyên bố ủng hộ Việt Nam dùng biện pháp pháp lý để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng biển Việt Nam.
Trước đó, trả lời phỏng vấn của hãng tin AP và Reuters tại Philippines ngày 21.5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam “đang cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế”.
“Mỹ có quyền lợi quốc gia trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hợp pháp, tự do hàng hải và các chuyến bay băng qua biển Đông”, Phát ngôn viên Nhà Trắng Patrick Ventrell cho biết khi được yêu cầu bình luận về phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
“Mỹ ủng hộ việc dùng kênh ngoại giao và các biện pháp hòa bình khác để kiểm soát và giải quyết bất đồng, chẳng hạn như nhờ đến tòa án quốc tế hoặc các cơ chế pháp lý quốc tế khác”, ông Ventrell nói.
Reuters bình luận động thái này của Mỹ nhiều khả năng sẽ khiến Bắc Kinh bực tức.
Trực tiếp có mặt trên vùng biển Hoàng Sa, PV Thanh Niên Online liên tục ghi nhận hình ảnh nhiều tàu chiến của Trung Quốc ngang ngược đe dọa đội hình tàu CSB Việt Nam đang chấp pháp trên biển.
Không chỉ đưa một lượng lớn tàu các loại bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981, Trung Quốc còn điều nhiều tàu chiến hoạt động xung quanh giàn khoan này với khoảng cách khoảng 10 hải lý.
4. Trang VOV Online có bài Liên Hợp Quốc quan ngại sâu sắc về tình hình Thái Lan. Bài báo phản ánh: Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm qua (22/5) đã bày tỏ quan ngại sâu sắc sau khi quân đội Thái Lan tiến hành đảo chính. Ông đồng thời kêu gọi quốc gia châu Á nhanh chóng đưa Chính quyền dân sự trở lại.
Tuyên bố từ một người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nêu rõ, ông Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các bên tại Thái Lan cùng làm việc một cách xây dựng, kiềm chế bạo lực và tôn trọng nhân quyền.
Cuộc đảo chính quân sự hôm 22/5 tại Thái Lan đang thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế. Nhiều ý kiến chuyên gia Thái Lan lo ngại rằng đảo chính sẽ làm gia tăng bạo lực tại nước này.
Trong khi, một số nhà phân tích nước ngoài nhận định, đảo chính quân sự có thể giúp ngăn chặn nguy cơ bạo lực và chấm dứt bế tắc chính trị kéo dài tại xứ sở Chùa Tháp.
5. Báo Nhân dân điện tử đưa tin 20 doanh nghiệp FDI bị kết luận chuyển giá hàng nghìn tỷ đồng. Ngày 22-5, Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan thuế đã hoàn thành việc thanh tra chuyển nhượng giá tại 20 doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Cơ quan thuế đã yêu cầu điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế 3.747 tỷ đồng; giảm lỗ 759 tỷ đồng; truy thu thuế 230 tỷ đồng và xử phạt 12 tỷ đồng. 20 DN này chủ yếu trong ngành da giày, dệt may tại 17 tỉnh, thành phố như Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Phú Thọ... Với kết quả thanh tra trên, cả 20 DN đều chấp hành, không khiếu nại.
Theo Tổng cục Thuế, dự kiến trong thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục triển khai thanh tra tại một số doanh nghiệp FDI khác, trong đó có các DN trong ngành sản xuất ô-tô.