Điểm tin báo chí ngày 27 tháng 4 và sáng ngày 28 tháng 4 năm 2014

28/04/2014
Trong ngày 27/4 và đầu giờ sáng ngày 28/4/2014, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Bỏ giấy khai sinh: Án tử hình oan và nhiều người thoát tội?. Bài báo phản ánh: Trong khi các nhà làm luật đang thảo luận  về hai dự thảo Luật Căn cước công dân (CCCD) và Luật Hộ tịch thì bạn đọc PLO cũng rất quan tâm đến những nội dung đổi mới đột phá trong hai dự luật này.

Cụ thể, theo dự thảo Luật Hộ tịch do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trình bày, khi khai sinh cho trẻ chỉ cần đăng ký khai sinh là xong chứ không phải cấp giấy khai sinh (bản chính) như bấy lâu nay nữa. Và khi cần thực hiện các giao dịch pháp lý liên quan (bảo hiểm y tế cho trẻ, thừa kế,…) cơ quan chức năng sẽ trích lục giấy khai sinh theo yêu cầu để làm căn cứ. Như vậy khi trẻ chào đời được đăng ký khai sinh, công chức tư pháp - hộ tịch sẽ nhập dữ liệu thông tin (họ tên và ngày tháng năm sinh của trẻ, tên và nơi cư trú của cha mẹ…) vào cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư và phối hợp với cơ quan công an cấp số định danh cá nhân (IP). Khi trẻ dưới 15 tuổi có phát sinh giao dịch hành chính, pháp lý sẽ sử dụng trích lục giấy khai sinh làm căn cứ, đến 15 tuổi sẽ được cơ quan công an cấp thẻ CCCD sử dụng. Số IP trên khai sinh của trẻ cũng chính là số thẻ CCCD được cấp sau này, lúc đó hồ sơ của công dân trên CSDLQG về dân cư sẽ được cập nhật thêm một số thông tin về nhận dạng.

Trong khi đó, dự thảo Luật CCCD do Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam trình bày lại quy định cấp thẻ CCCD ngay từ khi làm thủ tục khai sinh cho trẻ mới sinh để bảo đảm quyền công dân theo Hiến pháp năm 2013. Thẻ CCCD cấp cho trẻ mới sinh có các thông tin cơ bản (họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi cư trú…) và có ghi mã số công dân nằm trong CSDLQG về dân cư nhưng chưa có những thông tin nhận dạng (hình ảnh, vân tay) vì trẻ phát triển thay đổi từng ngày. Và khi công dân đủ 15 tuổi thì phải đổi thẻ CCCD mới, trong đó có cập nhật hình ảnh, vân tay của công dân.

Do hai dự thảo luật nối kết quản lý thông tin của công dân nên Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã đề xuất trình Quốc hội xem xét cả hai phương án: 1- Đăng ký khai sinh và cấp trích lục khai sinh cho trẻ sử dụng đến đủ 14 tuổi, đến 15 tuổi sẽ cấp thẻ CCCD lần đầu. 2- Khi đăng ký khai sinh cho trẻ sẽ cấp ngay thẻ CCCD sử dụng đến đủ 14 tuổi rồi đổi thẻ CCCD mới.

Gửi bình luận về PLO xung quanh những nội dung trên, bên cạnh một số ý kiến ủng hộ thì có nhiều ý kiến bạn đọc tỏ ra lo ngại về những hệ lụy khi chúng ta bỏ giấy khai sinh.

Theo bạn đọc Diệp Kiến, khai sinh ghi đầy đủ thông tin về nhân thân hơn CMND. Làm khai sinh cho trẻ mới sinh là hợp lý, và phải giao cho gia đình giữ 1 bản. “Không giao cho gia đình nếu cơ quan nhà nước làm mất thì làm thế nào, đi kiện à. Cái độc đáo của khai sinh là không làm giả được, bọn lừa đảo rất sợ, còn CMND thì khỏi phải nói. Đề nghị nhà nước xem xét lại”- bạn đọc này nêu ý kiến.

Cùng quan điểm muốn giữ giấy khai sinh, bạn đọc Đào Đức Trường cho biết ở nước ngoài hệ thống dữ liệu về hộ tịch rất tốt nhưng người ta vẫn cấp giấy khai sinh.

Theo bạn đọc Trường, nếu Việt Nam không cấp giấy khai sinh thì sau này sẽ xảy ra nhiều rắc rối, nhất là trong việc chứng minh độ tuổi của bị can, bị cáo trong vụ án hình sự.

“Nếu việc nhập dữ liệu vào máy có sai sót dẫn đến sai ngày sinh tháng đẻ của trẻ sơ sinh thì làm sao bố hoặc mẹ trẻ sơ sinh biết mà khiếu nại? Nếu nhập dữ liệu sai thì có thể dẫn đến trường hợp có thể bị án tử hình oan: đáng lẽ nếu nhập đúng ngày tháng năm sinh thì tính đến ngày bị can phạm tội thì bị can đó chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự hoặc không bị áp dụng hình phạt là tử hình. Tuy nhiên do nhập sai dữ liệu nên người phạm tội bị xử lý trách nhiệm hình sự hoặc bị áp dụng án tử hình. Trong trường hợp bố mẹ người đó đưa ra tài liệu chứng minh được (giấy chứng sinh) để cho rằng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu sai thì giải quyết thế nào? Mặt khác, về kỹ thuật cũng có thể sửa đổi lại thông tin về ngày tháng năm sinh để giúp cho bị can bị cáo thoát khỏi trách nhiệm hình sự…”- bạn đọc Trường phân tích.

Bạn đọc Nguyễn Đình Thoại cũng cho rằng nên cấp Giấy khai sinh bản chính cho trẻ mới sinh, khi cần cha mẹ của trẻ có thể tự sao y mà không cần phải làm thủ tục xin cấp trích lục vì người dân thường rất khó khăn khi tiếp cận các thủ tục hành chính.

2. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Thủ tục kết hôn có yếu tố nước ngoài cần "thông thoáng" hơn?. Bài báo phản ánh: Với nhiều trường hợp, việc kết hôn không dựa trên sự tự nguyện và xuất phát từ tình yêu mà qua người giới thiệu, môi giới bất hợp pháp hoặc với mong muốn xuất ngoại để “đổi đời”. Để tránh những cuộc hôn nhân trá hình, trước đây Nghị định 68, 69/CP đã có những quy định về phỏng vấn trước khi kết hôn, tuy nhiên việc thực hiện quy định này còn nhiều bất cập, chưa rõ ràng dẫn đến tình trạng phỏng vấn chỉ là hình thức.

Để hạn chế tình trạng “trá hình” trong kết hôn với người nước ngoài, cũng như bảo đảm quyền lợi công dân trong nước, Chính phủ, Bộ Tư pháp đã ban hành Nghị định/Thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và Gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài. Tuy nhiên, chưa đầy một năm sau khi triển khai nhiều quy định đã bộc lộ bất cập.

Anh Nguyễn Tuấn Ngọc (ngụ quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) là sinh viên đang du học tại Bồ Đào Nha làm giấy ủy quyền (có xác nhận của đại sứ quán Việt Nam) cho cha mình đang cư trú ở TP.Hồ Chí Minh xin xác nhận tình trạng hôn nhân để đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài. 

Tuy nhiên, khi người cha mang hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền thì bị từ chối vì theo nghị định 24/CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và Gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài (có hiệu lực từ 15/5/2013) thì việc xác nhận độc thân cho công dân Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài để làm thủ tục kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài phải do công dân đó trực tiếp nộp hồ sơ.

Không ít những trường hợp như của anh Ngọc, vì lý do bận công việc, học hành, hay điều kiện kinh tế... mà nhiều người không thể trực tiếp về nước xin xác nhận độc thân (điều kiện quan trọng để đăng ký kết hôn). Theo quy định cũ, người không thể trực tiếp đến nộp hồ sơ thì có thể ủy quyền cho người thân của mình đến UBND cấp phường xác nhận. 

Tuy nhiên, với Nghị định 24, người dân phải đến nộp hồ sơ trực tiếp. Quy định này theo nhiều người là không thuận lợi cho dân. Nhất là với những trường hợp vừa ra nước ngoài học tập, sinh sống, làm ăn chưa được bao lâu thì việc buộc họ phải trở về nước xin giấy xác nhận là gây tốn kém, mất thời gian không cần thiết

Phó giám đốc Sở Tư pháp TP.Hồ Chí Minh Lê Thị Bình Minh cho rằng, việc xác nhận độc thân không phải là bí mật đời tư không thể tiết lộ hay có khả năng để lại những hậu quả pháp lý nghiêm trọng, do vậy người thân trong gia đình có thể nhận ủy quyền để đi xin xác nhận thay là phù hợp. Cán bộ hộ tịch chỉ cần căn cứ dữ liệu hộ tịch lưu trữ của địa phương mà xác nhận người đó đã từng đăng ký kết hôn hay chưa.

Cũng theo quy định của Nghị định 24/CP thì trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ và lệ phí, Ủy ban nhân dân cấp xã gửi văn bản xin ý kiến Sở Tư pháp.Trong thời hạn 10 ngày, Sở Tư pháp phải thực hiện thẩm tra, xác minh và có văn bản trả lời Ủy ban nhân dân cấp xã kèm trả hồ sơ; nếu từ chối giải quyết, Sở Tư pháp giải thích rõ lý do bằng văn bản. Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đồng ý của Sở Tư pháp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và cấp cho người yêu cầu.

Với quy định này nhiều ý kiến cho rằng, thực tế thì công dân có hộ khẩu tại địa phương, gia đình sinh sống tại địa phương nên có thể nhờ công an khu vực, tổ dân phố... hỗ trợ UBND phường, xã xác minh thông tin. Tuy nhiên, Nghị định quy định Sở Tư pháp phải thẩm tra, xác minh là không hợp lý, chỉ làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, người dân lại mất công chờ đợi (vì các việc xin ý kiến, thẩm tra, xác minh kéo dài đến 14 ngày).Trong khi Nghị định cũng không quy định rõ quy trình cũng như những trường hợp nào thì Sở Tư pháp phải thẩm tra và điều này gây khó khăn cho chính các cơ quan Tư pháp địa phương.

Thời gian qua, nhiều vụ việc cô dâu Việt bị hành hung, thậm chí bỏ mạng ở nơi xứ người gây rúng động dư luận. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thảm kịch chính là sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, lối sống, phong tục tập quán... của những “người trong cuộc”. 

Thực tế, với nhiều trường hợp, việc kết hôn không dựa trên sự tự nguyện và xuất phát từ tình yêu mà qua người giới thiệu, môi giới bất hợp pháp hoặc với mong muốn xuất ngoại để “đổi đời”. Để tránh những cuộc hôn nhân trá hình, trước đây Nghị định 68, 69/CP đã có những quy định về phỏng vấn trước khi kết hôn, tuy nhiên việc thực hiện quy định này còn nhiều bất cập, chưa rõ ràng dẫn đến tình trạng phỏng vấn chỉ là hình thức. 

Khắc phục tình trạng nói trên, Thông tư 22 hướng dẫn Nghị định 24/CP đã quy định rõ những trường hợp bắt buộc phải đến Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để được tư vấn, hỗ trợ. 

Theo đó, đương sự thuộc một trong các trường hợp sau thì phải đến Trung tâm tư vấn, đó là: hai bên chênh lệch nhau từ 20 tuổi trở lên; Người nước ngoài kết hôn lần thứ ba hoặc đã kết hôn và ly hôn với vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam; Hai bên chưa hiểu biết về hoàn cảnh gia đình, hoàn cảnh cá nhân của nhau; không hiểu biết về ngôn ngữ, phong tục, tập quán, văn hóa, pháp luật về hôn nhân và gia đình của mỗi nước.

Cũng theo quy định của Thông tư 22, khi công dân Việt Nam thuộc những trường hợp trên đã đến Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài thì sẽ được Trung tâm cấp cho Giấy xác nhận và giấy này bắt buộc phải có trong hồ sơ đăng ký kết hôn.

Theo thống kê, hiện cả nước có gần 20 Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân thuộc các Hội Liên hiệp phụ nữ các tỉnh, thành đang hoạt động. Khi Nghị định 24 và Thông tư 22 có hiệu lực, các Trung tâm này bắt buộc phải làm thủ tục thay đổi tên gọi, xin lại giấy phép... tuy nhiên việc này cho đến nay vẫn “đang được tiến hành” và không nhiều Trung tâm đã thực hiện chuyển đổi xong. Điều đó có nghĩa là công dân thuộc những trường hợp nêu trên không còn cách nào khác phải chờ đợi các Trung tâm hoàn tất thủ tục pháp lý để được cấp giấy chứng nhận.

Bên cạnh đó, chỉ với 18 trung tâm (hiện một số tỉnh thành đang có đề nghị lập thêm một số Trung tâm mới) thì vấn đề đặt ra là với những địa phương không có Trung tâm thì giải quyết nhu cầu của người dân ra sao? Không lẽ họ cư trú ở một nơi lại bắt họ phải đến một nơi khác có Trung tâm để xin hỗ trợ, tư vấn và cấp giấy xác nhận? Đây cũng là một vấn đề để các cơ quan quản lý phải tính đến để làm sao người dân không bị làm khó.

Quy định cấp giấy xác nhận của Trung tâm nói trên là quy định mới của Nghị định 24/CP. Khi xây dựng nên những quy định này, chắc chắn các nhà làm luật kỳ vọng nó sẽ là điều kiện then chốt để loại bỏ những cuộc hôn nhân vì mục đích lợi nhuận, đồng thời bảo hộ quyền lợi cho công dân trong nước. 

Tuy nhiên, sau thời gian triển khai chưa lâu song đã xuất hiện những lo ngại khi người đi đăng ký kết hôn bị từ chối ở Sở Tư pháp thì sẽ tìm đến các Trung tâm xin xác nhận để hợp thức hóa hồ sơ. Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng để hoạt động của các Trung tâm thực sự lành mạnh, đúng pháp luật thì cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và uốn nắn đối với hoạt động của các trung tâm này.

3. Trang Giadinh.net.vn có bài “Hỏa mù” thẻ căn cước - chứng minh thư. Bài báo phản ánh: Luật Hộ tịch với Luật Căn cước công dân mang nhiều khái niệm, vấn đề na ná nhau; Thẻ căn cước sẽ thay thế giấy chứng minh nhân dân (CMND) hiện tại; Nhưng hiện tại, lại đang thí điểm đổi CMND theo mẫu mới… Vậy là sao?

Tháng 9/2012, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) triển khai thí điểm cấp CMND theo công nghệ mới. Loại giấy tờ này như chiếc thẻ ATM bằng chất liệu có độ bền cao, hạn chế gãy, bong tróc và thời hạn sử dụng tới 15 năm. CMND mới có 12 chữ số thay vì 9 như hiện tại. Nhưng đáng chú ý nhất là có phần để ghi tên cha mẹ. Suốt từ đó đến cuối năm 2013, dư luận phát “sốt” với chuyện này. Đến nỗi, Bộ Tư pháp phải “tuýt còi” vì việc ghi tên cha mẹ không những phản cảm mà còn vi phạm Công ước quốc tế về quyền trẻ em và quyền bí mật đời tư theo Bộ luật Dân sự. Những đồng tiền đã được tiêu ở đó!

Tháng 11/2013, với Nghị định 106, Chính phủ đã quyết định bỏ cụm từ “họ và tên cha”, "họ và tên mẹ" tại mặt sau của CMND. Bộ Công an dĩ nhiên sau đó tiếp tục thí điểm cấp CMND mới mà không có phần ghi tên cha mẹ. Và dĩ nhiên, những người đã được cấp trước đó bỗng dưng sở hữu “hàng độc” mang giá trị lưu niệm thay vì giá trị sử dụng trong tương lai dài. Tiền đã được “thí điểm” ở đây!

Trả lời báo chí hồi đầu tháng 4 – thời điểm Hà Nội chuẩn bị đồng loạt đổi CMND mới, một lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết rằng, đến năm 2017, giai đoạn 1 của dự án này sẽ kết thúc với khoảng 24 triệu công dân có CMND 12 số. Sau đó, giai đoạn 2 sẽ được đề xuất Chính phủ cho triển khai tiếp nối. Tóm lại, hết giai đoạn 1, xã hội sẽ tồn tại 3 loại CMND, gồm: Cũ (9 số); mới (12 số, ghi tên cha mẹ) và mới (12 số, không ghi tên cha mẹ). Tóm lại, giai đoạn 1 ngốn khoảng 30 triệu USD, chủ yếu để để mua sắm hệ thống thiết bị, lắp đặt cuốn chiếu các tỉnh, thành…

CMND mới được nhiều lần khẳng định là có giá trị suốt đời với vẻ ngoài bền đẹp, mỗi công dân chỉ có duy nhất một dãy số từ lúc sinh ra đến khi qua đời. Tuy nhiên, đã có một sự hiểu lầm rất lớn từ dư luận. Chỉ con số in trên CMND là có giá trị suốt đời, còn chiếc thẻ nhựa đó có thể bị thay thế dù chi phí để làm ra nó không nhỏ. Cả nước hiện chỉ có Hà Nội và TP HCM có điểm in CMND mới với số tiền đầu tư hàng trăm tỷ đồng.

Nhưng, sẽ chẳng có gì đáng nói nếu không có chuyện “thẻ căn cước sẽ thay thế CMND”, thậm chí từ ngay giữa năm 2015. Bao nhiêu công sức làm số thẻ CMND kia sẽ vào đâu?

Sau khi đăng tải những thông tin về thẻ căn cước, CMND mới, mã định danh, Luật Hộ tịch, Luật Căn cước công dân…, Báo GĐ&XH liên tục nhận thắc mắc, đồng thời bày tỏ sự rối mù từ độc giả về các khái niệm này. Thẻ căn cước có khác gì CMND? Luật Hộ tịch “dính” đến Luật Căn cước công dân ra sao? Mã định danh quy định trong sổ hộ khẩu hay thẻ căn cước? Khi làm thẻ căn cước thì CMND kiểu mới kia sẽ để làm gì?... Hàng loạt những câu hỏi như vậy thực chất đầu bắt nguồn từ việc Bộ Tư pháp xây dựng Luật Hộ tịch, Bộ Công an xây dựng Luật Căn cước công dân với không ít nội dung, vấn đề na ná nhau trong việc “quản” dân.

Bộ Tư pháp cho biết, Luật Căn cước quy định nội hàm và giá trị pháp lý của số định danh cá nhân; quy định cấp thẻ căn cước cho công dân từ 14 tuổi trở lên (theo thông lệ quốc tế cũng như lịch sử Việt Nam thì căn cước công dân là các thông tin cơ bản, đặc điểm nhận dạng – những đặc điểm cá biệt và ổn định bên ngoài công dân để xác định một người cụ thể và phân biệt người này với người khác). Trong khi đó, với Luật Hộ tịch, trường hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã vận hành thì khi đăng ký khai sinh, công chức Tư pháp – hộ tịch nhập thông tin khai sinh vào cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Số định danh cá nhân được lấy cơ sở dữ liệu này.

Nhưng người dân khó mà hiểu được những định nghĩa chuyên sâu này. Trả lời PV Báo GĐ&XH, Đại tá Vũ Xuân Dung – Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu Quốc gia về dân cư (C72, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an) cho biết: “Bản thân giấy CMND chính là thẻ căn cước. Trước đây chúng tôi trình luật thì tên của nó là CMND nhưng khi ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định là thẻ căn cước. Còn nội dung, hình thức là giống nhau”. Theo ông Dung, thẻ căn cước hay CMND đều có các thông tin như họ tên, ngày tháng năm sinh, dấu vân tay, số, ảnh…

“Đến bây giờ thì chưa có gì khác biệt. Mã vạch cũng vẫn như thế, đến khi nào hạ tầng kỹ thuật đảm bảo thì mới chuyển sang thẻ công dân điện tử. Lúc đó, từ tấm thẻ căn cước mà các cơ quan có thể truy nhập dữ liệu của công dân thay vì kiểm tra CMND, sổ hộ khẩu…”, Cục trưởng C72 nói.

Như vậy, tóm lại: thẻ căn cước chính là… CMND. Dự kiến vào năm 2020, CMND và sổ hộ khẩu sẽ được thay thế bởi thẻ căn cước. Điều đó đã rõ, khái niệm “chứng minh nhân dân” sẽ được đổi tên thành “thẻ căn cước”. Nhưng vấn đề cực lớn, có thể nhìn thấy luôn bây giờ, là tiền. Một đại biểu Quốc hội, thành viên Ủy ban Tư pháp (xin không nêu tên) bức xúc rằng: “Rút cuộc, số lượng CMND mẫu mới đang và sẽ cấp trong thời gian tới là để làm gì khi nó sẽ bị thay thế bởi thẻ căn cước? Bao nhiêu tiền bạc của dân đều ở đó!”.

II- THÔNG TIN KHÁC

Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần từ 19-26/4/2014.

- Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương

Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú. Theo đó, công dân đang tạm trú nếu có đủ 3 điều kiện dưới đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương:

1- Có chỗ ở hợp pháp tại thành phố trực thuộc Trung ương. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu, sử dụng của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật. Đối với chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân, tổ chức tại thành phố trực thuộc Trung ương phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố.

2- Có thời gian tạm trú liên tục tại thành phố trực thuộc Trung ương từ một năm trở lên đối với trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; từ hai năm trở lên đối với trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương. Trường hợp tạm trú liên tục tại nhiều chỗ ở khác nhau thì thời gian tạm trú liên tục được tính bằng tổng thời gian tạm trú tại các chỗ ở đó.

Nghị định nêu rõ, thời hạn tạm trú liên tục được tính từ ngày công dân đăng ký tạm trú đến ngày công dân nộp hồ sơ đăng ký thường trú. Giấy tờ chứng minh thời hạn tạm trú là Sổ tạm trú cấp cho hộ gia đình hoặc cấp cho cá nhân theo mẫu quy định của Bộ Công an.

3- Nơi đề nghị được đăng ký thường trú phải là nơi đang tạm trú. Riêng trường hợp đăng ký thường trú vào nội thành TP Hà Nội thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 19 Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô.

- Đường cao tốc chỉ được khai thác khi bảo đảm chất lượng

Theo quy định tại Nghị định 32/2014/NĐ-CP, công trình đường cao tốc chỉ được đưa vào khai thác sử dụng khi bảo đảm yêu cầu thiết kế, bảo đảm chất lượng, đạt các tiêu chuẩn theo quy định và có phương án tổ chức giao thông được phê duyệt.

Cũng theo Nghị định, đơn vị khai thác, bảo trì phải thực hiện tuần tra, kiểm tra và theo dõi tổ chức giao thông, tai nạn giao thông, tình trạng công trình đường cao tốc; phát hiện kịp thời hư hỏng hoặc các hành vi xâm phạm công trình đường cao tốc, các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép đất của đường cao tốc, hành lang an toàn đường cao tốc; xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý...

- Tiêu chí, điều kiện, thủ tục công nhận xã đảo

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định ban hành tiêu chí, điều kiện, thủ tục công nhận xã đảo. Quyết định nêu rõ, để được công nhận xã đảo phải đáp ứng đủ 2 tiêu chí: 1- Có diện tích tự nhiên là đảo theo quy định tại Điều 19 Luật biển Việt Nam năm 2012; 2- Có người dân định cư hoặc lực lượng vũ trang đóng quân trên đảo.

Đồng thời, đơn vị hành chính cấp xã được công nhận là xã đảo phải có 1 trong 3 điều kiện sau: 1- Là đơn vị hành chính cấp xã thuộc đơn vị hành chính cấp huyện đã được công nhận là huyện đảo; 2- Có toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của xã ở trên đảo; 3- Có một phần diện tích tự nhiên là đảo ở trên biển (xã có đảo ở trên biển) và trên đảo có người dân định cư hoặc lực lượng vũ trang đóng quân.

- Hỗ trợ giống để chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng cây màu

Theo Quyết định số 580/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ kinh phí mua hạt giống cây trồng để thực hiện chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng cây màu vụ Xuân Hè, vụ Hè Thu, vụ Thu Đông năm 2014 và vụ Đông Xuân 2014-2015 tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Các hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình, cá nhân chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng cây màu nếu đáp ứng đủ điều kiện thì được hỗ trợ chi phí về giống để chuyển đổi, nhưng không vượt quá 2 triệu đồng/1 ha. Trên cùng diện tích chuyển đổi chỉ được hỗ trợ một lần.

- Bồi dưỡng nâng cao năng lực QLNN cho công chức trẻ ở xã

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý nhà nước cho cán bộ, công chức trẻ ở xã giai đoạn 2014 - 2020 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho 100% cán bộ, công chức trẻ của 2.333 xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc và miền núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo.

- Phê duyệt Chương trình quốc gia về bảo tồn hổ

Chương trình quốc gia về bảo tồn hổ giai đoạn 2014 – 2022 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Một trong các nội dung của Chương trình là xác lập khu vực ưu tiên bảo tồn hổ. Bên cạnh đó, điều tra, nghiên cứu, đánh giá mức độ khả thi phục hồi hổ tại các khu vực có hổ sinh sống; đề xuất xây dựng các hành lang bảo tồn sinh cảnh sống của hổ trong tự nhiên; tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn và hạn chế những hành động gây tác động tiêu cực đến khu vực sinh sống của hổ trong tự nhiên.

Nội dung khác của Chương trình là tăng cường quản lý, giám sát hoạt động gây nuôi bảo tồn hổ; tăng cường hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh và xử lý các hành vi vi phạm về bảo tồn hổ và con mồi của hổ...

- Phê duyệt quy hoạch chi tiết đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch chi tiết đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Theo đó, đường Vành đai 5 được quy hoạch đi qua địa giới hành chính của 36 quận, huyện, thành phố trực thuộc 8 tỉnh, thành: Hà Nội, Hòa Bình; Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.

Tổng chiều dài toàn tuyến đường Vành đai 5 khoảng 331,5 km (không bao gồm khoảng 41 km đi trùng các đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long,  Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai và quốc lộ 3).

- Về việc sửa đổi, bổ sung Luật Quốc tịch năm 2008

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của Bộ Tư pháp trước mắt cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008 theo thủ tục rút gọn tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII theo hướng gia hạn thời gian đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam thêm 5 năm (đến ngày 1/7/2019) đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà chưa mất quốc tịch Việt Nam.

- Xây dựng các phương án ứng phó với bão lũ

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn-Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng phương án về ứng phó với siêu bão, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2014 làm cơ sở cho các Bộ, ngành và địa phương tổ chức xây dựng phương án cụ thể, chi tiết để thực hiện khi có siêu bão xảy ra, trong đó cần tập trung vào một số giải pháp chủ yếu gồm sơ tán dân, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả khi siêu bão xảy ra....

- Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn lậu gỗ, phá rừng

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công an tăng cường công tác chỉ đạo lực lượng Công an địa phương thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn lậu gỗ, phá rừng, chống người thi hành công vụ, xử lý nghiêm các vụ án vi phạm theo quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan địa chính địa phương tăng cường kiểm tra ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ vi phạm về đất đai, chất dứt tình trạng "hợp thức hóa" đất phá rừng sang nhượng trái pháp luật.



File đính kèm