Điểm tin báo chí các ngày 19, 20 tháng 4 và sáng ngày 21 tháng 4 năm 2014

21/04/2014
Trong các ngày 19, 20/4 và đầu giờ sáng ngày 21/4/2014, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Nguyên trưởng THA ở Cần Thơ bị phạt năm năm tù. Bài báo phản ánh: Ngày 18-4, TAND TP Cần Thơ đã phạt Lê Tuấn Kiệt (nguyên chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Thủy) ba năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hai năm tù về tội tham ô tài sản, tổng hợp hình phạt chung là năm năm tù; Đinh Hoàng Minh (nguyên chi cục phó) ba năm tù treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tòa cấm các bị cáo đảm nhiệm chức vụ trong ba năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt, buộc sung công 16 triệu đồng mà Kiệt tham ô. Đồng thời, tòa kiến nghị UBND quận Bình Thủy thu hồi giấy đỏ đã cấp cho bà HTTH để trả lại cho hai ông PHĐ, NTT.

2. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Gia đình Dương Chí Dũng đã nộp 4,7 tỷ để khắc phục hậu quả. Bài báo phản ánh: Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết thì 2 khoản tiền trên vẫn chưa thể xác định rõ là “khắc phục hậu quả” cho hành vi nào, “tham ô” hay “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Thông tin từ Cục Thi hành án dân sự TP.Hà Nội cho hay, gia đình bị cáo Dương Chí Dũng đã nộp tại cơ quan này 4,7 tỷ đồng tiền khắc phục hậu quả trong vụ “đại án” tại Vinalines. Trong khi đó, gia đình bị cáo Mai Văn Phúc cũng đã nộp được 3,5 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết thì 2 khoản tiền trên vẫn chưa thể xác định rõ là “khắc phục hậu quả” cho hành vi nào, “tham ô” hay “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Đối với tội danh “Tham ô”, Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc mỗi người chỉ bị tuyên phải bồi thường 10 tỷ đồng, nhưng trong tội “Cố ý làm trái”, số tiền mỗi bị cáo phải bồi thường là 100 tỷ đồng. 

3. Báo Thanh niên Online có bài Luật sư bị kiến nghị kỷ luật vì 'xúc phạm cơ quan tố tụng trên Facebook'. Bài báo phản ánh: Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Duy Hữu vừa ký công văn gửi Chánh án TAND tối cao, một số cơ quan T.Ư, Liên đoàn Luật sư (LS) VN và Đoàn LS TP.HCM, kiến nghị xem xét kỷ luật đối với LS Lưu Mai Hưng, Công ty TNHH MTV hãng luật Times, thuộc Đoàn LS TP.HCM.

Ngày 3.4.2014, TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên án Nguyễn Thị Hoa và 7 bị cáo khác trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong phiên tòa này, LS Hưng là người bào chữa cho bị cáo Bùi Thị Hồng Sen, bị buộc tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Theo TAND tỉnh Đắk Lắk, sau phiên tòa, LS Hưng đã bình luận trên mạng xã hội (Facebook) về các bài báo phản ảnh kết quả xét xử “với những lời lẽ thiếu văn hóa, thiếu tôn trọng cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và lôi kéo bạn bè tham gia bình luận, chỉ trích mang tính quy chụp, đánh giá, xúc phạm cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng”. Thông qua việc bình luận này, LS Hưng “đã có những phát ngôn kích động các LS khác cùng tham gia bảo vệ quyền lợi cho các bị hại trong vụ án và các nhà báo”.

Cụ thể, LS Hưng đã có những lời lẽ như: “Ai làm rõ việc can thiệp thô bạo và vi phạm nghiêm trọng tố tụng như thế này đây chị Nga?!! 1 HĐXX yếu bóng vía và nhẫn tâm…”; “Tại tòa khai ra sự thật thì mụ chủ tọa gạt phắt đi không nghe và không cho nói…”; “Có chỉ đạo quyết liệt trái pháp luật, can thiệp thô bạo vào tất cả các giai đoạn của vụ án này. Bỏ lọt tội phạm và gây án oan sai…”.

TAND tỉnh Đắk Lắk cho rằng những lời lẽ, hành vi trên của LS Hưng không những vi phạm đến quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp LS mà còn vi phạm Điều 9 luật Luật sư 2013 về những hành vi bị nghiêm cấm… Ngoài ra, trong quá trình tham gia bào chữa tại phiên tòa, LS Hưng không thực hiện nghiêm túc việc mặc trang phục LS theo quy định. Vì vậy, TAND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Liên đoàn LS VN, Đoàn LS TP.HCM xem xét tư cách LS và “có hình thức xử lý kỷ luật thích đáng” đối với LS Lưu Mai Hưng.

Trao đổi với PV Thanh Niên, LS Hà Hải, Phó chủ tịch Hội đồng khen thưởng kỷ luật Đoàn LS TP.HCM, cho biết Đoàn LS TP.HCM vừa nhận được văn bản đề nghị xử lý kỷ luật LS Lưu Mai Hưng. “Đoàn sẽ mời LS lên làm việc và sẽ xem xét nghiêm túc đề nghị trên và có hướng xử lý thấu đáo”, LS Hà Hải nói. Tuy nhiên, cá nhân LS Hải cho rằng LS có quyền thu thập chứng cứ để có những phát biểu tốt nhất bảo vệ quyền lợi cho thân chủ tại tòa. Khi luật sư phát biểu tranh luận tại tòa mà lạm quyền, có những lời lẽ xúc phạm những người tiến hành tố tụng được ghi nhận trong biên bản phiên tòa, có người làm chứng thì đây là căn cứ xử lý kỷ luật. Nhưng nếu chỉ là thông tin trên mạng xã hội thì chưa phải là cơ sở vững chắc để xử lý kỷ luật.

4. Báo Pháp luật Việt Nam Online có bài Đề xuất cấp lại bản chính khi mất giấy tờ hộ tịch gốc. Bài báo phản ánh: Trong khi chờ sửa các quy định của pháp luật về hộ tịch thì các cơ quan chức năng trong việc giải quyết các yêu cầu của người dân không được yêu cầu xuất trình bản chính khi đã có bản sao có chứng thực. Nếu không tuân thủ đúng các quy định này thì cần có chế tài xử lý.

Giấy khai sinh, chứng nhận kết hôn…là những giấy tờ hộ tịch quan trọng gắn liền với đời sống mỗi người. Song vì nhiều lý do, người dân đã để mất (bản gốc) dẫn đến nhiều giao dịch dân sự không thể thực hiện được, nhất là đối với một số loại giấy tờ mà pháp luật về hộ tịch không cho phép được cấp lại.

Anh Đỗ Bình Minh (ở Đống Đa, Hà Nội) kết hôn với chị Lại Thị Hương ở Cao Bằng năm 2001. Sau nhiều năm chắt chiu, dành dụm, năm 2013 vợ chồng anh Minh mới mua được một mảnh đất nhỏ ở Thủ đô. Mua bán xong, vợ chồng anh Minh tiến hành làm các thủ tục để sang tên sổ đỏ.

Tuy nhiên, khi hồ sơ lên đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thì phát sinh vấn đề là vợ chồng anh Minh muốn đứng tên chung trong sổ đỏ nhưng lại mất giấy đăng ký kết hôn. Mặc dù anh Minh đã cam kết với cán bộ nhà đất là giấy đăng ký kết hôn (bản chính) của vợ chồng anh đã bị mất song vẫn không được chấp nhận. Anh Minh đành quay về UBND cấp xã nơi đăng ký kết hôn trước kia nhưng Ủy ban giải thích họ chỉ được cấp lại bản sao từ sổ gốc còn đang lưu trữ mà không thể cấp lại bản chính.

Theo quy định tại Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch thì việc sinh, tử, kết hôn, nhận nuôi con nuôi đã được đăng ký, nhưng sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đã bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được, thì được đăng ký lại. Tuy nhiên, đối chiếu với trường hợp của anh Minh thì không thuộc trường hợp được đăng ký lại vì hiện sổ gốc đăng ký kết hôn của anh vẫn còn. 

Cũng theo quy định của pháp luật về hộ tịch thì giấy đăng ký kết hôn (bản chính) không được phép cấp lại cho công dân khi có yêu cầu. Điều này có nghĩa là nếu anh Minh muốn có giấy đăng ký kết hôn bản chính thì không còn cách nào khác là… làm thủ tục ly hôn rồi quay lại xin đăng ký kết hôn với chính người vợ cũ của mình.

Trong cuộc sống có không ít những trường hợp như của anh Minh, do sơ ý hoặc vì những lý do bất khả kháng (hỏa hoạn, lũ lụt, thiên tai…) đã làm mất giấy tờ hộ tịch bản gốc, trong đó có giấy đăng ký kết hôn. Theo quy định của Nghị định 79/2007/NĐ-CP về chứng thực thì bản sao cấp từ sổ gốc có giá trị pháp lý sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch. Như vậy có nghĩa là, nếu không có bản chính thì người dân có thể xuất trình giấy đăng ký kết hôn bản sao (có chứng thực). 

Tuy nhiên, trong thực tế thì có rất nhiều cơ quan, tổ chức không chấp nhận bản sao này mà vẫn yêu cầu có bản chính đối chiếu. Đó là chưa kể khó khăn cho người dân ở chỗ khi đã mất bản chính thì họ không thể làm được bản sao. 

Và cách duy nhất để có được bản sao là quay về nơi đăng ký hộ tịch ban đầu (như trường hợp anh Minh nói trên) để xin cấp bản sao từ sổ gốc. Đối với những trường hợp đăng ký hộ tịch một nơi nhưng thực tế lại sinh sống ở nơi khác thì việc quay về nơi cũ xin bản sao gây không ít phiền hà, tốn kém cho người dân.

Trong các loại giấy tờ về hộ tịch theo quy định của Nghị định 158/CP thì chỉ có giấy khai sinh được cấp lại bản chính (áp dụng trong trường hợp bản chính giấy khai sinh bị mất, hư hỏng hoặc phải ghi chú quá nhiều nội dung do được thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch hoặc điều chỉnh hộ tịch mà Sổ đăng ký khai sinh còn lưu trữ được). Còn lại, giấy chứng nhận kết hôn, giấy chứng tử…thì không được cấp lại bản chính. Việc này gây nhiều khó khăn cho người dân trong các giao dịch thường ngày. 

Do đó, nhiều ý kiến đề xuất nên cho phép cấp lại bản chính giấy đăng ký kết hôn cũng như giấy chứng tử. Tuy nhiên, nên quy định rõ cấp lại trong trường hợp nào và khống chế số lần được cấp để tránh việc cấp tùy tiện.

Trong khi chờ sửa các quy định của pháp luật về hộ tịch thì các cơ quan chức năng trong việc giải quyết các yêu cầu của người dân không được yêu cầu xuất trình bản chính khi đã có bản sao có chứng thực. Nếu không tuân thủ đúng các quy định này thì cần có chế tài xử lý.

Bên cạnh đó, cần nâng cao trình độ, trách nhiệm đối với công việc của các cán bộ cấp cơ sở để tránh tình trạng sai sót về dữ liệu trong bản chính giấy tờ hộ tịch hoặc không trùng khớp với sổ gốc.

5. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Ông Chấn gửi đơn yêu cầu TANDTC xin lỗi. Bài báo phản ánh: Theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, ông Nguyễn Thanh Chấn có thể được xem xét bồi thường các khoản như thiệt hại do tài sản bị xâm phạm trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử; thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; thiệt hại do tổn thất về tinh thần; thiệt hại về vật chất do bị tổn hại về sức khỏe... Nhưng, khó khăn nhất với gia đình ông Chấn là việc thu thập các giấy tờ thể hiện chi phí tốn kém trong quá trình đi kêu oan.

Ông Nguyễn Thanh Chấn vừa hoàn thành đơn yêu cầu Tòa án nhân dân tối cao Hà Nội công khai xin lỗi ông theo đúng pháp luật.

Ông Nguyễn Thanh Chấn cho rằng, thời gian bị tù oan 10 năm đã gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần, sức khỏe, cũng như cuộc sống của ông. Vì vậy, ông Chấn đã làm đơn và hồ sơ gửi đến Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội yêu cầu bồi thường oan sai.

Nguyện vọng của gia đình Ông Chấn là được thoả thuận bồi thường với cơ quan chức năng. Qua tìm hiểu của PV, số tiền ông Chấn đòi bồi thường lớn hơn 1 tỷ đồng mà nhiều người đã nói trước đây.

Theo ông Chấn, thì việc tổn thất lớn nhất là về tinh thần, sức khỏe của ông cũng như gia đình ông trong suốt 10 năm qua. Đây là một tổn thất to lớn và khó có thể bù đắp được. 

Ông cũng cho biết, ông là con duy nhất trong gia đình, bố hy sinh vì Tổ Quốc. Bên cạnh đó, vợ ông suốt hơn 10 năm đi tìm chứng cứ kêu oan cho chồng. Việc kêu oan đã khiến bà Chiến (vợ ông Chấn) đã mất nhiều thời gian, công sức và tiền của. Mất bao nhiều năm, bà mới đưa được Lý Nguyễn Chung (kẻ giết chị Hoan) ra ánh sáng. 

Hiện nay, bà Chiến mắc bện tâm thần không chữa trị khỏi. Các con ông thất học, đến nay mất hết cơ hội, không thể thay đổi được. Hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn.

Ngoài ra ông Chấn còn yêu cầu được bồi thường tổn hại sức khỏe; thu nhập thực tế bị mất, bị giảm sút; tài sản bị thu giữ...,khoản thiệt hại khác như thuê luật sư bào chữa trong giai đoạn xét xử 2004 đến nay va các khoản chi phí tìm chứng cứ kêu oan, đi lại thăm nuôi ong trong tù 10 năm qua...

Ngoài các khoản tiền yêu cầu bồi thường theo luật định, ông Chấn còn yêu cầu bồi thường một khoản hàng tỷ đồng cho thiệt hại về danh dự, uy tín, nhân phẩm và tinh thần của những người trong gia đình ông.

Trong đơn, ông Chấn cũng yêu cầu Tòa Tối cao phải tổ chức công khai cải chính, xin lỗi ông theo đúng quy định của pháp luật vì đã kết án oan cho ông. Đây là việc mà từ khi ông Chấn được giải oan đến nay, Tòa án vẫn chưa làm.

Theo, Luật sư Vũ Thị Nga (Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật – Liên đoàn Luật sư Việt Nam), người trợ giúp pháp lý miễn phí cho ông Chấn, xác nhận và cho biết, sở dĩ đến nay ông Chấn mới làm xong đơn yêu cầu bồi thường vì thời gian qua, sau khi ở tù về, vợ chồng người tù oan ốm đau liên miên. Mới đây khi sức khỏe khá hơn, gia đình ông đã ngồi tính toán về các khoản đòi bồi thường tổn thất và đến nay mới gửi đi được.

6. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Kiện đòi bồi thường khó như “hái sao trên trời”. Bài báo phản ánh: Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (TNBTCNN) công nhận quyền yêu cầu bồi thường của người bị thiệt hại. Tuy nhiên, làm hết những thủ tục để đòi được quyền lợi cho mình thì người bị thiệt hại phải mất rất nhiều thời gian. Điều đó có thể làm nản lòng những người bị thiệt hại và làm cho việc thực thi luật trở nên khó khăn hơn.

Đầu năm 2001, bà Đào Thị C. (trú tại huyện Ô Môn, Cần Thơ) phát hiện cô con gái 14 tuổi tên N. của mình (bị câm bẩm sinh) có thai hơn 4 tháng. Gạn hỏi, N ra dấu cho biết đã bị người hàng xóm hiếp dâm. Bà C. làm đơn tố giác gửi Công an huyện Ô Môn yêu cầu làm rõ hành vi của người hàng xóm.

Thế nhưng, không hiểu vì sao cơ quan điều tra lại khởi tố và bắt tạm giam ông Mai Than - anh rể của bà C. về hành vi này. Năm tháng sau, N. sinh ra một bé gái. Cơ quan điều tra tiến hành giám định ADN, kết quả giám định đi ngược lại những gì cơ quan điều tra đã làm, đứa trẻ sinh ra không có gì liên quan đến ông Mai Than. 

Còn cơ quan điều tra vẫn một mực cho rằng, dù đứa trẻ không phải là con ông Mai Than nhưng vẫn có cơ sở để xác định ông có hành vi hiếp dâm N. Sau đó, TAND tỉnh Cần Thơ (nay là TP. Cần Thơ) đã tuyên phạt ông Mai Than 20 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Vụ án bị kháng cáo và sau đó Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM xử phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại do chứng cứ có nhiều mâu thuẫn, lời khai nhân chứng bất nhất, không đáng tin cậy. 

Sau khi thụ lý lại vụ án, qua 4 lần ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng Viện kiểm sát, Cơ quan điều tra vẫn không đáp ứng, ngày 29/7/2005, TAND TP.Cần Thơ đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên ông Mai Than không phạm tội “Hiếp dâm trẻ em” và phiên phúc thẩm của Tòa Phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM cũng tuyên y án sơ thẩm.

Từ ngày được tuyên vô tội, ông Mai Than gửi đơn đến VKSND TP.Cần Thơ và Công an TP.Cần Thơ yêu cầu bồi thường thiệt hại do bị khởi tố, truy tố oan. Thế nhưng, cả hai cơ quan này đều không có một lời phúc đáp và cứ hành xử theo kiểu “im lặng là... vàng”!

Nếu chiếu theo Luật TNBTCNN, để thực hiện quyền yêu cầu cơ quan có trách nhiệm bồi thường giải quyết việc bồi thường, ông Than cũng như những người bị thiệt hại khác phải có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi của người thi hành công vụ là trái pháp luật hoặc có văn bản của cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự xác định người bị thiệt hại thuộc trường hợp được bồi thường. Để có được văn bản này, người bị thiệt hại phải làm thủ tục khiếu nại theo quy định của Luật Khiếu nại. 

Tiếp đến, người bị thiệt hại mới tiến hành thủ tục yêu cầu bồi thường theo Luật TNBTCNN. Tuy nhiên, người bị thiệt hại sẽ bị cản trở thực hiện quyền của mình nếu như cơ quan nhà nước chậm ban hành hoặc không ban hành văn bản xác định hành vi của người thi hành công vụ là trái pháp luật vì lý do nào đó. Tình huống này xảy ra thì việc có được văn bản để có căn cứ đòi bồi thường chả khác gì “hái sao trên trời”.

Thủ tục yêu cầu bồi thường lại phải trải qua nhiều giai đoạn khác nhau: Gửi đơn yêu cầu; xác minh thiệt hại; thương lượng bồi thường; khởi kiện ra tòa theo thủ tục tố tụng dân sự nếu không đồng ý với quyết định giải quyết bồi thường lại; khiếu nại theo thủ tục khiếu nại của Luật Khiếu nại trong quá trình giải quyết bồi thường nếu phát hiện hành vi trái pháp luật của người có thẩm quyền trong giải quyết bồi thường. Nói chung, thủ tục còn phiền phức và rất mất thời gian, dễ khiến những người bị thiệt hại nản lòng và làm cho việc thực thi Luật TNBTCNN trở nên khó khăn. 

Một số ý kiến cho rằng, quy định người bị thiệt hại chỉ có quyền yêu cầu bồi thường khi có văn bản xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ làm cho người bị thiệt hại gặp khó khăn trong việc thực hiện quyền yêu cầu bồi thường. 

Bởi theo quy định, mặc dù đã có thiệt hại thực tế xảy ra nhưng người bị thiệt hại không có quyền yêu cầu bồi thường ngay mà phải tiến hành các thủ tục cần thiết để có được văn bản trên thì mới được thực hiện quyền của mình. 

Trong khi thời hiệu yêu cầu bồi thường là 2 năm kể từ ngày có văn bản xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ còn ngắn, gây vướng mắc cho người bị thiệt hại nên cần quy định thủ tục xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ phải độc lập với thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường nhà nước.

II- THÔNG TIN KHÁC

Báo Điện tử Chính phủ đưa tin về Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 14-18/4/2014

- Hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc bệnh và chết do bệnh sởi

Nhằm chủ động ngăn chặn lây lan dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc bệnh và chết do bệnh sởi, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo cấp cứu, điều trị các trường hợp mắc bệnh sởi tại các cơ sở y tế nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong, ngăn chặn lây chéo trong bệnh viện, đặc biệt là các cơ sở y tế bị quá tải tuyến trung ương, khẩn trương dập tắt dịch sởi.

Bên cạnh đó, bổ sung ngay máy thở, trang thiết bị y tế, thuốc, để bảo đảm cấp cứu điều trị bệnh nhân, sinh phẩm cần thiết phòng lây chéo tại các bệnh viện và chế độ đối với người làm công tác phòng chống dịch sởi.

Cũng liên quan đến bệnh sởi, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế xuất cấp (không thu tiền) 12 máy thở chức năng cao thuộc hàng dự trữ quốc gia để trang bị cho 3 bệnh viện phục vụ công tác cấp cứu, điều trị người mắc dịch bệnh và phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, cụ thể: Bệnh viện Nhi Trung ương 4 máy; Bệnh viện Thanh Nhàn 4 máy; Bệnh viện Đống Đa 4 máy.

Thủ tướng Chính phủ cũng quyết định bổ sung 80,875 tỷ đồng cho Bộ Y tế từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2014 để mua sắm một số trang thiết bị cho: Bệnh viện Bạch mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và mua thuốc Gamaglobulin phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Siết chặt kiểm soát tải trọng xe

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, đồng thời xác định công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục; duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24h trong ngày và 7 ngày trong tuần; ưu tiên sử dụng kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ địa phương và kinh phí từ xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ để bảo đảm cho hoạt động thường xuyên của trạm kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ; tổ chức đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực kiểm tra trọng tải xe.

- Chống tiêu cực trong đăng kiểm giao thông

Để kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót, hạn chế và nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiên quyết đình chỉ hoạt động của các trung tâm đăng kiểm không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực hoặc có vi phạm nghiêm trọng trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

- Chính sách tín dụng cho người nuôi tôm, cá tra

Quyết định về chính sách tín dụng đối với người nuôi tôm và cá tra quy định việc xử lý đối với các khoản nợ quá hạn và nợ đã được cơ cấu của khách hàng là hộ dân, chủ trang trại, hợp tác xã nuôi tôm và cá tra gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh và trả nợ tổ chức tín dụng đến ngày 31/12/2013.

- Bảo đảm TTATGT các dịp Lễ, kỳ thi

Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5; Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; các kỳ thi tốt nghiệp Phổ thông trung học, tuyển sinh Đại học, Cao đẳng và kỳ nghỉ hè năm 2014.

- Làm rõ nguyên nhân tai nạn trên đường cao tốc Trung Lương

Ngày 16/4/2014, trên đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe khách 29 chỗ với xe bồn tưới nước làm 7 người tử vong và 7 người khác bị thương.

Về tai nạn giao thông nêu trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Tiền Giang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để xử lý, rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp khắc phục, ngăn chặn những vụ tương tự.



File đính kèm