Điểm tin báo chí các ngày 22, 23 tháng 02 và sáng ngày 24 tháng 02 năm 2014

24/02/2014
Trong ngày các ngày 22, 23/02 và đầu giờ sáng ngày 24/02/2014, một số báo đã có bài phản ánh những thông liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

Báo Công an nhân dân Online có bài Sóc Trăng: Một Chi cục trưởng Thi hành án dân sự bị tố cáo sai phạm. Bài báo phản ánh: Theo bà Hiền, trong quá trình THA, bà Hiền bị ông Văn Công Mới - Chấp hành viên, Chi cục trưởng Chi cục THA huyện Mỹ Tú, gây khó khăn; thậm chí có hành vi vi phạm pháp luật khi THA đối với gia đình bà, nên bà đã làm đơn tố cáo gửi Cục THADS tỉnh Sóc Trăng yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm với ông Mới.

Theo trình bày của bà Ngô Thúy Hiền (50 tuổi, ngụ tại ấp Cầu Đồn, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng), sau khi bản án dân sự của TAND các cấp sơ thẩm, phúc thẩm về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà và bà Phan Thị Mỹ Cao (ngụ tại ấp Mỹ Thuận, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú) có hiệu lực, cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) huyện Mỹ Tú yêu cầu bà phải thanh toán cho bà Cao số tiền 706 triệu đồng. Trong quá trình THA, bà Hiền bị ông Văn Công Mới - Chấp hành viên, Chi cục trưởng Chi cục THA huyện Mỹ Tú, gây khó khăn; thậm chí có hành vi vi phạm pháp luật khi THA đối với gia đình bà, nên bà đã làm đơn tố cáo gửi Cục THADS tỉnh Sóc Trăng yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm với ông Mới.

Cụ thể, theo bà Hiền, khi bản án có hiệu lực pháp luật, giao cho cơ quan THA huyện Mỹ Tú thi hành, gia đình bà không hề nhận được quyết định THA của cơ quan THA huyện Mỹ Tú, nhưng vẫn bị cưỡng chế THA. Ông Mới không có thiện chí tạo điều kiện cho gia đình bà được THA; tự ý rút tiền mặt của bà Hiền gửi tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, chi nhánh Sóc Trăng để giao cho người được THA; không thông báo cho gia đình bà Hiền biết quyết định phong tỏa, kê biên tài sản của gia đình bà.

Qua xác minh, Cục THADS tỉnh Sóc Trăng đã có kết luận khiếu nại của bà Ngô Thúy Hiền là có cơ sở. Cụ thể, theo Kết luận số 06/KL-CTHA của Cục THADS Sóc Trăng ngày 13/12/2013, ông Văn Công Mới không thực hiện việc thông báo cho người phải THA, không thông báo quyết định THA, không thông báo quyết định cưỡng chế kê biên tài sản cho bà Hiền là có như tố cáo của bà Hiền. Việc rút tiền mặt của bà Hiền gửi tại ngân hàng theo công văn của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Mỹ Tú là không đúng qui định; chấp hành viên không áp dụng biện pháp bảo đảm quy định về “Phong tỏa tài khoản” và “Khấu trừ tiền trong tài khoản, thu hồi xử lý tiền, giấy tờ có giá của người phải THA” theo qui định của Luật THADS. Chấp hành viên không thực hiện đúng các biện pháp bảo đảm THA về việc “Tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản” của người phải THA.

Từ kết luận đó, Cục THADS tỉnh Sóc Trăng yêu cầu ông Văn Công Mới: “Cần nghiêm túc kiểm điểm trong việc tổ chức THA và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quá trình thi hành án; yêu cầu ông Mới thu hồi Quyết định cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất (của gia đình bà Hiền), khắc phục hậu quả”.

Được biết, là vị Chi cục trưởng Chi cục THADS thứ 2 ở Sóc Trăng bị tố cáo sai phạm. Trước đó, cuối năm 2013, ông Hứa Xuân Hương, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên bị mất chức vì những sai phạm trong THADS.

II- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin về Những thông tin văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 15-21/2/2014.

- Chỉ thị của Thủ tướng: Tăng cường bảo tồn động vật hoang dã quý, hiếm

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường chỉ đạo và thực hiện các biện pháp kiểm soát, bảo tồn các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm.

- Triển khai Nghị quyết của QH về tăng cường công tác quản lý công trình thủy điện

Chính phủ vừa ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 62/2013/QH13  ngày 27/11/2013 của Quốc hội về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện.

Mục tiêu của Chương trình nhằm xác định, phân công và tổ chức thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ chủ yếu của các cơ quan quản lý Nhà nước để triển khai thực hiện Nghị quyết số 62/2013/QH13 nhằm tạo bước chuyển biến căn bản trong công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, đầu tư xây dựng và vận hành khai thác các công trình thủy điện.

- Đẩy mạnh phát triển KTXH vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện kết luận số 27-KL/TW ngày 02/8/2012 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW ngày 29/8/2005 của Bộ Chính trị khóa IX đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020.

Kế hoạch nhằm tạo sự phát triển vượt bậc về kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam; đóng góp xứng đáng vào quá trình phát triển chung của cả nước trong điều kiện toàn cầu hoá, hội nhập kinh tế quốc tế.

- Xây dựng Tây Nguyên thành vùng kinh tế trọng điểm

Xây dựng Tây Nguyên thành vùng kinh tế trọng điểm, có tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế vững chắc; nâng cao đời sống văn hóa, trình độ dân trí của đồng bào các dân tộc; sớm đưa nông thôn Tây Nguyên thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, lạc hậu... là một trong những mục tiêu quan trọng của Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 18/1/2002 về phát triển vùng Tây Nguyên thời kỳ 2011-2020 mà Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành.

Kế hoạch phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân hằng năm của Vùng giai đoạn 2016-2020 đạt 8,7%/năm. Đến năm 2020, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 46 triệu đồng; tỷ trọng nông nghiệp-công nghiệp-dịch vụ trong cơ cấu kinh tế đến năm 2020 tương ứng là 34,7%, 35% và 30,3%...

- Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đến năm 2020.

Một trong các giải pháp của Đề án là đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của xã hội, các thành viên trong gia đình về tầm quan trọng của gia đình và giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình.

- Công nhận TP Rạch Giá là đô thị loại II

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định công nhận thành phố Rạch Giá là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Kiên Giang.

- Bổ sung kinh phí cho 19 địa phương thực hiện bảo vệ và phát triển đất trồng lúa

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bổ sung 329.156 triệu đồng từ nguồn chi sự nghiệp kinh tế thuộc ngân sách Trung ương năm 2013 cho 19 địa phương để thực hiện chính sách bảo vệ và phát triển đất trồng lúa theo Nghị định số 42/2012/NĐ-CP trong 2 năm 2012, 2013.

19 địa phương gồm: Lạng Sơn; Bắc Giang; Hòa Bình; Sơn La; Điện Biên; Hải Phòng; Quảng Ninh; Hưng Yên; Nam Định; Thanh Hóa; Quảng Bình; Thừa Thiên-Huế; Quảng Nam; Bình Thuận; Gia Lai; Lâm Đồng; Đồng Nai; Tiền Giang; Cần Thơ.

- Tổ chức Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, các địa phương sẽ phát động, tổ chức và hỗ trợ việc thực hiện “Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khẩn cấp để phòng chống dịch cúm gia cầm” trên phạm vi cả nước từ ngày 22/2 đến 21/3/2014.

Trong đó, các Bộ, ngành, địa phương sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cố tình giấu dịch, vứt, xả gia cầm bị dịch ra môi trường, không tiêu hủy gia cầm theo quy định…

- Khẩn trương tham gia thị trường phát điện cạnh tranh

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo các nhà máy điện khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết về hạ tầng công nghệ thông tin và cơ sở pháp lý để sớm tham gia thị trường phát điện cạnh tranh.
Đồng thời, Bộ Công Thương phải chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho hình thành và phát triển thị trường bán buôn điện cạnh tranh tại Việt Nam theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

2. Trang ndh.vn có bài "Toát mồ hôi" vì dùng mẫu chứng minh thư mới. Bài báo phản ánh: Mang chứng minh thư (CMT) mới ra phòng công chứng để làm công chứng hợp đồng ủy quyền, ông Trần Phi Long bị công chứng viên từ chối vì lí do số CMT cũ trong sổ đỏ của ông không trùng khớp với số CMT mới.

Phản ánh tới báo Dân trí, ông Trần Phi Long (Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, vào 8h30 ngày 20/2/2014, ông đến phòng công chứng số 6 - TP Hà Nội (địa chỉ 18 phố Kim Đồng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) để làm Công chứng hợp đồng ủy quyền về ngôi nhà của mình cho chị gái ở TP Hồ Chí Minh.

Sau khi đưa đủ các giấy tờ cần thiết cho công chứng viên (CCV)Trần Thị Hồng Ngọc, ông Long bị bà Ngọc từ chối với lý do: trên sổ đỏ cấp năm 2012 mang tên ông Trần Phi Long với CMT cũ số 011060933 không khớp với CMT mới cấp ngày 27/3/2013 mang tên Trần Phi Long, số 001057000xxx, mặc dù những nội dung khác như tên, tuổi, địa chỉ… trên 2 CMT đềukhớp nhau.

Theo hướng dẫn của CCV Trần Thị Hồng Ngọc, nếu ông Long muốn làm được công chứng hợp đồng ủy quyền (CCHĐUQ) thì phải ra công an phường xin giấy xác nhận đã đổi CMT cũ sang CMT mới; vào TPHCM xin Phòng Tài nguyên - Môi trường nơi cấp sổ đỏ ngôi nhà ông định ủy quyền, để sửa lại số CMT cũ sang số CMT mới trên sổ đỏ. Sau đó ông Long mới làm được CCHĐUQ.

Nghĩ tới hành trình "gian khổ" kéo dài từ Hà Nội vào TPHCM để thay đổi số CMT trên sổ đỏ, xin xác nhận của cơ quan công quyền, ông Long cho biết: "Thật sự choáng váng!".

Đang lâm nguy thì ông Long nghĩ ra ở nhà còn có hộ chiếu ghi số CMT cũ và được CCV Ngọc đồng ý. Ông Long may mắn tìm được cuốn hộ chiếu và cũng rất may tìm được cả CMT cũ. Sau đó ông Long đi phô tô CMT cũ và cuốn hộ chiếu và được CCV chấp thuận.

Ông Long cho biết, sau khi làm xong thủ tục công chứng ủy quyền, ông cảm thấy "nhẹ người" và không quên "cảm ơn" cuốn hộ chiếu đã trở thành "vị cứu tinh" của ông trong vấn đề làm thủ tục hành chính.

"Tôi thấy rằng nếu chỉ vì số CMT mới được cải cách khác số CMT cũ mà tất cả các giấy tờ khác phải sửa lại cho phù hợp thì sẽ là cả một vấn đề hệ lụy khó lường của toàn xã hội chứ không riêng gì tôi", ông Long nói.

Trước đó, tại buổi gặp mặt phóng viên của một số tờ báo, Thiếu tướng Trần Văn Vệ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội - cho biết, về những phản ánh của người dân trong việc sử dụng CMND mới gặp rắc rối khi làm các thủ tục tại ngân hàng hay một số giao dịch liên quan đến CMND khác vì trong hồ sơ của các cơ quan này lưu trữ số CMND cũ, cơ quan CA đã có công văn gửi đến các nơi này, khẳng định số CMND mới có 12 chữ số và CMND cũ có 9 chữ số có giá trị như nhau; đề nghị các đơn vị, cơ quan chấp thuận cả 2 loại CMND này. .

Với những nơi yêu cầu công dân cần xác nhận về 2 loại CMND cũ - mới, cơ quan công an luôn tạo điều kiện xác nhận nhanh nhất cho người dân

3. Báo Người Lao động có bài Hộ khẩu: Giữ hay bỏ?. Bài báo phản ánh: Vụ học sinh Đỗ Hồng Sơn bị nghỉ học vì không có hộ khẩu Hà Nội một lần nữa làm dấy lên bức xúc trong dư luận về vai trò hình thức của chiếc sổ hộ khẩu. Trong điều kiện hiện nay, tiếp tục duy trì quản lý bằng hộ khẩu nhưng nên thay sổ hộ khẩu bằng thẻ căn cước hiện đại.

Người dân có 2 loại bức xúc: Bức xúc vì sự phiền hà, lạc hậu và tiêu cực trong quản lý hộ khẩu và bức xúc với các chính sách thiếu công bằng đi kèm hộ khẩu.

Để giải tỏa loại bức xúc thứ nhất nhằm giảm phiền hà cho người dân trong việc chạy giấy tờ, không có cách nào khác là ngành công an phải nhanh chóng hiện đại hóa công tác quản lý cư trú trên cơ sở điện tử hóa 3 phân hệ: CMND (chuyên bảo đảm căn cước công dân), hộ khẩu (chuyên quản lý quá trình cư trú của công dân) và hộ tịch (chuyên quản lý khai sinh, khai tử, kết hôn, ly hôn, nhận con nuôi, quốc tịch, thay đổi họ tên, giới tính) và kết nối chúng với nhau để hình thành cơ sở dữ liệu dân cư nền, tạo điều kiện cho các ngành cùng khai thác, sử dụng và bổ sung thông tin chuyên ngành. Khi đã xây dựng được cơ sở dữ liệu dân cư nền và đưa thành dịch vụ khai thác trên mạng thì mới tính đến việc bỏ sổ hộ khẩu (chứ không phải bỏ công tác quản lý hộ khẩu) vì khi đó chỉ cần CMND (tức là thẻ căn cước công dân) là cơ quan nhà nước có thể nắm được đầy đủ các thông tin về danh tính, hộ khẩu, hộ tịch và các thông tin chuyên ngành khác của công dân mà nhà nước đang quản lý (mã số thuế, số bảo hiểm, thuê bao điện thoại, số tài khoản ngân hàng, số hồ sơ sổ đỏ, bằng nghề nghiệp các loại, số hộ chiếu...).

Loại bức xúc thứ hai là các chính sách thiếu bình đẳng đi kèm hộ khẩu. Hồi thời bao cấp, có hộ khẩu Hà Nội đồng nghĩa với quyền được mua lương thực, thực phẩm, kể cả quyền được phân phối nhà ở với giá như cho. Thời nay, hộ khẩu đi kèm với quyền được hưởng các dịch vụ y tế, giáo dục... vì ở thủ đô tốt hơn nhiều so với các tỉnh.

Về y tế, người dân ngoại tỉnh một mặt vừa kêu ca các hiện tượng quá tải tại các bệnh viện, mặt khác lại tìm cách để được vào khám ở bệnh viện trung ương mặc dù không được thanh toán bảo hiểm đầy đủ do trái tuyến. Không ở đâu như nước ta, các bệnh nhân dù bị bệnh nặng hay nhẹ đều tìm mọi cách vượt tuyến để được về điều trị tại Hà Nội hoặc TP HCM.

Về giáo dục, người dân cũng kêu ca về số học sinh bị nhồi nhét quá nhiều vào một lớp nhưng mặt khác cũng phàn nàn vì các trường công lập từ chối tiếp nhận học sinh không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội. Để được cư trú ở Hà Nội, nhiều nhà giàu ở các tỉnh đã bỏ tiền tỉ để mua nhà và chuyển hộ khẩu cho con ra Hà Nội học rồi sau đó dọn chỗ trước cho cả gia đình ra sau. Cũng có rất nhiều thế hệ học sinh sau khi tốt nghiệp không chịu đi các tỉnh làm việc mà cứ loanh quanh tìm việc tại Hà Nội.

Với người dân tạm trú thì như vậy, với người dân có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, tình hình cũng chẳng mấy sáng sủa. Việc xử lý trái tuyến quận - huyện vẫn là công việc hằng ngày của họ, từ nhà trẻ, mẫu giáo trái tuyến, trường học trái tuyến đến bệnh viện trái tuyến. Ngay cả khi đúng tuyến thì nhiều trường hợp vẫn bị từ chối do quá tải. Ở đâu đó đã xuất hiện dịch vụ chuyển hộ khẩu “lách luật” để hợp tuyến hóa. Ở đâu đó nhà trường đã có khoản thu nhập kha khá từ dịch vụ duyệt nhập học sinh trái tuyến...!

Có thể nói chừng nào ở thủ đô và các TP lớn còn có nhiều bệnh viện, trường học, điều kiện công ăn việc làm tốt hơn ở các tỉnh; chừng nào còn có sự tập trung hóa nguồn lực cao độ thì chừng đó còn có hiện tượng quá tải, tắc nghẽn, xung đột và chừng đó còn cần đến các điều kiện chặt chẽ của hộ khẩu mặc dù không thật hiệu quả nhưng là giải pháp cuối cùng để ít nhiều hạn chế hiệu ứng di dân cơ học đột biến nhằm thiết lập lại trật tự, bảo đảm các điều kiện đặc thù mà thủ đô cần được có. 

4. Báo Người Lao động có bài Truy trách nhiệm Bộ Xây dựng. Bài báo phản ánh: Theo Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, chính các quy định, hướng dẫn của Bộ Xây dựng đã thổi bùng tình trạng tranh chấp liên quan đến diện tích căn hộ ở các khu chung cư cao cấp thời gian qua.

Nhóm nghiên cứu thuộc Ủy ban Pháp luật của Quốc hội vừa hoàn tất báo cáo đánh giá tính pháp lý của 3 văn bản hướng dẫn cách tính diện tích căn hộ chung cư do Bộ Xây dựng ban hành.

Trong văn bản trả lời Ủy ban Pháp luật, Bộ Xây dựng cho rằng tính diện tích theo cách nào (kích thước thông thủy hoặc từ tim tường bao, tường ngăn chia căn hộ) cũng không ảnh hưởng đến phần thuộc sở hữu chung.

Theo Bộ Xây dựng, phần sở hữu chung đã được Luật Nhà ở và Nghị định 71/2010 (hướng dẫn thực hiện luật này) quy định, đồng thời xác định trong hợp đồng mua bán. Điều 70 Luật Nhà ở và điều 49 Nghị định 71 nêu rõ phần diện tích thuộc sở hữu chung trong chung cư gồm: cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân căn hộ…

“Như vậy, Bộ Xây dựng đã biết rõ tường bao và tường phân chia căn hộ thuộc sở hữu chung. Song, Thông tư 16/2010 vẫn hướng dẫn cách tính diện tích xác định từ tim tường bao, tường phân chia căn hộ; biến sở hữu chung thành sở hữu riêng của các chủ chung cư đối với toàn bộ phần tường chia căn hộ và diện tích tường bao” - nhóm nghiên cứu nhìn nhận.

Không chỉ vậy, Công văn 124/QLN ngày 21-12-2010 của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Bộ Xây dựng về cách tính diện tích chung cư lại hướng dẫn cụ thể: Đối với phương thức xác định kích thước diện tích sàn căn hộ từ tim tường thì diện tích sàn (phần sở hữu riêng) không phải trừ diện tích sở hữu chung như cột, tường chịu lực!

Nhóm nghiên cứu của Ủy ban Pháp luật khẳng định việc hướng dẫn cách tính diện tích sàn căn hộ chung cư trong hợp đồng mua bán theo Thông tư 16 và Công văn 124, 397 là trái quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 71. Chính những quy định, hướng dẫn này đã thổi bùng lên tình trạng tranh chấp liên quan đến diện tích căn hộ thời gian qua ở các khu chung cư cao cấp, mà thiệt thòi đều do người dân gánh chịu.

Theo nhóm nghiên cứu, với trách nhiệm quản lý ngành, Bộ Xây dựng đã quy định mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, trong đó bắt buộc phải ghi phần diện tích thuộc sở hữu riêng và chung. Tuy nhiên, trên thực tế, các chủ đầu tư khi soạn thảo hợp đồng đều không ghi rõ nội dung này, chỉ ghi diện tích sàn căn hộ mua bán và xác định luôn phần diện tích vốn thuộc sở hữu chung nằm bên trong phạm vi căn hộ thuộc sở hữu riêng; trong phần diện tích chung cũng ghi cả tường, cột chịu lực...

“Như vậy, phần sở hữu chung được tính diện tích 2 lần. Vấn đề đặt ra là Bộ Xây dựng đã kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về nhà ở như thế nào. Tại sao việc vi phạm này xảy ra thường xuyên khiến dư luận bức xúc nhưng vẫn không xử lý ?” - nhóm nghiên cứu đặt nghi vấn.

“Căn cứ vào Luật Nhà ở thì Bộ Xây dựng không có thẩm quyền ban hành văn bản quy định chi tiết và cách tính diện tích sàn căn hộ chung cư” - nhóm nghiên cứu khẳng định. Một vị trong nhóm cho biết theo Nghị định 71 thì Chính phủ cũng không hề giao Bộ Xây dựng quy định cách tính diện tích sàn căn hộ chung cư. Điều này đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong việc ban hành 3 văn bản trái luật kể trên.

Theo nhóm nghiên cứu, nếu tại phiên giải trình sắp tới (dự kiến tổ chức giữa tháng 3-2014), Bộ Xây dựng vẫn một mực bảo vệ quan điểm của mình và không nhận sai thì trong phạm vi, quyền hạn cho phép, Ủy ban Pháp luật có thể yêu cầu bộ xem xét sửa đổi, bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ Thông tư 16. Nếu sau 30 ngày mà bộ vẫn không thực hiện thì ủy ban có quyền kiến nghị Thủ tướng bãi bỏ hoặc đình chỉ thông tư này.

“Hơn 3 năm qua, Thông tư 16 đã gây ra những thiệt hại như thế nào cho người dân cũng cần phải được xem xét, làm rõ” - nhóm nhấn mạnh.



File đính kèm