I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Đời sống và Pháp luật có bài Cuộc giằng co giữa “ông bố pháp lý” và "bố sinh học". Bài báo phản ánh: “Phong trào” kết hôn giả với người nước ngoài để đi xuất khẩu lao động của người dân xã Tam Dị (Lục Nam- Bắc Giang) rộ lên từ những năm 2008. Đến nay, câu chuyện kết hôn giả vẫn còn nguyên tính thời sự vì nó để lại nhiều hệ lụy không dễ giải quyết.
Theo thông tin từ UBND xã Tam Dị cung cấp, phong trào xuất khẩu lao động tại địa phương manh nha từ năm 2005, nhưng rộ lên từ những năm 2008, đến nay toàn xã hiện có trên 2000 người đi xuất khẩu lao động đang làm việc ở hàng chục quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, từ Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản cho tới Ăng-gô-la, Síp, Ả-rập...
Ông Đào Văn Quảng - Phó chủ tịch UBND xã Tam Dị cho biết, hiện toàn xã có 190 trường hợp kết hôn với người nước ngoài (trong đó có 2 nam), chủ yếu là Hàn Quốc. Các trường hợp kết hôn này đều đúng thủ tục pháp lý theo quy định của Việt Nam, cũng theo ông Quảng, dư luận quần chúng nhân dân xôn xao, việc nhiều phụ nữ Tam Dị kết hôn với người nước ngoài chủ yếu là “kết hôn giả” để đi xuất khẩu lao động, vì đi theo con đường này họ sẽ nhanh chóng được nhập cư mà không phải mất thời gian chờ đợi và thường làm theo đường dây môi giới.
Qua thực tế ở địa phương, ông Quảng cho biết trong nhiều trường hợp, việc “kết hôn giả” gây ra nhiều hệ luỵ cho bản thân những người trong cuộc và con cái họ. Cụ thể như trường hợp của chị Bùi Thị Hằng (thôn Đông Thịnh) cũng được coi là bi kịch của cuộc hôn nhân giả với người nước ngoài.
Bắt được mối đi nước ngoài bằng con đường "kết hôn giả", hai vợ chồng chị Hằng không ngần ngại làm thủ tục ly hôn. Chị kết hôn với một người chồng Đài Loan rồi lao động tại đó. Làm hết thời hạn hợp đồng, chị trở lại quê hương với một số vốn kha khá. Tuy nhiên từ đây lại có nhiều chuyện “trái khoáy” xảy ra tưởng như chỉ có ở trong phim.
Người chồng Việt Nam đầu ấp tay gối kia lại không phải là chồng bởi trên giấy tờ anh chị đã ly hôn, chị hiện đang là vợ của một người Đài Loan nào đó mà chính bản thân chị cũng chẳng biết là ai. Việc kết hôn lại với người chồng Việt Nam hiện đang chung sống lại không thể thực hiện khi chị chưa có quyết định ly hôn với người chồng ngoại quốc.
Một trường hợp khác là của chị Nguyễn Thị Phương cũng khiến nhiều người phải lắc đầu ngán ngẩm. Bắt mối với "cò xuất khẩu lao động" chị Phương đã ly hôn giả với chồng thật để kết hôn với một người Hàn Quốc. Để lấy được một ông chồng giả người Hàn Quốc, vợ chồng chị xoay đủ đường, vay của họ hàng, bạn bè số tiền là 16.000 USD. Chị sang xứ người với mục tiêu duy nhất là kiếm thật nhiều tiền gửi về cho chồng con trả nợ.
Thế nhưng chỉ được 1 năm, hạn cư trú đã hết, người chồng Hàn Quốc đã “cao chạy xa bay”. Sau khi bị trục xuất, chị về nước sống cùng người “chồng” mà “danh không chính, ngôn không thuận” vì chị vẫn đang là vợ của một người nào đó bên xứ sở Kim Chi.
Một trong những vấn đề làm đau đầu những người làm công tác quản lý ở Tam Dị, là việc khai sinh cho 21 cháu bé dưới 5 tuổi có mẹ kết hôn với người nước ngoài về sinh sống tại địa phương. Tuy nhiên những đứa trẻ này lại là con của người phụ nữ Việt với những người đàn ông... Việt. Đây là hệ quả của tình trạng kết hôn giả từ những năm trước để lại.
Cụ thể như trường hợp của chị Lưu Thị Xuân (thôn Tân Mùi) đã hoàn thành thủ tục đăng ký kết hôn với một người đàn ông Hàn Quốc. Do điều kiện khách quan, chị không thể sang Hàn Quốc lao động được. Sau đó chị ở nhà và lấy chồng là người cùng thôn. Đã kết hôn được 4 năm và có con được 3 tuổi nhưng đến nay, cháu nhỏ vẫn chưa thể làm giấy khai sinh.
Chị Xuân cho biết, khi đi làm thủ tục khai sinh cho con, cán bộ tư pháp xã yêu cầu chị phải xuất trình đơn ly hôn với người chồng Hàn Quốc hoặc làm đơn cam đoan con mình sinh ra ngoài giá thú và chỉ được mang họ mẹ. Tuy nhiên để thực hiện được hai việc này là rất khó, vì theo chị Xuân, chị đi xuất khẩu lao động theo đường dây, chú rể có khi còn không biết mặt thì làm sao mà tìm được, nhất là khi việc kết hôn giả để đi xuất khẩu lao động đã bị phát giác. Còn việc con cái sinh ra có bố có mẹ mà lại ghi là “ngoài giá thú” thì cũng không được và gia đình chồng chị cũng không chấp nhận việc đó. Chính vì vậy việc kết hôn giả của người mẹ, vô hình trung đã xâm phạm tới quyền lợi của đứa trẻ.
Nhắc đến chuyện không thể đăng ký khai sinh cho con ở Tam Dị, nhiều người thường nói tới câu chuyện của con trai bà Lưu Thị Lắm. Con dâu của ông bà là Nguyễn Thị Huệ (SN 1985) đã đăng ký kết hôn giả với một người đàn ông Hàn Quốc và sang đó làm việc. Được 1 năm, chị Huệ cần phải có giấy xác nhận có chữ ký của “chồng” để tiếp tục được ở lại Hàn Quốc. Nhưng lúc này người chồng giả của chị đã biến mất. Chị Huệ liên hệ với “cò” thì bị đòi thêm 1000 USD để lo “chạy” giấy.
Vì xót số tiền 15.000 USD bỏ ra trước đó, chị đã đưa cho “cò” số tiền theo yêu cầu, thế nhưng tờ giấy với chữ ký của người chồng vắng mặt vẫn không giúp chị ở lại Hàn Quốc làm việc. Chị Huệ bị trục xuất về nước đến nay đã ba năm. Trong khi làm việc bên đó, chị đã yêu và lấy anh T., con trai bà Lắm. Hai người đã có một cô con gái và gửi về cho ông bà nội ở Việt Nam nuôi.
Bà Lắm cho biết, trong một lần về nước, vợ chồng con trai bà có ra UBND xã làm thủ tục đăng ký kết hôn, nhưng không được vì chị Huệ đang có hôn nhân hợp pháp với người chồng Hàn Quốc. Nghĩ rằng đây chỉ là khó khăn tạm thời, hai bên gia đình vẫn tổ chức cưới cho đôi trẻ. Nhưng đến nay, cháu nội bà vẫn chưa được đăng ký khai sinh.
Theo nhiều người dân ở Tam Dị đã bị trục xuất về nước cho biết, những người trong đường dây “kết hôn giả” hứa hẹn, trong vòng 2 đến 3 năm, họ sẽ làm giấy ly hôn cho mình vì bản thân người ta muốn lấy vợ, lấy chồng cũng phải có giấy ly hôn của mình. Tuy nhiên do đường dây đã bị lộ, những người chồng “ngoại quốc” đã lặn mất tăm, gây khó khăn trong việc hoàn tất thủ tục pháp lý để giải quyết ly hôn.
Nhiều bậc ông bà, cha mẹ ở Tam Dị lo lắng, con cháu họ là thật đấy, nhưng lại không có giấy khai sinh, những quyền lợi chính đáng không được hưởng. Ông Quảng cho biết, chính quyền xã cũng rất lúng túng trong việc xử lý vấn đề này. Tuy nhiên, chính quyền xã cũng tạo điều kiện cho các cháu bằng việc xác nhận thông tin từ lời khai của gia đình, các cháu cũng được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe như tiêm chủng, đi học, còn cấp giấy khai sinh và các thủ tục ly hôn của mẹ các cháu thì còn phải đợi hướng dẫn cụ thể của cơ quan chức năng.
2. Báo Tin tức có bài Hoàn thiện pháp luật cho phù hợp với Hiến pháp . Bài báo đưa tin: Năm 2013 được đánh giá là năm ngành tư pháp gặt hái được nhiều thành công, nhất là công tác xây dựng thể chế; xây dựng, góp ý hoàn thiện Hiến pháp sửa đổi. Nhân dịp đầu năm mới Giáp Ngọ 2014, báo Tin Tức - TTXVN đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường xung quanh vấn đề này.
Năm 2013, ngành tư pháp đã hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao. Xin Bộ trưởng cho biết những nét khái quát về kết quả công tác của bộ, ngành tư pháp trong năm qua, đặc biệt là việc xây dựng, góp ý hoàn thiện Hiến pháp sửa đổi?
Trước hết, về công tác xây dựng thể chế, Bộ Tư pháp, các tổ chức pháp chế đã tham mưu cho Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ hoàn thành Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội. Việc ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có nhiều chuyển biến, tình trạng chậm ban hành nghị định của Chính phủ đã được khắc phục. Trong đó, phải nhấn mạnh việc chỉ trong 1 năm, Chính phủ đã ban hành được 50/53 nghị định Luật xử lý vi phạm hành chính, đạt 94,34%, giảm thiểu mâu thuẫn, chồng chéo, tạo điều kiện cho người dân dễ hiểu, dễ chấp hành pháp luật.
Cùng với đó, công tác thẩm định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) được thực hiện bài bản, nền nếp. Thể chế về kiểm soát thủ tục hành chính tiếp tục được hoàn thiện; công tác kiểm soát thủ tục hành chính tiếp tục được chú trọng bằng việc đã hoàn thành đơn giản hóa 85% số thủ tục hành chính cần phải đơn giản hóa được thông qua tại 25 nghị quyết chuyên đề của Chính phủ. Bộ Tư pháp cũng đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án 896 về đơn giản hóa giấy tờ và thủ tục hành chính liên quan đến dân cư làm cơ sở cho việc đổi mới căn bản về tổ chức, hoạt động quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại.
Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ trọng tâm Chính phủ giao đã được ngành tư pháp hoàn thành xuất sắc là tập trung nguồn lực hoàn thành tốt nhiệm vụ thường trực Ban Chỉ đạo của Chính phủ trong suốt quá trình tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 và xây dựng, góp ý hoàn thiện dự thảo Hiến pháp sửa đổi. Bản Hiến pháp mới đã được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ 6, ngày 28/11/2013 và có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2014.
Xin Bộ trưởng cho biết, ngành tư pháp sẽ làm gì để đưa Hiến pháp đi vào cuộc sống một cách hiệu quả?
Như chúng ta đã biết, Hiến pháp sửa đổi được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ 6, ngày 28/11/2013 và bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2014. Đây là một sự kiện chính trị - pháp lý quan trọng của đất nước. Hiến pháp năm 2013 có nhiều điểm mới cả về nội dung và kỹ thuật lập hiến với ba trụ cột chính là tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ quyền con người; kinh tế thị trường và Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Để các quy định của Hiến pháp đi vào cuộc sống, bảo đảm Hiến pháp là đạo luật cơ bản, bảo đảm tính hợp hiến trong quá trình thực thi và bảo vệ Hiến pháp, nhiệm vụ lớn và trọng tâm trong thời gian tới là tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp sửa đổi năm 2013 mà trước tiên là căn chỉnh, hoàn thiện hệ thống pháp luật cho phù hợp với Hiến pháp.
Trên cơ sở Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tư pháp sẽ xây dựng, trình Chính phủ kế hoạch của Chính phủ triển khai thi hành Hiến pháp với các nhóm công việc chính như: Đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, quán triệt nội dung của Hiến pháp sửa đổi năm 2013; Tổng hợp, lập danh mục đề nghị của Chính phủ về các luật, pháp lệnh cần sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới phù hợp với quy định của Hiến pháp sửa đổi năm 2013, để trên cơ sở đó xây dựng đề nghị của Chính phủ về việc điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội.
Bên cạnh đó, ngành sẽ theo dõi, đôn đốc tiến độ xây dựng và trình các dự án luật, pháp lệnh do các bộ, cơ quan ngang bộ được phân công soạn thảo các dự án luật, pháp lệnh sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới phù hợp với Hiến pháp sửa đổi trên cơ sở điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội và phân công của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ phân công đối với các bộ, cơ quan ngang bộ.
Bộ cũng sẽ theo dõi, đôn đốc tiến độ xây dựng và trình các dự án luật, pháp lệnh do các bộ, cơ quan ngang bộ được phân công soạn thảo. Song song với đó, ngành còn tăng cường năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng các thiết chế bảo vệ Hiến pháp và pháp luật nhằm bảo đảm thực thi hiệu quả Hiến pháp sửa đổi.
Trong thời gian tới và trước mắt là năm 2014, với chức năng quản lý nhà nước về công tác xây dựng và thi hành pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp sẽ tham mưu, giúp Chính phủ trong việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp sửa đổi, đồng thời phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ triển khai thi hành Hiến pháp.
Thưa Bộ trưởng, ngành tư pháp còn tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào khác trong năm 2014?
Năm 2014 được xác định là năm tăng tốc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015, là năm tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế trên cơ sở đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược, trong đó có đổi mới, hoàn thiện thể chế và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân. Thông điệp đầu năm mới của Thủ tướng đã xác định đây là năm của hoàn thiện thể chế và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân.
Trong bối cảnh đó, bộ, ngành tư pháp xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm là phải tập trung tham mưu giúp Chính phủ thực hiện tốt công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, nhất là những đạo luật mang tính “rường cột” như Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (hợp nhất), Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Luật Hôn nhân và Gia đình bảo đảm tiến độ, chất lượng, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của đất nước; thực hiện tốt Nghị quyết của Quốc hội về việc tăng cường công tác triển khai thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội và ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, góp phần tiếp tục thực hiện tốt một trong ba khâu đột phá chiến lược đã được xác định trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020.
Đồng thời, toàn ngành còn đẩy mạnh việc chuyển hướng chiến lược từ xây dựng sang hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật, tập trung nguồn lực để triển khai thi hành hiệu quả Luật Xử lý vi phạm hành chính và các nghị định của Chính phủ; Luật Giám định tư pháp, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư, và Luật Hòa giải ở cơ sở... Ngành cũng sẽ kết hợp chặt chẽ công tác theo dõi thi hành pháp luật với kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và kiểm soát thủ tục hành chính, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm và bất cập trong văn bản và thực thi pháp luật, qua đó nâng cao năng lực phản ứng chính sách của hệ thống hành pháp, hành chính nhà nước.
Ngành tư pháp cũng tiếp tục nâng cao chất lượng của công tác thi hành án dân sự, phấn đấu đạt chỉ tiêu do Quốc hội giao theo Nghị quyết số 37/2012/QH13 về công tác tư pháp; đảm bảo tiến độ, lộ trình nghiên cứu, soạn thảo sửa đổi bổ sung Luật Thi hành án dân sự phù hợp, đồng bộ với yêu cầu cải cách tư pháp trong thời gian tới...
3. Báo Pháp luật Việt Nam Online đưa tin Một cô dâu Việt mới bị chồng Hàn Quốc sát hại. Bài báo phản ánh: Danh tính của người bị hại được xác định là chị Ngô Thị Nga, 21 tuổi (Hải Phòng), sang Hàn Quốc từ tháng 11/2012. Người chồng Hàn Quốc 36 tuổi.
Cô dâu người Việt này sinh sống tại quận Hongchon thuộc tỉnh Kangwon (phía đông bắc thủ đô Seoul của Hàn Quốc). Cô bị người chồng Hàn Quốc sát hại, để lại đứa con mới 5 tháng tuổi. Người chồng sau đó cũng uống thuốc độc tự vẫn.
Theo thông tin từ Cảnh sát tỉnh Kangwon, người mẹ chồng (77 tuổi) chính là người báo với cảnh sát về vụ việc (vào khoảng 7h30 ngày 14/1) khi bà phát hiện thi thể con trai mình. Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện tiếp thi thể của cô dâu Việt trong phòng riêng của hai vợ chồng.
Đến ngày 15/1, cảnh sát Hàn Quốc đã tiến hành khám nghiệm tử thi và đưa ra kết luận ban đầu. Theo đó, trong lúc cãi vã, người chồng Hàn Quốc đã bóp cổ vợ mình đến chết, rồi ra nhà kho của gia đình uống thuốc độc tự vẫn.
Danh tính của người bị hại được xác định là chị Ngô Thị Nga, 21 tuổi (Hải Phòng), sang Hàn Quốc từ tháng 11/2012. Người chồng Hàn Quốc 36 tuổi. Chị Nga có chị gái ruột cũng lấy chồng Hàn Quốc và hiện sinh sống tại Seoul.
Bộ phận lãnh sự thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đang phối hợp với vợ chồng người chị gái và chính quyền địa phương tìm hiểu chi tiết vụ việc, tiến hành các thủ tục an táng, cũng như hỗ trợ gia đình người bị hại tại Việt Nam để có thể sang Hàn Quốc trong thời gian sớm nhất.
II- THÔNG TIN KHÁC
Báo Đất Việt có bài Thủy điện lại bị tố, EVN sẽ trả lời sao?. Bài báo phản ánh: Theo báo cáo Môi trường Quốc gia về môi trường nước mặt của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thủy điện được xếp vào một trong năm tác nhân gây ra tiêu cực không nhỏ với môi trường nước hiện nay.
Báo cáo chỉ ra, việc thay đổi quy hoạch các bậc thang thủy điện thời gian qua chưa xem xét đến hiệu quả tổng thể về cấp nước, phòng lũ, đẩy mặn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc khai thác tổng thể nguồn nước, điển hình như bậc thang thủy điện Đồng Nai 2 và Đồng Nai 6.
Đây là thủ phạm làm gia tăng tình trạng xâm nhập mặn trên lưu vực sông này, ảnh hưởng lớn tới hoạt động của một số Nhà máy nước đặt tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) và Nhà máy nước Thủ Đức (TPHCM). Nguyên nhân là bởi nguồn nước phía thượng lưu sông bị chặn bởi các công trình thủy điện, không đủ nước cấp cho khu vực hạ lưu đẩy nguồn mặn ra xa.
Dẫn lời ông Bùi Đức Long, Trưởng phòng Dự báo Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương), báo Tiền Phong cho biết xâm nhập mặn ở sông Đồng Nai thường xuyên hơn, tiến sâu hơn sau khi có hệ thống các bậc thang thủy điện.
Trước đây, xâm nhập mặn trung bình tiến sâu khoảng 40km. Nay có thể vào sâu đến 50km, cao điểm vào tháng 3, 4 – trước mùa mưa, độ mặn ở mức ba đến bốn phần nghìn. Nguyên nhân là triều cường kết hợp cùng với hệ thống thủy điện trên sông Đồng Nai làm mức nước ở hạ lưu giảm xuống về mùa khô.
Báo cáo cũng chỉ rõ, việc thiếu các quy định cụ thể trong xây dựng và vận hành hồ chứa thủy điện đã và đang gây ra nhiều tác động tiêu cực như làm thay đổi chế độ thủy văn, gia tăng ô nhiễm tại hạ lưu các sông, thậm chí gây ra những nguy cơ về địa chấn, động đất kích thích.
Mà cụ thể động đất tại khu vực Thủy điện Sông Tranh 2 (Bắc Trà Mi, Quảng Nam) chính là hiện tượng tiếp theo của chuỗi các trận động đất xảy ra liên tiếp tại khu vực này, sau khi xây dựng thủy điện.
Ngoài ra, việc chuyển dòng của một số công trình thủy điện sang lưu vực khác thiếu sự xem xét đầy đủ tác động môi trường lên lưu vực, làm thay đổi chế độ thủy văn, gây ra những tác động lớn đến các hệ sinh thái và hoạt động phát triển kinh tế xã hội trên các lưu vực sông.
Theo thống kê của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, từ đầu năm 2013 đến nay, bão lũ đã làm 264 người chết và mất tích, 800 người bị thương, gần 12.000 ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi; hơn 300.000 ha lúa, hoa màu bị hư hỏng…
Tại miền Trung, chỉ tính trong ngày 16/11/2013, Trung tâm Phòng chống lụt bão miền Trung - Tây nguyên cho biết đã có 15 thủy điện trong khu vực đồng loạt xả lũ, làm 30 người chết.
Dân thiệt đơn thiệt kép từ việc xả lũ của các thủy điện, lãnh đạo các tỉnh đều khẳng định: Qua kiểm tra ở các địa phương đều có sơ đồ quá trình lũ của từng hồ, từ lúc lũ về cho đến mức nước ra sao và xả lũ như thế nào… đều được vẽ biểu đồ quá trình lũ và trên cơ sở đó đánh giá được hiệu quả của việc cắt lũ.
Ngày 25/11/2013, Bộ Công Thương làm việc với địa phương và cho biết: Nhiều đại biểu đã có đánh giá chung là hồ thủy điện góp phần giảm lũ chứ không thể gây lũ.
Nguyên nhân chính và chủ yếu gây ra lũ lụt tại khu vực này vừa qua là do ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn. Nhiều nơi lũ vượt mức lịch sử, gây thiệt hại nặng nề đối với một số tỉnh ở khu vực này.
Trong khi đó, báo cáo của EVN cũng cho rằng việc vận hành các hồ chứa thủy điện lớn ở khu vực miền Trung đã thực hiện đúng theo quy trình vận hành liên hồ chứa và quy trình của từng hồ đã được phê duyệt.
Thậm chí các dự án thủy điện đã góp phần cắt giảm đỉnh lũ và lượng nước lũ về hạ du trên các sông, mặc dù các hồ chứa này theo thiết kế không có nhiệm vụ chống lũ.
Không chấp nhận lý do này, nhiều địa phương cho biết thủy điện xả lũ không báo cho dân, khiến dân không kịp trở tay.
Trước báo cáo lần này của Bộ Tài nguyên Môi trường, chưa rõ EVN sẽ trả lời dư luận ra sao?