I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Người đưa tin có bài Cách chức chi cục trưởng bị tố 'vòi' tiền người thắng kiện. Bài báo phản ánh: Với chức vụ là chi cục trưởng chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Mỹ Xuyên và là chấp hành viên thi hành bản án "hợp đồng mua bán hàng hóa", ông Hứa Xuân Hương lại thiếu hợp tác với người thắng kiện do muốn "vòi" số tiền 5 triệu đồng.
Mặc dù người thắng kiện chuyển số tiền 5 triệu đồng vào tài khoản của ông Hương, nhưng bản án vẫn không được thi hành. Do đó, người thắng kiện làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.
Vụ việc được bắt nguồn vào thời điểm đầu tháng 10/2012 khi ông Nguyễn Văn T. (67 tuổi, ngụ thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) gửi đơn tố cáo đến chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên, cục THADS tỉnh Sóc Trăng cùng các cơ quan chức năng tại tỉnh Sóc Trăng tố cáo ông Hương "vòi" số tiền 5 triệu đồng để việc thi hành án bản án "hợp đồng mua bán hàng hóa" được nhanh hơn. Tuy nhiên, nhiều tháng đã trôi qua nhưng việc thi hành án vẫn giậm chân tại chỗ.
Theo cán bộ này, nhiều lần tìm gặp ông Hương để hỏi về thi hành án bất thành, ông T. vô cùng bức xúc nên quyết định làm đơn tố cáo vụ việc. Sau khi nhận được đơn tố cáo của ông T., cục THADS tỉnh Sóc Trăng thành lập đoàn kiểm tra tiến hành xác minh, làm rõ. Đến ngày 25/10, cục THADS tỉnh Sóc Trăng phối hợp với lãnh đạo UBND huyện Mỹ Xuyên tổ chức buổi họp khẩn xét kỷ luật ông Hương. Tại buổi họp này, lãnh đạo hai đơn vị tiến hành bỏ phiếu đề xuất mức kỷ luật cụ thể. Theo đó, ông Hương nhận được 1 phiếu đề nghị giáng chức, 4 phiếu đề nghị cách chức và 3 phiếu đề nghị khiển trách.
Sau khi có kết quả kỷ luật, cục THADS tỉnh Sóc Trăng làm công văn đề nghị Tổng cục THADS ra quyết định kỷ luật đối với ông Hương. Căn cứ vào đề nghị cục THADS tỉnh Sóc Trăng, vào ngày 27/12, Tổng cục THADS ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên đối với ông Hương. Sau khi nhận được quyết định kỷ luật của Tổng cục THADS, Huyện ủy huyện Mỹ Xuyên xem xét hình thức kỷ luật về mặt Đảng đối với ông Hương.
2. Báo Tiền phong Online có bài Nếu không sửa đổi sẽ kiến nghị đình chỉ Thông tư 16. Bài báo phản ánh: Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, Cục Quản lý nhà chưa nhận được văn bản của Bộ Tư pháp về kiểm tra tính phù hợp pháp luật của Thông tư 16 ngày 1/9/2010 của Bộ Xây dựng, Công văn số 124 ngày 21/12/2010 của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản hướng dẫn cách tính diện tích căn hộ nhà chung cư nên chưa có câu trả lời cụ thể.
Tuy nhiên, ông Hà cũng cho hay, đây là vấn đề mà Bộ Xây dựng và Bộ Tư pháp đã nhiều lần họp, thảo luận với nhau. “Khi chính thức nhận được văn bản của Bộ Tư pháp thì Bộ Xây dựng sẽ có văn bản trả lời”-ông Hà nói.
Theo quy định tại Nghị định 40 ban hành ngày 12/4/2010 về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật, sau khi kiểm tra, phát hiện văn bản có dấu hiệu trái pháp luật, Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL thông báo để cơ quan, người đã ban hành văn bản tự kiểm tra, xử lý.
Trường hợp cơ quan, người đã ban hành văn bản trái pháp luật không xử lý hoặc Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL không nhất trí với kết quả xử lý thì Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL báo cáo Bộ trưởng Bộ Tư pháp tiến hành xử lý theo quy định tại khoản 2 điều 17 của Nghị Định 40.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp có quyền kiến nghị Bộ trưởng hoặc Thủ tướng Chính phủ đình chỉ việc thi hành, huỷ bỏ, bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản trái pháp luật do Bộ trưởng ban hành liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước.
“Nếu không sửa đổi Thông tư 16, Bộ Tư pháp sẽ kiến nghị đình chỉ những nội dung trái pháp luật của Thông tư này”-đại diện Cục Kiểm tra VBQPPL cho hay.
3. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài 1.346 ngày giam oan và gần bảy năm chờ đợi. Bài báo phản ánh: Cục Bồi thường Nhà nước - Bộ Tư pháp khẳng định VKSND TP.HCM là cơ quan có trách nhiệm bồi thường oan cho ông Trương Bá Nhàn.
Đó là trường hợp của ông Trương Bá Nhàn (ngụ huyện Đồng Phú, Bình Phước), bị VKSND TP.HCM truy tố oan tội giết người, cướp tài sản, đã được đình chỉ điều tra từ năm 2006 nhưng đến nay vẫn chưa được bồi thường.
Ông Nhàn cho biết mới đây, khi ông liên hệ với VKSND TP.HCM thì được đại diện của viện này hứa sẽ giải quyết yêu cầu đòi bồi thường oan của ông vào đầu năm 2014. Ông cho biết kiểm sát viên trực tiếp thụ lý vụ việc đã gặp ông nói như trên nhưng hai bên không có biên bản làm việc. Người này cũng yêu cầu ông Nhàn ghi lại số điện thoại để VKS tiện liên hệ khi cần thiết.
Như vậy, tính từ ngày ông Nhàn được đình chỉ điều tra đến nay đã gần bảy năm nhưng yêu cầu bồi thường oan của ông vẫn chưa được cơ quan có trách nhiệm giải quyết.
Tháng 2-2013, Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) có văn bản khẳng định trường hợp của ông Nhàn được bồi thường oan, cơ quan có trách nhiệm bồi thường oan cho ông Nhàn là VKSND TP.HCM. Cục cũng đã có công văn gửi VKSND Tối cao yêu cầu chỉ đạo VKSND TP giải quyết. Thế nhưng đến nay ông Nhàn vẫn chưa được bồi thường. “Nếu thương lượng không thành, tôi sẽ khởi kiện VKSND TP ra tòa để yêu cầu giải quyết. Nhưng vấn đề là VKS vẫn không mời tôi đến thương lượng nên sự việc cứ nhùng nhằng, giẫm chân một chỗ” - ông Nhàn bức xúc nói.
4. Báo Pháp luật và Xã hội có bài Đào tạo nhân lực ngành luật: Vừa thiếu vừa yếu. Bài báo phản ánh: Trong khi nhân lực các ngành kinh tế - tài chính đang có nguy cơ khủng hoảng thừa thì nhân lực ngành luật và cán bộ Tư pháp lại được dự báo là sẽ có nhu cầu cao trong nhiều năm tới.
Tuy nhiên, năng lực đào tạo pháp luật hiện có của các cơ sở giáo dục trong nước chưa thấm vào đâu. Chưa kể, chất lượng đào tạo lại chưa được chú trọng.
Nước ta đang có nhu cầu rất lớn về cán bộ pháp luật. Chỉ tính riêng các chức danh tư pháp, từ nay đến năm 2020, cần phát triển hệ thống cơ sở đào tạo luật để có đủ sức đào tạo ước tính 13.000 luật sư, 2.300 thẩm phán, 2.000 công chứng viên, 3.000 chấp hành viên, 300 thẩm tra viên thi hành án dân sự và thừa phát lại... (hiện cả nước có khoảng 6.000 luật sư, 5.000 thẩm phán, 4.000 điều tra viên, 400 công chứng viên). Đó là chưa kể nhu cầu cán bộ pháp luật ở các Bộ, ngành, địa phương. So với nhu cầu lớn về cán bộ pháp luật thì năng lực đào tạo pháp luật hiện có chưa thấm vào đâu. Quy mô của mạng lưới đào tạo Luật chỉ đạt từ 3.500 -4.000 cử nhân hệ chính quy mỗi năm.
Tại Hội nghị tổng kết năm học 2012-2013 khối Giáo dục ĐH, CĐ vừa được tổ chức, PGS.TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng trường ĐH Luật TP HCM đã nêu lên thực trạng đào tạo nhân lực ngành luật còn nhiều điểm bất hợp lý trong hệ thống giáo dục hiện nay.
Theo đó, về phương diện quản lý, trừ trường ĐH Luật Hà Nội thuộc Bộ Tư pháp, các đơn vị đào tạo cử nhân ngành luật khác đều thuộc Bộ GD&ĐT. Nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực ngành luật rất cao trong khi chỉ tiêu năng lực đào tạo chính quy của từng trường hàng năm lại chưa đáp ứng được nhu cầu. Chính vì vậy, đào tạo theo hệ vừa học vừa làm (tại chức), hay văn bằng hai ngành luật theo PGS.TS Mai Hồng Quỳ là điều hợp lý về nhu cầu và rất cần thiết. Tuy nhiên, việc đào tạo cử nhân luật tại chức được mở khá dễ dãi, làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng của đội ngũ cán bộ pháp luật.
Theo PGS.TS Mai Hồng Quỳ, đặc thù của đào tạo luật đòi hỏi một số điểm sau: Thứ nhất là đội ngũ giảng viên phải vừa “hồng” vừa “chuyên”, phẩm chất đạo đức và nhạy cảm chính trị đặc biệt tốt. Thứ hai là hệ thống thư viện, thông tin, hệ thống các phòng thực hành (trong đó có phòng thực hành xử án) cho sinh viên phải đảm bảo. Tuy nhiên, vấn đề này đang là một điểm khó đối với các cơ sở đào tạo. Thứ ba là yêu cầu Anh văn đối với cử nhân ngành luật rất quan trọng bởi chúng ta hiện nay thiếu đội ngũ luật sư quốc tế do vốn ngoại ngữ kém, có những phiên toà liên quan đến yếu tố nước ngoài tại Việt Nam thì đội ngũ luật sư của chúng ta sử dụng được tiếng Anh rất ít.
Hiện, hai trung tâm đào tạo nhân lực ngành luật lớn nhất cả nước là: ĐH Luật Hà Nội và ĐH Luật TP HCM. Ông Phan Chí Hiếu, Hiệu trưởng trường ĐH Luật Hà Nội cho biết: Qua hơn 32 năm xây dựng và phát triển, đến nay nhà trường đã đạo tạo được hơn 80.000 cán bộ pháp lý, trong đó hơn 70.000 người đạt trình độ cử nhân. Hiện nay, hơn 60% cán bộ tư pháp trong cả nước do ĐH Luật Hà Nội đào tạo. Trường ĐH Luật TP HCM, đến nay đã đào tạo khoảng 28.000 sinh viên hệ vừa học vừa làm, 12.000 sinh viên chính quy theo 3 ngành đào tạo, 6 chuyên ngành, 5 khoa chuyên ngành luật ở tất cả các bậc từ cử nhân đến tiến sỹ.
Thực tế đào tạo hiện nay vẫn đang chỉ ra những bất cập khi “cung” không đủ “cầu” của nhân lực ngành luật. PGS.TS Mai Hồng Quỳ đề nghị Bộ GD&ĐT nên đầu tư căn cơ cho các trường đào tạo luật. Nhắc tới đào tạo ngành luật ở các quốc gia trên thế giới thì đồng nghĩa với ngành đào tạo có chất lượng “đỉnh cao”, nhưng ở Việt Nam thì chất lượng ngành này rõ ràng chưa được đảm bảo.
Việc xét đầu vào nhân lực ngành luật cũng cho thấy yêu cầu cần thay đổi. Trong đó, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga từng dẫn ví dụ, với nhân lực ngành luật, việc tuyển sinh riêng có thể áp dụng cách đánh giá năng lực, khả năng hùng biện của thí sinh thay vì chỉ thi kiến thức đơn thuần như hiện nay. Tuy nhiên, do yêu cầu cần thời gian chuẩn bị để thay đổi, năm 2014 sắp tới, hai cơ sở đào tạo nhân lực ngành luật lớn nhất trong cả nước là ĐH Luật Hà Nội và ĐH Luật TP HCM vẫn tổ chức tuyển sinh theo hình thức “3 chung”.
5. Trang Tinnong.vn có bài Nộp 3 tỉ đồng, ba lãnh đạo sở thoát tội hình sự. Bài báo phản ánh: Làm thất thoát ngân sách Nhà nước hơn 6,2 tỉ đồng, nhưng ba cán bộ tại Bình Phước được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự sau khi nộp khắc phục hậu quả 3 tỉ đồng.
Tin từ Viện KSND tỉnh Bình Phước ngày 6.1 cho biết cơ quan này đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ bị can, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với 3 cán bộ cấp tỉnh.
Đó là các ông Nguyễn Tuấn Cảnh, nguyên Phó giám đốc Sở Tư pháp; ông Trương Văn Phẩm, nguyên Phó giám đốc Sở Tài chính và ông Trần Minh Luân, nguyên Trưởng phòng Giá - Quản lý công sản (Sở Tài chính).
Theo Viện KSND tỉnh, sở dĩ cơ quan này ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự vì trong quá trình bị tạm giam điều tra, ông Phẩm đã nộp khắc phục hậu quả số tiền 1,5 tỉ đồng, ông Cảnh nộp 1 tỉ đồng, ông Luân 500 triệu đồng.
Trước đó, cuối năm 2010, UBND tỉnh Bình Phước đã cho phép bán 323 ha đất cao su thuộc huyện Lộc Ninh (Bình Phước) để đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 13.
Lợi dụng việc này, hội đồng định giá 323 ha đất gồm các cán bộ trên đã bán cho một số cá nhân với giá 264 triệu đồng/ha, trong khi giá thị trường vào thời điểm lúc ấy phải từ 450-550 triệu đồng/ha, làm thất thu ngân sách nhà nước hơn 6,2 tỉ đồng.
II- THÔNG TIN KHÁC
Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Về những thông tin văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 30/12/2013 - 3/1/2014.
- Những giải pháp chủ yếu phát triển KT-XH năm 2014
Chính phủ ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014.
Nghị quyết nêu rõ: Mục tiêu tổng quát của Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014 đã được Quốc hội thông qua là: Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tăng trưởng hợp lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế trên cơ sở đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Sử dụng hợp lý và có hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách hành chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí; cải thiện môi trường kinh doanh. Bảo đảm quốc phòng và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.
Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2014 như phấn đấu đạt tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 5,8%; kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%; tỷ lệ nhập siêu khoảng 6% kim ngạch xuất khẩu; tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) khoảng 7%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 30% GDP; tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước 5,3% GDP. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,7%-2%, riêng các huyện nghèo giảm 4%; tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động;...
- Nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2014
Khẩn trương khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác chỉ đạo, điều hành; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2014; bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết nguyên đán Giáp Ngọ;... là những nội dung quan trọng tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2013.
Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém; tranh thủ những yếu tố thuận lợi, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, chủ động, quyết liệt, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2014, tạo đà hoàn thành Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 ngay từ ngày đầu, tháng đầu.
- Kiên quyết khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản
Để tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh trong năm 2014, tại Nghị quyếtphiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan tích cực chuẩn bị các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng; tập trung soạn thảo, trình và ban hành các văn bản quy định chi tiết các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực thi hành và các luật, pháp lệnh đã được Quốc hội ban hành; kiên quyết khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực pháp luật.
Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, góp ý, thẩm định, thẩm tra văn bản; tăng cường hoạt động tham vấn các chuyên gia; lấy ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản; đề cao trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ trong công tác xây dựng, ban hành văn bản pháp luật; củng cố, kiện toàn tổ chức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác pháp chế.
- Tăng cường quyết toán vốn các dự án hoàn thành
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải yêu cầu cơ quan thẩm tra quyết toán các cấp rà soát, báo cáo tình hình thực hiện công tác quyết toán vốn đầu tư đối với các dự án sử dụng vốn Nhà nước đã hoàn thành từ năm 2005 đến nay chưa hoàn thành công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán thuộc phạm vi quản lý và có biện pháp xử lý quyết toán dứt điểm trước ngày 30/6/2014.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu từ năm 2014 trở đi, không giao dự án đầu tư mới cho chủ đầu tư, Ban quản lý dự án có dự án chậm nộp báo cáo quyết toán từ 24 tháng trở lên theo quy định về thời gian lập báo cáo quyết toán tại Thông tư số 19/2011/TT-BTC ngày 14/2/2011 của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn Nhà nước; không bố trí kế hoạch vốn để thanh toán số vốn còn thiếu cho các dự án chậm nộp báo cáo quyết toán từ 12 tháng trở lên; không cho phép nhà thầu đang có hợp đồng vi phạm quy định về thời gian lập hồ sơ quyết toán hợp đồng được tham gia đấu thầu dự án mới.
- Một số giao dịch không được thanh toán bằng tiền mặt
Chính phủ ban hành Nghị định về thanh toán bằng tiền mặt; trong đó nêu rõ một số trường hợp giao dịch không được thanh toán bằng tiền mặt.
Cụ thể, các tổ chức sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước không thanh toán bằng tiền mặt trong các giao dịch, trừ một số trường hợp được phép thanh toán bằng tiền mặt theo quy định của Bộ Tài chính.
Các tổ chức sử dụng vốn nhà nước không thanh toán bằng tiền mặt trong các giao dịch, trừ một số trường hợp được phép thanh toán bằng tiền mặt theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Nghị định cũng quy định tổ chức, cá nhân không thanh toán bằng tiền mặt trong các giao dịch chứng khoán trên Sở giao dịch chứng khoán cũng như trong các giao dịch chứng khoán đã đăng ký, lưu ký tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán không qua hệ thống giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán.
Các doanh nghiệp không thanh toán bằng tiền mặt trong các giao dịch góp vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào doanh nghiệp. Các doanh nghiệp không phải tổ chức tín dụng không sử dụng tiền mặt khi vay và cho vay lẫn nhau.
- Quản lý vay, trả nợ nước ngoài của DN không được Chính phủ bảo lãnh
Theo Nghị định về quản lý vay, trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh., Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện theo dõi tổng mức ký vay mới, mức rút vốn và trả nợ của các khoản vay nước ngoài tự vay, tự trả trung, dài hạn; xây dựng các giải pháp phù hợp quản lý vay nước ngoài tự vay, tự trả nhằm đảm bảo tổng số tiền vay ròng trong năm của các khoản vay nước ngoài tự vay, tự trả trung, dài hạn nằm trong hạn mức vay nước ngoài tự vay, tự trả do Thủ tướng Chính phủ quy định.
- Chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp
Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp, mức bồi dưỡng giám định tư pháp một ngày công đối với một người thực hiện giám định quy định trên theo ba mức: 500.000 đồng; 300.000 đồng và 150.000 đồng.
Bên cạnh quy định chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp theo ngày công, Quyết định cũng quy định chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp theo vụ việc.
- Chính sách đặc thù cho vận động viên xuất sắc
Theo Quyết định về một số chính sách đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao xuất sắc, huấn luyện viên, vận động viên thể thao xuất sắc tập huấn trong nước được hưởng chế độ ăn với mức tiền 400.000 đồng/người/ngày.
Về chế độ tiền công, huấn luyện viên xuất sắc không hưởng lương từ ngân sách Nhà nước được hưởng chế độ tiền công: 500.000 đồng/người/ngày; còn đối với vận động viên xuất sắc là 400.000 đồng/người/ngày.
- Chiến lược sử dụng công nghệ sạch
Đến năm 2020, 100% dự án đầu tư mới thuộc các ngành sử dụng nhiều năng lượng, có khả năng gây ô nhiễm nghiêm trọng cho môi trường phải đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về công nghệ sạch.
Đây là một trong những mục tiêu cụ thể của Chiến lược sử dụng công nghệ sạch giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Chiến lược) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Mục tiêu tổng quát của Chiến lược là sử dụng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, tăng hiệu quả sử dụng năng lượng, tài nguyên, phát thải thấp trong sản xuất công nghiệp nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh, giảm nhẹ biến đổi khí hậu và nâng cao đời sống cộng đồng.
- Quy định giải quyết tố cáo trong Quân đội
Chính phủ ban hành Nghị định quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo trong Quân đội nhân dân. Nghị định này quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ; tố cáo và giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong lĩnh vực quốc phòng của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân; bảo vệ người tố cáo, người thân thích của người tố cáo; quản lý công tác giải quyết tố cáo trong Quân đội nhân dân.
- Thành lập một số đơn vị hành chính tại 7 tỉnh
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về việc thành lập một số đơn vị hành chính tại 7 tỉnh. Cụ thể, Chính phủ quyết nghị thành lập thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang và 6 phường thuộc thị xã Cai Lậy: Phường 1, phường 2, phường 3, phường 4, phường 5 và phường Nhị Vỹ; thành lập thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh và 2 phường: Ninh Sơn, Ninh Thạnh.
Chính phủ cũng quyết nghị thành lập thành lập 3 phường Khắc Niệm, Khúc Xuyên và Phong Khê thuộc thành phố Bắc Ninh; thành lập 3 phường Xương Giang, Dĩnh Kế, Đa Mai thuộc thành phố Bắc Giang; phường Ái Quốc và phường Thạch Khôi, thành phố Hải Dương; thành lập thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng và 3 phường thuộc thị xã Ngã Năm: phường 1, phường 2, phường 3.
Thành lập thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương và 5 phường thuộc thị xã Bến Cát: Mỹ Phước, Thới Hòa, Tân Định, Hòa Lợi, Chánh Phú Hòa. Thành lập thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và 6 phường thuộc thị xã Tân Uyên gồm: Uyên Hưng; Tân Phước Khánh; Thái Hòa; Thạnh Phước; Tân Hiệp; Khánh Bình.
- Phê duyệt Đề án: Phát triển các đô thị VN ứng phó với biến đổi khí hậu
Trong tuân, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2013-2020”. Đề án đề xuất tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.