Điểm tin báo chí sáng ngày 04 tháng 12 năm 2013

04/12/2013
Trong ngày 03/12 và đầu giờ sáng ngày 04/12/2013, một số báo đã có bài phản ánh những thông liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Bảy ngân hàng “tranh” 3.360 tấn cà phê. Bài báo phản ánh: Nêu lý do doanh nghiệp còn nợ mình, các ngân hàng không đồng ý cho cơ quan thi hành án cưỡng chế tài sản của doanh nghiệp.

Sáng 3-12, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) thị xã Dĩ An (Bình Dương) đã tổ chức cưỡng chế THA hơn 3.360 tấn cà phê hạt trong kho đối với Công ty TNHH Trường Ngân (trụ sở tại khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, Bình Dương). Tại đây, đại diện của bốn trong số bảy ngân hàng đã yêu cầu lực lượng chức năng tạm dừng việc cưỡng chế vì cho rằng số cà phê trong kho đang có tranh chấp.

Trước đó, Công ty Trường Ngân dùng số cà phê trên làm tài sản thế chấp cho Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) và sáu ngân hàng để vay khoảng 600 tỉ đồng nhưng đến nay công ty không còn khả năng trả nợ. Tính ra, Công ty Trường Ngân còn nợ bảy ngân hàng sau đây: Ngân hàng Phương Đông (OCB), Ngân hàng Quân đội (MB), Techcombank, VietinBank, Agribank, MSB và VIB.

Theo Quyết định ngày 5-6-2013 của TAND quận 4 công nhận sự thỏa thuận giữa OCB và Công ty Trường Ngân thì Công ty Trường Ngân còn nợ OCB hơn 93,2 tỉ đồng. Do công ty không thực hiện việc trả nợ theo hẹn nên OCB đã làm đơn yêu cầu được THA và Chi cục THA thị xã Dĩ An đã tổ chức cưỡng chế số cà phê nêu trên để thu hồi nợ.

Thế nhưng, nhiều đại diện ngân hàng không đồng ý với việc cưỡng chế này. Họ cho biết các ngân hàng đang làm đơn đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết những hợp đồng mà Công ty Trường Ngân còn nợ họ.

Đại diện các ngân hàng VietinBank, Techcombank và Maritime Bank cho biết đã có đơn khiếu nại gửi đến Chi cục THADS thị xã Dĩ An vào ngày 26-11 nhưng đến nay chưa được trả lời.

Trao đổi với báo chí, ông Trương Công Hân, Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS thị xã Dĩ An, thông tin: “Chúng tôi đã thực hiện việc THA theo đúng trình tự quy định. Sau khi tiếp nhận hồ sơ ủy thác THA, chúng tôi đã thông báo cho các bên tự nguyện THA trong vòng 15 ngày nhưng quá thời hạn trên, Công ty Trường Ngân vẫn không thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho OCB. Do vậy, chúng tôi đã tiến hành thủ tục kê biên và ra quyết định cưỡng chế đối với tài sản thế chấp của Công ty Trường Ngân để đảm bảo quyền lợi cho OCB theo đúng quyết định của tòa án. Trước khi tổ chức cưỡng chế, ngày 19-11, chúng tôi đã gửi thông báo cho các bên về việc cưỡng chế THA”.

Ngay sau khi giải thích kiến nghị của các ngân hàng, Chi cục THA thị xã Dĩ an đã tổ chức kiểm đếm, bốc xếp hàng hóa lên xe tải đưa về một kho khác để tiến hành phát mãi tài sản.

Được biết, liên quan đến các tranh chấp về nợ của Công ty Trường Ngân, ngày 6-6, Ngân hàng Quân đội (MB) từng cưỡng chế 615 tấn cà phê của Công ty Trường Ngân để trừ nợ nhưng đã bị các ngân hàng đến ngăn chặn nên chưa thực hiện được.

2. Báo Kinh tế và Đô thị có bài Đầu tư cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực công chứng. Bài báo phản ánh: Trong cuộc sống, trong công việc, mỗi cá nhân, tập thể đều có rất nhiều các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính.

Trong đó, việc sao lưu và công chứng, chúng thực các loại giấy tờ là một việc làm thường xuyên cần phải có. Nhà nước đã đưa việc công chứng, chứng thực về tận cấp xã để phục vụ cho người dân là rất cần thiết, điều này đã tạo điều kiện giúp cho người dân thuận lợi hơn rất nhiều khi cần thực hiện việc công chứng, chúng thực giấy tờ. Tuy nhiên, trong thực tế, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa còn rất nhiều vấn đề bất cập trong hoạt động này.

Một số vấn đề cụ thể như sau: Theo quy định, tại trụ sở của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công chứng, chứng thực phải niêm yết lịch làm việc, quy chế tiếp dân, thẩm quyền, thủ tục, trình tự công chứng, chứng thực và lệ phí công chứng, chứng thực. Nhưng ở nhiều văn phòng UBND xã không có đủ bảng biểu, khi người dân đến phải trực tiếp làm việc với cán bộ để được tư vấn, như vậy mất rất nhiều thời gian.  

Nơi thực hiện chứng thực còn chật chội: Không có nơi để ngồi chờ, không có chỗ để máy photocopy. Cán bộ thực hiện việc chứng thực chấp nhận các bản sao sẵn, như vậy khi đối chiếu với một loại giấy tờ mà có nhiều bản sao thì liệu có đảm bảo độ chính xác của từng bản sao không (Trong khi hiện nay đã có rất nhiều trường hợp công dân bị thiệt hại vì những giấy tờ đã có công chứng nhưng trên thực tế không có giá trị, hoặc chứng thực sai người.....).

Đội ngũ cán bộ tư pháp ở nhiều nơi chưa có thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo. Nhất là ở các xã vùng xa, ít dân thì chuyện tìm gặp được cán bộ để thực hiện việc chứng thực mất rất nhiều thời gian không đáng có.

Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của một số cán bộ còn nhiều hạn chế. Trong Luật công chứng cũng quy định rõ cán bộ được bổ nhiệm công chứng viên phải đủ các điều kiện như phẩm chất đạo đức tốt, là cử nhân luật và có thời gian công tác pháp luật là 5 năm.... Nhưng trên thực tế còn có cán bộ xem xét giấy tờ một cách qua loa, từ chối không dám chứng thực cả những loại giấy tờ đơn giản như giấy khai sinh, chứng minh thư... của những người lớn tuổi vì những lý do như mực dấu, hình dạng con dấu khác so với thời điểm hiện tại. Hoặc không thể giải quyết, tư vấn, hướng dẫn cho người dân khi giấy tờ của họ có vấn đề như sửa chữa, làm lại, bị mất mát, bị hỏng....

Việc ghi chép, lưu trữ sổ sách chưa khoa học, khi người dân cần tìm thông tin liên quan rất mất thời gian, thậm chí có trường hợp không tìm được làm ảnh hưởng và mất lòng tin ở nhân dân. Một số cán bộ sử dụng công nghệ thông tin như máy vi tính chưa thành thạo, gây lãng phí về thời gian, vật chất cho công dân, cho tập thể.

Cho dù có rất nhiều nguyên nhân là khách quan hay chủ quan thì thực trạng này cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động tư pháp của Nhà nước và quyền lợi trực tiếp của người dân. Để khắc phục những hạn chế nêu trên và từng bước nâng cao hiệu quả của công tác này, tôi xin có một số giải pháp đề xuất như sau:
Cần quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư cơ sơ vật chất, thực hiện nghiêm túc và đảm bảo đầy đủ những quy định ở trụ sở nơi thực hiện công chứng, chứng thực, trang cấp thiết bị, máy móc phục vụ cho hoạt động tư pháp để công việc đạt hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Cùng với việc đầu tư về cơ sở vật chất thì các cấp, các ngành cũng cần quan tâm đến chế độ chính sách, điều kiện làm việc cho cán bộ tư pháp để cho họ yên tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ đúng với hướng dẫn của cấp trên và phù hợp với thực tế địa phương. Kịp thời thay thế và bổ sung các cán bộ yếu kém về năng lực, không chuyên tâm, tận tình với công việc, thái độ phục vụ không tốt, không xứng đáng là công bộc của nhân dân.

Có kế hoạch để bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ tư pháp có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, sử dụng thành thạo các máy móc thiết bị phục vụ cho chuyên môn, có thể cập nhật và ứng dụng công nghệ thông tin như máy vi tính, mạng internet.... nhằm đảm bảo cho việc cung cấp thông tin, lưu trữ các dữ liệu một cách nhanh nhất, chính xác nhất cho người dân sử dụng.
Việc thực hiện thủ tục hành chính còn có rất nhiều phiền hà và phức tạp đối với người dân, nhất là người dân ở những vùng xa, điều kiện vật chất, phương tiện đi lại khó khăn. Rất mong hoạt động tư pháp ở cấp xã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo để công tác này thực sự đạt hiệu quả đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của người dân.

II- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Đất Việt có bài Việt Nam xếp hạng 116/177 về chỉ số cảm nhận tham nhũng. Bài báo đưa tin: Tổ chức Minh bạch quốc tế đã công bố chỉ số cảm nhận tham nhũng 2013 của 177 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới vào ngày 3/12.

Chỉ số cảm nhận tham nhũng 2013 được xếp trên cơ sở cảm nhận mức độ tham nhũng trong lĩnh vực công tại các quốc gia và vùng lãnh thổ. Chỉ số này được tính theo thang điểm từ 1 đến 100, trong đó 1 chỉ mức độ tham nhũng cao nhất và 100 là trong sạch nhất.

Việt Nam được xếp hạng 116/177 với điểm số 31/100 và nằm trong số hai phần ba các nước trong bảng chỉ số có điểm số dưới 50. Năm 2012, Việt Nam đứng thứ 123/176 với cùng số điểm trên.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế đánh giá mức độ tham nhũng trong khu vực công của Việt Nam vẫn còn nghiêm trọng. So với năm 2012, điểm số của Việt Nam không có sự cải thiện, phản ánh các nỗ lực về phòng, chống tham nhũng đang trì trệ và không hiệu quả. 

Trước đó, hồi tháng 10/2013, ông Nguyễn Văn Hiện - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đánh giá, tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu giảm.

Nhiều biện pháp phòng ngừa tham nhũng thực hiện còn hình thức, hiệu quả thấp; việc hoàn thiện thể chế chậm, tổ chức và hoạt động của các cơ quan chuyên trách về chống tham nhũng còn bất cập.

Công tác phát hiện tham nhũng còn yếu, chưa tương xứng với tình hình tham nhũng đang diễn ra; việc xử lý hành vi tham nhũng có biểu hiện nương nhẹ, vẫn còn tình trạng lạm dụng để xử lý kỷ luật, hành chính, không khởi tố vụ án, đình chỉ vụ án, bị can, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm; việc thu hồi tài sản tham nhũng đạt hiệu quả rất thấp.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng thẳng thắn chỉ rõ, hiệu quả hoạt động của các đơn vị chuyên trách về chống tham nhũng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Thực tế cho thấy, mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa tham nhũng, song tham nhũng vẫn nghiêm trọng, phức tạp và chưa có dấu hiệu giảm mà ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn.

Một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng còn chậm được triển khai hoặc hiệu quả chưa cao như cải cách thủ tục hành chính vẫn còn hạn chế, ở một số nơi, cán bộ, công chức vẫn lợi dụng thủ tục hành chính rườm rà để nhũng nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Trong bảng Chỉ số cảm nhận tham nhũng năm 2013, Đan Mạch, New Zealand, Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy, Singapore, Thụy Sĩ, Hà Lan, Úc và Canada  là 10 quốc gia và vùng lãnh thổ trong sạch nhất trên thế giới. Nhật Bản bị hạ một bậc so với năm 2012, xếp hạng 18. Trong khi đó, những cuộc khủng hoảng liên tục đã đẩy Tây Ban Nha rơi xuống hạng 40, giảm 10 hạng so với năm 2012. Mỹ và Trung Quốc không thay đổi vị trí khi vẫn đứng ở hạng 19 và 80. 

Các quốc gia tham nhũng nhất thế giới lần lượt là Somalia, CHDCND Triều Tiên, Afghanistan, Sudan, Nam Sudan, Libya, Iraq, Uzbekistan, Turkmenistan và Syria.

2. Trang tinnong.vn có bài Đầu năm 2014, cấp đổi CMND 12 số trên cả nước. Bài báo phản ánh: Chiều 3.12, thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội - Bộ Công an, cho biết Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của Bộ Công an về việc triển khai cấp CMND mới trên cả nước.

Theo Bộ Công an, CMND mới gồm 12 số tự nhiên sẽ chính là mã số định danh cá nhân trong tương lai. Mỗi công dân sẽ được cấp một mã số công dân và theo suốt cuộc đời, phục vụ công tác giảm thủ tục, giấy tờ công dân.

Trường hợp công dân sử dụng CMND cũ có 9 số tự nhiên, khi làm thủ tục tại những nơi đã thực hiện cấp CMND mới sẽ được cấp số mới có 12 số.

CMND 12 số được Bộ Công an thực hiện thí điểm tại một số quận huyện Hà Nội từ tháng 9.2012, đến nay đã có hơn 10.000 người được cấp đổi mới.

3. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Văn bản nợ đọng giảm xuống thấp nhất từ trước đến nay. Bài báo phản ánh: Qua thống kê, tính đến ngày 24/10/2013, số văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ còn nợ là 55 văn bản, trong đó, có 50 văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, pháp lệnh được ban hành trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII và 5 văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, pháp lệnh được ban hành trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII.

Trong tháng qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự tập trung, nỗ lực rất lớn của các bộ, cơ quan ngang bộ, tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh đã có sự chuyển biến rõ rệt, số lượng văn bản nợ đọng đã giảm xuống thấp nhất từ trước đến nay.

Kết quả, từ ngày 25/10/2013 đến ngày 28/11/2013, các bộ, cơ quan ngang bộ đã hoàn thiện, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành được 36 văn bản, gồm có 33 Nghị định và 3 Quyết định, giải quyết được 36/55 văn bản nợ đọng từ trước, đạt 65,45%. Số văn bản nợ đọng giảm xuống còn 19 văn bản, gồm 12 Nghị định, 7 Quyết định, chiếm 34,54%.

Riêng Luật Xử lý vi phạm hành chính đã từng đứng đầu về số văn bản quy định chi tiết thi hành còn nợ đọng (23 văn bản ở thời điểm ngày 24/10/2013), đến thời điểm này đã có 22 Nghị định quy định chi tiết thi hành luật này được ban hành. Chỉ còn 1 văn bản nợ đọng là Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng hiện cũng đang hoàn thiện theo ý kiến thành viên Chính phủ.

Tháng 12/2013, hoàn thiện 19 văn bản nợ đọng

Bộ Tư pháp cho biết, trong tháng 11/2013, các bộ, cơ quan ngang bộ phải trình Chính phủ 16 Nghị định, trong đó, có 9 Nghị định phải trình trong tháng 11 theo Kế hoạch phân công của Thủ tướng Chính phủ và 7 Nghị định còn nợ trình từ tháng 10/2013.

Đến ngày 28/11/2013, các bộ, cơ quan ngang bộ đã trình Chính phủ 4 Nghị định, còn nợ trình 12 Nghị định.

Như vậy, trong tháng 12/2013, các bộ, cơ quan ngang bộ sẽ phải hoàn thành việc soạn thảo, thẩm định 21 văn bản, gồm 12 văn bản nợ trình nói trên và 9 văn bản theo Kế hoạch phải trình trong tháng 12/2013, để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định ban hành.

Đồng thời, các cơ quan trên cũng phải chỉnh lý, hoàn thiện 19 văn bản nợ đọng để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành.



File đính kèm