I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Nhà báo và Công luận có bài Tây Ninh: Chi cục THA dân sự “linh động” hay né trách nhiệm?. Bài báo phản ánh: Linh động giải quyết các thủ tục giúp người dân tiết kiệm tiền của, thời gian là điều đáng mừng. Nhưng “linh động” kiểu như Chi cục Thi hành án dân sự (THA DS) thị xã Tây Ninh đã làm lại khiến người dân bức xúc, dư luận địa phương lo lắng và đặc biệt là trái pháp luật…
Sau thời gian dài chờ đợi THADS thị xã Tây Ninh trả lời đơn khiếu nại, lấy lại công bằng trong việc THA bản án 45/2011/DS-PT ngày 2/3/2011 của TAND tỉnh, bà Trần Thị Tiệp ngụ tại Long Thới, Long Thành Trung, Hòa Thành, Tây Ninh ngỡ ngàng nhận được tin chính mình đã rút đơn khiếu nại THA DS thị xã ngay trên tờ báo địa phương. Trước phản ứng gay gắt về thông tin sai sự thật này, chính người bị khiếu nại lại tiếp tục biện hộ trên báo địa phương rằng "THA linh động" chấp nhận cho ông Tu đại diện cho bà Tiệp rút đơn khiếu nại.
Trong đơn, bà Tiệp khiếu nại, mặc dù đã đóng đủ số tiền THA và nhận lại đất, nhưng vẫn không chấp nhận hành vi áp dụng biện pháp cưỡng chế vi phạm nghiêm trọng pháp luật của chấp hành viên Lê Thị Mai thuộc Chi cục THA DS thị xã Tây Ninh, vì vậy, ngày 19/4/2013 bà đã có đơn khiếu nại về vụ việc trên. Gần hai tháng không nhận được bất kỳ một văn bản trả lời nào, ngày 6/5/2013 bà Tiệp tiếp tục có đơn khiếu nại lần 2 gửi đến nhiều cơ quan chức năng, yêu cầu THA phải trả lại gần 200 triệu đồng.
Mặc dù Chi cục THA DS tỉnh khẳng định, cách tính phí THA như vậy là đúng theo quy định của pháp luật. Thế nhưng THA DS tỉnh vẫn tìm đủ mọi cách để né trả lời đơn khiếu nại này. Hết kéo dài thời gian rồi bất ngờ tự ý cho rút đơn không thông qua người đứng đơn.
Theo đơn khiếu nại, ngày 25/5/2012, THA thị xã Tây Ninh đã kê biên và đưa 8.082m2 của phần đất 10.044,5m2 tại ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tân, thị xã Tây Ninh ra đấu giá. Đấu giá lần 1 không thành, lần hai giá được giảm xuống còn hơn 1,3 tỷ thì vợ chồng ông bà Đặng Quang Tu và Trần Thị Tiệp đến THA xin ngừng đấu giá, chấp nhận nộp đủ số tiền 1,3 tỷ để nhận lại tài sản. Được Chi cục trưởng chấp nhận và hẹn ngày đến nộp tiền, nhưng đến hẹn chấp hành viên Lê Thị Mai lại… bận họp, khi nộp được thì bà Mai buộc nộp thêm nhiều khoản vô lý khác như: tiền lãi chậm THA, án phí, phí cưỡng chế, phí THA về việc giao đất. Cộng tất cả các loại phí giá đất lúc này đã lên đến gần 1,5 tỷ đồng. Đến 25/4/2013 vợ chồng ông bà Đặng Quang Tu và Trần Thị Tiệp mới nhận được GCNQSDĐ.
Bà Trần Thị Tiệp cho rằng, THA đã cố tình tính vào những khoản phí không thể chấp nhận được. Vì theo bản án phúc thẩm, vợ chồng Trần Công Huấn và Ngô Thị Thu (Long Thời, Long Thành Bắc, Hòa Thành, Tây Ninh) phải có trách nhiệm trả lại GCNQSDĐ nhưng đã kéo dài thời gian hơn 15 tháng, đến 20/8/2012 UBND thị xã Tây Ninh mới cấp. Như vậy việc chậm THA là do người khác gây ra, lại buộc vợ chồng ông Tu bà Tiệp chịu khoản này có phần oan ức, trong khi khoảng thời gian này từ 22/3/2011 đến 19/8/2012 vợ chồng ông Huấn bà Thu vẫn chưa thực hiện xong bản án nên ông Tu bà Tiệp vẫn chưa được đứng tên trong GCNQSDĐ này. Như vậy ông Tu bà Tiệp chỉ chậm THA có 28 ngày (từ 19/8 đến 17/9/2012) mà chấp hành viên Lê Thị Mai buộc chậm THA đến 15 tháng với số tiền lãi lên đến hơn 163 triệu đồng là chưa đúng bản chất vụ việc.
Ngoài ra bà Tiệp còn cho rằng, bà Mai đã vi phạm Điều 60 luật THA DS và khoản 1, Điều 33 Nghị định 58/2009/NĐ-CP của Chính phủ khi buộc bà phải nộp án phí THA về giao đất 3%, bởi bà không phải là người được THA mà là người phải THA, trong tất cả các điều luật hiện hành không có điều luật nào quy định người phải THA nộp phí 3% cả. Và bà cũng chưa từng có yêu cầu THA hay THA thị xã cũng chưa có quyết định THA theo yêu cầu của bà. Và càng không có tiến hành giao đất khi đất đó bà vẫn đang quản lý.
Trước đó tại phiên tòa phúc thẩm ngày 2/3/2011, vợ chồng bà Tiệp ông Tu và ông Huấn đã thỏa thuận hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 10/8/2009. Sự thỏa thuận này đã được tòa phúc thẩm chấp nhận, quyết định hủy bản án sơ thẩm.
2. Báo Đại đoàn kết có bài Dịch vụ hành chính công: Cách làm hay. Bài báo phản ánh: Cảnh sát đến tận nhà dân hướng dẫn giúp người dân làm thủ tục sang tên đổi chủ xe; người dân không cần xếp hàng làm thủ tục hành chính (TTHC) mà nhắn tin lấy thứ tự khi làm các TTHC; hay người dân chỉ cần đăng ký và nộp một khoản phí nhất định, kết quả TTHC sẽ được chuyển đến tận tay người dân...Đó là những việc mà nhiều địa phương đang làm.
Tới nay, đã gần 1 tháng người dân trên địa bàn Quận 2 (TP.Hồ Chí Minh) đã có thể sử dụng dịch vụ phát trả hồ sơ hành chính tại nhà khi đến UBND quận làm các thủ tục như đăng ký cung cấp thông tin về quy hoạch, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, điều chỉnh giấy phép xây dựng, gia hạn giấy phép xây dựng, cấp giấy phép sử dụng tạm vỉa hè... Sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ, người dân chỉ cần đăng ký với nhân viên ủy ban và kết quả sẽ được bưu điện phát đến tận nhà trong vòng 1 ngày đối với khu vực nội thành và tối đa 2 ngày đối với huyện Củ Chi và Cần Giờ. Phí cho mỗi hồ sơ phát trả tận nhà trong khu vực quận là 20.000 đồng, các quận huyện khác là 30.000 đồng, đối với huyện Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng. Trường hợp phải bổ túc hồ sơ, bưu điện sẽ chuyển phát thông báo miễn phí, người dân sẽ không trả thêm bất kỳ khoản tiền nào ngoài khoản tiền trên.
Với Hà Nội, việc áp dụng trả kết quả TTHC cũng đã được áp dụng từ 2 tháng nay. Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Xuân Phương cho biết: Sau hơn 2 tháng cung cấp dịch vụ chuyển phát kết quả TTHC tư pháp qua đường bưu điện đã có gần 200 lượt công dân đăng ký sử dụng. Dù chưa như kỳ vọng, song bước đầu có thể thấy người dân đã đón nhận hình thức mới tiện lợi này. Để tránh sai sót với hồ sơ đã gửi, Sở Tư pháp bố trí cán bộ "một cửa” chuyên trách hướng dẫn công dân, khi thủ tục đã hoàn tất, cán bộ đối soát một lần nữa các thông tin trước khi chuyển sang bưu điện. Cuối tháng, Bưu điện Hà Nội đều chuyển lại phiếu gửi bưu phẩm cho Sở Tư pháp. Từ cách làm thận trọng và sự phối hợp chặt chẽ, đến nay, chưa có trường hợp sai hẹn hay thất lạc hồ sơ.
Tại một địa phương khác, chị Chị Bùi Thị Hường (ở TP Hưng Yên) là một trong những người đăng ký sử dụng dịch vụ từ những ngày mới thử nghiệm phấn khởi chia sẻ: "Giữa tháng 8-2013, tôi đến Sở Tư pháp giải quyết một TTHC thì được cán bộ giới thiệu sắp có dịch vụ mới là nhận kết quả tại nhà nên đăng ký luôn. Tôi rất bất ngờ là nhận kết quả qua đường bưu điện tại nhà nhanh và tiết kiệm chi phí hơn đi xe khách lên Hà Nội để lấy kết quả”.
Đẩy mạnh cải cách TTHC có liên quan đến người dân, gỡ nút thắt TTHC để thu hút đầu tư không chỉ được đặt ra với 2 đầu tầu của cả nước. Thời gian vừa qua, việc cho ra đời hàng loạt TTHC công với mong muốn đem đến sự hài lòng của người dân với dịch vụ hành chính công ở Quảng Ninh cũng là điểm sáng. Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, Giám đốc TTHC công Uông Bí Mạc Trung Dũng cho biết, Trung tâm đặc biệt chú trọng tới công tác tư vấn. Theo đó, mọi tổ chức, cá nhân khi tới giao dịch đều được hướng dẫn vừa có thể tự tra cứu những thủ tục cần làm, vừa có thể biết được hồ sơ mình yêu cầu giải quyết đã được giải quyết như thế nào. "Chúng tôi đã quán triệt tất cả cán bộ, nhân viên ở đây phải tận tâm, nhiệt tình, chu đáo và chuyên nghiệp. Cùng với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin hiện đại nên tất cả các hồ sơ, TTHC đều được công khai minh bạch, tạo điều kiện cho người dân có thể chủ động giám sát việc thực hiện các TTHC, đảm bảo các TTHC được thực hiện đúng tiến độ theo giấy hẹn”.
3. Báo Tin tức có bài Người Mảng Lai Châu già đi vì hủ tục: Hôn nhân cận huyết và hệ lụy. Bài báo phản ánh: Người Mảng quan niệm rằng: "Khi con gái đi lấy chồng sinh con, những đứa con ấy mang họ khác thì không còn là con ma của nhà mình, nên con của anh em trai và con của chị em gái được quyền tự do tìm hiểu xây dựng gia đình". Chính hôn nhân cận huyết, cùng với sự thiếu hiểu biết của người Mảng nên nạn tảo hôn rất nhiều, dẫn đến suy thoái giống nòi.
Bà Giáp Thị Chỉ - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Lai Châu chua xót khi nhắc đến chuyện hôn nhân của người Mảng: “Dân tộc Mảng là một trong những dân tộc có tuổi thọ ít nhất ở Lai Châu hiện nay. Bình quân tuổi thọ của người Mảng chỉ ở ngưỡng 50, những người cao tuổi còn lại tại các bản làng hiện nay chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Nguyên nhân khiến tuổi thọ của người Mảng thấp có thể do điều kiện sống, thói quen sinh hoạt. Đặc biệt là tình trạng kết hôn cận huyết thống trước đây”.
Không chỉ còn tình trạng hôn nhân cận huyết thống mà dân tộc Mảng còn tồn tại rất nhiều hủ tục khác như sinh con vẫn đem ra ngoài bìa rừng, đem xuống suối rửa. Đặc biệt người Mảng rất sợ đẻ con sinh đôi, khi đó họ sẽ đem chôn sống đứa trẻ vì cho rằng đó là con ma hiện về làm hại dân làng.
Theo kết quả khảo sát của Ủy ban Dân số Gia đình và Trẻ em Lai Châu (năm 2006-2007), tỷ lệ tảo hôn ở các dân tộc Mảng chiếm tới 80%; tỷ lệ kết hôn cận huyết thống chiếm khoảng 20%.
II- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Nhân dân điện tử đưa tin Ngày làm việc thứ tám, Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIII: Nghe báo cáo quy hoạch tổng thể về thủy điện và chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh. Ngày 30-10, ngày làm việc thứ tám, Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội (QH) khóa XIII. Buổi sáng, các đại biểu (ÐB) QH làm việc tại hội trường, nghe Chính phủ trình Báo cáo quy hoạch tổng thể về thủy điện (TÐ) và Báo cáo thẩm tra về nội dung này; Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 3-12-2004 của QH về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh; Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Ðấu thầu (sửa đổi) và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật này. Buổi chiều, các ÐBQH làm việc tại hội trường, tiếp tục thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Ðấu thầu (sửa đổi).
Mở đầu phiên họp, QH nghe Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo quy hoạch tổng thể về thủy điện; nghe Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH Báo cáo thẩm tra quy hoạch tổng thể về thủy điện.
Tiếp đó, các ÐBQH nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH (UBTVQH), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Ðấu thầu (sửa đổi) của UBTVQH. Báo cáo cho biết, tại kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII, QH đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Ðấu thầu (sửa đổi). Trên cơ sở ý kiến của các ÐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan soạn thảo và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tiếp thu, đồng thời, tiếp tục tổ chức các hội thảo, tọa đàm; gửi xin ý kiến các Ðoàn đại biểu Quốc hội và các cơ quan, tổ chức hữu quan để hoàn chỉnh dự án Luật.
Thảo luận về dự thảo luật này, các đại biểu Nguyễn Doãn Khánh (Phú Thọ), Lê Công Ðỉnh (Long An) và một số đại biểu khác cho rằng, việc sửa đổi Luật Ðấu thầu đã thể hiện cơ bản các quan điểm theo định hướng đổi mới công tác đấu thầu, đó là: Nội dung dự thảo luật lần này quy định chặt chẽ, cụ thể hơn, khắc phục được những sơ hở của luật hiện hành, hạn chế tình trạng các nhà đầu tư "lách luật" trong công tác đấu thầu, gây thiệt hại ngân sách nhà nước, bảo đảm cho các chủ đầu tư cạnh tranh lành mạnh trong công tác đấu thầu. Bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu (Ðiều 6) được nhiều đại biểu QH quan tâm và cho rằng, Ban soạn thảo cần bổ sung quy định về tổ chức đấu thầu trong các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước, đồng thời cụ thể hơn nữa các điều kiện tham dự đấu thầu; quy định rõ hơn về mối quan hệ giữa nhà thầu với nhà thầu, nhà thầu với chủ đầu tư để bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trong đấu thầu. Một số đại biểu đề nghị bổ sung quy định cụ thể về mối quan hệ giữa các cá nhân có thẩm quyền của nhà thầu và cá nhân có thẩm quyền của chủ đầu tư, người quyết định đầu tư và những cá nhân có quan hệ nhân thân liên quan; giữa các nhà thầu trong cùng một tập đoàn, tổng công ty nhằm ngăn chặn hành vi tiêu cực trong đấu thầu.
Các đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang), Ðặng Ðình Luyến (Khánh Hòa) cùng một số đại biểu khác quan tâm Ðiều 22 về chỉ định thầu. Theo đó, việc chỉ định thầu chỉ nên áp dụng đối với các trường hợp cấp bách, như: khắc phục hậu quả thiên tai, trong tình trạng khẩn cấp như vỡ đê, tắc đường, vỡ đường ống dẫn nước, dẫn dầu... Bên cạnh đó, một số quy định tại Ðiều này còn quá rộng, dễ dẫn đến hiện tượng lách luật để được chỉ định thầu. Ban Soạn thảo cần rà soát chặt chẽ các quy định theo hướng hạn chế chỉ định thầu, qua đó ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, lách luật. Ngoài ra, cần nghiên cứu thêm về hạn mức chỉ định thầu để bảo đảm phù hợp tình hình thực tế, ngăn chặn tình trạng có quá nhiều chương trình, dự án được chỉ định thầu.
Ðại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà (Hà Nội) và một số đại biểu cho rằng, cần bổ sung thêm quy định các hình thức đấu thầu dự án liên quan đến sử dụng nguồn vốn ODA trong dự thảo luật, vì Việt Nam đã coi nguồn vốn ODA là nguồn ngân sách của Nhà nước; việc tổ chức đấu thầu các dự án có nguồn vốn ODA cần phải quy định chặt chẽ, tránh tình trạng làm thất thoát ngân sách nhà nước. Ðồng thời, trong quá trình đấu thầu các dự án, cần ưu tiên cộng đồng trong nước tham gia các gói thầu thực hiện các chương trình, mục tiêu quốc gia, nhằm thu hút nguồn lực, tạo công ăn việc làm cho người lao động, tăng khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong nước.
Ðại biểu Hà Sĩ Ðồng (Quảng Trị) và một số đại biểu cho rằng, dự thảo luật cần làm rõ hơn nội dung quy định độc lập về pháp lý và tài chính. Việc xem xét, lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, hàng hóa, xây lắp đối với các dự án đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước cũng phải tuân theo quy định của Luật Ðấu thầu, không phân biệt vốn đầu tư dự án được huy động từ nguồn vốn nào, bảo đảm cho các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng. Ðồng thời, dự thảo luật cũng cần quy định thêm về thời gian thực hiện gói thầu. Vì thực tế cho thấy, nhiều gói thầu, chủ đầu tư kéo dài thời gian hoàn thành, gây lãng phí công sức, tiền của Nhà nước, ảnh hưởng đến hoạt động và môi trường sống của nhân dân.
2. Báo Nhà báo và Công luận có bài Báo chí và diễn đàn Quốc hội. Bài báo phản ánh: Hoạt động báo chí đã trở thành một hoạt động không thể thiếu của mỗi kỳ họp Quốc hội. Một đội quân báo chí hùng hậu được cấp thẻ làm nhiệm vụ thông tin về kỳ họp. Xét theo mọi khía cạnh, thì thông tin nhanh, trúng, đúng, hay luôn là tiêu chí chung, đã trở thành nhu cầu của xã hội.
Có thể nói, trong tuần đầu (21- 26/10) của kỳ họp thứ sáu Quốc hội khóa XIII, báo chí đã làm được theo đúng 4 tiêu chí đó. Từ phiên khai mạc ngày 21/10, thông tin về hoạt động Quốc hội được phản ánh rộng rãi, đầy đủ, khách quan trên các trang báo in, báo mạng, trên truyền hình, đài phát thanh, thu hút sự quan tâm của mọi tầng lớp nhân dân. Thông tin mang tính bao quát, gợi mở về đánh giá tình hình kinh tế- xã hội, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, ý kiến của nhân dân, của Quốc hội về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 v.v... Báo chí đã thông tin đầy đủ, nhiều chiều ý kiến của Đại biểu Quốc hội, của các thành viên Chính phủ, các Ủy ban của Quốc hội, của nhân dân, của cử tri về đánh giá tình hình kinh tế, xã hội trong năm 2013. Ý kiến nêu bật những mặt được, nỗ lực của Chính phủ, của cả hệ thống trong nỗ lực khắc phục khó khăn nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, nhưng cũng có nhiều thông tin đi sâu phân tích những bất cập, yếu kém của kinh tế, các bức xúc của người dân về tình hình xã hội. Và báo chí đã dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề cập đánh giá của Đại biểu Quốc hội rằng báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội còn “hồng”, khẳng định Chính phủ không bao giờ tô hồng hay bôi đen tình hình. Tuy nhiên, Thủ tướng sau đó đã giao các thành viên Chính phủ tiếp thu, xem xét những ý kiến đóng góp.
Nhân đây, cũng xin thông tin lại đánh giá của Chính phủ về báo chí thời gian qua và nhiệm vụ của báo chí thời gian còn lại đến năm 2015 trong Báo cáo đầy đủ được phát cho các đại biểu Quốc hội. Báo cáo lần này về thông tin truyền thông không nhắc đến khuyết điểm, yếu kém nào, mà đánh giá cho rằng báo chí đã cố gắng thông tin đầy đủ, “công tác thông tin tuyên truyền các sự kiện chính trị xã hội trên toàn quốc được quan tâm thực hiện như đưa tin, phản ánh về các sự kiện chính trị, các hoạt động ngoại giao; phản ánh tình hình triển khai các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, nhất là nỗ lực của các cấp, các ngành…”. Xác định nhiệm vụ, định hướng phát triển ngành và lĩnh vực năm 2014 và đến năm 2015, về báo chí, báo cáo của Chính phủ nhấn mạnh: “Tăng cường quản lý nhà nước về thông tin, tạo điều kiện thuận lợi phát triển hệ thống truyền thông, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng đa dạng của nhân dân, đồng thời đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả việc lợi dụng quyền tự do ngôn luận để chống phá đất nước”. Chính phủ chỉ đạo “Cơ quan quản lý nhà nước phải chủ động thông tin kịp thời, đầy đủ các cơ chế chính sách, sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tình hình kinh tế, xã hội của đất nước, của ngành, của địa phương”. Điều này cho thấy Chính phủ đánh giá cao hoạt động của báo chí, đồng thời chỉ đạo các ngành, các cấp tạo mọi điều kiện cho báo chí hoạt động.
Cũng trong tuần đầu kỳ họp này, có một sự kiện làm nóng nghị trường Quốc hội, và đương nhiên thu hút sự chú ý của báo chí. Đó là vụ một bác sĩ phi tang xác nữ nạn nhân. Bên cạnh lên án hành vi phi đạo đức của vị bác sĩ nọ, báo chí đi sâu (có lúc quá đà) phản ánh, quy kết trách nhiệm, đặc biệt của ngành y, của “tư lệnh ngành y”. Báo chí có vẻ không đồng tình với việc Bộ trưởng từ chối trả lời phỏng vấn “nóng” về vụ này. Báo Tuổi trẻ ngày 25/10 còn “chất vấn” trách nhiệm chính trị cá nhân của Bộ trưởng, và “thưa Bộ trưởng” về ý kiến của Bộ trưởng về trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của báo chí nhân câu chuyện về y đức.
Trong tuần này, thông tin về Quốc hội sẽ được đẩy mạnh bởi có cuộc thảo luận tại Hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2013, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2014, kết hợp thảo luận về kết quả thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế, cũng như tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011- 2015); phương hướng, giải pháp thực hiện các mục tiêu kinh tế- xã hội đến hết năm 2015 được truyền hình, phát thanh trực tiếp. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn vẫn luôn là nội dung được Quốc hội và xã hội quan tâm, lần này chiếm trọn 3 ngày từ 19/11 đến 21/11. Theo Chương trình cả kỳ họp, có tới 16 buổi phát thanh và truyền hình trực tiếp. Báo chí có cơ hội để thể hiện, đáp ứng các tiêu chí “nhanh, đúng, trúng, hay”, nhưng hãy nhớ mục tiêu thông tin vì sự phát triển xã hội.