I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Công an thành phố Đà Nẵng có bài Khánh Hòa: 68 bản án, quyết định không được Tòa giao cho Cục thi hành án. Bài báo phản ánh: Ngày 17-10, VKSND tỉnh cho biết đã kiến nghị yêu cầu TAND cùng cấp chuyển giao 68 bản án, quyết định của Tòa án đến Cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh để thực hiện việc THA theo luật định. Đồng thời có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục về việc chậm chuyển giao bản án, quyết định cho Cục THADS tỉnh và thông báo kết quả thực hiện cho VKSND tỉnh.
Được biết, TAND tỉnh chưa chuyển giao bản án, quyết định sơ thẩm có phần không bị kháng cáo, kháng nghị liên quan đến 68 bản án, quyết định của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng. Trong đó có 15 bản án hình sự, 31 bản án dân sự, 5 bản án hành chính, 13 bản án kinh doanh thương mại và 4 bản án hôn nhân gia đình.
Việc tòa án chậm chuyển giao các bản án, quyết định nêu trên dẫn đến việc cơ quan THADS ra các quyết định chủ động THA về các khoản thu nộp ngân sách, tiêu hủy tang vật... không kịp thời, ảnh hưởng đến tiến độ công tác thi hành án đồng thời gây chậm thu ngân sách Nhà nước.
2. Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh có bài Về ông chi cục trưởng thích chung chi: Ep người dân đến đường cùng. Bài báo phản ánh: Qua thông tin Báo CATP phản ánh, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Sóc Trăng đang phối hợp với Huyện ủy huyện Mỹ Xuyên xem xét xử lý ông Hứa Xuân Hương, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện. Thời gian qua, nhiều người dân tiếp tục tố cáo thái độ làm việc quan liêu của ông Hương đã đẩy họ vào cảnh khốn cùng.
Sau nhiều lần tìm đến Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên đề nghị cung cấp quyết định THA, ông Lý Văn Đức (ngụ ấp Đay Sô, xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên) không giấu được bức xúc. Bỏ việc đồng áng, ông lao vào vòng khiếu kiện do quyết định ngược đời của Chi cục THADS huyện. Điều nghịch lý, nỗi oan của ông Đức được Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Sóc Trăng giải tỏa thì Chi cục THADS huyện nhà lại không nhiệt tình giúp đỡ.
Theo hồ sơ ông Đức cung cấp, gia đình có thửa đất 450m2 tọa lạc tại địa chỉ trên. Năm 1992 do kinh tế khó khăn, ông chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Quý 150m2. Sau đó, bà Quý sang lại cho ông Nguyễn Văn Kiên. Vài năm sau, ông Kiên bán tiếp cho ông Lê Hoàng Dũng (ngụ TP.Sóc Trăng). Khi làm giấy tờ hợp thức hóa, ông Dũng yêu cầu ông Đức phải giao toàn bộ 450m2 đất. Ông Đức không đồng ý, ông Dũng làm đơn kiện gửi TAND huyện Mỹ Xuyên. Ngày 20-5-2001, tòa mở phiên xét xử sơ thẩm, công nhận ông Dũng chỉ được sử dụng 150m2 đất mua từ ông Kiên. Ngày 15-1-2003, Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên ra quyết định cưỡng chế giao đất cho ông Dũng. Điều bất hợp lý, thay vì đo đủ 150m2 giao cho ông Dũng, THA huyện này lại tháo dỡ căn nhà ông Đức cất trên phần đất mà mình sở hữu.
Ngày 10-10-2003, Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên có văn bản gởi Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị khởi tố ông Đức về hành vi “không chấp hành thi hành án”. Đề nghị này được phê chuẩn. Ngày 27-7-2005, TAND huyện Mỹ Xuyên phạt ông Đức sáu tháng tù giam về hành vi trên. Ông Đức kháng cáo lên TAND tỉnh Sóc Trăng. Hội đồng xét xử nơi này nhận định Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên có nhiều vi phạm như: không có biên bản bàn giao quyết định thi hành án (THA) cũng như quyết định THA, biên bản cưỡng chế THA có nhiều vi phạm... và tuyên: không đủ cơ sở kết luận bị cáo Lý Văn Đức phạm tội. Ngày 17-1-2008, TAND huyện Mỹ Xuyên đã xin lỗi và bồi thường cho ông Đức hơn 21 triệu đồng.
Nỗi oan được giải tỏa, ông Đức đến UBND xã Thạnh Quới làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 300m2 còn lại. Tuy nhiên, cán bộ địa chính lại hướng dẫn ông đến Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên xin quyết định đình chỉ THA mới được giải quyết. Nhưng nhiều lần ông Đức đến Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên tìm gặp ông Hương vẫn không được, đơn gởi đi cũng chẳng thấy hồi âm. Khi báo chí liên hệ, ông Hương thoái thác rằng vụ việc trên ông không nắm dù theo chúng tôi được biết năm 2005 ông đã về nhận công tác tại Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên. Sau nhiều lần đề nghị, Chi cục phó THADS huyện này mới ký giấy xác nhận cho ông Đức để hợp thức hóa quyền sử dụng đất.
Một trường hợp khác, sau nhiều lần không được THA, ông Huỳnh Thanh Dững (ngụ ấp Cổ Cò, xã Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên) viết đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo hành vi của ông Hứa Xuân Hương. Ông Dững bán thức ăn nuôi tôm cho ông Ngô Văn Đực và bà Võ Thị Tuyết Diễm (ngụ xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên). Trong thời gian còn hợp đồng mua bán, ông Đực nợ ông Dững 1,203 tỷ đồng. Ông Dững nhiều lần đề nghị thanh toán nhưng không được đối tác đồng ý nên khởi kiện ông Đực - bà Diễm ra TAND huyện Mỹ Xuyên.
Tòa cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã đưa vụ kiện ra xét xử, tuyên buộc ông Đực - bà Diễm có trách nhiệm hoàn trả cho ông Dững 1,203 tỷ đồng và lãi suất theo qui định ngân hàng. Sau khi bản án có hiệu lực, nhà đất của ông Đực - bà Diễm được Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên bán đấu giá 1,55 tỷ đồng nhưng lại không thực hiện việc THA cho ông Dững theo nội dung bản án đã tuyên. Người thắng kiện nhiều lần làm đơn yêu cầu THA nhưng sự việc vẫn giậm chân tại chỗ. Thậm chí, các cơ quan như Viện KSND huyện Mỹ Xuyên và Viện KSND tối cao, Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) đã có nhiều văn bản yêu cầu thanh toán tiền cho ông Dững nhưng suốt một thời gian dài, Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên vẫn chây ì không thực hiện...
3. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Nợ đọng văn bản đang thành “nợ xấu”. Bài báo phản ánh: Nợ đọng văn bản đang là mối quan tâm không chỉ đối với các cơ quan thi hành pháp luật mà còn đối với toàn xã hội. Nó ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.
Theo kết luận của Ủy ban Thường vụ thì vấn đề nợ đọng văn bản đã đến mức nghiêm trọng. Theo Bộ Tư pháp, các bộ, ngành phải xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng ban hành 140 văn bản để quy định chi tiết thi hành 50 luật, pháp lệnh.
Trong đó có bốn luật ban hành từ Quốc hội khóa trước, 35 luật pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành khóa này và 11 luật vừa được ban hành, chuẩn bị có hiệu lực. Tuy nhiên, hiện Thủ tướng mới ban hành được 27 văn bản. Trong số 113 văn bản chưa được ban hành thì có đến 82 văn bản được coi là trong tình trạng nợ đọng. Dù vậy, Bộ Tư pháp vẫn quyết tâm đến cuối năm 2013 sẽ xóa nợ đọng văn bản bằng cách đề nghị các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự thảo nghị định được phân công.
Vấn đề là quyết tâm này thành hiện thực thì nợ đọng văn bản cũng không thể giải quyết được tận gốc vì khi một đạo luật được Quốc hội thông qua, cơ quan soạn thảo thở phào, còn sau đó việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành như thế nào ít được quan tâm.
Còn nhớ, năm 2009, khi BLHS được sửa đổi, bổ sung xong thì Bộ Tư pháp, TAND Tối cao, VKSND Tối cao và Bộ Công an đã thống nhất phân công cho mỗi cơ quan chịu trách nhiệm soạn thảo 4-5 Thông tư liên tịch hướng dẫn áp dụng một số quy định của BLHS sửa đổi, bổ sung. Thế nhưng gần năm năm qua, chỉ có một vài thông tư liên tịch được ban hành.
BLTTHS cũng không khá hơn, nhiều quy định vướng mắc đến nay vẫn chưa có giải thích, hướng dẫn nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử. Thật khó có thể đưa ra được một con số thống kê xem cần bao nhiêu văn bản hướng dẫn thi hành hai bộ luật trên; đến nay đã ban hành được bao nhiêu, còn bao nhiêu thuộc diện nợ đọng? Có thể ví nợ đọng văn bản hiện nay thuộc diện “nợ xấu” rất khó đòi!
Vì thế, để giải quyết loại “nợ xấu” này, nếu chỉ hô hào, kiến nghị, kiểm tra, đôn đốc, giải trình hoặc đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các dự thảo hay quy trách nhiệm cho từng bộ trưởng thì cũng mới giải quyết được phần ngọn mà thôi.
Muốn giải quyết triệt để loại nợ này, cần đổi mới quy trình xây dựng pháp luật từ khâu soạn thảo, thông qua, giải thích, hướng dẫn đến thi hành.
Trước hết, Quốc hội cần thành lập một ủy ban soạn thảo dự án luật, chấm dứt tình trạng giao cho các cơ quan, tổ chức soạn thảo dự án luật. Các sáng kiến luật của cá nhân, tổ chức đều gửi về ủy ban soạn thảo và chỉ có ủy ban soạn thảo dự án luật mới có quyền trình dự án luật ra Quốc hội. Khi trình dự án luật ra Quốc hội hoặc dự án pháp lệnh ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ủy ban soạn thảo nhất thiết phải trả lời được các câu hỏi: Vì sao lại quy định như vậy? Quy định như vậy thì được hiểu như thế nào? Những nội dung nào của luật cần giải thích hướng dẫn, nội dung giải thích hoặc hướng dẫn đó như thế nào? Cơ quan nào chịu trách nhiệm giải thích, hướng dẫn...
Điều quan trọng khác là văn bản giải thích hay hướng dẫn phải được ban hành trước thời điểm có hiệu lực của luật, pháp lệnh.
Với cách làm luật, pháp lệnh như hiện nay thì Bộ Tư pháp có ba đầu sáu tay cũng khó mà hối thúc các cơ quan hoàn thành dự thảo nghị định có chất lượng, đúng tiến độ. Chỉ có gom về một mối và lý giải các câu hỏi trên trước khi luật, pháp lệnh có hiệu lực mới giải quyết tận gốc loại “nợ xấu” này.
II- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Sáng nay, khai mạc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII. Bài báo phản ánh: Sáng nay (21/10), kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII khai mạc. Tại phiên khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trình bày Báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế-xã hội năm 2013, kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm (2011-2015) và nhiệm vụ 2014-2015.
Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ xem xét thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và các dự án luật, gồm Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Tiếp công dân; Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng; Luật Đấu thầu (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi).
Trong phiên khai mạc vào sáng nay, sau phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng Đoàn Thư ký kỳ họp Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự kiến chương trình kỳ họp. Quốc hội thảo luận và biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp.
2. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin về Những thông tin văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần từ 14-18/10/2013.
- Không để các hồ chứa không bảo đảm an toàn tiếp tục tích nước
Tại Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn hồ chứa nước, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương phải chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch các hồ chứa thủy điện; tiếp tục rà soát các dự án chưa triển khai xây dựng, kiên quyết, dừng thực hiện các dự án hiệu quả thấp, ảnh hưởng lớn đến môi trường, xã hội, không bảo đảm phát triển bền vững.
Chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn; kiên quyết không để các hồ chứa không bảo đảm an toàn tiếp tục tích nước.
- Cà phê, hạt điều được gia hạn nợ tín dụng xuất khẩu
Theo Nghị định 54/2013/NĐ-CP, gia hạn thời gian vay vốn lên tối đa là 36 tháng (tổng thời gian vay vốn tối đa 36 tháng) đối với khoản vay vốn tín dụng xuất khẩu của Nhà nước cho các nhóm hàng xuất khẩu rau quả, thủy sản với điều kiện doanh nghiệp bị lỗ trong năm 2011 và năm 2012; không cân đối được nguồn vốn để trả nợ theo đúng hợp đồng tín dụng đã ký với Ngân hàng Phát triển Việt Nam.
Tại Nghị định 133/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 54/2013/NĐ-CP, ngoài nhóm hàng xuất khẩu rau quả, thủy sản thì nhóm hàng xuất khẩu cà phê, hạt điều đã qua chế biến cũng được gia hạn thời gian vay vốn tín dụng xuất khẩu lên tối đa 36 tháng khi đáp ứng các điều kiện trên.
- Bổ sung 3 trường hợp giảm tiền thuê đất
Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung đối tượng giảm tiền thuê đất trong năm 2013 và năm 2014 đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải điều chỉnh đơn giá thuê đất theo chính sách trước ngày Nghị định số 121/2010/NĐ-CP ngày 30/12/2010 của Chính phủ có hiệu lực thi hành.
Theo đó, giảm tiền thuê đất trong năm 2013 và năm 2014 cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm trong 3 trường hợp.
Thứ nhất, trường hợp mà thời hạn phải xác định lại đơn giá thuê đất cho thời kỳ ổn định tiếp theo từ ngày 1/1/2011 đến trước ngày 1/3/2011 (không phụ thuộc vào thời gian thực tế thực hiện việc điều chỉnh tiền thuê đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền).
Thứ hai, trường hợp đến hết thời hạn được miễn tiền thuê đất và phải xác định kỳ ổn định đơn giá thuê đất từ ngày 1/1/2011 đến trước ngày 1/3/2011 (không phụ thuộc vào thời gian thực tế thực hiện việc điều chỉnh tiền thuê đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền).
Thứ ba, trường hợp đang tạm nộp tiền thuê đất mà xác định đơn giá thuê đất tạm nộp hoặc được hợp thức hóa việc sử dụng đất thuê phải xác định lại đơn giá thuê đất cho kỳ ổn định đơn giá thuê đất từ ngày 1/1/2011 đến trước ngày 1/3/2011 (không phụ thuộc vào thời gian thực tế thực hiện việc điều chỉnh tiền thuê đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền).
- Nhiều ưu đãi cho người đi đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử
Người đi đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử sẽ được miễn học phí và ở ký túc xá miễn phí; được cấp sinh hoạt phí hằng tháng.. Đó là nội dung tại Nghị định quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ người đi đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
- Lập Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quy định việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (gọi tắt là Quỹ bảo lãnh tín dụng). Theo đó, Quỹ bảo lãnh tín dụng do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập và quản lý để cấp bảo lãnh tín dụng (bảo lãnh vay vốn) cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Chuyên gia sang giúp Lào, Campuchia được trợ cấp 1 lần
Thủ tướng Chính phủ quyết định trợ cấp một lần đối với người được cử làm chuyên gia sang giúp Lào từ 1/5/1975 đến 31/12/1988 tại Lào và sang giúp Campuchia từ 1/1/1979 đến 31/8/1989 tại Campuchia.
Theo đó, đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp một lần là những người làm việc trong cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị-xã hội hưởng lương từ ngân sách Nhà nước được cử làm chuyên gia sang giúp Lào và Campuchia theo yêu cầu của bạn và những người đi làm nhiệm vụ phục vụ chuyên gia gồm:
- Người đã nghỉ hưu hoặc nghỉ việc vì mất sức lao động nhưng chưa được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định tại Quyết định số 87-CT ngày 1/3/1985 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng về chế độ, chính sách đối với cán bộ sang giúp Lào và Campuchia.
- Người đang công tác hoặc nghỉ việc chờ hưởng chế độ hưu trí, thôi việc.
Đối tượng nêu trên có thời gian làm việc thực tế tại Lào và Campuchia từ đủ 12 tháng trở lên (kể cả cộng dồn) được hưởng trợ cấp một lần, cứ một năm (đủ 12 tháng) được trợ cấp là 3 triệu đồng, nhưng tối đa không quá 36 triệu đồng.
- Tự ý cơi nới chung cư phạt đến 60 triệu đồng
Theo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở, phạt tiền từ 50-60 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư như: Kinh doanh nhà hàng, karaoke, vũ trường; Sửa chữa xe máy; kinh doanh gia súc, gia cầm; hoạt động giết mổ gia súc; Kinh doanh gas hoặc các vật liệu nổ, dễ cháy.
Hành vi tự ý cơi nới, chiếm dụng diện tích, không gian hoặc làm hư hỏng tài sản thuộc phần sở hữu chung hoặc phần sử dụng chung dưới mọi hình thức; đục phá, cải tạo, tháo dỡ kết cấu của phần sở hữu chung, phần sở hữu riêng hoặc phần sử dụng riêng; thay đổi phần kết cấu chịu lực, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị sử dụng chung, kiến trúc bên ngoài của nhà chung cư cũng bị phạt tiền từ 50-60 triệu đồng.
- Phạt đến 3 lần số tiền thuế trốn, gian lận thuế
Theo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan, người nộp thuế có hành vi trốn thuế, gian lận thuế nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì ngoài việc phải nộp đủ số tiền thuế theo quy định, còn bị phạt 1 lần số tiền thuế trốn, gian lận trong trường hợp không có tình tiết tăng nặng.
Trường hợp có tình tiết tăng nặng thì đối với tổ chức mỗi tình tiết tăng nặng mức phạt tăng lên 0,2 lần nhưng không vượt quá 3 lần số tiền thuế trốn, gian lận; đối với cá nhân mỗi tình tiết tăng nặng mức phạt tăng lên 0,1 lần nhưng không quá 1,5 lần số tiền thuế trốn, gian lận.
Trường hợp vừa có tình tiết tăng nặng, vừa có tình tiết giảm nhẹ thì xét giảm trừ tình tiết tăng nặng theo nguyên tắc mỗi tình tiết giảm nhẹ được giảm trừ một tình tiết tăng nặng.
- Tạo cơ hội cho người bán dâm thay đổi công việc
Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phòng, chống mại dâm trong tình hình hiện nay.
Chỉ thị nêu rõ, cần xây dựng các mô hình hỗ trợ tại cộng đồng đối với người bán dâm để có thể cung cấp kịp thời các dịch vụ tư vấn tâm lý, pháp lý, khám, điều trị bệnh lây truyền qua đường tình dục; kỹ năng sống, trợ giúp xã hội, hỗ trợ học nghề, việc làm, tiếp cận các nguồn vốn nhằm tạo cơ hội cho người bán dâm thay đổi công việc, hòa nhập cộng đồng bền vững.
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội nghiên cứu, xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ chính sách vay vốn, hỗ trợ tạo việc làm cho người bán dâm hoàn lương. Bên cạnh đó chỉ đạo, hướng dẫn địa phương tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng tệ nạn mại dâm hiện nay làm cơ sở cho việc xây dựng các chính sách, giải pháp phòng, chống phù hợp.
- Đẩy nhanh xây dựng nông thôn mới khu vực miền núi phía Bắc
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, yêu cầu các tỉnh miền núi phía Bắc tập trung thực hiện các nhiệm vụ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới.
- Kiểm tra quy trình vận hành hồ chứa nước ở 3 tỉnh
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với UBND các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Đắk Lắk và các cơ quan liên quan kiểm tra lại việc thực hiện quy định về xả nước, tích nước của các hồ chứa Đồng Đáng, Thung Cối (Thanh Hóa); việc vận hành xả lũ của các hồ chứa Vực Mấu (Nghệ An), Ea D'răng (Đắk Lắk).
Phó Thủ tướng yêu cầu nếu phát hiện trường hợp vận hành hồ chứa sai quy định gây hậu quả nghiêm trọng phải làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan; chấn chỉnh việc thực hiện quy trình vận hành hồ chứa nước và các quy định về quản lý an toàn đập; đề xuất các biện pháp tăng cường quản lý nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân khi vận hành xả lũ hồ chứa nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/10/2013.