I- THÔNG TIN NỔI BẬT
Báo điện tử Chính phủ đưa tin Khai mạc Hội nghị Trung ương 8, khóa XI. Sáng nay (30/9) tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI bắt đầu họp Hội nghị Trung ương lần thứ 8.
Tại Hội nghị này, Trung ương sẽ thông qua các nội dung: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, khóa IX về chiến lược bảo vệ Tổ quốc; Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; đánh giá tình hình kinh tế-xã hội, nhiệm vụ tài chính, ngân sách Nhà nước năm 2013, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và tài chính, ngân sách Nhà nước năm 2014; việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI về kinh tế, xã hội với trọng tâm là 3 khâu đột phá gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; quy chế bầu cử trong Đảng; thành lập các Tiểu ban bầu cử cho Đại hội Đảng XII.
Hội nghị Trung ương 8 cũng cho ý kiến về Hiến pháp; Báo cáo kiểm điểm hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong năm 2013; công tác nhân sự; các công việc quan trọng được thực hiện từ Hội nghị Trung ương 7 đến nay; chất vấn và trả lời chất vấn (nếu có). Theo chương trình, Hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 30/9 - 9/10.
I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh có bài Sóc Trăng: Chi cục trưởng thi hành án thích... chung chi. Bài báo phản ánh: Nhiều lần lui tới huyện Mỹ Xuyên đề nghị THA, ông Nguyễn Văn Tài (SN 1946, ngụ phường An Thạnh, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp), đại diện ủy quyền của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Kiệp Thành, không giấu được bức xúc. Ngày 10-4-2009, doanh nghiệp này ký hợp đồng (HĐ) với DNTN Mai Anh do ông Lê Văn Ngự (SN 1969, ngụ xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên) làm chủ, mua bán sắt đóng tàu với khối lượng 200 tấn, giá 9.500 đồng/kg. Theo đó, DNTN Mai Anh sẽ giao cho đơn vị nhận gia công. Hợp đồng được ký, DNTN Kiệp Thành đưa ông Ngự 400 triệu đồng. Tiếp đến, từ ngày 17-4 tới 24-5-2010 ông Ngự ba lần nhận của đối tác 180 triệu đồng. Thế nhưng qua kiểm tra, ông Tài cho biết DNTN Mai Anh xuất hóa đơn nhưng không giao vật tư để đóng sà lan.
Trước hành vi bất hợp tác này, ông Tài gởi đơn kiện DNTN Mai Anh. Ngày 8-2-2012, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Sóc Trăng mở phiên xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp kinh doanh thương mại về HĐ mua bán hàng hóa. Tại tòa, ông Ngự cho rằng đã giao đủ số lượng sắt cho phía đóng tàu. Tuy nhiên, ông Lâm Văn Tư - chủ đơn vị đóng sà lan - khẳng định chưa nhận được lô hàng nào từ ông Ngự, việc xuất hóa đơn trị giá hơn tỷ đồng là do khấu trừ hai sà lan mà DNTN Mai Anh thuê đóng trước đó. Qua xem xét hồ sơ, Hội đồng xét xử quyết định buộc DNTN Mai Anh hoàn trả cho DNTN Kiệp Thành 734 triệu đồng gồm số tiền đã nhận và lãi suất theo quy định ngân hàng.
Theo trình bày của ông Tài, bản án có hiệu lực, ông tìm đến Chi cục THA huyện Mỹ Xuyên gởi đơn đề nghị THA và đưa cho ông Hương năm triệu đồng chi phí “xác minh tài sản THA”. Vị chi cục trưởng liền đưa ông Tài tờ giấy viết tay tự nguyện hỗ trợ. Sau đó, ông Hương cho ông Tài số tài khoản cá nhân. Trao đổi với chúng tôi, ông Tài cho biết: “Do điều kiện kinh tế khó khăn, bản án chưa thi hành nên tôi không có tiền. Khi nhận được số tài khoản của ông Hương, tôi cũng chạy vạy khắp nơi để ổng vui lòng”. Ngày 14-6-2012, ông Tài bảo con gái là Nguyễn Thị Phượng đến Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh thị xã Hồng Ngự gởi vào tài khoản ông Hương năm triệu đồng. “Tôi cứ tưởng làm vậy để chi cục trưởng nhiệt tình xem xét đơn yêu cầu THA của tôi nhưng kết quả hoàn toàn ngược lại” - ông Tài chua xót.
Theo đơn khiếu nại của ông Tài, bên thua kiện có tài sản nhưng hơn một năm không THA được là do có biểu hiện can thiệp của Chi cục THA huyện Mỹ Xuyên. Ban đầu, ông Tài đề nghị chi cục THA này kê biên xe Toyota Fortuner 7 chỗ do ông Ngự đứng tên đăng ký để bảo đảm việc THA. Thế nhưng, Chi cục THA huyện Mỹ Xuyên lại cho rằng, qua xác minh được biết chiếc xe trên ông Ngự đã bán cho người khác, chưa kịp sang tên (!). Mặt khác, ông Ngự tự nguyện giao xe cuốc hiệu Hitachi đang khai thác cát tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai nhưng không có giấy tờ, nguồn gốc nên ông Tài không chấp nhận.
Chán nản trước cách giải quyết lạ lùng của Chi cục THA, ông Tài đồng ý nhận ba thửa đất của ông Ngự. Ngày 11-9-2013, hai bên thỏa thuận tự nguyện THA. Ông Tài cho biết: “Ký biên bản xong, ông Ngự qua mặt tôi. Theo đó, miếng đất tại khóm 5, phường 2, TP.Sóc Trăng có diện tích 496m2 nhưng tôi đến hỏi chính quyền địa phương thì không phải vậy. Thửa đất trên thuộc ấp Dù Thoa, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên có giá trị kinh tế rất thấp. Không hiểu sao ông Ngự có tài sản nhưng Chi cục THA huyện Mỹ Xuyên lại kéo dài việc THA? Tôi nhiều lần nói với chi cục trưởng rằng thi hành bản án xong, tôi sẽ bồi dưỡng xứng đáng. Hiện nay, do khó khăn, tôi đã đưa 10 triệu đồng mà vẫn không vừa lòng”.
Phát hiện hành vi gian dối của ông Ngự, ông Tài có đơn yêu cầu gởi Chi cục THA huyện Mỹ Xuyên đề nghị hủy biên bản thỏa thuận tự nguyện THA. Thật bất ngờ, một vụ THA chẳng phức tạp gì nhưng đương sự đã ở vào cái tuổi thất thập cổ lai hy phải vượt hàng trăm cây số chỉ để nhận những lời hứa ảo!
2. Báo Lao động có bài "Đại dịch" trốn đóng BHXH: Bó tay với các biện pháp hành chính. Bài báo phản ánh: Theo pháp luật hiện hành, có nhiều quy định để xử lý đối với tình trạng doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội. Nhưng thực tế từ nhiều năm qua đã chứng minh, các biện pháp này không được thực hiện, hoặc thực hiện nhưng không mang lại hiệu quả.
Theo quy định, DN chậm đóng BHXH trên 30 ngày phải chịu phạt chậm đóng bằng với lãi suất đầu tư của BHXH VN, hiện nay là 0,98%/tháng, tương ứng 11,76%/năm.
Nếu một DN trốn đóng BHXH khoảng chục tỉ đồng, thì mức xử phạt trên chỉ như gãi ngứa và chỉ cần làm phép so sánh đơn giản cũng sẽ thấy, việc DN trốn đóng BHXH càng nhiều càng có lợi.
Chính vì thế, ngay nhiều cán bộ ngành BHXH cũng hài hước “nếu làm DN cũng chẳng dại gì mà không trốn đóng BHXH!”.
Giải pháp khả thi nhất đối với các DN trốn đóng BHXH là khởi kiện ra tòa. Nhưng hiệu quả của việc này cũng còn khiêm tốn. Phần lớn, kiện rồi nhưng cũng chỉ “cầm bản án để chơi”.
Theo bà Trương Thị Tuyết- Trưởng phòng Kiểm tra, BHXH tỉnh Bình Dương- đến nay toàn tỉnh đã kiện 135 DN trốn đóng BHXH, nhưng mới thu hồi được 32/76 tỉ đồng theo bản án. Còn 44 tỉ đồng chưa biết khi nào mới thu được. Tình trạng này cũng tương tự ở các tỉnh, thành khác.
Ông Lê Liêm- Giám đốc BHXH Q.7, TPHCM- cho biết, chỉ có 13/35 DN bị kiện đã có bản án, đã trả hết tiền, 8 DN đang thi hành án, 7 DN thì bỏ trốn.
Ngay như một số DN thuộc Cty cổ phần Tập đoàn Mai Linh, đã có bản án phải trả trên 30 tỉ đồng, nhưng đơn vị này xin “trả góp” mỗi ngày 50 triệu đồng, trong khi tính ra, cả số tiền phát sinh và tiền trốn đóng thì mỗi ngày Cty này phải trả trên 1 tỉ đồng! Hay như trường hợp Cty CP dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT), dù đã có bản án phải trả 15 tỉ đồng trốn đóng BHXH, nhưng lại làm đơn xin được... trả dần đến năm 2015!
Như vậy, việc kiện thì cứ kiện, nhưng hiệu quả thì... may rủi. Đó là chưa kể, theo nhìn nhận của nhiều lãnh đạo cơ quan BHXH, những khoản chi phí khi khởi kiện, thi hành án có khi chẳng biết hạch toán vào đâu, còn cán bộ BHXH thì chưa ai được đào tạo nghiệp vụ về kiện tụng, toàn tự thân mò mẫm.
3. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Công chứng cũng “mất phương hướng“ vì CMND kiểu mới. Bài báo phản ánh: Công chứng viên tại các Văn phòng công chứng đang kêu ca chuyện một người hai số CMND trong các giấy tờ giao dịch đã khiến họ mất “phương hướng”, mất thời gian khi tiến hành việc công chứng.
Từ thực tiễn công tác trong lĩnh vực công chứng các giao dịch, hợp đồng,… ông Nguyễn Tú, Văn phòng công chứng Nguyễn Tú (Hà Nội) khẳng định với PLVN, CMND mới đang gây khó khăn cho người dân và cả cán bộ công chứng.
“Những người đã dùng số CMND cũ trong các sổ tiết kiệm, hộ khẩu, các hợp đồng… thì nay mang các giấy tờ đó đi giao dịch khá vất vả. Không như các ngân hàng, có thể “linh động” giải quyết vì khách hàng quen, khách hàng là thượng đế nhưng với các Văn phòng công chứng thì không thể như thế được, bắt buộc phải có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc 2 số cũ - mới đều là của một cá nhân thì công chứng viên mới đủ cơ sở công chứng. Chúng tôi buộc phải yêu cầu người dân đi xin xác nhận của cơ quan công an về việc đó. Đó là nguyên tắc chứ chẳng phải “hành, tỏi” gì ở đây cả”, ông Tú nói.
Cũng theo ông Tú, người dân khi quay trở lại công chứng đã mang đến những kiểu xác nhận khác nhau. Người thì được cơ quan Công an xác nhận vào trong sổ hộ khẩu ngay ở mục số CMND của cá nhân. Có người thì xin được tờ xác nhận của cơ quan Công an với nội dung người có CMND 9 số chính là người đang sở hữu CMND 12 số. “Điều này cho thấy chưa có một quy định thống nhất, công khai nào cho việc xác nhận nên vẫn mỗi nơi làm một phách, thiếu sự nghiêm túc”, ông Tú nhận xét.
Một Công chứng viên khác thì cho hay, tại một cuộc họp tập huấn về giám định nhận dạng tài liệu trong hoạt động công chứng ở Hà Nội mới đây, một chuyên gia giám định kỹ thuật hình sự nhận định dấu vân tay trên CMND mới mờ nên không đảm bảo khi nhận dạng để đối chứng với vân tay trong các tài liệu giám định.
“Không chỉ có chuyên gia giám định hình sự mà ngay chúng tôi cũng thực sự thấy khó khăn cho Công chứng viên khi phải đối chiếu dấu vân tay trên CMND mới với các tài liệu khác.
Chẳng hạn, có trường hợp phải điểm chỉ vào văn bản công chứng hoặc người không biết chữ, không ký được thì phải điểm chỉ vào hợp đồng nhưng vân tay trên CMND mới có cái bị nhòe, không phản ánh được đặc điểm dấu vết vân tay khiến chúng tôi không thể nhận biết và khẳng định được người trong tài liệu với người có CMND là một”, Công chứng viên này nói.
Còn nhớ, ngay ngày đầu tiên triển khai cấp CMND mẫu mới, Bộ Công an cho biết sẽ có bản xác nhận đối với cá nhân khi được cấp CMND mẫu mới về việc 9 số hay 12 số vẫn là một người. Nhưng thực tế hiện nay chỉ cấp bản xác nhận khi công dân có yêu cầu. Nhiều người khi sử dụng phát sinh rắc rối mới quay lại xin xác nhận và lại mất thêm thời gian chờ được cấp xác nhận nên đã nảy sinh tâm lý ngại.
Bởi vậy, nên chăng cơ quan Công an cần cấp đồng loạt ngay từ đầu bản xác nhận này, tránh việc người dân đi lại nhiều lần. Việc xác nhận vào sổ hộ khẩu là chưa ổn vì bất tiện, nếu trường hợp phải đổi sổ hộ khẩu thì cũng mất luôn xác nhận đó. Lúc đó, công dân lại bị một lần phiền toái nữa.
Tổng cục VII Bộ Công an cũng đã từng có văn bản gửi tới các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố, TANDTC, VKSNDTC, Kiểm toán Nhà nước, Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm y tế, các ngân hàng thương mại, Tổng cục Địa chính, Tập đoàn VNPT, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam… để các cơ quan nhanh chóng có sự điều chỉnh trong công tác quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các giao dịch.
Nhưng thực tế đến nay vẫn còn tình trạng các cơ quan chưa thông suốt. Tổng cục VII Bộ Công an thời gian qua cũng đã có vài văn bản trả lời, giải thích riêng cho từng cơ quan có thắc mắc. Nhưng với những cơ quan không thắc mắc thì đến nay cũng không biết họ hiểu và thực hiện đến đâu.
Để khắc phục những bất nhất trong quá trình thực hiện, nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan Công an cần có một biểu mẫu thống nhất và công khai để đính chính thông tin 9 số hay 12 số đều của một cá nhân. Giấy tờ đó không chỉ phục vụ cho cơ quan Công an mà còn cho cả các cơ quan khác khi cần kiểm tra, đối chiếu xác định nhân thân của một chủ thể.
Và hơn hết là để tiện cho người dân trong mọi hoạt động, giao dịch. Khi đã thống nhất, công khai cũng sẽ tránh được việc thắc mắc, thậm chí lợi dụng việc này để gây khó dễ cho người dân khi thực hiện các giao dịch, nhất là giao dịch trong lĩnh vực nhà, đất từ phía cơ quan chức năng.
4. Báo Thời báo kinh tế Sài Gòn Online có bài Tỷ lệ luật sư trên dân số của Việt Nam thấp. Bài báo phản ánh: Tỷ lệ luật sư trên dân số của Việt Nam hiện nay khoảng 1/14.000 dân, rất thấp so với các nước trong khu vực, theo tiến sĩ Nguyễn Duy Phương, Khoa Luật, Đại học Huế.
Số liệu thông kê của Bộ Tư pháp cho thấy cả nước có 62 Đoàn luật sư với hơn 6.250 luật sư và hơn 3.000 người tập sự hành nghề luật sư đang hoạt động trong 2.750 tổ chức hành nghề luật sư, trong đó chỉ có khoảng 10 tổ chức hành nghề luật sư chuyên sâu về đầu tư, kinh doanh và thương mại có yếu tố nước ngoài.
Tiến sĩ Nguyễn Duy Phương cho rằng, đất nước với 90 triệu dân mà chỉ có 6.250 luật sự hành nghề là quá ít - bình quân 1 luật sư phải phục vụ hơn 14.000 dân; trong khi tỷ lệ này tại Singapore là 1/1.000, Thái Lan là 1/1.526, Nhật Bản là 1/1.546. Đó là chưa nói số luật sư ở Việt Nam chỉ tâp trung ở hai thành phố lớn là Hà Nội (1.630 luật sư) và TPHCM (2.880 luật sư); các tỉnh thành khác số luật sư chỉ khoảng 3-5 người.
Chính tỷ lệ luật sư trên tổng dân số thấp, chỉ bằng 1/10 so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, nên người dân khó tiếp cận với các dịch vụ pháp lý khi có nhu cầu hoặc phải trả giá quá cao cho các dịch vụ này. Trong nhiều vụ việc người dân không thể nhờ luật sư cho nên quyền và lợi ích hợp pháp của họ không được đảm bảo.
Đó là chưa kể đến chất lượng luật sư. Thực tế, trong hoạt động tư vấn pháp luật, chủ yếu các luật sự tư vấn về dân sự, đất đai, hôn nhân và gia đình, còn số lượng luật sư chuyên sâu trong các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, thương mại (sở hữu trí tuệ, tài chính ngân hàng, hàng không, hàng hải, bảo hiểm, thương mại quốc tế…) rất ít, chiếm tỷ lệ 1,2%, trong đó, chỉ khoảng 20 luật sư có trình độ ngang tầm với luật sư trong khu vực.
II- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin về Những thông tin văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần từ ngày 23-27/9/2013.
- Phạt đến 3 triệu đồng nếu kết hôn với người khác khi đang có vợ, chồng
Theo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã... vừa được Chính phủ ban hành, sẽ phạt từ 1-3 triệu đồng hành vi đang có vợ hoặc chồng mà kết hôn với người khác.
- Sử dụng hóa đơn bất hợp pháp phạt đến 50 triệu đồng
Theo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn vừa được Chính phủ ban hành, mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân thực hiện hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý giá là 150 triệu đồng; trong lĩnh vực quản lý phí, lệ phí, hóa đơn là 50 triệu đồng.
Theo Nghị định, các hành vi vi phạm quy định về mua hóa đơn sẽ bị phạt tiền từ 2-50 triệu đồng. Cụ thể, nếu không hủy hóa đơn được mua đã hết hạn sử dụng sẽ bị phạt từ 2-4 triệu đồng. Đối với hành vi không khai báo việc làm mất hóa đơn đã mua nhưng chưa lập thì phạt từ 6-8 triệu đồng.
Mức phạt từ 20-50 triệu đồng sẽ áp dụng đối với hành vi cho, bán hóa đơn đã mua nhưng chưa lập. Mức phạt này cũng được áp dụng đối với hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và hành vi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn.
- Kiểm tra thông tin "người thất nghiệp viết tâm thư gửi Thủ tướng"
Báo Tuổi Trẻ ngày 18/9/2013 đăng bài viết: "Người thất nghiệp viết tâm thư gửi Thủ tướng", phản ánh 31 cựu cán bộ, nhân viên của Công ty Quản lý khai thác cầu Cần Thơ đồng loạt ký tên vào bức tâm thư gửi Thủ tướng trình bày những khó khăn họ gặp phải hơn 7 tháng qua do không được hỗ trợ tiền thất nghiệp.
Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND thành phố Cần Thơ kiểm tra nội dung báo nêu trên; nếu đúng, cần xem xét, sớm hỗ trợ, giải quyết chế độ cho các lao động; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/10 tới.
- Xây dựng tài liệu hướng dẫn "Đơn giản hóa giấy tờ công dân"
Bộ Tư pháp khẩn trương xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc và kiểm tra các bộ, ngành, địa phương thực hiện hệ thống hóa thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu (CSDL) liên quan đến quản lý dân cư theo đúng tiến độ.
Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và CSDL liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 (Đề án 896) tại Thông báo số 360/TB-VPCP.
- Tập trung chống ùn tắc giao thông tại 2 thành phố lớn
Chỉ đạo chống ùn tắc giao thông, bảo đảm an toàn giao thông tại 2 thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Thông báo yêu cầu UBND thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục rà soát các điểm, nút giao thông có nguy cơ ùn tắc, các điểm đen có nguy cơ gây tai nạn giao thông để có giải pháp tổ chức giao thông và xử lý phù hợp.
- Tiếp tục đẩy mạnh chương trình tín dụng cho HSSV
Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Chương trình tín dụng cho học sinh, sinh viên (HSSV) vay để học đại học, cao đẳng, tạo điều kiện cho tất cả các HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đã trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng được đi học cho đến khi tốt nghiệp, không phải bỏ học vì không có khả năng đóng học phí.
Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Thông báo 362/TB-VPCP về tổng kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 296/CT-TTg ngày 27/2/2010 và Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.
- Nâng cấp đường Pháp Vân-Cầu Giẽ lên 6 làn xe
Trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý về nguyên tắc việc triển khai dự án nâng cấp đường Pháp Vân-Cầu Giẽ theo phương án chia thành 2 giai đoạn
Cụ thể, giai đoạn 1 thi công cải tạo đường cũ với quy mô 4 làn xe. Giai đoạn 2 sẽ thi công mở rộng đủ 6 làn xe.
2. Báo Tiền phong Online có bài Rà soát số lượng thứ trưởng tại các Bộ. Bài báo phản ánh: Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 29/9, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ chỉ đạo rà soát số thứ trưởng ở các Bộ, khi nhiều Bộ vượt quá 4 Thứ trưởng như quy định của nghị định 36/2012.
Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, tuyệt đại đa số các Bộ đều có số Thứ trưởng nhiều hơn quy định tại Nghị định, kể cả cấp phó của tổng cục, cục trực thuộc đều có tình trạng quá nhiều. do chúng ta tiến hành sắp xếp lại các Bộ, hoàn thiện các Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Đơn cử, tại Văn phòng Chính phủ có 6 Phó Chủ nhiệm.
Chính phủ yêu cầu tất cả các Bộ báo cáo tình hình công việc của Bộ mình, kiến nghị số lượng Thứ trưởng cần thiết phải có để đảm bảo chức năng Bộ mình. Bộ Nội vụ đã tổng hợp, đang nghiên cứu để đề xuất phương án, mỗi Bộ cần bao nhiêu Thứ trưởng.
Chính phủ chỉ đạo sẽ xem xét, rà soát số lượng Thứ trưởng ở các Bộ để tùy từng Bộ, có số lượng Thứ trưởng tối thiểu cần thiết chứ không thể máy móc chỉ có 3 hay 4, tinh thần chung ở mức tối thiểu.
3. Báo Người đại biểu nhân dân đưa tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri tại quận Tây Hồ và Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ngày 28.9, tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIII, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn ĐBQH TP Hà Nội (đơn vị bầu cử số 1) đã tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ và Hoàn Kiếm, thông báo dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ Sáu.
Cử tri hoan nghênh, đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trong thời gian qua; chia sẻ những băn khoăn, tâm tư về khó khăn, thách thức cũng như hạn chế trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ quan trọng này. Cử tri đề nghị tại Kỳ họp thứ Sáu, QH cần phân tích, đánh giá chính xác về tình hình kinh tế – xã hội đất nước; trả lời rõ cho cử tri và nhân dân về sức khỏe của nền kinh tế đất nước. Nền kinh tế nước ta đang khỏe, trung bình hay yếu và gam màu chủ đạo là gì, sáng hay tối?
Cử tri tiếp tục quan tâm, phản ánh ý kiến, kiến nghị về chất lượng công tác xây dựng pháp luật của QH; công tác quản lý đất đai, đô thị; vấn đề lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; việc thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác điều hành giá cả các mặt hàng thiết yếu; đào tạo nghề...
Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận các ý kiến, kiến nghị tâm huyết, thẳng thắn, xây dựng của cử tri đề cập đến nhiều vấn đề lớn của đất nước cũng như các công việc của Quốc hội, Chính phủ. Về công tác xây dựng pháp luật, Tổng bí thư nêu rõ, tại Kỳ họp thứ Sáu, QH sẽ xem xét, thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và 9 dự án Luật, đồng thời cho ý kiến vào 11 dự án luật khác. Với việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Tổng bí thư một lần nữa khẳng định, Hiến pháp là văn kiện chính trị – pháp lý quan trọng; là đạo luật gốc quy định những vấn đề hết sức cơ bản của một Nhà nước, một chế độ chính trị, chế độ kinh tế, văn hóa, khoa học, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, quyền công dân, quyền con người, các hoạt động của bộ máy cơ quan nhà nước. Trong lịch sử lập hiến, nước ta đã có 4 bản Hiến pháp: Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980, Hiến pháp 1992 và lần này là Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 sẽ được xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ Sáu tới đây. Vừa qua, việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị quan tâm, đóng góp ý kiến. Tổng bí thư cho rằng, có lẽ cũng chưa bao giờ nước ta có một cuộc sửa đổi, xây dựng Hiến pháp nào phát huy cao độ tinh thần dân chủ, ý thức trách nhiệm của công dân và huy động được sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân như lần sửa đổi Hiến pháp năm 1992 này. Đến nay, qua tổng hợp và theo dõi có thể thấy, tuyệt đại đa số ý kiến thống nhất với những vấn đề lớn, hết sức cơ bản nêu trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Những nội dung còn ý kiến khác nhau, cần tiếp tục thảo luận, làm rõ tập trung vào 4 vấn đề lớn liên quan đến: các thành phần kinh tế; vấn đề đất đai; chính quyền địa phương; và thiết chế Hội đồng Hiến pháp.
Về các thành phần kinh tế, theo bản Dự thảo mới nhất, Ban soạn thảo đưa ra hai phương án, trong đó đều quy định, nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế. Các thành phần kinh tế đều là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân, cùng phát triển lâu dài, hợp tác, bình đẳng và cạnh tranh theo pháp luật. Điểm khác nhau giữa hai phương án này là có khẳng định và không khẳng định về vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước trong quy định về các thành phần kinh tế. Tổng bí thư nêu rõ, tuyệt đại đa số ý kiến tán thành với phương án cần khẳng định ngay trong Hiến pháp về vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước.
Liên quan đến các ý kiến, kiến nghị về tình hình kinh tế – xã hội đất nước, Tổng bí thư nêu rõ, hiện nay Chính phủ đang tích cực chuẩn bị Báo cáo trình QH xem xét, cho ý kiến, đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội năm 2013 và dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH năm 2014. Đồng thời trong nội dung về kinh tế – xã hội, sẽ có nhìn lại gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về kinh tế – xã hội. Đây là vấn đề rất quan trọng, phát triển kinh tế là trung tâm, kinh tế gắn với xã hội. Tổng bí thư cho rằng, về kinh tế, hiện nay có nhiều cách đánh giá, tùy góc nhìn, tùy quan điểm và phương pháp đánh giá với sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, chuyên gia trong nước cũng như quốc tế. Cho nên, đôi khi, với rất nhiều góc nhìn, quan điểm, phương pháp đánh giá và con số khác nhau như vậy nên bức tranh kinh tế – xã hội đưa ra không thật sự đầy đủ, có khi thiên về màu hồng, có khi thiên về màu đen, thậm chí làm méo mó thực tiễn. Tổng bí thư nhấn mạnh quan điểm, để đánh giá nền kinh tế thì phải căn cứ vào thực trạng, nhìn thẳng vào sự thật, công bằng, khách quan với phương pháp biện chứng, khoa học, toàn diện, cụ thể, lịch sử trên tất cả các lĩnh vực, không áp đặt ý kiến chủ quan. Và phải căn cứ vào mục tiêu, chỉ tiêu QH đã đề ra cho các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, diễn biến thực tế cuộc sống cũng như lắng nghe dư luận, tâm trạng xã hội.