Trong buổi sáng ngày 13/5/2010, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Trang web vtc.vn phản ánh: Tại phiên họp 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 12/5, cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị bổ sung vào chương trình làm việc kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XII việc phê chuẩn đối với chức danh Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Theo đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân sẽ thôi chức Bộ trưởng và Quốc hội sẽ bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT mới.
Theo Văn phòng Quốc hội, kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XII dự kiến tổng thời gian làm việc thực tế là 24,5 ngày, trong đó có 3/5 ngày thứ Bảy Quốc hội vẫn làm việc. Cụ thể, thứ 5 ngày 20/5/2010 Quốc hội họp phiên trù bị và khai mạc; Thứ 7 ngày 19/6/2010 Quốc hội họp phiên bế mạc. Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày cho chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (từ ngày 9/6 đến hết buổi sáng ngày 11/6) có truyền hình và phát thành trực tiếp cho người dân cả nước theo dõi.
Kết luận phiên họp 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho biết, Trong chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với đề nghị của Chính phủ rút 3 dự án Luật Thủ đô, Luật Biển Việt Nam và Luật đầu tư công để có thêm thời gian chuẩn bị chu đáo, tạo sự thống nhất cao hoàn thiện dự án. Riêng Luật Biển Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ có văn bản báo cáo với Thường vụ Quốc hội để Thường vụ Quốc hội báo cáo với Bộ Chính trị.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đồng ý với ý kiến của các đoàn ĐBQH đề nghị Chính phủ có báo cáo chuyên đề cung cấp thông tin cho các đoàn ĐBQH về: tình hình triển khai, kết quả thực hiện xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất; cùng với đó, Chính phủ cũng cung cấp cho ĐBQH thông tin về kết quả kiểm tra, đánh giá về quy hoạch, đầu tư và vận hành các dự án thủy điện trên cả nước, trong đó có việc ban hành và thực hiện quy trình vận hành liên hồ các hồ chứa thủy điện trên cùng một dòng sông; Cung cấp thông tin về viêc một số tỉnh cho tổ chức kinh tế nước ngoài thuê đất trồng rừng…
Về đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ cung cấp đầy đủ các quyết định về quy hoạch Thủ đô Hà Nội đã được Chính phủ phê duyệt; Thực trạng quản lý mua bán bất động sản và giá các loại đất mua bán trên thị trường tự do tại các địa điểm đang được xem xét quy hoạch.
2. Báo Lao động phản ánh: Ngày 11.5, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức Hội thảo về đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM, lấy ý kiến các nhà khoa học và các cơ quan liên quan trước khi trình Quốc hội xem xét. Hơn 30 nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực này thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kinh tế VN, các chuyên gia thuộc Bộ GTVT và Bộ Kế hoạch - Đầu tư... đã đưa ra những ý kiến rất trái ngược. Tiến sĩ Lã Ngọc Khuê - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT - nhiệt liệt ủng hộ dự án và cho rằng, cần xác định vị trí của hệ thống đường sắt trong nền kinh tế. Ông đưa ra dẫn chứng: Người Nhật định hướng đường sắt là cơ sở của quốc gia, trung tâm của nền kinh tế. Người Trung Quốc cho rằng “Đường sắt là đại động mạch của nền kinh tế”. Ông Khuê cũng cho rằng, đường sắt đã không được đặt vị trí xứng tầm trong suốt thời gian qua và không có nước nào mà sự mất cân bằng giữa đường bộ, đường sắt như nước ta. Dự án này có thể sẽ là một “cú sốc” với nền kinh tế do tổng mức đầu tư quá lớn và công nghệ nhảy vọt. Tuy nhiên, đây có thể là bước đột phá thúc đẩy phát triển nền kinh tế.
Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch và Phát triển GTVT (Trường ĐHGTVT): Đây là dự án khoa học lớn nhất Việt Nam, cơ hội đưa khoa học công nghệ lên tầm vóc mới. GS Nguyễn Xuân Trục - đại diện Hội Cầu đường VN - cũng ủng hộ chủ trương xây dựng tuyến đường sắt cao tốc. Tuy nhiên, cần lưu ý về thời điểm xây dựng, phân kỳ dự án, đánh giá khách quan hiệu quả xây dựng...
Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm - Tổng hội Xây dựng VN - cho rằng, dự án được nghiên cứu vội vã, quyết định vội vã. Dự án đã đi ngược khi quyết định đầu tư trước, rồi mới căn cứ vào đó để phát triển kinh tế - xã hội. Đây là một cách làm ngược khi dự án có trước, chiến lược có sau. Ông cũng cho rằng, cần xem xét kỹ lưỡng về hiệu quả kinh tế, tránh lãng phí đầu tư công. TS Liêm nhấn mạnh, không thể lãng phí nguồn lợi quốc gia. ng kiến nghị nên đặt dự án trong tổng thể quy hoạch các ngành nghề khác, cần có quy hoạch danh mục đầu tư ưu tiên để các nhà khoa học, kinh tế có cơ sở so sánh, góp ý kiến.
Với góc độ của một nhà kinh tế, TS Nguyễn Quang A phân tích: Hiện TCty Đường sắt đưa ra tổng mức đầu tư dự án là khoảng 55 tỉ USD. Từ nay đến khi làm có thể tăng tới 100 tỉ USD. Trong khi đó, dự án chưa có nguồn vốn nên sẽ hoàn toàn là vốn vay. Vốn vay chỉ một dự án đã chiếm tới 25% GDP. Nợ công lớn là một cảnh báo. Bài học về nợ công của Hy Lạp rất đáng để chúng ta cảnh giác.
TS Nguyễn Đình Hoè - Hội Môi trường VN - đặc biệt lưu ý đến việc đánh giá tác động môi trường của dự án. Tác động chính như phá rừng và đa dạng sinh học. (Ông cũng lưu ý, nếu đi qua rừng quốc gia phải báo cáo Thủ tướng). Dự án cũng chưa nói đến tác động khi sử dụng năng lượng điện, đến hệ thống thuỷ văn tự nhiên, bởi đường sắt cao tốc chính là con đê nhân tạo cản trở thoát lũ. Chưa kể việc có thể làm bộc lộ phóng xạ tự nhiên gây nguy hiểm... Vấn đề quan trọng hơn cả là chưa tính được chi phí bảo vệ môi trường khi dự án được thực hiện. Ngoài ra, khá nhiều ý kiến phản bác và phủ nhận tính khả thi của dự án vì vốn đầu tư quá lớn và hiệu quả kinh tế không rõ ràng.
3. Báo Thanh niên phản ánh: Ngày 10.5, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định xác định phạm vi áp dụng thực hiện thí điểm NĐ34 về xử phạt vi phạm hành chính đối với một số vi phạm trong khu vực nội, ngoại thành trên địa bàn TP.
Sáng qua 12.5, Sở GTVT TP.HCM đã phối hợp với Phòng CSGT khảo sát lần cuối cùng nhằm xác định vị trí hợp lý nhất để lắp đặt biển báo hướng dẫn cho người dân đi đường nhận biết phạm vi áp dụng thí điểm xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông với nội dung: “Phạm vi áp dụng xử phạt thí điểm theo Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ”. Dự kiến trong tuần này, cơ quan chức năng sẽ tiến hành lắp đặt biển báo hướng dẫn.
Việc thực hiện thí điểm diễn ra trong thời gian từ 20.5.2010 đến hết ngày 20.5.2013. Sau thời gian thực hiện thí điểm, các cơ quan chức năng sẽ báo cáo tình hình kết quả thực hiện và đề xuất UBND TP xem xét, kiến nghị Chính phủ về chủ trương thực hiện tiếp theo.
4. Báo Hà Nội mới phản ánh: Trung tâm Thiên tai Thái Bình Dương (PDC) thuộc Đại học Hawai (Hoa Kỳ) phối hợp với Đại học Thủy lợi (Việt Nam) triển khai dự án thí điểm tăng cường năng lực cảnh báo sớm lũ lụt tại 8 tỉnh khu vực Duyên hải miền Trung.
Dự án được Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) tài trợ 500.000 USD; thời gian triển khai dự án trong vòng 7 tháng. Dự án này sẽ hỗ trợ các tỉnh miền Trung tiếp cận một cách dễ dàng hơn với nguồn thông tin về cảnh báo bão lụt, các loại bản đồ thiên tai lũ lụt tổng hợp..., đồng thời nâng cao năng lực lập kế hoạch, ứng phó với thiên tai, góp phần giảm thiệt hại đến mức thấp nhất về người và tài sản do bão lũ gây ra.
5. Báo Người lao động phản ánh: Chiều 12-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã xem xét, cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6, QH khóa XII diễn ra vào cuối năm 2009. Theo báo cáo do Trưởng Ban Dân nguyện Trần Thế Vượng trình bày tại kỳ họp thứ 6, QH khóa XII, cử tri cả nước đã gửi đến Ủy ban Thường vụ QH 1.687 kiến nghị. Tính đến ngày 10-5, còn 18 kiến nghị chưa có văn bản trả lời, trong đó có 14 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, 4 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH VN. Tại phiên họp, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ tiến hành kiểm tra ngay việc xem xét, xử lý các kiến nghị của cử tri chưa được trả lời.
Báo cáo cũng chỉ rõ một số kiến nghị đã được giải quyết và trả lời nhưng cử tri chưa đồng tình, trong đó có kiến nghị về quản lý, điều hành xuất khẩu gạo và vai trò của Hiệp hội Lương thực VN (VFA) trong hoạt động điều hành xuất khẩu gạo. Qua xem xét tình hình cụ thể và làm việc với cơ quan hữu trách, Ban Dân nguyện, đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Tài chính-Ngân sách, Ủy ban Kinh tế của QH cùng khẳng định Bộ Nội vụ, Bộ Công Thương đã không làm đầy đủ trách nhiệm theo quy định về hiệp hội, để hiệp hội “lấn sân” quản lý Nhà nước như hướng dẫn giá các loại gạo xuất khẩu; tổ chức thực hiện việc đăng ký, thống kê xuất nhập khẩu; hướng dẫn và điều hành xuất nhập khẩu mặt hàng gạo.
Theo đó, VFA đã ra quyết định ban hành quy chế đăng ký hợp đồng xuất khẩu gạo, trong khi đây là văn bản thể hiện hoạt động quản lý, điều hành hoạt động xuất khẩu gạo và đối tượng điều chỉnh không chỉ là thành viên VFA mà bao gồm tất cả các thương nhân tham gia xuất khẩu gạo và cơ quan Nhà nước (hải quan - PV)... Tuy nhiên, ông Vượng đồng tình với kết quả đạt được trong giải quyết các kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 6, Chính phủ, các bộ, ngành cũng đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến của QH, Ủy ban Thường vụ QH về những vấn đề mà cử tri đã có kiến nghị tại các kỳ họp trước. Cụ thể, tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Bộ Công Thương đã thống nhất với 9 tỉnh loại bỏ 21 dự án thủy điện đã được phê duyệt, xem xét điều chỉnh hợp lý sơ đồ khai thác hoặc quy mô đối với 35 dự án thủy điện khác gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường - xã hội hoặc không phù hợp với quy hoạch khác của tỉnh.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Nhân dân có bài Tập hợp, đoàn kết giới luật sư dưới mái nhà chung. Bài báo phản ánh: Sáng 12-5, tại Hà Nội, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức kỷ niệm một năm thành lập (12-5-2009 - 12-5-2010). Ðồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và đại diện nhiều cơ quan ở T.Ư tới dự.
Sau một năm hoạt động, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã tập trung cao độ triển khai công tác xây dựng, từng bước kiện toàn tổ chức và cơ chế vận hành của các cơ quan trực thuộc; đồng thời củng cố và kiện toàn tổ chức, hoạt động của các Ðoàn Luật sư theo Ðiều lệ của Liên đoàn. Trong đó đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, và nhất là đạo đức nghề nghiệp luật sư; công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho luật sư.
Từ những thành công cũng như những mặt còn hạn chế qua một năm hoạt động, Liên đoàn Luật sư Việt Nam xác định thời gian tới bám sát đường lối, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước và Ðiều lệ Liên đoàn chủ động tham gia xây dựng chiến lược, chính sách phát triển đội ngũ luật sư về số lượng; nâng cao trình độ, năng lực, phấn đấu từng bước đưa đội ngũ luật sư Việt Nam có trình độ ngang tầm khu vực và thế giới, góp phần thực hiện thành công cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.
2. Thông tấn xã Việt Nam có bài 1.000 dân ở Lâm Đồng "thiếu" quyền công dân. Bài báo phản ánh: Hơn 1.000 người dân ở xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, hiện đang rất bức xúc về tình cảnh “3 không” - không hộ khẩu, không giấy khai sinh và không chứng minh nhân dân-đã kéo dài nhưng chưa được chính quyền địa phương giải quyết. Ông Hoàng Ngọc Hoàng - một người đã sống ở xã Đan Phượng từ năm 1993 đến nay cho biết, gia đình ông đã sống ở Đan Phượng hơn 17 năm, con đã sắp đến tuổi trưởng thành nhưng vẫn không có giấy khai sinh, không có hộ khẩu và không làm được chứng minh nhân dân. Vì “3 không” nên hầu hết con em những gia đình thuộc diện này đều không được đi học, không xin được việc làm, không thể thực hiện được các quyền công dân của mình. Tất cả những gia đình này tuy có đất đai sản xuất nhưng không thể làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dẫn đến không thể vay vốn để đầu tư sản xuất, đời sống kinh tế gặp rất nhiều khó khăn.
Về phía chính quyền, ông Nguyễn Duy Nam, Bí thư Đảng ủy xã Đan Phượng xác nhận xã hiện có 289 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu thuộc diện “3 không”, dù hầu hết những hộ dân này đã sống ổn định tại đây trên 10 năm, trong đó hơn 70% sống ổn định từ 13-17 năm. Nguyên nhân của tình cảnh này là do những hộ dân trên đã di cư ngoài kế hoạch từ nhiều tỉnh, thành phố đến nơi này, không có nhà cửa, đất đai... hợp pháp, không thể làm hộ khẩu. Và “vì không có hộ khẩu nên dẫn đến không làm được các loại giấy tờ khác,” ông Nam cho biết. Tuy nhiên, đây là lý do thiếu thuyết phục, bởi số lượng dân di cư ngoài kế hoạch đến Lâm Đồng trong 15 năm qua lên gần 200.000 người và toàn bộ số dân này đều đã được tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện để sinh sống, có đầy đủ quyền công dân của mình.
Thiết nghĩ, chính quyền và các ban ngành chức năng ở Lâm Đồng - đặc biệt là xã Đan Phượng và huyện Lâm Hà cần sớm giải quyết những kiến nghị hợp lý, chính đáng của người dân để đảm bảo quyền công dân của những hộ này, sớm chấm dứt những hệ quả đã kéo dài hàng chục năm qua - nhất là tình trạng hàng trăm trẻ em không được đến trường vì không có khai sinh, hộ khẩu.
3. Báo Lao động có bài Yêu cầu sửa văn bản cho phép "bán nhà trên giấy". Bài báo phản ánh: Bài báo phản ánh: Như thông tin được phản ánh trên báo Lao Động, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp đã có công văn gửi Bộ Xây dựng, yêu cầu bộ này khẩn trương rà soát, kiểm tra lại những quy định bất hợp lý, mâu thuẫn với Luật Nhà ở trong một văn bản hướng dẫn về thời điểm huy động vốn bán nhà tại dự án khu đô thị mới. Thể theo công văn này, các chủ đầu tư dự án khu đô thị mới sẽ "mở cờ" bởi công văn cho phép huy động vốn bán nhà "trên giấy" chỉ sau khi dự án đã hoàn tất việc giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đâu là sự thật của vấn đề này? Theo Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL- ông Lê Hồng Sơn, 2 văn bản của Bộ Xây dựng “đá” Luật Nhà ở là công văn số 03/BXD-PTĐT ngày 26.3.2010 (CV 03) và thông tư số 04/2006/NĐ-CP ngày 18.8.2006 (TT04) về hướng dẫn quy chế khu đô thị mới. CV 03 là công văn trả lời cho Cty TNHH Gamuda Land VN - chủ đầu tư dự án khu đô thị mới C2 thuộc quận Hoàng Mai, HN. Công văn này theo Cục Kiểm tra VBQPPL có 3 điểm chưa phù hợp.
Thứ nhất, nội dung công văn không đảm bảo sự tương thích giữa hình thức văn bản là công văn với nội dung quy phạm pháp luật được nêu, cụ thể là công văn trả lời một Cty, nhưng nội dung lại mang tính quy phạm phổ biến để áp dụng cho các doanh nghiệp có cùng mục đích xây dựng. Quan trọng nhất là nội dung công văn hướng dẫn: “Thời điểm đầu tiên mà chủ đầu tư (CĐT) được phép huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở trong dự án khu đô thị mới nêu trên thông qua hợp đồng giữa bên bán và bên mua là sau khi dự án đã được UBND thành phố Hà Nội cho phép đầu tư và CĐT đã giải phóng mặt bằng, bắt đầu triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo giai đoạn đầu tư được xác định trong giấy phép đầu tư...”. Như vậy, có thể hiểu việc áp dụng mua - bán nhà “trên giấy” được bộ cho phép CĐT huy động vốn từ khi dự án hoàn thành giai đoạn giải phóng mặt bằng.
Thứ hai, căn cứ viện dẫn của công văn 03 là TT số 04 và Nghị định 02, theo Cục Kiểm tra VBQPPL thì nội dung các văn bản này cũng cho thấy có sự mâu thuẫn với Luật Nhà ở đang có hiệu lực. Cụ thể, theo Điều 39 của Luật Nhà ở (có hiệu lực từ 1.7.2006), thì “thời điểm CĐT huy động vốn từ tiền ứng trước của người có nhu cầu mua hoặc thuê nhà ở chỉ được áp dụng trong trường hợp thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và đã xây dựng xong phần móng”. Trong khi đó, TT04 lại cho phép CĐT được huy động vốn ngay từ khi “giải phóng mặt bằng và bắt đầu triển khai xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật theo giai đoạn đầu tư”.
Thứ ba, CV03 dẫn Nghị định 02/2006 của Chính phủ, nhưng NĐ này có hiệu lực từ ngày 30.1.2006, trước thời điểm Luật Nhà ở ra đời. Bởi vậy, tất cả các văn bản quy phạm pháp luật trái với Luật Nhà ở (ban hành trước khi có Luật Nhà ở) đều vô hiệu.
Trong bối cảnh các bộ, ngành đang tích cực rà soát các văn bản quy phạm pháp luật không phù hợp, yêu cầu chỉnh sửa, hoặc bãi bỏ văn bản dưới luật nếu trái với tinh thần luật, thì văn bản chéo queo nêu trên của Bộ Xây dựng là khá hy hữu. Đặc biệt, các văn bản này lại đang điều chỉnh lĩnh vực khá nhạy cảm liên quan đến thời điểm huy động vốn bán nhà, đất của các CĐT. Theo một chuyên gia về nhà đất, với cách chỉ dẫn không nhất quán sẽ dẫn ngay đến hệ lụy mua nhà đất trên giấy thời gian qua đang diễn biến khá phức tạp, CĐT nhiều dự án mặc dù chưa xong giải phóng mặt bằng đã huy động tiền của người mua nhà, vi phạm quy định của pháp luật về nhà ở.
Trong một lần trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng) - cho biết: "Việc huy động CĐT vốn lần đầu được thực hiện sau khi thiết kế cơ sở được phê duyệt và chủ đầu tư phải xây dựng xong phần móng là đúng, phù hợp với Luật Nhà ở đã có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, trong những trường hợp cụ thể, do dự án đầu tư khu đô thị mới có tổng diện tích trên 20ha, đòi hỏi nguồn vốn lớn, thì có thể linh động cho phép CĐT được huy động ngay từ khi dự án đã hoàn thành xong việc giải phóng mặt bằng và bắt đầu triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng theo giai đoạn phù hợp với giấy phép đầu tư...”.
Trường hợp của Cty Gamuda Land VN có thể nằm trong trường hợp này (?!). Về phía Bộ Tư pháp, ông Lê Hồng Sơn cho biết, trong công văn gửi Bộ Xây dựng, Cục Kiểm tra VBQPPL yêu cầu bộ cần khẩn trương tiến hành rà soát Nghị định 02 và TT04 sao cho phù hợp với Luật Nhà ở. Nếu xác định không còn phù hợp với luật hiện hành phải công bố bãi bỏ.
Theo quy định, sau thời hạn 30 ngày (kể từ ngày ra văn bản lần đầu 12.4), mới đây, ông Sơn cho biết, cục đã lại có văn bản nhắc nhở việc rà soát. Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, bộ này đã giao cho Vụ Pháp chế của bộ chấp bút văn bản gửi Bộ Tư pháp và sẽ ban hành việc công bố bãi bỏ thông tư không phù hợp trong tuần tới.