I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Khiển trách chi cục trưởng thi hành án chơi game giờ làm việc. Bài báo phản ánh: Ngày 21-8, hội đồng kỷ luật Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên đã tiến hành xem xét hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Kim Đồng, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Hòa.
Kết quả, 100% phiếu tán thành và thống nhất hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông Đồng do chơi game trong giờ làm việc.
Trước đó, ngày 5-7, phóng viên các báo đăng ký làm việc với lãnh đạo Chi cục Thi hành án huyện Đông Hòa về việc một cụ bà tự thiêu trước sảnh của TAND huyện Đông Hòa thì phát hiện ông Đồng đang chơi game tại phòng làm việc.
2. Trang Infonet.vn có bài Văn bản "gây bão" của Cục CSGT: Bộ Tư pháp đang kiểm tra!. Bài báo phản ánh: Trao đổi với PV báo điện tử Infonet sáng nay 21/8, Bà Mạc Thị Hoa, Phó cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cho biết hiện Cục mới nhận được văn bản 1042 của Cục CSGT chiều qua, hiện đang kiểm tra xem có phù hợp với quy định của pháp luật không.
Ngày 26/4, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67), Bộ Công an Trần Sơn Hà ký văn bản số 1042/C67 – P3 về việc “Giả danh nhà báo ghi hình CSGT” gửi Trưởng phòng CSGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Ngày 19/8, một số tờ báo trích dẫn văn bản này và đặt vấn đề về việc Cục CSGT đã ra lệnh "cấm báo chí, người dân quay phim, chụp ảnh CSGT". Ngay lập tức, văn bản này đã tạo ra nhiều ý kiến tranh luận trên cộng đồng mạng.
Khẳng định với Infonet sáng ngày 20/8, Đại tá Trần Sơn Hà khẳng định: “Tôi không ký bất cứ văn bản nào thể hiện cấm báo chí không được chụp ảnh, quay phim CSGT đang làm nhiệm vụ”.
Thiếu tá Phạm Quang Huy, Trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý tai nạn giao thông đường bộ - đường sắt (Phòng 3), Cục CSGT đường bộ cũng đã giải thích, việc ra văn bản trên “chỉ muốn nhấn mạnh đối với CSGT phải đề cao tinh thần cảnh giác đối với các đối tượng xấu cố tình lăng mạ, chửi bới CSGT hoặc đe dọa, hành hung CSGT rồi cán bộ, chiến sỹ nào không giữ, kìm nén được là quay phim chụp ảnh để đe dọa, tống tiền chứ không có ý gì khác”.
Vị thiếu tá cũng nhấn mạnh, phải đọc cả nội dung của văn bản chứ không nên cắt ghép, gắt đoạn để nêu không đúng về sự việc, khiến dư luận hiểu sai vấn đề. “Văn bản 1042 nhằm mục đích xử lý hành vi giả danh nhà báo, chứ không quy định cấm phóng viên, báo chí tác nghiệp", thiếu tá Huy nhấn mạnh.
3. Báo Đất Việt có bài Sở Tư pháp Hà Nội: Trường công chất lượng cao được ứng tiền tiến tới tự chủ. Bài báo đưa tin phỏng vấn ông Đỗ Minh Sơn - Phó Phòng văn bản pháp quy, Sở Tư pháp HN.
PV: -Viện dẫn tính đặc thù của Luật Thủ đô, Hội đồng Nhân dân Hà Nội đã thông qua chủ trương xây dựng trường công lập chất lượng cao (CLC), học phí cao, tạo nên sự bất bình đẳng ngay trong hệ thống trường công. Ông nghĩ sao về điều này?
Ông Đỗ Minh Sơn: - Phải hiểu nghĩa công bằng ở đây là: Thứ nhất các đối tượng trong độ tuổi đến trường đã được đảm bảo chỗ học đại trà theo quy định của Luật giáo dục. Nhà nước phải chịu trách nhiệm đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để truyền đạt kiến thức cần thiết cho tất cả học sinh khi đến tuổi đến trường.
Thứ hai, trường công CLC là phục vụ một nhóm người có nhu cầu trong xã hội trên nguyên tắc tự nguyện. Trên thực tế, có nhiều người có tiền muốn cho con em họ theo học chương trình giáo dục tốt hơn, thì với vai trò quản lý HN phải giải quyết được nhu cầu này.
Cũng giống khi đi vào siêu thị, ai có tiền thì mua hàng tốt, ai ít tiền thì mua hàng rẻ. Chủ trương xây dựng mô hình trường công CLC chính là nhằm mục đích như vậy.
Thứ ba, trường công CLC nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cao cho thành phố.
PV:- Trường công CLC thu học phí cao, chỉ con nhà giàu mới vào được, người nghèo không có tiền thì đứng ngoài. Nếu vậy, tính xã hội, nguyên tắc công bằng cũng như mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô có còn tồn tại ở Thủ đô XHCN nữa không, thưa ông?
Ông Đỗ Minh Sơn:- Không phải tất cả nguồn nhân lực đều từ các cơ sở trường công CLC, những cơ sở này chỉ đào tạo một phần hoặc một bộ phận nguồn nhân lực cho thành phố.
Đối với các đối tượng con nhà nghèo họ đã được hưởng các chính sách hỗ trợ, ưu tiên của nhà nước rồi.
PV: - Cứ theo ông nói thì trường công CLC thu học phí cao theo quy định của Luật Thủ đô, đang mâu thuẫn với Luật giáo dục. Tại sao có sự mâu thuẫn này? Sở Tư pháp sẽ giải quyết vấn đề mâu thuẫn này như thế nào, thưa ông?
Ông Đỗ Minh Sơn: - Phải khẳng định Điều 12 Luật Thủ đô có quy định về chính sách với phát triển giáo dục đào tạo không có gì mâu thuẫn với Luật giáo dục.
Luật Thủ đô chỉ để giải quyết vấn đề từ thực tiễn. Trường công CLC là để đáp ứng nhu cầu chính đáng của một nhóm người có điều kiện, có tiền trong xã hội không nhất thiết phải thành lập đại trà.
PV:- Nhưng ở đây là giáo dục công, nguyên tắc dịch vụ công là phải đảm bảo hai nguyên tắc: Bình đằng trong cơ hội tiếp cận và mức học phí phải chấp nhận được, thưa ông?
Ông Đỗ Minh Sơn: - Đúng vậy, giáo dục công nhưng không phải là mô hình chuẩn theo các chương trình giáo dục đại trà, nó là chương trình CLC.
Nếu nói đây là dịch vụ công cũng chưa chính xác. Trường công CLC là họ được đầu tư cơ sở hạ tầng một lần rồi tiến tới tự chủ, tự phải hạch toán thu chi. Còn trường công phải là trường do nhà nước bao cấp.
Những học sinh theo học tại đây sẽ được hưởng thụ một sản phẩm giáo dục CLC khác so với chương trình của giáo dục hiện hành nhằm đào tạo và phát triển một con người toàn diện phục vụ mục tiêu phát triển của Thủ đô.
Đối với các cơ sở này, phải nhấn mạnh là để phục vụ một nhóm người trên nguyên tắc tự nguyện.
Nếu hết thời gian của một cấp học, ví dụ tiểu học 4 năm mà chất lượng giáo dục đầu ra không đạt yêu cầu hay tỉ lệ đỗ tốt nghiệp hoặc đỗ đại học không như các trường này đăng ký thì cơ sở đó phải quay về mô hình cơ sở giáo dục đại trà.
PV: - Lấy tiền ngân sách xây dựng trường công CLC rồi lại giao cho họ quyền tự chủ, tự hạch toán thu chi hoạt động như trường tư. Vậy nguyên tắc dịch vụ công có còn được đảm bảo, thưa ông?
Ông Đỗ Minh Sơn: - Có thể hiểu là HN chỉ tạm thời ứng ngân sách cho các trường công lập CLC vay nguồn vốn ban đầu để xây dựng các cơ sở này, sau đó họ sẽ phải hoàn lại.
Trong nghị quyết HĐND cũng có quy định về cơ chế giám sát tài chính đối với những cơ sở giáo dục công lập CLC. Tại Điều 16 có quy định về cơ chế giám sát, trong đó trách nhiệm quản lý nhà nước đóng vai trò trung tâm.
Chính vì vậy, cơ chế giám sát ở đây chính là giám sát các cơ quan quản lý nhà nước.
Cùng với đó là cơ chế giám sát chặt chẽ của người học và cha mẹ học sinh. Họ có quyền được giám sát từ nguồn tài chính tới hoạt động giảng dạy, chất lượng giáo dục...
PV: - Ứng tiền ngân sách, tiền thuế của dân cho các cơ sở này vay, Luật có quy định trong thời gian bao lâu phải hoàn lại vốn? Nếu trong trường hợp không thể hoàn lại thì sao, thưa ông?
Ông Đỗ Minh Sơn: - Hiện tại, luật không đặt ra vấn đề thời gian bao lâu phải hoàn lại nguồn vốn đã được đầu tư. Nhưng trong quy định có nói rất chi tiết các nguyên tắc thu chi dưới sự giám sát của các cơ quan giám sát. Trên cơ sở đó, cơ quan giám sát sẽ tự khấu trừ.
Không có chuyện không thể hoàn lại vốn vì nó liên quan đến quá trình giám sát, nếu trong quá trình giám sát có phát hiện vấn đề bất minh họ sẽ phải xử lý.
Tuy nhiên, các cơ sở vật chất của các trường công lập CLC trên thành phố có những cơ sở được xem xét xây mới, nhưng đa phần là đầu tư trên cơ sở hạ tầng cũ, được xây dựng từ lâu nên giá trị tài sản không quá lớn. Chỉ có đất là có giá trị lớn nhất thì không thể mất được.
PV: - Quy định nào cho phép HN ứng tiền ngân sách đầu tư ban đầu rồi tách trường công hoạt động như trường tư. Trong trường hợp không thể thu hồi được vốn đầu tư ban đầu, gây thất thoát tiền thuế của dân thì ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm, thưa ông?
Ông Đỗ Minh Sơn:- Thực ra, nguyên tắc lấy thu bù chi cũng thể hiện rất rõ quan điểm này rồi. Những cơ sở được nhà nước đầu tư sẽ được ghi vào chứng từ nợ và được hạch toán theo quy định của Luật kế toán thống kê, Luật ngân sách và đặt vào nguyên tắc làm sao những tài sản nhà nước đã đầu tư phải được sử dụng đúng mục đích, đúng hiệu quả.
Tất nhiên mọi tài sản đều hao mòn nhưng tài sản hao mòn là không quá lớn. Chủ trương này cũng được Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phạm Vũ Luận rất ủng hộ.
Trao đổi với Báo Đất Việt, ông Phạm Ngọc Phương - Chánh văn phòng kiêm phát ngôn của Bộ GD-ĐT khẳng định: Bộ Giáo dục chưa đưa ra bất cứ ý kiến nào về chủ trương xây dựng trường công CLC của Hà Nội.
"Tôi khẳng định, Bộ trưởng chưa có bất cứ ý kiến nào về chủ trương này", ông Phương nói
II- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Nhân dân điện tử đưa tin Bế mạc Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ngày 21-8, tại Hà Nội, Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) đã bế mạc. Tham dự phiên bế mạc, có Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng và các Phó Chủ tịch QH.
Phát biểu ý kiến bế mạc phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, sau một tuần làm việc tích cực, khẩn trương, Ủy ban TVQH đã hoàn thành chương trình đề ra. Tại phiên họp thứ 20, Ủy ban TVQH đã cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; thảo luận bảy dự án luật và hai dự thảo Nghị định; cho ý kiến về Nghị quyết của Ủy ban TVQH sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 928/2010/UBTVQH10 về việc ban hành biểu mức thuế suất thuế tài nguyên; Tờ trình của Chính phủ về việc đánh giá kết quả thực hiện cơ chế quản lý tài chính và biên chế của hệ thống Kho bạc Nhà nước giai đoạn 2009-2013, đề xuất Phương án cơ chế quản lý và biên chế của Kho bạc Nhà nước từ năm 2014; cho ý kiến báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và một số nội dung quan trọng khác.
Tại phiên họp này, Ủy ban TVQH tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường. Ðây là bước tiến trong quá trình giám sát của Ủy ban TVQH, đồng thời là căn cứ để xem xét, đánh giá trách nhiệm của các Bộ trưởng.
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, Ủy ban TVQH, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH và các cơ quan liên quan sớm hoàn thiện các văn bản chuẩn bị tốt cho các phiên họp Ủy ban TVQH vào tháng 9 và tháng 10, đặc biệt là Kỳ họp thứ sáu, QH khóa XIII - kỳ họp sẽ xem xét, thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, dự án Luật Ðất đai và nhiều nội dung quan trọng khác.
Trước khi bế mạc, Ủy ban TVQH thảo luận, cho ý kiến về Nghị quyết của Ủy ban TVQH sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 928/2010/UBTVQH10 về việc ban hành biểu mức thuế suất thuế tài nguyên; Tờ trình của Chính phủ về việc đánh giá kết quả thực hiện cơ chế quản lý tài chính và biên chế của hệ thống Kho bạc Nhà nước giai đoạn 2009-2013, đề xuất Phương án cơ chế quản lý và biên chế của Kho bạc Nhà nước từ năm 2014.
2. Báo Nhân dân điện tử có bài Vay mua nhà ở xã hội, nản lòng vì “từ chối xác nhận”. Bài báo phản ánh: Nhiều chính sách đã được ban hành nhằm tạo thuận lợi cho người thu nhập thấp có thể tiếp cận với gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, những khó khăn về thủ tục đang là rào cản lớn.
Một trong những thủ tục vướng mắc nhất hiện nay mà người có nhu cầu vay, mua nhà ở xã hội (NƠXH) gặp phải, đó là xác nhận hiện trạng nhà ở.
Theo quy định, UBND các xã, phường, thị trấn là nơi xác nhận hiện trạng. Thế nhưng, chính quyền cấp cơ sở nhiều nơi từ chối thực hiện nghĩa vụ này.
Chị Nguyễn Minh Loan (Hà Nội) cho biết: “Khi chúng tôi đến UBND phường làm thủ tục xác nhận hiện trạng nhà và đất ở, UBND phường đã từ chối với lý do chưa nắm rõ chính sách, và cũng không biết chắc tôi có nhà đất ở nơi khác hay không?”.
Bên cạnh đó, có trường hợp người dân đăng ký hộ khẩu ở nơi này, nhưng lại sinh sống ở nơi khác. Và cũng do nơi đăng ký hộ khẩu không đồng nhất với nơi sinh sống, nên theo lý giải của một cán bộ UBND phường Ngọc Thụy, Gia Lâm (Hà Nội) thì phường không thể biết được người đi xin xác nhận có khó khăn về nhà ở hay không, hoặc đã có nhà, đất ở nơi khác chưa, nên cũng không dám xác nhận!
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đồng Tiến, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết: “Ban đầu triển khai thực hiện, các ngân hàng cũng còn có những vấn đề chưa hiểu hết. Chúng tôi cũng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay lại là việc xác nhận của chính quyền địa phương, tài sản bảo đảm và vấn đề công chứng. Hiện các phòng công chứng chưa công chứng cho các hợp đồng vay mua ba bên như thế này”.
Ngoài ra, còn một khó khăn nữa là việc xác định đối tượng có thu nhập thấp! Theo Thông tư của Bộ Xây dựng thì không yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn để thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 phải xác nhận là đối tượng thu nhập thấp.
Tuy nhiên, trong giai đoạn mới triển khai thực hiện, các ngân hàng thương mại vẫn còn có cách hiểu khác nhau. Có ngân hàng vẫn yêu cầu hộ gia đình cá nhân khi vay vốn để thuê, mua NƠXH có diện tích dưới 70m2 phải có xác nhận là đối tượng thu nhập thấp.
Bên cạnh đó, khó khăn trong việc xác định khả năng trả nợ của các hộ gia đình, cá nhân cũng là yếu tố khiến các ngân hàng chặt chẽ hơn trong việc cho vay.
Theo quy định của Nghị quyết 02 thì gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng do các ngân hàng thương mại nhà nước cho vay với lãi suất thấp, kỳ hạn trả nợ phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng, và Ngân hàng Nhà nước chỉ hỗ trợ thông qua tái cấp vốn với lãi suất hợp lý và thời hạn tối đa 10 năm.
Vì vậy, các ngân hàng khi cho vay phải bảo đảm khả năng thu hồi nợ từ phía khách hàng, kể cả các doanh nghiệp và cá nhân. Do đó, người thu nhập thấp nếu không chứng minh được khả năng trả nợ thì cũng khó tiếp cận được với gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng này…
Trước thực tế trên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định: Quy định đối tượng được mua NƠXH là phải có hộ khẩu thường trú. Trong trường hợp không có hộ khẩu thường trú thì người mua phải có hộ khẩu tạm trú, kèm theo điều kiện là đã đóng bảo hiểm xã hội từ 12 tháng trở lên tại địa bàn.
Còn việc xác nhận thực trạng nhà ở là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Địa phương có trách nhiệm xác nhận nhà thực ở, diện tích ở của hộ gia đình đó (không tính đến có nhà đất ở nơi khác), người mua nhà phải chịu trách nhiệm về thông tin mà mình đã khai. Do đó, không thể vì lý do không rõ mà UBND phường không xác nhận cho người mua nhà.
“Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo UBND các phường thực hiện việc các nhận này. Cuối tuần trước, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng cũng đã có cuộc họp chỉ đạo các phường thực hiện việc xác nhận cho các hộ gia đình có nhu cầu” - Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết.
Hiện nay, không phải ai cũng hiểu hết các thủ tục để tiếp cận với gói 30 nghìn tỷ đồng, kể cả các ngân hàng.
Trong khi đó, các phòng công chứng thì lại từ chối chứng thực cho hoạt động mua bán tay ba như thế này. Lý do, theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng, giấy tờ liên quan đến dự án đã được chủ đầu tư thế chấp với ngân hàng để vay tiền nên người mua không thể thế chấp căn hộ một lần nữa. Không có chuyện một căn hộ được thế chấp hai lần.
Trước mắt, theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, để giải quyết phần nào những khó khăn, khúc mắc cho người mua nhà, Bộ Xây dựng đã tổ chức khảo sát nhu cầu và đăng ký mua NƠXH tại các Bộ, ban, ngành T.Ư đóng trên địa bàn Hà Nội.
“Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức việc tiếp xúc trực tiếp giữa đại diện cơ quan Bộ, ban, ngành với các chủ đầu tư dự án NƠXH trên địa bàn để có thể tổ chức đăng ký mua theo đơn vị và có sự hỗ trợ giải quyết thủ tục nhanh chóng hơn” – Thứ trưởng Nam cho biết.
Ông Nam cho biết thêm: “Trên thực tế, Bộ Xây dựng đã giới thiệu dự án NƠXH với Bộ Tư pháp trong tháng 8 vừa qua, và đã giải quyết được trên 20 hồ sơ vay cho cán bộ của Bộ Tư pháp”.