I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Tiền phong Online đưa tin Bồi thường và xin lỗi công dân. Bài báo phản ánh: Ngày 9/8, tại Quảng Ngãi, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) đã tổ chức buổi làm việc với vợ chồng ông Võ Văn Học và bà Huỳnh Thị Nga (thôn Thạch By 1, xã Phổ Thạnh, Đức Phổ) để giải quyết việc bồi thường và thi hành các bản án mà vợ chồng ông Học, bà Nga có trách nhiệm phải trả.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Thảo - Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự huyện Đức Phổ đã công khai xin lỗi ông Học, bà Nga trước dân về những thiệt hại do chấp hành viên Chi cục áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên và xử lý tàu cá QNg 94852 TS và tàu cá 98642 TS của ông Học, bà Nga chưa đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật (Tiền Phong đã phản ánh). Tổng số tiền Cơ quan THA dân sự huyện Đức Phổ phải bồi thường cho ông Học, bà Nga là 2,308 tỉ đồng.
2. Báo Thanh niên Online có bài Thi hành án cũng chịu thua ?. Bài báo phản ánh: Ông Cao Chí Dũng, Giám đốc Công ty TNHH phát triển nhà Anh Minh (Công ty Anh Minh), trụ sở ở Q.3, TP.HCM vừa có đơn gửi Báo Thanh Niên phản ảnh việc Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang đã dây dưa không chịu trả nợ cho công ty của ông với số tiền gần 3,7 tỉ đồng sau khi TAND TP.Nha Trang tuyên án cách nay gần 2 năm.
Trong hai năm 2008 - 2009, Công ty Anh Minh có ký với Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang 15 hợp đồng thi công điện tại đảo Hòn Tằm (Nha Trang). Phía chủ đầu tư cũng đã nghiệm thu đưa vào sử dụng 9 hợp đồng từ cuối năm 2008 đến tháng 8.2010, 6 hợp đồng còn lại cũng đã đưa vào sử dụng nhưng chưa nghiệm thu. Bên thi công đã lập bảng đối chiếu công nợ từ cuối năm 2010 nhưng chủ đầu tư vẫn không thanh toán gần 5,9 tỉ đồng mà họ đã nợ từ các hợp đồng nói trên.
Ngày 20.9.2011, TAND TP.Nha Trang đã ra phán quyết buộc Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang phải thanh toán cho Công ty Anh Minh gần 5,2 tỉ đồng. Sau khi bản án có hiệu lực, họ trả 1,5 tỉ đồng và cam kết với cơ quan thi hành án TP.Nha Trang là sẽ thi hành xong trước ngày 10.4.2012. Tuy nhiên, đến nay vẫn không thực hiện. Trong khi nợ cũ vẫn chưa trả thì Công ty Anh Minh tiếp tục kiện Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang về khoản nợ còn lại (trong tổng số 5,9 tỉ đồng), chưa được xét xử trong vụ kiện trước đây và cũng thắng kiện. Ngày 18.4.2013, cơ quan thi hành án tiếp tục ra quyết định thi hành bản án, buộc phải trả cho Công ty Anh Minh thêm số tiền hơn 680 triệu đồng nhưng đến nay Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang cũng không chấp hành.
Gần đây, trong hai ngày 23.5 và 29.5.2013, Công ty Anh Minh đã cung cấp cho cơ quan thi hành án các tài khoản tại ngân hàng cũng như địa chỉ tài sản của Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang và yêu cầu phong tỏa để cưỡng chế thi hành án. Nhưng điều khó hiểu là cơ quan thi hành án vẫn chưa có động thái gì. Và trong khi Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang vẫn hoạt động kinh doanh bình thường “như không có chuyện gì xảy ra” thì chủ nợ của họ đang lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, hàng chục lao động phải mất việc do sản xuất bị đình đốn.
3. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Hai phóng viên bị Văn phòng công chứng Hà Nội đề nghị khởi tố. Bài báo phản ánh: Văn phòng công chứng Hà Nội cho biết đã gửi văn bản đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – Bộ Công an khởi tố hai phóng viên của hai cơ quan báo chí lớn ở Hà Nội vì cho rằng các phóng viên này đã đăng tin không chính xác, có dấu hiệu phạm tội « vu khống » theo điều 122 Bộ luật hình sự.
Trong văn bản đề ngày 9/8/2013 của Văn phòng công chứng (VPCC) Hà Nội do tiến sỹ luật học, công chứng viên Lê Quốc Hùng ký gửi cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – Bộ Công an cho biết: Ngày 05/8 báo DT có bài viết : "Một căn hộ bán cho hai người: Văn phòng công chứng có đứng ngoài cuộc?", ngày 06/8 báo BVPL có bài viết " đối tượng lừa đảo có móc nối với VPCC", nội dung khẳng định VPCC Hà Nội đã “ giúp sức " cho hành vi lừa đảo khách hàng.
Ông Lê Quốc Hùng khẳng định: VPCC Hà Nội đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật khi công chứng giao dịch trong vụ việc nói trên.
Cụ thể : ngày 12/7/2012 ông Trương Minh Hải có vợ là bà Nguyễn Thị Minh Phương tới VPCC Hà Nội yêu cầu công chứng Văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ đối với Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư số: 1475/HĐ/HH2D-LVL ngày 12/05/2011 (Chủ đầu tư là: công ty CP tập đoàn Nam Cường, Hà Nội) với bên nhận chuyển nhượng là Ông Nguyễn Tuấn Anh và vợ Bà Vũ Thị Yến.
Người yêu cầu công chứng đã xuất trình đủ hồ sơ gốc gồm: Hợp đồng mua bán với chủ đầu tư; Văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư số công chứng, kèm theo Xác nhận của chủ đầu tư đã sang tên Hợp đồng cho ông Trương Minh Hải; Các phiếu thu đã nộp tiền cho chủ đầu tư ; Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, Giấy đăng ký kết hôn của hai bên .
Sau khi tiếp nhận hồ sơ , VPCC Hà Nội đã kiểm tra thông tin giao dịch của căn hộ trên mạng UCHI . Tuy nhiên, việc tra cứu không thực hiện được do sự cố lỗi mạng.
Cần nhấn mạnh rằng việc tra cứu thông tin giao dịch trên mạng UCHI chỉ có tính chất tham khảo và hỗ trợ, không có quy định pháp luật nào bắt buộc phải tra cứu thông tin trên UCHI mới đủ điều kiện để xác lập giao dịch.
Ngoài ra, việc tra cứu UCHI không phải lúc nào cũng thực hiện được do nhiều sự cố khác nhau và không phải mọi thông tin về giao dịch đều được cập nhật đầy đủ, kịp thời lên UCHI. Mạng UCHI là mạng nội bộ của các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn Hà Nội tự nguyện tham gia để cùng cập nhật, tra cứu thông tin của nhau liên quan đến các giao dịch được công chứng.
Do vậy, khi xét thấy yêu cầu công chứng của khách hàng là hợp lệ, Công chứng viên Lê Quốc Hùng đã công chứng việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ nêu trên.
“Việc công chứng giao dịch trên là hoàn toàn tuân thủ các quy định của pháp luật”, ông Lê Quốc Hùng khẳng định.
Ngày 10/05/2013, VPCC Hà Nội nhận được kiến nghị của ông Lê Quang Khánh cho rằng : Văn bản chuyển nhượng căn hộ chung cư được công chứng tại VPCC Hà Nội nêu trên có dấu hiệu lừa đảo. Do trước đó, ngày 15/7/2011 Ông Trương Minh Hải và Bà Nguyễn Thị Minh Phương đã chuyển nhượng Hợp đồng mua bán căn hộ này cho Ông Lê Quang Khánh tại VPCC Lạc Việt, số công chứng 1096/2011.
Xét thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật của bên chuyển nhượng, VPCC Hà Nội đã gửi công văn tới Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội đề nghị dừng các giao dịch liên quan đến việc mua bán căn hộ theo Hợp đồng mua bán căn hộ nêu trên do đang có tranh chấp.
Tuy nhiên, sau đó phóng viên hai báo nói trên đã đưa tin và chỉ trích VPCC Hà Nội “giúp sức” cho hành vi lừa đảo khách hàng và quy kết trách nhiệm thuộc về VPCC Hà Nội khi đã công chứng giao dịch này.
“Để khẳng định Công chứng viên VPCC Hà Nội có “ giúp sức “ hay không cũng như việc quy kết trách nhiệm chính có thuộc về VPCC Hà Nội hay không cần có kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra và phán quyết cuối cùng của Tòa án có thẩm quyền. Tác giả các bài bài này không có quyền tự khẳng định ai là người lừa đảo, ai là người giúp sức. Hành vi trên của những tác giả này có dấu hiệu của tội vu khống theo quy định tại điều 122 Bộ luật hình sự 1999. Ngoài ra, bài báo sử dụng nhiều ngôn từ như : VPCC Hà Nội “ bao biện”, VPCC Hà Nội “ móc nối” với đối tượng lừa đảo để chiếm đoạt tiền của người dân là xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của VPCC Hà Nội”, ông Lê Quốc Hùng bức xúc nói.
Được biết, VPCC Hà Nội đã nhiều lần gửi công văn tới hai tòa báo đề nghị xem xét sự việc, đưa tin khách quan, đúng sự thực nhưng không nhận được phản hồi do vậy VPCC Hà Nội đã có văn bản gửi tới Bộ Thông tin & Truyền thông, đồng thời đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – Bộ Công an điều tra làm rõ.
4. Báo Hà Nội mới Online có bài Đăng ký quyền sử dụng đất: Cần cơ chế liên thông hai trong một. Việc thiếu sự liên thông giữa công chứng và văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ) hiện nay đã dẫn đến tình trạng hợp đồng mua bán nhà đất đã công chứng nhưng chưa đăng ký tại VPĐKQSDĐ, tạo kẽ hở cho kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo mua bán tài sản nhiều lần, làm giả giấy tờ nhà đất…
Nhiều tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn Hà Nội cho rằng, cần khắc phục bất cập này bằng cơ chế liên thông hai trong một. Nếu được đồng ý, các thủ tục, hồ sơ khai báo về biến động đất đai sẽ do chính lực lượng công chứng viên đảm nhận.
Theo quy trình hiện tại, cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện chuỗi thủ tục liên quan đến quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất phải qua hai lần nộp hồ sơ tại hai cơ quan là tổ chức công chứng, VPĐKQSDĐ với một số thành phần hồ sơ và hoạt động giống nhau. Ngoài ra, còn phải đi lại nhiều lần để làm thủ tục liên quan đến đất đai về chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, thế chấp… Quy trình tốn nhiều thời gian, công sức là vậy, nhưng trong quá trình thực hiện vẫn phát sinh nhiều kẽ hở và hệ lụy. Chính do chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan công chứng và VPĐKQSDĐ dẫn đến tình trạng nhiều hợp đồng giao dịch đã công chứng nhưng chưa đăng ký tại VPĐKQSDĐ để phục vụ công tác quản lý theo dõi biến động đất. Lợi dụng sự thông thoáng này, không ít kẻ xấu đã bán nhà, đất và làm thủ tục giao dịch với người mua tại văn phòng công chứng, lại tiếp tục ký kết, giao dịch hợp đồng với người thứ 3 tại một văn phòng công chứng khác hoặc làm giả giấy tờ nhà đất, bán khống cho những người ham rẻ, cả tin.
Khắc phục tình trạng kể trên, sáng kiến liên thông các thủ tục liên quan đến đất đai, nhà ở tại Hà Nội do Sở Tư pháp phối hợp với VPĐKQSDĐ và các tổ chức hành nghề công chứng nghiên cứu dự kiến đưa ra quy trình hai trong một. Theo đó, người yêu cầu công chứng chỉ phải đi lại 2 lần với đầu mối tại tổ chức hành nghề công chứng và nhận kết quả tại đây. Các hoạt động phải đến VPĐKQSDĐ để thực hiện thủ tục khai báo, đến cơ quan thuế thực hiện nghĩa vụ thuế sẽ do chính tổ chức hành nghề công chứng thực hiện. Theo Chủ tịch Hiệp hội Công chứng TP Hà Nội Chu Văn Khanh, đây là mô hình phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp Chính phủ đặt ra. Chỉ riêng việc công bố công khai thông tin theo chu trình liên thông đã giúp giảm gian lận, lừa đảo trong quá trình công chứng những loại hồ sơ này. Tuy nhiên, khi đề cập đến việc phối hợp này, nhiều quận, huyện bày tỏ sự băn khoăn về tính khả thi trong điều kiện hiện tại.
Đại diện VPĐKQSDĐ quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì đều cho hay, hiện các VPĐKQSDĐ còn cập nhật dữ liệu bằng phương pháp thủ công trên giấy. Do đó, nếu các tổ chức hành nghề công chứng và các VPĐKQSDĐ phối hợp chưa kịp thời, chặt chẽ như hiện nay, sẽ rất khó khăn cho việc xây dựng quy trình liên thông. Về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Công chứng TP Hà Nội Chu Văn Khanh thẳng thắn cho rằng, ngoài nguyên nhân liên kết lỏng lẻo, còn có chuyện xử lý thiếu thống nhất. Không ít trường hợp công chứng hợp đồng mua bán đất đai xong, người dân mang hợp đồng đến VPĐKQSDĐ, nhưng mỗi văn phòng lại có quy trình, cách thức tiếp nhận riêng. Nơi thì đánh giá hợp đồng làm vậy đã chuẩn, nơi thì chê chưa được và yêu cầu làm lại. Từ thực tiễn hoạt động, Trưởng phòng Công chứng số 6 Nguyễn Xuân Bang khẳng định, ngoài hiện tượng trên, một số văn phòng còn yêu cầu công dân nộp toàn bộ hồ sơ đã trình công chứng dẫn đến tình trạng người dân phải trình hồ sơ 2 lần. Nhiều trường hợp vì phải lo nhiều thủ tục nên nộp hồ sơ muộn, làm chậm quy trình nộp thuế đất. Khi liên thông, VPĐKQSDĐ và công chứng phải bắt tay làm việc với nhau và đề ra một quy trình tiếp nhận văn bản, dữ liệu thống nhất. Từ đây, sẽ có những lợi ích đột phá trong quản lý đất đai, đạt mục tiêu đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức cho tổ chức, công dân.
Như vậy, có thể thấy, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là các cơ quan tiếp nhận hồ sơ cần mạnh dạn thay đổi tư duy làm việc. Bởi khi đã biết vướng mắc ở đâu, thì không thiếu phương án điều chỉnh cho phù hợp. Để thực hiện được mô hình hai trong một, quan trọng nhất là VPĐKQSDĐ các quận, huyện và văn phòng công chứng phải phối hợp chặt chẽ với nhau. Và nếu đề xuất văn phòng công chứng là cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ thì đồng thời phải quy định cụ thể trong thời gian bao lâu VPĐKQSDĐ phải trả kết quả thẩm định, xét duyệt cho văn phòng công chứng để ấn định thời gian giải quyết thủ tục cụ thể cho người dân và mới dễ quy trách nhiệm của các bên, tránh được hiện tượng chỉ hợp tác trên giấy. Theo ông Mai Thiện Thành, Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp), đây là đề xuất hay, Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục thực hiện các khảo sát thực tế tại các tổ chức hành nghề công chứng, các VPĐKQSDĐ tại Hà Nội và tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước để bổ sung, hoàn thiện sáng kiến.
5. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Luật sư vẫn bị “xử” bằng... “luật rừng”. Bài báo phản ánh: Môi trường hành nghề an toàn của luật sư (LS) đang bị đe dọa bởi những hành vi bạo lực, đôi khi cả những trò “lật lọng” của khách hàng dẫn đến “rủi ro nghề nghiệp của LS, làm cho LS chịu áp lực, ngại tham gia sâu vào quá trình giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn trong xã hội”.
Từ tháng 9/2009 đến nay, LĐLSVN đã nhận được 54 đơn yêu cầu bảo vệ quyền lợi hợp pháp của LS. Ngay sau khi những vụ việc xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần nghiêm trọng của LS, Liên đoàn đã có cùng Ban Chủ nhiệm Đoàn LS địa phương có văn bản kiến nghị, trực tiếp đề xuất, yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền điều tra, làm rõ kẻ chủ mưu và thủ ác, động cơ đằng sau các hành vi vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến việc hành nghề và sự an toàn trong cuộc sống cá nhân của các LS. Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cũng đã khẳng định: “Việc các LS bị hành hung cần phải được giải quyết”.
Theo Liên đoàn LS Việt Nam, sở dĩ các sự việc xâm phạm đến quyền hành nghề hợp pháp và quyền tự do, danh dự, nhân phẩm của giới LS có chiều hướng gia tăng, mức độ ngày càng quyết liệt và nghiêm trọng, có nguyên nhân một phần từ việc xử lý không nghiêm, không kiên quyết của các cơ quan có thẩm quyền.
Chủ tịch Liên đoàn LS Việt Nam Lê Thúc Anh nhấn mạnh: “Nếu quyền và lợi ích hợp pháp khi hành nghề của LS mà không bảo vệ được, thậm chí bị xâm phạm không được giải quyết công bằng, hợp lý thì quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự có bảo đảm được hay không đã trở thành thách thức to lớn cho yêu cầu phát triển nghề LS ở Việt Nam hiện nay”.
II- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin về Những thông tin văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần từ 5-9/8/2013.
- Triển khai quyết liệt tái cơ cấu ngành, lĩnh vực
Triển khai quyết liệt tái cơ cấu ngành, lĩnh vực; đẩy mạnh chống xuất khẩu lậu quặng qua đường biển; tiếp tục triển khai kéo dài thời gian thu mua tạm trữ lúa gạo; điều tra, sớm công bố nguyên nhân trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm chủng;... là những nội dung quan trọng tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7.
Trong đó, Chính phủ chỉ đạo khẩn trương cụ thể hóa và triển khai quyết liệt, có hiệu quả chương trình, kế hoạch hành động tái cơ cấu ngành, lĩnh vực theo Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế đã được phê duyệt, đặc biệt là tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức tín dụng, đầu tư công.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành lãi suất phù hợp với tình hình lạm phát, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận vốn, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng theo mục tiêu nhưng không để tăng nợ xấu, hướng dòng vốn vào sản xuất, các lĩnh vực ưu tiên, các sản phẩm có thị trường, có khả năng cạnh tranh.
Bên cạnh đó, có giải pháp hỗ trợ tiếp cận vốn nhằm khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất xi măng bán xi măng theo hình thức trả chậm để làm đường giao thông nông thôn; triển khai có hiệu quả chính sách cho vay hỗ trợ nhà ở; tích cực xử lý nợ xấu, khẩn trương đưa Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam đi vào hoạt động; kiểm soát chặt chẽ tỷ giá, thị trường vàng.
Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh phí giao thông phù hợp, nghiên cứu hướng dẫn thực hiện chủ trương cho UBND cấp xã được sử dụng phí bảo trì đường bộ đối với xe máy trên địa bàn để đầu tư đường giao thông nông thôn phục vụ xây dựng nông thôn mới.
- 6 tiêu chuẩn thẩm định viên về giá
Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật về thẩm định giá, trong đó quy định 6 tiêu chuẩn thẩm định viên về giá.
Cụ thể, thẩm định viên về giá phải có năng lực hành vi dân sự; có phẩm chất đạo đức, liêm khiết, trung thực, khách quan; có bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học chuyên ngành vật giá, thẩm định giá và các ngành gồm: Kinh tế, kinh tế-kỹ thuật, luật liên quan đến nghiệp vụ thẩm định giá do các tổ chức đào tạo hợp pháp ở Việt Nam hoặc nước ngoài cấp.
Đồng thời, phải có thời gian công tác thực tế theo chuyên ngành đào tạo từ 36 tháng trở lên tính từ ngày có bằng tốt nghiệp đại học theo chuyên ngành quy định nêu trên.
Ngoài ra, phải có Chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ thẩm định giá do cơ quan, tổ chức có chức năng đào tạo chuyên ngành thẩm định giá cấp theo quy định của Bộ Tài chính, trừ các trường hợp: Người đã có bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học trong nước hoặc nước ngoài về chuyên ngành vật giá, thẩm định giá; người đã có bằng tốt nghiệp đại học, sau đại học ngành kinh tế, kinh tế-kỹ thuật, kỹ thuật, luật liên quan đến nghiệp vụ thẩm định giá và đã có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành thẩm định giá. Có Thẻ thẩm định viên về giá do Bộ Tài chính cấp.
Công dân Việt Nam có đủ các điều kiện dự thi theo quy định của Bộ Tài chính và đạt các yêu cầu của kỳ thi cấp Thẻ thẩm định viên về giá do Bộ Tài chính tổ chức thì được Bộ Tài chính cấp Thẻ thẩm định viên về giá.
2. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp, cho ý kiến 6 dự án luật. Bài báo phản ánh: Theo dự kiến tại phiên họp thứ 20 diễn ra từ 12/8 đến hết ngày 22/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến vào 6 dự án luật, gồm Dự án Luật nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa; dự án Luật Hộ tịch; dự án Luật Hải quan (sửa đổi); dự án Luật Xây dựng (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật công chứng.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến vào dự thảo các Nghị định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế; Nghị định về hoạt động kinh doanh casino; dự án Pháp lệnh cảnh sát cơ động; dự án Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính các hành vi cản trở hoạt động tố tụng của Tòa án nhân dân; Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 928/2010/UBTVQH10 về việc ban hành biểu mức thuế suất thuế tài nguyên.
Một số vấn đề quan trọng, ý kiến còn khác nhau của các dự án Luật Tiếp công dân; Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng và Luật Việc làm sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp này. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghe Đoàn giám sát báo cáo về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Tại phiên họp thứ 20, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn.Dự Phiên họp còn có các thành viên Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, Ban Biên tập sửa đổi Hiến pháp và một số chuyên gia pháp lý.
3. Báo Thanh niên Online có bài Thẩm định 1.841 hồ sơ đặc xá. Bài báo phản ánh: Sáng 9.8, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá Nguyễn Xuân Phúc đã kiểm tra việc thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2013 tại Trại giam Phú Sơn 4 thuộc Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII), Bộ Công an, đóng tại H.Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên).
Về kết quả triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2013 của Cơ quan thường trực đặc xá Bộ Công an, trung tướng Nguyễn Văn Ninh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục VIII, Ủy viên Ban Chỉ đạo đặc xá của Bộ Công an, cho biết tính đến ngày 7.8, Cơ quan thường trực Bộ Công an đã nhận được hơn 1.841 hồ sơ của 7 trại giam và 5 trại tạm giam thuộc Bộ Công an do các tổ thẩm định liên ngành chuyển đến. Tổng cục VIII cũng đã chuyển số hồ sơ này đến các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá để thẩm định.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Chính sách của Đảng và Nhà nước ta đối với người phạm tội không chỉ là nghiêm trị kẻ chủ mưu, cầm đầu, cố ý gây hậu quả nghiêm trọng, mà còn phát huy truyền thống nhân văn, nhân đạo của dân tộc trong việc khoan hồng đối với người tự thú, thật thà khai báo, lập công chuộc tội và ăn năn hối cải.