I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo VietnamPlus có bài Tiếp tục triển khai thí điểm chế định Thừa phát lại. Bài báo đưa tin: Ngày 2/8, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết 36/2012/QH13 của Quốc hội về việc tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại và Quyết định số 510/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại.”
Thể chế hóa chủ trương của Đảng, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 24/2008/QH12 về thi hành Luật thi hành án dân sự, trong đó quy định việc thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61/2009/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thực hiện thí điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đó, Thừa phát lại là người có đủ các tiêu chuẩn do pháp luật quy định, được Nhà nước bổ nhiệm để làm các công việc về thi hành án dân sự (bao gồm xác minh điều kiện thi hành án và trực tiếp thi hành Bản án, Quyết định theo yêu cầu của đương sự); tống đạt giấy tờ của Tòa án và của Cơ quan Thi hành án dân sự cho đương sự; lập vi bằng (ghi nhận sự kiện, hành vi được dùng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác) và làm các công việc khác theo quy định của pháp luật có liên quan.
Từ kết quả khả quan qua thực hiện thí điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 36/2012/QH13 về việc tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại.
Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng ban Chỉ đạo Hà Hùng Cường đánh giá những thành công bước đầu trong thực hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh là tiền đề quan trọng trong việc tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại. Ông Hà Hùng Cường thẳng thắn cho rằng còn một số nội dung, công việc thực hiện chậm so với tiến độ yêu cầu của Đề án do lúng túng về quy trình thủ tục và sự phối kết hợp giữa các cơ quan hữu quan chưa chặt chẽ.
Trưởng ban Chỉ đạo Hà Hùng Cường đề nghị từ nay đến cuối năm cần nhanh chóng phê duyệt Đề án thí điểm chế định Thừa phát lại tại các địa phương được lựa chọn thực hiện thí điểm; ban hành các văn bản tạo hành lang pháp lý để thực hiện thí điểm…
Tại Hội nghị, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục thi hành án dân sự Hoàng Sỹ Thành đã giới thiệu Kế hoạch Công tác của Ban Chỉ đạo thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại. Đại diện một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện thí điểm trình bày “Đề án thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại” tại địa phương mình.
2. Báo VietnamPlus có bài Tây Ninh kiểm điểm 1 cán bộ ra quyết định trái luật. Bài báo phản ánh: Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh vừa chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Tây Ninh nghiêm khắc kiểm điểm quyền Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án huyện Tân Châu do ra quyết định không đúng quy định pháp luật.
Theo bản án có hiệu lực từ ngày 15/11/2012 của Tòa án Nhân dân tỉnh Tây Ninh, Công ty cổ phần ximăng Fico Tây Ninh phải trả cho Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn-Hà Nội hơn 19 tỷ 732 triệu đồng trong vụ tranh chấp về hợp đồng tín dụng. Nếu Công ty cổ phần ximăng Fico Tây Ninh không trả được nợ thì Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn-Hà Nội có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án phát mãi tài sản thế chấp bảo đảm tiền vay để thu hồi nợ.
Đầu tháng Sáu, Công ty cổ phần ximăng Fico Tây Ninh có văn bản giao tài sản thế chấp để thi hành án với hai phương án là giao nhận ximăng thành phẩm theo giá công bố của công ty hoặc tài sản thế chấp đã liệt kê trước đây (12 loại) gồm đá vôi, đá Puzeland, đất sét, đá đỏ, đá vôi sạch, Clinker thứ phẩm, Clinker chính phẩm, thạch cao, vỏ bao ximăng, than cám, bột ximăng và ximăng Pooc lăng hỗn hợp.
Do thấy khó đưa ra bán đấu giá những tài sản này nên ngày 15/7, chấp hành viên là quyền Chi cục trưởng Chi cục thi hành án huyện Tân Châu đã phong tỏa tài khoản của Công ty cổ phần ximăng Fico Tây Ninh tại ngân hàng với số tiền không giới hạn.
Theo Công ty cổ phần ximăng Fico Tây Ninh, việc phong tỏa toàn bộ tài khoản khiến công ty bị gây thiệt hại nặng nề và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh do không thanh toán được hợp đồng với khách hàng.
Cục thi hành án dân sự tỉnh Tây Ninh cũng thừa nhận việc phong tỏa này là chưa thận trọng, nóng vội, vì thực hiện không đúng theo tinh thần phán quyết của tòa án là phát mãi tài sản thế chấp, không yêu cầu phong tỏa tài khoản.
Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục ổn định sản xuất kinh doanh, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh yêu cầu Cục thi hành án tỉnh Tây Ninh ra quyết định giải tỏa ngay việc phong tỏa tài khoản thanh toán của Công ty cổ phần ximăng Fico Tây Ninh; đồng thời xử lý cán bộ ra quyết định trái pháp luật.
II- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin về Những thông tin văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 29/7-2/8/2013:
- Miễn nhiệm cán bộ gây lãng phí
Tại Chỉ thị về tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, vốn, tài sản và lao động tại các doanh nghiệp nhà nước (DNNN), Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, DNNN rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế, tiêu chuẩn về tuyển dụng lao động, bổ nhiệm cán bộ trong doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp chưa ban hành quy chế, tiêu chuẩn trong lĩnh vực này phải khẩn trương xây dựng để thực hiện.
Đồng thời, rà soát, sắp xếp lại cơ cấu cán bộ quản lý, chủ chốt trong doanh nghiệp nhà nước, bảo đảm gọn nhẹ, có hiệu lực, hiệu quả và đúng số lượng theo quy định.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải đảm bảo công khai, dân chủ theo đúng quy định của Nhà nước về tuyển dụng lao động, bổ nhiệm cán bộ; chỉ tuyển dụng thêm lao động, bổ nhiệm cán bộ khi thực sự có nhu cầu.
Đặc biệt, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kiên quyết xử lý kỷ luật, miễn nhiệm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động đối với những cán bộ, lao động có hành vi không tiết kiệm, gây lãng phí; kiên quyết xử lý các trường hợp trả lương, thưởng không đúng đối tượng, không gắn với năng suất lao động và kết quả sản xuất kinh doanh.
- Trợ cấp đột xuất gia đình hạ sĩ quan CAND
Theo Nghị định quy định chế độ, chính sách trợ cấp khó khăn đột xuất, miễn học phí đối với gia đình, thân nhân hạ sĩ quan, chiến sĩ đang phục vụ có thời hạn trong Công an nhân nhân.
Theo đó, gia đình và thân nhân hạ sĩ quan, chiến sĩ được trợ cấp khó khăn đột xuất trong trường hợp gia đình hạ sĩ quan, chiến sĩ gặp tai nạn, hỏa hoạn, thiên tai dẫn đến bị sập nhà, trôi nhà, cháy nhà hoặc phải di dời chỗ ở được trợ cấp 2.000.000 đồng/suất/lần.
Bên cạnh đó, bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ bị ốm đau từ 1 tháng trở lên hoặc điều trị 1 lần tại bệnh viện từ 7 ngày trở lên sẽ được trợ cấp 500.000 đồng/suất/lần.
Hai chế độ trợ cấp trên được thực hiện không quá 2 lần trong 1 năm với một đối tượng.
Ngoài ra, bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ bị từ trần, mất tích thì được trợ cấp 1.000.000 đồng/suất.
Nghị định cũng quy định, con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, chiến sĩ được miễn học phí khi học ở các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập, ngoài công lập theo quy định.
- Tiếp tục dùng vắc xin Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc tiếp tục sử dụng vắc xin Quinvaxem trong Dự án Tiêm chủng mở rộng.
Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế tổ chức tuyên truyền về an toàn tiêm chủng để phát hiện sớm, cấp cứu kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất nguy hại đến sức khỏe và tính mạng trẻ em bị phản ứng sau tiêm chủng.
Đồng thời Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xử lý theo thẩm quyền đối với việc cấp kinh phí để tiếp tục sử dụng các loại vắc xin đang sử dụng trong tiêm chủng mở rộng; kinh phí nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước trong chương trình sản phẩm quốc gia; kinh phí phát triển hệ thống y tế dự phòng. Nếu vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
- Thành lập Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá
Theo Quyết định thành lập, phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, thành lập Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá theo quy định tại Điều 28 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá là quỹ quốc gia, trực thuộc Bộ Y tế và chịu sự quản lý Nhà nước về tài chính của Bộ Tài chính.
2. Báo Dân Việt có bài Đồng thuận nâng độ tuổi trẻ em lên 18. Bài báo đưa tin: Thông tin này được ông Nguyễn Hải Hữu - Cục trưởng Cục Chăm sóc và bảo vệ trẻ em (Bộ LĐTBXH) công bố vào sáng ngày 1.8 nhân họp báo tổ chức Chương trình Diễn đàn trẻ em lần thứ 3.
Theo đó, gần 90% số người được hỏi đều cho biết cần thiết phải nâng độ tuổi được coi là trẻ em từ 16 tuổi hiện nay lên 18 tuổi. Bên cạnh đó, ý kiến của 12 bộ, ngành cũng tán đồng với phương án này vì cho rằng điều này là hợp với sự phát triển và xu hướng của quốc tế. Vấn đề còn lại là chờ sự thống nhất, thông qua của Quốc hội.
"Nếu ý kiến này được Quốc hội bỏ phiếu thông qua, chúng ta sẽ có thêm khoảng 3 triệu trẻ em. Số trẻ em được hưởng trợ cấp sẽ chỉ tăng khoảng 5% nên sẽ không có ảnh hưởng nào đáng kể tới ngân sách nhà nước. Hiện cả nước đang có khoảng 400.000 trẻ em hưởng trợ cấp xã hội"- ông Hữu giải thích. Ngoài vấn đề về nâng độ tuổi trẻ em để đảm bảo quyền lợi cho các em, ông Hữu còn kiến nghị, bổ sung đưa nội dung rất mới chống "sao nhãng trẻ em vào luật".
Tuy nhiên, cũng trong thời điểm này, dự thảo Luật Hôn nhân- Gia đình lại đề nghị giảm tuổi đăng ký kết hôn của nam xuống 18 tuổi. Như vậy, nếu đề nghị tăng tuổi trẻ em được thông qua, sẽ có thực tế người vừa bước qua tuổi trẻ em đã có thể lấy vợ, sinh con.
Cũng trong buổi họp báo này, Ban tổ chức chính thức công bố Diễn đàn trẻ em lần thứ 3 này sẽ có khoảng 180 em nhỏ đến từ 29 tỉnh thành phố sẽ tham gia góp ý kiến thảo luận về 6 chủ đề cơ bản. Nhiều chủ đề trong đó liên quan tới việc thực hiện quyền trẻ em hay vấn đề góp ý kiến cho Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 7- 9.8.2013, tại Hà Nội.
3. Trang CafeFland có bài Vướng thủ tục, dòng vốn khó chảy. Bài báo phản ánh: Việc đăng ký tài sản đảm bảo nhà ở hình thành trong tương lai không được nhiều phòng công chứng chấp nhận, quy định đối tượng được vay vốn phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nơi có dự án nhà ở... và nhiều thủ tục liên quan khác đang khiến gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng giải ngân chưa đạt kỳ vọng.
Sau 2 tháng thực hiện chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP, 5 ngân hàng thương mại Nhà nước đã triển khai đến các chi nhánh trong cả nước. Số liệu mới nhất từ NHNN cho thấy, tính đến 29/7/2013, tổng số tiền đã giải ngân cho 97 khách hàng cá nhân mua nhà là 22,3 tỷ đồng. Trong khi đó, con số này vào cuối tháng 6/2013 mới là 3,457 tỷ đồng.
Trước dư luận gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng giải ngân chưa đạt kỳ vọng, ông Nguyễn Viết Mạnh - Vụ trưởng Vụ Tín dụng (NHNN) cho biết, tồn đọng của thị trường bất động sản (BĐS) tập trung vào phân khúc thị trường cao cấp, diện tích lớn, giá cao, trong khi nguồn cung nhà ở xã hội và những căn hộ bình dân lại rất thiếu tại các địa phương. Do đó, việc tạo nguồn cung cho thị trường trong giai đoạn này cần phải đi trước một bước.
Trên thực tế, dù Bộ Xây dựng đã đề xuất danh sách các dự án được thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 02, nhưng phần lớn trong số này mới bắt đầu triển khai. Do vậy, để tăng nguồn cung cho thị trường nhà ở xã hội cần có thêm thời gian.
Ở một góc độ khác, hỗ trợ thị trường và kiểm soát nợ xấu là những công việc trọng tâm của Chính phủ trong Nghị quyết 02. Do vậy, nguyên tắc của chương trình là Chính phủ, NHNN chỉ hỗ trợ về nguồn vốn với thời hạn cho vay dài, lãi suất thấp, nhưng khoản vay vẫn phải bảo đảm các điều kiện tín dụng theo quy định để người dân có nhà ở nhưng nợ xấu không tăng lên.
Khách hàng phải có thu nhập để đảm bảo khả năng trả nợ định kỳ và ngân hàng phải thẩm định và tự chịu rủi ro phát sinh. Số lượng dự án và giá trị đầu tư do Bộ Xây dựng công bố hiện đã vượt quá mức 30% tổng giá trị gói hỗ trợ. Đó cũng là lý do các ngân hàng cần thời gian để đặt lên bàn cân xem tính khả thi và hiệu ứng của từng dự án, đến nhu cầu về nhà ở tại các địa phương.
Ví như, theo quy định người dân có thể dùng căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp đã hoàn thành hoặc sẽ hình thành trong tương lai để làm tài sản bảo đảm khoản vay với ngân hàng. Nhưng trên thực tế, việc đăng ký tài sản đảm bảo nhà ở hình thành trong tương lai không được nhiều phòng công chứng chấp nhận.
Hay như quy định đối tượng được vay vốn phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nơi có dự án nhà ở. Đối với trường hợp tạm trú thì phải có đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên. Trên thực tế một khách hàng đóng bảo hiểm trên 1 năm nhưng lại di chuyển địa điểm làm việc và việc đóng bảo hiểm không liên tục, vậy có thuộc đối tượng hỗ trợ hay không? Vẫn chưa có câu trả lời mang tính pháp lý.
Cơ quan đơn vị chỉ là người quản lý về mặt nhân sự, làm sao có thể biết rõ nhân viên, cán bộ có nhà hay chưa có nhà. Về diện tích sử dụng cũng không rõ ràng, có nên đem thước đến đo và xác thực nhân khẩu theo hộ khẩu hay số người thực sự sống cùng nhau…
Không có nhiều UBND xã, phường “dám” xác nhận các thông tin trên với lý do “chưa có hướng dẫn cụ thể”. Một lãnh đạo ngân hàng than thở, chính các cơ chế này bó chân, bó tay khách hàng chứ không phải do ngân hàng không nhiệt tình tư vấn...
Mới đây, Bộ Xây dựng đã có công văn 1550/BXD-QLN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh cho vay vốn hỗ trợ nhà ở. Theo đó, đối với hộ gia đình, cá nhân, UBND xã (phường) xác nhận thực trạng nhà ở (số thành viên trong hộ gia đình và diện tích nhà ở) tại địa chỉ mà người xin xác nhận có đăng ký hộ khẩu thường trú, hoặc tạm trú và thực tế đang sinh sống, không để trường hợp không được xác nhận mà không có lý do.
Tuy nhiên, băn khoăn vẫn còn, rằng nếu các thành viên trong gia đình đang sống cùng một thành phố nhưng ở cách nhau 50 - 60 km thì có được tiếp cận chương trình này hay không?