I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Khổ vì mua đấu giá đất. Bài báo phản ánh: Một người dân trúng đấu giá miếng đất từ hơn hai năm trước nhưng đến nay vẫn không làm được giấy đỏ vì sai sót của cơ quan thi hành án.
Tháng 9-2011, bà Huỳnh Thị Kim Chi (xã Ninh Thạnh, thị xã Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) trúng đấu giá 6 ha đất (có cao su bảy năm tuổi đang khai thác) tại xã Tân Hội, huyện Tân Châu với giá 4 tỉ đồng. Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Tân Châu đã bàn giao tài sản này cho bà Chi để sử dụng và khai thác mủ cao su. Tuy nhiên, Chi cục THADS huyện Tân Châu vẫn chưa làm thủ tục sang tên giấy đỏ cho bà.
Nhận tài sản bàn giao, gia đình bà Chi đã đầu tư công sức, tiền bạc vào sản xuất, đinh ninh rằng Chi cục THADS huyện Tân Châu sẽ làm các thủ tục để bà được cấp giấy đỏ theo hợp đồng mua tài sản đấu giá. Thế nhưng cơ quan này lại không thể làm thủ tục để cấp giấy đỏ cho bà. Bà Chi cho biết hiện bà đang cần vốn làm ăn nhưng do không có giấy đỏ miếng đất này nên không thể thế chấp để vay ngân hàng.
Ngoài ra, do phần đất nằm sâu bên trong, mỗi lần vào bà phải đi qua vườn của người phải THA nên bị làm khó dễ. Bà làm đơn gửi xã nhờ can thiệp nhưng nơi đây không giải quyết với lý do bà… không có giấy đỏ. “Tưởng mua của Nhà nước thì chắc ăn, ai ngờ gặp phải rắc rối. Nếu biết vậy chả ai dại gì đâm đầu vào mua” - bà Chi bức xúc.
Tháng 9-2012, bà Chi khiếu nại đến Chi cục THADS huyện Tân Châu. Cơ quan này giải thích, trong quá trình tổ chức THA, do người phải THA không hợp tác nên chấp hành viên không biết thửa đất đã bị thế chấp. Theo đó sau khi bán đấu giá xong, cơ quan này đã yêu cầu người phải THA giao giấy đỏ. Lúc này người phải THA mới cho biết đã mang giấy đỏ đi thế chấp ngân hàng để vay vốn rồi (!).
Tháng 3-2013, người phải THA có liên hệ với Chi cục THADS huyện Tân Châu để xin nhận số tiền dư (từ tiền bán đất) sau khi đã THA. Người này cam kết sẽ trả nợ ngân hàng để lấy giấy đỏ về giao cho Chi cục THA. Cơ quan THA cũng đã liên hệ với ngân hàng, nơi đang nhận thế chấp miếng đất. Các bên thống nhất làm phụ lục hợp đồng nhằm giải chấp cho người phải THA lấy giấy đỏ ra.
Thế nhưng khi người này đem tiền đến ngân hàng trả bớt để lấy giấy đỏ thì lại phát sinh “sự cố” khác. Cụ thể, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Tân Châu không chấp nhận cho người này đăng ký bảo đảm tài sản thế chấp vay tại phụ lục hợp đồng. Lý do: Các thửa đất dùng để bảo đảm đã hết thời hạn sử dụng, đồng thời do có sự tăng giảm diện tích nên phải điều chỉnh…
Ngày 5-7, chúng tôi liên hệ với Chi cục THADS huyện Tân Châu để tìm hiểu vấn đề này nhưng không gặp được chi cục trưởng. Chấp hành viên Nguyễn Quốc Sử (người trực tiếp thi hành bản án) thừa nhận cơ quan THA đã có thiếu sót trong việc kiểm tra giấy đỏ miếng đất. “Khi tiến hành bàn giao đất và giấy tờ thì người phải THA mới cho biết đã dùng giấy tờ để thế chấp tại ngân hàng rồi. Vì vậy, bà Chi đã bị thiệt hại về quyền lợi. Vừa qua, cơ quan THA đã làm việc với ngân hàng và một số cơ quan khác để gỡ vướng. Phía ngân hàng đã đồng ý để người phải THA làm đơn rút bớt phần tài sản thế chấp. Theo đó, giấy đỏ của phần đất bà Chi mua trúng đấu giá sẽ được ngân hàng giải chấp. Ngay khi được giải chấp, cơ quan THA sẽ làm thủ tục sang tên cho bà Chi” - ông Sử cho biết.
2. Báo Thanh niên Online đưa tin về vụ Tự thiêu ngay trụ sở tòa án. Khoảng 7 giờ 15 phút sáng 5.7, tại sân trụ sở TAND H.Đông Hòa (Phú Yên), bà Nguyễn Thị Bương (83 tuổi, ở thôn Phước Lương, xã Hòa Xuân Tây, H.Đông Hòa) đã tự thiêu và tử vong tại chỗ.
Thông tin từ người nhà bà Bương cho biết, tối 4.7 bà đến nhà con gái tên là Trần Thị Giàu (51 tuổi) và có hỏi về 2 chỉ vàng mà chồng cũ bà Giàu là ông Nguyễn Văn Lập chưa trả. Đến sáng hôm sau thì bảo cháu gái chở lên nhà con gái ở xã Hòa Vinh, H.Đông Hòa chơi, rồi mượn chiếc can nói đi mua nước mắm, nhưng sau đó đến cây xăng mua 5 lít xăng, mang đến trụ sở TAND H.Đông Hòa tự thiêu.
Ông Trần Minh Nhật, Phó chánh án TAND H.Đông Hòa, cho biết sau khi sự việc xảy ra tòa án đã xem xét các thông tin liên quan đến tranh chấp của bà Bương nhưng không có. Trong khi đó, Chánh án Đoàn Dũng cho rằng “có thể bà Bương đã vào nhầm trụ sở để tự thiêu”, bởi vì bản án ly hôn của vợ chồng bà Giàu có tuyên buộc ông Lập phải trả cho bà Bương 3 chỉ vàng đã có hiệu lực. “Bà Bương cũng đã yêu cầu Chi cục Thi hành án thi hành bản án. Và cơ quan thi hành án cũng đã thi hành một phần bản án. Vì tòa án gần với cơ quan thi hành án nên bà Bương vào nhầm”, ông Dũng nhận định.
Nguyên nhân bà Bương tự thiêu hiện đang được Công an H.Đông Hòa điều tra làm rõ nhưng theo bà Nguyễn Thị Mỹ Lê (con dâu bà Bương): “Vì ông Lập chưa trả hết số vàng đã nợ nên mẹ chồng tôi đã nhiều lần nói là sẽ tự thiêu. Tưởng rằng bà chỉ dọa, chứ không ngờ bà làm thiệt”.
Trả lời câu hỏi vì sao chưa thi hành án dứt điểm phần quyền lợi của bà Bương, ông Nguyễn Kim Đồng, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án H.Đông Hòa, giải thích: “Chúng tôi đã kê biên bộ bàn ghế của ông Lập trị giá 1 chỉ vàng để trả cho bà Bương. Đến tháng 9.2011 thì phải trả lại đơn yêu cầu thi hành án của bà Bương do ông Lập không có điều kiện thi hành án”. Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Huệ (một con dâu khác của bà Bương) thì ông Lập có tài sản là căn nhà, đất và hồ tôm. Chánh án Đoàn Dũng cũng xác nhận, ông Lập có tài sản chung với bà Giàu là diện tích đất hồ nuôi tôm.
Sáng 7.7, ông Hà Công Khánh, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Phú Yên cho biết cơ quan này đã đến Chi cục Thi hành án H.Đông Hòa để kiểm tra hồ sơ thi hành án liên quan đến bà Nguyễn Thị Bương (cụ bà tự thiêu trước TAND H.Đông Hòa).
Theo ông Khánh, qua kiểm tra quy trình thi hành án thì không phát hiện có sai sót.
Được biết, ông Nguyễn Văn Lập (con rể bà Bương, người có trách nhiệm phải trả cho bà Bương 3 chỉ vàng theo phán quyết của TAND H.Đông Hòa) không có điều kiện thi hành án nên trả hồ sơ.
Cũng từ khi trả hồ sơ, bà Bương không đến Chi cục Thi hành án H.Đông Hòa yêu cầu thi hành án lại hoặc khiếu nại, tố cáo gì đến việc thi hành án. Vì vậy, Cục thi hành án tỉnh Phú Yên không xác định việc gì, nguyên nhân nào gây bức xúc đối với bà Bương.
Sắp tới, Tổng cục Thi hành án dân sự sẽ tiếp tục vào kiểm tra việc thi hành án đối với trường hợp của bà Bương.
Cũng liên quan đến vụ bà Bương tự thiêu, ông Nguyễn Văn Sáu, Viện phó Viện KSND H.Đông Hòa đã xác nhận, qua kiểm tra hồ sơ thi hành án đối với trường hợp trên cho thấy về mặt pháp lý không có vấn đề gì.
Tuy nhiên, cơ quan điều tra vẫn đang thu thập các tài liệu, chứng cứ để xem xét các tình tiết liên quan.
Viện VKSD H.Đông Hòa sẽ xác minh cụ thể thông tin bà Bương đã nhiều lần đề nghị thi hành án mà không được giải quyết.
3. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Nhiều doanh nghiệp phải thi hành án…bỏ trốn. Bài báo phản ánh: Thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương đang thụ lý nhiều vụ việc liên quan đến DN có vốn đầu tư nước ngoài với giá trị thi hành lớn. Tuy nhiên, quá trình xác minh cho thấy nhiều trường hợp người đại diện theo pháp luật của DN không còn ở tại Việt Nam, thậm chí có trường hợp toàn bộ DN bỏ trốn, không ai quản lý tài sản.
Đối với trường hợp này, qua xác minh thì đa phần là toàn bộ tài sản của DN đã thế chấp Ngân hàng, do đó khi phát hiện tình trạng DN bỏ trốn, Ngân hàng đã kịp thời thông báo và phối hợp với cơ quan Thi hành án để quản lý tài sản. Vấn đề đặt ra trước mắt là chi phí quản lý tài sản rất lớn, nếu như phía Ngân hàng không phối hợp, ứng trước để thanh toán trong khi chờ xử lý tài sản thì cơ quan thi hành án sẽ gặp khó khăn về khoản chi phí này.
Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là cơ quan Thi hành án không thể thông báo cho người phải thi hành án là DN có người đại diện đã rời khỏi Việt Nam theo thủ tục thông thường được quy định tại Luật Thi hành án dân sự mà phải thực hiện thủ tục Ủy thác Tư pháp theo quy định của Luật Tương trợ Tư pháp.
Trong khi đó, quá trình thực hiện các thủ tục ủy thác mất rất nhiều thời gian, đôi khi có thể bị kéo dài vô thời hạn. Có những trường hợp ủy thác tư pháp kéo dài 02 năm nhưng vẫn chưa nhận được kết quả ủy thác Tư pháp, trong khi đó giá trị thi hành tương đối lớn ảnh hưởng đến kết quả thi hành án của đơn vị.
Theo phản ánh của Cục Hải quan Bình Dương, tình trạng người đại diện theo pháp luật của DN bỏ trốn còn phát sinh nhiều hệ lụy liên quan như DN còn nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, lương công nhân, tiền thuế...Khi cơ quan thi hành án xử lý tài sản thì số đông công nhân lao động đã kéo đến trụ sở của cơ quan Thi hành án để đề nghị xem xét giải quyết quyền lợi của họ...Vì vậy, cơ quan Thi hành án phải phối hợp với các cơ quan ban ngành liên quan như Liên đoàn Lao động, Sở LĐ-TB&XH, Tòa án... để hướng dẫn, giải quyết những trường hợp này theo đúng quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương còn thụ lý thi hành các khoản hoàn trả cho cá nhân, tổ chức nước ngoài một khoản tiền tạm ứng án phí không lớn. Tuy nhiên do địa chỉ của người được thi hành án ở nước ngoài nên cơ quan thi hành án chưa thể hoàn trả được số tiền nêu trên, trong khi việc ủy thác tư pháp lại tốn kém chi phí, thậm chí nhiều hơn số tiền hoàn trả gấp nhiều lần.
Nhằm tháo gỡ những vướng mắc trên, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Dương đang kiến nghị các cơ quan chức năng cần theo dõi chặt chẽ các vụ việc thi hành án đối với cá nhân, tổ chức nước ngoài, kịp thời ngăn chặn xuất cảnh đối với các trường hợp cần thiết. Đồng thời, tiếp tục thực hiện việc ủy thác tư pháp theo quy định, thường xuyên theo dõi, báo cáo về tiến độ Ủy thác tư pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ ủy thác tư pháp.
Đối với doanh nghiệp được thành lập theo Luật DN Việt Nam mà người đại diện theo pháp luật không có mặt tại Việt Nam thì thực hiện việc thông báo thi hành án theo địa chỉ của DN chứ không ủy thác tư pháp theo địa chỉ của người đại diện của DN ở nước ngoài.
Trường hợp vẫn tiếp tục thực hiện việc Ủy thác tư pháp thì kiến nghị quy định rõ thời hạn bao lâu kể từ ngày gửi hồ sơ ủy thác hợp lệ lần thứ nhất mà không nhận được kết quả thì tiếp tục ủy thác tư pháp lần hai và kiến nghị theo hướng rút ngắn thời hạn ủy thác tư pháp để việc thi hành án dân sự đối với cá nhân, tổ chức là người nước ngoài trên địa bàn tỉnh Bình Dương khả thi hơn.
4. Báo Giáo dục và Thời đại có bài Chuyện lạ tại Bắc Giang: Có bố vẫn không được đăng ký khai sinh. Bài báo phản ánh: Chưa hết nỗi buồn bị trục xuất về nước, bị "tẩy chay" tại một số thị trường lao động "truyền thống" như Hàn Quốc, Đài Loan, người lao động quê Tam Dị (Lục Nam, Bắc Giang) lại phải đối mặt với khổ nạn khai sinh cho những đứa trẻ được sinh ra nơi xứ người…
Theo thống kê, hiện có khoảng 1.500 lao động quê ở Tam Dị đang làm việc tại các thị trường Hàn Quốc, Đài Loan, Ma Cao, Malaixia. Trung bình mỗi tháng, lượng ngoại hối LĐXK chuyển về cho thân nhân không dưới 10 tỷ đồng.
Nhờ nguồn tiền này, Tam Dị gần như đổi đời. Thế nhưng, cũng chính vì kiếm tiền, người lao động đã bất chấp tất cả, họ phá hợp đồng với đơn vị sử dụng lao động để ra ngoài; đăng ký kết hôn với người Hàn để kiếm "thẻ xanh" nhằm ở lại đất Hàn lâu dài... Nhiều trường hợp nữ lao động sau khi sang được Hàn Quốc đã chung sống với người đàn ông khác và có con. Một số có giấy tờ hợp lệ được cơ quan thẩm quyền nước sở tại hoặc Đại sứ quán Việt Nam cấp giấy khai sinh. Số còn lại đưa con về nước chưa thể làm giấy khai sinh. Kéo theo đó là hàng loạt chế độ, chính sách của nhà nước dành cho các cháu cũng không thể thực hiện.
Ông Đào Văn Quảng, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Dị cho biết: Tính đến nay, có 13 trường hợp LĐXK trong xã sinh con tại Hàn Quốc, trong đó có trường hợp đã hoàn thiện thủ tục và được cơ quan quản lý của Việt Nam ở nước sở tại cấp giấy khai sinh. Có 7 trường hợp đưa con về sống tại địa phương nhưng chưa được khai sinh. Cháu lớn nhất đã gần năm tuổi, các cháu khác nhỏ hơn một chút đều được nhập học mầm non theo diện "ký gửi". Về cơ bản, các cháu được đối xử bình đẳng so với các trẻ cùng độ tuổi trong xã, chỉ có chế độ bảo hiểm là không có do liên quan trách nhiệm của cơ quan cấp trên. Ông Quảng cũng cho biết, xã đã nhiều lần kiến nghị lên cấp có thẩm quyền cán bộ sở Tư pháp, lãnh đạo huyện cũng đã về kiểm tra thực tế nhưng suốt mấy năm qua chưa giải quyết được.
Ông Trần Đình Hương, trưởng thôn Đình Đông lo ngại: Thôn có hơn 30 trường hợp đã kết hôn đang lao động ở Hàn Quốc. Các trường hợp này không thể khai sinh cho con được nếu không giải quyết được thủ tục ly hôn ở nước ngoài và đăng ký kết hôn với bố của đứa trẻ.
Trao đổi cùng chúng tôi, ông Lê Đình Vĩ, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Bắc Giang cho biết, Tam Dị hiện có khoảng 120 trường hợp đăng ký kết hôn với người nước ngoài (hầu hết Hàn Quốc), trong đó chỉ có 12 trường hợp là đăng ký tại Việt Nam. Tám trường hợp trong số 120 người này có con và chưa làm được giấy khai sinh cho trẻ.
Số liệu vênh tương đối cao so với số liệu do ông Đào Văn Quảng, Phó Chủ tịch xã Tam Dị cung cấp cho chúng tôi: Tổng số 160 trường hợp đăng ký kết hôn với người nước ngoài, trong đó 67 người tại Hàn Quốc, số trẻ được sinh là 13, sáu cháu đã được khai sinh bởi cơ quan quản lý thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, bảy cháu chưa được khai sinh?.
5. Báo Dân Việt có bài Hôn nhân cận huyết gia tăng ở tỉnh miền núi. Bài báo phản ánh: 5 năm trở lại đây, tại nhiều tỉnh miền núi, số cặp vợ chồng kết hôn cận huyết có xu hướng gia tăng. Ước tính trung bình mỗi năm nước ta có thêm ít nhất hơn 100 cặp vợ chồng kết hôn cận huyết.
Hôn nhân cận huyết (HNCH) đã và đang diễn ra khá phổ biến tại nhiều thôn bản vùng cao, nơi cư trú của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Ở một số dân tộc ít người như: Si La ở Điện Biên, Lai Châu; Lô Lô, Pu Péo ở Lào Cai; Rơ Mân, Brâu ở Kon Tum… cứ 100 trường hợp kết hôn thì có 10 trường hợp là HNCH, dẫn tới suy giảm rõ rệt về số lượng và chất lượng dân số.
Bác sĩ Dương Minh Hiền – Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Cao Bằng cho biết: “Tại Cao Bằng, tình trạng HNCH xảy ra nhiều nhất tại 3 huyện Bảo Lạc, Nguyên Bình, Thông Nông, trong đó dân tộc Dao chiếm 64%, Mông 61%, Tày 23%. Những dân tộc này có những tập tục, tập quán riêng, mà có trường hợp ông bác mới sinh con gái, bà cô (em gái) sang chơi mang cho vuông vải, phần để mừng cháu chào đời, phần cũng là “miếng trầu bỏ ngõ”, đánh dấu cô cháu gái tương lai sẽ trở thành nàng dâu của mình”.
Trong tổng số 18 cán bộ chủ chốt xã Bản Công, huyện vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái) thì có tới 8 trường hợp có con cháu ruột tảo hôn và HNCH.
Trong năm 2012, Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế) đã thực hiện khảo sát tình trạng HNCH ở 44 xã của 9 huyện thuộc tỉnh Lào Cai và đã phát hiện 224 cặp kết hôn cận huyết. Bà Hoàng Thị Tráng – Trưởng ban Dân vận tỉnh Lào Cai đưa ra một thông tin “giật mình”, là có trường hợp một gia đình sinh được 2 con và cho cháu trai đi làm con nuôi. Nhưng khi lớn lên người con trai đó lại quay về và kết hôn với chính em gái của mình.
Huyện Kim Bôi (Hòa Bình), nơi có 90% dân số người Mường sinh sống đang là “điểm nóng” của tình trạng HNCH. Theo bác sĩ Bùi Văn Nghệ - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi, Hòa Bình), nguyên do là bởi người dân ở đây cứ thấy “ưng cái bụng” là nên vợ nên chồng, không qua xã đăng ký kết hôn, nên đã xảy ra nhiều hệ lụy, với tỷ lệ mang gen bệnh Thalassemia trên địa bàn là 27,7% (tương đương 1.200 người). “Toàn xã hiện có 10 em bị bệnh Thalassemia thì có 2 em đã tử vong, 8 em còn lại đang cần can thiệp truyền máu điều trị hàng tháng.
Câu chuyện về quan hệ kết hôn nội tộc của người Chứt ở bản Rào Tre, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cũng rất buồn. Cả bản có 32 hộ với 128 nhân khẩu, nên việc anh em họ tộc lấy nhau không là chuyện lạ, do quan niệm, phong tục tập quán và suy nghĩ của người Chứt còn thụ động. Hậu quả là người dân bị đau ốm khá phổ biến, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm và tuổi thọ trung bình chỉ đạt gần 45 tuổi…
II- THÔNG TIN KHÁC
Báo Điện tử Chính phủ đưa tin về những thông tin văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần từ ngày 1-5/7/2013.
- Làm rõ trách nhiệm để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản
Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan (gắn với trách nhiệm cá nhân) trong việc để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản trong thời gian qua; không yêu cầu doanh nghiệp ứng vốn thực hiện dự án khi chưa được bố trí vốn, dẫn đến hậu quả phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.
Thủ tướng Chính phủ lưu ý, chỉ được tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu đã được bố trí vốn. Đối với các gói thầu đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng, tổ chức nghiệm thu và thanh quyết toán theo đúng hợp đồng đã ký theo quy định, tránh tình trạng nợ đọng, chiếm dụng vốn của nhà thầu.
Đồng thời không sử dụng vốn vay ngân sách địa phương để bố trí cho các dự án khởi công mới khi chưa xác định hoặc thẩm định được nguồn vốn để hoàn trả.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn các bộ, ngành và địa phương xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản.
Không bố trí vốn ngân sách Trung ương, bao gồm: nguồn vốn kế hoạch hằng năm, ứng trước kế hoạch năm sau, dự phòng ngân sách Trung ương và các nguồn vốn ngân sách Trung ương khác cho các dự án khởi công mới chưa được thẩm định nguồn vốn; phê duyệt quyết định đầu tư không đúng theo văn bản thẩm định nguồn vốn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các dự án chuyển tiếp điều chỉnh tổng mức đầu tư theo các quy định.
- Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các cựu binh
Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp Hội Cựu chiến binh cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các cựu chiến binh, cựu quân nhân.
Đồng thời, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh từ Trung ương đến cơ sở; tạo điều kiện tương trợ giúp đỡ các Cựu chiến binh, Cựu quân nhân trong đời sống và phát triển kinh tế.
Thủ tướng cũng đồng ý tăng vốn quốc gia về việc làm cho con em cựu chiến binh, cựu quân nhân từ 1,5 tỷ đồng/năm lên 3 tỷ đồng/năm.
- Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia có vốn 1.000 tỷ đồng
Theo Điều lệ về tổ chức và hoạt động của Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng do ngân sách Nhà nước về hoạt động khoa học, công nghệ cấp. Quỹ được cấp vốn bổ sung hằng năm từ ngân sách Nhà nước để đạt tổng mức vốn điều lệ của Quỹ.
Quỹ được sử dụng đến 50% vốn ngân sách Nhà nước cấp để thực hiện các hình thức hỗ trợ lãi suất vay, cho vay ưu đãi, bảo lãnh để vay vốn.
- Ưu tiên phát triển 6 ngành công nghiệp trong hợp tác với Nhật Bản
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030, trong đó phát triển vượt bậc 6 ngành công nghiệp ưu tiên thành những ngành công nghiệp chủ lực của nền kinh tế, có giá trị gia tăng cao và năng lực cạnh tranh quốc tế.
6 ngành công nghiệp ưu tiên gồm: 1- Điện tử; 2- Máy nông nghiệp; 3- Chế biến nông, thủy sản; 4- Đóng tàu; 5- Môi trường và tiết kiệm năng lượng; 6- Sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô.
- Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu
Ngày 15/10/2009, Chính phủ ban hành Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. Theo một số chuyên gia kinh tế, cái được của Nghị định 84/2009/NĐ-CP là kinh doanh xăng dầu đã chuyển mạnh sang cơ chế thị trường.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, trình Chính phủ trong tháng 9/2013.