I- THÔNG TIN NỔI BẬT
Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Bế mạc Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII. Sau 27 ngày làm việc khẩn trương, Quốc hội khóa XIII đã hoàn thành tốt đẹp chương trình nghị sự Kỳ họp thứ 5 với việc xem xét, thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng trong các lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.
Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII vào ngày 21/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, sau một tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao trước nhân dân, Quốc hội đã hoàn thành Chương trình Kỳ họp thứ 5.
Quốc hội hoan nghênh quyết tâm của Chính phủ, các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và của toàn dân, trong điều kiện tình hình kinh tế trong nước và trên thế giới còn nhiều mặt chưa thuận, đã nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Thay mặt Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh và trân trọng cảm ơn đồng bào ở trong nước và đồng bào ở nước ngoài đã nhiệt tình hưởng ứng và có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, trí tuệ xây dựng Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã tập hợp, tổng hợp đầy đủ, khách quan, trung thực ý kiến của nhân dân; nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu, giải trình cụ thể các ý kiến này; chỉnh lý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp trình Quốc hội.
Trên cơ sở đó, Quốc hội yêu cầu Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp, các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu nghiêm túc ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội; tiếp tục tiếp nhận ý kiến góp ý của nhân dân đến ngày 30/9/2013 để hoàn thiện Dự thảo sửa đổi Hiến pháp trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 6.
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tại kỳ họp này, lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động của mình, Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Việc lấy phiếu tín nhiệm đã được triển khai một cách thận trọng, nghiêm túc, theo đúng nội dung, quy trình, thủ tục được quy định trong Nghị quyết của Quốc hội và hướng dẫn của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Toàn bộ quy trình lấy phiếu tín nhiệm được làm một cách dân chủ, công khai, minh bạch để công luận và đồng bào, cử tri cả nước theo dõi, giám sát. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội đã phản ánh chân thực tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và các hoạt động tư pháp của đất nước.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Đại biểu Quốc hội tuyên truyền, phổ biến và giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội trong quá trình thi hành lấy phiếu tín nhiệm ở địa phương để bảo đảm tăng cường hiệu lực, hiệu quả giám sát của các cơ quan dân cử, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân.
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật Việt Nam đưa tin Bộ Tư pháp ngày 22/6 tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết thi hành Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2005. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải đánh giá toàn diện, sâu sắc những kết quả, hạn chế cũng như xác định rõ mục tiêu, quan điểm và những định hướng lớn sửa đổi, bổ sung BLDS 2005 nhằm bảo đảm cho BLDS (sửa đổi) đáp ứng yêu cầu thực tiễn của đất nước, đồng thời mang hơi thở của cuộc sống, của thời đại trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hơn.
2. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Hiệu quả từ việc mở rộng thành viên BCĐ THADS ở Hà Tĩnh. Bài báo phản ánh: “Cái khó ló cái khôn”, với sáng kiến kiện toàn, mở rộng thành viên Ban chỉ đạo (BCĐ) 2 cấp tỉnh và huyện, công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn Hà Tĩnh đã đạt được những thành tích đáng kể. Hầu hết các vụ việc thi hành án phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn đều được chỉ đạo giải quyết dứt điểm.
Cục trưởng Cục THADS tỉnh Nguyễn Văn Cường cho biết, theo tinh thần Nghị định số 74/2009/NĐ-CP của Chính phủ, thành phần BCĐ bao gồm các ngành: Công an, Tòa án, MTTQ, Tư pháp, Tài chính, Tài nguyên - môi trường; do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND cùng cấp làm Trưởng BCĐ, thủ trưởng cơ quan THADS làm Phó trưởng BCĐ.
Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai thực hiện, mô hình này đã bộc lộ một số hạn chế như chưa phát huy được tối đa vai trò của BCĐ cả 2 cấp, tỉnh và huyện; nhiều vụ việc liên quan đến một số ngành chức năng chưa tạo được sự phối hợp hiệu quả.
Trên cơ sở tổng kết, đánh giá vai trò của các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc thực hiện nhiệm vụ của từng thành viên trong BCĐ THADS, đầu năm 2010, Cục THADS tỉnh đã mạnh dạn tham mưu cho UBND tỉnh mở rộng thành viên BCĐ các cấp.
Theo đó, thành phần BCĐ THADS tỉnh, ngoài các cơ quan được nghị định quy định, còn được bổ sung các ngành như: Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm xã hội, VKSND, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh. Đây là những cơ quan có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ thực hiện công tác THADS.
Được sự chỉ đạo quyết liệt của BCĐ tỉnh, Cục THADS, đến hết năm 2010, các BCĐ THADS cấp huyện ở Hà Tĩnh cơ bản được kiện toàn, mở rộng thành phần tham gia và từng bước đi vào hoạt động hiệu quả.
Ngay bước đầu BCĐ THADS các cấp đi vào hoạt động đã cho thấy kết quả rõ nét. Đó là, cùng với việc ổn định tổ chức, xây dựng đội ngũ, BCĐ THADS các cấp đã làm tốt vai trò tham mưu giúp Chủ tịch UBND cùng cấp chỉ đạo việc phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong THADS một cách thống nhất, hiệu quả.
Kết quả nổi bật nhất phải kể đến đó là tập trung giải quyết hầu hết các vụ việc thi hành án phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn. Chỉ trong vòng hơn 2 năm (2011 đến đầu năm 2013), BCĐ THADS cấp tỉnh đã chỉ đạo cơ quan THADS giải quyết dứt điểm 46 việc tồn đọng, với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng; BCĐ THADS 12 huyện, thành phố, thị xã đã chỉ đạo giải quyết xong 35 việc tồn đọng với số tiền gần 9 tỷ đồng.
Trong đó, có nhiều vụ việc kéo dài hàng chục năm qua, như các vụ: ông Trương Khôi, Trương Mười ở Quảng Ngãi phát sinh từ năm 1995, do khi cổ phần hóa Công ty xe khách đã bỏ quên khoản nợ phải thi hành án; chỉ đạo Cục THADS phối hợp với Ngân hàng Nhà nước xử lý 12 vụ việc liên quan đến tiền tệ tồn đọng từ năm 2001; chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra cung cấp căn cứ 10 việc liên quan đến tang vật trong các vụ án hình sự; chỉ đạo TAND tỉnh chuyển giao 24 bản án thất lạc để có căn cứ giải quyết các vụ việc tồn đọng từ năm 2004; chỉ đạo cơ quan thi hành án phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh xử lý các tang vật là vật liệu nổ tồn đọng nhiều năm qua… Qua đó, đã góp phần ổn định tình hình, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.
3. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Tòa nhầm lẫn cổ phần, cổ phiếu, Thi hành án… “bó tay”. Bài báo phản ánh: Cty CP Trồng rừng Trường Thành chưa bao giờ phát hành cổ phiếu nhưng các bên lại giao kết hợp đồng cho vay được bảo đảm bằng cổ phiếu.
Mặc dù cổ phiếu không có nhưng tòa án hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm xét xử đều tuyên nếu Cty TNHH xây dựng và thương mại Tân Phát không trả hết số nợ thì Cty CP trồng rừng Trường Thành có quyền yêu cầu thi hành án xử lý tài sản thế chấp là 1.968.000 “cổ phiếu”.
Cục THADS tỉnh Đắk Lắk đã nhiều lần làm văn bản đề nghị Viện trưởng VKSNDTC, Chánh án TANDTC kháng nghị bản án này nhưng chỉ nhận được sự im lặng.
Theo Bản án số 46/2010/KDTM-PT ngày 21/9/2010 của Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng thì Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Tân Phát (viết tắt là Cty Tân Phát) địa chỉ tại số 41 đường Lý Thường Kiệt, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk phải trả cho Cty CP Trồng rừng Trường Thành (viết tắt là Cty Trường Thành) tại số 35 đường Quang Trung, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk hơn 25,3 tỷ đồng.
Trường hợp Cty Tân Phát không trả hết số nợ trên thì Cty Trường Thành có quyền yêu cầu THA xử lý tài sản thế chấp là 1.968.000 cổ phiếu của Cty Trường Thành phát hành do Cty Tân Phát đứng tên để thu hồi nợ.
Quá trình THA, Cục THADS tỉnh Đắk Lắk đã khấu trừ hơn 1,9 tỷ đồng của Cty Tân Phát được THA tại Chi cục THADS TP.Buôn Ma Thuột để chi trả cho Cty Trường Thành. Tuy nhiên, việc tiến hành xử lý 1.968.000 cổ phiếu của Cty Tân Phát đang thế chấp cho Cty Trường Thành theo nội dung Bản án số 46/2010/KDTM-PT rơi vào bế tắc.
Lý do là vì Cty Trường Thành được hình thành bằng vốn góp của Cty CP Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (địa chỉ tại ấp Bình Phước B, xã Bình Chuẩn, huyện Thuận An, Bình Dương) góp 2.712.766 cổ phần (10.000/cổ phần) thành tiền 27.127.660.000 đồng với Cty Tân Phát (địa chỉ 41 Lý Thường Kiệt, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) góp 2.500.000 cổ phần, tương đương 25.000.000 đồng và ông Tạ Văn Nam trú tại thôn 3, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông góp 106.383 cổ phần, tương đương 1.063.830.000 đồng.
Sau khi có Điều lệ Cty và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 40.03.000.150 ngày 14/9/2007, Cty Trường Thành phát hành 02 sổ cổ đông, trong đó, mã sổ số 001 là của Cty CP Kỹ nghệ gỗ Trường Thành số lượng 2.712.766 cổ phần, mệnh giá 10.000VND/CP; mã sổ số 002 là của Cty Tân Phát số lượng 2.500.000 cổ phần, mệnh giá 10.000VND/CP.
Ngày 21/9/2007, Cty Trường Thành ký “Hợp đồng cho vay” số 01-2007 với Cty Tân Phát. Theo đó, Cty Trường Thành cho Cty Tân Phát vay 24.500.000.000VND và được bảo đảm bằng 2.450.000 cổ phiếu do Cty Trường Thành phát hành, Cty Tân Phát đứng tên. Ngày 10/12/2007, Cty Tân Phát chuyển nhượng cho Cty CP Kỹ nghệ gỗ Trường Thành 532.000 cổ phần với giá 18.000 đồng/cổ phần, Cty Tân Phát còn lại 1.968.000 cổ phần.
Như vậy, từ Hợp đồng vay số 01-2007 nêu trên, cổ phần của Cty Trường Thành phát hành đứng tên Cty Tân Phát thành “cổ phiếu” trong khi trước đó, Cty Trường Thành chưa bao giờ phát hành cổ phiếu nhưng các bên lại giao kết hợp đồng cho vay được bảo đảm bằng cổ phiếu. Điều đó cho thấy cổ phiếu để bảo đảm hợp đồng vay mà các bên đã ký là không có thật và như vậy hợp đồng này vô hiệu.
Mặc dù cổ phiếu là cái không có dẫn đến hợp đồng vô hiệu nhưng Tòa án hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm xét xử đều tuyên nếu Cty Tân Phát không trả hết số nợ (25.358.121.000 đồng) thì Cty Trường Thành có quyền yêu cầu THA xử lý tài sản thế chấp là 1.968.000 “cổ phiếu” do Cty Trường Thành phát hành, Cty Tân Phát đứng tên để thu hồi nợ.
Do chỉ có 2.450.000 cổ phần, không có cổ phiếu như trong bản án dẫn đến Cơ quan THADS không thể thi hành được. Vì thế, ngày 29/12/2011, Cục THADS tỉnh Đắk Lắk đã có Văn bản số 620/CTHADS-NV đề nghị Chánh án TANDTC và Viện trưởng VKSNDTC kháng nghị giám đốc thẩm hủy Bản án số 46/2010/KDTM-PT ngày 21/9/2010 của Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng nhưng không được người có thẩm quyền trả lời hay có văn bản kháng nghị.
Ngày 2/3/2012, Cục THADS tỉnh Đắk Lắk tiếp tục có Văn bản số 961/CTHADS-NV nhưng cũng không được trả lời.
Ngày 25/10/2012, Cục THADS tỉnh Đắk Lắk lại tiếp tục có Văn bản số 53/CTHADS-NV đề nghị Chánh án TANDTC và Viện trưởng VKSNDTC kháng nghị Bản án số 46/2010 nêu trên nhưng cho đến nay gần hai năm vẫn là sự im lặng.
Trong khi đó, Khoản 3 Điều 179 Luật THADS năm 2008 về trách nhiệm của cơ quan ra bản án, quyết định trong THA quy định: “Trả lời kiến nghị của cơ quan THADS về việc xem xét lại bản án, quyết định của Tòa án theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày nhận được kiến nghị”.
Bản án có những sai sót không thể thi hành được dẫn đến hệ lụy không hề nhỏ; việc kinh doanh của các đơn vị bị đình đốn. Chánh án TANDTC và Viện trưởng VKSNDTC cần sớm có kháng nghị giám đốc thẩm hủy Bản án số 46/2010/KDTM-PT ngày 21/9/2010 để các bên sớm thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình và ổn định trong sản xuất, kinh doanh.
4. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Chấp hành viên quyền to hơn ông tòa!. Bài báo phản ánh: Nhiều người đã ví von như vậy sau khi đọc loạt bài “Khốn khổ vì Thông tư 14” (Pháp Luật TP.HCM từ ngày 17 đến 20-6-2013).
Người ta không hiểu tại sao sau Thông tư 12/2001, Bộ Tư pháp lại tiếp tục cùng VKSND Tối cao và TAND Tối cao ký ban hành Thông tư 14/2010 đẩy những người mua nhà hợp pháp vào thế kẹt.
Khoản 1 Điều 6 Thông tư 14 cho phép: “Kể từ thời điểm có bản án, quyết định sơ thẩm mà người phải thi hành án (THA) bán, chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, bảo lãnh, cầm cố tài sản của mình cho người khác, không thừa nhận tài sản là của mình mà không sử dụng khoản tiền thu được để THA thì tài sản đó vẫn bị kê biên để THA...”. Theo đó, dẫu đã được công chứng hợp đồng mua bán nhà đất, đã đóng trước bạ, đã nộp hồ sơ đăng bộ (hay đang chờ được cấp giấy chứng nhận) thì người mua vẫn bị ngăn chặn, tiếp đó là kê biên và có thể trở nên trắng tay nếu đó là nhà, đất của người phải THA.
Giải thích lý do, đại diện Tổng cục THA dân sự cho rằng Thông tư 14 ra đời là để bảo vệ quyền lợi của người được THA vì một khi đã có bản án, quyết định buộc trả nợ mà lại đem tài sản bán cho người khác thì có nghĩa là người phải THA cố tình tẩu tán nhằm chối bỏ trách nhiệm.
Thế nhưng như nhiều chuyên gia luật đã phân tích, khi không biết và cũng không có điều kiện để biết các thông tin nợ nần của chủ nhà, đất; lại còn được các cơ quan công chứng, thuế, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tiếp nhận, giải quyết bình thường hồ sơ chuyển nhượng nhà, đất thì cớ gì người mua hợp pháp lại bị cơ quan THA “bắt chẹt”? Khi bên mua đã được chuyển giao quyền sở hữu nhà ở kể từ thời điểm hợp đồng được công chứng (theo khoản 5 Điều 93 Luật Nhà ở năm 2005), cớ gì họ lại bị chặn dừng việc cấp giấy chứng nhận hay bị kê biên nhà để THA một khoản nợ không có liên quan gì đến họ? Rồi khi Luật Công chứng năm 2006 quy định chỉ có tòa án mới có quyền tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu, cớ gì chấp hành viên lại có quyền cao hơn cả tòa khi chỉ với một quyết định là có thể hủy bỏ giá trị pháp lý của văn bản công chứng?
Không phủ nhận Thông tư 14 đang bảo vệ hết cỡ cho người được THA. Cả khi có quyền yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để đảm bảo việc THA ngay từ lúc bắt đầu khởi kiện nhưng không làm gì thì nguyên đơn thắng kiện vẫn được chấp hành viên “dài tay” lấy nhà của người khác để THA cho họ.
Tuy nhiên, thông tư này lại xâm phạm vào quyền lợi hợp pháp của người mua nhà, đất và tuy là văn bản dưới luật nhưng lại hoàn toàn trái với nhiều luật có liên quan. Vậy phải tính sao cho phù hợp và đảm bảo được tính thống nhất vốn là những tiêu chí bắt buộc của bất kỳ một văn bản quy phạm pháp luật nào?
Cũng theo điều khoản nêu trên của Thông tư 14, “nếu có tranh chấp thì chấp hành viên hướng dẫn đương sự thực hiện việc khởi kiện tại tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình...”. Thoạt nghe có vẻ đơn giản và cứ ngỡ người mua nhà, đất hợp pháp vẫn có chỗ bấu víu. Song thử nghĩ lại xem, khi đang chờ đứng tên trên giấy chứng nhận và thật sự không có tranh chấp gì với người bán hay chủ nợ của người bán, tại sao người mua phải đi kiện? Lẽ nào để được việc cho mình, cơ quan THA thản nhiên đẩy cái vô phúc đáo tụng đình cho người khác?
Còn nhớ trước đây khi Thông tư 12 còn hiệu lực, phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM từng đề nghị Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp có ý kiến về những trái khoáy tương tự theo đúng chức trách của Cục nhưng rất tiếc Cục không trả lời. Giờ đến Thông tư 14, Cục có thể chủ động kiểm tra để đề nghị trước hết là lãnh đạo Bộ Tư pháp và kế nữa là VKS, Tòa án Tối cao phải khẩn trương xử lý, bãi bỏ một văn bản có dấu hiệu trái pháp luật đã tồn tại nhiều năm trời?
5. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Bộ Tư pháp “lên tiếng“ vụ “người dân yêu cầu UBND huyện Vân Đồn bồi thường“. Bài báo phản ánh: Báo PLVN đã có bài phản ánh về việc ông Phạm Thanh Hà (tổ 7B phường Quang Hanh, Cẩm Phả, Quảng Ninh) bị UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) từ chối thụ lý giải quyết đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại vì cho rằng, đơn gửi khi đã hết thời hiệu. Ngày 19/6/2013, Bộ Tư pháp đã có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ về việc xác định thời hiệu trong vụ việc này.
Theo đó, Bộ Tư pháp khẳng định, UBND huyện Vân Đồn căn cứ vào đơn yêu cầu bồi thường của ông Hà ghi ngày 4/1/2013, đối chiếu với ngày ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại số 3033/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 11/10/2010 để kết luận yêu cầu bồi thường của ông Hà đã hết thời hiệu và từ chối thụ lý đơn do quá thời hiệu 2 năm là không đúng quy định của pháp luật.
Để bảo đảm quyền yêu cầu bồi thường của người bị thiệt hại theo quy định của Pháp luật, Bộ Tư pháp đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính tại địa phương mình theo quy định.
6. Báo Tiền phong Online có bài Cậy xe 'biển xanh' chống đối, đâm vào xe cảnh sát. Bài báo phản ánh: Bị yêu cầu dừng xe kiểm tra do đi vào đường cấm, chiếc ô tô biển xanh mang BKS 19B – 1223 của Sở Tư pháp Phú Thọ đã rồ ga bỏ chạy, đâm vào xe Cảnh sát.
Sự việc xảy ra vào khoảng 18h30 phút ngày 21/6 tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh – Đê La Thành (Hà Nội).
Vào thời điểm trên, trong lúc làm nhiệm vụ, phát hiện chiếc xe ô tô biển xanh 19B – 1223 đi vào đường cấm Đê La Thành, Thiếu úy Trần Đức Toàn (Đội CSGT số 2, Công an TP Hà Nội) đã ra hiệu lệnh dừng phương tiện kiểm tra, tuy nhiên lái xe đã rồ ga bỏ chạy.
Thiếu úy Toàn liền sử dụng xe máy đuổi theo, chặn đầu chiếc ô tô vi phạm lại. Tuy nhiên, tài xế tiếp tục rồ ga, đâm vào xe máy của thiếu úy Toàn rồi chạy tiếp ra ngã tư Núi Trúc – Kim Mã (quận Ba Đình). Bức xúc trước hành động của lái xe, nhiều người dân đi đường đã hỗ trợ Cảnh sát giao thông chặn bắt chiếc xe vi phạm.
Khi lực lượng chức năng yêu cầu xuất trình giấy tờ kiểm tra, lái xe là Nguyễn Thanh Sơn (Việt Trì, Phú Thọ), hiện đang công tác tại Sở Tư pháp Hà Nội đã tỏ thái độ chống đội, không chịu xuất trình giấy tờ, không ký vào biển bản vi phạm. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã điều động xe cẩu đến để đưa chiếc xe vi phạm về trụ sở.
Đến 19h50 phút, khi lực lượng cảnh sát 113 có mặt, lái xe mới chịu xuất trình giấy tờ và làm việc. Theo giấy đăng ký ô tô tài xế xuất trình, chủ xe là Sở tư pháp Phú Thọ. Thời điểm kiểm tra, ngoài tài xế Sơn còn có một người đàn ông khác. Hiện, chiếc ô tô biển xanh vi phạm đang bị tạm giữ để tiếp tục điều tra, xử lý.
7. Báo Người Lao động có bài Cán bộ xã bị đình chỉ do dàn xếp bán đất. Bài báo phản ánh: Hai cán bộ thị xã Hương Trà (Thừa Thiên-Huế) vừa bị đình chỉ công tác vì tham gia dàn xếp giá đất
Ngày 23-6, ông Nguyễn Xuân Ty, Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà (Thừa Thiên-Huế), cho biết vừa quyết định đình chỉ công tác ông Hoàng Dũng, Trưởng ban văn hóa thông tin và ông Huỳnh Mạnh, cán bộ giao thông thủy lợi xã Hương Vinh (Hương Trà) vì tham gia dàn xếp giá đất tại thôn La Khê, xã Hương Vinh.
Qua điều tra, công an đã xác định, vào ngày 17-5, hai cán bộ này đã chủ mưu dàn xếp cho những người tham gia đấu giá không được nâng mức giá sàn quá 2 triệu đồng/m2. Bù lại người đấu giá trượt được nhận khoản tiền từ 45-60 triệu đồng, người nào trúng phải nộp tiền bù giá từ 80-120 triệu đồng (tùy vào lô đất), với tổng số tiền chung chi là 1,12 tỉ đồng. Hiện Công an thị xã Hương Trà đã tịch thu 1,1 tỉ đồng từ 27 người tham gia đấu giá đất.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin về chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần từ ngày 17-21/6/2013.
- Thủ tướng chỉ thị triển khai Đề án tái cơ cấu kinh tế
Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị trong đó phân công các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước triển khai một số nhiệm vụ trong ba năm 2013-2015 nhằm thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh giai đoạn 2013-2020.
Thủ tướng yêu cầu, trong quý III/2013, Bộ Tư pháp chủ trì hoàn thành dự thảo Nghị quyết về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư.
- Hỗ trợ gạo cho học sinh khu vực đặc biệt khó khăn
Thủ tướng Chính phủ Quyết định hỗ trợ gạo cho học sinh tại các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn.
- Đối thoại định kỳ tại nơi làm việc 3 tháng/lần
Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết Khoản 3 Điều 63 của Bộ Luật Lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, trong đó quy định cụ thể đối thoại tại nơi làm việc.
Cụ thể, đối thoại định kỳ tại nơi làm việc do người sử dụng lao động chủ trì, phối hợp với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở thực hiện 3 tháng một lần để trao đổi, thảo luận về các nội dung như: Tình hình sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động; Việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế và cam kết, thỏa thuận khác tại nơi làm việc; Yêu cầu của người lao động, tập thể lao động đối với người sử dụng lao động cũng như yêu cầu của người sử dụng lao động với người lao động, tập thể lao động.
Mỗi bên tham gia đối thoại quyết định số lượng thành viên đại diện của mình tham gia đối thoại. Số lượng thành viên đại diện mỗi bên phải có ít nhất là 3 người.
- Hỗ trợ dân bị thu hồi đất dự án Thủy điện Sơn La
Thủ tướng Chính phủ đồng ý hỗ trợ hộ dân bị thu hồi đất sản xuất để thực hiện dự án di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La, tỉnh Sơn La, với tổng diện tích đất sản xuất được hỗ trợ là 28.620 ha; mức hỗ trợ bình quân là 48 triệu đồng/ha.
- Thí điểm bình ổn giá dịch vụ xếp dỡ container cảng Cái Mép - Thị Vải
Chính phủ quyết định thực hiện thí điểm bình ổn giá dịch vụ xếp dỡ container khu vực cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bằng biện pháp định giá tối thiểu trong thời gian đến hết ngày 30/6/2015.
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính hướng dẫn mức giá tối thiểu, điều kiện áp dụng mức giá tối thiểu trên nguyên tắc không phân biệt đối xử.
- Yêu cầu 4 tỉnh thành báo cáo thực trạng tệ nạn mại dâm
Thời gian gần đây, tình hình tệ nạn mại dâm diễn biến phức tạp, tội phạm liên quan đến mại dâm có chiều hướng gia tăng, tác động xấu trong xã hội.
Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Các Bộ: Lao động-Thương binh và Xã hội; Công an; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, chống mại dâm.
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nam Định khẩn trương đánh giá thực trạng tệ nạn mại dâm, những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất trong việc triển khai nhiệm vụ phòng, chống mại dâm tại địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/7/2013.
- Ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi buôn lậu đường
Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, tiêu thụ mặt hàng đường nội địa, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo đánh giá kỹ, đúng thực tế sự ảnh hưởng của hoạt động tạm nhập tái xuất mặt hàng đường đối với việc xuất khẩu đường sản xuất trong nước cũng như tăng cường công tác chống buôn lậu mặt hàng này.
2. Báo Lao động có bài Nam Định vẫn “nói không” với bằng tại chức. Bài báo phản ánh: UBND tỉnh Nam Định vừa có thông báo về việc tuyển dụng công chức của tỉnh năm 2013. Theo đó, những người dự tuyển phải được đào tạo hệ chính quy tập trung dài hạn. Ngoài ra, người dự tuyển phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Nam Định trước ngày 1.5.2013 và cam kết nếu trúng tuyển thì làm việc tại tỉnh từ 5 năm trở lên. Dự kiến kỳ thi tuyển sẽ diễn ra vào tháng 7.2013.
Như vậy, trong kỳ tuyển dụng công chức năm nay, giống như kỳ tuyển dụng năm 2012, tỉnh Nam Định tiếp tục “nói không” với bằng tại chức. Trước đó, trong đợt tuyển dụng công chức của tỉnh vào năm 2011, tỉnh Nam Định không những “nói không” với bằng tại chức mà còn từ chối cả bằng dân lập. Những quyết định này của tỉnh đã gây ra những ý kiến trái chiều trong dư luận.