I- THÔNG TIN NỔI BẬT
Báo Nhân dân điện tử có bài Ngày làm việc thứ 20, Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII: Thông qua Luật Phòng, chống khủng bố. Bài báo đưa tin: Ngày 12-6, Kỳ họp thứ năm, Quốc hội (QH) khóa XIII sang ngày làm việc thứ 20. Buổi sáng, QH biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống khủng bố; thảo luận Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy và việc đàm phán ký kết thỏa thuận cấp Chính phủ giải quyết các vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào.
Buổi chiều, các đại biểu QH nghe Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ QH báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ tư, QH khóa XIII; nghe Chính phủ báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của QH về chất vấn và trả lời chất vấn. Sau đó, QH tiến hành chất vấn các thành viên Chính phủ.
Thảo luận ở hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy (PCCC), phần lớn ý kiến phát biểu đều tán thành với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung luật này và cho rằng, dự thảo Luật cơ bản tháo gỡ được những vấn đề bức xúc hiện nay về PCCC, góp phần bảo đảm cho việc phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Cũng trong phiên họp buổi sáng, sau khi nghe Ủy ban Thường vụ QH báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Phòng, chống khủng bố, các đại biểu QH tiến hành biểu quyết thông qua Ðiều 12 quy định về Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố và Ðiều 30 quy định về biện pháp phòng, chống khủng bố, trên cơ sở đó biểu quyết thông qua Luật Phòng, chống khủng bố, với 447 đại biểu tán thành bằng 89,76% tổng số đại biểu QH.
Ðầu giờ làm việc buổi chiều, các đại biểu QH nghe Trưởng Ban dân nguyện của Ủy ban Thường vụ QH Nguyễn Ðức Hiền trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ tư, QH khóa XIII. Theo đó, tại kỳ họp thứ tư, Ủy ban Thường vụ QH đã chỉ đạo tiếp nhận, phân loại và gửi 1.487 kiến nghị của cử tri cả nước đến cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết, trả lời cử tri. Trong đó, có 160 kiến nghị gửi đến các cơ quan của QH, cơ quan của Ủy ban Thường vụ QH; 1.309 kiến nghị gửi đến Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ và các cơ quan, tổ chức khác ở trung ương; 13 kiến nghị gửi đến Tòa án Nhân dân tối cao và năm kiến nghị gửi đến Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao.
Báo cáo nêu rõ: So với các kỳ họp QH trước đây, trong và sau kỳ họp thứ tư, hầu hết các bộ, ngành đều đã tích cực quan tâm, nghiên cứu, tiếp thu, kịp thời có văn bản trả lời cử tri, giúp cho các đại biểu QH có thông tin tương đối đầy đủ để báo cáo với cử tri trong đợt tiếp xúc cử tri chuẩn bị kỳ họp thứ năm. Nội dung văn bản giải quyết, trả lời cử tri chất lượng được nâng lên, trả lời đúng trọng tâm những vấn đề mà cử tri kiến nghị. Ðối với những kiến nghị mà việc giải quyết đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản pháp luật đều đã được ghi nhận, nghiên cứu trong quá trình hoàn thiện chính sách. Ðối với những kiến nghị cần giải trình, cung cấp thông tin, các bộ, ngành cũng nêu rõ những khó khăn, vướng mắc và các biện pháp phối hợp giữa bộ, ngành T.Ư và địa phương trong việc giải quyết để cử tri hiểu và địa phương thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc phối hợp giải quyết. Tuy nhiên, một số bộ, ngành do số lượng kiến nghị nhiều, việc giải quyết, trả lời một số kiến nghị còn chậm so với thời hạn quy định, cho nên đại biểu QH gặp khó khăn khi trả lời cử tri trong hoạt động tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ năm của QH. Một số văn bản trả lời vẫn còn chung chung, chưa đi thẳng vào vấn đề cử tri kiến nghị, chủ yếu trích dẫn các quy định của pháp luật, nghị quyết, nghị định của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội mà chưa đề ra được giải pháp, lộ trình giải quyết. Trong các kiến nghị thuộc thẩm quyền Chính phủ, giao cho các bộ, ngành xem xét, giải quyết, có kiến nghị nhiều bộ cùng trả lời, có kiến nghị chưa được trả lời kịp thời vì cho rằng không thuộc thẩm quyền của bộ, ngành mình.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân trình bày trước QH báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn. Báo cáo của Chính phủ nêu rõ, kết quả thực hiện Nghị quyết 40 của QH trong bốn lĩnh vực, bao gồm 22 nhóm nhiệm vụ. Ðáng chú ý là, đối với tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, giải quyết hàng tồn kho, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Tập trung chỉ đạo chủ động thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp về tiếp cận tín dụng, các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Lượng tồn kho của một số loại hàng đã giảm so với tháng 12-2012 như sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy, sản phẩm chế biến chế tạo, xe có động cơ... tuy nhiên, sức mua của thị trường còn yếu, một số mặt hàng tồn kho lại tăng.
Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Ðức Phát là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn của các đại biểu QH.
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Tuổi trẻ Online có bài 14 năm vẫn chưa thi hành án. Bài báo phản ánh: Sáng 11-6, báo cáo với Ban pháp chế HĐND TP.HCM, ông Võ Giang, chi cục trưởng Chi cục Thi hành án Q.Bình Thạnh, đưa ra danh sách 49 vụ việc có điều kiện thi hành án nhưng chưa thi hành xong, với thời gian kéo dài trên ba năm, đặc biệt có vụ kéo dài đến 14 năm vẫn chưa thi hành án được.
Theo đó, có nhiều lý do khiến khó thi hành án: đương sự đã chết, đương sự không có mặt tại địa phương, tài sản phải thi hành án là phần đất thuộc nhà vệ sinh của người bị thi hành án nên việc thi hành án phải chậm lại để chờ người phải thi hành án làm nhà vệ sinh mới...
Trong năm tháng đầu năm nay, Chi cục Thi hành án Q.Bình Thạnh thụ lý 3.199 vụ việc. Trong đó, án có điều kiện thi hành là 1.819 vụ, án chưa có điều kiện thi hành là 1.380 vụ...
2. Báo Vietnamnet có bài Mai Linh bị đòi nợ hơn 60 tỷ đồng. Bài báo phản ánh: Chính thức vướng vào nợ nần BHXH từ đầu năm 2012, đến nay một loạt Cty “con” của Mai Linh trên địa bàn TP.HCM đã để tổng số nợ BHXH, BHYT của người lao động (NLĐ) lên con số cao chót vót. Ngay sau khi có bản án của tòa, BHXH quận 7 đã có đơn đề nghị Chi cục THADS thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm THA với 5 công ty “con” của Mai Linh với tổng số tiền nợ hơn 52 tỉ đồng.Trong khi đó tại Gò Vấp, theo ông Nguyễn Hùng Oanh – Giám đốc BHXH quận Gò Vấp, sau khi có bản án của tòa, cơ quan này cũng đã yêu cầu THA với một DN “con” của Mai Linh là Cty TNHH thương mại - dịch vụ vận tải Sài Gòn Bình Minh với số nợ hơn 8 tỷ đồng. Cách đây 4 ngày THADS quận Gò Vấp đã tiến hành phong tỏa tài khoản DN này.
Như vậy tính đến thời điểm hiện tại tổng số tiền phải THA của 6 DN thuộc Mai Linh trên toàn địa bàn TP HCM đã lên đến con số hơn 60 tỉ đồng.
Theo BHXH quận 7, biết Mai Linh là DN hoạt động lâu năm, có uy tín nên cơ quan này đã nhiều lần làm công văn nhắc nợ, đối chiếu, đề nghị thanh tra…, tuy nhiên phía đơn vị vẫn chây ỳ. Vì vậy, BHXH quận 7 buộc phải khởi kiện toàn bộ 5 Cty con của tập đoàn này ra tòa. Khi có bản án của tòa, BHXH quận 7 đã tích cực đề nghị cơ quan THA vào cuộc… Thế nhưng mới đây, cả 5 công ty này đã đồng loạt rời địa điểm từ địa bàn quận 7 về các quận, huyện khác tại TP HCM gây khó khăn cho công tác THA. Trước tình hình này, các luật sư đang đề nghị áp dụng Điều 96 Luật THADS về “Kê biên phương tiện giao thông” hoặc “Ủy thác thi hành án” theo Điều 55, để chuyển giao trách nhiệm tiếp tục THA cho các quận, huyện có trụ sở mới của Mai Linh. Với tài sản là những xe taxi, xe khách được mua chung giữa Mai Linh và các tài xế thì có thể áp dụng các quy định pháp luật tại Điều 74, Luật THADS về “Cưỡng chế đối với tài sản thuộc sở hữu chung” để xử lý…
Lãnh đạo Mai Linh vừa có văn bản đề nghị phía BHXH TP.HCM xin được trả nợ dần. Tuy nhiên phía cơ quan BHXH đã có công văn không đồng ý. Theo quy định, BHXH chỉ là cơ quan giữ quỹ và thực hiện chế độ cho NLĐ, với nợ thuế, nợ ngân hàng thì có thể dãn nộp hay khoanh nợ, nhưng đối với BHXH, nếu công ty nợ đọng, BHXH không thể chốt sổ, cấp thẻ BHYT hay chi trả các chế độ khác cho NLĐ được.
3. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Luật hóa công tác thi hành án hành chính? Bài báo phản ánh: Tại buổi tọa đàm trao đổi kinh nghiệm trong công tác thi hành án dân sự khu vực phía Nam (từ Phú Yên đến Cà Mau), một vấn đề được đại diện nhiều cơ quan thi hành án dân sự quan tâm là thực trạng khó thi hành án hành chính.
Theo các đại biểu, hiện nay đối với bản án, quyết định hành chính thì cơ quan thi hành án dân sự chỉ ra quyết định thi hành án đối với phần tài sản (án phí, bồi thường thiệt hại, trả lại tiền, tài sản, giao lại đất…) được tòa tuyên cụ thể trong bản án, quyết định. Phần này thi hành án tương đối thuận lợi. Hầu hết vụ việc đều đã được thi hành án theo đúng bản án đã tuyên. Tuy nhiên, với các nội dung khác như tòa tuyên hủy quyết định hành chính thì cơ quan hành chính (bên thua kiện) có thẩm quyền thi hành. Theo luật, cơ quan thi hành án dân sự chỉ có quyền ra văn bản đôn đốc việc thi hành án chứ không có quyền cưỡng chế. Do đó, phần này thi hành án được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào sự tự nguyện của cơ quan hành chính. Chưa kể, nếu cơ quan hành chính không tự nguyện thi hành thì cũng không có một chế tài nào để xử lý cả.
Ông Nguyễn Văn Nghiệp (Cục phó Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bến Tre) nhận xét: “Cả về mặt lý luận, thực tiễn lẫn tâm lý của đối tượng phải thi hành án thì việc cơ quan hành chính vừa là người phải thi hành án vừa là người tổ chức thi hành án là không hợp lý. Một bản án hành chính mà có khi cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định thi hành án một phần, theo dõi đôn đốc thi hành một phần, cơ quan hành chính nhà nước tự tổ chức thi hành một phần thì rất khó thực hiện”. Từ đó, ông Nghiệp đề nghị giao cho cơ quan thi hành án dân sự thi hành tất cả nội dung trong bản án, quyết định hành chính chứ không chỉ giao thi hành riêng phần tài sản. Nếu được thì bổ sung một số quy định đặc thù để thi hành loại án này.
Đại diện Cục Thi hành án thì kiến nghị phải luật hóa công tác thi hành án hành chính. Cạnh đó, TAND Tối cao nên có hướng dẫn xét xử án hành chính theo hướng khi ra phán quyết, tòa cần tuyên cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của các bên bởi càng rõ ràng thì càng dễ thi hành.
4. Báo cũng có bài Khởi tố thêm hai cán bộ xã chiếm dụng tiền tuất. Bài báo phản ánh: Ngày 12-6, VKSND huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Nguyễn Văn Nam (cán bộ tư pháp xã Cát Văn) và Nguyễn Viết Chúc (kế toán xã Cát Văn) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ.
Trước đó, Công an huyện Thanh Chương cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Hữu Vinh (nguyên cán bộ chính sách xã Cát Văn) về tội danh trên.
Theo kết luận điều tra, từ năm 2006 đến tháng 6-2012, xã Cát Văn có 60 đối tượng chính sách qua đời nhưng Vinh, Nam và Chúc đã chậm làm thủ tục khai tử nhằm chiếm dụng tổng cộng hơn 400 tháng tiền tuất, tiền lương, gây thiệt hại của Nhà nước hàng trăm triệu đồng. Trong đó, ông Ph. (có con là liệt sĩ) cũng là cha của ông Vinh đã chết từ tháng 4-2006 nhưng đến tháng 6-2007, ông Vinh mới làm giấy khai tử nhằm hưởng thêm 15 tháng tiền trợ cấp.
5. Báo CAND Online có bài Thủ tục rườm rà - rào cản của nhà đầu tư. Bài báo phản ánh: Theo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp) cho biết, thủ tục hành chính (TTHC) về sử dụng đất trong dự án đầu tư hiện còn rờm rà và nhiêu khê khiến doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước thấy nản lòng khi muốn triển khai đầu tư.
Như quy trình thủ tục TTHC thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trong khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN - KCX), DN phải mất thời gian từ 155 - 340 ngày mới “chạy” xong 17 TTHC, còn với dự án đầu tư ngoài KCN - KCX, DN phải mất 580 - 865 ngày để hoàn thành 34 thủ tục.
Chính vì lẽ đó, việc cải cách TTHC trong thời gian tới là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, muốn thực hiện phải cần một quy trình chuẩn, cụ thể, thống nhất (giảm bớt thời gian) áp dụng cho tất cả các tỉnh - thành của cả nước. Bộ Tư pháp sẽ xem xét, nghiên cứu và trình Chính phủ về vấn đề này.
6. Báo Tiền phong Online có bài Bốn cán bộ Sở Tư pháp nhiễm cúm A H1N1. Bài báo đưa tin: Bác sĩ Trần Thanh Thảo, Phó Giám đốc sở Y tế Tiền Giang cho biết, từ ngày 31/5 đến ngày 10/6, tại Tiền Giang xuất hiện 4 trường hợp dương tính với virus cúm A H1N1. Tất cả các trường hợp nhiễm cúm A H1N1 đều xuất hiện tại sở Tư pháp Tiền Giang. Các trường hợp này, qua quá trình điều trị, đã tương đối ổn định sức khỏe.
Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh và Trung tâm Y tế TP Mỹ Tho đã tiến hành điều tra dịch tễ; tiến hành phun hóa chất xử lý môi trường tại Sở Tư pháp và tại hộ gia đình các bệnh nhân; cung cấp hóa chất, hướng dẫn các hộ gia đình xử lý sàn nhà, các vật dụng trong nhà theo đúng quy định; lập danh sách những người tiếp xúc để theo dõi tình trạng sức khỏe; tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống cúm A H1N1.
III- THÔNG TIN KHÁC
Báo Pháp luật Việt Nam có bài Chủ tịch Quảng Ninh lo hỏng “nồi cơm“ tạm nhập tái xuất. Bài báo phản ánh: Ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cùng ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch và lãnh đạo các sở, ban, ngành hôm qua đối thoại với đại diện khoảng 300 doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, kho ngoại quan, kinh doanh vận tải hàng hóa qua địa bàn.
Kinh doanh tạm nhập tái xuất (TNTX), chuyển khẩu, kho ngoại quan, kinh doanh vận tải hàng hóa từng được ví như một trong những “nồi cơm” của tỉnh Quảng Ninh, bên cạnh than và du lịch. Thế nhưng, 5 tháng đầu năm 2013, lượng hàng hóa (tính theo số lượng container) TNTX qua biên giới tỉnh Quảng Ninh ước giảm đến 70% so với cùng kỳ năm 2012.
Nguyên nhân thì có nhiều, cả về phía “bạn” và phía ta. Trong đó, theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch tỉnh, thì “chủ yếu là do chính sách quản lý nước bạn có nhiều thay đổi. Chính sách quản lý của nước ta cũng có sự điều chỉnh, đã tác động tiêu cực đến hoạt động tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu, kho ngoại quan”.
“Được lời như cởi tấm lòng”, tại hội nghị hàng loạt doanh nghiệp được dịp “tố khổ” cũng như giãi bày nguyện vọng. “Nóng” nhất là các ý kiến xoay quanh việc triển khai Chỉ thị 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 05/2012/TT-BCT của Bộ Công Thương, Thông tư 59/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Sau khi dành cả buổi sáng lắng nghe, nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng tỏ rõ sự sốt ruột. “Sẽ không có giờ hành chính trong giải quyết thủ tục xuất hàng của doanh nghiệp, vì vậy các lực lượng chức năng sẽ làm việc 24h/ngày và không được thu bất cứ khoản phí nào ngoài quy định của Nhà nước”, ông cam kết, đồng thời yêu cầu các ngành, đơn vị chức năng tạo điều kiện tối đa cho các phương tiện, hàng hóa TNTX, chuyển khẩu, kho ngoại quan đi qua tuyến đường bộ; hạn chế tối đa việc dừng phương tiện khi không có dấu hiệu vi phạm.
“Trước mắt, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, tỉnh dừng xem xét việc điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng lề đường, bến, bãi trên địa bàn tỉnh”, chủ tịch tỉnh quyết đáp tại hội nghị.
Tuy nhiên, đó là đối với các vấn đề trong thẩm quyền, trách nhiệm của tỉnh. Còn với các đề nghị về cơ chế chính sách của Trung ương, “tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị với các bộ, ban, ngành liên quan”, dẫu có quyết liệt mấy thì ông Đọc cũng không thể nói khác.