Điểm tin báo chí sáng ngày 05 tháng 6 năm 2013

05/06/2013
Trong ngày 04/6 và đầu giờ sáng ngày 05/6/2013, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN NỔI BẬT

Báo Nhân dân điện tư đưa tin về Ngày làm việc thứ 13, kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII: Tiếp tục góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Ngày 4-6, kỳ họp thứ năm, Quốc hội (QH) khóa XIII sang ngày làm việc thứ 13. Các đại biểu tiếp tục thảo luận, đóng góp ý kiến vào bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Phần đông ý kiến phát biểu đồng tình với sự cần thiết của việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Các đại biểu cũng cơ bản đồng tình với các quy định được ghi trong bản dự thảo liên quan tên nước; vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội; chế độ chính trị; cơ cấu tổ chức bộ máy Nhà nước; quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; các quy định liên quan kinh tế, văn hóa, xã hội...

Thảo luận về các quy định liên quan quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, nhiều ý kiến phát biểu đánh giá cao việc ghi nhận các quyền con người trong dự thảo đã bao quát hầu hết các quyền cơ bản về dân sự, chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa của con người theo các điều ước quốc tế mà nước ta là thành viên. Dự thảo tiếp tục khẳng định và làm rõ hơn các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong Hiến pháp năm 1992. Ðồng thời, dự thảo cũng bổ sung một số quyền mới. Một số đại biểu đề nghị, cần quy định cụ thể rõ ràng về các quyền của con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân ngay trong Hiến pháp, tạo điều kiện thuận lợi khi thực hiện; tránh sự lạm dụng, vi phạm quyền công dân của các cơ quan công quyền; bảo đảm nguyên tắc quyền con người, quyền công dân được thực hiện trên thực tế.

Ðại biểu Châu Thị Thu Nga (Hà Nội) cho rằng, về cơ bản quyền con người là không bị hạn chế, nhưng nếu hạn chế phải chỉ rõ cơ sở để hạn chế và chỉ được hạn chế theo quy định của luật. Ðại biểu này đề nghị, nên quy định quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế ở mức độ cần thiết trong trường hợp khẩn cấp vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự công cộng, đạo đức, sức khỏe của cộng đồng. Một số đại biểu đề nghị, cùng với quy định về quyền, dự thảo cần quy định cụ thể trách nhiệm của công dân đối với xã hội, với đất nước, gắn các quyền với các nghĩa vụ của công dân. Nhiều đại biểu cho rằng, quy định công dân có quyền khiếu nại, tố cáo và các cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét giải quyết là cần thiết. Tuy nhiên, cần có cơ chế để kiểm soát công tác của các cơ quan có thẩm quyền trong việc xem xét, giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân. Vì trên thực tế, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài nhưng chưa được giải quyết thấu đáo. Theo đại biểu Huỳnh Thành (Gia Lai) và một số đại biểu khác, cần quy định cụ thể nhằm bảo đảm các quy định trong thu hồi đất. Ðây cũng là một trong những điều nhằm bảo đảm quyền con người, quyền công dân. Một số đại biểu đề nghị, bổ sung các quy định về bình đẳng về giới trên mọi lĩnh vực và Nhà nước có chính sách bảo đảm để phụ nữ có điều kiện tham gia tất cả các hoạt động của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội.

Ðề cập các quy định liên quan chính quyền địa phương, nhiều đại biểu cho rằng, mô hình chính quyền địa phương ở nước ta hiện nay đang đứng trước thực tế cần đổi mới để phù hợp tình hình mới, trình độ phát triển của đất nước. Hiện nay, nhiều đề án liên quan đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương được triển khai nghiên cứu, thí điểm như Ðề án thí điểm không tổ chức HÐND huyện, quận, phường, Ðề án về chính quyền đô thị. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có tổng kết để đánh giá những mặt tích cực và hạn chế của các mô hình thí điểm này. Ðại biểu Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước); Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP Hồ Chí Minh) và một số đại biểu khác đề nghị, cần khẩn trương tổng kết Ðề án thí điểm không tổ chức HÐND quận, huyện, phường tại một số địa phương để có phương án tối ưu trong việc đưa ra mô hình chính quyền địa phương. Nhiều đại biểu đề nghị, dự thảo cần đưa ra mô hình chính quyền địa phương cụ thể, tránh việc quy định mang tính khái quát sẽ gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, theo đại biểu Huỳnh Thành (Gia Lai) và một số đại biểu khác, trong điều kiện hiện nay, nếu chưa đưa ra mô hình tối ưu, nên giữ nguyên các quy định về chính quyền địa phương như Hiến pháp hiện hành.

Nhiều đại biểu cho rằng, việc tổ chức bộ máy chính quyền địa phương chúng ta đã có nhiều mô hình để tham khảo, thực tế chúng ta cũng đã thí điểm một số mô hình như không tổ chức HÐND cấp quận, huyện, phường; mô hình chính quyền đô thị. Nhưng trên thực tế, các mô hình này chưa mang lại hiệu quả rõ rệt. Do vậy, cần tạo lập cơ chế hoạt động để chính quyền địa phương thật sự là chính quyền nhân dân, phục vụ nhân dân. Muốn như vậy, phải có cơ chế kiểm tra, giám sát để chính quyền thật sự trong sạch, vững mạnh với mục tiêu cao nhất là phục vụ nhân dân.

 Mô hình phát triển kinh tế quy định trong dự thảo được nhiều đại biểu đóng góp ý kiến. Các đại biểu Bùi Ðức Thụ (Lai Châu); Thích Chơn Thiên (Thừa Thiên - Huế) cho rằng, nên quy định nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, trong đó kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Quy định như vậy nhằm khẳng định kinh tế nước ta là nền kinh tế thị trường, nhiều thành phần và định hướng XHCN, trong đó kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Tuy nhiên, nhiều đại biểu lại cho rằng, cần quy định để nền kinh tế phát triển bền vững, đây là mục tiêu quan trọng và xuyên suốt.

Ðề cập các quy định liên quan phát triển xã hội, nhiều đại biểu đề nghị cần tăng cường cơ chế chính sách bảo đảm phát triển hài hòa giữa kinh tế với các vấn đề xã hội, nhất là bảo đảm an sinh xã hội. Ðại biểu Cù Thị Hậu (Hưng Yên) nêu, hiện nay nước ta có khoảng 8,6 triệu người cao tuổi và tình trạng già hóa dân số đang tăng nhanh. Do vậy, cần có chính sách trợ giúp các vấn đề an sinh xã hội đối với người cao tuổi nói riêng, người nghèo, gia đình chính sách nói chung. Cần có quy định người cao tuổi có quyền được bảo vệ, chăm sóc và chữa bệnh.

Ðề cập vai trò của tổ chức công đoàn quy định tại Ðiều 10, nhiều đại biểu cho rằng, tổ chức công đoàn là đại diện trực tiếp cho giai cấp công nhân, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân, bảo đảm các chính sách xã hội. Do vậy, việc thiết kế riêng một điều về vai trò của tổ chức công đoàn là cần thiết.

 Trong ngày làm việc, nhiều ý kiến tiếp tục đề cập các quy định tại Chương I - Chế độ chính trị, trong đó nhấn mạnh các quy định tại Ðiều 2: Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. Quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.

Nhiều ý kiến tiếp tục đề cập quy định tại Ðiều 4 bản dự thảo quy định về vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội của Ðảng Cộng sản Việt Nam; đồng thời bổ sung quy định trách nhiệm của Ðảng trước nhân dân về những quyết định của mình.

Những quy định về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Ðiều 9) và về Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (Ðiều 10) thu hút nhiều đại biểu đóng góp ý kiến. Phần lớn đại biểu bày tỏ sự tán thành quy định tại phương án 2 bản dự thảo. Theo đó, quy định: Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động được thành lập trên cơ sở tự nguyện, đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia thanh tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp...

Nhiều ý kiến cũng đề cập quy định về Hội đồng Hiến pháp tại Ðiều 120 dự thảo. Ða số ý kiến tán thành phương án 2 dự thảo quy định tổ chức Hội đồng Hiến pháp, nhưng bổ sung quyền hạn của hội đồng này để có hiệu lực trên thực tế. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị không tổ chức Hội đồng Hiến pháp, mà giữ nguyên như Hiến pháp hiện hành.

Phát biểu ý kiến tổng kết hai ngày thảo luận về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đánh giá cao những ý kiến phát biểu của các đại biểu QH. Ðồng thời, cảm ơn đồng bàotrong nước và người Việt Nam ở nước ngoài đã đóng góp ý kiến xây dựng Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trong suốt thời gian vừa qua.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho biết, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp của các vị đại biểu QH để tiếp tục hoàn thiện bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trước khi trình QH xem xét, thông qua.

2. Báo điện tử Chính phủ đưa tin Quốc hội xem xét một số dự án luật. Sáng nay (5/6), thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính trình bày Tờ trình dự án Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) tại Hội trường.

Sau 7 năm thực thi, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã đạt được một số kết quả. Tuy  nhiên cũng đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, cần sửa đổi, bổ sung kịp thời.

Sau khi nghe Tờ trình dự án Luật nói trên, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi).

Buổi chiều, các đại biểu Quốc hội sẽ nghe Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Bầu tư Bùi Quang Vinh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) và Báo cáo thẩm tra dự án Luật này do Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày.

Sau đó, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật việc làm.

Các đại biểu cũng sẽ thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 170 của Luật Doanh nghiệp

II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Bức xúc vì tòa kê biên sai (ghi theo lời kể của bà Trương Thị Điệp, ngụ xã Bình Quới, Châu Thành, Long An). Bài báo phản ánh: Tháng 10-2012, tôi mua hơn 15.000 m2 đất ruộng ở xã Bình Quới, Châu Thành (Long An) của vợ chồng ông Nguyễn Xuân Hải. Hai bên lập hợp đồng chuyển nhượng và được UBND xã chứng thực.

Sau đó, tôi mang hợp đồng đã được xã chứng thực cùng hồ sơ lên Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Châu Thành làm thủ tục sang tên. Cơ quan này đã thụ lý yêu cầu của tôi, viết phiếu hẹn tháng 11-2012 lên nhận giấy đỏ.

Trong lúc chờ nhận giấy, tháng 10-2012, bất ngờ UBND xã Bình Quới mời tôi lên tham gia buổi hòa giải với tư cách là người liên quan trong vụ một người đòi tiền vợ chồng ông Hải. Sau đó, TAND huyện Châu Thành đã thụ lý vụ tranh chấp này và ra quyết định kê biên lô đất mà tôi mua của ông Hải để đảm bảo thi hành án.

Tôi khiếu nại nhưng TAND huyện Châu Thành bác đơn. Tôi tiếp tục khiếu nại thì chánh án TAND tỉnh Long An trả lời rằng TAND huyện đã hủy bỏ quyết định kê biên và đình chỉ vụ án do phía nguyên đơn rút đơn kiện vợ chồng ông Hải.

Tưởng chuyện đã xong, nào ngờ hơn một tháng sau, TAND huyện Châu Thành lại kê biên lô đất của tôi vì vợ chồng ông Hải tiếp tục bị một người khác khởi kiện đòi tiền. Vì quyết định kê biên này mà cho đến nay tôi vẫn chưa thể nhận được giấy đỏ.

Tôi rất bức xúc và mệt mỏi. Đất tôi mua hợp pháp của vợ chồng ông Hải từ trước khi họ bị kiện, tại sao tòa lại lôi tôi vào vụ kiện của họ và kê biên đất của tôi?

2. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Vụ “trần ai con kiến kiện củ khoai”: Đã có luật phải kiên quyết thi hành. Bài báo phản ánh: Các cơ quan liên quan phải tích cực thực hiện, giám sát để việc thi hành án hành chính ra kết quả như ý.

Theo phản ánh của Báo Pháp Luật TP.HCM trong loạt bài “Trần ai con kiến kiện củ khoai”, người dân cực kỳ vất vả, mệt nhoài với việc đi kiện các quyết định, hành vi hành chính mà họ cho là có sai sót, vi phạm pháp luật. Đến lúc thắng kiện, họ lại phải tiếp tục đi “kêu gào”, mòn mỏi chờ được thi hành án (THA).

Từ thực tiễn khó khăn trên, nhiều người đề xuất, kiến nghị sửa Luật Tố tụng hành chính để công tác THA hành chính đạt hiệu quả. Chẳng hạn, nếu người phải THA là UBND cấp huyện thì cơ quan có nhiệm vụ tổ chức THA phải ở cấp cao hơn, tức là Cục THA dân sự cấp tỉnh. Ngoài việc “đôn đốc”, “nhắc nhở” thì các cơ quan chức năng còn phải có hình thức chế tài thích đáng đối với những trường hợp cố tình không THA, thậm chí phải tính đến cả việc xử lý hình sự…

Luật Tố tụng hành chính đã quy định khá chặt chẽ về việc THA hành chính, trong đó có cả những nội dung được góp ý nêu trên. Đơn cử là theo các điều 244, 245, 247 thì việc tổ chức THA không chỉ dừng lại ở việc cơ quan THA dân sự ra văn bản đôn đốc. Tiếp sau văn bản này, nếu quá hạn quy định mà người phải THA vẫn không THA thì cơ quan cấp trên trực tiếp của người đó phải xem xét, chỉ đạo việc THA. Trường hợp cố ý không chấp hành bản án, quyết định của tòa án thì tùy mức độ vi phạm mà cơ quan, tổ chức, cá nhân phải THA có thể bị xử phạt hành chính, bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Như vậy, những “khiếm khuyết” dằng dai trong công tác THA hành chính không nằm ở chỗ thiếu luật mà là ở chỗ các cơ quan THA, những người phải THA, các cơ quan cấp trên, VKS… có tích cực thực hiện, giám sát để ra kết quả như ý hay không.

Như ở trường hợp bị thu hồi đất sai ở Bình Thuận, ngoài Cục THA dân sự tỉnh,  UBND, VKSND tỉnh đã làm đúng các quy định của Luật Tố tụng hành chính hay chưa để bản án phúc thẩm từ năm 2007 được thi hành? Nếu các cơ quan cứ “nhát tay” hay ngại đụng chạm, được chăng hay chớ thì biết đến bao giờ pháp luật về tố tụng hành chính mới đi ra cuộc sống.

“Bản án, quyết định đã có hiệu lực của tòa án phải được cơ quan, tổ chức và mọi công dân tôn trọng. Cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan trong phạm vi trách nhiệm của mình chấp hành nghiêm chỉnh bản án, quyết định và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc THA”. Nguyên tắc luật định này cần được mọi người và mọi cơ quan thực thi nghiêm chỉnh để không còn những trường hợp thắng kiện trên giấy, gây mất an toàn pháp lý cho những người khởi kiện án hành chính.

3. Báo Tuổi trẻ Online có bài Bé Lê Quang Sang đã được làm giấy khai sinh. Bài báo phản ánh: Sáng 31-5, ông Lê Văn Hiệp (ông nội của bé Lê Quang Sang, nhân vật trong bài “Đoạn trường chạy giấy khai sinh” chuyên mục Chuyện của tôi, Tuổi Trẻ ngày 12-5) vui mừng thông báo về việc bé Sang đã có giấy khai sinh.

Cầm tờ giấy còn tươi màu mực chữ ký và dấu trên tay, ông nói: “Tôi mừng quá, giờ tôi đi công chứng mấy bản để bổ sung vào hồ sơ xin học cho cháu. Thế là cháu tôi có khai sinh và sẽ được đi học rồi”.

Bà Huỳnh Thị Hồng Châu - cán bộ hộ tịch của xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, TP.HCM - cho biết về việc gia đình ông Hiệp không có hộ khẩu, các con không có chứng minh nhân dân và khai sinh nên không xin được việc làm, UBND xã đã có một buổi họp để bàn về vấn đề hộ khẩu của gia đình ông Hiệp nhưng vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết, bởi đến nay gia đình ông Hiệp vẫn chưa có sổ tạm trú tạm vắng. “Việc làm sổ còn phải chờ phía công an làm xong thì mới thực hiện các bước tiếp theo về hộ tịch” - bà Châu nói.

4. Báo Đầu tư điện tử có bài 5 bộ, ngành chủ lực xử lý nợ xấu. Bài báo đưa tin: Ngày 31/5, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 843/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng” và Đề án “Thành lập Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước, (NHNN), Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) là 5 thành phần chủ lực, cùng với chính quyền địa phương và các ngân hàng thương mại.

Theo đề án, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan ban hành trong năm 2013 Thông tư liên tịch về xử lý tài sản đảm bảo để tạo điều kiện xử lý nhanh nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng.

III- THÔNG TIN KHÁC

Báo Đại đoàn kết có bài Đại biểu bàn chuyện lấy phiếu tín nhiệm. Bài báo phản ánh: Đầu tuần tới, lần đầu tiên QH sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm với một số chức danh do QH bầu hoặc phê chuẩn. Tới thời điểm này, các ĐBQH đã có trên tay báo cáo công tác của các chức danh. Đánh giá chung về các báo cáo, một số ĐBQH cho rằng, nhiều báo cáo khá chi tiết, đầy đủ. Tuy nhiên, vẫn còn một số báo cáo nặng về kể thành tích.

Phó chủ nhiệm UB Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của QH Lê Như Tiến nhận xét:  Tôi cũng đã xem và tiếp cận với các báo cáo công tác của 47 chức danh và thấy phần nhiều các báo cáo khá là đầy đủ chi tiết nói rõ các công việc của bản thân mình, của ngành mình và cũng đã nêu những nguyên nhân những khó khăn, thuận lợi. Tôi thấy cũng có nhiều báo cáo nhận rõ trách nhiệm của mình về những nhược điểm, tồn tại, bất cập trong quản lý điều hành của ngành mình. Tuy nhiên, qua một số báo cáo tôi chưa thấy nêu được khuyết điểm, nhược điểm và đề ra giải pháp khắc phục. Cũng có nhiều báo cáo nặng về kể thành tích những công việc mình đã làm được trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, ông Lê Như Tiến cũng cho biết, ĐBQH có nhiều kênh khác nhau chứ không chỉ trông vào bản báo cáo của các chức danh. Từ đó, ĐBQH tự mình phải tìm hiểu, tự mình phải quyết đoán; cân nhắc trước khi bỏ phiếu. Bởi việc lấy phiếu tín nhiệm lần này là rất quan trọng đối với việc đánh giá con người đặc biệt là đối với những cán bộ cao cấp ở các lĩnh vực, các cương vị công tác trọng trách. Lấy phiếu tín nhiệm chính là thước đo trách nhiệm cá nhân không chỉ đối với 47 vị được lấy phiếu tín nhiệm đợt này mà còn là thước đo trách nhiệm cá nhân của từng vị ĐBQH trước cử tri, trước nhân dân. 

Ông Lê Như Tiến khẳng định, từ hôm có Nghị quyết của QH về lấy phiếu tín nhiệm đến nay, cá nhân ông chưa thấy có sự vận động nào từ phía các vị được lấy phiếu tín nhiệm. 

Còn Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh Thạch Dư coi việc lấy phiếu tín nhiệm là tất yếu để đánh giá những người được QH cũng như được HĐND bầu hoặc phê chuẩn;  và là dịp để cho những người đang ở vị trí này có trách nhiệm hơn nữa, có sự cống hiến trong công việc cũng như trong việc quản lý điều hành để hoàn thành tốt chức trách của mình.

Theo ĐB Thạch Dư, trong việc lấy phiếu cần có nghiên cứu đánh giá thật kỹ theo mỗi chức danh. Cũng phải có sự thảo luận, suy nghĩ, bàn bạc trong việc bỏ phiếu để tránh sự nhìn nhận phiến diện hoặc có ý cá nhân.

"Tôi cho rằng, cần phải nghiên cứu thật kỹ và đánh giá một cách dân chủ khách quan và trung thực chứ không phải chúng ta đánh giá mang tính chủ quan cá nhân hoặc phiến diện được. Tức là chúng ta phải thực hiện đúng nguyên tắc”- Phó đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh nói.

2. Báo Điện tử Chính phủ có bài Nguyên nhân vụ cháy cửa hàng xăng trên phố Trần Hưng Đạo. Bài báo phản ánh: Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết,  theo nhiều nhân chứng và điều tra ban đầu, nguyên nhân hỏa hoạn có thể do bất cẩn và xăng bị rò rỉ trong lúc bơm xăng từ xe téc vào bể  chứa.

Theo nhận định của cơ quan công an, nhiều khả năng khi nhập xăng vào bể chứa ngầm, nhân viên Cửa hàng xăng dầu số 9 thuộc Tổng công ty Xăng dầu Quân đội trên phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội) đã bất cẩn không tuân thủ nghiêm ngặt quy định về an toàn và phòng chống cháy nổ. Do vậy xăng rò rỉ từ cổ ống đầu xuất của xe téc tràn ra gần quán cơm rồi bắt lửa, cháy ngược trở lại xe téc và gây hỏa hoạn.

Sáng nay (4/6), cơ quan điều tra của quân đội phối hợp với Công an TP Hà Nội đã phong tỏa, khám nghiệm hiện trường để làm rõ nguyên nhân, đồng thời xác định cụ thể thiệt hại do vụ hỏa hoạn này gây ra.

Trước đó, vào khoảng 13h ngày 3/6, trong quá trình nhập xăng vào 3 bể ngầm của Cửa hàng xăng dầu số 9 thuộc Tổng công ty Xăng dầu Quân đội trên phố Trần Hưng Đạo đã xảy cháy.

Hàng chục lượt xe cứu hỏa cùng 300 cảnh sát chữa cháy và lực lượng tăng cường của Bộ Tư lệnh Thủ đô được điều động dập lửa.

Hơn 5 giờ sau, đám cháy được khống chế.

Vụ cháy này đã khiến 9 cảnh sát cứu hỏa và 1 dân phòng bị thương phải vào bệnh viện cấp cứu. Hỏa hoạn cũng đã thiêu rụi chiếc xe téc chở hơn 22.000 lít xăng, 1 ôtô, 6 xe máy, tài sản trong của hàng xăng dầu và tài sản một số công trình liền kề.



File đính kèm