Điểm tin báo chí sáng ngày 20 tháng 02 năm 2013

20/02/2013
Trong ngày 19/02 và đầu giờ sáng ngày 20/02/2013, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

            I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

            1. Báo Nhân dân điện tử có bài Lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: MTTQ Việt Nam lấy ý kiến góp ý của thành viên Ban Thường trực, Ðoàn Chủ tịch, Hội đồng tư vấn. Bài báo đưa tin: Sáng 19-2, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của các thành viên Ban Thường trực, Ðoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam các thời kỳ, Ban Chủ nhiệm các Hội đồng tư vấn của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam. Chủ trì Hội nghị, có các đồng chí: Huỳnh Ðảm, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Vũ Trọng Kim, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam.

            Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, đồng chí Vũ Trọng Kim nêu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; đây là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị nói chung và của hệ thống MTTQ Việt Nam nói riêng, nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết của nhân dân, tạo sự đồng thuận của nhân dân, thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam lắng nghe và tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu dự Hội nghị để trên cơ sở đó xây dựng Bao cáo kết quả đóng góp ý kiến gửi đến Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992...

            Các đại biểu dự Hội nghị đã phát biểu và đề xuất nhiều ý kiến cụ thể đối với các điều khoản trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết. Trong đó, Ðiều 9 của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 về MTTQ Việt Nam được nhiều đại biểu quan tâm, đóng góp ý kiến. Có ý kiến đề nghị, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp cần khẳng định MTTQ Việt Nam là một bộ phận của hệ thống chính trị, qua đó tiếp tục nâng cao vai trò, vị trí của MTTQ trong việc tham gia bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Khoản 3, Ðiều 9 của Dự thảo viết: Nhà nước tạo điều kiện để MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tổ chức xã hội khác hoạt động. Về điểm này, có đại biểu đề nghị nên sửa thành: Nhà nước bảo đảm các điều kiện... Một số đại biểu cho rằng, Dự thảo cần đề cập cụ thể và rõ ràng hơn vai trò, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam, trong đó cần chú trọng chức năng giám sát và nhấn mạnh yếu tố giám sát độc lập. Nhiều ý kiến nhất trí và tâm đắc với việc quy định MTTQ tham gia giám sát và phản biện xã hội đối với các hoạt động của cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử và cán bộ công chức, viên chức và cho rằng, đây là những quy định thể hiện sự tiến bộ, đổi mới đối với hoạt động của MTTQ Việt Nam và thực hành dân chủ. Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 cần tiếp tục nghiên cứu, xem xét và bổ sung nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam để bảo đảm chính xác, phù hợp với tình hình thực tế của đất nước.

            Khoản 1, Ðiều 9 của Dự thảo quy định: MTTQ Việt Nam là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội... Về nội dung này, có ý kiến cho rằng, quy định như vậy là chưa ngắn gọn, chưa thể hiện rõ đặc điểm của một bản Hiến pháp và đề xuất sửa:  MTTQ Việt Nam là tổ chức liên hiệp rộng lớn... Như vậy sẽ khái quát đầy đủ hơn tính chất về tổ chức, hoạt động của MTTQ Việt Nam.

             Ðối với Ðiều 4 của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, một số đại biểu nêu rõ: Trong quá trình phát triển hơn 80 năm qua, vai trò, vị trí lãnh đạo của Ðảng Cộng  sản Việt Nam ở nước ta là một tất yếu lịch sử đã được khẳng định. Vì vậy, Ðiều 4 của Hiến pháp về Ðảng Cộng sản Việt Nam là rất cần thiết. Nhiều ý kiến bày tỏ sự  tán thành và ủng hộ cao đối với khoản 2 của Ðiều này khi quy định: Ðảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình...

            Trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 có một số điều mới; trong đó, Ðiều 120 quy định về Hội đồng Hiến pháp. Góp ý về Ðiều này, một số đại biểu nêu ý kiến, bên cạnh thẩm quyền  kiểm tra, kiến nghị tính hợp hiến của các văn bản quy phạm pháp luật, Dự thảo nên bổ sung  quyền phán quyết đối với các luật, văn bản pháp quy và quyết định không phù hợp với Hiến pháp của các cơ quan nhà nước. Ðiều 21 quy định: Mọi người có quyền sống. Về vấn đề này, có ý kiến cho rằng nêu như vậy là chưa đủ, cần bổ sung: Mọi người có quyền sống, quyền lao động, quyền học tập, quyền mưu cầu hạnh phúc... 

            Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Vụ Pháp luật hình sự - hành chính theo dõi, nghiên cứu trong quá trình tham gia sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

            2. Báo Người Lao động đưa tin Cần sửa đổi Bộ Luật Dân sự?. Bài báo phản ánh: Quy định thời hiệu 10 năm khiến nhiều người mất trắng quyền khởi kiện chia thừa kế đất đai kể từ khi quyền sử dụng đất được coi là di sản.

            Bộ Luật Dân sự năm 2005 tuy đã phát huy nhiều vai trò nhưng cũng bộc lộ những bất cập. Tại cuộc tọa đàm do Chi hội Luật gia và Trung tâm Tư vấn pháp luật phía Nam - Hội Luật gia Việt Nam vừa tổ chức, nhiều chuyên gia pháp lý đã chỉ ra những bất cập này.

            Minh chứng rõ nhất cho những bất cập này là thời hiệu khởi kiện về thừa kế. Luật gia Đặng Đình Thịnh, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật phía Nam, dẫn quy định thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác quyền thừa kế của người khác là 10 năm kể từ khi mở thừa kế; thời hiệu khởi kiện để yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là 3 năm kể từ khi mở thừa kế.

            Theo ông Thịnh, trong thực tế, khi một người bị tòa án tuyên bố đã chết thì việc xác định ngày chết (thời điểm mở thừa kế) như hiện nay có thể sẽ không còn thời hiệu để giải quyết khởi kiện thừa kế hoặc thời gian còn lại để khởi kiện là ngắn nên sẽ không bảo vệ tốt quyền lợi của người thứ ba (như chủ nợ) hay của người không trực tiếp quản lý di sản. Ông Thịnh đề nghị thời hiệu khởi kiện về thừa kế nên tăng thêm và có quy định về thời điểm bắt đầu trong trường hợp một người bị tòa án tuyên bố đã chết.

            Luật gia Trần Đình Thu, Chi hội Luật gia, cho rằng quy định thời hiệu 10 năm khiến nhiều người mất trắng quyền khởi kiện chia thừa kế đất đai bởi trước kia, quyền sử dụng đất (QSDĐ) chưa được coi là di sản, đến khi là di sản thì hết thời hiệu. Nghị quyết 02/2004/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm pháp đã “chữa cháy” bằng một hướng dẫn rối rắm: Trong 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế mà các đồng thừa kế không có tranh chấp và có văn bản cùng xác nhận là đồng thừa kế hoặc sau khi kết thúc 10 năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp và đều thừa nhận di sản chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế. Khi có tranh chấp, yêu cầu tòa giải quyết thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế mà áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung.

            Theo luật gia Trần Đình Dũng, Trung tâm Tư vấn pháp luật phía Nam, Bộ Luật Dân sự năm 2005 ban hành mới có quy định về thời điểm chuyển quyền sở hữu tài sản. Khoản 1 điều 168 quy định việc chuyển quyền sở hữu đối với bất động sản (BĐS) có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Cách lập quy phạm như thế gồm 2 phần rõ rệt: Nguyên tắc chính (chuyển quyền sở hữu BĐS có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký) và quy định “thòng” (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác). Sở dĩ có quy định “thòng” là do nhiều nhà lập pháp lo ngại sự phát sinh, đổi thay các quan hệ xã hội nên khi soạn luật thường làm vậy cho chắc ăn, dễ áp dụng nhưng hậu quả là sẽ phá vỡ nguyên tắc chính của điều luật, tạo sự không thống nhất trong hệ thống pháp luật.

            Ông Dũng cho rằng do căn cứ vào phần quy định “thòng” này mà các văn bản luật chuyên ngành quy định thời điểm chuyển quyền sở hữu tài sản hoàn toàn khác nhau, thậm chí mâu thuẫn khi áp dụng. Cụ thể, trong khi BĐS là QSDĐ thì Luật Đất đai 2003 và Nghị định 181 năm 2004 của Chính phủ quy định việc chuyển QSDĐ có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký tại văn phòng đăng ký QSDĐ, trong khi với BĐS là nhà ở thì Luật Nhà ở 2005 quy định thời điểm chuyển quyền sở hữu tài sản kể từ lúc hợp đồng được công chứng đối với giao dịch về nhà ở.

            Như vậy, trường hợp khối tài sản thống nhất không thể tách rời là nhà - đất thì thời điểm chuyển quyền sở hữu tài sản là lúc giao dịch được công chứng hay lúc đăng ký với cơ quan Nhà nước? Trong khi đó, giữa 2 khoảng thời điểm từ công chứng đến khi đã đăng ký sở hữu là khá dài và chủ thể phải thực hiện không ít thủ tục. Hay như với trường hợp BĐS là nhà ở, Luật Nhà ở 2005 quy định thời điểm chuyển quyền sở hữu tài sản là khi công chứng giao dịch nhưng khi giao dịch góp vốn từ thành viên vào công ty thì điều 29 Luật Doanh nghiệp 2005 lại quy định là thời điểm đăng ký sở hữu…

            Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế theo dõi, nghiên cứu trong quá trình tham gia sửa đổi Bộ luật Dân sự 2005.

            3. Báo Người Lao động đưa tin Cấp thẻ BHYT cùng với giấy khai sinh. Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân vừa ký quyết định ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa liên thông nhóm thủ tục hành chính thuộc 3 lĩnh vực: hộ tịch, bảo hiểm y tế (BHYT) và đăng ký, quản lý cư trú cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn TP.

            Theo đó, khi cấp giấy khai sinh, UBND xã, phường sẽ đồng thời cấp luôn đăng ký hộ khẩu và thẻ BHYT cho trẻ em. Toàn bộ hồ sơ, giấy tờ sẽ được hoàn tất trong vòng 9 đến 11 ngày làm việc kể từ ngày người dân đến làm thủ tục tại UBND cấp xã, phường.

            UBND TP yêu cầu UBND cấp xã, phường công khai đầy đủ, rõ ràng các loại giấy tờ, thủ tục hành chính, niêm yết tại địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để người dân dễ tiếp cận. Đồng thời tổ chức tuyên truyền, thông báo xuống từng khu phố, tổ dân phố để người dân nắm rõ và thực hiện đúng khi có nhu cầu.

            Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề nghị Vụ Hành chính tư pháp theo dõi, nghiên cứu nhân rộng.

            4. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Luật sư tố bị thanh tra nói xấu. Bài báo phản ánh: Luật sư HCS (Đoàn Luật sư TP.HCM) vừa gửi đơn đến UBND tỉnh Đồng Nai, Thanh tra tỉnh Đồng Nai, Liên đoàn Luật sư Việt Nam… đề nghị xử lý đối với ông LQM (cán bộ Thanh tra tỉnh Đồng Nai).

            Luật sư S. cho rằng ông M. là cán bộ nhà nước nhưng lại gặp gỡ đương sự rồi hứa hẹn giúp đỡ và nói xấu luật sư là không chuẩn về đạo đức và vi phạm pháp luật. Vì vậy, luật sư đề nghị xem xét để xử lý ông M. theo quy định, buộc ông M. công khai xin lỗi ông cũng như các luật sư khác đang hành nghề...

            Theo đơn của luật sư S., tháng 2-2012, ông được ba hộ dân ở phường Long Bình (TP Biên Hòa, Đồng Nai), trong đó có cha của anh T., nhờ bảo vệ quyền lợi khi họ bị thu hồi đất. Trong quá trình luật sư tham gia vụ việc, ông M. đã gọi anh T. ra quán cà phê trao đổi. Tại đây, ông M. có những lời lẽ miệt thị, xúc phạm luật sư và đã bị anh T. ghi âm lại, cung cấp cho ông. Tiếp đó, ông M. gợi ý sẽ giúp các hộ dân bằng cách hướng dẫn, hỗ trợ họ khởi kiện…

            Về việc này, anh T. cho biết thấy ông M. dùng những lời lẽ không đúng chuẩn mực nên anh đã ghi âm lại. Đến khuya cùng ngày, ông M. gọi điện thoại rủ anh đi nhậu nhưng anh từ chối. Khoảng 2 giờ sáng, ông M. tiếp tục gọi điện thoại hẹn sáng sớm cùng đi lên TP.HCM để gặp một cán bộ công an mà ông M. quen biết. Thấy không nhận lời cũng khó nên anh gật đầu. Ngay khi anh lên xe ô tô của ông M. thì ông hỏi: “Hôm qua anh đã ghi âm tôi phải không?”. Anh T. đưa chiếc điện thoại của mình cho ông M. rồi nói: “Cái điện thoại rẻ tiền này em mới mua chưa biết cách sử dụng thế nào. Nếu anh muốn thì cứ kiểm tra xem có chức năng ghi âm hay không thì biết ngay”. Trước câu trả lời này, ông M. không đề cập gì thêm. Cuối cùng ông M. bảo, giờ phải đi công việc nên không lên gặp anh cán bộ công an trên TP.HCM nữa...

            Ông Trần Đình Chính (Chánh Văn phòng Thanh tra tỉnh Đồng Nai) cho biết cơ quan đã nhận được đơn tố cáo của ba hộ dân chứ chưa nhận được đơn của luật sư. Hiện lãnh đạo đã đi họp nên không có ai để trả lời báo chí. Tuy nhiên, theo ông nắm được thì cơ quan thanh tra đang tiến hành xác minh sự việc để giải quyết đơn của người dân. Ông Chính bảo khi có kết luận, cơ quan sẽ trả lời chính thức.

            Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Vụ Bổ trợ tư pháp đề nghị cơ quan có thẩm quyền báo cáo, nếu đúng thì chỉ đạo xử lý theo pháp luật.

            II- THÔNG TIN KHÁC

            1. Báo Điện tử Chính phủ có bài Khẩn trương thực hiện kế hoạch năm 2013 ngay từ đầu xuân mới. Chiều 19/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành nhằm kiểm điểm, đánh giá tình hình Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

            Báo cáo tổng hợp tình hình Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 của Văn phòng Chính phủ cho thấy, công tác tổ chức phục vụ nhân dân đón Tết được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo sát sao, kịp thời, toàn diện.

            Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá các Bộ, ngành, địa phương đã chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương trong công tác chăm lo Tết cho nhân dân; thực hiện tốt chế độ trực Tết; đảm bảo cung cầu hàng hóa trên thị trường trong dịp Tết, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá; kiểm soát được giá cả hàng hóa; đảm bảo thuận lợi cho nhân dân đi lại ăn Tết; giải quyết được ùn tắc giao thông; hoạt động du lịch, văn hóa nghệ thuật diễn ra sôi động; tội phạm hình sự được tập trung kiểm soát; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

            Đặc biệt, các cấp, các ngành đã thực hiện tốt các chính sách chăm lo Tết cho người nghèo, người có công, gia đình chính sách.

            Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ ra những mặt còn hạn chế: còn xảy ra tình trạng đốt pháo nổ ở một số địa phương, việc kiềm chế tai nạn giao thông cần phải được tập trung xử lý tốt hơn;…

            Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, kỳ nghỉ Tết đã kết thúc, các Bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương tập trung thực hiện kế hoạch công tác của năm 2013, trong đó trước hết là thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 01, 02 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động sau kỳ nghỉ Tết kéo dài.

            Với tinh thần nêu trên, Thủ tướng yêu cầu trước hết phải quyết liệt tập trung kiểm soát lạm phát ngay từ đầu năm; giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; xử lý nợ xấu; quyết liệt hơn nữa trong thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế;…

            Đặc biệt, hết sức quan tâm theo dõi sát diễn biến thị trường, giá cả sau Tết, nhất là những mặt hàng thiết yếu để có các biện pháp xử lý kịp thời trong trường hợp có biến động, bảo đảm góp phần kiểm soát lạm phát năm 2013 theo mục tiêu đề ra; đồng thời sau Tết vẫn phải tiếp tục bình ổn giá cả hàng hóa, đặc biệt là đối với những mặt hàng thiết yếu.

            Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng; coi trọng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong mùa lễ hội đầu năm.

            Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý cần tiếp tục làm tốt công tác thông tin truyên truyền, góp phần tạo khí thế quyết tâm ngay từ ngày đầu xuân mới nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 .

            2. Báo Tiền phong Online có bài Dự thảo Nghị định về phòng, chống tham nhũng: Chủ tịch nước có quyền tạm đình chỉ Phó Thủ tướng?. Bài báo phản ánh: Thanh tra Chính phủ vừa công bố dự thảo Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng (PCTN) và các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCTN. Một quy định mới rất đáng lưu ý là trình tự, thẩm quyền tạm đình chỉ công tác đối với người có dấu hiệu tham nhũng.

            Theo dự thảo, việc ra quyết định tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển vị trí công tác được thực hiện khi có một trong các căn cứ sau: Có yêu cầu của cơ quan thanh tra, Kiểm toán Nhà nước, cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát; tố cáo, phản ánh về tham nhũng có nội dung rõ ràng, bằng chứng cụ thể, có căn cứ để tiến hành xác minh, làm rõ hành vi tham nhũng; qua công tác tự kiểm tra phát hiện cán bộ, công chức, viên chức thực hiện hành vi có dấu hiệu tham nhũng; qua công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành phát hiện cán bộ, công chức, viên chức có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản nhà nước hoặc thi hành công vụ.

            Về thẩm quyền, Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền ra quyết định tạm đình chỉ công tác, quyết định tạm thời chuyển vị trí công tác khác đối với Thứ trưởng và các chức vụ tương đương, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh và cán bộ, công chức, viên chức do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp bổ nhiệm.

            Trình Quốc hội phê chuẩn đề nghị tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển vị trí công tác đối với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; trong thời gian Quốc hội không họp thì trình Chủ tịch nước quyết định tạm đình chỉ công tác, quyết định tạm thời chuyển vị trí công tác khác đối với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

            Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố có thẩm quyền ra quyết định tạm đình chỉ công tác, quyết định tạm thời chuyển vị trí công tác khác đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện...

            Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày phát hiện cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm pháp luật liên quan tham nhũng hoặc khi nhận được yêu cầu của cơ quan thanh tra, Kiểm toán Nhà nước, cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị theo thẩm quyền hoặc đề nghị người có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức ra quyết định tạm đình chỉ công tác, quyết định tạm thời chuyển vị trí công tác khác đối với cán bộ, công chức, viên chức đó để xác minh, làm rõ hành vi tham nhũng nếu xét thấy người đó tiếp tục làm việc có thể gây khó khăn cho việc xem xét, xử lý.

            Thời hạn tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển vị trí công tác khác không quá 15 ngày, trường hợp cần thiết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 30 ngày...

            Trong thời gian tạm đình chỉ công tác để xác minh, làm rõ hành vi tham nhũng, cán bộ, công chức, viên chức vẫn được hưởng 50% của mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có).

            Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức không có hành vi tham nhũng thì được truy lĩnh 50% còn lại trong thời gian tạm đình chỉ công tác và được trở về vị trí việc làm cũ.

            Thanh tra Chính phủ cũng đã hoàn thiện dự thảo Nghị định về minh bạch tài sản và thu nhập. Dự thảo nghị định lần này đề cao hơn nguyên tắc tự kê khai, tự chịu trách nhiệm của người có nghĩa vụ kê khai.

            Theo đó, người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập phải tự xác định tài sản, giá trị tài sản phải kê khai và tự chịu trách nhiệm về việc kê khai của mình. Tài sản phải kê khai được xác định theo giá gốc.   

           



File đính kèm