I- THÔNG TIN NỔI BẬT
1. Báo Nhân dân điện tử đưa tin Bảo đảm Nghị quyết của Quốc hội được triển khai kịp thời, đem lại hiệu quả thực tế trong đời sống. Sáng 4-2, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội (QH) tại Kỳ họp thứ tư, QH khóa XIII. Tới dự, có các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH; Huỳnh Ngọc Sơn, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Chủ tịch QH; đại diện Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban, cơ quan của QH...
Phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Ðây là lần đầu UBTVQH tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của QH, với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác giám sát của QH và Hội đồng Nhân dân (HÐND) trong việc bảo đảm những chủ trương, Nghị quyết của QH được các ngành, các cấp quán triệt và triển khai kịp thời, đem lại hiệu quả thực tế trong đời sống xã hội. Chủ tịch QH đề nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban, cơ quan của QH, các Ðoàn đại biểu QH và HÐND các cấp cần phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm; chủ động, tích cực, giám sát các bộ, ngành, địa phương thực thi các Nghị quyết của QH tại Kỳ họp thứ tư vừa qua; góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời nâng cao hiệu quả, hiệu lực của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất.
Báo cáo về việc triển khai các Nghị quyết của QH tại Kỳ họp thứ tư, QH khóa XIII, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Tại Kỳ họp thứ tư vừa qua, QH khóa XIII đã ban hành bảy Nghị quyết liên quan các lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Các Nghị quyết của QH đặt ra nhiều nhiệm vụ đối với Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phải thực hiện trong năm 2013 và các năm tiếp theo. Ðồng thời, cũng đặt ra trách nhiệm đối với QH, các cơ quan của QH và đại biểu QH trong việc giám sát việc thực hiện các nghị quyết. Hội nghị tập trung triển khai giám sát các Nghị quyết quan trọng, như: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013; việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HÐND bầu hoặc phê chuẩn; về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tư, QH khóa XIII...
Thảo luận tại hội nghị, nhiều ý kiến đề nghị các Ủy ban, cơ quan của QH cần tổng hợp báo cáo các bộ, ngành T.Ư về việc thực hiện những nội dung mà các bộ trưởng đã trả lời chất vấn tại các kỳ họp QH để báo báo UBTVQH. Ðể nâng cao hoạt động giám sát, có ý kiến đề xuất các đoàn đại biểu QH cần chỉ rõ những đơn vị, tổ chức, cá nhân cụ thể trong các báo cáo để xác định trách nhiệm, không chỉ đánh giá, nêu trách nhiệm chung chung...
2. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin: Ngày 4/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã họp phiên thứ nhất. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp.
Các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến về chế độ làm việc, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo và các thành viên Ban Chỉ đạo; dự kiến phân công nhiệm vụ các thành viên; Chương trình công tác năm 2013 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; một số vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp cần quan tâm chỉ đạo, đốc đốc giải quyết; báo cáo tình hình công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua, định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận phiên họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, việc Trung ương quyết định thành lập Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị là xuất phát từ yêu cầu khách quan, với mong muốn, quyết tâm cao hơn, tạo bước chuyển mới, rõ rệt hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Phòng, chống tham nhũng là công việc vô cùng hệ trọng, liên quan đến sự bền vững của chế độ, nhưng cực kỳ khó khăn, phức tạp vì liên quan đến lợi ích vật chất, tiền tài, danh vọng, liên quan đến chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, động chạm đến những người có chức, có quyền. Chính vì vậy, Đảng, Nhà nước đã làm nhiều lần, làm quyết liệt nhiều việc, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm và phải làm lâu dài, làm quyết liệt hơn nữa, kiên trì, bền bỉ, không thể nóng vội. Việc thành lập Ban chỉ đạo lần này với mong muốn đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, vừa kế thừa những cái đã có trước, vừa có những điểm mới bổ sung, phát triển.
Tổng Bí thư yêu cầu trước hết phải nắm vững chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, chế độ làm việc, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Ban Chỉ đạo cần phải kế thừa và phát huy kết quả, kinh nghiệm Ban Chỉ đạo trước đây đã làm được; rút kinh nghiệm những gì chưa làm được, nhận rõ yêu cầu mới đặt ra.
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Vụ “Chậm giao tài sản, thi hàn án bị kiện: Nguyên đơn không phải trả tiền cho người liên quan. Bài báo phản ánh: TAND TP Đà Nẵng vừa sửa bản án sơ thẩm của TAND quận Cẩm Lệ về vụ bà Lê Thị Ái Loan kiện Chi cục Thi hành án (THA) dân sự quận Cẩm Lệ yêu cầu bàn giao đúng hiện trạng nhà, đất mà bà đã trúng đấu giá.
Theo hồ sơ, tháng 4-2002, thông qua đấu giá, bà Lê Thị Ái Loan đã mua lại nhà, đất của vợ chồng ông Vũ Đình Ước với giá hơn 110 triệu đồng. Sáu tháng sau, đơn vị tổ chức bán đấu giá tiến hành bàn giao tài sản. Do lúc này trước khu đất lại có một ngôi nhà tạm chặn lối ra vào nên bà Loan không chịu nhận nhà, đất. Bà yêu cầu Đội THA dân sự huyện Hòa Vang (nay là Chi cục THA dân sự quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) phải tháo gỡ trước khi bàn giao nhà. Trước tình huống này, cơ quan THA không có tháo gỡ mà lại tiến hành niêm phong tài sản trên giao lại cho vợ chồng ông Ước quản lý. Được giao nhà, đất vợ chồng ông Ước tiếp tục cải tạo và xây dựng ba căn nhà trên khu đất này. Bà Loan phát hiện nên đã khởi kiện cơ quan THA…
Tòa án cấp phúc thẩm cho rằng vợ chồng ông Ước (người liên quan trong vụ án) xây nhà trên đất đã bán đấu giá cho bà Loan là trái pháp luật, nhà lại xây dựng không phép. Đáng lẽ tòa án cấp sơ thẩm phải tuyên vợ chồng ông Ước gỡ bỏ ba căn nhà này nhưng lại bắt bà Loan phải thối lại giá trị tương ứng (gần 190 triệu đồng) là không đúng. Từ đó tòa chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn, sửa án sơ thẩm, tuyên buộc vợ chồng ông Ước có nghĩa vụ tháo gỡ ba căn nhà cấp bốn xây trái phép trên phần đất của bà Loan, bà Loan không phải thối trả 190 triệu đồng cho vợ chồng ông Ước.
Cũng tại phiên tòa phúc thẩm, vợ chồng ông Ước còn cho rằng trước đó cấp sơ thẩm đã nhận định trước khi bán đấu giá tài sản, cơ quan THA chưa định giá một cây khế, bốn cây mít, một chuồng heo, một giếng nước, một bếp ăn. Thông qua định giá, số tài sản này có giá trị hơn 10 triệu đồng. Tuy nhiên, đã hơn 10 năm THA vẫn chưa trả nên nay bà yêu cầu THA phải trả kèm lãi. Yêu cầu này được cấp phúc thẩm chấp thuận.
Cuối cùng tòa nhận định THA đã niêm phong tài sản giao cho vợ chồng ông Ước quản lý thì phải quản lý, việc để cho vợ chồng ông Ước xây ba căn hộ nguyên căn kiên cố mà THA không hề hay biết là thiếu trách nhiệm, kiểm soát thiếu chặt chẽ. Điều này cũng thể hiện cơ quan THA chưa bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá. Do vậy, tòa chấp nhận đơn khởi kiện, yêu cầu Chi cục THA dân sự quận Cẩm Lệ phải thực hiện tiếp nghĩa vụ của mình.
Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Tổng cục Thi hành án dân sự theo dõi, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền báo cáo, giải quyết theo pháp luật.
2. Báo Tin tức có bài Quảng Trị: Khó cho quản lý "hôn nhân xuyên biên giới”. Bài báo phản ánh: Quảng Trị có đường biên giới giáp Lào với tổng chiều dài 206km, đi qua 18 xã thuộc 2 huyện miền núi là Hướng Hóa và Đakrông với hơn 12.300 hộ với hơn 58.000 nhân khẩu. Ở khu vực này, dân tộc Pakô, Vân Kiều chiếm hơn 95% dân số, trình độ dân trí còn hạn chế. Do vậy, hôn nhân xuyên biên giới có xu hướng ngày càng gia tăng, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý.
Khu vực biên giới của Quảng Trị giáp biên giới với 2 tỉnh Savanakhet và Salavan của Lào có địa hình đồi núi hiểm trở, khó khăn trong giao thông cũng như kiểm soát đường biên. Bên cạnh đó, do sống chung cùng đường biên giới với nhau nên quan hệ giao lưu, làm ăn buôn bán sinh sống giữa công dân vùng biên của hai nuớc diễn ra thường xuyên.
Vì vậy, tình trạng hôn nhân xuyên biên giới không đăng ký chính quyền còn khá phổ biến. Các trường hợp quan hệ này đều có con và tài sản chung với nhau nhưng không ràng buộc nhau bởi bất cứ thủ tục pháp lý nào. Thậm chí, nhiều trường hợp có người sang Việt Nam lập gia đình sinh con làm ăn đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa nhập quốc tịch hay đăng ký kết hôn.
Hiện nay, hầu hết 18 xã ven biên giới đều xảy ra tình trạng công dân nam nữ 2 nước Việt -Lào có quan hệ hôn nhân nhưng không có đăng ký kết hôn. Theo thống kê của Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị, tính đến năm 2011, thống kê 17 xã, 1 thị trấn sát biên giới có 205 hộ với 1.052 khẩu người Lào nhập cư, hơn 149 trường hợp người Lào kết hôn với người Việt Nam nhưng không đăng ký kết hôn.
Theo khảo sát của Hội luật gia tỉnh Quảng Trị, trên 60% đối tượng "hôn nhân xuyên biên giới" là những người không biết chữ. Đồng bào dân tộc Pakô, Vân Kiều từ xa xưa lấy nhau đều không đăng ký kết hôn, chủ yếu sống theo phong tục dân tộc chỉ cần có sự đồng ý của già làng trưởng bản mà không cần tiến hành đăng ký kết hôn nên các cặp vợ chồng chưa nhận thức hết tầm quan trọng của việc đăng ký không trình báo các cơ quan chính quyền xem xét, quyết định. Bên cạnh đó, đa phần họ là người dân tộc thiểu số nên trình độ nhận thức còn hạn chế, mà thủ tục kết hôn có yếu tố nước ngoài ở nước ta còn phức tạp cần nhiều giấy tờ chứng nhận nên dẫn đến tâm lý “ngại” đăng ký.
Ông Võ Công Hoan, Phó Chủ tịch Thường trực Hội luật gia tỉnh Quảng Trị cho biết: Từ tháng 8/2012 đến nay, Hội đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức về tận thôn, bản giải quyết đăng ký kết hôn cho hơn 220 trường hợp. Tuy nhiên, hiện nay còn hơn 70 cặp vợ chồng chưa thể đăng ký kết hôn do khó khăn trong thủ tục, giấy tờ.
Trong thời gian tới, Hội sẽ kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền đặc biệt là Bộ Tư pháp nhằm cải cách một số thủ tục hành chính có liên quan đến yếu tố nước ngoài khu vực biên giới đất liền. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để có thể dễ dàng thực hiện các thủ tục đăng ký kết hôn cho các cặp vợ chồng trên
Tiếp tục phối hợp với phòng tư pháp 2 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hoá tuyên truyền tầm quan trọng của việc đăng ký kết hôn, vận động người dân tham gia thực hiện. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn đăng ký khai sinh cho con các cặp vợ chồng chưa đăng ký kết hôn để các em có thể đến trường đi học.
Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Vụ Hành chính tư pháp kiểm tra thông tin, đề xuất giải quyết theo pháp luật.
3. Báo Người đưa tin có bài Cần có quy định chặt chẽ về môi giới hôn nhân nước ngoài. Bài báo phản ánh: Cận cảnh những buổi tuyển cô dâu một cách quy mô và bài bản cho người nước ngoài cũng đã nhiều lần được các phương tiện thông tin đại chúng dẫn ra. Đơn giản và hợp pháp thì từ một hai chục cho đến vài chục cô gái cùng xuất hiện tại một địa điểm, cũng phải thi đi đứng, nói năng, phỏng vấn, ăn mặc như một buổi… trình diễn thi "hoa hậu". Nghiệt ngã hơn, có những cảnh tuyển dâu trái phép bị phanh phui khiến không ít người phải phẫn nộ: Cảnh những cô gái trẻ xếp hàng, bị lột trần ra với đủ các tư thế uốn éo, cố gắng phơi bày hết những nét xuân thì của mình trước những người đàn ông già có, trung tuổi có, thanh niên cũng có. Tiếc thay, chỉ tính con số bị phát hiện, những buổi tuyển vợ "trần" như thế không ít.
Bày tỏ về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hoài Thu, nguyên chủ nhiệm uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã bức xúc: Việc quản lý dịch vụ môi giới hôn nhân với người nước ngoài cần phải có một cơ chế và những quy định rõ ràng hơn. Trước kia, điều kiện kết hôn với người nước ngoài còn khó khăn nhưng những năm trở lại đây, do nhu cầu tìm hiểu và kết hôn chính đáng của người dân với người nước ngoài, luật pháp đã trở nên cởi mở hơn. Cùng với ước mơ xuất ngoại của những cô gái trẻ nghèo, nhiều đối tượng đã tận dụng cơ hội, biến phụ nữ thành những "món hàng" đắt giá. Có những cô khi đã đặt chân đến xứ người mới đắng cay thân phận làm vợ chung cho cả gia đình chồng, làm người hầu, đầy tớ cho những người chồng già nua, bệnh tật, bị đánh đập, bỏ đói, bị lăng mạ về nhân phẩm,… người may mắn thì tìm được đường trở về, có những người thì ước mơ được trở lại quê hương chỉ là một ước mơ xa mù. Những cái chết thương tâm của các cô dâu xa xứ có phải một, hai trường hợp đâu?
Theo quy định hiện hành của Chính phủ, mức xử phạt chỉ từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng cho các hành vi: Môi giới, dẫn dắt, tổ chức, tạo điều kiện cho người khác kết hôn với người nước ngoài trái với thuần phong mỹ tục hoặc trái với quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng tới an ninh, trật tự. Đối với các đối tượng người nước ngoài khi vi phạm, mức xử phạt lớn nhất cũng chỉ dừng ở việc trục xuất khỏi quốc gia sở tại. Nhiều đối tượng môi giới người Việt, sau khi đã bị bắt, bị xử phạt thì một thời gian sau lại tái phạm, nộp phạt rồi lại… tha. Mức xử phạt quá nhẹ, không đủ sức răn đe trong khi sức hấp dẫn từ lợi nhuận của những món hàng "người" thì quá lớn.
Tổ chức môi giới hôn nhân với người nước ngoài nằm trong xu thế chung của xã hội. Khi nhu cầu còn thì dịch vụ này vẫn tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, cho tới hiện nay, những tiêu chuẩn của một trung tâm môi giới hôn nhân nước ngoài vẫn chưa có một quy định nào rõ ràng. Trách nhiệm và mối ràng buộc giữa người tổ chức môi giới, trung tâm môi giới đối với người được môi giới (các cô dâu tương lai) và người tuyển vợ vẫn còn là một dấu chấm lửng chưa có lời đáp.
Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế phối hợp với Vụ Hành chính tư pháp nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện thể chế.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Điện tử Chính phủ có bài Một số điểm mới quan trọng trong dự thảo Luật Đất đai. Bài báo đưa tin: Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết so với Luật Đất đai năm 2003, việc sửa đổi Luật Đất đai lần này có một số điểm đổi mới quan trọng.
- Nhà nước là đại diện chủ sở hữu toàn dân đối với đất đai
Dự thảo quy định rõ ràng và cụ thể hơn về quyền, trách nhiệm của Nhà nước với tư cách là đại diện chủ sở hữu toàn dân đối với đất đai, thống nhất quản lý nhà nước đối với đất đai và các quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất.
Theo đó, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã quy định cụ thể các quyền của Nhà nước, cơ quan nhà nước thực hiện đại diện chủ sở hữu về đất đai, cơ quan có trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai và trách nhiệm của Nhà nước đối với người sử dụng đất.
Đồng thời, dự thảo tiếp tục hoàn thiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo hướng tùy theo đối tượng sử dụng đất, hình thức sử dụng đất mà người sử dụng đất có các quyền và nghĩa vụ khác nhau và phải tuân thủ các điều kiện theo quy định khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất.
- Mở rộng thời hạn giao đất nông nghiệp
Dự thảo lần này tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật đất đai đối với khu vực nông nghiệp theo hướng mở rộng thời hạn giao đất đất nông nghiệp trong hạn mức cho hộ gia đình, cá nhân; mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; có quy định riêng về chế độ sử dụng đất trồng lúa.
- Hạn chế giao đất, chuyển cơ bản sang thuê đất
Các quan hệ đất đai cũng sẽ được tăng cường vận hành theo cơ chế thị trường. Cụ thể, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được xây dựng theo hướng hạn chế các trường hợp được Nhà nước giao đất, chuyển cơ bản sang áp dụng hình thức thuê đất.
Đồng thời, thực hiện cơ chế đấu giá quyền sử dụng đất khi giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất. Cũng như thực hiện định giá đất theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.
Việc sửa đổi này nhằm tiến tới xóa bỏ bao cấp trong quản lý, sử dụng đất đai khắc phục tình trạng xin - cho trong sử dụng đất.
- Phát huy nguồn lực từ đất đai
Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, dự thảo cũng hoàn thiện các cơ chế nhằm phát huy nguồn lực từ đất đai. Theo đó, dự thảo Luật quy định Nhà nước chủ động thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất; lập Quỹ phát triển đất; tạo quỹ đất “sạch” để đấu giá quyền sử dụng đất; quy định khi xây dựng, mở rộng các công trình kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị cần phải quy hoạch và tổ chức thu hồi cả phần diện tích đất bên cạnh công trình kết cấu hạ tầng, vùng phụ cận; mở rộng các đối tượng thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê.
- Minh bạch trong quản lý sử dụng đất
Nhằm tạo sự minh bạch trong quản lý, sử dụng đất, phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và góp phần làm giảm các khiếu kiện trong lĩnh vực đất đai, trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã hình thành khung pháp lý để xây dựng hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ cho đa mục tiêu.
Đồng thời, bảo đảm quyền tiếp cận thông tin đất đai của mọi người dân, tăng cường sự tham gia của người dân trong quá trình lập, tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, cũng như tham gia giám sát quản lý, sử dụng đất đai.
Qua đó, hạn chế các trường hợp thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội; quy định rõ các trường hợp được bồi thường, không được bồi thường, các khoản hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất.
Với các quy định ngày càng cụ thể, minh bạch và đảm bảo hơn quyền lợi của người có đất bị thu hồi sẽ có tác động làm giảm khiếu kiện liên quan đến đất đai.
- Bình đẳng hơn trong việc tiếp cận đất đai
Dự thảo này hướng tới mục tiêu thiết lập sự bình đẳng hơn trong việc tiếp cận đất đai, thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.
Theo đó, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài được áp dụng hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất để để thực hiện dự án đầu tư nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê, các trường còn lại được áp dụng hình thức thuê đất trả tiền hàng năm hoặc thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê.
- Đảm bảo quyền sử dụng đất cho nhóm người dễ bị tổn thương
Dự thảo quan tâm hơn đến việc đảm bảo quyền sử dụng đất cho nhóm người dễ bị tổn thương như phụ nữ, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số.
Theo đó, dự thảo Luật quy định ghi cả họ, tên vợ và chồng vào Giấy chứng nhận; Nhà nước có chính sách đối với đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách xã hội.
Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, với những đổi đổi mới cơ bản trên, cùng với việc thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật sẽ góp phần giải quyết các vướng mắc, bất cập trong quản lý, sử dụng đất đai hiện nay như: giảm các khiếu kiện, tham nhũng, lãng phí trong đất đai; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai; khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên đất, phát huy tối đa tiềm năng, nguồn lực đất đai phục vụ phát triển kinh tế của đất nước; đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
2. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Tăng cường đưa thông tin về vùng xa. Bài báo đưa tin: Ngày 4/2, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông về việc tăng cường tổ chức hoạt động phục vụ sách, báo tại các điểm bưu điện-văn hóa xã giai đoạn 2013-2020. Đây là hoạt động nhằm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Với việc ký thỏa thuận này, hai Bộ huy động nguồn lực để tăng cường hoạt động phục vụ sách báo miễn phí tại các điểm bưu điện-văn hóa xã; phát triển điểm bưu điện-văn hóa xã trở thành điểm cung cấp thông tin, văn hóa ở địa phương; phát triển mạng lưới thư viện phục vụ nông thôn, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ở vùng sâu, vùng xa.
Để triển khai chương trình thành công, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chỉ đạo hệ thống thư viện công cộng trong cả nước thực hiện việc luân chuyển sách, báo từ các điểm thư viện tới các điểm bưu điện-văn hóa xã…Về phía Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực tại các điểm bưu điện-văn hóa xã đủ năng lực tổ chức hoạt động phục vụ sách, báo miễn phí và nhận luân chuyển sách, báo miễn phí từ các điểm thư viện công cộng sang các điểm bưu điện-văn hóa xã.
Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết, chương trình phối hợp này nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới và biển đảo; thu hẹp khoảng cách về thông tin và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.
Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật theo dõi, đề xuất xây dựng tủ sách xã, phường, thị trấn.