Điểm tin báo chí sáng ngày 11 tháng 12 năm 2012

11/12/2012
Trong buổi sáng ngày 11/12/2012, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin nổi bật và thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN NỔI BẬT

1. Báo Nhân dân điện tử có bài Phiên họp thứ tám Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp T.Ư. Bài báo đưa tin: Ngày 10-12, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp T.Ư họp phiên thứ tám, dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp T.Ư.  Cùng dự, có các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội; Lê Thị Thu Ba, Phó chánh Văn phòng T.Ư Ðảng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp T.Ư; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư, các thành viên Ban Chỉ đạo.

Tại phiên họp, sau khi nghe dự thảo báo cáo trình Bộ Chính trị về việc tổ chức Tòa án nhân dân (TAND) sơ thẩm khu vực và Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) khu vực, các thành viên Ban Chỉ đạo đã thảo luận làm rõ cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn, những thuận lợi, khó khăn và hướng khắc phục khó khăn, hạn chế khi thực hiện chủ trương tổ chức TAND sơ thẩm khu vực và Viện KSND khu vực, cũng như các bước chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ và lộ trình thực hiện công tác này. Các ý kiến thống nhất cho rằng, việc tổ chức TAND sơ thẩm khu vực và Viện KSND khu vực là cần thiết, góp phần thu gọn đầu mối, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động theo hướng chuyên môn hóa, hiện đại hóa của các cơ quan tư pháp, phù hợp với yêu cầu của việc xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/T.Ư ngày 2-6-2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Các đại biểu đề nghị, cần cân nhắc kỹ, đưa ra những quy định phù hợp, nhằm bảo đảm sự lãnh đạo của Ðảng, sự giám sát của HÐND các cấp với hoạt động của TAND sơ thẩm khu vực và Viện KSND khu vực; sự phối hợp giữa các cơ quan tư pháp trong công tác thi hành án.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, yêu cầu về cải cách tư pháp nói chung đã được đặt ra từ Ðại hội VII của Ðảng và dần được hoàn thiện, cụ thể hóa qua các hội nghị T.Ư. Tuy nhiên, trên thực tế công tác cải cách tư pháp chuyển biến còn chậm và cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong giai đoạn tới.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, việc tổ chức TAND sơ thẩm khu vực và Viện KSND khu vực là một trong những bước đi quan trọng trong việc đổi mới hoạt động của các cơ quan tư pháp, cũng như nâng cao vai trò vị trí của các cơ quan tư pháp, bảo đảm nguyên tắc độc lập, khách quan và tuân theo pháp luật trong hoạt động tố tụng, thực hiện mục tiêu xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh.

Chủ tịch nước đề nghị, Ban soạn thảo nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp, khẩn trương hoàn thiện bản dự thảo trình Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến trong thời gian tới.

2. Báo Điện tử Chính phủ có bài Cam kết ODA gần 6,5 tỷ USD cho Việt Nam. Bài báo đưa tin: Đây là con số mà Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh công bố tại buổi họp báo chiều tối ngày 10/12 sau khi Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG) kết thúc.

Hơn 30 đối tác hỗ trợ phát triển cho Việt Nam đã cam kết ODA là 6,485 tỷ USD nhưng không công bố con số cụ thể của từng nhà tài trợ. Đây là con số không nhỏ trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái ảnh hưởng đến các quốc gia tài trợ.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khẳng định, việc các nhà tài trợ vẫn dành cho Việt Nam mối quan tâm, hỗ trợ lớn trong khi chính các quốc gia tài trợ cũng phải thắt lưng buộc bụng, chống chọi với nợ công là rất đáng trân trọng.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cam kết tiếp tục cải thiện cách thức quản lý để giải ngân đảm bảo tiến độ, sử dụng hiệu quả hơn vốn ODA, đáp ứng kỳ vọng của các nhà tài trợ.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, cho rằng, các đối tác phát triển tin tưởng vào khả năng sử dụng viện trợ hiệu quả của Việt Nam vẫn muồn sự tăng cường giám sát để phát hiện rủi ro và nâng cao năng lực quản lý các dự án ODA.

Theo báo cáo của Chính phủ, tổng số vốn ODA giải ngân tính đến hết tháng 11/2012 ước đạt 3,56 tỷ USD và cả năm 2012 dự kiến là 3,9 tỷ USD, tăng hơn 10% so với mức giải ngân của năm 2011. Trong đó, ODA vốn vay là 3,65 tỷ USD, viện trợ không hoàn lại là 250 triệu USD.

II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Người Lao động có bài Bắt tạm giam một chấp hành viên thi hành án. Bài báo phản ánh: Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao ngày 10-12 cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Hùng (SN 1976, ngụ thị trấn Gia Lộc - Hải Dương), nguyên chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ninh Giang - Hải Dương, về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ninh Giang được ủy thác thi hành án đối với ông Bùi Văn Lân (ngụ huyện Ninh Giang) phải bồi hoàn tiền cho 7 bị hại với tổng số tiền là 19.186 USD. Chi cục giao cho Hùng tổ chức thi hành án.

Hùng ra quyết định kê biên quyền sử dụng đất và tài sản gắn với đất của ông Lân để bán đấu giá. Hùng gợi ý ông Lân nếu muốn mua lại tài sản thì Hùng giúp đỡ nên ông Lân đã đưa 7 lần cho Hùng với tổng số tiền 405 triệu đồng nhưng khi bán đấu giá, một người khác đã mua được với số tiền 405,3 triệu đồng. Do Hùng không trả lại tiền như thỏa thuận nên ông Lân kiện.

2. Báo Người đưa tin có bài Nợ không trả, còn "cầu cứu' nhà chức trách. Bài báo phản ánh: Đồng ý kê biên tài sản, nhưng Chi cục Thi hành án kê biên tài sản lại thiếu hồ sơ gốc đầy đủ. Ba tháng sau lại kê biên để bán đấu giá, nhưng doanh nghiệp “không muốn” bán tài sản. Sự việc hiện đang diễn ra tại huyện Núi Thành - Quảng Nam.

Trong quá trình mua bán, Công ty CP Gạch men Anh Em DIC, trụ sở huyện Núi Thành, Quảng Nam, trong quá trình mua bán còn nợ Công ty Fritta Việt Nam (trụ sở huyện Tân Thành - Bà Rịa Vũng Tàu) gần 3 tỷ đồng, hứa hoài không trả.

Cty Fritta khởi kiện đến TAND huyện Núi Thành (Quảng Nam). Bị thua kiện nhưng Cty Anh Em DIC vẫn không chịu thi hành án theo Quyết định thi hành án ngày 12/10/2011 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Núi Thành.

Ngày 22/3/2012, Chi cục thi hành án dân sự huyện Núi Thành đã tiến hành cưỡng chế tài sản đối với Cty Anh Em, nhưng cho đến nay đã gần 10 tháng Cty Fritta Việt Nam vẫn không thu hồi được nợ.

Theo nội dung trình bày gửi báo Nguoiduatin.vn, đại diện Cty Fritta Việt Nam cho biết, sau khi kê biên lại tài sản để bán đấu giá thì Cty Anh Em DIC có đơn “cầu cứu” các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam là không bán đấu giá tài sản đã được kê biên với lý do “ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất của công ty”.

Thực hư, bán hay không bán tài sản của Cty Anh Em DIC thì chỉ có cơ quan, chức năng liên quan của huyện Núi Thành mới có câu trả lời cụ thể cho Cty Fritta và những người công nhân của họ.

3. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh “theo“ Chủ tịch “ngáng“ Thi hành án?. Bài báo phản ánh: Sau khi báo PLVN phản ảnh việc ông Phạm Hoàng Bê - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu “ngáng” THA án vụ án tranh chấp tài sản hơn 5 triệu USD giữa Cty Cadovimex và Cty Duyên Hải Bạc Liêu (DHBL), bất chấp chỉ đạo của Thủ tướng, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu Võ Thị Hồng Thoại lại gửi kiến nghị lên Phó Thủ tướng tiếp tục “ngáng” THA…

Sau khi Báo PLVN đăng tải, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Bạc Liêu và Bộ Tư pháp báo cáo giải trình toàn bộ vụ việc lên Thủ tướng. Ngày 27/9/2012, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt giao Bộ Tư pháp, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo, tổ chức THA theo quy định của pháp luật; giao Bộ Công an chỉ đạo, xem xét những dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự của ông Trần Kia, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng.

Vậy nhưng, hơn 2 tháng qua chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn chưa được thực hiện, phải chăng do Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu lên tiếng kêu oan giúp ông Trần Kia?.

Cụ thể, ngày 16/11/2012, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu bà Võ Thị Hồng Thoại ký Công văn số 47/ĐBQH  kiến nghị xem xét lại Quyết định THA số 09/QĐ-THA đối với Cty DHBL. Trong văn bản này, bà Thoại hầu như không đưa ra được kiến nghị mới mà chỉ quanh quẩn một điều: Cty DHBL là Cty độc lập không dính dáng gì đến đến Cty South Seafood Company (SSC).

Ngoài kiến nghị cho rằng THA đã ra quyết định THA sai đối tượng, bà Thoại còn viện dẫn Bộ luật Dân sự Việt Nam; Công ước New York về công nhận và thi hành các Quyết định trọng tài nước ngoài; Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam - Hoa Kỳ để kiến nghị Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rằng vụ việc cần được xem xét, cân nhắc thận trọng.

Cuối cùng bà Thoại đề nghị Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sớm xem xét giải quyết theo thẩm quyền, thông báo kết quả đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu biết theo quy định của pháp luật.

Ngày 5/12/2012, làm việc với PLVN, sau một hồi chứng minh cty DHBL không dính dáng gì đến SSC, bà Thoại nói: “Công văn chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thể hiện sự quan tâm, nhưng chưa được sâu sát với vấn đề. Việc Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Công an điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự ông Trần Kia là hơi cường điệu”.

Mọi công dân khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật đều phải được điều tra, xử lý nghiêm trước pháp luật. Với những dấu hiệu vi phạm của ông Trần Kia, việc Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Thủ tướng chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra, làm rõ là thể hiện sự thượng tôn pháp luật của lãnh đạo Chính phủ. Vậy nhưng, việc làm này lại bị bà Phó Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu chê là “chưa sâu sát, hơi cường điệu”. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng Trung ương cần sớm chỉ đạo xử lý vụ việc, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

4. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Góp ý sửa đổi Bộ luật Dân sự: Nên có luật riêng về giao dịch bảo đảm?. Bài báo phản ánh: Nợ xấu khó đòi của ngân hàng như “cục máu đông” làm tắc nghẽn dòng tiền lưu thông trong xã hội.

Bảo vệ quyền dân sự, bảo đảm nghĩa vụ dân sự và áp dụng tập quán, quy định tương tự pháp luật là hai vấn đề lớn được đưa ra mổ xẻ tại hội thảo tổng kết việc thi hành Bộ luật Dân sự do Liên đoàn Luật sư Việt Nam vừa tổ chức...

Theo luật sư Nguyễn Đăng Trừng (Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM), Bộ luật Dân sự (BLDS) hiện hành đã bộc lộ nhiều bất cập trong việc bảo vệ quyền dân sự và bảo đảm nghĩa vụ dân sự, chưa theo kịp được sự phát triển của nền kinh tế.

Ông Trừng lấy vấn đề nợ xấu của ngân hàng để phân tích: Nợ xấu của các ngân hàng hiện khoảng 200.000 tỉ đồng, phần lớn là do các khoản vay thế chấp dưới chuẩn hoặc các biện pháp bảo đảm bị vô hiệu hóa.

Theo quy định, người vay tiền đến hạn mà không có khả năng trả nợ, nếu không thỏa thuận được về việc xử lý tài sản bảo đảm thì ngân hàng khởi kiện ra tòa. Nhưng quá trình xét xử, thi hành án thường bị kéo dài vì nhiều lý do, trong đó có chuyện bên vay tiền tìm đủ cách đối phó khiến các ngân hàng thua thiệt.

Cạnh đó, thực tế còn cho thấy một số người, nhóm người cấu kết với cán bộ ngân hàng để vay tiền với các điều kiện bảo đảm thu hồi nợ lỏng lẻo. Hậu quả là dù có tài sản bảo đảm nhưng thực tế ngân hàng không thể thu hồi được, thành nợ xấu khó đòi và nó như “cục máu đông” làm tắc nghẽn dòng tiền lưu thông trong xã hội.

Vì vậy, luật sư Trừng đề xuất cần phải có luật riêng về giao dịch bảo đảm, thay vì quy định rải rác trong nhiều văn bản luật như hiện nay (BLDS, Luật Đất đai, các nghị định về đăng ký giao dịch bảo đảm…). Tiếp đó là sửa đổi các quy định về xử lý tài sản bảo đảm nợ để nhanh chóng giải quyết tài sản bảo đảm khi bên vay vi phạm. Chẳng hạn, cho phép ngân hàng có quyền tự xử lý tài sản bảo đảm theo hợp đồng đã ký, không phải khởi kiện ra tòa.

Mặt khác, TAND Tối cao cần có nghị quyết hướng dẫn xét xử các vụ tranh chấp liên quan đến giao dịch bảo đảm, để các tòa tránh hủy án hay tuyên vô hiệu các giao dịch này. Song song đó, cần cho phép chi nhánh ngân hàng nước ngoài được nhận tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất để giải quyết việc doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng trong nước.

Ngoài ra, cần bãi bỏ quy định về công chứng hợp đồng bảo đảm, chỉ cần tiến hành chặt chẽ thủ tục đăng ký giao dịch là đủ, cần tập trung một đầu mối đăng ký loại giao dịch này là các văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh. Cuối cùng là tăng cường giám sát, kiểm tra các giao dịch bảo đảm, sửa các nghị định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm giao dịch bảo đảm.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến nhận xét vấn đề áp dụng tập quán, quy định tương tự pháp luật rất quan trọng nhưng chưa được BLDS hiện hành quy định chi tiết. Luật mới chỉ quy định chung chung rằng cơ quan chức năng có thể áp dụng tập quán tương tự pháp luật khi pháp luật không có quy định, các bên không có thỏa thuận và không được trái với nguyên tắc trong BLDS.

Theo luật sư Phan Thiên Vượng (Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai), các tập quán liên quan đến quan hệ dân sự rất phong phú, đa dạng nhưng việc áp dụng trên thực tế lại rất hạn chế. Vì vậy cần sưu tầm, tập hợp, hệ thống và phân loại rõ các tập quán để dễ áp dụng vì nó là nguồn của pháp luật. Việc sưu tầm, phân loại giúp luật sư, thẩm phán và nhất là người dân biết để khi cần dùng thì dễ dàng tiếp cận.

Luật sư Trương Đình Tùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) đề nghị BLDS cần có một điều luật mới định nghĩa thế nào là áp dụng tương tự pháp luật, đồng thời nên ghi nhận án lệ là một hình thức áp dụng tương tự pháp luật. Cạnh đó, cần bỏ cụm từ “có thể” trước quy định về tập quán và tương tự pháp luật mà nên nói rõ trường hợp nào phải áp dụng và không áp dụng để tránh sự tùy tiện…

5. Báo VTCNews có bài Đề xuất công nhận người đồng tính chung sống có đăng ký. Bài báo phản ánh: Đây là kiến nghị mà đoàn công tác liên ngành bao gồm đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đưa ra.

“Nên nghiên cứu để công nhận hình thức kết hợp dân sự hoặc chung sống có đăng ký được áp dụng chung cho mọi trường hợp cặp đôi không phân biệt giới tính hoặc chỉ áp dụng riêng cho các cặp đôi cùng giới”.

Đây là kiến nghị mà đoàn công tác liên ngành bao gồm đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đưa ra, sau khi đi thăm cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (nhóm LGBT) tại TP.HCM và làm việc với chi nhánh của Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) - tổ chức hoạt động vì quyền bình đẳng của LGBT vào cuối tháng 11/2012.

Báo cáo của đoàn công tác liên ngành đã đưa ra nhiều đề xuất về người đồng tính và vấn đề hợp pháp hóa quan hệ cùng giới. Báo cáo khẳng định đồng tính là một xu hướng tình dục tự nhiên, vì vậy việc thừa nhận quyền chung sống với nhau của những người đồng tính cũng là lẽ tự nhiên, pháp luật không nên ngăn cản.

Báo cáo chỉ ra mâu thuẫn pháp lý trong Luật Hôn nhân gia đình giữa việc cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính (khoản 5 điều 10) và cấm cưỡng ép kết hôn, cấm kết hôn giả tạo, lừa dối để kết hôn (khoản 2 điều 4).

Theo đó, nếu người đồng tính vì áp lực gia đình, vì quy định của luật pháp không cho phép kết hôn cùng giới thì điều kiện cấm kết hôn giả tạo, cấm lừa dối để kết hôn sẽ bị vi phạm.

Báo cáo nhấn mạnh “pháp luật hiện hành đã tước đi một trong những quyền cơ bản của con người, đó là quyền được mưu cầu hạnh phúc của những người trong cộng đồng LGBT.

Ông Lê Quang Bình - Viện trưởng iSEE cho biết: “Chúng tôi mong muốn bộ luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi thừa nhận hôn nhân cùng giới như quyền có tài sản chung, quyền có con, quyền xin con nuôi, quyền thừa kế và các quyền khác mà pháp luật đang đảm bảo cho hôn nhân khác giới”

III- THÔNG TIN KHÁC

Báo Điện tử Chính phủ có bài 8 khu kinh tế cửa khẩu được tập trung đầu tư giai đoạn 2013 - 2015. Bài báo phản ánh: Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án "Rà soát, xây dựng tiêu chí lựa chọn một số khu kinh tế (KKT) cửa khẩu để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 - 2015". Theo đó, trong giai đoạn 2013 - 2015, chọn 8 KKT cửa khẩu để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước.

8 KKT cửa khẩu gồm: KKT cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh; KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn; KKT cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai; KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh; Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị; KKT cửa khẩu quốc tế Bờ Y, tỉnh Kon Tum; KKT cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh; KKT cửa khẩu An Giang, tỉnh An Giang.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý trong 8 KKT cửa khẩu trên, phải xác định mức độ và thứ tự ưu tiên đầu tư giữa các khu; lựa chọn các hạng mục công trình có nhu cầu cấp thiết của từng khu để tập trung đầu tư nhằm phát huy nhanh hiệu quả hoạt động của các KKT cửa khẩu này.

Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải chủ trì, phối hợp với các Bộ, địa phương liên quan bố trí hỗ trợ tối thiểu 70% tổng nguồn vốn từ ngân sách trung ương trong kế hoạch hàng năm và trong giai đoạn 2013 - 2015 cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng các KKT cửa khẩu trên, bảo đảm tuân thủ đúng các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2011 - 2015 tại Quyết định số 60/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010; Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 18/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì và là đầu mối theo dõi quá trình triển khai Đề án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện; trong quý IV/2015, tổng kết việc triển khai thực hiện Đề án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý lựa chọn 5 nhóm KKT ven biển để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 - 2015.

5 nhóm KKT ven biển nêu trên gồm: 1- Nhóm KKT Chu Lai, tỉnh Quảng Nam - Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi; 2- KKT Đình Vũ - Cát Hải, thành phố Hải Phòng. 3- KKT Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; 4- KKT Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh; 5- KKT đảo Phú Quốc và cụm đảo Nam An Thới, tỉnh Kiên Giang.