Điểm tin báo chí sáng ngày 29 tháng 4 năm 2010

29/04/2010
Trong buổi sáng ngày 29/4/2010, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Ngày 28-4, UBND tỉnh Dăk Lăk tổ chức khai trương cổng thông tin điện tử tại địa chỉ: www.daklak.gov.vn.
Với việc đưa vào hoạt động cổng thông tin điện tử này, bước đầu người dân được cung cấp những thông tin kinh tế-xã hội, chính sách đầu tư, văn bản quy phạm pháp luật, các thủ tục hành chính, lịch làm việc của lãnh đạo tỉnh... Cũng qua cổng thông tin điện tử, người dân có thể trực tiếp phản ánh, đóng góp ý kiến về thủ tục hành chính, quy trình làm việc… của cán bộ, cơ quan nhà nước. Tổng kinh phí xây dựng cổng thông tin điện tử tỉnh Dăk Lăk là 2,1 tỉ đồng.
2. Báo điện tử Chính phủ phản ánh: Thủ tướng Chính phủ đã phân công các Bộ trưởng cùng Ủy ban Dân tộc, Thanh tra Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chuẩn bị một số báo cáo, dự thảo Luật dự kiến sẽ được trình bày và xem xét tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII khai mạc vào ngày 20/5 tới.
Theo sự phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị: Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2009; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội những tháng đầu năm 2010; Tờ trình của Chính phủ và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 66/2006/QH11 ngày 29/6/2006 về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư...
Bộ trưởng Bộ Tài chính chuẩn bị: Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2009; tình hình thực hiện ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2010; Tờ trình của Chính phủ đề nghị Quốc hội quyết toán ngân sách nhà nước năm 2008; Tờ trình và dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường. Báo cáo của Chính phủ về Đề án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được giao cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan chuẩn bị. Tờ trình và dự thảo Luật Viên chức sẽ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ chuẩn bị. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao nhiệm vụ chuẩn bị Tờ trình và dự thảo Luật Khoáng sản (sửa đổi). Bộ trưởng Bộ Tư pháp chuẩn bị Tờ trình của Chính phủ và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2011. Báo cáo việc thực hiện chính sách pháp luật về thành lập trường, đầu tư, bảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị, trình Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân duyệt, ký thay Thủ tướng trình Quốc hội. Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội được giao nhiệm vụ chuẩn bị báo cáo về tình hình thực hiện pháp lệnh bình đẳng giới năm 2009 theo quy định của Luật Bình đẳng giới; phối hợp với Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chuẩn bị báo cáo về quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội năm 2009 theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Tờ trình và dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được giao cho Bộ trưởng Bộ Công Thương chuẩn bị. Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị Tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh.
Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chuẩn bị báo cáo việc thực hiện xóa đói, giảm nghèo qua Chương trình 135 giai đoạn II (2006-2010); việc quản lý, lồng ghép các Chương trình mục tiêu quốc gia và các dự án liên quan trực tiếp đến xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn. Tổng Thanh tra Chính phủ được giao nhiệm vụ chuẩn bị Tờ trình và dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi). Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp chuẩn bị các báo cáo giải trình, tiếp thu và dự thảo Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, dự thảo luật Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Riêng đối với Dự án Luật Đầu tư công và Dự án Luật Thủ đô, các cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục chuẩn bị, hoàn thiện để trình Chính phủ cho ý kiến.
3. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: 17 giờ ngày 28/04,tại sân vận Trà Vinh, hơn 10 ngàn người dân trong tỉnh Trà Vinh đã tham dự buổi lễ công bố Thị xã Trà Vinh chính thức lên Thành phố theo Nghị quyết số 11/NQCP ngày 4/3/2010 của Chính phủ.
TP. Trà Vinh có diện tích tự nhiên 6.803,5 ha, dân số 131.360 người, mật độ 8.293 người/km2, gồm 10 đơn vị hành chính: 9 phường và xã Long Đức. Thành phố Trà Vinh  phía Đông và phía Nam giáp huyện Châu Thành, phía Tây giáp huyện Càng Long, phía Bắc giáp sông Cổ Chiên (Bến Tre).
Ông Trần Văn Đảnh, Bí thư Thành ủy Trà Vinh cho biết: Tốc độ tăng trưởng GDP thị xã Trà Vinh giai đoạn 2004-2009 đạt 15,23%, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2009 đạt 17,9 triệu đồng. Thành phố Trà Vinh có hơn 7.800 cây xanh, trong đó có hơn 1000 cây xanh từ 100 đến 200 năm tuổi,tạo cảnh quan môi trường xanh, đẹp cho Thành phố vùng ĐBSCL.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo điện tử Chính phủ có bài Góp thêm tiếng nói khách quan vào cải cách TTHC. Bài báo phản ánh: Nhân dịp kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4) và Ngày quốc tế lao động 1/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Tổ trưởng Tổ công tác chuyên trách về cải cách TTHC của Thủ tướng (Tổ công tác Đề án 30) đã gặp gỡ thân mật 250 chuyên gia, luật sư và cán bộ biệt phái của các Bộ, ngành đang làm việc tại Tổ công tác Đề án 30.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các chuyên gia, luật sư và cán bộ biệt phái của các Bộ, ngành đang tham gia tại Tổ công tác Đề án 30. Bộ trưởng cho rằng, những thành quả từ Đề án 30 sẽ đem lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội đất nước phát triển ngày càng mạnh mẽ và bền vững. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các chuyên gia, luật sư và cán bộ biệt phái tham gia tích cực, xác đáng hơn nữa nhằm đưa ra được phương án rà soát và đơn giản hóa TTHC một cách hiệu quả nhất. “Dù còn nhiều khó khăn và phức tạp, nhưng tôi tin tưởng rằng với sự đóng góp nhiệt thành công sức và trí tuệ cho Đề án, các đồng chí đang thực sự góp sức mình vào sự phát triển lớn mạnh của đất nước”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.
Bộ trưởng yêu cầu Tổ công tác Đề án 30 của các Bộ, ngành tới đây cần thực hiện nghiêm túc giai đoạn 3 của Đề án, đặc biệt chấp hành tốt việc thực hiện 256 TTHC ưu tiên sắp được ban hành, làm tiền đề cho việc thực hiện thành công những kiến nghị đơn giản hóa TTHC tiếp theo. Thay mặt các luật sư tham gia Tổ công tác Đề án 30, TS. Đỗ Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam cảm ơn sự quan tâm sát sao, thường xuyên của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc đối với các cán bộ đang làm việc tại Tổ công tác. "Sự tham gia của các luật sư sẽ góp thêm một tiếng nói khách quan từ những người làm thực tiễn và áp dụng pháp luật để phát hiện những vướng mắc từ phía người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các quy định hành chính. Qua đó, góp phần vào việc tiếp tục đơn giản hóa TTHC theo hướng có lợi cho người dân và doanh nghiệp”, ông Thịnh bày tỏ.
2. Báo Sài Gòn giải phóng có bài Vi phạm về thuế VAT: Thủ đoạn tinh vi, luật không với tới... Bài báo phản ánh: Các đơn vị vi phạm về thuế giá trị gia tăng (VAT) đã có thêm nhiều thủ đoạn mới, tinh vi nhằm trốn thuế và bán hàng lậu. Dù đã bị cơ quan thông tin đại chúng phản ánh liên tục trong thời gian dài vừa qua nhưng Bộ Tài chính và ngành thuế cứ rị mọ không có giải pháp gì. Luật điều chỉnh được ban hành cách đây gần chục năm, nay đã lạc hậu! Vi phạm tràn lan, chẳng lẽ cơ quan chức năng chịu buông xuôi?
Sau khi báo chí phản ánh, cán bộ thuế đến chốt chặn kiểm tra buộc các cửa hàng phải xuất hóa đơn bán hàng thì doanh số bán hàng đã tăng 30% - 40%. Thế nhưng, sau một vài tháng im lặng, việc vi phạm lại tái diễn. Nhiều siêu thị điện máy quay về với… phiếu xuất kho, phiếu tạm tính.
Ở Siêu thị điện máy Đệ Nhất Phan Khang (Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình), chưa đầy 15 phút, hàng chục lượt khách mua hàng đều chỉ nhận được phiếu nhận tạm ứng. Ông Hoàng Văn Hải (cán bộ nghỉ hưu sống tại quận 12) mua hàng với giá gần 10 triệu đồng vẫn không được siêu thị xuất hóa đơn. Rất khôi hài là ở Công ty TNHH Vương Quỳnh Trinh treo tấm băng rôn đỏ chói với dòng chữ “Đề nghị khách nhận hóa đơn VAT tại quầy thu ngân” nhưng lại không thực hiện. Theo quan sát của chúng tôi, tại quầy thu ngân không xuất bất kỳ hóa đơn VAT nào cho khách hàng, dù giá trị món hàng khá lớn.
Quay lại quận 1, Công ty cổ phần Máy tính Hoàn Long (Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3); Trung tâm Điện máy Ideas (Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, quận 5); Siêu thị Điện máy Chợ Lớn (Tản Đà, quận 5) thì… lúc xuất lúc không. Em Lê Thị Thu Thủy, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TPHCM cầm trên tay tấm phiếu thanh toán tiền trị giá 12 triệu đồng, nhưng Công ty Hoàn Long vẫn không xuất hóa đơn bán hàng. Đối với Siêu thị điện máy Nguyễn Kim (Trần Hưng Đạo, quận 1), khách hàng cũng có thể nhận hóa đơn VAT hoặc không. Chị Phương Vi nhà ở Tây Ninh cho biết, chị mua chiếc TV LCD với giá gần chục triệu đồng, nhưng chỉ được siêu thị Nguyễn Kim xuất hóa đơn cho phần quà khuyến mãi kèm theo (trị giá vài trăm ngàn đồng nhưng không ghi rõ giá trị), còn món hàng chính được bán với giá trị cao thì… quên xuất!
“Sở dĩ các “đại gia” bán hàng điện máy dùng nhiều thủ đoạn để tránh né việc xuất hóa đơn bán hàng là để bán hàng lậu” - một nhân viên phụ trách thu mua vừa nghỉ việc ở một siêu thị lớn nói. Anh giải thích, nhiều cửa hàng xen hàng trôi nổi vào, nếu bán hàng không xuất hóa đơn thì không phải khai thuế mà “ẵm” trọn các khoản tiền lời, tiền thuế nhập khẩu, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp. Một lý do khác khiến các doanh nghiệp bán hàng nhập khẩu không xuất hóa đơn, vì hàng được khai gian ngay từ cửa khẩu để giảm thuế (ví dụ, chiếc máy giặt 7kg thì chỉ khai 5kg để đóng thuế thấp), nếu giờ xuất hóa đơn đúng giá bán, phải khai thuế thì không thể đóng thuế thu nhập doanh nghiệp. Do vậy, nhiều công ty bán lẻ triển khai hình thức mới là mở cửa hàng ở nhiều nơi, nơi nào ngành thuế không kiểm soát thì không xuất hóa đơn và loại ra khỏi sổ sách báo cáo thuế, coi như hàng lậu vào và ra không qua sổ sách.
Nhìn các đơn vị bán hàng có xuất hóa đơn đàng hoàng, tưởng đã “ngon”, không ngờ nhiều nơi còn sử dụng thủ đoạn cao cơ hơn. Lợi dụng việc nhà nước cho doanh nghiệp được phép tự in hóa đơn, có nơi đã dùng thủ đoạn in trùng số sê-ri trên các quyển hóa đơn. Công ty có nhiều chi nhánh, các chi nhánh xuất hóa đơn cùng số với nhau, coi như báo cáo thuế chỉ 1 lần bán, những số sê-ri trùng sẽ được trốn thuế, hàng lậu cứ vào và ra không cơ quan nào kiểm soát được. Hành vi này đã bị phát hiện đầu tiên ở Hà Nội, hiện nay đang được kiểm tra ở TPHCM, nhưng chưa thể kiểm tra xuể. Thời gian gần đây, khi cán bộ thuế đẩy mạnh kiểm tra việc xuất hóa đơn bán hàng, “đầu ra” rõ ràng thì phải có “đầu vào”. “Chiêu” mới xuất hiện. Để hợp pháp hóa hàng lậu, một số công ty ở TPHCM đã làm thủ tục bán lô hàng về công ty ở tỉnh, sau đó làm thủ tục mua lại lô hàng đó, coi như… có hồ sơ chứng minh “đầu vào”! Hàng lậu trở thành hàng hợp pháp. Việc bán hàng về tỉnh là nhằm tránh sự kiểm soát của cơ quan thuế, vì ngành thuế hiện chưa “với tay” từ tỉnh này sang tỉnh khác được. Thủ đoạn mới phát sinh nhiều, ngày một tinh vi, nhưng luật điều chỉnh đối với hành vi này được ban hành cách đây gần… chục năm, phạt “ngọn” hành vi bán hàng không xuất hóa đơn chỉ vài triệu đồng. Trong khi quy trình thủ tục xử lý kéo dài, nhiêu khê, lực lượng kiểm tra lại thiếu.
Do vậy, khi chúng tôi phản ánh việc các cơ quan thuế địa phương thiếu trách nhiệm, để vi phạm kéo dài, Chi cục Thuế Tân Bình cho rằng mình không thiếu trách nhiệm vì đã “kiên quyết xử lý”, xử phạt đơn vị vi phạm đến… 2 lần (trong khoảng thời gian từ tháng 8-2009 đến nay, doanh số bán lên đến tiền tỷ). Còn Tổng cục Thuế trả lời phỏng vấn cho rằng “sẽ sớm có biện pháp xử lý” nhưng đến giờ vẫn im hơi lặng tiếng, vi phạm vẫn kéo dài, ở các tỉnh, việc bán hàng không xuất hóa đơn vẫn tràn lan…
3. Báo Kinh tế và Đô thị có bài Thực thi Luật Cạnh tranh:5 năm vẫn chỉ “giơ cao đánh khẽ”. Bài báo phản ánh: Có hiệu lực thi hành từ tháng 7/2005, Luật Cạnh tranh được các chuyên gia kinh tế đánh giá là bước quan trọng để luật pháp về thương mại của nước ta tiệm cận với những quy ước của khu vực và trên thế giới, nhất là khi nước ta trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Tuy nhiên, việc thực thi Luật Cạnh tranh trong gần 5 năm qua đã không đạt hiệu quả như mong muốn. Nguyên nhân chủ yếu theo một số chuyên gia kinh tế là bởi chế tài xử lý các vi phạm pháp luật về cạnh tranh mới chỉ mang tính “giơ cao đánh khẽ”.
Thực tế cho thấy, trong gần 5 năm qua, Luật Cạnh tranh thường xuyên bị vi phạm. Kiểu vi phạm dễ nhận thấy nhất và phổ biến nhất chính là các hoạt động khuyến mãi, giảm giá tới 70 - 80% của các doanh nghiệp. Luật Cạnh tranh quy định rất rõ ràng: cấm các doanh nghiệp thực hiện khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Cụ thể, Nghị định 37 hướng dẫn thực hiện Luật Cạnh tranh nêu rõ: cấm các hình thức giảm giá quá 50%. Thế nhưng rất nhiều cửa hàng, doanh nghiệp vẫn lựa chọn kiểu khuyến mãi, giảm giá tới 70%, thậm chí 90% với lý do là nhân dịp các ngày lễ, tết hay kỷ niệm hoặc thanh lý hàng tồn kho, hết mùa vụ.
Rất nhiều quy định khác của Luật Cạnh tranh mà khi được thông qua, không ai băn khoăn về tính khả thi của các quy định này nhưng quá trình thực thi, do không làm tốt công tác hậu kiểm nên đến giờ vẫn bị thả nổi. Ví dụ, Điều 11, Luật Cạnh tranh nêu rõ doanh nghiệp được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường nếu có thị phần từ 30% trở lên trên thị trường liên quan hoặc có khả năng gây hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể. Nhóm doanh nghiệp được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường nếu cùng hành động nhằm gây hạn chế cạnh tranh và thuộc một trong các trường hợp sau đây: Hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên; ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên và bốn doanh nghiệp có tổng thị phần từ 75% trở lên trên thị trường liên quan. Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú, có một số mặt hàng nhà phân phối nắm giữ tới 50 - 70% thị phần nên tình trạng độc quyền giá, lũng đoạn thị trường là điều khó tránh khỏi.
Tình trạng vi phạm Luật Cạnh tranh xuất hiện từ đơn giản đến phức tạp và dưới nhiều hình thức: Từ sự đối xử thiếu công bằng của các Hiệp hội, các cơ quan quản lý đến tình trạng độc quyền kinh doanh, quảng cáo sai sự thật... Các hành vi vi phạm quy định của Luật Cạnh tranh trước hết sẽ cản trở việc xây dựng một thị trường cạnh tranh lành mạnh. Chưa kể, vi phạm Luật Cạnh tranh bằng cách tạo ra độc quyền của một doanh nghiệp hay một nhóm doanh nghiệp sẽ khiến nhà nước khó kiểm soát được giá cả hoặc chất lượng sản phẩm. Thực tế, tình trạng độc quyền của một số doanh nghiệp phân phối đang tạo ra những biến động giá khó lường trong thời gian qua. Cụ thể như giá dầu ăn, giá sữa, giá thép... Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Hà Nội Phan Thế Ruệ cho rằng: Viêc một số nhà kinh doanh không kiểm soát được mạng lưới phân phối để một số đại lý của mình độc quyền đang dẫn tới những bất cập về giá.  Đồng thời, ngân sách nhà nước cũng sẽ bị thất thu do các hình thức kinh doanh lập lờ. Còn người tiêu dùng chịu đủ thiệt thòi khi các doanh nghiệp quảng cáo và khuyến mãi không trung thực.
Các cơ quan chức năng cho biết, năm nay, một số vụ vi phạm nghiêm trọng pháp luật về cạnh tranh sẽ được đưa ra xét xử. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, chế tài xử lý  các hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh hiện nay mới chỉ mang tính giơ cao đánh khẽ, thiếu tính răn đe... Để chấm dứt các hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh nhằm xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng mạnh mẽ, đã đến lúc cần phải có các chế tài mạnh hơn và quyết liệt hơn.
4. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Xe xài gas mòn mỏi chờ quy định. Bài báo phản ánh: Thời gian qua, có khá nhiều doanh nghiệp đã đưa ra hàng loạt dự án chuyển đổi nhiên liệu sử dụng từ xăng sang khí nén.Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải Dầu khí Cửu Long đã đưa ra dự án chuyển đổi sử dụng nguyên liệu khí gas (LPG) với hình thức mua thiết bị về lắp ráp vào xe. Đến nay doanh nghiệp này đã chuyển đổi gần như toàn bộ số chiếc taxi đang chạy bằng xăng qua khí gas với gần 350 chiếc. Đồng thời, đơn vị này cũng dự định lắp đặt ba trạm bơm nhiên liệu. Trước đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng ban hành nghị quyết chuyển đổi và sử dụng nhiên liệu khí nén CNG cho toàn bộ xe ôtô tại các đơn vị thành viên của tập đoàn tại TP.HCM và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, khoảng 500 xe. Theo đó, tập đoàn giao cho Tổng Công ty Khí Việt Nam và Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí hóa lỏng miền Nam tiến hành đầu tư lắp đặt bộ chuyển đổi và xây dựng trạm nạp khí nén và bán cho các đơn vị thành viên trong ngành. Trước đó, Công ty Xe khách Sài Gòn, Liên hiệp Hợp tác xã xe buýt TP.HCM mỗi đơn vị đã nhập về một chiếc xe buýt sử dụng năng lượng CNG. Riêng Công ty Xe khách Sài Gòn đã chủ động phối hợp với Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí hóa lỏng miền Nam liên kết khai thác trạm cấp khí CNG và xe Traile chuyên vận chuyển khí.
Mặc dù có nhiều dự án, thậm chí có cả doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi gần như 100% số xe, thế nhưng doanh nghiệp vẫn chưa biết phát triển mở rộng theo hướng nào vì thiếu cơ chế cụ thể. Các doanh nghiệp chưa chuyển đổi thì vẫn chờ đợi. Ông Lê Thanh Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải Dầu khí Cửu Long, cho biết xét về quy mô phát triển thì khá khó khăn, đặc biệt là khi lượng xe phát triển lớn thì các trạm bơm đang là vấn đề nan giải. Hiện nay, việc áp dụng các quy chuẩn về trạm bơm quá khó khăn, trong khi đó vẫn chưa có chính sách nào hỗ trợ. Việc thiết lập một trạm bơm khí đòi hỏi kinh phí quá lớn về cả quy chuẩn khá khắt khe. Đó là chưa kể đến việc dùng loại khí nén cao cấp hơn là CNG đòi hỏi phải có trạm bơm gần vì với loại khí này, việc vận chuyển sẽ mất nhiều kinh phí, đẩy giá nhiên liệu cao hơn giá xăng khiến các doanh nghiệp không dám chuyển đổi.
Thạc sĩ Lê Trung Tính, Trưởng phòng Quản lý vận tải thuộc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, nhận xét rằng trên các phương tiện truyền thông, chương trình triển khai vẫn rất chậm, các doanh nghiệp vận tải chưa biết phải chuyển đổi phương tiện như thế nào. Nếu sử dụng lại xe cũ mà chỉ chuyển đổi bộ động cơ cho phù hợp với nhiên liệu khí nén thì giá thành rẻ hơn nhưng chất lượng hoạt động của xe sẽ giảm. Nhập khẩu xe sử dụng CNG mới thì tốt nhưng giá thành sẽ rất cao. Giá xe loại này cao gần gấp đôi loại xe sử dụng xăng dầu thông thường.
Theo Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM, thực tế có nhiều chủ trương khuyến khích dùng năng lượng mới, tuy nhiên vẫn thiếu cơ chế, chính sách cụ thể. Bên cạnh đó là các quy chuẩn kỹ thuật, vẫn chưa có quy chuẩn nào rõ ràng. Đơn cử như dòng xe bốn chỗ và dòng xe bảy chỗ, xe bốn chỗ gắn được thiết bị chuyển đổi, còn xe bảy chỗ thì không. Hay một trường hợp khác là thành phố có 4.000 xe buýt, tuy nhiên đã có khoảng 1.000 xe không thể chuyển đổi vì các dòng xe này đã hết niên hạn sử dụng. Vì vậy, việc đầu tư cũng là một bài toán về kinh phí và dẫn đến tình trạng bỏ lửng.
Theo một số nguồn thông tin, hiện nay một số doanh nghiệp cũng có đề xuất giảm giá nhập khẩu thiết bị để trang bị cho xe chạy bằng khí nén nhưng vẫn chưa có hồi âm.Cũng theo ông Tước, đây là một lĩnh vực mới, mang lại hiệu quả kinh tế và môi trường. Tuy nhiên, muốn doanh nghiệp triển khai mạnh dạn thì cần phải có những chính sách, quy định cụ thể, thậm chí là định hướng cho doanh nghiệp. Như thế mới có thể đảm bảo việc ứng dụng đạt được hiệu quả kinh tế cao.
5. Báo Lao động có bài Công chứng sai, dân sạt nghiệp. Bài báo phản ánh: Bài báo phản ánh: Vụ ông Nguyễn Minh Hải - Trưởng Văn phòng công chứng (VPCC) Việt Tín, chết vì nghi có liên quan đến gần 200 bộ hồ sơ công chứng sai, đã khiến rất nhiều người tá hoả vì những giấy tờ, hợp đồng giao dịch bạc tỉ của họ bỗng trở thành mớ giấy lộn. Vụ việc chưa hề lắng xuống thì mới đây, một doanh nghiệp và một cá nhân lại điên đầu vì việc công chứng sai của VPCC Ba Đình cũng khiến sản nghiệp của họ có nguy cơ mất trắng.
Cầm bộ hồ sơ có nguy cơ trở thành mớ giấy lộn đến báo Lao Động, chị Vũ Phương Nga - trú tại làng An Trạch, Quốc Tử Giám, Hà Nội dở khóc,dở mếu - trình bày: Vào ngày 5.2.2009, tôi có ký hợp đồng chuyển quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở tại VPCC Ba Đình với bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ và chồng là ông Nguyễn Hồng Chín, với nội dung là bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ và ông Nguyễn Hồng Chín chuyển nhượng lại nhà, đất tại số 81 ngõ 185 phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho tôi với giá 2,4 tỉ đồng. Sau khi ký kết hợp đồng mua - bán này, dưới sự chứng nhận của công chứng viên và Trưởng VPCC Ba Đình Đào Anh Dũng, tôi đã giao tiền đầy đủ cho vợ chồng bà Thuỷ và ông Chín, đồng thời vợ chồng bà Thuỷ, ông Chín giao lại “sổ đỏ” căn nhà nói trên cho tôi. Ngày 20.8.2009, tôi đến Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội để tiến hành thủ tục sang tên “sổ đỏ” thì được Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội trả lời rằng mảnh đất và căn nhà mà tôi mua trước đó đã được bà Thuỷ và ông Chín thế chấp cho Cty CPĐTXNK da giày Hà Nội bằng hợp đồng công chứng số 01/HĐTC ngày 23.7.2008 của VPCC Ba Đình cũng do chính công chứng viên Đào Anh Dũng chứng nhận để lấy 2 tỉ đồng. Việc thế chấp này chưa được giải chấp, nên tôi không đủ tư cách để thực hiện việc sang tên “sổ đỏ”. Chị Nga khẳng định: Cùng 1 cuốn “sổ đỏ”, nhưng công chứng viên Đào Anh Dũng đã vừa chứng nhận cho bà Thuỷ, ông Chín thế chấp lấy 2 tỉ  của Cty CPĐTXNK da giày Hà Nội, vừa tiếp tay cho bà Thuỷ, ông Chín chiếm đoạt của tôi 2,4 tỉ đồng.
PV Lao Động đã có cuộc làm việc với ông Trần Trung Hiếu - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty CPĐTXNK da giày Hà Nội. Ông Hiếu  cho biết: Vào ngày 23.7.2008, vợ chồng bà Thuỷ và ông Chín có ký hợp đồng thế chấp căn nhà, đất nói trên với Cty CPĐTXNK da giày Hà Nội để bảo lãnh cho 1 hợp đồng thanh toán tiền mua hàng của Cty Kim Dương  mà vợ chồng ông - bà có quan hệ. Hợp đồng thế chấp được công chứng viên Đào Anh Dũng của VPCC Ba Đình chứng nhận. Ngày 23.7.2008, Cty CPĐTXNK da giày Hà Nội đã làm thủ tục đăng ký thế chấp “sổ đỏ” tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội và đã được văn phòng này xác nhận vào ngày 28.7.2008. Cuối tháng 8.2008, bà Thuỷ đến Cty trình bày là muốn sửa nhà nên cần cuốn sổ để làm thủ tục xin giấy phép. Với thiện chí giúp con nợ và người bảo lãnh, nên chúng tôi đã đồng ý cho bà Thuỷ mượn lại sổ đỏ. Thế nhưng sau 3 tháng, chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu bà Thuỷ trả lại sổ đỏ đã thế chấp, nhưng bà Thuỷ đều tìm cách trốn tránh”- ông Hiếu cho biết. Ông Hiếu cũng khẳng định: Để tránh việc bà Thuỷ lợi dụng cuốn sổ đỏ này để làm những mục đích khác, chúng tôi đã đăng thông báo trên báo Hà Nội Mới và báo Mua và Bán về việc vợ chồng bà Thuỷ đang thế chấp căn nhà nói trên, đồng thời làm công văn lên Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội yêu cầu dừng việc sang tên mảnh đất, căn nhà đang thế chấp tại Cty.
Sau khi phát hiện việc làm sai trái của VPCC Ba Đình, chị Vũ Phương Nga đã làm đơn khiếu nại tới Sở Tư pháp Hà Nội và VPCC Ba Đình. Thế nhưng câu trả lời của bà Nga nhận được từ phía Sở Tư pháp chỉ là: “Đây là tranh chấp dân sự, thẩm quyền giải quyết thuộc toà án”. Được “định hướng” như vậy, ngày 27.11.2009, Trưởng VPCC Ba Đình Đào Anh Dũng đã ký văn bản gửi bà Nga, trong đó có nội dung đổ lỗi một phần cho bà Nga rằng: “Do tin tưởng bà Nga với tư cách bên mua – trước khi mua tài sản đã kiểm tra kỹ nguồn gốc về nhà đất và giấy tờ sở hữu kèm theo nên chúng tôi đã chủ quan không kiểm tra hồ sơ lưu tại văn phòng đăng ký nhà đất và đã chứng nhận cho bà”.
Không những thế, ông Dũng lại đẩy trách nhiệm cho nạn nhân bằng cách: “Đề nghị bà khởi kiện ra toà để tiến hành đòi bồi thường”. Như vậy có thể thấy rằng những việc làm thiếu trách nhiệm của VPCC Ba Đình đã tiếp tay cho vợ chồng ông Chín, bà Thuỷ sử dụng tài sản trái ý muốn của cả Cty CPĐTXNK da giày Hà Nội và bà Vũ Thị Nga.


File đính kèm