I- THÔNG TIN NỔI BẬT
Báo Nhân dân điện tử đưa tin về Ngày làm việc thứ chín, kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII: Thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2012 và kế hoạch phát triển KT-XH năm 2013; thực hiện dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách T.Ư năm 2013. Ngày 31-10, kỳ họp thứ tư, Quốc hội (QH) khóa XIII bước sang ngày làm việc thứ chín. Buổi sáng, các đại biểu QH tiếp tục thảo luận ở hội trường về tình hình thực hiện phát triển kinh tế-xã hội năm 2012, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2013. Buổi chiều, các đại biểu QH thảo luận ở hội trường về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2012; dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách T.Ư năm 2013.
Tiếp tục thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2012 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2013, các ý kiến phát biểu đều tán thành với Báo cáo của Chính phủ. Tuy nhiên, theo nhiều đại biểu, để thực hiện tốt những mục tiêu đề ra, Chính phủ cần triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát, trong đó cần quan tâm việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Theo các đại biểu Nguyễn Hồng Sơn (Hà Nội), Trần Hoàng Ngân (TP Hồ Chí Minh), Huỳnh Thành (Gia Lai), trong hai năm vừa qua, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường cũng như giải quyết hàng tồn kho. Tuy nhiên, vẫn chưa đem lại những hiệu quả như mong muốn.
Nhiều ý kiến tập trung thảo luận, góp ý kiến đối với các chính sách bảo đảm an sinh xã hội mà Chính phủ đang thực hiện. Các đại biểu Huỳnh Thành (Gia Lai), Phạm Văn Cường (Lào Cai) cho rằng, thời gian qua việc điều hành, triển khai nhiều chính sách an sinh xã hội còn chậm và thiếu tập trung, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhất là đồng bào nghèo, dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Hiện nay, việc thực hiện 16 mục tiêu chương trình mục tiêu quốc gia chỉ đạt 31%, do vậy Chính phủ cần có đánh giá và đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu này. Cũng trong buổi thảo luận, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Tài chính Vương Ðình Huệ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Ðình Dũng đã phát biểu ý kiến làm rõ một số vấn đề các đại biểu quan tâm.
Liên quan đến dự án công trình Thủy điện Sông Tranh 2, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, sau khi phát hiện thấm nước qua đập thủy điện, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử lý. Ðến nay, kết quả chống thấm đã đạt chuẩn cho phép. Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành theo dõi để đánh giá cũng như có các giải pháp phù hợp để bảo đảm an toàn cho dự án này.
Về công tác quản lý thị trường vàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình nhận trách nhiệm trước QH trong quản lý thị trường vàng, trong đó có việc không thông tin kịp thời đến người dân liên quan đến chủ trương của Nhà nước trong điều hành thị trường vàng, gây lo lắng trong nhân dân. Trong thời gian tới, NHNN sẽ thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm ổn định thị trường vàng trong nước, chống tình trạng vàng hóa, đô-la hóa trong nền kinh tế.
Ðề cập đến việc thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu theo lộ trình, Bộ trưởng Vương Ðình Huệ cho biết, đề xuất thực hiện tăng lương tối thiểu chung cho cán bộ, công chức, cán bộ nghỉ hưu, người có công từ ngày 1-7-2013, với mức tăng thêm 100 nghìn đồng/người/tháng.
Buổi chiều, các đại biểu QH làm việc tại hội trường, thảo luận về tình hình thực hiện dự toán NSNN năm 2012; dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách T.Ư năm 2013. Hầu hết các đại biểu phát biểu ý kiến bày tỏ sự nhất trí kết quả thực hiện NSNN năm 2012 như báo cáo của Chính phủ, đồng thời tập trung đóng góp ý kiến đối với dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách T.Ư năm 2013.
Vấn đề điều chỉnh mức lương tối thiểu theo lộ trình được nhiều đại biểu QH quan tâm phát biểu ý kiến đóng góp. Theo đó, hầu hết đại biểu nhấn mạnh, việc điều chỉnh mức lương tối thiểu cần được cân nhắc và nghiên cứu kỹ trong tình hình kinh tế đất nước và cân đối NSNN năm 2013 gặp rất nhiều khó khăn... Việc điều chỉnh mức lương tối thiểu hoặc tăng lương một phần theo lộ trình chỉ có thể thực hiện được khi cắt giảm các khoản đầu tư khác, trong khi đầu tư phát triển cho đất nước đang là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng. Các đại biểu Bùi Ðức Thụ (Lai Châu), Ngô Thị Minh (Quảng Nam) và một số đại biểu khác cho rằng, trước mắt, việc điều chỉnh mức lương tối thiểu nên tập trung cho những người về hưu, người có thu nhập thấp... Bên cạnh đó, cần chú trọng giải quyết chính sách cho các cựu TNXP đã cống hiến tuổi xuân cho các cuộc kháng chiến của dân tộc.
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Vụ vỡ nợ ở Đồng Xoài: Những ai được thi hành án?. Bài báo phản ánh: Vụ vợ chồng bà Huỳnh Thị Lý và Phan Tấn Sơn, cùng ngụ thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước huy động hàng chục tỉ đồng của người dân rồi bất ngờ “tuyên bố” không có khả năng chi trả, cơ quan chức năng cho rằng đây là tranh chấp dân sự nên hướng dẫn các bên đưa nhau ra tòa. Nhưng sau khi được tòa án giải quyết, nhiều người được thi hành án (THA) cho biết họ không được nhận tiền THA dù đã có quyết định từ tháng 4/2010.
Ngày 26/4/2010, Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Đồng Xoài (THA Đồng Xoài), ban hành một loạt quyết định “Thi hành án theo đơn yêu cầu”. Theo đó, vợ chồng bà Lý – ông Sơn phải trả cho các chủ nợ đã có quyết định của tòa, gồm các ông, bà: Trương Thị Ngọc 6,8 tỉ đồng, Lê Thị Hồng Liên 2,493 tỉ đồng, Đỗ Thị Kim Hường trên 490 triệu đồng, Hoàng Xuân Sơn 550 triệu đồng, Trần Thị Kim Anh 650 triệu đồng, Phạm Thị Liễu trên 198 triệu đồng.
Đến tháng 6/2010, dựa trên danh sách các tài sản do những người nêu trên đưa ra, THA Đồng Xoài kê biên một số tài sản của vợ chồng bà Lý – Sơn; Đến tháng 11/2010, tiếp tục kê biên thêm 6 tài sản khác của cặp vợ chồng này và tổ chức bán đấu giá được 12,5 tỉ đồng. Ngay sau khi bán đấu giá, THA Đồng Xoài làm các thủ tục chi tiền cho những người được THA thì xuất hiện luồng ý kiến cho rằng nếu chi trả cho những người nêu trên là không công bằng, vì chủ nợ của vợ chồng Lý – Sơn có trên 40 người.
Theo THA Đồng Xoài, trong vụ việc vợ chồng Lý – Sơn vay nợ, những người làm đơn yêu cầu THA ở nhiều thời điểm khác nhau và THA Đồng Xoài đã cưỡng chế kê biên tài sản hai lần ở hai thời điểm khác nhau để đảm bảo THA cho những người được THA theo thời điểm làm đơn yêu cầu. Tuy nhiên, sau khi bán đấu giá tài sản kê biên, nhiều chủ nợ khác (ngoài những chủ nợ có tên trên) làm đơn yêu cầu THA Đồng Xoài phải chia đều.
Sau đó, tại một cuộc họp trong tháng 9/2011, Thường trực Thị ủy Đồng Xoài đề nghị THA Đồng Xoài lập danh sách tất cả những đơn vị, những cá nhân được THA và ra quyết định THA một lần. Thực hiện việc chi trả theo thứ tự, chi trả cho những ngân hàng có tài sản đã thế chấp theo giao dịch đảm bảo. Khoản tiền còn lại sau khi trả cho các ngân hàng, thì căn cứ vào số tiền mà những người được THA đã cho vợ chồng Lý – Sơn vay để giải quyết theo tỉ lệ cho vay, đảm bảo tính công bằng cho tất cả chủ nợ.
Sau thời gian chờ đợi gần một năm mà vẫn không được trả tiền, những người được THA đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan Trung ương và địa phương. Nhiều người còn đến làm việc với Cục THADS tỉnh Bình Phước để khiếu nại việc THA Đồng Xoài chậm giải quyết THA. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Triệu, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Bình Phước cho biết đã chỉ đạo THA Đồng Xoài nghiên cứu, kiểm tra, chỉnh sửa một số sai sót, sau đó ban hành các văn bản để THA và thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Hiện THA Đồng Xoài đã chỉnh sửa, ban hành các văn bản THA theo quy định, Cục THADS tỉnh sẽ chỉ đạo chi cục THA Đồng Xoài thực hiện THA theo đúng pháp luật.
Theo các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước, đây là vụ việc khá phức tạp, liên quan đến 46 người được THA với số tiền vợ chồng Lý – Sơn nợ trên 70 tỉ đồng. Sau khi kê biên tài sản và tổ chức bán đấu giá, số tiền thu được không đủ chi trả cho tất cả các chủ nợ. Trong vụ này có một số người làm đơn THA trước, một số người làm đơn sau. Theo Luật THADS, phải trả cho 7 người (Trương Thị Ngọc, Lê Thị Hồng Liên, Đỗ Thị Kim Hường, Hoàng Xuân Sơn, Trần Thị Kim Anh, Phạm Thị Liễu và bà Nguyễn Thị Ngọc Nữ) vì những người này nằm trong số người được THA đầu tiên.
Tuy nhiên, do quan điểm của các cơ quan chức năng chưa thống nhất, có quan điểm cho rằng nếu chỉ trả cho 7 người thì không công bằng và sẽ góp phần gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, THA Đồng Xoài đã có báo cáo lên Cục THADS tỉnh Bình Phước để xin ý kiến. Đến nay, Cục THADS tỉnh vẫn đang xem xét, chưa có chỉ đạo cụ thể để giải quyết dứt điểm vụ việc. Sau khi THA phàn nợ của ngân hàng, số còn lại chỉ khoảng 7 tỉ đồng, THA Đồng Xoài đã gửi vào ngân hàng theo quy định; Tiền lãi từ việc gửi tiền sẽ trả cho những người được THA.
Theo các luật sư, về nguyên tắc THADS thì cơ quan THA chỉ THA theo bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của toà án. Như vậy, chỉ có cá nhân, tổ chức có tên trong bản án, quyết định của toà án mới có quyền yêu cầu THA; còn trường hợp không có tên trong bản án của toà thì cá nhân, tổ chức đó không có quyền yêu cầu THA.
2. Báo Công an nhân dân có bài Ước mơ không hợp pháp. Bài báo phản ánh: Ước mơ sang giàu là chính đáng và làm giàu bằng con đường XKLĐ cũng đáng khích lệ. Nhưng từ nhiều năm qua, những hậu quả tai hại, đau lòng từ việc người Việt Nam đi làm ở nước ngoài đã diễn ra không ít. Và, trong vô vàn cách làm giàu thì việc làm giả giấy đăng ký kết hôn, hoặc ly hôn giả với chồng Việt để kết hôn giả với người nước ngoài đã được các cơ quan chức năng cảnh báo về mức độ nguy hiểm của nó. Thế mà, nhiều người vẫn vướng phải.
Chắt chiu tiền bạc, vay mượn khắp nơi để có tiền XKLĐ. Giàu có trở về quê thì hạnh phúc tan vỡ, vợ chồng mỗi người mỗi ngả. Đó là một bi kịch đau lòng thường thấy ở nhiều ngôi làng vốn bình yên nhưng có “cơn bão xuất khẩu” quẹt qua. Thế nhưng, “chiêu” giả làm giấy đăng ký kết hôn (ĐKKH) hoặc vờ chia tay chồng, lấy người nước ngoài thật khiến người khác không thể tưởng tượng nổi, là trên đời lại có chuyện tréo ngoe như vậy. Nó cho thấy người phụ nữ ở ta vô cùng mạo hiểm, mang cả hạnh phúc gia đình, thời xuân trẻ đánh cược, đổi lấy đồng tiền.
Một lần về xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện, Hải Dương) tìm hiểu về người XKLĐ, tôi được ông Ngô Đình Đoan, Trưởng Công an xã cho biết, người dân địa phương làm việc ở nước ngoài đã mang lợi nhuận về xây dựng quê hương, góp phần làm cho quê hương đổi mới là điều rất tốt. Thế nhưng, ở xã có tới bốn cô gái làm giả giấy ĐKKH với trai Hàn Quốc để được hợp pháp ở đó làm việc. Khi sang Hàn Quốc, bốn cô bị phát hiện và chỉ một cô trốn được và làm việc tại đó, ba cô còn lại bị “tống cổ” về Việt Nam. Hiện các cô không dám về quê sống mà phải tìm cách làm việc ở trong Lâm Đồng vì… xấu hổ.
Ông Đoan chỉ ra: “Đây là hình thức mạo hiểm không chỉ gây khó khăn cho bản thân, mà các cô gái này cũng làm khó cho chính quyền. Thêm nữa, hậu quả của chuyện này đâu chỉ có vậy, bởi đã ĐKKH thì phải ly hôn mới lấy được chồng khác. Vậy thì, bước tiếp theo cũng là một điều phiền phức…”.
Ở xã Tam Dị (Lục Nam, Bắc Giang), sự phiền phức tương tự, nỗi đau tương tự đã trở thành một hiện tượng, khi những hậu quả đang diễn ra khiến nhiều người ở vùng quê này hoang mang. Gần hơn 170 phụ nữ làm ĐKKH giả đã kéo theo hàng trăm đứa trẻ chưa được làm giấy khai sinh trong khi sắp đến tuổi đi học.
Theo thông tin có được, rất nhiều phụ nữ mãn hạn hoặc bị buộc về nước đã làm giấy lấy chồng Hàn Quốc, Đài Loan nay đến Tòa án huyện Lục Nam để xin ly hôn thì đều nhận được cái lắc đầu. Cũng bởi, với hôn nhân có yếu tố người nước ngoài, để giải quyết phải lên toà án tỉnh. Theo quy định, muốn ly hôn thì phải có chữ ký của “anh chồng Hàn Quốc”, trong khi đó những người này đã không muốn ra mặt, tìm cách trốn nên các cô vợ chẳng biết đâu mà lần. Được người khác tư vấn xin ly hôn đơn phương, tòa lại yêu cầu có giấy ĐKKH. Tuy nhiên, những người phụ nữ này cũng chẳng thể trình ra được loại giấy này bởi nó đã được người đàn ông Hàn Quốc cầm đi để lo thủ tục cư trú. Họ cũng chẳng ngờ một ngày lại phải cần cái thứ giấy đó để ly hôn. Đúng là tình thế tiến thoái lưỡng nan, rối như tơ vò.
Hiện tượng này diễn ra từ năm 2005 và trở thành phổ biến trong các năm 2008, 2009, 2010. Nhiều người chẳng bao giờ biết mặt người mà mình ĐKKH, có người chỉ được gặp chút ít một vài lần nhưng vẫn nhắm mắt ký tên. Ai trót lọt, được ở lại làm việc thì cũng có chút tiền bạc gửi về, khổ hơn là những người “trượt vỏ chuối”, đã làm thủ tục ly hôn chồng Việt Nam, đăng ký lấy chồng nước ngoài, vừa đặt chân đến xứ người đã bị trục xuất về nước mà không biết bao giờ mới ly hôn được người chồng chưa bao giờ gặp mặt.
Tất cả với những người không may mắn trong bài viết này đều là chuyện đã rồi, mong rằng với những người có ý định XKLĐ, hãy nên cân nhắc kỹ và trang bị cho mình sự hiểu biết nhất định để khỏi tiền mất tật mang. Và điều không kém phần quan trọng, là sự hỗ trợ nhợt nhạt của các cơ quan chức năng thật khiến người ta phải suy nghĩ
3. Báo Thanh niên Online có bài Một luật sư bị phát hiện có 3 khẩu súng. Bài báo phản ánh: Chiều 30.10, trong lúc làm nhiệm vụ trên QL50 (thuộc địa bàn P.9, TP.Mỹ Tho), tổ công tác do lực lượng CSGT phối hợp cùng CSHS Công an Tiền Giang chặn ô tô biển số 60A-024.67, phát hiện trên xe có nhiều khẩu súng.
Người điều khiển xe là ông Lê Nguyên Đán (46 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai) không xuất trình được giấy phép lái xe, có mùi rượu nên được mời về trụ sở công an phường làm việc. Tại đây, ông Đán xuất trình thẻ luật sư (thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước) và một giấy chứng nhận là Phó chánh văn phòng Hội Luật gia tỉnh Bình Phước (do Hội Luật gia tỉnh này cấp năm 2005). Công an phát hiện trên ô tô có 3 khẩu súng (2 khẩu súng hơi loại 9 kg, 1 khẩu súng săn) và 3 viên đạn cùng 1 roi điện, 2 đèn pin, 1 bao đựng súng ngắn và 5 viên đạn hơi cay. Giải thích về số vũ khí và công cụ hỗ trợ này, ông Đán khai “mua lại của người khác nhiều năm nay và sử dụng vào việc săn bắn”. Đồng thời ông Đán cũng xuất trình một giấy chứng nhận do ông Hoàng Kim Vinh, Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước cấp năm 2005 “được sử dụng, bảo quản khẩu súng nhãn hiệu RG-100, mã số 0566974” không thời hạn. Ngoài ra, còn có một giấy chứng nhận khác do Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Bình Phước Nguyễn Tấn Dương cấp cho ông Đán “được sử dụng, bảo quản một roi điện nhãn hiệu GL-A mã số 8140”, cấp vào năm 2005 và cũng không thời hạn. Tuy nhiên, Công an TP.Mỹ Tho đã ra lệnh tạm giữ hành chính đối với ông Đán để làm rõ về hành vi tàng trữ vũ khí và công cụ hỗ trợ trái phép.
Trao đổi với PV Thanh Niên chiều qua, ông Hoàng Kim Vinh cho rằng: “Súng và roi điện mà Công an Tiền Giang thu giữ trên xe của ông Lê Nguyên Đán không liên quan đến đoàn luật sư cũng như bản thân cá nhân tôi. Riêng giấy chứng nhận của khẩu súng nhãn hiệu RG-100, mã số 0566974 là một công cụ hỗ trợ, không liên quan đến 3 khẩu súng bị thu giữ”. Khi PV đặt câu hỏi: “Ai đang giữ khẩu súng này?” thì ông Vinh không tiết lộ. Ông Vinh nói thêm: “Đây là việc cá nhân của ông Đán và ông Đán phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Còn về mặt cơ quan, Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước sẽ xem xét để xử lý kỷ luật ông Đán”.
Ông Bùi Quang Phụng, Giám đốc Sở Tư pháp kiêm Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Bình Phước, thì nói: “Khi tôi về nhận chức Chủ tịch Hội Luật gia thì không ai bàn giao roi điện cũng như giấy phép sử dụng nên không hề hay biết gì về loại công cụ hỗ trợ này”.