I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Vietnamnet đưa tin: Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay 9/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho hay, tại hội nghị AMM 45 vừa qua tại Campuchia, Việt Nam đã chính thức đề cử Thứ trưởng Ngoại giao Lê Lương Minh vào vị trí Tổng thư ký ASEAN nhiệm kỳ 2013-2017.
Đề cử của Việt Nam đã được các Ngoại trưởng ASEAN ủng hộ và nhất trí trình lãnh đạo cấp cao ASEAN xem xét chuẩn y tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 21 sẽ được tổ chức tại Phnompenh (Campuchia) vào tháng 11.2012.
Ông Lương Thanh Nghị cho biết, nếu được bổ nhiệm, ông Lê Lương Minh sẽ thực hiện các chức trách của Tổng thư ký ASEAN theo đúng Hiến chương của ASEAN và các quy định của ASEAN, phát huy vai trò và trách nhiệm của Tổng thư ký ASEAN trong việc thúc đẩy các mục tiêu chung của ASEAN, nhất là việc xây dựng Cộng đồng ASEAN, thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực, tăng cường quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, ứng phó hiệu quả với các thách thức đang nổi lên vì hòa bình, ổn định, an ninh hợp tác và phát triển ở khu vực.
Đề cử Thứ trưởng Lê Lương Minh thay thế Tổng thư ký ASEAN, cựu Ngoại trưởng Thái Lan Surin Pitsuwan, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ cuối năm 2012.
Ông Lê Lương Minh sinh năm 1952, làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao từ tháng 12/2008. Như vậy, nếu được bổ nhiệm, ông Lê Lương Minh sẽ chính thức nhậm chức tháng 1/2013.
Báo cũng đưa tin: Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều ngày 9/8 của Bộ Ngoại giao, phóng viên TTXVN đã đặt câu hỏi với Người phát ngôn về thông tin Trung Quốc cho phép một số lượng lớn tàu cá ra khơi đánh bắt tại các vùng biển ở Biển Đông,
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Mọi hoạt động của các bên ở Biển Đông cần tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, phù hợp với tinh thần Tuyên bố ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC), trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia, đóng góp cho hòa bình, ổn định ở khu vực, bảo vệ môi trường và tài nguyên biển.”
2. Báo Đại Đoàn kết có bài Giám sát khai thác khoáng sản: Còn né tránh, nể nang trong xử lý vi phạm. Bài báo phản ánh: Đầu tuần tới, vấn đề giám sát về tình hình khai thác khoáng sản dự kiến sẽ được trình ra phiên họp thứ 10 của UBTVQH để các thành viên của UBTVQH xem xét trước khi chính thức trình ra Kỳ họp thứ 4, QH khóa XIII.
Trong những năm vừa qua, tuy ngành khai khoáng có mức tăng trưởng cao (trung bình trên 15,2%/năm), đem lại những hiệu quả kinh tế, xã hội đáng kể, nhưng cũng đã đặt ra nhiều vấn đề đáng quan ngại như: phá vỡ sự cân bằng sinh thái, gây ô nhiễm môi trường nặng nề. Đâu đâu cũng có hiện tượng khai thác khoáng sản trái phép.
Trần tình với đoàn giám sát về tình trạng khai thác trái phép khoáng sản vẫn diễn ra, nhiều địa phương than rằng: Quản lý nguốn tài nguyên khoáng sản nằm lắt nhắt ở các địa phương là rất khó. Trong khi đó lực lượng cán bộ ở các địa phương còn mỏng, phần lớn là kiêm nhiệm nên không thể quản lý nổi nguồn tài nguyên khoáng sản của địa phương mình. Dù vậy nhiều tỉnh cũng đã thừa nhận, một số cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm đến công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Và vẫn còn hiện tượng né tránh trong việc xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Rồi công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản thực hiện chưa thường xuyên, triệt để.
Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên. Thứ nhất, là do công tác xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường còn nhiều bất cập. Một số văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư, xây dựng, đấu thầu, đất đai, ngân sách còn nhiều vướng mắc, hạn chế, thiếu đồng bộ. Thứ hai, là việc phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương thiếu chặt chẽ; trình độ, năng lực, công nghệ quản lý của cán bộ còn yếu và lạc hậu; thiếu cơ chế gắn kết, lồng ghép, phối hợp giữa các chương trình, dự án của Trung ương và địa phương. Thứ ba, là nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường và quản lý nguồn lực khoáng sản chưa cao. Hiện nay, việc quản lý, khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường đã được phân cấp mạnh về địa phương, nhưng công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử và xử lý vi phạm trong các hoạt động này chưa thường xuyên...
II-THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
Báo Tin tức Online có bài Sẽ xây dựng Luật Thủ đô. Bài báo đưa tin: Ngày 9/8, tại thành phố Nha Trang, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tổ chức hội thảo “Pháp luật về thủ đô”. Hơn 60 các đại biểu Quốc hội của Ủy ban Pháp luật Quốc hội và Sở Tư pháp Hà Nội đã tham gia đóng góp ý kiến, thảo luận; qua đó nhấn mạnh việc cần thiết xây dựng Luật Thủ đô để trình Quốc hội trong thời gian tới.
Ông Phan Hồng Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho rằng, sau 10 năm thi hành Pháp lệnh Thủ đô đã tồn tại nhiều bất cập như: chưa tương xứng với vị thế, tiềm năng của thủ đô; công tác quy hoạch đô thị, cơ chế chính sách chưa theo kịp yêu cầu phát triển thành phố; cải cách hành chính còn chậm… Do đó, đề nghị Quốc hội sớm thông qua Luật Thủ đô tạo cơ sở pháp lý cho quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô, khi khả năng thực thi Pháp lệnh Thủ đô chưa cao. Các đại biểu khác cũng đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến dự thảo luật Thủ đô như: áp dụng mức phạt tiền cao hơn với một số hành vi vi phạm hành chính nội thành, quản lý dân cư Thủ đô, chính sách tài chính…
Ông Đặng Đình Luyến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội nhấn mạnh: Việc xây dựng và ban hành Luật Thủ đô là rất cần thiết, phù hợp với Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011- 2020; qua đó góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong việc phát triển kinh tế- xã hội, quản lý đô thị, dân cư, giao thông vận tải và đưa ra các cơ chế chính sách đặc thù nhằm tạo động lực cho sự phát triển Thủ đô về mọi mặt.
Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn thiện dự án luật Thủ đô để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp 4 vào tháng 10/2012.
Báo Dân Việt có bài Thay đổi tư duy của nông dân về pháp luật. Bài báo phản ánh: “Câu lạc bộ ND với pháp luật" đầu tiên tại Hải Phòng ra mắt cuối năm 2010. Đến nay, sau 2 năm thực hiện chỉ thị, Hải Phòng đã có 50 câu lạc bộ hoạt động, với tần suất hoạt động khoảng 1 buổi/tháng.
Ông Ngô Xuân Ca - Phó ban Tổ chức kiểm tra Hội ND TP.Hải Phòng, cho biết, với sự phối hợp của Trung tâm Trợ giúp pháp lý- Sở Tư pháp, trong các buổi sinh hoạt, các thành viên đưa một số vụ điển hình diễn ra thường xuyên về khiếu kiện tại địa phương còn vướng mắc chưa giải quyết để tọa đàm, tìm biện pháp giải quyết.
Theo đánh giá chung của các quận, huyện trên địa bàn TP.Hải Phòng, tại những cơ sở có "Câu lạc bộ ND với pháp luật" hoạt động, số lượng các vụ khiếu nại, tố cáo giảm đến gần 50%. Một số vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài sau khi được tư vấn, phổ biến kiến thức pháp luật, người khiếu nại, tố cáo đã hiểu đúng đắn về sự việc, không tiếp tục theo đuổi.
Theo ông Ngô Xuân Ca, trước thành công của "Câu lạc bộ ND với pháp luật" và sự quan tâm của các cấp, ngành TP. Hải Phòng, tới đây Hội ND thành phố sẽ phối hợp cùng Trung tâm Trợ giúp pháp lý - Sở Tư pháp nhân rộng mô hình này, với mục tiêu các xã đều có "Câu lạc bộ ND với pháp luật".
Báo Pháp luật Việt Nam có bài “Có thực mới vực“ được...đấu giá viên. Bài báo phản ánh: Tính đến cuối năm ngoái, cả nước có 63 trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản với tổng số đấu giá viên đến nay là 766 người. Tuy nhiên, đội ngũ đấu giá viên hiện nay rất thiếu, vẫn còn 3 tỉnh, trung tâm chỉ có 01 đấu giá viên (Hậu Giang, Lai Châu, Sơn La); 25 trung tâm có 02 đấu giá viên; 35 trung tâm có từ 03 đấu giá viên trở lên.
Hiện có trên 100 doanh nghiệp thực hiện bán đấu giá tài sản, phân bố tại hơn 20 tỉnh. Số lượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ bán đấu giá tài sản tương đối nhiều, riêng Hà Nội có tới 53 doanh nghiệp, song chỉ có 35 doanh nghiệp tiến hành hoạt động bán đấu giá; TP. Hồ Chí Minh có 1.300 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ bán đấu giá song chỉ có 30 doanh nghiệp hoạt động trên thực tế.
Dẫn những con số về doanh nghiệp hoạt động đấu giá không nhiều trên thực tế để cho thấy có nhiều đấu giá viên được cấp thẻ hành nghề nhưng chưa bao giờ hành nghề, hoặc có chăng cả năm mới hành nghề một lần. Vì ít được cọ sát với thực tiễn nên nhiều khi doanh nghiệp bán đấu giá có đấu giá viên hẳn hoi nhưng vẫn phải đi „thuê“, đi „mượn“ từ nơi khác, đặc biệt ở các trung tâm.
Ngoài lý do ít hành nghề, một lý do khác tạo sự chênh lệch về trình độ giữa các đấu giá viên chính là do những ”tồn tại lịch sử“. Trước đây Nghị định 05/CP quy định điều kiện bổ nhiệm đấu giá viên rất đơn giản (chỉ cần có bằng đại học (trong bất kỳ lĩnh vực nào) đều có thể trở thành đấu giá viên mà không cần phải qua đào tạo, bồi dưỡng). Chính vì sự dễ dãi này dẫn đến bổ nhiệm ồ ạt, kém chất lượng.
Vì vậy, cho đến tận bây giờ, nhiều đấu giá viên được bổ nhiệm tại thời điểm đó vẫn còn bị “tụt hậu” so với thời cuộc. Hiện nay, Nghị định 17/CP về bán đấu giá tài sản đã hạn chế tình trạng này (muốn trở thành đấu giá viên phải là người đã tốt nghiệp đại học ngành luật hoặc ngành kinh tế và đã qua khóa đào tạo nghề đấu giá theo quy định). Điều kiện ngặt nghèo cũng là cách nâng cao chất lượng “đầu vào” của đấu giá viên.
Thời gian qua, bằng nhiều hình thức, ngành Tư pháp đã tổ chức đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ đấu giá viên tuy chưa nhiều. Tới đây, Bộ Tư pháp cho biết sẽ tiếp tục quan tâm chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề đấu giá, tổ chức thường xuyên các khóa đào tạo đấu giá viên đáp ứng yêu cầu của các địa phương; rà soát, đánh giá trình độ của đội ngũ đấu giá viên đang hành nghề; xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng thường xuyên về nghiệp vụ bán đấu giá và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ này. Bên cạnh đó, ngành cũng đang xây dựng để triển khai có hiệu quả Đề án nâng cao năng lực cho đội ngũ đấu giá viên.
Tuy nhiên, để có đội ngũ đấu giá viên thực sự có chất lượng thì bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, thanh tra, kịp thời hướng dẫn, uốn nắn về nghiệp vụ cũng như các vi phạm khác thì cần phải quyết liệt hơn trong việc loại ra khỏi đội ngũ những đấu giá viên chỉ có “danh mà không có thực”.
Theo Nghị định 17/CP về bán đấu giá tài sản thì những trường hợp như không làm việc thường xuyên tại tổ chức bán đấu giá tài sản; không còn hoạt động trong lĩnh vực bán đấu giá tài sản; không điều hành cuộc bán đấu giá nào trong vòng một năm, (trừ trường hợp có lý do chính đáng) sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, trên thực tế không nhiều đấu giá viên bị thu hồi khi có các vi phạm nêu trên. Kiên quyết xử lý các trường hợp này cũng là để tạo ra một đội ngũ đấu giá chuyên nghiệp.
Báo Tuổi trẻ Online có bài Cơ quan thi hành án dân sự bị trộm hơn nửa tỉ đồng. Bài báo phản ánh: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk vừa khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết để điều tra vụ mất trộm nhiều tài sản có giá trị tại trụ sở Chi cục Thi hành án dân sự TP Buôn Ma Thuột (29 Hà Huy Tập, phường Tân Lợi).
Trước đó đêm 5-8, trụ sở cơ quan này đã bị kẻ gian phá song sắt cửa sổ, lấy trộm một két sắt bên trong có 584 triệu đồng công quỹ và một số nữ trang của cá nhân trị giá 45 triệu đồng, tổng tài sản thiệt hại khoảng 660 triệu đồng. 584 triệu đồng bị mất là tiền thi hành án các bản án dân sự theo phán quyết của tòa án.
Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài TP.HCM: Một cửa liên thông “hộ tịch - hộ khẩu - BHYT”. Bài báo phản ánh: Nhằm giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, nhiều nơi ở TP.HCM đã áp dụng giải pháp “một cửa” liên thông hộ tịch - hộ khẩu - BHYT. Sở Tư pháp cũng đã trình UBND TP đề án thí điểm quy chế phối hợp liên thông nhóm thủ tục hành chính hộ tịch - hộ khẩu - BHYT để sớm áp dụng trong thời gian tới. Tuy nhiên, điểm kẹt lớn nhất vẫn nằm ở chỗ thủ tục cấp thẻ BHYT tốn quá nhiều thời gian.
Theo chị Hồ Thanh Thủy (cán bộ hộ tịch phường 10, quận Phú Nhuận), nếu thủ tục cấp thẻ BHYT cho trẻ mới sinh làm nhanh được thì quy trình liên thông hộ tịch - hộ khẩu - BHYT có thể rút ngắn còn 3-5 ngày. Hiện bộ phận tiếp nhận, trả hồ sơ của phường thực hiện tiêu chuẩn ISO cần đúng hạn nhưng kẹt chờ thẻ BHYT cho trẻ nên cũng lỡ dở. Nếu bà con cần bản chính khai sinh, hộ khẩu thì phải lên nhận trước rồi sau này quay lại lấy thẻ BHYT sau, mà làm như thế thì chuyện liên thông cũng mất ý nghĩa. “Khai sinh, hộ khẩu của trẻ dùng cả đời mà có thể làm thủ tục cấp trong một ngày, còn thẻ BHYT cho trẻ dưới sáu tuổi chỉ dùng vài năm sao mà thủ tục dài quá” - chị Thủy so sánh.
III- CÁC NỘI DUNG KHÁC
Báo Sài Gòn giải phóng Online có bài Cần có luật đầu tư công. Bài báo phản ánh: Ngày 8-8, tại Hà Nội, Kiểm toán Nhà nước phối hợp với Hiệp hội Kế toán công chứng Anh (ACCA) tổ chức hội thảo “Kiểm toán hiệu quả đầu tư công”.
Theo PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cần phải điều chỉnh ưu tiên của đầu tư công; cải cách triệt để khu vực doanh nghiệp nhà nước; sửa Luật Ngân sách để thiết lập kỷ luật tài khóa, giảm thâm hụt ngân sách. Còn theo TS Lê Đăng Doanh, cần thay đổi quan điểm đầu tư công, Nhà nước chỉ đầu tư vào những công trình công cộng mà kinh tế tư nhân không đầu tư. cần ban hành Luật Đầu tư công, Mua sắm công và thu hút vốn từ khu vực tư nhân cùng đầu tư với Nhà nước; thực hiện nguyên tắc công khai, minh bạch, giám sát độc lập. Trong các quá trình đó, việc nâng cao vai trò, hiệu lực của Kiểm toán Nhà nước là quan trọng trong toàn bộ quá trình thực hiện đầu tư công.