Điểm tin báo chí sáng ngày 23 tháng 7 năm 2012

23/07/2012
Trong buổi sáng ngày 23/7/2012, một số báo chí đã có bài phản ánh những sự kiện nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC

1. Báo Nhân dân điện tử đưa tin: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp; Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đón, hội đàm với Chủ tịch QH Vương quốc Cam-pu-chia Xam-đéc Hêng Xom-rin. Bài báo đưa tin: Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Sinh Hùng, Ðoàn đại biểu cấp cao QH Vương quốc Cam-pu-chia do Chủ tịch QH Xam-đéc Hêng Xom-rin dẫn đầu đã tới TP Hồ Chí Minh, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức nước ta.

Chiều 22-7, lễ đón chính thức Chủ tịch QH Hêng Xom-rin  cùng Ðoàn đại biểu cấp cao QH Cam-pu-chia được tổ chức trọng thể tại Hà Nội. Sau lễ đón, Chủ tịch QH Vương quốc Cam-pu-chia Hêng Xom-rin  và Chủ tịch QH nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng đã chủ trì hội đàm giữa Ðoàn đại biểu cấp cao QH hai nước.

* Chiều 22-7, tại Trụ sở T.Ư Ðảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ðoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Vương quốc Cam-pu-chia do Xam-đéc Hêng Xom-rin, Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu, đang ở thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Tổng Bí thư đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Quốc hội của hai nước và mong rằng, trong thời gian tới, hai Quốc hội hai nước, kể cả các Ủy ban của Quốc hội, tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề lớn của đất nước; tăng cường kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, kể cả các doanh nghiệp tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các Hiệp ước, Hiệp định, Thỏa thuận đã ký kết giữa hai nước, giữa hai Quốc hội, góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện Việt Nam-Cam-pu-chia.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhờ Ðoàn chuyển lời thăm hỏi thân thiết và chúc sức khỏe tới Quốc vương N.Xi-ha-mô-ni và các Nhà lãnh đạo Cam-pu-chia.

2. Báo Thanh niên Online có bài Sẽ giải thể, phá sản các DNNN thua lỗ kéo dài. Bài báo đưa tin: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định phê duyệt đề án “Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2011 - 2015”.

Mục tiêu của đề án là cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hợp lý hơn, tập trung vào ngành, lĩnh vực then chốt, cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích thiết yếu cho xã hội và quốc phòng, an ninh, làm nòng cốt để kinh tế nhà nước thực hiện được vai trò chủ đạo, là lực lượng quan trọng để nhà nước định hướng, điều tiết nền kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô; nâng cao sức cạnh tranh, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đối với DN kinh doanh; hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ công ích thiết yếu cho xã hội, quốc phòng, an ninh đối với DN hoạt động công ích.

Quyết định này phân loại 3 nhóm DNNN, nhóm 1 là các DNNN nắm giữ 100% vốn điều lệ. Nhóm 2 là các DNNN nắm giữ trên 50% vốn điều lệ. Nhóm 3 là các DNNN kinh doanh thua lỗ kéo dài, không có khả năng khắc phục sẽ thực hiện bán, chuyển nhượng, tái cơ cấu lại nợ để chuyển thành công ty cổ phần, công ty TNHH nhiều thành viên; giải thể, phá sản.

Nhà nước nắm giữ 100% vốn các DNNN ở các lĩnh vực độc quyền nhà nước như quốc phòng, an ninh; xuất bản; thủy nông; bảo đảm an toàn giao thông; xổ số kiến thiết; sản xuất, phân phối điện quy mô lớn đa mục tiêu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh; quản lý, khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đô thị; các cảng hàng không; cảng biển loại 1; in, đúc tiền. Nhà nước nắm giữ trên 75% vốn điều lệ khi cổ phần hóa các tập đoàn, tổng công ty, DNNN quy mô lớn, hoạt động trong các lĩnh vực khai thác, chế biến tài nguyên, khoáng sản; cung cấp hạ tầng mạng thông tin truyền thông; nắm giữ từ 65 - 75% vốn điều lệ khi cổ phần hóa các DN quy mô lớn, hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất hóa chất cơ bản, phân hóa học; bán buôn lương thực; bán buôn thuốc phòng bệnh, chữa bệnh; hóa dược; tài chính, tín dụng; bảo hiểm; quản lý, khai thác cảng biển; sản xuất điện quy mô lớn; vận tải đường sắt, hàng không…

Quyết định của Thủ tướng cũng nêu rõ tái cơ cấu DN theo ngành, lĩnh vực không phân biệt cấp, cơ quan quản lý. Trước mắt, trong các lĩnh vực xây dựng, thương mại, viễn thông, xuất bản, xổ số kiến thiết, cấp thoát nước, môi trường đô thị, thủy nông, quản lý và sửa chữa đường bộ, đường sắt, đường thủy.

3. Báo Hà Nội mới Online có bài Cần xóa “bệnh hình thức” trong tiếp xúc cử tri. Bài báo đưa tin: Ngày 20-7, Ban Dân nguyện của Quốc hội đã tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết liên tịch số 06/2004/NQLT/UBTVQH11-MTTQVN về tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

Các ý kiến đều đánh giá, Nghị quyết liên tịch số 06 khi triển khai đã phát lộ một vài bất cập về hình thức, cách thức, phương pháp tiếp xúc cử tri, trong giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri… Do đó, cần sửa đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp xúc cử tri. Đồng thời, tập trung làm rõ các quy định về vai trò, trách nhiệm của ĐBQH trong việc tiếp xúc cử tri; việc tổng hợp báo cáo và xử lý ý kiến, kiến nghị của cử tri…

 

II-NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh có bài Chuyện hy hữu ở Nghệ An: Án phúc thẩm có trước án sơ thẩm?. Bài báo phản ánh: Gia đình ông bà Vũ Văn Hiến và Lê Thị Hường thường trú khối 5, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã có đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An và báo chí, về việc bà trưởng thi hành án huyện Quỳnh Lưu  Lê Thị Thủy đã cố tình “lợi dụng chức vụ quyền hạn” để thi hành án sai pháp luật, đẩy năm bố con, mẹ con bà ra đường suốt nhiều năm qua.

Bản án dân sự phúc thẩm  số 44/2009/DSPT ngày 8/7/2009 của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An do thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Đức Văn ký bản án này áp dụng điều 217, khoản 1 và điều 275 của bộ luật dân sự phân chia tài sản cho 7 thành viên anh, chị em ông Vũ Văn Hiến và bà Lê Thị Hường với các mức tiền khác nhau, đều căn cứ vào bản án dân sự sơ thẩm số 17/2008 ngày 29-8-2008 của Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu. Như vậy xét về mặt thời gian thì bản án phúc thẩm này có trước bản án sơ thẩm 50 ngày? Chưa nói đến việc tại bản án phúc thẩm còn cho biết ông Phạm Xuân Thắng có đơn kháng cáo án sơ thẩm đề ngày 8-8-2008, mà Tòa án huyện Quỳnh Lưu nhận đơn vào ngày 9-8-2008. Như vậy ông Thắng cũng kháng cáo trước khi vụ án được đưa ra xét xử 20 ngày (?). 

Điều đáng nói là tại bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử ngày 8-7-2009 đều có câu mở đầu hôm nay... mà không nói rõ ngày nào. Trong khi đó tại trang cuối của bản án đều “bản án có hiệu lực ngay sau khi tuyên án”. Trưởng cơ quan Thi hành án huyện Quỳnh Lưu là bà Lê Thị Thủy căn cứ vào “bản án có hiệu lực” này huy động hàng trăm người từ các cơ quan thực thi để cưỡng chế, tịch thu tài sản của gia đình ông Hiến, trong khi ông đang vắng mặt đưa vợ đi bệnh viện chữa bệnh. Hành động cưỡng chế sai luật này khiến bà Hường và ông Hiến sau khi chữa bệnh về thấy nhà cửa bị phá hoại, đành kéo nhau đến cơ quan Thi hành án huyện Quỳnh Lưu kêu khóc. 
Đỉnh điểm là ngày 22-6 vừa rồi, cả vợ chồng ông Hiến và bà Hường đã đến gõ cửa cơ quan Thi hành án huyện Quỳnh Lưu, yêu cầu bà Thủy trả lại nhà và đất cho gia đình bà để có nơi sinh sống. Được biết, đây chỉ là 1 trong 7 phần của bản án trái pháp luật được thi hành đã đẩy một gia đình rơi vào bi kịch, không chốn nương thân. Nếu cả 7 phần của bản án được cưỡng chế thì sẽ có 7 gia đình rơi vào hoàn cảnh tương tự. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đã đủ nhận ra sự kỳ cục của bản án. Vậy tại sao bà trưởng thi hành án của huyện không biết? Đây chính là câu hỏi mà cơ quan điều tra Công anh huyện Quỳnh Lưu đang vào cuộc để làm sáng tỏ. 

2. Báo Tiền Phong Online có bài Mô hình cải cách hành chính ở TPHCM: Coi công dân như thượng đế. Bài báo đưa tin: Dù có ở xa mấy, người dân phường Bến Thành (quận 1, TPHCM) chỉ cần vào tài khoản trên internet là hẹn được UBND phường việc sao y các thủ tục hộ tịch tư pháp và các loại giấy tờ khác. Đúng giờ hẹn, họ đến lấy hồ sơ và trả phí theo quy định. Toàn bộ quy trình chỉ diễn ra không quá 10 phút.

Cuối giờ chiều 19-7, bà Hoàng Thị Thu Loan 50 tuổi, ở khu phố 5, phường Bến Thành được con gái chở đến trụ sở UBND phường Bến Thành nằm trên đường Nguyễn Trãi.Vừa bước xuống xe, bà Loan được một bảo vệ tiếp cận (thuộc công ty bảo vệ chuyên nghiệp) hỏi tên tuổi và địa chỉ nhà. Sau đó, người bảo vệ nhanh chóng dùng máy bộ đàm gọi vào tổ nhân viên phía trong.Khi bà Loan bước vào thì đã có thông báo nhận hồ sơ sao y là các văn bản liên quan hộ tịch để làm thủ tục cho con gái du học ở Úc. Bà chỉ cần đóng lệ phí theo quy định và ra về. Mọi thứ diễn ra chưa đến 10 phút. Còn dư thời gian, bà tranh thủ trò chuyện với nữ nhân viên đang làm thủ tục cho bà. Tôi hỏi bà có hài lòng về những gì mà chính quyền phường Bến Thành đã thực hiện, bà Loan cười: “Rất hài lòng, khác trước nhiều”.

Chương trình thu thập dấu vân tay để xử lý phần nhận dạng dân cư, một chức năng của phân hệ tư pháp hộ tịch. Khi dấu vân tay của các công dân được lưu, đồng nghĩa các giao dịch về thủ tục hành chính trước đó của họ sẽ được lưu trong một hồ sơ và được quản lý riêng bởi một tài khoản truy cập trên website www.phuongbenthanh.gov.vn. Và khi đó dù có đi xa cách mấy, công dân của phường Bến Thành cũng có thể vào tài khoản để booking (đặt chỗ) những loại giấy tờ cần sao y , trích lục và lấy giờ hẹn.

Phần mềm giúp số hồ sơ tư pháp hộ tịch phường xử lý trong 6 tháng đầu năm tăng nhanh chóng với 88.570 hồ sơ (trung bình một ngày 490 hồ sơ). Từ thành công của đề án “Phần mềm một cửa - quản lý dân cư” này, mới đây, Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Minh Trí đã giao UBND quận - huyện nghiên cứu tham khảo mô hình trên để triển khai.

“Nếu 233 phường xã trong toàn thành phố triển khai đồng nhất dự án trên và các phường, quận huyện liên thông thì các công dân sống ở phường này có thể truy xuất hồ sơ của họ có liên quan phường khác và như vậy người dân không bị thủ tục hành chính gây phiền hà, mất thời gian” - Lê Trương Hải Hiếu Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bến Thành nói.

3. Báo cũng có bài 20 đơn vị bán đấu giá có biểu hiện trốn tránh. Bài báo phản ánh: Ngày 19-7, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đức Chính làm việc với Sở Tư pháp TP Hà Nội và một số tổ chức hành nghề bán đấu giá tài sản (BĐGTS) về công tác BĐGTS trên địa bàn TP.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp Hà Nội, hiện toàn TP có 57 đơn vị BĐGTS, trong đó có 19 đơn vị đang hoạt động, 8 doanh nghiệp mới hoạt động, 1 đơn vị BĐG trực tuyến.

Đáng chú ý, có 9 đơn vị hoạt động không treo biển hiệu doanh nghiệp, không hoạt động ở trụ sở đăng ký kinh doanh, thay đổi địa điểm của đơn vị không báo cáo và có tới 20 đơn vị không hoạt động hoặc có biểu hiện trốn tránh.

4. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Những khoảng hở của Luật Công chứng. Bài báo phản ánh: Báo cáo tại Hội thảo “Định hướng sửa đổi, bổ sung Luật Công chứng” do Bộ Tư pháp tổ chức tại TP Đà Nẵng mới đây, Vụ Bổ trợ Tư pháp (Bộ Tư pháp) cho biết qua năm năm thi hành Luật Công chứng (LCC) đã nảy sinh nhiều hạn chế, bất cập. Cụ thể, văn phòng công chứng (VPCC) là mô hình tổ chức hành nghề công chứng theo hướng xã hội hóa nhưng thực tiễn đã phát sinh một số vấn đề về tổ chức và hoạt động của VPCC mà LCC chưa quy định hết, dẫn đến tình trạng thiếu cơ sở pháp lý hoặc khó khăn trong thi hành (chẳng hạn việc sát nhập, chuyển nhượng, tạm ngừng hoạt động của VPCC vẫn chưa được thể hiện rõ trong luật).

Bên cạnh đó, các quy định của LCC về tiêu chuẩn công chứng viên còn tùy tiện, dễ dãi, nhiều nội dung không phù hợp. Từ đó nảy sinh nhiều bất cập trong thực hiện như tiêu chuẩn về bổ nhiệm công chứng viên không thống nhất, không nêu rõ tiêu chí đối tượng được miễn đào tạo và đối tượng bắt buộc phải đào tạo nghề công chứng…

Theo ông Trần Văn Bảy, Trưởng phòng Bổ trợ Tư pháp (Sở Tư pháp TP.HCM), hiện nhu cầu thành lập VPCC rất lớn, nhất là ở các đô thị, TP lớn. Tuy nhiên, LCC chưa dự liệu và chưa có quy định cụ thể cách thức xử lý đối với trường hợp có nhiều hồ sơ xin phép thành lập VPCC mà theo quy định chỉ có một chỉ tiêu. Pháp luật hiện hành cũng chưa có quy định, tiêu chí cụ thể để thẩm định, xét duyệt các hồ sơ này.

“LCC quy định VPCC hoạt động theo loại hình DN (DNTN hoặc công ty hợp danh). Trong khi đó, theo quy định của Luật DN thì công ty hợp danh có thành viên hợp danh và thành viên góp vốn. Tuy nhiên, LCC lại không quy định rõ đối với VPCC hoạt động theo loại hình công ty hợp danh có thành viên góp vốn. Điều này gây lúng túng cho các cơ quan quản lý nhà nước” - ông Bảy phân tích và cho biết thêm hiện nay có nhiều VPCC có người tham gia góp vốn và tham gia quản lý văn phòng. Một số công chứng viên tham gia thành lập chỉ là danh nghĩa để VPCC đủ điều kiện thành lập nhưng thực chất không phải là chủ VPCC. Từ đó dẫn đến một số tranh chấp giữa người bỏ vốn đầu tư và công chứng viên đứng tên thành lập

5. Báo Đại đoàn kết có bài Tháo gỡ khó khăn cho luật sư: Cần bổ sung các quy định về quyền bào chữa. Bài báo phản ánh: Trong giai đoạn xét xử tại Tòa án (TA) còn một số bất cập, vướng mắc dẫn đến quyền hành nghề của Luật sư (LS) còn hạn chế…Chính vì vậy cần sửa đổi bổ sung các qui định về quyền bào chữa của LS trong Bộ Luật tố tụng hình sự 2003 để tăng cường trách nhiệm của cả TA và LS trong việc "nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa”. Đây là một trong vấn đề được nêu ra tại Hội thảo "Tháo gỡ khó khăn trong hoạt động hành nghề của luật sư trong giai đoạn xét xử tại tòa án” ngày 20-7, do Liên đoàn LS Việt Nam tổ chức.

Báo cáo của Liên đoàn LS Việt Nam cho thấy, sự tham gia của LS trong các vụ án hình sự đã có sự tăng trưởng, bước đầu hình thành cơ chế phán quyết của TA phải xuất phát từ kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Trong 5 năm (2007-2011), LS đã tham gia hơn 64.000 trong tổng số gần 300.000 vụ án hình sự (chiếm 21,44%). Đại diện một số TAND tham dự Hội nghị cũng chỉ ra những vướng mắc trong qui định pháp luật, sự hạn chế của đội ngũ cán bộ ngành TA… ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa TA-LS.

Tuy nhiên, ý kiến của nhiều LS cho rằng, "thực trạng bảo đảm quyền bào chữa của LS trong giai đoạn xét xử tại TA còn một số bất cập, vướng mắc và khó khăn, hạn chế không chỉ đến việc bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, quyền hành nghề của LS, mà còn ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khách quan của vụ án, khả năng tiếp cận công lý, tôn trọng và bảo vệ quyền con người trong hoạt động tư pháp”. Do đó, cần sửa đổi bổ sung các qui định về quyền bào chữa của LS trong Bộ Luật tố tụng hình sự 2003 để tăng cường trách nhiệm của cả TA và LS trong việc "nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa”. Đồng thời bảo đảm quyền bào chữa của LS, đưa đội ngũ LS thực sự là chỗ dựa pháp lý cho công dân trong việc bảo vệ công lý, pháp luật và quyền con người.

Luật sư không được TA thông báo về quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, thậm chí có trường hợp quyết định nói trên còn đóng dấu "mật” (Ví dụ trong vụ án Nguyễn Gia Thiều xảy ra tại công ty Đông Nam xét xử năm 2005, thẩm phán được phân công thụ lý vụ án ban hành quyết định trả lại hồ sơ điều tra bổ sung nhưng đóng dấu mật và không thông báo cho LS biết).

Trong khi đó, vấn đề tiếp xúc bị cáo tại phiên tòa hiện đang là một vấn đề gây cản trở cho việc bảo đảm quyền được bào chữa của bị cáo và việc thực hiện quyền người bào chữa. Lý giải cho vấn đề này, TS.LS Phan Trung Hoài cho biết, vướng mắc này nằm ở chỗ, người bào chữa quan niệm việc gặp bị cáo tại phiên tòa như quy định của điều luật là quyền đương nhiên, trong khi cán bộ dẫn giải cho rằng việc giám sát bị cáo là trách nhiệm của họ, nếu người bào chữa có yêu cầu thì phải được chủ tọa cho phép. Do đó, LS Hoài đề nghị: Bổ sung nguyên tắc tranh tụng như là một trong những nguyên tắc cơ bản của TTHS Việt Nam. Nên thu hẹp diện người bào chữa, chỉ có LS là người duy nhất có chức năng thực hiện quyền bào chữa. Có thể bãi bỏ thủ tục xét cấp, thu hồi giấy chứng nhận người bào chữa hoặc giấy này có giá trị trong toàn bộ các giai đoạn tố tụng. Cần thông báo cho bị cáo, người bào chữa biết về căn cứ và nội dung yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung. Cần quy định sự có mặt của người bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa giám đốc thẩm là bắt buộc.

6. Báo Hà Nội mới Online có bài Gom về một mối. Bài báo phản ánh: Trong bối cảnh Bộ Tư pháp đang trưng cầu ý kiến hoàn thiện cơ sở lý luận và thực tiễn cho sửa đổi Hiến pháp 1992 về quyền con người, đã không ít nhà làm luật góp ý rằng vấn đề này không thiếu hướng dẫn, nhưng không ít quy định vênh nhau khiến quá trình vận dụng gặp nhiều khó khăn.

Các ý kiến cho thấy, Hiến pháp năm 1946 là văn bản có hiệu lực pháp lý đầu tiên, cao nhất quy định về quyền phúc quyết của nhân dân. Tại đây, đã quy định cụ thể những vấn đề Nhà nước phải đưa ra để nhân dân góp ý, cũng như thủ tục tiến hành. Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980 và Hiến pháp năm 1992 cũng có những điều, khoản về trưng cầu ý dân. Điều đó chứng tỏ việc xây dựng thể chế để thực hiện công việc hệ trọng này đã có từ rất sớm và luôn luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Tuy nhiên, bất cập ở chỗ, dù Hiến pháp quy định Quốc hội (QH) quyết định việc trưng cầu ý dân, nhưng cũng trong Hiến pháp lại nêu: Mọi công việc của Nhà nước được giao cho các cơ quan nhà nước (bao gồm QH, UBTVQH, Chủ tịch nước, Chính phủ…) thực hiện. Thế nên, cùng là một nội dung nhưng có thể dẫn đến hai cách hiểu khác nhau. Một là cần đưa ra để người dân trực tiếp bỏ phiếu quyết định hoặc thẩm quyền quyết định của cơ quan nhà nước.

Đó là còn chưa kể đến chuyện, các văn bản đương thời không xác định rõ những vấn đề nào bắt buộc phải đưa ra toàn dân phúc quyết nên có sự "vận dụng linh hoạt" từ phải trưng cầu ý kiến người dân thành thuận theo quan điểm bỏ phiếu của phần đông số đại biểu QH - người đại diện ý chí, nguyện vọng nhân dân trong mỗi kỳ họp QH. Có tình trạng này do điều 7, chương II, Luật Tổ chức QH đã giao cho UBTVQH tổ chức trưng cầu ý dân theo quyết định QH. Nhưng đến nay các quy định cụ thể, bao gồm việc phát hành phiếu trưng cầu, thể thức bỏ phiếu và kiểm phiếu, công bố kết quả của cuộc trưng cầu vẫn chưa được hướng dẫn chi tiết. Nên nếu có tổ chức lấy ý kiến dân về một sự kiện thời sự nóng hổi nào đó cũng khó giải được bài toán tổ chức theo trình tự, thủ tục nào, việc xác định kết quả trưng cầu ý dân ra sao và như thế nào thì kết quả trưng cầu ý dân mới được coi là hợp lệ và có hiệu lực?

Trong lúc này, rất cần Bộ Tư pháp gom các quy định liên quan đến quyền công dân vào một mối, đề xuất một phương án phù hợp, mới tránh được hiện tượng "vá chỗ này, thủng chỗ khác".

III-THÔNG TIN KHÁC

Báo Phụ nữ có bài TP. HỒ CHÍ MINH:Thí điểm tử hình bằng thuốc độc. Bài báo đưa tin: Văn phòng Công an (CA) TP.HCM cho biết, CA TP vừa nhận các thiết bị thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc. Nơi nhận giao trang thiết bị là trại giam Bố Lá (thuộc CA TP tại xã Phước Hòa, H.Phú Giáo, tỉnh Bình Dương). TP.HCM là đơn vị thứ năm cùng Hà Nội, Sơn La, Nghệ An và Đăk Lăk được thí điểm lắp đặt, trang bị dụng cụ thi hành án tử hình bằng hình thức này, sau đó sẽ rút kinh nghiệm và triển khai ở các tỉnh, thành còn lại. Trại giam Bố Lá là nơi thi hành án tử hình của các tỉnh khu vực phía Nam.

Theo quy định, việc tiêm thuốc trong thi hành án tử hình gồm: thuốc dùng để gây mê, thuốc dùng để làm liệt hệ thần kinh và cơ bắp, thuốc dùng để ngừng hoạt động của tim. Thuốc sử dụng cho thi hành án tử hình do Bộ Y tế cấp theo đề nghị của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.



File đính kèm