I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Hà Nội mới Online đưa tin Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp mặt đoàn đại biểu cựu thanh niên xung phong. Nhân kỷ niệm 62 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2012), ngày 11-7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp mặt thân mật đoàn đại biểu cựu thanh niên xung phong.
Chủ tịch nước biểu dương những cá nhân đơn vị đang tham gia các hoạt động xã hội, tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ, kinh nghiệm cho công cuộc xây dựng phát triển quê hương đất nước. Chủ tịch nước căn dặn, các cấp hội cựu thanh niên xung phong cần thường xuyên quan tâm củng cố hoạt động của hội, giúp cho công tác hội ngày càng thiết thực và hiệu quả trong việc chăm lo giúp đỡ hội viên; tham mưu hỗ trợ chính quyền trong quản lý điều hành đời sống chính trị kinh tế xã hội.
2. Báo điện tử chính phủ đưa tin Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại Tăng thống Tep Vong. Chiều 11/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại Tăng thống, Vua Sư Tep Vong, dẫn đầu Đoàn đại biểu Giáo hội Phật giáo Campuchia sang thăm Việt Nam.
Tại cuộc gặp Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngày nay quan hệ hai nước ngày càng được củng cố, phát triển bền vững lên tầm cao mới, nhất là sự quan tâm của Quốc vương, Chính phủ Hoàng gia, các vị chức sắc trong Giáo hội Phật giáo Campuchia. Qua chuyến thăm của Đại Tăng thống, Vua Sư Tep Vong, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển tình cảm chân thành và sâu sắc của nhân dân Việt Nam đến nhân dân Campuchia, mong muốn hai nước làm hết sức mình để vun đắp cho tình hữu nghị tốt đẹp đó.
Đại Tăng thống, Vua Sư Tep Vong cũng nhấn mạnh, tình hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước đã được lịch sử chứng minh. Do đó, đây là giai đoạn thuận lợi để hai nước nói chung và Giáo hội Phật giáo hai nước nói riêng tăng cường hơn nữa quan hệ vì hoà bình, độc lập và phát triển của hai nước trong thời gian tới.
Báo cũng đưa tin về Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với 10 đối tác. Bài báo đưa tin: Các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+1 với 10 đối tác của ASEAN vừa diễn ra ngày 11/07/2012, tại Phnom Penh, Campuchia. Các đối tác bao gồm: Australia, Canada, Trung Quốc, Liên minh Châu Âu (EU), Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Hoa kỳ.
Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tham dự các Hội nghị và đồng chủ trì Hội nghị ASEAN-Trung Quốc với cương vị là nước điều phối quan hệ hai bên.
Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - EU, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã chính thức tiếp nhận vai trò nước điều phối quan hệ ASEAN - EU giai đoạn 7/2012-7/2015.
Bên lề các Hội nghị, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã tiếp xúc song phương với một số Ngoại trưởng các nước Trung Quốc, Canada, Pakistan và CHDC Nhân dân Triều Tiên để bàn về các vấn đề song phương và trọng tâm của các Hội nghị.
Tại cuộc hội đàm chiều 11/7, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đã trao đổi ý kiến về quan hệ hai nước thời gian qua, các biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung trong thời gian tới cũng như tình hình quốc tế và khu vực cùng quan tâm.
Về quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, hai bên khẳng định coi trọng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc, cho rằng quan hệ hai nước phát triển lành mạnh ổn định, hợp tác trên các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả là phù hợp với lợi ích chung căn bản của nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.
Về vấn đề trên biển, hai bên khẳng định giải quyết mọi bất đồng thông qua đàm phán hòa bình, hữu nghị, cùng tôn trọng và quan tâm tới lợi ích chính đáng của nhau, căn cứ những nhận thức chung đã đạt được giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước và Thỏa thuận các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển.
Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã nêu quan ngại của Việt Nam đối với những diễn biến phức tạp gần đây tại Biển Đông, phản đối việc thành lập thành phố Tam Sa và việc công khai mời thầu 9 lô dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; khẳng định phải tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
Báo cũng có bài Nhận diện mối lo thu ngân sách. Bài báo đưa tin: Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ thực hiện thu ngân sách chỉ đạt 46,7% so với dự toán năm, thấp hơn 9,4% so với năm 2011 và 5,8% so với năm 2010, gây khó khăn về cân đối ngân sách trong đầu tư và chi tiêu.
Sự quan ngại này xuất phát từ tiến độ thu, chi, bội chi ngân sách nhà nước trong 6 tháng đầu năm 2012.
So với cùng kỳ năm trước, tổng thu 6 tháng đầu năm nay đã bị sụt giảm 1,7% về quy mô tuyệt đối, điều chưa từng xảy ra trong cùng kỳ nhiều năm qua. Trừ thu từ dầu thô tăng (7,8%), còn thu cân đối từ xuất nhập khẩu bị sụt giảm mạnh (giảm 16,1%) và thu từ nội địa tăng không đáng kể.
Tuy nhiên, tỷ lệ tổng thu ngân sách nhà nước/GDP trong 6 tháng đầu năm vẫn đạt 27,63%, thuộc loại khá cao so với các nước và so với định hướng của Việt Nam (ở mức 25%). Điều đó được lý giải là do GDP tính theo giá thực tế bị “co lại” (tăng thấp so với tốc độ tăng của cùng kỳ năm trước).
Trong tổng số 63 tỉnh, thành phố của cả nước, hiện mới có 24 địa phương có số thu nội địa đạt từ 48% dự toán trở lên, còn 39 địa phương đạt dưới 48% dự toán, trong đó có 32 địa phương đạt dưới 45% dự toán; trong nhóm này có cả các trung tâm kinh tế lớn như TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Bình Dương, Hải Dương, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Cần Thơ…
Do tỷ lệ thực hiện so với dự toán năm của tổng chi là 45,8%, thấp hơn tỷ lệ của tổng thu, nên tỷ lệ bội chi so với dự toán cả năm ở mức 45,2%, thấp hơn tỷ lệ tương ứng của tổng thu và của tổng chi. Đáng chú ý, tỷ lệ bội chi/GDP, nếu cả năm trước là 4,4%, thấp hơn chỉ tiêu kế hoạch 5,3%, thì 6 tháng năm nay đã ở mức trên 5%.
Đây là một cảnh báo quan trọng, bởi tỷ lệ bội chi cao sẽ tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, buộc phải cắt giảm đầu tư, chi tiêu, hoặc phải tăng vay nợ. Bội chi ngân sách cao cũng là yếu tố tiềm ẩn của bất ổn kinh tế vĩ mô.
II-NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Hà Nội mới Online có bài Hà Nội sẽ được hỗ trợ phần mềm quản lý lý lịch tư pháp. Bài báo phản ánh: Chiều 11-7, Bộ Tư pháp đã làm việc với Sở Tư pháp Hà Nội về việc triển khai thực hiện Luật Lý lịch tư pháp (LLTP).
Đoàn kiểm tra ghi nhận, Hà Nội đã thành lập được phòng LLTP, ưu tiên bố trí số lượng 7 biên chế cho công tác này. Trong việc cấp phiếu LLTP cho người dân có mối quan hệ phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với các cơ quan hữu quan. Tuy nhiên, lượng thông tin LLTP nhận được từ công an, tòa án, thi hành án dân sự chậm, không đều, thường xuyên phải bổ sung khiến thời gian cấp phiếu LLTP cho người có nhu cầu trong mức 10-12 ngày, không thể rút ngắn.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phạm Quý Tỵ khẳng định, sẽ dành cơ chế riêng hỗ trợ Hà Nội trong việc triển khai phần mềm quản lý LLTP. Sở Tư pháp cần tập trung mọi nguồn lực nhanh chóng cập nhật lượng dữ liệu thông tin LLTP hiện còn tồn đọng vào phần mềm quản lý LLTP, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30-9-2012.
2. Báo Đại đoàn kết có bài Cần Thơ: Búc xúc chuyện… chờ thi hành án. Bài báo phản ánh: Bà Trương Thị Mai (ngụ tại ấp 2, thị trấn Long Mỹ, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) tìm đến Văn phòng báo Đại Đoàn Kết khu vực ĐBSCL phản ảnh chuyện cơ quan thi hành án quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ) chậm trả tiền thi hành án cho bà. Nguyên nhân vì sao?.
Tại bản án sơ thẩm số 154/2005/DSST ngày 29-12-2005, TAND huyện Long Mỹ tuyên xử: "Buộc bị đơn Lê Phước Dũng trả cho nguyên đơn Trương Thị Mai với số tiền cả vốn lẫn lãi là 59.318.000 đồng”. Tuy nhiên ông Dũng đã làm đơn kháng cáo. Bản án phúc thẩm ngày 4-7-2006 tại TAND tỉnh Hậu Giang tuyên xử: "Giữ nguyên bản án sơ thẩm” đồng thời yêu cầu ông Dũng phải trả số tiền 59.318.000 đồng cho bà Mai. Nếu trong quá trình thi hành án, bị đơn chậm trả tiền nêu trên, kể từ khi có đơn yêu cầu thi hành án của nguyên đơn thì bị đơn phải chịu lãi suất quá hạn do Ngân hàng Nhà nước quy định tương ứng với số tiền và thời gian chậm thi hành án.
Đến tháng 8-2006, Ban Thi hành án dân sự (THADS) thị trấn Long Mỹ có quyết định thi hành án số 236/QĐ.THA.TĐYC đối với ông Dũng. Thời gian sau đó, ông Dũng chuyển lên sinh sống tại quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ) do đó ngày 10-5-2007, Ban THADS huyện Long Mỹ đã có quyết định ủy thác THADS số 09/QĐ.UTTHA cho Ban THADS quận Ninh Kiều (nay là Chi cục THADS quận Ninh Kiều), tiếp tục thi hành án đối với ông Dũng. Cho đến ngày 10-8-2007, Chi cục THADS quận Ninh Kiều đã có Thông báo cưỡng chế thi hành án số 213/TB-THA đối với ông Dũng về tài sản tại địa chỉ 218/25B Trần Hưng Đạo (khu vực 3, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ). Tuy nhiên, thời gian này do vợ chồng ông Dũng ly hôn nên tài sản trên địa chỉ trên không thể thi hành án. Mãi đến tháng 4-2012, Chi cục THADS quận Ninh Kiều mới cưỡng chế thi hành án được.
Bà Mai cho biết: bà đã chờ đợi hơn 6 năm trời, đến nay vẫn chưa được giải quyết. Ngày 7-4-2012, bà Mai đến Chi cục THADS quận Ninh Kiều thì nhận được thông báo (bằng miệng), cần phải hoàn tất hồ sơ, 45 ngày sau quay lại sẽ giải quyết. Đúng hẹn, ngày 25-6-2012, bà Mai lên Chi cục THADS quận Ninh Kiều nhưng vẫn không được nhận tiền và không được giải thích lí do vì sao. Bà Mai búc xúc: Phần tài sản của ông Dũng đã được hóa giá, tiền cũng đã được chuyển cho Chi cục THADS quận Ninh Kiều nhưng không hiểu lý do gì Chi cục THADS quận Ninh Kiều không trả cho bà Mai.
Chúng tôi có buổi trao đổi với ông Phạm Quốc Việt - Cục trưởng Cục THADS TP. Cần Thơ, ông Việt cho biết: "Trường hợp của bà Mai bức xúc là đúng. Cho đến nay pháp luật không có quy định việc chuyển quyền sử dụng đất cho bên mua xong mới trả tiền cho người được thi hành án. Theo thông báo của Chi cục THADS quận Ninh Kiều, số tiền của bà Mai đã được gửi ngân hàng. THADS quận sẽ giao cả tiền gốc và lãi cho bà Mai …”
Trong lúc trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, Cục trưởng Phạm Quốc Việt đã điện thoại chỉ đạo trực tiếp cho Chi cục THADS quận Ninh Kiều cần làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ninh Kiều sớm làm xong thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho bên mua để mau chóng trả lại số tiền thi hành án cho bà Mai.
3. Báo Ngoisao.net có bài Chậm khai tử để 'ăn chặn' tiền của người chết. Bài báo phản ánh: Cán bộ xã ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã không làm thủ tục khai tử để chiếm dụng tiền chính sách.
Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nghệ An vừa phát hiện cán bộ xã Cát Văn (Thanh Chương) chậm làm thủ tục khai tử cho 11 mẹ liệt sĩ, thương binh, hưu trí.
Theo nguyên tắc, những người có chế độ hưu trí hoặc trợ cấp xã hội khi qua đời thì chính quyền địa phương sẽ phải làm thủ tục khai tử, báo cáo lên cấp trên để chi trả tiền mai táng phí và dừng cấp các loại lương hưu, trợ cấp xã hội. Tuy nhiên, cán bộ Cát Văn đã chậm làm thủ tục khai tử và không báo lên cấp trên 11 trường hợp nhằm chiếm dụng tổng cộng 39 tháng tiền tuất, tiền lương với số tiền hơn 45 triệu đồng. Hiện số tiền trên đã được thu hồi.
Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nghệ An đã đề nghị Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện Thanh Chương làm rõ vụ việc trên, nếu vi phạm hình sự thì đề nghị khởi tố xử lý. UBND huyện Thanh Chương cũng đã lập đoàn thanh tra để làm rõ vụ này.
Tại tỉnh Hà Tĩnh, UBND huyện Hương Khê cũng vừa kỷ luật cảnh cáo và khiển trách với 6 cán bộ công chức thuộc UBND xã Hương Bình vì hành vi tương tự.
Theo kết quả thanh tra, từ năm 2002, chính quyền xã này đã không làm thủ tục khai tử, thanh toán tiền mai táng phí để cắt chế độ cho hai người đã mất theo quy định mà chuyển chế độ lương hàng tháng của người đã khuất cho hai người đang sống, không thuộc diện hưởng lương và trợ cấp xã hội. Sai phạm của chính quyền xã Hương Bình đã làm thất thoát của Nhà nước 43 triệu đồng.
4. Trang Giadinh.net.vn có bài Sửa đổi Luật Hôn nhân và Gia đình: Hạ tuổi kết hôn, giảm chất lượng giống nòi. Bài báo phản ánh: Xung quanh nội dung sửa đổi Luật Hôn nhân và Gia đình (HNGĐ), vấn đề độ tuổi kết hôn đang có nhiều ý kiến trái chiều.
Xung quanh nội dung sửa đổi Luật Hôn nhân và Gia đình (HNGĐ), vấn đề độ tuổi kết hôn đang có nhiều ý kiến trái chiều. Có ý kiến cho rằng: Nên hạ độ tuổi kết hôn cho nữ xuống 16 tuổi và nam xuống 18 tuổi, nhưng cũng không ít chuyên gia tán thành việc giữ nguyên độ tuổi theo quy định hiện hành...
Điều 9 khoản 1 Luật HNGĐ năm 2000 quy định nữ đủ 18 tuổi trở lên và nam đủ 20 tuổi trở lên được phép kết hôn.
“Tôi hoàn toàn ủng hộ với việc hạ độ tuổi kết hôn cho nữ xuống 16 và nam xuống 18 tuổi”, Luật sư Dương Kim Sơn (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) nói. Theo ông Sơn, thực tiễn Việt Nam hiện nay, độ tuổi kết hôn như quy định hiện hành không phù hợp với nhiều địa phương, vùng miền, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi. Ở những vùng này, 14-15 tuổi các cháu đã về ở với nhau, sinh con đẻ cái. Nếu áp dụng một cách cứng nhắc thì vô hình trung sẽ tạo sự không ổn định về xã hội. Ngoài ra chúng ta nên tham khảo quy định của các nước trên thế giới. Một số nước cũng đã có quy định được kết hôn dưới 18 tuổi. Nếu chúng ta áp đặt chủ quan, thiếu thực tiễn thì rất dễ chính sách không được thực thi đúng hướng.
“Ở vùng sâu vùng xa, độ tuổi “dựng vợ gả chồng” rất sớm, trong khi ở thành thị con số này lại cao hơn, do đó chúng ta phải có con số dung hòa, mang tính đại diện và theo tôi, 16 tuổi là độ tuổi hợp lý”, ông Sơn nói.
Theo Luật sư Sơn, quy định hiện nay gây ra một số thiệt thòi cho người phụ nữ. Nếu sinh con khi hai người tảo hôn thì con cái họ sẽ không được đăng ký giấy khai sinh, không được đến trường. Trẻ sẽ đi học chậm so với các bạn cùng năm sinh. Đó là hậu quả xã hội mà chính đứa trẻ và bố mẹ chúng phải chịu. “Nếu theo quy định hiện hành, con cái họ cũng không có được quyền lợi, bản thân họ cũng không được đảm bảo quyền lợi, vì họ không được công nhận hôn nhân hợp pháp”, Luật sư Sơn nói.
“Luật nên “du di” hơn cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số” – đó là ý kiến của BS. Vũ Bá Quyết, Phó Giám đốc BV Phụ sản Trung ương. Ông cho rằng: Hiện nay, ở thành phố, độ tuổi quan hệ tình dục giảm nhưng tuổi kết hôn lại tăng lên. Trong khi đó, ở miền núi cao, vùng sâu, vùng xa, con số này lại thấp hơn. Thậm chí, 13-14 tuổi, đang đi học nhưng bố mẹ, làng bản lại bắt về lấy vợ lấy chồng, các cháu cũng đành phải tuân theo. Luật nên thay đổi theo hướng phù hợp hơn theo phong tục tập quán vùng miền.
Về mặt sinh học, BS. Vũ Bá Quyết cho biết thêm: Khi mang thai và sinh con trước tuổi 18, cơ thể người mẹ chưa hoàn thiện, khung xương chậu, bộ phận sinh dục đang trong quá trình phát triển chưa ổn định. Nếu sinh con, nguy cơ đẻ khó, tai biến sản khoa sẽ tăng lên. Làm mẹ an toàn rất khó đảm bảo, nguy cơ bùng nổ dân số cũng là chuyện “đáng bàn”.
Ở góc độ dân số, BS.Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Vụ trưởng Vụ DS – KHHGĐ, Tổng cục DS-KHHGĐ cho rằng, việc tảo hôn, sinh con trước tuổi 18, ngoài việc sức khỏe của mẹ và bé không đảm bảo, trẻ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng thấp còi. Hậu quả xa hơn là làm suy giảm chất lượng giống nòi.
Đồng tình với việc không hạ độ tuổi kết hôn, Luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng văn phòng luật Hoàng Hưng (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng: Luật HNGĐ năm 2000 là một luật rất văn minh. Việc Luật quy định độ tuổi kết hôn là 18 tuổi với nữ và 20 tuổi với nam là kết quả của việc nghiên cứu, điều tra tổng thể. Ở Việt Nam, 16-17 tuổi có thể người thành thị thì cao lớn, nhưng ở nông thôn hoặc ở vùng núi cao thì vẫn còn thấp bé. “Nếu luật sửa đổi, nên căn cứ vào tâm lý và tuổi sinh sản của con người. Làm thế nào để một đứa trẻ 16 tuổi có thể sinh ra một đứa con khỏe mạnh khi cơ thể mình còn bé tí, nói gì đến nuôi dạy con cái?”, Luật sư Hướng nói.
Ở góc độ tâm lý học, ông Mã Ngọc Thể – Giám đốc Trung tâm Tư vấn Tâm lý Tân Trí Việt cho rằng: Tuổi 16 vẫn nằm trong giai đoạn chưa phát triển hoàn thiện. Việc tiếp nhận khối lượng kiến thức và kinh nghiệm trong cuộc sống của lứa tuổi này chưa đầy đủ, chưa xử lý được các vấn đề trong cuộc sống. Khi bước vào hôn nhân rất dễ có nguy cơ đổ vỡ.
Đời sống hiện đại, con người có thể phát triển về mặt tâm lý nhưng lại chưa theo kịp sự phát triển về mặt sinh học. Nếu hạ độ tuổi kết hôn, sẽ không chắc chắn đem lại một kết quả tốt. “Tôi đồng ý là tuổi dậy thì các em bây giờ thấp hơn nhưng nó không có ý nghĩa đánh dấu một sự trưởng thành, hoàn thiện về cả sinh lý lẫn tâm lý”, ông Mã Ngọc Thể nói.
Trong quá trình tư vấn tâm lý, theo ông Thể, cũng có những em mới 16-17 tuổi nhưng vẫn muốn về “góp gạo thổi cơm chung”, nhưng con số này chỉ rất ít. Trong khi đó, các bậc phụ huynh ngày nay luôn muốn con mình đi theo hướng: Học tập, nghề nghiệp ổn định rồi mới tính chuyện hôn nhân. “Các em có thể yêu sớm, quan hệ tình dục sớm, nhưng không có nghĩa là các em sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân và gia đình” – ông Thể cho biết thêm.
III-CÁC NỘI DUNG KHÁC
Trang VnExpress có bài Hạn chế ôtô vào nội đô có thể gây khó cơ quan trung ương. Bài báo đưa tin: "Nếu tổng kết xe vào nội đô thì tỉ lệ ôtô công rất nhiều so xe cá nhân. Nếu làm không cẩn thận thì sẽ gây khó dễ cho các cơ quan trung ương trên địa bàn", Trưởng ban pháp chế HĐND Hà Nội Nguyễn Hoài Nam trả lời báo chí, ngày 11/7.
- Trong 3 năm tới, tại sao thành phố không đề cập đến biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân, giải pháp đã được các chuyên gia giao thông đề xuất?
- Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đang được Bộ Giao thông Vận tải và thành phố kết hợp nghiên cứu thành đề án trình Chính phủ. Hà Nội đã thất bại một lần rồi, do đó cần có quy hoạch tổng thể, gắn với lộ trình là giải quyết được giao thông công cộng như xe buýt, xe điện trên cao, xe điện ngầm… Tức là phải có lộ trình chúng ta mới tổ chức hạn chế phương tiện cá nhân kể cả ôtô lẫn xe máy.
Hà Nội yêu cầu Bộ GTVT khi trình Chính phủ phải đưa ra lộ trình và công bố cho người dân biết năm nào, ở đâu chúng ta hạn chế phương tiện cá nhân để người dân mua phương tiện có thời gian để chuẩn bị, chứ không thể hôm nay thông báo là sang năm chúng ta cấm ngay được.
- TP HCM đã nghiên cứu hạn chế ôtô vào trung tâm TP giờ cao điểm. Ông suy nghĩ gì về ý kiến Nội ngại đưa ra các giải pháp mạnh?
- Không phải thế, TP Hà Nội có cái khó riêng. Các cơ quan trung ương nằm trên địa bàn Hà Nội quá nhiều. Nếu tổng kết số lượng ôtô vào nội đô hiện nay thì tỉ lệ ôtô công nhiều so ôtô cá nhân. Nếu Hà Nội làm không cẩn thận thì sẽ gây khó dễ cho các cơ quan trung ương trên địa bàn, nên việc hạn chế phương tiện cá nhân vào giờ cao điểm phải có đề án tổng thể, mà Hà Nội không thể làm vội được.
- Hà Nội đã đưa ra nhiều chương trình, nhiều giải pháp chống ùn tắc, nhưng theo ông tại sao vẫn "nằm trên giấy"?
- Vừa rồi Hà Nội đã tiến hành phân làn cũng như nâng cấp hệ thống đèn tín hiệu giao thông, phân cấp quản lý hè đường, siết lại vấn đề lấn chiếm hè đường để kinh doanh dịch vụ, đặc biệt đã làm 3 cầu vượt nhẹ thấy rằng rõ ràng có hiệu quả giảm ùn tắc.
Lần này thành phố tiếp tục làm tiếp và quyết liệt hơn thì ùn tắc giao thông sẽ giảm. Rõ ràng chương trình mục tiêu giảm ùn tắc này đã hành động thật chứ không phải trên giấy nữa, chương trình này bây giờ HĐND mới bàn thảo thông qua, nhưng ngay từ đầu năm, Nghị quyết của Thành ủy đã phân bổ dự toán trước 50 tỷ đồng để đầu tư việc này, sẽ tiếp tục cân đối nguồn để bổ sung cho chương trình mục tiêu sắp tới để thực hiện ngay trong năm nay, chứ không chỉ là từ nay đến 2015. Chương trình mục tiêu lần này là rất quyết liệt.