Trong buổi sáng ngày 30/3/2010, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Pháp tài trợ 100 triệu euro cho cải cách đầu tư công. Bài báo phản ánh:Ngày 29-3 đã diễn ra lễ ký thỏa ước mở tín dụng trị giá 100 triệu euro giữa chính phủ Việt Nam và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD). Khoản tín dụng này được tài trợ cho chương trình cải cách đầu tư công. Các lĩnh vực dự kiến được cải thiện trong chương trình cải cách đầu tư công bao gồm rà soát về môi trường cho các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng từ nguồn vốn công, quản lý môi trường, chuẩn bị và thẩm định dự án, đấu thầu, quản lý tài chính công… Với việc ký kết thỏa ước này, tổng số vốn ODA cam kết của AFD dành cho Việt Nam từ năm 1994 đến nay đã đạt gần 1,1 tỉ euro.
2. Báo Tuổi trẻ có bài Doanh nghiệp có nguy cơ phá sản giảm mạnh. Bài báo phản ánh: Ngày 29-3, Thời Báo Kinh Tế VN đã công bố 120 doanh nghiệp đoạt giải thương hiệu mạnh VN năm 2010, trong đó Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) đứng đầu trong 120 thương hiệu mạnh, tiếp theo là Công ty SJC, Vinamilk, Vietinbank...
Theo khảo sát của tờ báo trên tại 3.940 doanh nghiệp về triển vọng năm 2010, hầu hết đều cho rằng sẽ khả quan hơn 2009. Cụ thể, số doanh nghiệp cho rằng có nhiều cơ hội phát triển tốt năm 2010 lên tới 39% thay cho mức 15% năm 2009. Có 25% cho rằng 2010 vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn lớn nhưng hi vọng sẽ vượt qua so với 31% năm 2009. Chỉ 4% doanh nghiệp cho rằng có thể phải tạm dừng sản xuất trong một thời gian. Tuy nhiên, vẫn còn 13% doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản so với 25% năm 2009. Cũng theo khảo sát người tiêu dùng của Thời Báo Kinh Tế VN, có tới 47% người dân chọn hàng Việt vì ủng hộ doanh nghiệp Việt.
3. Báo Hà Nội mới phản ánh: Ngày mai (31-3), là thời hạn các bộ, ngành, địa phương phải gửi kết quả rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) giai đoạn 2 của Đề án 30 về Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ (TCTCT), tuy nhiên từ ngày 18-3, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn tất công việc này với tỷ lệ TTHC được đơn giản hóa lên tới 83,3%. Hiệu quả việc rà soát TTHC của tỉnh Quảng Ninh xứng đáng là điển hình cho các địa phương khác học tập.
Xác định giai đoạn 2 là giai đoạn có ý nghĩa đặc biệt, quyết định chất lượng, hiệu quả của Đề án 30 nên cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc. Việc triển khai Đề án 30 đã được tỉnh gắn với việc thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", trên tinh thần "Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh". Chủ tịch UBND tỉnh đã quán triệt tới thủ trưởng từng đơn vị, yêu cầu tập trung nguồn lực tốt để thực hiện rà soát TTHC, coi kết quả thực hiện Đề án 30 là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của thủ trưởng các đơn vị và là cơ sở để xét thi đua khen thưởng năm 2009, 2010.
Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, tổ công tác thực hiện Đề án 30 của tỉnh (TCT 30) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các sở, ban, ngành 14 huyện, thị xã, TP và kiểm tra sát sao tiến độ thực hiện của từng đơn vị. Để hoạt động của TCT 30 thực sự chất lượng, UBND tỉnh đã bổ nhiệm lãnh đạo các sở có nhiều TTHC (Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính…) cũng như trưng tập 20 cán bộ của các đơn vị vào TCT 30. Qua thời gian làm việc ở TCT, cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được xem xét, bổ nhiệm ở vị trí cao hơn (hiện đã có 2 đồng chí được bổ nhiệm đặc cách). 2 tháng trước khi hoàn tất việc rà soát, đơn giản TTHC, TCT 30 đã làm thêm giờ hằng ngày và làm cả thứ bảy, chủ nhật; đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông về Đề án 30 để cán bộ, công chức và người dân hiểu, tham gia góp ý kiến (thông qua báo chí, cổng thông tin điện tử của tỉnh, ban hành quy chế khen thưởng cho tập thể, cá nhân đóng góp tích cực vào việc thực hiện Đề án 30…).
Đặc biệt, UBND tỉnh đã có sáng kiến ký hợp đồng với Đoàn Luật sư của tỉnh để 30 luật sư giỏi, thành thạo vi tính tham gia rà soát các TTHC. Sau khi nhận được phương án đơn giản hóa TTHC của các sở, ngành, địa phương gửi lên, thành viên TCT 30, Đoàn Luật sư và cán bộ trưng tập chia thành 3 nhóm để rà soát lại. Ngoài việc rà soát chung, TCT 30 còn phân công một nhóm gồm các luật sư giỏi, các chuyên viên TCT 30 có kinh nghiệm phối hợp với các sở, ngành tập trung rà soát TTHC của các lĩnh vực quan trọng có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nếu kết quả "lệch" nhau, hai bên sẽ trao đổi, thảo luận để đi đến kết quả cuối cùng hợp lý nhất. Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Đức Đam, việc mời luật sư có 2 ý nghĩa quan trọng vì thứ nhất, họ nắm rõ luật nên sẽ hạn chế tối đa những chồng chéo, vướng mắc trong TTHC; thứ hai, họ luôn đứng về phía người dân và doanh nghiệp nên sẽ tìm ra điều thuận lợi nhất, nhanh nhất khi thực hiện TTHC. Chính kinh nghiệm mời luật sư này đã được TƯ áp dụng và nhân rộng ra cả nước.
Qua rà soát 1.732 TTHC (được công bố khi hoàn thành giai đoạn 1), TCT 30 đã loại bỏ 295 quy trình, TTHC (do không thuộc phạm vi rà soát hoặc đã hết hiệu lực); tiếp tục rà soát 1.427 thủ tục còn lại, tỉnh kiến nghị giữ nguyên 240 TTHC; sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ 1.187 TTHC (đạt tỷ lệ đơn giản hóa 83,3%). Trong tổng số 1.427 TTHC, tỉnh đã tập trung rà soát ưu tiên 420 TTHC thuộc nhóm có tác động lớn đến môi trường đầu tư của tỉnh (thuộc lĩnh vực kế hoạch - đầu tư, tài chính, xây dựng, tài nguyên - môi trường, ban quản lý các khu công nghiệp…). Qua đó, loại bỏ 26 thủ tục không phải là TTHC hoặc là TTHC nhưng không thuộc phạm vi thống kê của Đề án 30; còn lại 394 TTHC, tỉnh kiến nghị giữ nguyên 84 TTHC, đơn giản hóa 310 TTHC (đạt tỷ lệ 78,7%). Triển khai giai đoạn 3 Đề án 30, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu đến hết tháng 5 sẽ hoàn thành sửa đổi xong toàn bộ TTHC của tỉnh và ban hành mới.
Kết quả và cách làm của tỉnh Quảng Ninh trong việc thực hiện Đề án 30 đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng TCTCT Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao. Bộ trưởng đề nghị Quảng Ninh cần duy trì kết quả này, tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục và rà soát các thủ tục mới ban hành sao cho có lợi cho người dân và doanh nghiệp; cập nhật kịp thời những thông tin cần thiết trong quá trình thực hiện giai đoạn 3, góp phần vào thành công chung của Đề án 30.
4. Báo Lao động phản ánh: Chiều 29.3, Ban Thường vụ Thành uỷ đã họp để nghe tư vấn quốc tế Perkins Eastman-Posco E&C và JINA (PPJ) trình bày đồ án Quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Những thông tin được quan tâm vẫn là vấn đề nhập cư, kiểm soát dân số và tổ chức không gian, phát triển đô thị, hệ thống giao thông cho thủ đô trong khoảng 40 năm tới.
Theo ông Ngô Trung Hải - Viện trưởng Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị và nông thôn (Bộ Xây dựng), sau khi báo cáo thường trực Chính phủ lần thứ ba, tư vấn PPJ vẫn tiếp tục lấy ý kiến các hội nghề nghiệp để cập nhật, bổ sung vào đồ án Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội. Số liệu cân đối mới nhất cho thấy, quy mô dân số Hà Nội vào năm 2050 đã giảm tới 20% so với dự kiến trước đây. Cụ thể, cập nhật mới nhất chỉ rõ, Hà Nội vào năm 2030 sẽ có dân số khoảng 9,1 triệu người, tới năm 2050 khoảng trên 10 triệu người. Trong đó, đô thị hạt nhân với dân số khoảng 4 - 4,6 triệu người và TP lõi lịch sử được kiểm soát bảo tồn nghiêm ngặt với dân số tối đa 800.000 người.
Theo trình bày của tư vấn, trong 10 năm tới, ước tính, số dân nhập cư chỉ cho phép trong 25 vạn người. Trong 10 năm tiếp theo (2020-2030), khi các đô thị vệ tinh đã tương đối hoàn chỉnh, thủ đô đủ khả năng tiếp nhận thêm khoảng 1 triệu dân nhập cư. Tuy thế, 20 năm tiếp đó (2030-2050), Hà Nội đi vào giai đoạn ổn định nên lượng người nhập cư phải giảm dần.
Theo đồ án quy hoạch chung, tư vấn đề nghị thiết lập hành lang xanh dọc sông Đáy, sông Tích, sông Cà Lồ, chiếm tới 68% tổng diện tích tự nhiên toàn TP. Cùng với đó là trục Thăng Long, trục Cổ Loa, nơi sẽ bố trí hàng loạt các công trình kinh tế - văn hóa - lịch sử quy mô lớn của Hà Nội. Tư vấn cũng đề xuất phát triển 5 đô thị vệ tinh gồm Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên - Phú Minh, Sóc Sơn và xây thêm 8 cầu, 1 hầm vượt sông Hồng. Đối với khu phố cổ, tư vấn đề nghị không phát triển nhà ở mới, tập trung cải thiện chất lượng ở (nhà ở, môi trường). Đồng thời, khuyến khích quá trình giảm mật độ dân số, bảo tồn giá trị kiến trúc nhà ở, không gian truyền thống. Cũng theo đồ án quy hoạch mới, trước mắt trụ sở một số cơ quan hành chính nhà nước sẽ được quy hoạch tại khu vực Mễ Trì - Mỹ Đình. Về lâu dài, quỹ đất dự trữ xây dựng đô thị hành chính sẽ được gắn với trung tâm hành chính quốc gia - dự kiến tại khu vực chân núi Ba Vì và gắn với phía bắc đô thị Hoà Lạc. Trụ sở các cơ quan cấp bộ và ngang bộ sẽ dần được chuyển ra khỏi đô thị lõi, với vị trí dự kiến tại Mễ Trì - Mỹ Đình.
Theo ước tính của tư vấn, tổng vốn đầu tư cho khung hạ tầng toàn TP sẽ lên tới 60 tỉ USD đến năm 2030. Giai đoạn tầm nhìn 2050, xây dựng khung hạ tầng kỹ thuật tăng thêm khoảng 29,9 tỉ USD, trong đó giao thông chiếm khoảng 16,8 tỉ USD. Nhiều ý kiến đề nghị tư vấn làm rõ thêm cơ sở khoa học của các vấn đề nêu trên. Ngoài ra, tư vấn tiếp tục cập nhật thông tin liên quan để có được tầm nhìn tổng thể, toàn diện, khoa học về Hà Nội mở rộng. Theo kế hoạch, cùng với quá trình lấy ý kiến nhân dân, các nhà khoa học và cơ quan liên quan, Chính phủ sẽ báo cáo kết quả thực hiện công tác lập quy hoạch chung xây dựng thủ đô với Quốc hội vào kỳ họp thứ bảy, khai mạc ngày 20.5 tới.
Cũng theo dự kiến của chính quyền Hà Nội, trong tháng 4.2010, Ban Chấp hành Đảng bộ TP sẽ dành 1 ngày để thảo luận về đồ án Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội. Sau đó, HĐND TP cũng sẽ thảo luận, cho ý kiến vào đồ án.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Nhân dân Điện tử có bài có bài "Chơi vơi" trong thi hành án đối với tài sản là bất động sản. Bài báo phản ánh: Theo quy định của Bộ luật Dân sự, bất động sản là các tài sản không thể di dời được gồm đất đai, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đât... Đây là loại tài sản dễ gặp trong việc tổ chức thi hành các loại án như hình sự, dân sự, kinh tế, hôn nhân gia đình ... nhưng lại khó “xử lý” bất chấp việc quy trình thực hiện đã được quy định khá cụ thể và chặt chẽ trong Luật thi hành án (THA).
Về vấn đề định giá tài sản đã kê biên, hiện nay Luật THADS và Nghị định 58/2009/NĐ-CP của Chính phủ đều chưa có hướng dẫn cụ thể về thời hạn, thủ tục định giá đối với trường hợp chấp hành viên phải tự định giá do không ký được hợp đồng dịch vụ thẩm định giá. Bên cạnh đó, Luật quy định đương sự có quyền yêu cầu định giá lại nhưng không hạn định số lần, khiến nhiều đương sự cố ý kéo dài việc THA bằng việc nộp yêu cầu hết lần này đến lần khác. Ông Phạm Quang Dũng - Cục THADS thành phố Hà Nội còn cho biết, đối với các vụ THA mà đối tượng là đất canh tác bị bỏ hoang hóa nhiều năm thì nhiều khi “rút” lên trên giải quyết chỉ để “vỗ về” chứ khó định giá và THA. Đó là với các bản án phải thi hành được tuyên đúng. Còn với các bản án tuyên không sát thực tiễn về số đo, diện tích, các chiều của thửa đất hoặc trên đất có tài sản nhưng bản án không giải quyết, cơ quan THA cũng bó tay. Theo ông Dũng, nhiều khi, từ lệnh kê biên tài sản của cơ quan điều tra (để tránh đương sự tẩu tán tài sản) đến việc triển khai của cơ quan THA là cả một vấn đề. Ông Dũng thí dụ vụ án cưỡng chế căn hộ tại khu đô thị cao cấp The Manor đối với Bùi Tiến Dũng. Theo hợp đồng, Bùi Tiến Dũng mua căn hộ đó làm năm lần trả tiền, nhưng mới thực trả có hai lần. Do đó cơ quan THA không thể kê biên vì chủ căn hộ không chấp nhận do căn hộ đó chưa thuộc quyền sở hữu của Bùi Tiến Dũng. Về thời hạn ra quyết định THA, Luật quy định thời hạn xác minh của cơ quan THA là 10 ngày kể từ ngày nộp đơn, còn thời hạn ra quyết định THA là năm ngày kể từ ngày nộp đơn. Vậy trong trường hợp xác minh là không đủ điều kiện THA nhưng đã có quyết định THA thì sao?
Ông Nguyễn Song Hà - Chi cục trưởng chi cục THA quận Thanh Xuân nhận xét: Nếu coi chấp hành viên là những người lính thì vũ khí mà họ có chính là pháp luật. Nhưng chính sự thiếu đống thuận giữa các cơ quan pháp luật cũng khiến công tác của họ gặp nhiều khó khăn. Thí dụ tài sản là bất động sản đã được kê biên, định giá, đấu giá xong rồi mới có quyết định kháng nghị thì chấp hành viên phải bỏ tiền lương ra để bồi thường. Do đó, biện pháp tăng cường hòa giải luôn được các chấp hành viên lựa chọn làm biện pháp tối ưu. Một trong các biện pháp cuối cùng của khâu THA đối với bất động sản là chuẩn bị phương án di dời người và tài sản để cưỡng chế như: thuê kho để tài sản, thuê nhà cho người đó ở. Theo quy định trước đây thì người được THA phải đi thuê cho người này, nhưng theo pháp luật hiện hành, người phải THA sẽ được trích một khoản tiền để tự đi thuê trong vòng sáu tháng. Vấn đề đặt ra là sau khi bàn giao xong, người kia đi thuê nhà xong sáu tháng, hết tiền dọn về nhà cũ của mình. Lúc này người trúng đấu giá tài sản, người được THA yêu cầu cơ quan THA cưỡng chế ra sao thì chưa có hướng dẫn cụ thể. Trường hợp này có thể khởi kiện lại thành một vụ án mới hay cơ quan THADS có quyền can thiệp? Nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc hiện nay trong quá trình THA đối với tài sản là bất động sản và đảm bảo tính thống nhất của quy trình, cần phải nâng cao tuyên truyền cho người dân, rà soát lại các văn bản pháp luật có liên quan để tránh sự chồng chéo, trùng lắp. Bên cạnh đó còn cần nhanh chóng xây dựng cơ sở dữ liệu về THA nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những giao dịch ngầm, tẩu tán tài sản THA.
Trong quá trình THA, nhiều chấp hành viên la trời khi phải tuân thủ yêu cầu của Luật là phải thông báo về việc kê biên tài sản đồng nghĩa với việc khiến nhiều đương sự biết trước và tìm mọi cách tẩu tán tài sản. Dù luật quy định kê biên là biện pháp ngăn chặn đương sự tẩu tán tài sản nhằm bảo đảm quyền công dân, bảo vệ quyền và lợi ích các bên, song ai mà biết đương sự tẩu tán hay phá hoại tài sản đó vào lúc nào. Ông Nguyễn Văn Lạng - Chi cục THA quận Ba Đình cũng thừa nhận, thà làm trái luật có khi lại THA được chứ cứ đúng luật, thông báo trước thì chẳng thể làm gì được. Thí dụ như nhà bị THA nhưng đã bị đem đi “trao tặng” cho người thân rồi thì biết THA với ai nữa. Điều này thể hiện rõ khi THA đối với các công ty TNHH. Theo luật thì các công ty này hoàn toàn có quyền thay đổi tên công ty với thời hạn thông thoáng, giản tiện. Vì thế trên bản án phải thi hành là trụ sở công ty TNHH T.A nhưng đến ngày THA lại chẳng còn công ty đó nữa mà chỉ có công ty TNHH T.B Ông Lạng cho rằng đối với những đối tượng này, “tuyên án chỉ để chơi” mà thôi.
Trên thực tế, có rất nhiều vụ rõ ràng là án xử hoàn toàn đúng nhưng cứ bị khiếu kiện khiến cơ quan THA toàn phải dừng lại, không thể thi hành. Thậm chí có những nơi còn “nói thẳng, nói thật” là “ vụ này khó lắm, không đơn giản đâu vì còn vướng vào ông nọ, ông kia...”, bà Đinh Thị Mai Phương - Viện Khoa học pháp lý cho biết. Điều quan trọng là các cơ quan pháp luật phải tham mưu, cố vấn đề đưa ra các giải pháp chấm dứt việc này.Để thi hành tốt được một bản án cũng đã khó vì nhiều quy định của pháp luật còn thiếu, còn có sự áp dụng khác nhau giữa các nơi. Song nếu không có sự minh bạch trong tiến trình làm việc, chịu sự “thúc ép, can thiệp” từ nhiều phía thì câu chuyện nan giải của THA chắc sẽ còn tiếp diễn.
2. Trang điện tử VTC News có bài "Đăng ký kết hôn" với chị nhưng... cưới em. Bài báo phản ánh: Trong cuốn sổ lưu đăng ký kết hôn tại xã Diễn Vạn (Diễn Châu, Nghệ An) mang tên người em, nhưng trong tờ giấy chứng nhận kết hôn lại đứng tên người chị ruột.Như VTC News đã phản ánh trong bài viết "Lời kêu cứu từ người mẹ chịu án ngoại tình bị bắt con", chị Trần Thị Hòa (SN 1986) ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình kết duyên cùng Nguyễn Văn Công (SN 1979, quê Diễn Châu, Nghệ An) từ năm 2003. Cuộc sống vợ chồng của chị Hòa chỉ kéo dài được 3 năm và sau đó hai người sống cuộc sống ly thân bởi anh Công ghen tuông, nghi chị Hòa ngoại tình mặc dù chưa lần nào bắt được quả tang hay có chứng cứ kết tội vợ, tất cả chỉ dừng lại mức... nghe đồn. Khi cuộc hôn nhân của chị Hòa chưa được tòa án giải quyết thấu đáo thì người chồng đã nhanh chóng lấy vợ khác. Bức xúc trước hành động của gia đình chồng, chị Hòa đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ.
Qua tìm hiểu, cuộc hôn nhân của vợ chồng Công - Hòa, phóng viên VTC News phát hiện ra nhiều tình tiết bất thường từ cơ quan tư pháp. Thời điểm anh Công và chị Hòa đến với nhau thì chị Hòa vẫn chưa đủ tuổi kết hôn, nhưng chính quyền xã Diễn Vạn lại tác hợp cho họ thành vợ thành chồng. Trao đổi với ông Hoàng Minh Long, Chủ tịch xã Diễn Vạn về vấn đề này, ông Long... không tin: "Không có chuyện đó được vì Tư pháp ở xã làm việc rất nghiêm túc". Nói đoạn, ông Long cầm điện thoại gọi ông Hoàng Ngọc Hùng, cán bộ tư pháp của xã Diễn Vạn, đưa giấy tờ, sổ sách liên quan đến cặp vợ chồng Công - Hòa lên chứng minh. Theo cuốn sổ đăng ký kết hôn mã số 01 TP/HT-1999-B mở ngày 6/1/2000 và khóa ngày 1/10/2003, ở số thứ tự 28 trang 48 có ghi ngày anh Công, chị Hòa đăng ký kết hôn là 21/8/2003. Nhưng ngày tháng năm sinh lưu sổ chị Hòa không phải năm sinh 1986 mà ghi "khống" hơn 2 năm: 12/2/1984. Phía sau phần khai báo họ tên và quê quán của chị Hòa, mục 9 trang này (giấy chứng minh nhân dân, giấy tờ hợp lệ thay thế, số, nơi cấp, ngày cấp - pv) ghi chú thích duy nhất chỉ có 1 tờ khai. Tuy nhiên, ông Hùng cho biết tờ khai này hiện chưa tìm thấy do bị thất lạc: "Lúc chị Hòa đăng ký kết hôn có một tờ giấy giới thiệu từ Quảng Bình, nhưng do chuyển văn phòng mấy lần nên bị lưu lạc" (?!)
Tuy nhiên sự việc không đơn giản như vị cán bộ tư pháp nói, bởi khi anh Công đưa tờ giấy chứng nhận đăng ký kết hôn ra cho mọi người xem thì nội dung họ tên đã bị tẩy xóa không giống với tờ giấy đăng ký kết hôn đã được photo sẵn, còn số chứng minh thư đăng ký hoàn toàn không trùng với số 194901688 của chị Hòa ghi trong sổ hộ khẩu. Ngược lại, nó lại trùng với... chị Trần Thị Hiền ngày sinh 12/2/1983, số chứng minh thư 194139351, là chị gái ruột của chị Hòa. Một thủ tục đăng ký kết hôn thật sự có vấn đề, thế mà chính tay ông Hùng cán bộ tư pháp và ông Phạm Khắc Tường giữ chức vụ chủ tịch lúc bấy giờ (năm 2003) chấp thuận cho cuộc hôn nhân nhân nằm trong diện "tảo hôn"! Trường hợp anh Công và chị Hòa liệu đã phải là duy nhất xảy ra trên địa bàn xã Diễn Vạn? Vì sao ông chủ tịch và cán bộ tư pháp lúc bấy giờ đặt bút ký chấp thuận cho hai chị em ruột Hòa - Hiền "nên duyên" cùng với anh Công trong cùng một ngày? VTC News xin nhường những câu trả lời lại cho các bộ phận chức năng liên quan.
3. Báo Sài Gòn Giải phóng có bài Đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc đối với cán bộ, công chức phường xã. Bài báo phản ánh: Chính phủ vừa ban hành Nghị định 18/2010/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng công chức. Theo đó, đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu kiến thức, kỹ năng chuyên ngành hàng năm (thời gian thực hiện là 1 tuần/năm; một tuần được tính bằng 5 ngày học, 1 ngày học 8 tiết).
Nội dung đào tạo, bồi dưỡng bao gồm: Lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, kỹ năng quản lý Nhà nước và quản lý chuyên ngành, tin học, ngoại ngữ… Công chức đi học được tính thời gian đào tạo, bồi dưỡng vào thời gian công tác liên tục; được hưởng nguyên lương, phụ cấp trong thời gian đào tạo, bồi dưỡng.
4. Báo Người Lao động có bài Việt kiều mua nhà vẫn quá khó. Bài báo phản ánh: Mặc dù Nhà nước đã mở cửa nhiều hơn trong việc cho Việt kiều mua nhà đất nhưng vẫn chưa tạo ra được làn sóng mua nhà của đối tượng này Đón đầu chính sách cho phép Việt kiều mua nhà, nhiều năm qua, hàng loạt dự án nhà đất thuộc dòng cao cấp tại TPHCM cũng đã ra đời. Nhưng Việt kiều mua nhà cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay!
Chùn bước với giá: Tại các trung tâm môi giới địa ốc, nhiều kiều bào đến nhờ tư vấn về thủ tục mua nhà đất. Tuy nhiên, sau khi thăm dò thị trường, nhiều Việt kiều đã chùn bước trước “bức tường” giá. Ông Vĩnh Nghiêm, Việt kiều Mỹ, nhận xét dù rất muốn trở về VN sinh sống nhưng giá nhà đất đang là vấn đề phải cân nhắc. Một doanh nghiệp đang làm chủ đầu tư một dự án căn hộ cao cấp cho biết, vấn đề không phải do thủ tục quá khó, mà nằm ở chỗ Việt kiều cũng có những khó khăn về tài chính. Đại đa số Việt kiều để có đủ tiền mua nhà ở quốc gia họ đang sống đã là chuyện hết sức cố gắng rồi. Chuyện có thêm một ngôi nhà ở VN chỉ là ưu tiên số 3, số 4 của Việt kiều. Vì vậy, để ngày càng có nhiều Việt kiều mua nhà ở VN thì phải có những giải pháp tài chính phù hợp. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cho rằng chủ trương cho phép người nước ngoài mua nhà chỉ là một yếu tố kích thích thị trường nhà đất, chứ chưa thể tạo sự sôi động cho thị trường. Bởi không phải Việt kiều nào có đủ điều kiện được phép mua nhà ở VN sẽ mua nhà. Hơn nữa, khi tham gia thị trường bất động sản phải chịu thuế suất 2% trên tổng giá trị hợp đồng hoặc 25% trên lợi nhuận, thuế suất này người trong nước còn phải e dè, huống gì là Việt kiều.
Ngại thủ tục: Mặc dù “cánh cửa” luật pháp cho phép Việt kiều mua nhà tại VN, nhưng cửa cũng chỉ mới mở... hé mà thôi” - tiến sĩ Lương Bạch Vân, Chủ tịch Hội Liên lạc người VN ở nước ngoài tại TPHCM, nhận định. Theo chủ trương của Nhà nước, người không có quốc tịch VN nhưng có gốc VN vẫn được phép mua nhà ở trong nước nếu đáp ứng được các điều kiện luật định. Trong khi đó, Luật Quốc tịch 2008 ghi rõ “người gốc VN định cư ở nước ngoài là người VN hoặc đã từng có quốc tịch VN mà khi sinh ra, quốc tịch của họ được xác định theo nguyên tắc huyết thống và con, cháu của họ đang cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài”. Như vậy, những người có gốc VN muốn xác định nguồn gốc sẽ gặp khó khăn nếu họ được sinh ra ở nước ngoài mà nay bố mẹ đều đã mất. Khi không xác định được nguồn gốc, coi như không có khả năng được mua nhà tại bản xứ.
Vẫn chờ: Nguyên nhân của những vướng mắc trên là do Chính phủ chưa có nghị định hướng dẫn cụ thể nên không chỉ kiều bào lúng túng, mà các cơ quan chuyên môn cũng không có căn cứ để thực thi. Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành luật đã lấy ý kiến các bộ ngành liên quan và đang trình Chính phủ. Bên cạnh đó, Chính phủ đang nghiên cứu cho phép các công ty bất động sản đầu tư dự án đất nền bán cho Việt kiều, sau đó mới kết hợp xây nhà cũng đang là một hướng mở. Hiện nhiều công ty đã chuẩn bị “đón đầu” quy định này.