I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Trang web vtv.vn có bài Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 5. Bài báo phản ánh: Hôm 27/5, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2012.
Theo báo cáo và ý kiến các thành viên chính phủ tại phiên họp, đánh giá chung cho thấy, tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm đã có chuyển biến và đạt được những kết quả tích cực bước đầu, đúng hướng. Các giải pháp lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô tiếp tục phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, Chính phủ nhận định nền kinh tế vẫn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức, thể hiện ở tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số phát triển công nghiệp chỉ bằng một nửa tốc độ tăng của 2 năm gần đây. Cùng với đó, khu vực doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn do thiếu vốn, sức mua giảm, lãi suất vẫn còn cao và tồn kho vẫn còn ở mức khá cao.
Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, đến tháng 5, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục đà chuyển biến tích cực và có thể nói là thành công, cả ở mục tiêu kiểm soát lạm phát cũng như ổn định kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn đã được nhận diện, tình hình cũng cho thấy một số những dấu hiệu tiềm ẩn không thể xem thường, trong đó có vấn đề lạm phát đang giảm quá sâu, không đạt định hướng mục tiêu điều hành lạm phát đã đặt ra và nếu lạm phát quá thấp sẽ gây khó khăn cho sản xuất, tăng trưởng và việc làm.
Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế được duy trì nhưng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ và nếu không quyết liệt điều hành thì cũng rất khó đạt được mục tiêu đặt ra. Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh mục tiêu, chỉ tiêu và không đưa ra bất cứ gói giải pháp kích cầu này vào thời điểm này, mà vấn đề cần tập trung tháo gỡ chính là phải đảm bảo tăng tổng cầu theo kế hoạch đã được quyết định từ đầu năm.
Theo đó, đảm bảo mức tăng trưởng chỉ tiêu tín dụng là 15 đến 17% như kế hoạch, tiếp tục giảm và giảm mạnh lãi suất huy động lẫn lãi suất cho vay; tập trung giải ngân đầu tư công theo kế hoạch mà trung bình sẽ giải ngân khoảng 21 ngàn tỷ đồng mỗi tháng từ nay đến cuối năm; tăng nguồn vốn cho đầu tư từ nguồn vượt thu khoảng 14 ngàn tỷ đồng và cho phép ứng trước vốn trái phiếu năm 2013 cho các công trình dự án chắc chắn đảm bảo hoàn thành ngay trong năm tới.
Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường như đã nêu trong Nghị quyết 13 của Chính phủ. Bên cạnh thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương kiên trì thực hiện đầy đủ các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội; chủ động cung cấp thông tin cho nhân dân và báo chí, làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền vì lợi ích chung, tạo sự đồng thuận để vượt qua khó khăn.
2. Báo Đại đoàn kết có bài Hành xử trái luật với đại biểu Quốc hội. Bài báo đưa tin: Thủy điện Sông Tranh 2 trở nên "nổi tiếng” bởi thân đập bị rò rỉ do thi công không bảo đảm chất lượng. Báo chí đang và sẽ còn dành sự quan tâm đối với sự cố do chủ quan gây ra tại công trình này. Mới đây, tại thủy điện Sông Tranh 2, xẩy ra sự cố hy hữu lần đầu ở Việt Nam.
Công trình thủy điện Sông Tranh 2 do Ban Quản lý thủy điện 3 trực tiếp quản lý. Chỉ là cơ quan quản lý thủy điện của một khu vực vậy mà Ban Quản lý thủy điện 3 đưa ra "chỉ lệnh” trái luật buộc đại biểu Quốc hội phải tuân thủ. Chuyện như bịa nhưng hoàn toàn có thật, vừa xảy ra đầu tháng 5 - 2012.
Để chuẩn bị cho cuộc hội thảo với nội dung "phát triển thủy điện bền vững” được tổ chức tại Quảng Nam, một số đại biểu Quốc hội thuộc khu vực miền Trung Tây Nguyên tiến hành cuộc khảo sát thực tế tại Công trình thủy điện Sông Tranh 2. Thời gian cũng như chương trình làm việc của Đoàn đã được báo trước với Ban Quản lý thủy điện 3 (đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý công trình thủy điện Sông Tranh 2). Mặc dù không muốn có cuộc khảo sát này nhưng khi Đoàn đại biểu Quốc hội đến, Ban Quản lý thủy điện 3 vẫn tỏ ra niềm nở tiếp đón. Song sự cố hy hữu (xưa nay chưa hề có) phát sinh ngay từ đầu chương trình làm việc. Ban Quản lý thủy điện 3 đưa ra yêu cầu bắt buộc các vị đại biểu Quốc hội phải tuân thủ: cấm mang theo máy quay phim, máy chụp ảnh trong khi đi vào đường hầm của thủy điện Sông Tranh 2!?
Ban Quản lý thủy điện 3 với Quốc hội, nhân viên Ban Quản lý thủy điện 3 với các vị đại biểu Quốc hội khác nhau nhiều mặt. Vấn đề này, không cần lý giải, mọi người đều tự biết. Mặt khác, Ban Quản lý thủy điện 3 dựa vào đâu mà "cả gan” đưa ra yêu cầu trái luật buộc các vị đại biểu Quốc hội phải tuân thủ. Đành rằng đại biểu Quốc hội phải làm theo luật (nói chính xác hơn là phải gương mẫu tuân theo luật pháp) nhưng trong trường hợp này đại biểu Quốc hội hoàn toàn được quyền trực tiếp khảo sát thực tế, kể cả mang theo các phương tiện cần thiết như máy quay phim, máy chụp ảnh. Những nơi cấm quay phim, cấm chụp ảnh nằm trong danh mục do Nhà nước quy định. Ban Quản lý thủy điện 3 cũng như các đơn vị khác không được tự tiện đưa ra quy định theo kiểu... luật rừng.
Trong chuyến khảo sát thực tế tại Công trình thủy điện Sông Tranh 2, ngoài các vị đại biểu Quốc hội, còn có các nhà khoa học thuộc các lĩnh vực hồ đập, thủy văn, địa chất. Trong quá trình hoạt động chuyên môn, các nhà khoa học thường gặp phải những vấn đề phát sinh mang tính khoa học. Tuy nhiên các nhà khoa học hiếm khi gặp phải quy định tùy tiện theo kiểu hành xử của Ban quản lý thủy điện 3. Ban Quản lý thủy điện 3 đưa ra "lệnh cùn” nói trên buộc mọi người tuân thủ, kể cả đại biểu Quốc hội cũng như các nhà khoa học: Cấm các vị đại biểu Quốc hội (và kể cả các nhà khoa học) không được quay phim, không được chụp ảnh khi đi vào đường hầm công trình thủy điện Sông Tranh 2. Việc làm đó không những trái luật mà còn có ẩn ý nhằm che giấu sự thật. Nếu quay phim và chụp ảnh chi tiết, sự thật tại Công trình thủy điện Sông Tranh 2 sẽ được phơi bày rõ hơn. Để bưng bít sự thật, Ban Quản lý thủy điện 3 nảy ra "sáng kiến” cấm quay phim, cấm chụp ảnh. Họ đã nhầm, sự thật có cách lên tiếng của nó, cái kim nằm trong bị lâu ngày thế nào cũng sẽ lòi ra.
Bưng bít, che giấu sai phạm là hành vi chối bỏ trách nhiệm. Hành xử với động cơ như vậy không những kéo dài hậu quả tại Công trình thủy điện Sông Tranh 2 mà còn có nguy cơ tái diễn ở công trình khác. Làm trái luật với đại biểu Quốc hội, việc đó là không thể chấp nhận. Ban Quản lý thủy điện 3 cần rút kinh nghiệm về sự việc làm trái luật như trên để đừng bao giờ tái phạm.
3. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Báo cáo quá trình thanh tra Vinalines chưa rõ ràng. Bài báo phản ánh: Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa có văn bản báo cáo bộ trưởng Bộ GTVT về quy trình làm việc của đoàn Thanh tra Chính phủ tại đơn vị.
Theo đó, Vinalines cho biết từ tháng 7-2011, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành khảo sát, thu thập thông tin, tài liệu tại Vinalines để chuẩn bị tiến hành thanh tra. Đến ngày 7 và 8-9, chính thức công bố quyết định và bắt đầu thanh tra; đến ngày 20-12 thì quá trình thanh tra kết thúc và đến 16-2-2012 thì tổ chức họp triển khai dự thảo kết luận của Thanh tra Chính phủ với đại diện lãnh đạo Vinalines và đại diện Bộ GTVT.
Tuy nhiên, báo cáo trên chưa làm rõ những vấn đề đang được dư luận quan tâm là: trong quá trình thanh tra, giữa cơ quan thanh tra, Vinalines và Bộ GTVT có trao đổi về những dấu hiệu sai phạm của ông Dương Chí Dũng (khi đó đang là chủ tịch HĐTV Vinalines) hay không? Nếu có trao đổi thì tại sao Bộ GTVT vẫn bổ nhiệm ông Dũng làm cục trưởng Cục Hàng hải. Ngược lại, nếu Thanh tra Chính phủ không trao đổi mà chỉ công bố dự thảo cho Vinalines và lãnh đạo Bộ GTVT biết vào ngày 16-2 (khi đó ông Dũng đã được bổ nhiệm làm cục trưởng Cục Hàng hải) thì việc này liệu có đúng quy trình?
Nhiều ý kiến cho rằng Bộ GTVT và Thanh tra Chính phủ cần giải trình rõ các nội dung trên để QH xem xét việc bổ nhiệm ông Dũng có bất thường hay không.
4. Báo Thanh niên Online có bài Dinh cơ con bí thư Hải Dương không bình thường. Bài báo đưa tin: Ngày 27-5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ, đề cập các thông tin trên báo chí thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết vừa qua báo chí đã đưa tin về một hiện tượng chưa gọi là tiêu cực vì chưa có kết luận, nhưng có thể gọi là không bình thường ở huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ông Bùi Thanh Tùng (con trai ông Bùi Thanh Quyến, bí thư Tỉnh ủy Hải Dương) sở hữu một thửa đất rộng hơn 4.000m2 đang được xây dựng thành khu vườn sinh thái tại xã Ninh Thành, huyện Ninh Giang. Ông Tùng đang là cán bộ của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương.
Ước tính riêng hệ thống tường bao xung quanh mảnh đất, cổng vào đã lên tới con số tiền tỉ. Đó là chưa kể tới công trình nhà, sân, vườn, núi cảnh, đá phong thủy và một số hạng mục công trình khác. Đặc biệt, có hàng chục cây gỗ được cho là gỗ sưa cổ thụ được trồng xung quanh nhà và trước cửa nhà lớn. Một chuyên gia về cây cảnh sau khi xem những hình ảnh trên clip quay được tại đây cho rằng nếu đây đích xác là cây sưa đỏ thì tuổi thọ của nó không chỉ là 100 năm mà còn nhiều hơn thế.
Dư luận đang đặt câu hỏi: ông Tùng lấy đâu số tiền lớn như vậy để xây dựng dinh cơ này?
II-NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Không nên duy trì pháp y công an tại cấp tỉnh. Bài báo phản ánh: Trong tuần làm việc thứ 2, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội (QH) khóa XIII, QH dành nhiều thời gian cho công tác lập pháp. Đối với dự án Luật Giám định tư pháp, sau nhiều phiên họp UBTV Quốc hội, Ban soạn thảo (Bộ Tư pháp, Bộ Y tế) và cơ quan thẩm tra (Ủy ban Tư pháp của QH) giữ quan điểm chỉ thành lập Cơ quan giám định pháp y thuộc Sở Y tế, bỏ Cơ quan giám định pháp y thuộc Công an tỉnh, thành phố. Để bạn đọc có thêm thông tin, báo SK&ĐS xin đăng tải ý kiến của PGS.TS. Trần Văn Liễu, Chủ tịch Hội Pháp y Việt Nam.
Hiện nay đang có 2 luồng ý kiến trái chiều, theo dự thảo Luật Giám định tư pháp quy định không còn pháp y công an trong Phòng kỹ thuật hình sự cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi tắt là cấp tỉnh) mà hoạt động pháp y chỉ còn Trung tâm Pháp y cấp tỉnh thuộc Bộ Y tế. Ý kiến ngược lại: Cần duy trì pháp y công an cấp tỉnh thuộc Bộ Công an.
Trên thực tế, dự thảo Luật Giám định tư pháp quy định không còn pháp y công an cấp tỉnh là phù hợp với thực tiễn hiện nay. Về phía ngành y tế có hệ thống các bệnh viện, các viện nghiên cứu từ Trung ương đến địa phương, với các trang thiết bị hiện đại, các chuyên gia đầu ngành phục vụ cho pháp y. Ngành y tế có 42 chuyên khoa, trong đó có chuyên khoa pháp y chuyên đào tạo bác sĩ pháp y cho cả nước để phục vụ cơ quan tố tụng. Hiện nay, hệ thống pháp y của ngành y tế có từ Trung ương đến địa phương. Trung ương có Viện Pháp y Quốc gia ở Hà Nội và Phân viện Pháp y Quốc gia ở TP. Hồ Chí Minh. Ở 63 tỉnh, thành đều có pháp y thuộc Sở Y tế, trong đó đã có 39 trung tâm, 16 phòng và 8 tổ chức giám định pháp y đã được thành lập với 861 giám định viên. Trong khi đó, pháp y công an chỉ có 42/63 tỉnh, thành phố có bác sĩ pháp y, mỗi tỉnh, thành phố có từ 1 - 2 bác sĩ thuộc Phòng kỹ thuật hình sự. Về thực hiện giám định: theo thống kê của Bộ Y tế, hằng năm pháp y ngành y tế giám định trên 50.000 vụ việc. Năm 2010 cả nước có 61.547 vụ phải giám định; pháp y ngành y tế giải quyết 50.712 vụ chiếm 82,4%, pháp y công an giám định 10.835 vụ chiếm 17,6%. Như vậy, hầu hết các vụ giám định pháp y trong cả nước đều do pháp y Bộ Y tế giải quyết.
Việc không còn pháp y công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tập trung giám định pháp y cấp tỉnh vào Trung tâm Pháp y thuộc ngành y tế đem lại nhiều lợi ích: khắc phục được những bất cập còn tồn tại trong Pháp lệnh Giám định tư pháp, phù hợp với quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 49/NQ-TW xác định hoàn thiện thể chế giám định tư pháp về pháp y. Hệ thống pháp y thống nhất, hoàn thiện từ Trung ương tới địa phương, tạo được thế ổn định phát triển lâu dài, đổi mới và hội nhập. Tránh được đầu tư dàn trải, lãng phí về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị.
Với những minh chứng nêu trên cho thấy không cần duy trì pháp y công an cấp tỉnh. Đây là điểm đột phá của Luật Giám định tư pháp về giám định pháp y, khắc phục được những bất cập còn tồn tại trong Pháp lệnh Giám định tư pháp.
2. Báo Tuổi trẻ Online có bài Cưỡng chế thi hành án trường hợp nợ bảo hiểm xã hội. Bài báo phản ánh: Cục Thi hành án dân sự TP.HCM vừa yêu cầu chi cục thi hành án dân sự các quận huyện cưỡng chế thi hành án đối với trường hợp nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn TP để thu hồi nợ.
Cục Thi hành án dân sự TP đề nghị các đơn vị trên xác minh điều kiện thi hành án nhằm tránh tình trạng người phải thi hành án tẩu tán tài sản, giải thể... Theo Cục Thi hành án dân sự TP, thời gian qua việc thi hành án liên quan đến BHXH có chiều hướng gia tăng.
Theo BHXH TP, từ năm 2011 đến nay cơ quan BHXH đã kiện 250 doanh nghiệp nợ BHXH gần 99 tỉ đồng nhưng chỉ mới thu hồi trên 35 tỉ đồng.