Điểm tin báo chí sáng ngày 22 tháng 5 năm 2012

22/05/2012
Trong buổi sáng ngày 22/5/2012, một số báo chí đã có bài phản ánh những sự kiện nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC

1. Báo điện tử Chính phủ có bài Quốc hội xem xét Đề án tái cơ cấu kinh tế. Bài báo đưa tin: Chiều ngày 21/5/2012, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, xem xét dự thảo Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế. Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo cáo ý kiến về Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế.

Đề án kiến nghị 12 nhóm giải pháp tái cơ cấu kinh tế. Về việc tổ chức triển khai thực hiện, theo Đề án, trước mắt, tái cơ cấu tập trung vào các lĩnh vực, bao gồm tái cơ cấu hệ thống các ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính; tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước mà trọng tâm là tập đoàn, tổng công ty nhà nước; tái cơ cấu đầu tư  công; hoàn thiện và nâng cao chất lượng thể về đầu tư và kinh doanh, xây dựng và triển khai thực hiện chương trình quốc gia về phát triển các khu kinh tế, các cụm công nghiệp liên hoàn đối với một số sản phẩm ưu tiên, hình thành một thiết chế phù hợp chỉ đạo, điều phối và  giám sát có hiệu quả quá trình tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Theo Đề án, tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng là nhiệm vụ vừa cấp bách trước mắt, vừa cơ bản lâu dài, phải thực hiện trong nhiều năm liền với không ít khó khăn và thách thức.

Một là, có thể phải hi sinh tốc độ tăng trưởng để đổi lấy chất lượng tăng trưởng.

Hai là, tái cơ cấu kinh tế  có thể tác động không thuận đến một số nhóm người có liên quan, làm phát sinh một số chi phí xã hội cần được bù đắp.

Tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng không phải là gói cứu trợ nền kinh tế; vì vậy, xét trên tổng thể, nó không làm tiêu hao nguồn lực của xã hội. Tuy vậy, đối với tái cơ cấu trên một số lĩnh vực và một số đối tượng liên quan, sẽ đòi hỏi những chi phí nhất định.

Ba là, thể chế kinh tế thị trường hiện tại còn ở trình độ thấp, môi trường kinh doanh còn chứa đựng nhiều rủi ro và bất ổn… sẽ làm phát sinh rào cản đối với huy động, chuyển dịch và phân bố nguồn lực xã hội theo các yêu cầu của tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Báo cáo ý kiến về Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu trình bày cho thấy, đa số ý kiến thành viên Ủy ban Kinh tế nhất trí với những đánh giá thực trạng cơ cấu kinh tế nước ta hiện nay, những tồn tại, yếu kém đã nêu trong Đề án.

Ủy ban Kinh tế đề xuất xây dựng Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế như một hệ thống chính sách để tập trung thực hiện 3 đột phá: về thể chế, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng đã được xác định trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015.

Trên cơ sở đó, triển khai các đề án thành phần theo ngành, lĩnh vực, vùng, xác định rõ thứ tự ưu tiên, chủ thể thực hiện và lộ trình thực hiện tái cơ cấu bao gồm những ngành, lĩnh vực trọng điểm, cần thực hiện trước, những ngành, lĩnh vực thực hiện sau hoặc thực hiện đồng thời, có bước đi hợp lý tránh gây đột biến lớn với khung thời gian cụ thể là đến năm 2020.

Theo Báo cáo của Chính phủ do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày tại phiên khai mạc sáng nay, Chính phủ xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là từng bước thực hiện có kết quả chủ trương tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Cũng trong phiên làm việc chiều nay, Quốc hội sẽ xem xét các Tờ trình về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2010, Tờ trình về bổ sung một số dự án mới sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015, Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, Chương trình dự kiến xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2013.

Cũng đưa tin về Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XIII, báo Lao động Online có bài Xuất hiện dấu hiệu suy giảm kinh tế. Bài báo đưa tin: Bên cạnh những điểm sáng được đánh giá là “chuyển biến tích cực”, “đạt được kết quả bước đầu”, tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm nay được xác định là có nhiều khó khăn, thách thức lớn. Chính phủ thừa nhận đã xuất hiện những dấu hiệu suy giảm tăng trưởng kinh tế. Báo cáo bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2011, tình hình thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm và những giải pháp chủ yếu tập trung chỉ đạo, điều hành trong những tháng cuối năm 2012 của Chính phủ do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày khẳng định: Tình hình kinh tế - xã hội nước ta trong 4 tháng đầu năm 2012 đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả bước đầu. Lạm phát được kiềm chế. 4 tháng đầu năm tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng 2,6% - thấp hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước. Mặt bằng lãi suất đã giảm dần, tỉ giá ổn định, cán cân thanh toán được cải thiện. Trần lãi suất tiền gửi đã được điều chỉnh giảm từ 14% xuống còn 12%; lãi suất vay tín dụng đã giảm so với đầu năm...

Báo cáo của Chính phủ thẳng thắn thừa nhận tình hình kinh tế - xã hội nước ta còn nhiều khó khăn thách thức lớn. Đã xuất hiện những dấu hiệu suy giảm tăng trưởng kinh tế. Tốc độ tăng trưởng GDP quý I/2012 chỉ đạt 4% - thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2011 (5,57%) và năm 2010 (5,84%). Trong đó, công nghiệp, xây dựng chỉ tăng 2,94%. Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì việc thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, chính sách tiền tệ chặt chẽ đã góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô nhưng cũng để lại hệ quả là làm cho doanh nghiệp gặp khó khăn, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong quý I/2012, cả nước có trên 17.700 doanh nghiệp đã làm thủ tục giải thể và ngừng hoạt động - tăng khoảng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của QH Nguyễn Văn Giàu thì doanh nghiệp gặp khó khăn, sản xuất công nghiệp bị đình đốn, kim ngạch nhập khẩu giảm, sức tiêu thụ chậm là “chỉ báo đáng lo ngại về sự suy giảm năng lực sản xuất kinh doanh của nền kinh tế”. Số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động tăng làm tăng thêm nguy cơ thất nghiệp, mất việc làm cho người lao động trên cả nước. Theo thống kê, 4 tháng đầu năm 2012 có 171.639 người đăng ký thất nghiệp - tăng 61,4% so với cùng kỳ năm trước.

2. Báo Nhân dân điện tử có bài Tăng cường quan hệ đối ngoại của Ðảng trong tình hình mới. Bài báo đưa tin: Ngày 21-5, Ban Ðối ngoại T.Ư Ðảng thông báo, để cụ thể hóa đường lối đối ngoại của Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Ðảng, ngày 8-2-2012, Bộ Chính trị khóa XI đã ban hành Kết luận số 73-TB/TW về việc "tăng cường quan hệ đối ngoại của Ðảng trong tình hình mới" nhằm mở rộng và đưa quan hệ đối ngoại của Ðảng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, phát huy mạnh mẽ sự phối hợp chặt chẽ giữa đối ngoại Ðảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân trong công tác đối ngoại của Ðảng và Nhà nước ta.

Ngày 18-5-2012, Ban Ðối ngoại T.Ư Ðảng đã ban hành văn bản Hướng dẫn số 02-HD/ÐNTW-VP hướng dẫn các Ban đảng; Ban cán sự đảng; Ðảng đoàn các bộ, ngành, đoàn thể ở trung ương và cấp ủy các địa phương về tổ chức quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận số 73-TB/TW của Bộ Chính trị.

4. Báo điện tử Chính phủ đưa tin: Thủ tướng chỉ thị chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo đó: Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 14/CT-TTg yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước tập trung chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

II-NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Cổ phiếu chưa lên sàn, thi hành án gặp khó. Bài báo đưa tin: Theo Tổng cục Thi hành án dân sự, việc định giá cổ phiếu loại này phải thực hiện theo công thức hướng dẫn của Ủy ban Chứng khoán… Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) vừa hướng dẫn nghiệp vụ đối với một số tình huống mà cơ quan thi hành án địa phương đang gặp vướng mắc.

Tháng 9-2010, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP Đà Nẵng tuyên buộc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại P. phải trả cho Công ty Cổ phần T. hơn 25 tỉ đồng. Bản án nêu rõ trong trường hợp Công ty P. không trả hết số nợ trên thì Công ty T. có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án xử lý tài sản thế chấp (gần 2 triệu cổ phiếu do Công ty T. phát hành mà Công ty P. đứng tên) để thu hồi nợ.

Công ty P. không đủ tiền trả nợ nên chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đắk Lắk tiến hành kê biên số cổ phiếu tòa đã tuyên để thi hành án. Tuy nhiên, khi cơ quan thi hành án ký hợp đồng với tổ chức thẩm định giá để xác định giá trị của cổ phiếu thì tất cả tổ chức thẩm định giá đều từ chối với lý do số cổ phiếu này chưa được đăng ký, niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán nên không thể xác định được giá trị của chúng.

Việc thi hành án lâm vào bế tắc. Cục Thi hành án tỉnh Đắk Lắk phải xin ý kiến của Tổng cục Thi hành án. Sau đó, Tổng cục Thi hành án đã tổ chức một cuộc họp liên ngành với Ủy ban Chứng khoán, tòa án, VKS... Các bên thống nhất trong trường hợp này, việc xác định giá cổ phiếu đã kê biên được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định số 58/2009 của Chính phủ (trường hợp do không ký được hợp đồng dịch vụ thẩm định giá theo quy định thì chấp hành viên tham khảo ý kiến của cơ quan tài chính, cơ quan chuyên môn có liên quan trước khi xác định giá tài sản kê biên).

Theo Tổng cục Thi hành án, chấp hành viên cần thực hiện đúng công thức hướng dẫn của Ủy ban Chứng khoán (cơ quan chuyên môn). Cụ thể, Ủy ban Chứng khoán hướng dẫn như sau: Giá trị khởi điểm để bán đấu giá của cổ phiếu sẽ được xác định bằng vốn của chủ sở hữu chia cho số cổ phiếu lưu hành trong kỳ.

Vừa qua, Chi cục Thi hành án quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) đã tổ chức thi hành bản án dân sự của bà TTNB. Trong quá trình xét xử, các cấp tòa đều xác định bà B. có địa chỉ tại quận Liên Chiểu. Tuy nhiên, đến khi thi hành án, bà B. lại xuất trình bản dịch hộ chiếu do chính phủ Mỹ cấp, xác định bà có quốc tịch Mỹ.

Cơ quan thi hành án lúng túng vì nếu dựa theo các tòa thì bà B. không phải người nước ngoài và thẩm quyền thi hành án thuộc về cơ quan thi hành án cấp quận, huyện. Tuy nhiên, thực tế bà B. đang có quốc tịch Mỹ thì thẩm quyền thi hành án ra sao?

Trường hợp này, theo Tổng cục Thi hành án, thẩm quyền thi hành án sẽ do Cục Thi hành án TP Đà Nẵng đảm nhận chứ không phải Chi cục Thi hành án quận Thanh Khê vì vụ việc có yếu tố nước ngoài.

Cạnh đó, thực tiễn thi hành án còn một số vướng mắc khác cũng được Tổng cục Thi hành án hướng dẫn tháo gỡ. Chẳng hạn, trường hợp người được thi hành án có văn bản thỏa thuận chuyển giao quyền được thi hành án cho người thứ ba mà không có sự đồng ý của người phải thi hành án thì có được chấp nhận hay không?

Theo Tổng cục Thi hành án, việc chuyển giao quyền và nghĩa vụ thi hành án được quy định tại Điều 54 Luật Thi hành án dân sự và Điều 7 Thông tư liên tịch số 14/2010 của Bộ Tư pháp - VKSND Tối cao. Cụ thể, người thứ ba được chuyển giao quyền và nghĩa vụ thi hành án thì phải có sự thỏa thuận của đương sự bao gồm người được thi hành án và người phải thi hành án.

Vừa qua đã xuất hiện không ít vụ khi bắt người nước ngoài phạm tội tại Việt Nam, cơ quan công an thu giữ được một số ngoại tệ. Lúc tuyên án, tòa thường tuyên tịch thu sung công hoặc tạm giữ để đảm bảo thi hành án. Trên thực tế, cơ quan thi hành án đang gặp khó khăn bởi một số ngoại tệ không được tự do chuyển đổi như kíp (LAK), won (KRW), rupiah (IDR), nhân dân tệ (CNY)… bị các ngân hàng, tổ chức tín dụng từ chối thu mua. Mặt khác, kho bạc Nhà nước cũng không đồng ý nhận chúng vì theo quy định, án phí, lệ phí phải thu bằng đồng Việt Nam.

Tổng cục Thi hành án đang đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo các kho bạc Nhà nước phải tiếp nhận, thu đổi các loại ngoại tệ nói trên.

2. Trang VTC News có bài Năm 2013, đề xuất xây dựng 80 dự luật mới.  Bài báo đưa tin: Trong ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII (21/5/2012), Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cho biết, sau khi rà soát, tổng số các dự án do các cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội đề xuất trong Chương trình năm 2013 là 80 dự án luật và 7 dự án pháp lệnh.

Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy, số lượng dự án đề nghị đưa vào Chương trình năm 2013 khá nhiều. Theo đó, UBTVQH tán thành đưa các dự án Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân (sửa đổi), Luật tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi) vào Chương trình chuẩn bị năm 2013.

Quốc hội đề nghị tiếp tục đưa các dự án Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi), Luật hoạt động giám sát của Quốc hội (sửa đổi), Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Luật hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Luật trưng cầu ý dân vào Chương trình chuẩn bị năm 2013.

UBTVQH cũng đề nghị bổ sung vào Chương trình nhiệm kỳ khóa XIII các dự án Luật doanh nghiệp (sửa đổi), Luật đầu tư (sửa đổi), Luật ban hành quyết định hành chính.

Cùng với đó, đề nghị chưa đưa vào Chương trình chuẩn bị năm 2013 các dự án: Luật bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, Luật bảo vệ bí mật nhà nước, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật du lịch, Luật an toàn thông tin số, Luật khí tượng, thuỷ văn, Luật biểu tình, Luật tố tụng lao động, Pháp lệnh thủ tục rút gọn trong tố tụng dân sự, Luật tài nguyên môi trường biển và hải đảo…

Chưa đưa vào Chương trình năm 2013 các dự án Luật phá sản (sửa đổi), Luật thống kê (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Pháp lệnh đào tạo một số chức danh tư pháp.

Chưa đưa vào Chương trình các dự án Luật cảnh vệ, Luật kiến trúc sư, Luật chống bán phá giá, Luật khuyến khích đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Luật khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ, Pháp lệnh xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp, Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”...

Một số dự án luật đã có trong Chương trình nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, UBTVQH đề nghị các cơ quan chủ động tiến hành nghiên cứu, soạn thảo khi nào chuẩn bị tốt, đủ điều kiện trình Quốc hội thì đưa vào Chương trình chính thức hằng năm.

Theo đó, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Phan Trung Lý cho biết, UBTVQH dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013 gồm 30 dự án luật, 3 dự án pháp lệnh trong Chương trình chính thức và 18 dự án luật trong Chương trình chuẩn bị; bổ sung 3 dự án luật và điều chỉnh tiến độ 5 dự án luật khác trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012; bổ sung 3 dự án luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII.

Trước đó, về việc điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012, Chủ nhiệm Phan Trung Lý cho biết, theo đề nghị của Chính phủ và các cơ quan hữu quan, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho bổ sung 3 dự án luật, điều chỉnh tiến độ 5 dự án luật khác trong Chương trình năm 2012.

Ủy ban thường vụ Quốc hội tán thành với đề nghị của Chính phủ bổ sung dự án Luật việc làm vào Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2012) và thông qua tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2013) Bổ sung dự án Luật khoa học và công nghệ (sửa đổi) vào Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 và thông qua tại kỳ họp thứ 5. Về dự án Luật biển Việt Nam, đến nay, dự án Luật cơ bản đã được chuẩn bị xong, các cơ quan hữu quan nhận thấy có đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 3 này.

Cùng với đó, lùi thời hạn trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế, Luật đất đai (sửa đổi) và rút ra khỏi Chương trình các dự án Luật đô thị, Luật quy hoạch và Luật thư viện.

III. CÁC NỘI DUNG KHÁC

1. Báo Hà Nội mới Online có bài Khảo sát kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính. Bài báo phản ánh: Trong tháng 4 và 5-2012, Bộ Nội vụ tiến hành điều tra khảo sát ý kiến cá nhân, tổ chức để đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) tại các Bộ Công thương, TN-MT, NN&PTNT và tại các UBND tỉnh, TP: Hải Phòng, Cần Thơ, Thái Bình, Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đây là các cơ quan và địa phương được chọn để thí điểm áp dụng bộ chỉ số theo dõi, đánh giá CCHC (PAR Index) do Bộ Nội vụ thực hiện thông qua sự hỗ trợ của Dự án Hỗ trợ CCHC-UNDP (Bộ Nội vụ).

Ở mỗi nơi, đoàn gửi phiếu điều tra và phỏng vấn 500 người dân, 100 doanh nghiệp, 60 đại biểu HĐND, 50 cán bộ lãnh đạo quản lý về kết quả thực hiện CCHC tại địa phương, đơn vị theo các tiêu chí quy định tại bộ chỉ số theo dõi, đánh giá CCHC. Các mẫu câu hỏi và phiếu điều tra được thiết kế riêng cho từng đối tượng để bảo đảm sự phù hợp, tính khách quan trong việc thu thập thông tin. Kết quả khảo sát, điều tra sẽ được sử dụng để đánh giá và xếp hạng chất lượng CCHC của những cơ quan và địa phương nói trên trong năm 2011. Dự kiến, hội thảo tổng kết công tác thí điểm PAR Index sẽ được tổ chức vào cuối quý II-2012.

2. Báo An ninh Thủ đô có bài Ý kiến phản biện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế: Còn nhiều dàn trải. Bài báo đưa tin: Sau khi Chính phủ đã trình Quốc hội Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế, phóng viên Báo ANTĐ đã trao đổi với ông Cao Sỹ Kiêm (ĐBQH tỉnh Thái Bình), Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. 

- PV: Ông đánh giá như thế nào về Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế của Chính phủ vừa đệ trình Quốc hội?

- Ông Cao Sỹ Kiêm: Đề án đã nêu được một số nội dung, nhưng còn phải “gia công” nhiều hơn. Bởi lẽ, đề án phải gắn vào tình hình quốc tế và gắn vào những tồn tại, khuyết điểm trong thời gian vừa qua. Chúng ta gọi là đổi mới tái cơ cấu thì phải có gì đó mới hơn trước và có gì khác với những vấn đề cũ; đồng thời tìm ra được cái gì bộc lộ ở trong những vấn đề cũ, cũng như phải tập trung giải quyết cái gì ở những vấn đề mới. Theo tôi, đề án vẫn còn dàn trải và chưa đặt trong bối cảnh quốc tế, chưa phân tích rõ những khuyết điểm còn tồn tại để đổi mới và những cái cần đổi mới thì chưa thấy đưa ra. 

- PV: Như vậy, những vấn đề cần làm ngay là gì?

- Ông Cao Sỹ Kiêm: Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ góp ý vào đề án này trên cơ sở đó Chính phủ (CP) tập hợp lại, xây dựng thì mới có khả năng đáp ứng được thực tiễn. Còn cứ để như thế này thì đơn giản quá, những vấn đề cần đặt ra vẫn chưa biết được giải pháp, chưa đi vào trọng tâm, đề án chưa thấy được những mũi nhọn cần phải giải quyết, kể cả về mặt pháp luật, mô hình và những yếu kém cần phải tháo gỡ để đảm bảo thành công đề án.

- PV: Theo ông, trọng tâm để thực hiện đề án là gì?

- Ông Cao Sỹ Kiêm: Phải đánh giá được thực trạng nền kinh tế, rồi thiết kế những nội dung và các vấn đề cần giải quyết. Ví dụ: Môi trường chính sách cần thay đổi gì?...  Và phải có gì để thay đổi cơ bản hệ thống mô hình tổ chức tái cơ cấu nền kinh tế, để có kết quả hội nhập với nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, nếu nền kinh tế thế giới đang ở mức độ nào đó mà ta không gắn vào được, hay những khuyết điểm phải tách ra, phân tích khuyết điểm nào mang tính tình thế và tích tụ từ lâu kể cả trong định hướng đường lối, trong kết cấu hạ tầng, bố trí nhân sự… thì cũng khó thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế.

- PV: Xin ông phân tích cụ thể hơn?

- Ông Cao Sỹ Kiêm: Theo tôi, phải đánh giá rất nghiêm túc về cơ cấu vùng miền và phải có những biện pháp phát hiện, theo dõi chặt chẽ những vấn đề cần phải đổi mới. Còn những vấn đề mang tính tình thế gây nên, phải có giải pháp riêng để giải quyết. 

- PV: Trong tình hình hiện nay, điều kiện gì để thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, thưa ông?

- Ông Cao Sỹ Kiêm: Phải giải quyết được 3 vấn đề. Thứ nhất là định hướng môi trường về chính sách; kế tiếp là công tác cán bộ phải được đặc biệt quan tâm và vấn đề cốt lõi là phải có tiền. 

- PV: Như vậy nghĩa là gì, thưa ông?

- Ông Cao Sỹ Kiêm: Nếu muốn định hướng chính sách mà môi trường chính sách không có và không có gì thay đổi lớn thì không thể giải quyết tái cơ cấu được. Mặt khác vấn đề con người, kể cả bộ máy nhân sự vẫn còn luẩn quẩn thì không thể thoát ra và giải quyết được những tồn tại hiện nay. Quan trọng nhất là phải có tiền để tái cơ cấu kinh tế và bù vào những tổn hại do tái cơ cấu kinh tế mà ra. Bản thân khi tái cơ cấu nền kinh tế là phải “hy sinh” một số tiền để cơ cấu lại doanh nghiệp, ngân hàng, giải quyết nợ xấu, nợ không thu hồi được và giải quyết các đơn vị doanh nghiệp bị “xóa sổ”. Đó là 3 điều kiện phải có và muốn làm được thì phải đánh giá chính xác những khuyết điểm của các tập đoàn kinh tế, ngân hàng và việc phân bổ nguồn vốn, đồng thời tìm ra những vấn đề cần thay đổi. 



File đính kèm