I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo điện tử Chính phủ có bài Công bố khảo sát hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh. Bài báo đưa tin: Ngày 3/5, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng đã phối hợp với Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, công bố kết quả cuộc khảo sát về hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.
Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là kết quả khảo sát hơn 13.640 người trên toàn quốc trong 2 năm 2010, 2011 để trực tiếp đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công của các cấp chính quyền địa phương trên 6 lĩnh vực: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công. Bên cạnh đó, chỉ số PAPI cũng cung cấp nhiều thông tin liên quan đến đời sống của người dân, như đất đai, y tế và giáo dục.
Theo kết quả khảo sát, các tỉnh Quảng Trị, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An được người dân đánh giá thực hiện quản trị và hành chính tốt nhất. Trong đó, Long An là tỉnh duy nhất đứng đầu trong cả 6 lĩnh vực được khảo sát. Các tỉnh Ninh Thuận, Điện Biên và Quảng Ngãi đứng cuối trong cả nước với điểm tổng hợp thấp nhất.
Trong lĩnh vực đất đai, có đến 8 trong số 10 người được hỏi cho biết họ không nắm được về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai của địa phương. Thủ tục và dịch vụ hành chính liên quan đến chứng nhận quyền sử dụng đất là nội dung mà người dân còn phàn nàn nhiều trong số 4 loại thủ tục và hành chính công được khảo sát.
2. Báo Thanh niên Online đưa tin: Ngày 2.5 Thủ tướng Chính phủ ký ban hành NQ số 11 thành lập TP.Thủ Dầu Một thuộc tỉnh Bình Dương trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số và các đơn vị hành chính trực thuộc của TX.Thủ Dầu Một. TP.Thủ Dầu Một rộng 11.866 ha, 244.277 nhân khẩu, 14 đơn vị hành chính gồm 11 phường, 3 xã.
3. Báo Dân trí có bài Thường vụ QH xem xét tư cách đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến. Bài báo đưa tin: Chiều thứ Bảy này (5/5), UB Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến. Đây là một nội dung trong chương trình tại phiên họp thứ 8 và sẽ là nội dung UB Thường vụ họp nội bộ.
Nội dung này được bố trí sau cùng trong chương trình phiên họp, bắt đầu từ 15h30’ chiều 5/5 (thứ Bảy). Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương sẽ trình bày báo cáo về vấn đề này, sau đó các thành viên UB Thường vụ sẽ cho ý kiến phát biểu. Thời gian dành cho việc thảo luận về tư cách nữ đại biểu này gói gọn trong khoảng 1,5 giờ.
Nội dung thảo luận, cho ý kiến về vấn đề của đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến dựa trên văn bản của UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng như UB MTTQ tỉnh Long An (nơi bà Yến ứng cử) gửi đến Thường vụ, đề nghị bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội này.
Cuộc họp của UBTƯ MTTQ về vấn đề của đại biểu Hoàng Yến có sự tham gia, chứng kiến của Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng và Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương.
Bà Nương sau đó cho biết, tại phiên họp thứ 8 vào đầu tháng 5 tới đây, UB Thường vụ sẽ phân tích, đánh giá kiến nghị của hai hội nghị nói trên để quyết định có trình việc này ra Quốc hội trong kỳ họp thứ ba (khai mạc ngày 21/5/2012) hay chưa. Bà Nương cũng “đề ngỏ” phương án đại biểu Đặng Thị Hoàng Yến có thể tự… xin rút khi thấy không đủ điều kiện làm đại biểu Quốc hội.
4. Trang VietnamPlus có bài Quân ủy TW tọa đàm về chống “Diễn biến hòa bình”. Bài báo đưa tin: Sáng 3/5 tại Hà Nội, Ban chỉ đạo chống “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa của Quân ủy Trung ương (Ban chỉ đạo 94) tổ chức Tọa đàm về đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận của các thế lực thù địch.
Phát biểu kết luận tọa đàm, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng Ban chỉ đạo 94 của Quân ủy Trung ương, khẳng định kết quả đạt được của cuộc tọa đàm rất quan trọng, đã khẳng định quyết tâm và trách nhiệm của quân đội đối với cuộc đấu tranh chống diễn biến hòa bình.
Tuy nhiên, Thượng tướng cũng nêu rõ, đây chỉ là kết quả bước đầu, bước quan trọng tiếp theo là những kiến nghị, đề xuất của các đại biểu tại cuộc tọa đàm phải được khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, để sớm đề ra chủ trương, kế hoạch, giải pháp cụ thể, triển khai đến các cấp và từng cá nhân, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh, giữ vững trận địa tư tưởng trong quân đội.
5. Báo VietnamNet đưa tin: 27 ngư dân Việt Nam đã về nhà an toàn. Tối ngày 2/5, 27 ngư dân Việt Nam bị phía Indonesia bắt giữ đã trở về đến Vũng Tàu an toàn bằng một chiếc ghe cá. Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiếp nhận và đưa 27 ngư dân này về ăn nghỉ tại Đồn Biên phòng 518.
II-NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo An ninh thủ đô có bài Bộ Tư pháp “tuýt còi” Quy chế cai nghiện của TP Đà Nẵng. Bài báo đưa tin: Chiều ngày 3-5, đại diện Cục Kiểm tra Văn bản Quy phạm pháp luật (KTVBQPPL) - Bộ Tư pháp cho biết, đơn vị này vừa ký văn bản đề nghị Sở Tư pháp TP Đà Nẵng tự kiểm tra đối với “Quy chế cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” ban hành kèm theo Quyết định số 40/2010/QĐ-UBND ngày 3-12-2010 của UBND TP Đà Nẵng.
Theo TS. Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục KTVBQPPL - Bộ Tư pháp, qua kiểm tra, Cục KTVBQPPL thấy rằng: Quy chế cai nghiện ma tuý ban hành kèm theo Quyết định số 40 của UBND TP Đà Nẵng có nội dung không phù hợp với quy định của Luật Phòng, chống ma tuý và Nghị định số 135/2004/NĐ-CP ngày
10-6-2004 của Chính phủ, quy định về chế độ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh, tổ chức hoạt động của cơ sở chữa bệnh theo pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính và chế độ áp dụng đối với người chưa thành niên, người tự nguyện vào cơ sở chữa bệnh.
Quy chế cai nghiện ma tuý ban hành kèm theo Quyết định số 40 của TP Đà Nẵng đã quy định đối tượng bắt buộc cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện và quản lý sau cai nghiện là: “Người nghiện ma tuý, người tái nghiện ma tuý và người sử dụng trái phép chất ma túy bị bắt quả tang” (điểm a, khoản 2, Điều 5).
Tuy nhiên, theo Cục KTVBQPPL thì quy định này trái với các quy định hiện hành của pháp luật về đối tượng phải bắt buộc cai nghiện tại trung tâm. Cụ thể, theo quy định tại Nghị định số 135 thì đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh để cai nghiện là: “Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên đã bị xử phạt vi phạm hành chính về việc sử dụng trái phép chất ma túy mà vẫn còn nghiện; đã được cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; đã được giáo dục tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc người nghiện ma túy không có nơi cư trú nhất định”. Đối với đối tượng không bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh là: “Người nghiện ma túy chưa đủ 18 tuổi; người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên trong thời hạn 2 năm lại tái nghiện kể từ ngày đã chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở chữa bệnh”(khoản 1 - Điều 3) và theo quy định tại Điều 2 của Luật Phòng, chống ma tuý thì: “Người nghiện ma tuý là người sử dụng chất ma tuý, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và bị lệ thuộc vào các chất này”.
Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành thì đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh của Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội phải là người nghiện ma tuý - tức là sử dụng chất ma tuý, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và bị lệ thuộc vào các chất này. Do vậy, Cục KTVBQPPL yêu cầu Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng phải có công văn hồi đáp về Cục KTVBQPPL trước ngày 15-5.
2. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Hà Nội khó kiểm soát nhập cư vì… Luật Cư trú. Bài báo đưa tin: Qui định về quản lý dân cư nhằm giảm tải mật độ dân cư ở Thủ đô vẫn gây tranh cãi trong Dự thảo Luật Thủ đô (LTĐ) vì còn vướng Luật Cư trú.
Hiện Dự thảo LTĐ đang băn khoăn 2 phương án về quản lý dân cư. Theo đó, nếu giữ nguyên như Dự thảo cũ thì nhược điểm là khó bảo đảm tính ổn định trong trường hợp Luật Cư trú sửa đổi, bổ sung sau khi LTĐ có hiệu lực. Nhưng để không bị phụ thuộc vào việc sửa đổi, bổ sung Luật Cư trú, Dự án LTĐ qui định “giao Chính phủ quy định điều kiện đăng ký thường trú ở nội thành” (theo phương án 2) lại là “làm khó” Chính phủ.
Vì trong điều kiện LTĐ có hiệu lực trước khi Luật Cư trú được sửa đổi, bổ sung thì Chính phủ không thể ban hành một Nghị định qui định điều kiện đăng ký thường trú ở Thủ đô trái với các qui định của Luật Cư trú. Vậy là bàn đi tính lại, qui định về quản lý dân cư trong Dự thảo LTĐ vẫn “dậm chân tại chỗ” bởi chưa tìm được lối vượt qua cái “barie” Luật Cư trú.
Liên tưởng đến Nghị quyết số 23 của HĐND TP.Đà Nẵng, những điều kiện “hạn chế nhập khẩu ở nội đô” đã gây ra những “sóng gió” dư luận trái chiều. Dù thành phố này cương quyết bảo vệ quan điểm rằng qui định như vậy không trái Luật Cư trú, không vi phạm bất kỳ qui định nào của pháp luật hiện hành và đúng thẩm quyền, nhưng Bộ Tư pháp, cụ thể là Cục Kiểm tra văn bản qui phạm pháp luật (VBQPPL), trước sau “phán quyết” nội dung này (và một số nội dung khác) của Nghị quyết 23 phải bị “trảm” vì không hợp hiến và hợp pháp, nhất là khi căn cứ vào qui định của Luật Cư trú hiện hành.
“Lình xình” quanh Nghị quyết 23 đang tạm thời im ắng để chờ TP.Đà Nẵng thực hiện Công văn của Bộ Tư pháp về “tự kiểm tra và xử lý VBQPPL trái pháp luật” trong thời hạn luật định. Thậm chí đã có “ảo vọng” qui định “hạn chế nhập cư” trong Nghị quyết 23 được thực hiện thành công, biết đâu là “kinh nghiệm thực tiễn quý báu” cho qui định về quản lý dân cư của Dự thảo LTĐ (!!!).
Song rút kinh nghiệm từ câu chuyện Nghị quyết 23, thì qui định về quản lý dân cư trong Dự thảo LTĐ muốn “sống sót” phải đảm bảo “không động chạm đến quyền cơ bản của công dân, trên cơ sở rà soát lại các qui định pháp luật, bám sát pháp luật cư trú để sau này Luật Cư trú sửa đổi thì LTĐ vẫn phù hợp” – Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Ban soạn thảo LTĐ cũng lưu ý rằng, các qui định được cho là điều kiện “hạn chế nhập cư vào Thủ đô” khiến nhiều người lên án là “vi phạm quyền hiến định, quyền cơ bản của công dân là quyền tự do cư trú” thực tế chỉ là “hạn chế nhập cư vào 4 quận nội đô (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa) để tạo điều kiện cho các quận này phát triển phù hợp, ngăn số lượng dân cư ngày càng “phình to” trong khi cơ sở hạ tầng của các quận này không thể thay đổi, chứ không phải hạn chế quyền nhập cư, cư trú của công dân vào Thủ đô”.
Cũng là vấn đề gây nhiều tranh cãi trong quá trình xây dựng Dự thảo LTĐ, xác định những vấn đề mang tính đặc thù cho Thủ đô luôn vấp phải nhiều ý kiến chưa đồng thuận.
Theo nhiều chuyên gia pháp lý, ngoài quy định cụ thể, pháp luật cũng có những quy định riêng, ngoại lệ và đó có thể coi là cơ sở để quy định các vấn đề đặc thù trong Dự thảo LTĐ. Hiểu như vậy thì những qui định đặc thù của LTĐ chỉ là qui định thêm, chứ không phải qui định trái hay sai (có nội dung khác) so với hệ thống qui định pháp luật hiện hành.
Do vậy, Ban soạn thảo Dự án LTĐ nhất trí “xử lý” vấn đề “đặc thù” trong LTĐ bằng cách giao các ngành, các lĩnh vực rà soát lại các văn bản pháp luật liên quan, điều chỉnh những nội dung cần thiết... liên quan đến nội dung cụ thể của các qui định đặc thù. Từ đó, xây dựng các qui định tạo sự “tự chủ trong giới hạn để tạo đà phát triển” trong khung quyền hạn có sự kiểm soát của Nhà nước…
3. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Thi hành án liên quan cổ phiếu: Vướng!. Bài báo đưa tin: Luật chưa hướng dẫn rõ việc phối hợp phong tỏa mua bán cổ phiếu, cơ quan nào bán đấu giá, giá khởi điểm khi bán khiến THA ngắc ngứ...
Luật Thi hành án (THA) dân sự quy định phát hiện người phải THA hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân đang giữ giấy tờ có giá của người phải THA thì chấp hành viên (CHV) ra quyết định thu giữ giấy tờ đó để THA. Tuy nhiên, hiện cơ quan THA gặp không ít rắc rối vì thiếu hướng dẫn cụ thể, thậm chí CHV còn vướng nguy cơ bị khiếu nại liên quan đến việc THA loại giấy tờ này...
Tháng 12-2009, TAND TP.HCM tuyên buộc bà NTA phải trả cho ông TVH 500 triệu đồng. Sau đó, Chi cục THA dân sự quận Bình Thạnh xác minh, phát hiện bà A. có một số lượng cổ phiếu (giấy tờ có giá) nên tiến hành kê biên. Tuy nhiên, việc kê biên đã gặp không ít khó khăn.
Một CHV của chi cục kể: “Khi phát hiện đương sự có số cổ phiếu trên, chúng tôi liền làm công văn yêu cầu Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Quốc gia phong tỏa, không cho phép đương sự chuyển nhượng. Rất may, phía trung tâm đã cùng hỗ trợ hợp tác với chúng tôi”. Nếu phía trung tâm này không chấp nhận thì cũng đành bó tay vì trong luật không quy định buộc họ phải hợp tác với cơ quan thi THA trong việc kê biên cổ phiếu.
Cũng theo CHV này, việc mua bán cổ phiếu người ta có thể thực hiện trong một tích tắc. Vì vậy, để kê biên được đối với cổ phiếu, đòi hỏi CHV phải làm thật nhanh bằng cách lập ngay biên bản, quyết định kê biên khi mà cổ phiếu vẫn còn thuộc sở hữu của người phải THA... Tuy nhiên, không phải lúc nào CHV cũng làm được điều này nên có nhiều vụ THA đã gặp bế tắc.
Nhiều CHV cho biết thêm mặc dù kê biên cổ phiếu thành công nhưng sau đó việc THA vẫn khó tiếp tục thực hiện. Cụ thể là việc định giá cổ phiếu. Hiện giá cổ phiếu biến động liên tục theo thị trường nhưng để đưa ra được kết quả thẩm định giá phải mất nhiều ngày. Trong thời gian đó, giá của cổ phiếu có thể lên xuống khác xa so với lúc thẩm định.
Ngoài ra, tổ chức nào sẽ đứng ra bán đấu giá đối với loại tài sản này cũng là vấn đề cần có sự giải đáp của nhà làm luật. Theo quy định, cơ quan THA tổ chức bán đấu giá tài sản thì phải qua trung tâm hoặc tổ chức bán đấu giá tài sản. Tuy nhiên, cổ phiếu lại là giấy tờ đặc biệt nên hiện cơ quan THA phải nhờ sàn giao dịch chứng khoán bán đấu giá. Như vậy là có độ vênh với quy định.
Ngoài ra, CHV có thể đối mặt với việc khiếu nại khi kê biên cổ phiếu vì có thể lúc đầu cổ phiếu đó rất có giá nhưng sau đó giá trị bị rớt trên thị trường chuyển nhượng gây thiệt hại cho đương sự...
Nhiều CHV đề nghị: Luật được áp dụng đã lâu nhưng thiếu hướng dẫn, các nhà làm luật cần nhanh chóng đưa ra hướng dẫn cụ thể để gỡ vướng.
Báo cũng có bài Xã quá tải về hòa giải tranh chấp đất đai. Bài báo phản ánh: “UBND xã bị quá tải về công tác hòa giải tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất đai và công tác chứng thực”. Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn (Hóc Môn, TP.HCM) Nguyễn Hữu Hiệp cho biết như trên tại buổi giám sát của Ban Pháp chế HĐND TP.HCM về công tác cải cách hành chính trong cấp giấy nhà đất và cấp phép xây dựng tại xã này vào ngày 3-5. Theo báo cáo của xã, trong năm 2011 và bốn tháng đầu năm 2012, xã đã tiếp nhận gần 200 đơn tranh chấp, chủ yếu là từ hợp đồng.
Ông Hiệp cho biết hiện nay có xu hướng là việc tranh chấp nào cũng bị tòa yêu cầu về xã hòa giải. Ngoài ra, thời gian cho công tác chứng thực quá nhiều (một ngày 400-500 chữ ký) làm ảnh hưởng đến công tác chuyên môn của chủ tịch và các phó chủ tịch UBND xã. “Đề xuất cho cán bộ tư pháp được thực hiện vai trò này, hoặc phải sắm thêm một phó chủ tịch chuyên trách về ký chứng thực” - ông Hiệp nói.
Cũng theo ông Hiệp, xã còn bị quá tải trong công tác kiểm tra hoạt động xây dựng. Thới Tam Thôn hiện là một điểm nóng về xây dựng không phép, sai phép. Một trong những nguyên nhân là do Quyết định 19/2009 của TP về diện tích tối thiểu khi tách thửa quá khó khăn trong khi dân cần nhà ở, lực lượng cán bộ kiểm tra thì có hạn. Bên cạnh đó cũng đang có biến tướng là tình trạng một giấy phép xây dựng nhưng xây nhiều căn nhà, do từng căn không đủ chuẩn để tách thửa nên người dân chấp nhận mua bán giấy tay. Ngoài ra còn có nhiều trường hợp lách luật bằng cách khai nhà xây trước 1-7-2004 để được hợp thức hóa việc phân lô…
III. CÁC NỘI DUNG KHÁC:
1. Trang web vtv.vn có bài Cấp thiết tái cấu trúc đầu tư công và DNNN. Bài báo đưa tin: Hôm nay (3/5), hơn 100 nhà khoa học và chuyên gia kinh tế đã tham gia Hội thảo với chủ đề Tái cấu trúc đầu tư công và doanh nghiệp Nhà nước, do Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức.
Câu chuyện tái cơ cấu nền kinh tế có vẻ giống như việc sử dụng đồng vốn, cũng như cách phân bổ đồng vốn này sao cho hiệu quả nhất, cùng với đó là từng nguồn lực trong nền kinh tế sẽ được sử dụng ra sao đang là những vấn đề vừa mang tính cấp bách, vừa mang tầm chiến lược đối với nền kinh tế Việt Nam.
Hội thảo đã đề cập đến 2 mảng quan trọng nhất của cả đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế Việt Nam là tái đầu tư công và doanh nghiệp Nhà nước. Đối với lĩnh vực đầu tư công, trong suốt thời gian dài, Việt Nam thường sử dụng đầu tư công như một công cụ đòn bẩy hữu hiệu nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thậm chí, chúng ta hăng say đầu tư công đến mức đi vay cả trong và ngoài nước để tập trung đầu tư công. Tuy nhiên, hiệu quả đầu tư công lại chưa tương xứng với đồng vốn mà chúng ta đã đi vay. Trong khi đó, áp lực trả nợ ngày càng gia tăng. Bởi vậy, tái đầu tư công không chỉ là việc cắt giảm các dự án, mà chính là việc sử dụng đồng vốn sao cho hiệu quả hơn là mục tiêu chính yếu.
Về tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, theo các chuyên gia, đây là lực lượng sản xuất mà lẽ ra phải là xương sống cho cả nền kinh tế, nhưng cũng trong suốt 1 thời gian dài, tình trạng doanh nghiệp Nhà nước hoạt động chưa tương xứng với qui mô, tầm vóc của mình là điều dễ nhận thấy. Thậm chí, doanh nghiệp Nhà nước còn lấn sân, hay cạnh tranh với cả các doanh nghiệp tư nhân khác hoặc không tập trung vào lĩnh vực ngành nghề chính, càng làm cho nguồn lực này bị phân tán, khi gặp rủi ro thì các doanh nghiệp Nhà nước cũng điêu đứng…
Nhiều ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp Nhà nước nên tập trung vào những lĩnh vực mà các loại hình doanh nghiệp khác không làm được, hoặc trước mắt chỉ cần các doanh nghiệp này thực hiện nghiêm việc không đầu tư ra ngoài ngành, thì cũng sẽ tạo ra động lực và nguồn lực cho nền kinh tế.
2. Báo Nhân dân điện tử có bài Bắt, tạm giam nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên. Bài báo đưa tin: Ngày 2-5, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Lại Hữu Lân (SN 1949) ở xã Hoàng Hoa, huyện Tam Dương, nguyên Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên, về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (liên quan đến dự án trang trại phường Ðồng Tâm, TP Vĩnh Yên).
Trước đó, ngày 25-11-2011, cơ quan CSÐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Lại Hữu Lân để điều tra về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
3. Trang Vef.vn có bài Khó khăn: Tập đoàn TKV kêu cứu lên Thủ tướng. Bài báo phản ánh: Tập đoàn Than - Khoáng sản đang đứng trước nguy cơ thua lỗ trầm trọng vì tiêu thụ đình trệ, giá xuất khẩu giảm kỷ lục trong khi, phải chịu sức ép bù chênh lệch giá than bán cho điện thấp hơn giá thành tới 8.500 tỷ đồng. Không chỉ các doanh nghiệp nhỏ và vừa kêu cứu vì sức mua sụt giảm, Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cũng vừa có "thư" kêu cứu tới Thủ tướng Chính phủ về tình trạng thị trường đi xuống này.
Theo phản ánh của Vinacomin, từ đầu năm đến nay, việc tiêu thụ than gặp rất nhiều khó khăn. Trừ than bán cho điện vẫn đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, các hộ tiêu dùng lớn như xi măng, giấy, hóa chất, phân bón và nhiều hộ khác lấy than rất chậm. Đồng thời, sản lượng tiêu thụ của các hộ này cũng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, do ảnh hưởng diễn biến xấu của kinh tế thế giới, lượng than xuất khẩu cũng bị sụt giảm theo.
Dự kiến 4 tháng đầu năm, Vinacomin chỉ tiêu thụ được 12,9 triệu tấn, bằng 28,3% kế hoạch năm. Trong đó, than xuất khẩu dự kiến chỉ đạt 3,9 triệu tấn, bằng 26,9% kế hoạch năm. Than tiêu thụ trong nước chỉ đạt 9 triệu tấn, bằng 29% kế hoạch năm.
Vì sức mua chậm nên tồn kho của tập đoàn rất cao, nhất là lượng than tại các kho cảng. Tính tới cuối quý I vừa rồi, than tồn kho của Tập đoàn lên tới 7,5 triệu tấn. Trong khi đó, đối với hộ tiêu dùng lớn duy nhất không giảm sản lượng tiêu thụ than là ngành điện thì Vinacomin lại phải bán thấp hơn giá thành theo chỉ đạo của Chính phủ. Vinacomin cho hay, hiện giá than bán cho điện chỉ ở mức 680.400 đồng/tấn đối với than cám 4b, bằng gần 60% giá thành. Than cám 5 bán cho điện cũng chỉ ở mức 546.000 đồng/tấn, chỉ gần bằng 50% giá thành. Nhân với sản lượng than sẽ bán cho điện trong năm nay dự kiến 13,5 triệu tấn và nếu không được điều chỉnh giá, Vinacomin ước tính bán than cho điện thấp hơn giá thành tới 8.500 tỷ đồng. Như vậy, mức bù chênh lệch giá thành khi bán cho điện trong năm nay còn gấp gần 3 lần so với năm 2011, khi Tập đoàn này chịu "lỗ" 3000 tỷ giá than bán cho điện.
Theo báo cáo tới Thủ tướng, Vinacomin khẳng định tất cả các yếu tố trên cộng hưởng lại đã khiến cho tình hình cân đối tài chính của Tập đoàn hết sức khó khăn. Tập đoàn này kiến nghị Thủ tướng xem xét, cho phép giảm thuế xuất khẩu than hiện hành từ mức 20% xuống 0%. Theo Vinacomin, đây là giải pháp khả thi nhất nhằm khắc phục tình hình tài chính hiện nay của Tập đoàn.