Điểm tin báo chí sáng ngày 19 tháng 4 năm 2012

19/04/2012
Trong buổi sáng ngày 19/4/2012, một số báo chí đã có bài phản ánh những sự kiện nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC

1. Báo điện tử Chính phủ đưa tin Nhà máy phong điện đầu tiên hoạt động. Bài báo cho biết: Nhà máy Phong điện I tại xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, Bình Thuận được khánh thành hôm nay, 18/4. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã dự lễ.

Đây là nhà máy phong điện đầu tiên của cả nước do Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Việt Nam (REVN) đầu tư xây dựng với tổng vốn khoảng 2.000 tỷ đồng

Báo cũng đưa tin: Từ 1/5/2012, phụ cấp công vụ là 25%. Theo đó, Chính phủ vừa ban hành Nghị định về chế độ phụ cấp công vụ đối với một số đối tượng cán bộ, công chức. Mức phụ cấp này bằng 25% (hiện nay là 10%) mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) hoặc phụ cấp quân hàm.

2. Báo điện tử Chính phủ đưa tin: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có chỉ thị yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch sân golf theo Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26/11/2009.

Tại Chỉ thị 11/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch sân golf, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương trong kiểm tra, thẩm định, cấp phép, bảo đảm thực hiện đúng quy hoạch và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, điều kiện hình thành dự án sân golf. Đối với các dự án sân golf đã có trong quy hoạch nhưng không triển khai thực hiện hoặc chuyển sang địa điểm khác thì UBND cấp tỉnh phải có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ đưa ra khỏi quy hoạch hoặc điều chuyển địa điểm.

Đối với các dự án sân golf đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư trước thời điểm ban hành Quyết định số 1946/QĐ-TTg, nếu đủ điều kiện và tuân thủ theo đúng các quy định của Chỉ thị này thì UBND tỉnh lập hồ sơ đề nghị bổ sung vào quy hoạch, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng cũng yêu cầu đối với các dự án mới, các địa phương phải tính toán kỹ về sự cần thiết, hiệu quả đầu tư và căn cứ quy định về tiêu chí, điều kiện hình thành tại Quyết định số 1946/QĐ-TTg và các yêu cầu tại Chỉ thị này, lập hồ sơ đề nghị bổ sung vào quy hoạch, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc đầu tư xây dựng sân golf theo đúng quy hoạch được phê duyệt và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về đầu tư xây dựng và hoạt động của các dự án sân golf trên địa bàn.

Đồng thời, thực hiện dân chủ, công khai trong quá trình thực hiện quy hoạch; công bố và khẳng định rõ các dự án sân golf không sử dụng đất lúa (kể cả đất lúa một vụ năng suất thấp), đất màu, đất trồng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, đất quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị để xây dựng sân golf.

Cùng với đó, không được sử dụng đất đã cấp cho việc xây dựng sân golf để xây nhà, biệt thự để bán, chuyển nhượng hoặc sử dụng vào mục đích khác; xây dựng sân golf chủ yếu ở các khu vực có tiềm năng du lịch cao, tại các vùng đất cát hoang hóa ven biển, đất đồi núi trọc, đất hoang hóa; diện tích đất làm sân golf phải nằm trong quy hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất làm sân golf phải được giám sát, kiểm tra chặt chẽ, bảo đảm sử dụng đất đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án sân golf theo đúng mục tiêu, nội dung, tiến độ đã cam kết và tuân thủ chặt chẽ các quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư, các quy định pháp luật về đất đai, môi trường, lao động.

Đồng thời, kiên quyết thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Quyết định đầu tư nếu nhà đầu tư dự án sân golf vi phạm về tiến độ đăng ký, triển khai chậm và không hiệu quả; xử lý theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường nếu vi phạm về môi trường.

Căn cứ vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các vùng, thành phố lớn, các khu di tích lịch sử trọng điểm, UBND cấp tỉnh phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành liên quan xem xét nhu cầu phát triển dịch vụ công, tiêu chí xây dựng sân golf và điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của địa phương để nghiên cứu quy hoạch sân golf công cộng phục vụ lợi ích cộng đồng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các địa phương rà soát, tính toán kỹ về sự cần thiết, nhu cầu, số lượng sân golf đến năm 2020 để đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch, bảo đảm phù hợp với tình hình phát triển của đất nước trong từng thời kỳ.

Các Bộ: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ, ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện các địa phương thực hiện theo đúng quy hoạch sân golf đến năm 2020.

3. Báo Nhân dân đưa tin Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị cấp cao Mê Công - Nhật Bản lần thứ tư. Nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Y.Nô-đa, sáng 19-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam rời Hà Nội, lên đường tham dự Hội nghị cấp cao Mê Công - Nhật Bản lần thứ tư được tổ chức tại Tô-ki-ô, Nhật Bản trong hai ngày 20 và 21-4. Tham gia Đoàn chính thức có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang; lãnh đạo các bộ: Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư; Công thương.

4. Trang vtv.vn có bài Xem xét tư cách ĐBQH của bà Đặng Thị Hoàng Yến. Bài báo phản ánh: Ngày 18/4, trong chương trình nghị sự của HN lần thứ 8, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tiến hành xem xét tư cách ĐBQH đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến, thuộc đoàn ĐBQH tỉnh Long An.

Sau khi nghe đại diện Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trình bày các nội dung liên quan, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến thảo luận với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, phân tích rõ những vấn đề mà bà Đặng Thị Hoàng Yến đã vi phạm tư cách đại biểu Quốc hội theo quy định của pháp luật. Hội nghị đã biểu quyết với 100% ý kiến tán thành kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét và trình Quốc hội bãi miễn tư cách đại biểu Quốc hội khoá XIII đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến. 

 Cũng tại kỳ họp này, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng thảo luận về công tác mặt trận tham gia phòng, chống tham nhũng, nhất là đề xuất mô hình Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng ở Trung ương và địa phương theo đề án Bộ Chính trị giao cho Ban Tổ chức Trung ương Đảng chủ trì thực hiện.

 Phát biểu khai mạc và bế mạc Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm cho biết: Sau Hội nghị này, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ khẩn trương phản ánh kết quả của Hội nghị tới các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trang này cũng có bài Mục tiêu xuất khẩu hơn 100 tỷ USD có đạt? Bài báo phản ánh:  Lần đầu tiên Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 2012 vượt mức 100 tỉ USD. Nhìn lại tình hình xuất khẩu khó khăn của quý I thì áp lực tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu chắc chắn sẽ dồn vào 3 quý còn lại của năm.

 Nhiều ý kiến lo ngại rằng, kim ngạch nhập khẩu giảm sút trong 3 tháng đầu năm sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu những tháng còn lại do xuất khẩu phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên phụ liệu. Tuy nhiên, theo Bộ Công thương, vẫn có nhiều cơ sở để kỳ vọng vào xuất khẩu năm nay, bất chấp một số thị trường nhập khẩu đang có xu hướng gia tăng bảo hộ do kinh tế khó khăn.

 Để thực hiện mục tiêu xuất khẩu trên 100 tỷ USD của năm nay, Bộ Công thương đề xuất: Ngay lập tức hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp xuất khẩu, khoanh nợ, giãn nợ để doanh nghiệp xuất  khẩu có thể tiếp cận được các khoản vay mới.

 

II-NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Hà Nội mới có bài Ngành tư pháp chung sức xây dựng nông thôn mới. Bài báo đưa tin: Ngày18-4, Bộ Tư pháp đã triển khai kế hoạch phát động và tổ chức thực hiện phong trào thi đua "Ngành tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới".

Phong trào thi đua được triển khai từ năm 2012-2020, chia thành hai giai đoạn: 2012-2015 và 2016-2020 với các mục tiêu cụ thể về phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, quản lý hộ tịch và hòa giải ở cơ sở để người dân nông thôn được tiếp cận và sử dụng tốt nhất các dịch vụ pháp lý.

2. Trang VietnamPlus có bài Hà Nội kiến nghị xây dựng chức danh Hộ tịch viên. Bài báo đưa tin: Chiều 18/4, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã tổ chức họp tổng kết công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về hộ tịch trên địa bàn Thủ đô.

Trong cuộc họp, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị các cơ quan chức năng sớm xây dựng Luật Hộ tịch. Trong đó, phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm quản lý nhà nước về xây dựng thể chế, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm lĩnh vực hộ tịch từ cấp Trung ương đến địa phương đồng thời, ban hành chức danh Hộ tịch viên (trước đây gọi là Hộ lại) trên cơ sở tách riêng công tác hộ tịch khỏi công tác tư pháp nhằm chuyên nghiệp hóa công tác hộ tịch. 

Theo phản ánh của cán bộ tư pháp các quận, huyện, các văn bản hiện hành đã đáp ứng kịp thời các yêu cầu về đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài. Do đó, mặc dù khối lượng công việc ngày càng tăng nhưng các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội chưa để xảy ra tình trạng công dân có khiếu nại tố cáo trong lĩnh vực này. Riêng việc triển khai thực hiện các văn bản pháp luật về hộ tịch thời gian qua đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc mà nguyên nhân là từ những quy định còn thiếu rõ ràng trong Bộ luật Dân sự năm 2005. 

Bất cập lớn nhất hiện nay là quyền thay đổi họ, tên của công dân chưa được đề cập đầy đủ dẫn đến vận dụng không thống nhất. Có nơi giải quyết quá chặt chẽ và cứng nhắc gây khó khăn cho người có yêu cầu chính đáng thay đổi họ, tên. Có địa phương lại vận dụng quá đơn giản, thậm chí là tùy tiện. Pháp luật về hộ tịch đã và đang có những quy định mở rộng các quyền dân sự của công dân trong đăng ký, quản lý hộ tịch, cụ thể là đã công nhận quyền cam đoan và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật của công dân. Tuy nhiên, Bộ luật Dân sự năm 2005 lại chưa có quy định này. Do đó, yêu cầu cấp bách từ tình hình thực tế hiện nay là cần sớm ban hành Luật Hộ tịch để cán bộ tư pháp cơ sở sớm có hướng dẫn thống nhất, chuẩn mực để vận dụng thực hiện kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi đăng ký hộ tịch.

3. Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Không thể dễ dãi trong đăng ký giao dịch bảo đảm. Bài báo đưa tin Sáng 18-4, Sở Tư pháp TP.HCM đã tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm và giải đáp vướng mắc về đăng ký giao dịch bảo đảm (theo Nghị định 83/2010) giữa các văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, tổ chức hành nghề công chứng, thi hành án dân sự, ngân hàng (NH).

Đại diện phía công chứng đề nghị cần thống nhất cách giải quyết đăng ký thế chấp và đăng bộ sở hữu giữa các quận, huyện trên toàn TP. Vì hiện nay những trường hợp chủ sở hữu bất động sản đã hoàn thành nghĩa vụ trả nợ cho NH (có giấy giải chấp) và chuyển nhượng tài sản thì mỗi quận giải quyết khác nhau. Có nơi đồng ý cho công chứng hợp đồng mua bán trước rồi thực hiện thủ tục xóa thế chấp cho chủ cũ cùng lúc đăng bộ cho chủ sở hữu mới. Tuy nhiên, quận 4, Gò Vấp, Bình Tân thì bắt buộc phải xóa thế chấp trước rồi mới được công chứng mua bán và đăng bộ sau. Giám đốc Trung tâm Pháp lý NH ACB còn đề xuất nên cho phép đăng bộ chuyển nhượng nhà đất đang thế chấp, đồng thời tiếp tục duy trì thế chấp và chuyển giao nghĩa vụ sang chủ nhà mới.

Tuy nhiên, ThS Phạm Ngọc Liên - Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP.HCM, khẳng định chỉ sau khi xóa thế chấp tài sản thì chủ sở hữu mới được quyền tiến hành đăng ký giao dịch khác. Việc đăng ký nhằm bảo đảm xác lập giá trị pháp lý của giao dịch, nếu “dễ dãi” thì không còn ý nghĩa. Thời gian làm thủ tục xóa thế chấp chỉ mất một ngày, rất đơn giản nên không có lý do gì để lách luật, xóa thế chấp và đăng bộ mới cùng một lần. Đặc biệt, không thể giải quyết chuyển nhượng những căn nhà đang thế chấp kèm chuyển giao nghĩa vụ nợ vì rủi ro quá cao, rất dễ xảy ra tranh chấp sau giao dịch, nhất là trong tình trạng giấy tờ giả đang xuất hiện ngày càng nhiều.

Bà Ung Thị Xuân Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết Sở sẽ sớm có văn bản hướng dẫn việc đăng ký bảo đảm những hồ sơ thế chấp vay nợ giữa cá nhân với cá nhân để giải quyết nhu cầu vay mượn ngay tình trong dân cư nhằm hạn chế tín dụng đen, biến tướng giả cách thành hợp đồng ủy quyền nhà, mua bán nhà… Đồng thời, những vướng mắc trong hoạt động công chứng, thi hành án, đăng ký giao dịch bảo đảm sẽ được Sở tổng hợp, hướng dẫn cụ thể, áp dụng thống nhất trong toàn TP

4. Báo Người lao động có bài Công chứng viên làm giả hồ sơ. Bài báo đưa tin: Theo bà Đoàn Thị Bé Mười (SN 1941, ngụ quận 10 - TPHCM) trình bày, sinh thời, cha mẹ bà tạo lập ngôi nhà số 23 (số cũ là 15) Nguyễn Trung Trực, phường 2, TP Tân An, tỉnh Long An (diện tích 8 m x 26 m). Do cha mẹ mất không để lại di chúc, ngày 24-10-1990, 5 anh chị em bà đến Phòng Công chứng Nhà nước tỉnh Long An tiến hành thủ tục giao nhà đất cho ông Đoàn Ngọc Sanh quản lý, sử dụng làm nơi thờ cúng cha mẹ. Tại phòng công chứng, công chứng viên soạn sẵn một văn bản với nội dung: “Nhất trí khước từ nhận phần tài sản thừa kế mà mỗi người được hưởng. Như vậy chỉ còn ông Đoàn Ngọc Sanh là người thừa kế duy nhất được quyền sở hữu căn nhà. Chúng tôi cam kết sau này không vì một lý do gì mà đòi hỏi quyền thừa kế của mình, cũng như không bao giờ xâm phạm đến quyền sở hữu của ông Đoàn Ngọc Sanh”. Nhận thấy văn bản không thể hiện nội dung dùng ngôi nhà làm nơi thờ cúng, mấy anh chị em bà Mười đã yêu cầu và công chứng viên Phạm Đức Hùng viết tay vào dòng chữ “ngôi nhà dùng làm nhà thờ, không được bán”, đóng dấu xác nhận việc bổ sung trên và tất cả cùng ký tên vào văn bản này.

Năm 2007, ông Sanh chuyển quyền sở hữu căn nhà trên cho hai con gái. Lúc này anh chị em bà Mười mới biết ông Sanh đã được cấp quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất vào năm 2000. Bà Mười thay mặt các anh chị em khởi kiện yêu cầu hủy bỏ hợp đồng tặng cho giữa ông Sanh và hai người con gái; công nhận căn nhà là tài sản chung và chia theo pháp luật cho 6 anh chị em.   

Trước đó, bà Mười phát hiện bản cam kết khước từ tài sản thừa kế theo pháp luật ngày 24-10-1990 dòng chữ ghi thêm đã bị công chứng viên Hùng gạch xóa nên gửi đơn tố cáo đến Cơ quan CSĐT Công an thị xã Tân An. Qua điều tra, cơ quan điều tra xác định, ngày 27-10-1990, ông Hùng có xác nhận trong bản cam kết là: “Dòng chữ viết tay trong văn bản đã được tôi gạch bỏ theo yêu cầu của bà Đoàn Ngọc Tám, đại diện cho các đương sự ký tên trong hồ sơ cam kết khước từ tài sản thừa kế”. Thực tế bà Tám không yêu cầu ông Hùng gạch bỏ dòng chữ viết tay đó.

Ngày 13-12-2011, TAND TP Tân An đưa vụ kiện xin chia tài sản chung ra xét xử. Tại phiên tòa, bà Mười giữ nguyên yêu cầu khởi kiện. Ông Sanh có đơn tường trình cho rằng năm 1990, các anh chị em đơn phương tự nguyện làm giấy cam kết khước từ nhận di sản thừa kế căn nhà để ông chính thức sở hữu, từ đó nhà được ông tu bổ, sửa chữa nhiều lần. Năm 2000, ông được Nhà nước cấp quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất. Sau đó do tuổi cao, ông tặng cho hai con gái. Ông khẳng định căn nhà là tài sản riêng của ông cho hai con, không đồng ý yêu cầu khởi kiện của bà Mười và những người có liên quan.

Xét xử sơ thẩm, TAND TP Tân An bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Mười vì “không có bất kỳ văn bản nào xác định quyền sử dụng đất là tài sản chung chưa chia”. Trao đổi với chúng tôi, bà Mười cho biết bà đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm lên TAND tỉnh Long An.

Điều đáng nói, ngày 26-10-1990, ông Sanh có đơn xin hưởng quyền thừa kế nhà với lời trình bày: “Căn cứ giấy cam kết khước từ nhận tài sản thừa kế của anh em trong gia đình chúng tôi ngày 24-10-1990 đã cùng đồng ý giao quyền thừa kế căn nhà nói trên lại cho tôi được toàn quyền sở hữu. Nay tôi đệ đơn này lên chính quyền địa phương và quý cơ quan chức năng xét cho tôi được hưởng thừa kế căn nhà 15 Nguyễn Trung Trực, cho tôi được đóng trước bạ và sang tên’’. Công văn số 743/SXD.NĐ.90 ngày 22-11-1990 của Sở Xây dựng tỉnh Long An xác nhận nơi đây có nhận đơn của ông Sanh xin được hưởng quyền thừa kế căn nhà đang cư ngụ do cha mẹ mất đi để lại. “Ông Sanh được các anh chị em trong gia đình đồng ý giao cho ông được trọn quyền sở hữu và sử dụng nhà đất thừa kế (có giấy cam kết khước từ tài sản thừa kế được phòng công chứng tỉnh xác nhận đính kèm)’’.

Ngày 16-4-1998, ông Sanh làm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đã gửi kèm theo các giấy tờ: bản sao hộ khẩu, bản sao giấy chứng minh, bản sao giấy xin hưởng quyền thừa kế nhà.

Vấn đề đặt ra, nếu không có giấy cam kết khước từ nhận tài sản thừa kế đã bị công chứng viên có hành vi giả mạo thì liệu ông Sanh có được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở? Tuy nhiên, dường như vấn đề này không được TAND TP Tân An xem xét.

5. Báo Sài Gòn giải phóng có bài Phòng công chứng cũng bị “qua mặt”. Bài báo đưa tin: Công an quận 6 đang thụ lý điều tra một vụ làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tài sản thừa kế xảy ra tại phường 14. Chỉ bằng một vài thủ đoạn đơn giản, ông Nguyễn Văn Tư (thường trú tại số 70 Tân Hòa Đông, phường 14, quận 6) đã “qua mặt” các cơ quan chức năng để làm được giấy chủ quyền đối với 3 căn nhà là tài sản thừa kế.

Ông bà ngoại của ông Tư có 7 người con, trong đó mẹ ông Tư là bà Nguyễn Thị Ngọc và vài chị em lập gia đình, sinh con, hiện đều còn sống (riêng bà Ngọc có 3 con). Ông bà ngoại của ông Tư chết không có di chúc, để lại 3 căn nhà tại phường 14, quận 6. Thế nhưng, tháng 10-2010, ông Tư đến Phòng Công chứng số 7 để làm thủ tục khai nhận và phân chia di sản thừa kế.

Theo hồ sơ mà ông Tư cung cấp, trong số 7 người con của ông bà ngoại, chỉ có mẹ ông lập gia đình và sinh ông là con duy nhất. 6 người còn lại đều độc thân và đến nay 5 người đã qua đời, người dì tên Liễu còn sống thì đồng ý tặng toàn bộ phần thừa kế của mình cho cháu. Ông Tư nộp cho phòng công chứng một bản sao giấy chứng tử mang tên mẹ mình (thực tế bà Ngọc còn sống) do UBND phường 14, quận 6 cấp ngày 8-7-2010, ghi thời gian chết là ngày 26-2-1992. Sau khi tiếp nhận hồ sơ của ông Tư, theo quy định, Phòng Công chứng số 7 đã tiến hành niêm yết công khai 30 ngày tại UBND phường 14, quận 6 (là địa phương nơi bà Ngọc đăng ký hộ khẩu thường trú và cũng là nơi tọa lạc 3 căn nhà tài sản thừa kế). Hết thời hạn, do không có trường hợp nào tranh chấp, khiếu nại nên công chứng viên đã công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản, sau đó ông Tư dùng văn bản này để làm thủ tục đứng tên chủ quyền nhà.

Mãi đến gần đây, bà Ngọc mới phát hiện ra vụ việc và gởi đơn đến Công an quận 6 tố cáo “quý tử”. Được biết, UBND phường 14, quận 6 cũng có văn bản đề nghị cơ quan điều tra làm rõ vì sao ông Tư lại có bản sao giấy chứng tử mang tên bà Ngọc. Nơi đây khẳng định không hề cấp giấy chứng tử bản chính hay bản sao mang tên bà Nguyễn Thị Ngọc.

Riêng vào ngày 8-7-2010, UBND phường 14, quận 6 có cấp bản sao giấy chứng tử của ông Nguyễn Văn Sớm, chết ngày 26-2-1992. So với bản sao giấy chứng tử của ông Sớm thì bản sao giấy chứng tử mang tên bà Ngọc mà ông Tư nộp cho Phòng Công chứng số 7 có các điểm giống nhau: ngày chết, số chứng tử và số quyển!

Ở vụ việc này, ông Tư có dấu hiệu phạm tội hình sự đã rõ, qua hành vi làm giả giấy tờ, khai man về quan hệ nhân thân để chiếm đoạt tài sản thừa kế. Trách nhiệm hình sự của ông Tư như thế nào thì sẽ do các cơ quan chức năng xử lý.

Về góc độ quản lý nhà nước, vụ việc này đã cho thấy một điều đáng lo ngại: Có vẻ như các quy định pháp luật hiện hành tuy nhiều nhưng vẫn lỏng lẻo. Dù hồ sơ xin thừa kế di sản của ông Tư được niêm yết công khai tại ủy ban phường đến 30 ngày nhưng cả gia đình ông không ai phát hiện được. Điều đó cho thấy, chỉ với quy định niêm yết hồ sơ tại phường là chưa đủ để ngăn chặn các hành vi vi phạm và tội phạm. Bởi lẽ, người dân không thể ngày nào cũng chạy ra ủy ban phường để xem có chuyện gì liên quan đến mình được niêm yết hay không. Mặt khác, nếu mỗi gia đình đều “ghé phường” mỗi ngày thì không trụ sở ủy ban nào chứa nổi! Trong khi đó, hành vi gian trá của ông Tư sẽ dễ dàng bị phát hiện ngay nếu như có quy định về việc nhân viên tư pháp, nhân viên địa chính phường phải có trách nhiệm kiểm tra những thông tin liên quan đến phần việc của mình đối với những hồ sơ được đề nghị niêm yết công khai.



File đính kèm