Điểm tin báo chí sáng ngày 30 tháng 3 năm 2012

30/03/2012
Trong buổi sáng ngày 29/3/2012, một số báo chí đã có bài phản ánh những sự kiện nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC

1. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Hôm nay 30-3, tại TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang), TAND tối cao sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xét xử Lê Văn Luyện, hung thủ trong vụ án giết người cướp tiệm vàng Ngọc Bích (thị trấn Sàn, tỉnh Bắc Giang) và 6 bị cáo liên quan. Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào tháng 1-2012, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt Luyện 18 năm tù giam cho cả 3 tội giết người, cướp tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

2. Báo Dân Việt phản ánh: Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2011 vừa được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công bố, cả nước hiện có 2.580.885 hộ nghèo, 1.530.295 hộ cận nghèo. Miền núi Tây Bắc tỷ lệ hộ nghèo cao nhất với 33,02%; miền núi Đông Bắc 21,01%; Tây Nguyên 18,62%; Khu 4 cũ 18,28%; Duyên hải miền Trung 14,49%; đồng bằng sông Cửu Long 11,39%; đồng bằng Sông Hồng 6,5% và Đông Nam Bộ 1,7%.

8 tỉnh, thành phố có tỷ lệ hộ nghèo dưới 5% là TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Hà Nội, Tây Ninh...

II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Đà Nẵng phải thực hiện nghiêm Luật Cư trú. Bài báo phản ánh: Ngày 22-2, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Tư pháp và Thường trực HĐND TP Đà Nẵng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng liên quan đến vấn đề quản lý dân cư ở đô thị. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, đề xuất biện pháp xử lý các kiến nghị của HĐND TP Đà Nẵng theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ (trước đó, ngày 16-1, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng có văn bản đề nghị Chính phủ xử lý một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý dân cư ở đô thị). “Trong thời gian chờ ý kiến của Chính phủ về những vấn đề liên quan đến quy định của pháp luật về cư trú, yêu cầu thực hiện nghiêm túc, thống nhất các quy định của Luật Cư trú” - văn bản nêu rõ.

Được biết hôm qua (29-3), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phạm Quý Tỵ đã chủ trì cuộc họp liên ngành (thứ hai) lấy ý kiến về một số quy định tại Nghị quyết số 23 của HĐND TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, nội dung cuộc họp chưa công bố. Trước đó, ngày 22-2, cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp) cũng họp với đại diện nhiều cơ quan trung ương về một số nội dung của Nghị quyết số 23. Tại cuộc họp, đại diện Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho rằng so với các tỉnh, thành phố khác, thành phố trực thuộc trung ương đã được Luật Cư trú quy định các điều kiện nhập khẩu chặt chẽ hơn. Vì vậy, việc Đà Nẵng tạm dừng đăng ký thường trú với một số trường hợp và lập luận như trên là không thỏa đáng.

Ông Đặng Đình Luyến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, cho rằng pháp luật hiện hành không có quy định “tạm dừng” đăng ký thường trú đối với các trường hợp công dân có đủ các điều kiện theo quy định. Do đó, chủ trương tạm dừng giải quyết đăng ký thường trú mới nói trên với lý do “trong khi chờ xin ý kiến của trung ương về một số vấn đề liên quan tới Luật Cư trú trên địa bàn TP Đà Nẵng” tại Nghị quyết số 23 là “không có cơ sở pháp lý và trái với quy định của pháp luật về cư trú”.

Đại diện Vụ Pháp luật (Văn phòng Chính phủ) nhấn mạnh quy định thẩm quyền “phân bổ dân cư” và “quyết định biện pháp quản lý dân cư ở thành phố và tổ chức đời sống dân cư đô thị” của HĐND tại Luật Tổ chức HĐND và UBND là thẩm quyền chung. Khi HĐND đưa ra nghị quyết để quy định cụ thể một nội dung nào đó thì phải tuân theo các luật ban hành sau và quy định của pháp luật trong từng lĩnh vực. Việc HĐND TP Đà Nẵng đặt ra quy định trên là một hình thức hạn chế quyền tự do cư trú của công dân. Vị này dẫn khoản 1 Điều 1 Nghị định số 56/2010/CP “nghiêm cấm các hành vi lạm dụng quy định về hộ khẩu làm hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân”.

2. Báo Tuổi trẻ online có bài Án bị “treo” vì chờ  Bộ Tư pháp trả lời. Bài báo phản ánh: Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã gửi văn bản cho Bộ Tư pháp từ sáu tháng qua, đề nghị thẩm định nội dung một văn bản của Thủ tướng Chính phủ để làm rõ tính pháp lý nhằm tiếp tục điều tra vụ án tiêu cực tại trạm cân Dầu Giây (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời.

Trong văn bản nói trên, Cơ quan CSĐT viết: Ngày 3-7-2007, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ký văn bản số 1882/TTg-CN có nội dung “Hiện đại hóa và khôi phục hoạt động thí điểm hai trạm kiểm tra xe tại Đồng Nai và Quảng Ninh” và cho thí điểm trạm cân sáu tháng rồi họp các ngành rút kinh nghiệm. Khi đó Bộ GTVT giao Cục Đường bộ VN (nay là Tổng cục Đường bộ VN) thực hiện. Cục lại giao cho Khu Quản lý đường bộ VII làm chủ đầu tư, sau đó ký quyết định (số 415/QĐ-CĐBVN ngày 18-3-2008) phê duyệt “Dự án thí điểm: khôi phục và hiện đại hóa trạm cân tải trọng Dầu Giây”.

Theo cơ quan điều tra, trong quá trình thực hiện dự án trạm cân Dầu Giây, Khu Quản lý đường bộ VII đã có nhiều sai phạm dẫn đến gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước. Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại đây. Tuy nhiên, Cục Đường bộ VN và Khu Quản lý đường bộ VII cho rằng trạm cân Dầu Giây là “dự án thí điểm” còn đang trong giai đoạn thử nghiệm nên việc làm của các đơn vị, cá nhân liên quan đến dự án là đúng. Vì vậy cơ quan điều tra đề nghị Bộ Tư pháp giải thích và xác định rõ quyết định của Cục Đường bộ VN cho là dự án thí điểm có trái với văn bản của Thủ tướng Chính phủ hay không? Cơ quan CSĐT cho biết công văn gửi đi quá lâu mà chưa thấy Bộ Tư pháp trả lời nên đầu tháng 11-2011 tiếp tục có văn bản đề nghị phúc đáp nội dung yêu cầu để cơ quan điều tra đánh giá đúng bản chất của vụ án nhưng đến nay vẫn chưa được phúc đáp.

Chiều 28-3, phóng viên Tuổi Trẻ đã chuyển số hai văn bản của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho ông Lê Hồng Sơn - thứ trưởng Bộ Tư pháp. Ông Sơn cho biết đã chuyển nội dung cho văn thư kiểm tra để sớm trả lời vụ việc này. Liên quan đến vụ án này, trước đó đại tá Nguyễn Phi Hùng (phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, nay là phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm) từng đánh giá đây là vụ án phạm tội tổng thể, có tổ chức. Khu Quản lý đường bộ VII và một số người liên quan cố ý làm trái chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng phê duyệt dự án là “hiện đại hóa, khôi phục và đưa vào hoạt động thí điểm trạm kiểm tra tải trọng xe Dầu Giây” nhưng lại được chuyển thành “dự án thí điểm khôi phục và hiện đại hóa trạm kiểm tra tải trọng xe Dầu Giây”, điều này làm thay đổi bản chất dự án. Cơ quan CSĐT còn cho rằng trong quá trình thẩm tra hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, những người có trách nhiệm bỏ qua quy trình, thủ tục và đưa ra những kết luận không khách quan... Tháng 1-2011, Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố chín bị can về tội “cố ý làm trái...” nhưng Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định hủy bỏ khởi tố tám bị can, đề nghị thay đổi tội danh một bị can. Tháng 3-2011, do thời gian điều tra đã hết nên cơ quan điều tra phải tạm thời đình chỉ vụ án “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” tại trạm cân Dầu Giây.

3. Báo Lao động có bài Đà Nẵng: Nhiều chính sách vượt rào, trái luật. Bài báo phản ánh: Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - ông Văn Hữu Chiến - ngày 28.3 đã khẳng định, hiện Đà Nẵng vẫn đang thực hiện Nghị quyết 23 của HĐND TP, trong đó vẫn tiếp tục hạn chế nhập cư đối với các cá nhân chưa có nhà ở, công việc ổn định, các đối tượng lang thang cơ nhỡ, tội phạm... Cụ thể, tại 2 quận trung tâm là Hải Châu và Thanh Khê, chính quyền tạm không cho nhập khẩu đối với các đối tượng nói trên. Tuy nhiên, các quận, huyện vùng ven đô thì hiện vẫn đang nới lỏng việc thực hiện nghị quyết này. Mặc dù Bộ Tư pháp đã chính thức có ý kiến kết luận về việc vi phạm pháp luật của Nghị quyết 23 của HĐND TP.Đà Nẵng, nhưng theo ông Chiến, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND TP.Đà Nẵng đang có văn bản trình Chính phủ, Quốc hội, đề nghị xem xét cho Đà Nẵng được thực hiện đúng như chủ trương đã đề ra.

Tương tự, chủ trương không tiếp nhận cán bộ công chức nhà nước thuộc hệ đào tạo tại chức cũng từng bị dư luận cả nước lên tiếng. Tuy có nhiều ý kiến trái chiều nhau, song đáng nói là chủ trương này có vi phạm pháp luật hay không thì chưa có kết luận cuối cùng như Nghị quyết 23. Tuy vậy, cho đến thời điểm này, Đà Nẵng vẫn áp dụng triệt để chủ trương này. Theo Chủ tịch Văn Hữu Chiến, thì Đà Nẵng chỉ áp dụng đối với số cán bộ công chức, cán bộ quản lý nhà nước diện tuyển mới. Số người cũ, nếu có bằng tại chức thì vẫn được sử dụng bình thường. Chủ trương này cũng “khu biệt” trong đối tượng các bộ công chức nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, DN... không bị điều chỉnh bởi chủ trương này.

Để chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông, thực hiện chủ trương phạt người sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) không đạt chất lượng, Đà Nẵng đã trải thảm cho 1 DN từ TPHCM ra đầu tư, xây dựng 1 nhà máy sản xuất MBH. TP đã cho DN này thuê 5ha đất giá rẻ, cho vay vốn cùng nhiều ưu đãi khác chỉ để DN này sản xuất chừng 1 triệu chiếc mũ  giá 50.000 đồng. Theo đó, CSGT sẽ kiểm tra, thử tại chỗ tất cả MBH đối với người đi đường. Nếu mũ không đạt chuẩn, sẽ đập bỏ, bán mũ mới (với giá 50.000 đồng) cho dân. Chủ trương này cũng chưa được đồng tình hoàn toàn, bởi người dân cho rằng việc sản xuất, bán MBH không đạt chất lượng không phải lỗi từ dân. Bất chấp những ý kiến trên, từ 1.4, Đà Nẵng vẫn cứ triển khai chủ trương “đập” MBH dỏm.

Một trong những chủ trương “làm nóng” dư luận cả nước mới đây là việc nâng thu nhập cho CSGT để hạn chế tiêu cực. Theo đó, cán bộ, chiến sĩ trực canh ngoài đường, tại 4 cửa ô TP, ngoài mức lương quy định, sẽ bổ sung thêm 5 triệu đồng/người/tháng. Chủ trương này hiện đã áp dụng ngay, tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến, chính quyền vẫn chưa tìm ra nguồn chi và nguồn ổn định nào để duy trì lâu dài. Hiện UBND TP giao  Sở Tài chính tiếp tục nghiên cứu, tìm nguồn thích hợp, nhưng cũng sẽ lấy từ các khoản thu phạt từ vi phạm Luật Giao thông để bù trừ. Xung quanh chủ trương này, hiện cũng đặt ra nhiều ý kiến trái chiều, trong đó quan trọng nhất vẫn là tính pháp lý của chủ trương? Nguồn ngân sách để chi “dưỡng liêm”? Đặc biệt, các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ nhà nước trong các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực như hải quan, kiểm lâm, quản lý thị trường... liệu có được Đà Nẵng tiếp tục chi hỗ trợ thu nhập để “dưỡng liêm” tương tự CSGT?

Những động viên thiết thực này cho thấy quyết tâm của lãnh đạo địa phương, mong muốn xây dựng Đà Nẵng thành nơi yên bình, đáng sống và một đô thị phát triển văn minh. Động cơ ấy không có gì đáng bàn cãi, nhưng giải pháp thực hiện rõ còn nhiều bất cập. Đặc biệt, nếu đem so sách với mức thu nhập bình quân của gần chục vạn công nhân cùng trên địa bàn mới thấy ngậm ngùi. Thống kê của ngành LĐTBXH, thu nhập bình quân của công nhân các KCN chỉ xấp xỉ 2 triệu đồng/người/tháng. Phần lớn công nhân lao động ở các KCN tại Đà Nẵng phải tự túc thuê nhà trọ không đủ các điều kiệt thiết yếu. Trong khi đó, dự án nhà xã hội, nhà ở cho công nhân được triển khai tại KCN Hòa Khánh cả chục năm nay chưa hoàn thành. Công nhân bức xúc, dư luận lên tiếng nhưng chính quyền chỉ... nhắc nhở và nhà đầu tư vẫn bình chân như vại, công trình vẫn trơ hoang cỏ dại. Sự quyết liệt của người đứng đầu TP ở đâu trong trường hợp này?

4. Báo Nhân dân có bài Bùng nhùng chuyện chứng thực. Bài báo phản ánh: Sáng 29-3, một cuộc họp liên ngành đã được tổ chức nhằm giải quyết một số vấn đề liên quan đến chứng thực khi mà quá trình thực thi còn nhiều bất cập và sự không thống nhất thực hiện giữa các địa phương.

Theo khoản 2 của điều 17 của Nghị định 79/2007/NĐ-CP về thủ tục chứng thực chữ ký, “người yêu cầu chứng thực phải ký trước mặt người thực hiện chứng thực”. Thẩm quyền chứng thực chữ ký là Trưởng, Phó phòng tư pháp. Tuy nhiên theo Quyết định số 93 của Thủ tướng Chính phủ thì việc chứng thực chữ ký cũng phải qua bộ phận một cửa. Việc tiếp nhận hồ sơ được giao cho cán bộ là chuyên viên giúp việc thụ lý, kiểm tra trước khi chuyển lên cho lãnh đạo phòng tư pháp ký chứng thực. Thực tế, chẳng mấy lãnh đạo Phòng Tư pháp nào ngồi cả ngày để chờ chứng thực vì quá ít vụ việc trong khi công tác chuyên môn thì bề bộn. Khi thực hiện cơ chế một cửa thì lãnh đạo không được tiếp xúc trực tiếp với dân để chứng thực mà phải qua bộ phận một cửa để tránh tiêu cực. Do đó, quy định chứng thực chữ ký trước mặt của NĐ 79 gần như không tồn tại.

Các địa phương tùy theo tình hình của mình mà thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Ngoại trừ những nơi Phòng Tư pháp cũng chính là bộ phận một cửa, đa số đều chứng thực chữ ký gián tiếp. Đại diện Sở Tư pháp Hà Nội cho hay, có những đồng chí ở bộ phận một cửa không được học luật hoặc thậm chí không phải là công chức nhà nước, họ không biết có được tiếp nhận hồ sơ để chứng thực hay không, lãnh đạo Phòng Tư pháp không thể ngồi ở bộ phận khác nên công tác chứng thực chủ yếu là chứng thực chữ ký “khô”.

Bà Ung Thị Xuân Hương – Phó Giám đốc STP TP HCM cho rằng, tình trạng thiếu nhân lực là câu chuyện chung của ngành tư pháp nên không có đủ cán bộ để ngổi ở bộ phận một cửa. Bộ phận một cửa và Phòng Tư pháp đa số hoạt động độc lập nên việc thực hiện theo cả hai văn bản trên là rất khó. Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh đề xuất hai phương án, đó là bổ nhiệm Chánh văn phòng cấp xã từ số công chức văn phòng, thống kê hoặc tư pháp hô tịch để đảm nhận việc này hoặc bổ sung thêm ủy viên ủy ban phụ trách văn phòng hoặc ủy viên hành chính cho UBND phường xã thị trấn. Về lâu dài nên có chức danh chứng thực viên. Tuy nhiên, ông Lê Trọng Vinh – Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế- Bộ Nội vụ khẳng định, hai phương án trên của Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh là rất khó thực hiện. Hiện cơ cấu cấp xã không có cơ quan chuyên môn, chỉ có công chức giúp việc, không thể có thêm chức danh chánh Văn phòng ủy ban. Bổ sung thêm ủy viên ủy ban cũng rất khó. Để giải quyết xung đột giữa NĐ79 và QĐ 93, nên để chứng thực qua bộ phận một cửa có thể ủy quyền cho công chức ở đó, ký nháy vào giấy tờ vào chịu trách nhiệm về chữ ký của mình trước khi chuyển cho người có thẩm quyền ký. Đối với các phường có số dân lớn, có thể trong thời gian tới sẽ nâng con số ủy viên lên bẩy người thay vì năm người như hiện nay để bổ sung thêm chức danh cho phù hợp.

Ông Đinh Trọng Xã - Sở Tư pháp Thái Bình đề nghị Bộ Tư pháp nên rà soát văn bản đề nghị của các cơ quan, các trường Đại học vì còn nhiều nơi yêu cầu dân đi sao, công chứng, chứng thực. Dân đi ra xã yêu cầu công chứng thì không được trong khi đó ở các tỉnh rất ít phòng công chứng, văn phòng công chứng. Sở Tư pháp Vĩnh Phúc đưa ra giải pháp, giao cho nhiệm vụ chứng thực cho cán bộ văn phòng hay tư pháp hộ tịch làm, sau đó, các địa phương được quyền chủ động.

Thông tư số 75/2011/TT- BCA về đăng ký xe đã có hiệu lực thi hành từ ngày 10-1-2012 nhưng hiện nay đang có nhiều cách hiểu khác nhau và áp dụng không thống nhất giữa các địa phương trên cả nước. Thông tư sửa đổi Thông tư số 36/2010/TT-BCA này quy định Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có chứng thực hoặc công chức theo quy định của pháp luật. Đầu năm 2012, Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản hướng dẫn, theo đó UBND quận, huyện chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn từ ngày 10-1-2012 không thực hiện chứng thực chữ ký của người bán, cho, tặng xe trên Giấy bán, tặng cho xe của cá nhân và hướng dẫn cho người dân liên hệ với tổ chức hành nghề công chứng để được giải quyết. Lý giải về vấn đề này, bà Ung Thị Xuân Hương cho rằng, quy định này của Bộ Công An khẳng định việc công chứng hay chứng thực đều phải theo quy định của pháp luật. Thực tế, quy định của pháp luật thì cấp phường xã không có thẩm quyền chứng thực giao dịch, bất động sản trên 50 triệu mà phải là quận huyện chứng. “Không cần sửa theo hướng quy định thêm thủ tục công chứng mà cứ để là chứng thực như trước kia. Nếu dân có nhu cầu thì vẫn có thể được công chứng. Quy định của Thông tư 75 gây khó cho dân vì nếu công chứng sẽ phải có mặt người mua, người bán, rồi chứng minh tài sản chung riêng vợ chồng nếu có, lệ phí công chứng cao hơn lệ phí chứng thực”, bà Hương nói. TP Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Công An quy định đối với xe máy có giá trị dưới 50 triệu, phường xã chứng thực chữ ký. Đối với khả năng dân “né” luật bằng cách hạ giá trị xe mua bán, cho tặng để đi chứng thực thay vì công chứng, đại diện này cũng khẳng định, “nếu dân “né” luật thì họ phải tự chịu trách nhiệm khi có hậu quả xảy ra mà thôi”.

Ông Đỗ Văn Cương – đại diện của Bộ Công An cho rằng, hướng dẫn của Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh là không đúng. Chủ trương của Bộ Công An khi ban hành văn bản này là nhằm tạo điều kiện tối đa cho dân, vừa bảo đảm được công tác quản lý nhà nước. Người dân có thể đi công chứng, chứng thực chữ ký hoặc chứng thực hợp đồng, giao dịch. Như vậy, người dân sẽ có quyền chọn lựa hoặc đi công chứng hợp đồng mua bán xe hoặc chứng thực chữ ký trên giấy bán xe. Nếu thấy xe trị giá thấp thì người mua chỉ cần người bán đi chứng thực chữ ký. Ngược lại, với xe đắt tiền, người mua sẽ đề nghị phía người bán đi công chứng hợp đồng, giao dịch. Thực tế hiện nay, mạng lưới công chức vẫn chưa phủ sóng toàn quốc trong khi giá trị xe mua bán, cho tặng là khác nhau, nên nếu dồn hết lên cấp quận, huyện hoặc tổ chức công chứng là không ổn. Do đó, tới đây, Bộ Tư pháp sẽ hướng dẫn vấn đề công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật để thống nhất áp dụng cho các địa phương, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn cho hay.

5. Báo Công lý có bài Cần đảm bảo quyền lợi đối với người được thi hành án. Bài báo phản ánh: Báo Công lý nhận được đơn kêu cứu của bà Hoàng Thị Lan (SN 1965, ở Đại Nghĩa, Mỹ Đức, Hà Nội) về việc Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Mỹ Đức chậm thi hành Bản án số 01/2009/QĐST - DS ngày 16-6-2009 của TAND huyện Mỹ Đức, Tp. Hà Nội. Theo đơn của bà Lan, trước năm 2009, bà nhiều lần đứng ra vay giúp cho ông Bạch Xuân Đoàn (SN 1953, ở An Tiến, Mỹ Đức, Hà Nội) với tổng số tiền là 267.000.000 đồng. Sau khi đòi ông Đoàn nhiều lần không được, bà Lan làm đơn khởi kiện ra Tòa.

Ngày 16-6-2009, TAND huyện Mỹ Đức đã ra Quyết định số 01/2009/QĐST - DS, yêu cầu ông Đoàn phải trả cho bà Lan tổng số tiền là 267.000.000 đồng. Lãi suất chậm trả sẽ được tính theo lãi suất do Ngân hàng Nhà nước quy định. Hơn một năm sau, ngày 1-11-2010, Chi cục THADS huyện Mỹ Đức ra quyết định cưỡng chế, kê biên nhà đất của ông Đoàn. Cùng ngày, Chi cục cũng ra Thông báo số 07/TB-THA về thời gian cưỡng chế là từ 8 giờ ngày 5-11-2010, địa điểm cưỡng chế tại thửa đất số 32, tờ bản đồ số 18 diện tích 149m2 tại thôn Đông Mỹ, xã An Tiến, huyện Mỹ Đức, Tp. Hà Nội.

Tuy nhiên, theo bà Lan: Tối ngày 4-11-2010, ông Đoàn có đến nhà, xin tôi làm đơn hoãn THA và hứa sẽ trả hết tiền trong vòng một tháng. Cũng vì thương tình và tin tưởng vào lời hứa đó, tôi có viết một lá đơn xin hoãn THA cho ông Đoàn. Nhưng trong lá đơn đó, tôi không hề viết kính gửi cho ai, cho cơ quan nào… Sau đó, ngày 5-11-2010, ông Bùi Minh Tuấn, Chi cục trưởng THADS huyện Mỹ Đức ra Quyết định số 02/QĐ-THA đình chỉ THA đối với ông Bạch Xuân Đoàn. Kể từ đó, bà Lan liên tục thúc giục ông Đoàn trả nợ nhưng không thành. Ngày 7-9-2011, bà Lê Thị Hương, Chi cục phó Chi cục THADS huyện Mỹ Đức (ông Bùi Minh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện đã chuyển công tác - PV) đã ký Quyết định số 14/QĐ - THA, thu hồi Quyết định số 02/QĐ-THA ngày 5-11-2010, khôi phục việc THA đối với ông Đoàn.

Trao đổi với phóng viên, bà Hương cho biết: Tôi mới được bổ nhiệm chưa lâu. Nhưng khi nhận được tin ông Đoàn có dấu hiệu bán nhà, tẩu tán tài sản, Chi cục THADS huyện đã cử cán bộ đi xác minh, đồng thời chúng tôi cũng đã làm công văn gửi các Phòng, Ban trong UBND huyện Mỹ Đức, đề nghị không cấp thủ tục chuyển nhượng nhà đất của ông Đoàn để đảm bảo tài sản cho việc thi hành Bản án số 01/2009/QĐST-DS của TAND huyện Mỹ Đức... Như vậy, nếu ông Đoàn vẫn tiếp tục không chịu THA thì Chi cục THADS huyện Mỹ Đức cũng đành “bó tay” sao?. Câu hỏi này xin gửi về Chi cục THADS huyện Mỹ Đức.

6. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Sáng 29-3, tại trụ sở Văn phòng Quốc hội, Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước về việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 chủ trì hội nghị. Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, cần được nghiên cứu và tổng kết sâu sắc về lý luận và thực tiễn”.

Theo Chủ tịch Quốc hội, thời gian qua, việc tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 đã được tiến hành nghiêm túc, dân chủ ở các cấp, ngành của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, các nhà khoa học. Sau khi Quốc hội ban hành nghị quyết thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, ủy ban đã họp 3 phiên toàn thể, thảo luận nhiều nội dung quan trọng. Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 cũng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại phiên họp thứ 6 vừa qua. Tới đây, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng sẽ xem xét, cân nhắc, quyết định những nội dung sẽ sửa đổi của Hiến pháp 1992.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, với bề dày kinh nghiệm công tác, từng tham gia xây dựng Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1992, phát huy dân chủ, trí tuệ; tập trung thảo luận, đóng góp những ý kiến quý báu nhằm đánh giá việc thi hành Hiến pháp năm 1992 và một số nội dung cơ bản, định hướng sửa đổi, bổ sung Hiến pháp. Tại hội nghị, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã cho ý kiến về báo cáo tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 1992, báo cáo một số nội dung cơ bản dự kiến sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992... Trong đó, tập trung đánh giá tình hình thi hành Hiến pháp năm 1992, những kết quả đạt được, những bất cập, hạn chế và nguyên nhân; định hướng sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

 



File đính kèm