Hà Nội xác định việc xây dựng văn bản triển khai và tổ chức thi hành Luật Thủ đô là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của TP thời gian tới. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ soạn thảo văn bản có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng văn bản được giao theo Luật Thủ đô.
Ngày 6/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã ký ban hành Chỉ thị số 37-CT/TU về việc triển khai thi hành Luật Thủ đô.
Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu
Theo đó, để triển khai thi hành Luật Thủ đô đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả trên địa bàn TP, gắn kết chặt chẽ với việc tổ chức thực hiện Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ TP đến cơ sở, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ.
Trước hết, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt về nội dung, ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng, các cơ chế, chính sách, quy định của Luật Thủ đô và các văn bản triển khai thi hành Luật Thủ đô gắn với việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị, Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thủ đô.
Đặc biệt là tạo sự đồng bộ, thống nhất trong nhận thức và tổ chức triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng, phát triển và bảo vệ Thủ đô; tập trung, huy động mọi nguồn lực, khẩn trương xây dựng, hoàn thiện các văn bản triển khai thi hành Luật Thủ đô theo thẩm quyền của TP.
Trong đó, xác định việc xây dựng văn bản triển khai và tổ chức thi hành Luật Thủ đô là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của TP thời gian tới. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ soạn thảo văn bản có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng văn bản được giao theo Luật Thủ đô.
Tiếp đó, việc xây dựng văn bản phải bám sát chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của Luật Thủ đô và yêu cầu thực tiễn của TP; rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với các cơ chế, chính sách, quy định của Luật Thủ đô; bảo đảm công khai, minh bạch, ổn định, khả thi, dễ tiếp cận, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về Thủ đô.
Bảo đảm thực hiện nghiêm Quy định số 178-QĐ/TƯ ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật; quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020).
Trong đó, chú trọng việc cập nhật, xây dựng văn bản triển khai thi hành Luật Thủ đô phải đáp ứng yêu cầu thực tiễn của TP và tiếp thu quan điểm, định hướng và tư tưởng chỉ đạo mới của Trung ương về xây dựng thể chế và tinh gọn bộ máy.
Tiếp tục rà soát bộ máy biên chế
Trên cơ sở Quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch chung Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, triển khai rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống quy hoạch các cấp, ngành, lĩnh vực của TP. Trong đó, chú trọng đến quy hoạch phát triển các thiết chế, mô hình đã được quy định trong Luật Thủ đô; làm cơ sở để cụ thể hóa, triển khai các cơ chế, chính sách, quy định của Luật Thủ đô.
Tiếp tục rà soát về tổ chức, bộ máy, biên chế cán bộ, công chức, viên chức để triển khai việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, nhất là các cơ quan bên trong, bảo đảm phù hợp yêu cầu về mục tiêu, nhiệm vụ quản lý Nhà nước theo ngành, lĩnh vực; không chồng chéo với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác.
Bảo đảm mục tiêu cải cách hành chính nhà nước, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hợp lý, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả; bố trí hợp lý biên chế cán bộ, công chức, viên chức nhằm đáp ứng yêu cầu về đặc điểm, tính chất, khối lượng công việc đặc thù của Thủ đô và thực hiện chế độ chi thu nhập tăng thêm theo thẩm quyền được giao cho TP quy định tại Luật Thủ đô.
Đồng thời, rà soát, điều chỉnh, bổ sung Đề án về phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn thành phố theo hướng tăng cường phân cấp, ủy quyền theo quy định của Luật Thủ đô, phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội, khả năng quản lý, điều kiện, khả năng cân đối các nguồn lực cần thiết để bảo đảm việc tổ chức thực hiện của các cấp chính quyền TP.
Trong đó, trọng tâm là các lĩnh vực tài chính - ngân sách, đầu tư, phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng, giao thông, vệ sinh, môi trường nhằm tạo sự chủ động sáng tạo, tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm; đồng thời, có cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện phân cấp, ủy quyền, kiểm soát quyền lực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của các cấp chính quyền thành phố.
Ban Thường vụ Thành uỷ giao Đảng đoàn HĐND TP lãnh đạo việc xây dựng cơ chế, chính sách, quy định thuộc thẩm quyền của HĐND TP để triển khai thi hành Luật Thủ đô; thực hiện giám sát việc tổ chức thi hành Luật Thủ đô và các văn bản triển khai thi hành Luật Thủ đô, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy tại Chỉ thị này.