Khánh Hòa: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính
Qua 5 năm (2011-2015) triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 ban hành kèm theo Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 18/12/2011 của Chính phủ về Chương trình CCHC, công tác CCHC tại tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành nhiều mục tiêu quan trọng, góp phần trực tiếp thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu và kỳ vọng của Nhân dân. Thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp, thiếu minh bạch; kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ và tinh thần phục vụ Nhân dân của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa cao. Các chỉ số liên quan đến CCHC như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính cấp tỉnh (PAPI), chỉ số mức độ hài lòng (SIPS) đều chưa cao, mức độ cải thiện chưa đáng kể.
Để hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch CCHC tỉnh Khánh Hòa trong giai đoạn 2016 - 2020, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương:
- Tiếp tục quán triệt và đẩy mạnh công tác CCHC, xem công tác CCHC là nhiệm vụ thường xuyên của của cơ quan, đơn vị, địa phương; gắn với công tác chuyên môn của từng cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ công vụ, giải quyết công việc cho tổ chức và công dân. Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 22/12/2015 của UBND tỉnh về việc tăng cường sử dụng các hệ thống thông tin dùng chung trong hoạt động của cơ quan nhà nước tỉnh Khánh Hoà.
- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện công tác CCHC nói chung; và việc thực hiện các nguyên tắc, quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông nói riêng quy định tại Quyết định số 14/2015/QĐ-UBND ngày 30/6/2015 của UBND tỉnh tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
- Xử lý nghiêm minh cán bộ, công chức, viên chức chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
- Cơ quan, đơn vị, địa phương nào có xếp hạng kết quả CCHC 3 năm liên tục mức trung bình, hoặc 2 năm liên tục mức yếu thì cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu; các cơ quan, đơn vị này không được giới thiệu bình xét các danh hiệu thi đua, đề nghị khen thưởng thành tích công tác hàng năm.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các hoạt động tuyên truyền CCHC theo kế hoạch hàng năm của UBND tỉnh. Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên mạng Internet mức độ 3 đối với những thủ tục hành chính đã được công bố…