Tăng cường phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Tin tức

Tăng cường phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Nhằm tăng cường trách nhiệm của các sở, ban, ngành trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh, ngày 07/10/2014, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quyết định số 48/2014/QĐ-UBND quy định về việc phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh.

Theo quy định trên, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính phải tuân thủ pháp luật, đảm bảo các quyền được phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức. Đối với cá nhân, tổ chức, trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, nếu phát hiện cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính thì có quyền phản ánh, kiến nghị với Sở Tư pháp thông qua số điện thoại chuyên dùng của Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (055.3718.200); qua Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân tỉnh (tại địa chỉ http://www.quangngai.gov.vn), qua thư điện tử (kstthcqn@gmail.com); gửi văn bản hoặc đến trực tiếp Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính để Sở Tư pháp tiếp nhận, đề nghị cơ quan có liên quan đến việc phản ánh, kiến nghị thực hiện xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị đó.
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết công khai nội dung, địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính để cá nhân, tổ chức biết thực hiện quyền phản ánh, kiến nghị của mình. Đồng thời, Quy chế cũng quy định cụ thể thời gian giải quyết phản ánh, kiến nghị của các cơ quan sau khi nhận được văn bản chuyển phản ánh, kiến nghị của Sở Tư pháp là 15 ngày làm việc đối với cấp tỉnh, cấp huyện và 05 ngày làm việc đối với UBND cấp xã để đảm bảo phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức được cơ quan nhà nước tiếp nhận, xử lý và trả lời. Trong trường hợp cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính nhưng vi phạm hoặc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo các quy định tại Quy chế này thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật hiện hành về cán bộ, công chức, viên chức.
Quy định trên của UBND tỉnh sẽ góp phần tăng cường kiểm soát hoạt động ban hành và giải quyết thủ tục hành chính hiện nay trên địa bàn tỉnh, đồng thời đảm bảo quyền được phản ánh, kiến nghị của người dân trong hoạt động giải quyết thủ tục hành chính, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý những tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính./.