THÔNG TƯ
 Quy định chi tiết  thi hành một số điều của Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày
  12/4/2010 của Chính phủ về kiểm tra và xử lý  văn bản quy phạm pháp luật
 _____________________________________
Căn cứ Nghị  định số 93/2008/NĐ-CP ngày 22/8/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ,  quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;
Căn cứ Nghị  định số 40/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn bản  quy phạm pháp luật;
Bộ trưởng Bộ Tư  pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày  12/4/2010 của Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật như sau:
Chương I
 NHỮNG QUY  ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm  vi điều chỉnh của Thông tư
Thông tư này  quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 40/2010/NĐ-CP ngày  12/4/2010 của Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật (sau đây  gọi tắt là Nghị định số 40). 
Điều 2. Văn  bản thuộc đối tượng kiểm tra, xử lý
Văn bản được  kiểm tra và xử lý theo quy định tại  Nghị định số 40 bao gồm:
1. Văn bản quy  phạm pháp luật quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số 40.
2. Văn bản có  chứa quy phạm pháp luật nhưng không được ban hành bằng hình thức văn bản quy  phạm pháp luật; văn bản có chứa quy phạm pháp luật hoặc có thể thức và nội dung  như văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan, người không có thẩm quyền tại Bộ,  ngành và địa phương ban hành khi nhận được yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ  chức, cá nhân và của cơ quan thông tin đại chúng cũng được kiểm tra, xử lý theo  quy định tại  khoản 3 Điều 1 của Nghị định số 40, bao gồm: 
a) Văn bản có  chứa quy phạm pháp luật do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Hội đồng nhân  dân, Uỷ ban nhân dân các cấp ban hành hoặc liên tịch ban hành nhưng không được  ban hành bằng hình thức thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ,  thông tư liên tịch giữa các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, giữa Bộ  trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện  trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, nghị quyết của Hội đồng nhân dân, quyết  định, chỉ thị của Uỷ ban nhân dân;
b) Văn bản có  thể thức và nội dung như văn bản quy phạm pháp luật (ví dụ: thông tư, nghị quyết,  quyết định, chỉ thị), văn bản có thể thức không phải là văn bản quy phạm pháp  luật nhưng có chứa quy phạm pháp luật (ví dụ: công văn, thông cáo, thông báo,  quy định, quy chế, điều lệ, chương trình, kế hoạch và các hình thức văn bản hành  chính khác) do cơ quan, cá nhân không có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm  pháp luật ban hành: Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Thủ trưởng đơn vị thuộc  Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ ban hành hoặc do Chủ tịch Hội đồng  nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân và các cơ quan của Hội đồng nhân dân các  cấp, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các cấp, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc  Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ,  cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ được tổ chức ở cấp tỉnh, cấp huyện ban  hành (bao gồm cả văn bản có thể thức và nội dung như trên được ký thừa lệnh). 
3. Đối với các  văn bản quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều này cũng được kiểm tra và xử  lý trong trường hợp do cán bộ, công chức cơ quan kiểm tra văn bản tự phát hiện  trong quá trình kiểm tra văn bản. 
Điều 3. Nội  dung kiểm tra văn bản 
 Nội dung kiểm  tra văn bản quy định tại Điều 3 của Nghị định số 40 là việc xem xét, đánh giá và  kết luận về tính hợp hiến, hợp pháp của văn bản được kiểm tra theo các nội dung  sau đây:
1. Có căn cứ  cho việc ban hành văn bản và căn cứ pháp lý làm cơ sở ban hành văn bản quy phạm  pháp luật là những văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực pháp lý cao hơn đang  có hiệu lực hoặc đã được ký ban hành, thông qua mà chưa có hiệu lực tại thời  điểm ban hành nhưng có hiệu lực trước hoặc cùng thời điểm với  văn bản được ban  hành đó, bao gồm: 
a) Văn bản quy  phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên có thẩm quyền quy định về chức năng,  nhiệm vụ của cơ quan ban hành văn bản;
b) Văn bản quy  phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên có thẩm quyền quy định về vấn đề  thuộc đối tượng, phạm vi điều chỉnh của văn bản. 
2. Văn bản quy  phạm pháp luật ban hành đúng thẩm quyền gồm thẩm quyền về hình thức và thẩm  quyền về nội dung:
a) Thẩm quyền  về hình thức: Cơ quan, người có thẩm quyền ban hành văn bản chỉ được ban hành  văn bản theo đúng hình thức (tên gọi) văn bản quy phạm pháp luật đã được quy  định cho cơ quan, người có thẩm quyền đó;
b) Thẩm quyền  về nội dung: Cơ quan, người có thẩm quyền chỉ được ban hành các văn bản có nội  dung phù hợp với thẩm quyền của mình được pháp luật cho phép hoặc đã được phân  công, phân cấp. Thẩm quyền này được xác định trong các văn bản của cơ quan nhà  nước cấp trên có thẩm quyền quy định về phân công, phân cấp, quy định chức năng,  nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước cụ thể của từng cơ quan, từng cấp, từng  ngành đối với từng lĩnh vực.
3. Nội dung của  văn bản phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, cụ thể là:
a) Thông tư và  Thông tư liên tịch của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ban hành hoặc liên  tịch ban hành phải phù hợp với Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp  lệnh, nghị quyết, nghị quyết liên tịch của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, lệnh,  quyết định của Chủ tịch nước, nghị định, nghị quyết liên tịch của Chính phủ,  quyết định của Thủ tướng Chính phủ và thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan  ngang bộ khác về lĩnh vực do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ đó quản lý;
b) Nghị quyết  của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phải phù hợp với Hiến pháp, luật, nghị quyết của  Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết, nghị quyết liên tịch của Ủy ban thường vụ Quốc  hội, lệnh, quyết định của Chủ tịch nước, nghị định, nghị quyết liên tịch của  Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ và thông tư, thông tư liên tịch  của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ (sau đây gọi chung là văn bản của các  cơ quan nhà nước Trung ương).
Nghị quyết của  Hội đồng nhân dân cấp huyện phải phù hợp với văn bản của các cơ quan nhà nước  Trung ương và văn bản của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh.
Nghị quyết của  Hội đồng nhân dân cấp xã phải phù hợp với văn bản của các cơ quan nhà nước Trung  ương, văn bản của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh và huyện;
 c) Quyết định,  chỉ thị của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phải phù hợp với văn bản của các cơ quan  nhà nước Trung ương và nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.
Quyết định, chỉ  thị của Uỷ ban nhân dân cấp huyện phải phù hợp với văn bản của các cơ quan nhà  nước Trung ương, văn bản của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh và nghị  quyết của Hội đồng nhân dân cấp huyện.
Quyết định, chỉ  thị của Uỷ ban nhân dân cấp xã phải phù hợp với văn bản của các cơ quan nhà nước  Trung ương, văn bản của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh, huyện và nghị  quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã.
4. Văn bản được  ban hành phải trình bày đúng thể thức, kỹ thuật theo quy định của pháp luật hiện  hành.
5. Văn bản được  ban hành phải tuân thủ đầy đủ các quy định về trình tự, thủ tục xây dựng, ban  hành theo quy định của pháp luật. Trường hợp kiểm tra phát hiện văn bản có nội  dung trái pháp luật thì cơ quan có thẩm quyền kiểm tra phải xem xét trình tự,  thủ tục xây dựng và ban hành văn bản để làm cơ sở cho việc xử lý văn bản và xem  xét, xử lý trách nhiệm cơ quan, người đã ban hành văn bản trái pháp luật đó,  cũng như cơ quan, người có trách nhiệm tham mưu soạn thảo, thẩm định, thẩm tra,  thông qua văn bản có nội dung trái pháp luật và kiến nghị xử lý theo thẩm quyền.
Điều 4. Cơ  sở pháp lý để xác định nội dung trái pháp luật của văn bản được kiểm tra  
 Văn bản làm cơ  sở pháp lý để xác định nội dung trái pháp luật của văn bản được kiểm tra quy  định tại Điều 6 của Nghị định số 40 phải là các văn bản bảo đảm các điều kiện  sau đây: 
1. Văn bản phải  có hiệu lực pháp lý cao hơn văn bản được kiểm tra do cơ quan, người có thẩm  quyền ban hành.
Trong trường  hợp các văn bản là cơ sở pháp lý để xác định nội dung trái pháp luật của văn bản  được kiểm tra có quy định khác nhau về cùng một vấn đề, thì áp dụng văn bản có  hiệu lực pháp lý cao hơn. 
Trong trường  hợp các văn bản là cơ sở pháp lý để kiểm tra đều do một cơ quan ban hành về cùng  một vấn đề nhưng có quy định khác nhau, thì áp dụng quy định của văn bản được  ban hành sau; đối với văn bản do các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ban  hành mà có quy định khác nhau về cùng một vấn đề, thì áp dụng văn bản của Bộ  trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý nhà nước về  lĩnh vực đó. 
2. Văn bản đang  có hiệu lực hoặc đã được ký ban hành, thông qua nhưng chưa có hiệu lực tại thời  điểm kiểm tra. 
Thời điểm kiểm  tra văn bản là thời điểm cơ quan, người có thẩm quyền ký ban hành, thông qua văn  bản được kiểm tra và phát sinh thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền  kiểm tra văn bản.
a) Văn bản đang  có hiệu lực tại thời điểm kiểm tra:
 Thời điểm có  hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật được xác định theo quy định tại Điều 78  của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Điều 51 của Luật ban hành văn  bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân. 
Đồng thời, các  văn bản làm cơ sở pháp lý để xác định nội dung trái pháp luật của văn bản được  kiểm tra phải chưa hết thời hạn có hiệu lực được quy định trong các văn bản đó;  chưa được thay thế bằng văn bản mới của chính cơ quan nhà nước đã ban hành văn  bản đó; chưa bị hủy bỏ, bãi bỏ bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 
Văn bản đã bị  đình chỉ thi hành, ngưng hiệu lực theo quy định tại Điều 80 của Luật ban hành  văn bản quy phạm pháp luật và Điều 52 của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp  luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thì không được sử dụng làm cơ sở  pháp lý để kiểm tra văn bản từ thời điểm ngưng hiệu lực cho đến thời điểm tiếp  tục có hiệu lực thi hành theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
b) Văn bản đã  được ký ban hành, thông qua chưa có hiệu lực tại thời điểm kiểm tra nhưng phải  có hiệu lực trước hoặc cùng thời điểm có hiệu lực của văn bản được kiểm tra, bao  gồm:
- Văn bản được  đưa vào làm căn cứ pháp lý để ban hành văn bản được kiểm tra;
- Văn bản có  liên quan đến việc xác định nội dung trái pháp luật của văn bản được kiểm tra.
Điều  5. Công bố kết quả xử lý văn bản trái pháp luật
1. Các cơ quan  có thẩm quyền sau khi xử lý văn bản có nội dung trái pháp luật theo quy định (kể  cả trường hợp văn bản được xử lý bằng hình thức đính chính) có trách nhiệm phải  công khai quyết định xử lý văn bản có nội dung trái pháp luật, đưa tin trên  phương tiện thông tin đại chúng, đăng trên Công báo, đăng trên trang thông tin  điện tử của cơ quan ban hành văn bản hoặc được niêm yết theo quy định tại Điều 8  của Nghị định số 40 và quy định của Chính phủ về Công báo.
2. Việc công  khai kết quả xử lý văn bản trái pháp luật quy định tại khoản 1 Điều này cũng  được áp dụng đối với kết quả xử lý văn bản trái pháp luật của cơ quan, người có  thẩm quyền ban hành văn bản tự kiểm tra văn bản do mình ban hành. Đối với các  văn bản quy định tại khoản 3 Điều 1 của Nghị định số 40 và được quy định chi  tiết tại khoản 2 Điều 2 của Thông tư này thì kết quả xử lý phải được gửi cho các  cơ quan, tổ chức, cá nhân mà trước đó văn bản đã được gửi; nếu văn bản đó đã  được đăng trên Công báo, đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, đăng  trên trang thông tin điện tử của cơ quan ban hành hoặc được niêm yết thì kết quả  xử lý cũng phải được công khai đăng, đưa tin trên các phương tiện thông tin đó.
Chương II
TỰ KIỂM TRA,  XỬ LÝ VĂN BẢN
Điều 6.Trách  nhiệm tự kiểm tra văn bản
1. Đối với văn  bản quy phạm pháp luật, trách nhiệm tổ chức tự kiểm tra thực hiện theo quy định  tại khoản 1 Điều 11 của Nghị định số 40.
2. Đối với văn  bản có chứa quy phạm pháp luật nhưng không được ban hành bằng hình thức văn bản  quy phạm pháp luật; văn bản có chứa quy phạm pháp luật hoặc có thể thức và nội  dung như văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan, người không có thẩm quyền tại Bộ,  ngành và địa phương ban hành quy định tại khoản 3 Điều 1 của Nghị định số 40 và  hướng dẫn chi tiết tại khoản 2 Điều 2 của Thông tư này, trách nhiệm tổ chức tự  kiểm tra được giao cho Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ  quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân nơi  có văn bản được kiểm tra.
3. Tuỳ theo  tính chất, phạm vi, yêu cầu quản lý và số lượng văn bản được ban hành của từng  Bộ, ngành, địa phương, việc tự kiểm tra văn bản có thể được giao cho tổ chức  pháp chế Bộ, ngành, cơ quan tư pháp địa phương trực tiếp thực hiện hoặc phân  công cho các đơn vị thuộc Bộ, ngành, các sở, ban, ngành của địa phương (sau đây  gọi chung là đơn vị) thực hiện theo lĩnh vực được giao phụ trách nhưng phải bảo  đảm sự phối hợp chặt chẽ và phát huy vai trò làm đầu mối của tổ chức pháp chế Bộ,  ngành, cơ quan tư pháp địa phương trong việc xây dựng kế hoạch, đôn đốc theo dõi  công tác tự kiểm tra, tổng hợp và báo cáo kết quả tự kiểm tra với các cơ quan  nhà nước có thẩm quyền.
Người  đứng đầu tổ chức pháp chế Bộ, ngành, Giám đốc Sở Tư pháp có trách nhiệm tham mưu  cho Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ,  Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể nhiệm vụ của tổ chức  pháp chế Bộ, ngành, cơ quan tư pháp địa phương trong việc: Phân công đơn vị giúp  Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Hội  đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tự kiểm tra văn bản theo quy định; ban hành quy  trình tự kiểm tra, xử lý văn bản do Bộ, ngành và địa phương mình ban hành hoặc  liên tịch ban hành và các điều kiện bảo đảm cho công tác tự kiểm tra.
Điều 7. Gửi  văn bản và phối hợp để tự kiểm tra, xử lý văn bản
 1. Đối với văn  bản quy phạm pháp luật đã được cơ quan, người có thẩm quyền ký ban hành, khi  phát hành văn bản, đơn vị phát hành văn bản có trách nhiệm đồng thời gửi văn bản  cho đơn vị được phân công kiểm tra văn bản đó để thực hiện việc tự kiểm tra. Khi  phát hiện văn bản có nội dung trái pháp luật hoặc không còn phù hợp, đơn vị được  phân công kiểm tra có trách nhiệm thông báo ngay cho đơn vị đã chủ trì soạn thảo,  trình văn bản, đồng thời phối hợp trao đổi để thống nhất những nội dung trái  pháp luật hoặc không còn phù hợp, thống nhất các biện pháp xử lý và chuẩn bị dự  thảo văn bản xử lý, báo cáo với cơ quan, người đã ban hành văn bản để kịp thời  xử lý theo thẩm quyền.
2. Đối với văn  bản liên tịch, đơn vị được phân công kiểm tra văn bản của Bộ, ngành có trách  nhiệm tự kiểm tra các nội dung thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, ngành  mình, đồng thời, phối hợp với các đơn vị hữu quan thuộc Bộ, ngành, cơ quan đã ký  văn bản liên tịch để kiểm tra toàn bộ nội dung văn bản. Trường hợp phát hiện văn  bản có nội dung trái pháp luật hoặc không còn phù hợp thì việc trao đổi, thảo  luận và kiến nghị xử lý cũng phải có sự phối hợp giữa các cơ quan đã ký văn bản  liên tịch. 
Chương III
KIỂM TRA, XỬ  LÝ VĂN BẢN THEO THẨM QUYỀN 
Điều 8. Gửi  văn bản đến cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra
1. Đối với văn  bản quy phạm pháp luật, sau khi văn bản được ký ban hành, thông qua, cơ quan,  người có thẩm quyền ban hành văn bản, cơ quan chủ trì soạn thảo phải gửi văn bản  đến cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra văn bản thông qua Cục Kiểm tra văn bản  quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp, tổ chức pháp chế Bộ, cơ quan ngang Bộ, hoặc  Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp (sau đây gọi chung là cơ quan kiểm tra văn bản) theo  quy định tại Điều 19 của Nghị định số 40. 
Cơ quan, người  có thẩm quyền ban hành văn bản ghi rõ trong mục “Nơi nhận” của văn bản, tên của  cơ quan kiểm tra văn bản mà mình có trách nhiệm gửi văn bản đến để kiểm tra.
 2. Đối với văn  bản quy định tại khoản 3 Điều 1 của Nghị định số 40 và được quy định chi tiết  tại khoản 2 Điều 2 của Thông tư này, các cơ quan khi nhận được yêu cầu, kiến  nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân và cơ quan thông tin đại chúng thì gửi cho cơ  quan, người có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý theo quy định tại Điều 25, Điều 26  của Nghị định số 40.
Điều 9. Quy  trình thực hiện việc kiểm tra văn bản theo thẩm quyền
1. Cơ quan kiểm  tra văn bản phải mở “Sổ văn bản đến” để theo dõi việc gửi và tiếp nhận văn bản  được gửi đến để kiểm tra.
2. Lãnh đạo cơ  quan kiểm tra văn bản phân công các chuyên viên chuyên trách, cộng tác viên tiến  hành kiểm tra văn bản. 
3. Người được  phân công kiểm tra có trách nhiệm đối chiếu nội dung văn bản được kiểm tra với  văn bản làm cơ sở pháp lý để xác định nội dung trái pháp luật quy định tại Điều  6 Nghị định số 40 và Điều 4 của Thông tư này để xem xét, đánh giá và kết luận về  tính hợp pháp của văn bản được kiểm tra.
4. Người được  phân công kiểm tra văn bản phải ký tên và ghi rõ ngày, tháng, năm kiểm tra vào  góc trên của văn bản mà mình đã kiểm tra (để xác nhận việc kiểm tra, thời điểm  kiểm tra) và lập báo cáo kèm theo danh mục những văn bản đã được phân công kiểm  tra.
5. Khi phát  hiện nội dung của văn bản được kiểm tra có dấu hiệu trái pháp luật, người kiểm  tra văn bản phải báo cáo kết quả kiểm tra và đề xuất xử lý thông qua “Phiếu kiểm  tra văn bản” theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này (mẫu số 01). 
Tùy theo mức độ,  nội dung trái pháp luật của văn bản được kiểm tra, và hậu quả của nội dung trái  pháp luật gây ra đối với xã hội và trên cơ sở tính chất, mức độ lỗi của cơ quan,  người đã ban hành văn bản, người kiểm tra văn bản có thể đề xuất:
a) Xử lý văn  bản có nội dung trái pháp luật với các hình thức: đình chỉ việc thi hành, hủy bỏ  hoặc bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ nội dung văn bản. Trường hợp văn bản được kiểm  tra chỉ sai về căn cứ pháp lý được viện dẫn, thể thức, kỹ thuật trình bày còn  nội dung của văn bản phù hợp với quy định của pháp luật thì thực hiện việc đính  chính đối với những sai sót đó. 
b) Xem xét, xử  lý trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền đã ban hành văn bản trái pháp  luật theo quy định của pháp luật về trách nhiệm kỷ luật, trách nhiệm hình sự  theo quy định của pháp luật. Người kiểm tra văn bản cũng đề xuất việc xem xét,  xử lý trách nhiệm nói trên đối với cán bộ, công chức trong quá trình tham mưu  soạn thảo, thẩm định, thẩm tra, thông qua văn bản có nội dung trái pháp luật  trong trường hợp người đó có lỗi.
6. Sau khi lập  phiếu kiểm tra, người kiểm tra văn bản phải lập “Hồ sơ về văn bản có nội dung  trái pháp luật” và trình lãnh đạo cơ quan kiểm tra văn bản. 
Hồ sơ bao gồm:  Văn bản được kiểm tra, văn bản làm cơ sở pháp lý để xác định nội dung trái pháp  luật của văn bản được kiểm tra, phiếu kiểm tra văn bản và các tài liệu có liên  quan khác (nếu có). 
7. Lãnh đạo cơ  quan kiểm tra văn bản thông báo theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan, người có  thẩm quyền để thông báo nội dung có dấu hiệu trái pháp luật của văn bản được  kiểm tra để cơ quan, người đã ban hành văn bản đó tự kiểm tra, xử lý, thông báo  kết quả xử lý cho cơ quan kiểm tra văn bản theo quy định của pháp luật. 
Văn  bản thông báo cần phải có các nội dung cơ bản sau đây: Tên văn bản được kiểm tra;  tên và nội dung văn bản làm cơ sở pháp lý để xác định nội dung trái pháp luật  của văn bản được kiểm tra; ý kiến về nội dung trái pháp luật của văn bản được  kiểm tra; yêu cầu cơ quan, người đã ban hành văn bản đó tự kiểm tra, xử lý và  thông báo kết quả tự kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Trường  hợp khi kiểm tra phát hiện nội dung của văn bản được kiểm tra, mâu thuẫn, chồng  chéo, không còn phù hợp với văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên đã ban hành  hoặc không phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội thì trong văn bản thông báo,  cũng kiến nghị cơ quan, người đã ban hành văn bản đó nghiên cứu, rà soát xử lý  các nội dung không còn phù hợp đó theo quy định của pháp luật.
8. Trường hợp  cơ quan kiểm tra văn bản không nhất trí với kết quả xử lý hoặc cơ quan có văn  bản trái pháp luật không thông báo kết quả xử lý theo quy định thì cơ quan kiểm  tra văn bản báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền xử lý tiếp theo quy định của  Nghị định số 40.
Hồ sơ báo cáo  gồm có: Báo cáo của cơ quan kiểm tra văn bản; văn bản được kiểm tra; cơ sở pháp  lý để kiểm tra; phiếu kiểm tra văn bản; ý kiến của các cơ quan (nếu có); các  công văn thông báo của cơ quan kiểm tra văn bản; các văn bản giải trình, thông  báo kết quả tự kiểm tra, xử lý của cơ quan có văn bản được kiểm tra và các tài  liệu khác có liên quan.
9. Cơ quan kiểm  tra văn bản phải mở “Sổ theo dõi xử lý văn bản có dấu hiệu trái pháp luật” để  theo dõi, đôn đốc việc xử lý văn bản của các cơ quan theo mẫu được ban hành kèm  theo Thông tư này (mẫu số 02). 
Điều 10.  Kiểm tra văn bản theo chuyên đề, địa bàn hoặc theo ngành, lĩnh vực
1. Trách nhiệm  của cơ quan kiểm tra văn bản:
a) Xây dựng kế  hoạch, nội dung, chương trình kiểm tra văn bản theo chuyên đề, địa bàn hoặc theo  ngành, lĩnh vực trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; thông báo cho cơ quan có  văn bản được kiểm tra biết và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch, chương  trình đó . 
b) Trường hợp  thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra văn bản theo chuyên đề,  địa bàn hoặc theo ngành, lĩnh vực thì cơ quan kiểm tra văn bản đề xuất thành  phần Đoàn,  trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định và phối hợp với cơ  quan có văn bản được kiểm tra chuẩn bị chương trình, nội dung làm việc cụ thể,  các tài liệu có liên quan, bố trí phương tiện đi lại, ăn, ở và các điều kiện cần  thiết khác phục vụ Đoàn kiểm tra theo quy định của pháp luật.
2.  Trách nhiệm  của Đoàn kiểm tra liên ngành:
 a) Đoàn kiểm  tra liên ngành thực hiện kiểm tra văn bản theo chuyên đề, địa bàn hoặc theo  ngành, lĩnh vực có trách nhiệm tổ chức thực hiện và phối hợp với cơ quan chủ trì  kiểm tra và cơ quan, địa phương nơi có văn bản được kiểm tra thực hiện theo Kế  hoạch kiểm tra văn bản đã được phê duyệt.
 b) Báo cáo cơ  quan chủ trì kiểm tra và cơ quan có văn bản được kiểm tra về kết quả kiểm tra  văn bản của Đoàn kiểm tra.
3. Trách nhiệm  của cơ quan có văn bản được kiểm tra:
 a) Cơ quan có  văn bản được kiểm tra có trách nhiệm chuẩn bị các nội dung, yêu cầu theo Kế  hoạch kiểm tra văn bản theo chuyên đề, địa bàn hoặc theo ngành, lĩnh vực của cơ  quan kiểm tra văn bản.
b) Trường hợp  Đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra văn bản theo chuyên đề, địa bàn hoặc theo ngành,  lĩnh vực thì cơ quan có văn bản được kiểm tra phối hợp với cơ quan chủ trì kiểm  tra chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ Đoàn và thực hiện Kế hoạch kiểm tra.
Điều 11.  Kiểm tra văn bản trong một số trường hợp khác 
1.  Việc kiểm  tra văn bản liên tịch được thực hiện theo quy định tại Thông tư này và phải bảo  đảm sự phối hợp giữa các cơ quan đã ký liên tịch ban hành văn bản.
2. Việc kiểm  tra các văn bản có nội dung thuộc bí mật nhà nước thực hiện theo quy định tại  Quyết định số 42/2009/QĐ-TTg ngày 16/3/2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy  định về kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật có nội dung thuộc bí mật nhà  nước và quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.
3. Việc kiểm  tra các văn bản có thể thức và nội dung như văn bản quy phạm pháp luật, văn bản  có thể thức không phải là văn bản quy phạm pháp luật nhưng có chứa quy phạm pháp  luật do Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân và các cơ quan  của Hội đồng nhân dân ban hành được thực hiện như đối với văn bản của Hội đồng  nhân dân cùng cấp quy định tại các Điều 25 và 26 của Nghị định số 40. 
Điều 12.  Quan hệ phối hợp giữa các cơ quan trong việc phát hiện, kiểm tra, xử lý văn bản  trái pháp luật
1. Cục Kiểm tra  văn bản quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp, các tổ chức pháp chế Bộ, ngành và  cơ quan tư pháp địa phương được giao làm đầu mối giúp kiểm tra, xử lý văn bản  phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương để kịp  thời tiếp nhận thông tin phản ánh về văn bản có dấu hiệu trái pháp luật; đưa tin  về kết quả xử lý văn bản trái pháp luật.
  2. Trong quá  trình kiểm tra văn bản hoặc sau khi gửi thông báo về văn bản có dấu hiệu trái  pháp luật, cơ quan kiểm tra văn bản phối hợp với cơ quan đã ban hành văn bản  được kiểm tra và các cơ quan có liên quan trao đổi, thảo luận về những nội dung  trái pháp luật của văn bản và hướng xử lý những nội dung trái pháp luật đó. 
3. Cơ quan có  văn bản được kiểm tra có trách nhiệm phối hợp và cung cấp thông tin, tài liệu có  liên quan đến văn bản được kiểm tra cho cơ quan kiểm tra khi được yêu cầu.
Chương IV
KIỆN  TOÀN TỔ CHỨC, CÁN BỘ LÀM CÔNG TÁC KIỂM TRA VĂN BẢN VÀ
 CÁC  ĐIỀU KIỆN BẢO ĐẢM KHÁC; CHẾ ĐỘ BÁO CÁO; CÔNG TÁC
 THI ĐUA  KHEN THƯỞNG, KỶ LUẬT VÀ QUẢN LÝ, CHỈ ĐẠO
Điều 13.  Kiện toàn tổ chức, tăng cường lực lượng cán bộ làm công tác kiểm tra văn bản
 Căn cứ vào  chức năng, nhiệm vụ, tính chất, đặc điểm và khối luợng công việc cụ thể, tổ chức  pháp chế Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Sở Tư pháp, Phòng Tư  pháp phối hợp với các đơn vị hữu quan tham mưu, trình Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ  quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cùng  cấp thành lập phòng, bộ phận, nhóm hoặc phân công công chức chuyên trách cho phù  hợp và bố trí biên chế bảo đảm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra văn bản  được giao.
Điều 14. Tổ  chức và quản lý cộng tác viên kiểm tra văn bản
1. Người đứng  đầu (Thủ trưởng) cơ quan kiểm tra văn bản của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan  thuộc Chính phủ, UBND cấp tỉnh, cấp huyện tham mưu xây dựng, trình Bộ trưởng,  Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban  nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện ban hành quy chế để tổ chức, quản lý đội ngũ cộng  tác viên kiểm tra văn bản phù hợp với tình hình, điều kiện của Bộ, ngành và địa  phương mình.
2. Người đứng  đầu (Thủ trưởng) cơ quan kiểm tra văn bản của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan  thuộc Chính phủ, UBND cấp tỉnh, cấp huyện ký hợp đồng cộng tác với cộng tác viên  kiểm tra văn bản theo quy định của pháp luật về hợp đồng.
 3. Chế độ đối  với cộng tác viên kiểm tra văn bản được thực hiện theo quy định của Liên bộ Tài  chính và Tư pháp.
Điều 15.  Trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ kiểm tra, xử lý văn bản
1. Cục trưởng  Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp, người đứng đầu tổ chức  pháp chế các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Giám đốc Sở Tư pháp,  Trưởng phòng Tư pháp giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ  quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện  thường xuyên và kịp thời rà soát, xác định văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn  đang có hiệu lực hoặc đã được ký ban hành, thông qua tại thời điểm kiểm tra văn  bản để xây dựng và quản lý Hệ cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác kiểm tra, xử lý  văn bản trong phạm vi thẩm quyền được giao; thường xuyên phân loại, xử lý các  thông tin, tài liệu về kiểm tra, xử lý văn bản và đưa vào cơ sở dữ liệu kiểm tra  văn bản.
2. Hệ cơ sở dữ  liệu bao gồm các nội dung cơ bản sau đây:
a) Các văn bản  quy phạm pháp luật đã được rà soát để xác lập cơ sở pháp lý  xác định nội dung  trái pháp luật của văn bản được kiểm tra theo hướng dẫn tại Điều 4 của Thông tư  này phục vụ cho việc kiểm tra văn bản thuộc thẩm quyền kiểm tra của Bộ, ngành và  Uỷ ban nhân dân theo quy định tại Nghị định số 40;
b) Kết quả kiểm  tra và xử lý văn bản (bao gồm văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quy định tại  khoản 3 Điều 1 của Nghị định số 40 và được quy định chi tiết tại khoản 2 Điều 2  của Thông tư này);
c) Các thông  tin về nghiệp vụ kiểm tra;
d) Các thông  tin, tài liệu, dữ liệu khác phục vụ cho công tác kiểm tra văn bản.
Hệ cơ sở dữ  liệu bao gồm các tài liệu bằng văn bản, được phân loại, sắp xếp một cách khoa  học và từng bước tin học hóa theo khả năng và điều kiện kinh phí cho phép để  tiện quản lý, tra cứu, sử dụng.
3. Căn cứ vào  thẩm quyền và phạm vi văn bản được giao kiểm tra, trách nhiệm tập hợp rà soát,  xử lý các văn bản quy phạm pháp luật quy định tại điểm a, khoản 2 Điều này được  phân công, phân cấp như sau:
a) Cục trưởng  Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp có trách nhiệm chủ trì,  phối hợp với các cơ quan rà soát văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Uỷ ban  thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các văn bản  quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành hoặc liên tịch ban hành để  xác lập cơ sở pháp lý phục vụ cho việc tự kiểm tra, kiểm tra theo thẩm quyền và  giúp Thủ tướng Chính phủ kiểm tra văn bản của Bộ, ngành và địa phương theo quy  định. 
Cục Kiểm tra  văn bản quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với  tổ chức pháp chế các Bộ, ngành tổng hợp kết quả rà soát nêu tại điểm b, khoản 3  Điều này để xây dựng hệ cơ sở dữ liệu chung phục vụ công tác kiểm tra và xử lý  văn bản;
b) Người đứng  đầu tổ chức pháp chế Bộ, ngành có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan  rà soát văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chủ  tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quy định về các vấn đề thuộc phạm vi  quản lý nhà nước của Bộ, ngành đó và các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng,  Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ đó ban hành hoặc liên tịch ban hành để xác lập cơ sở  pháp lý phục vụ cho việc tự kiểm tra và kiểm tra theo thẩm quyền;
c) Giám đốc Sở  Tư pháp có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban  nhân dân cấp tỉnh rà soát văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Uỷ  ban nhân dân cấp tỉnh ban hành và tổng hợp chung vào hệ cơ sở dữ liệu do Cục  Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cung cấp để phục vụ công tác kiểm tra và xử  lý văn bản theo thẩm quyền;
d) Trưởng phòng  Tư pháp có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban  nhân dân cấp huyện rà soát văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Uỷ  ban nhân dân cấp huyện ban hành và tổng hợp chung vào hệ cơ sở dữ liệu do Sở Tư  pháp cung cấp để phục vụ công tác kiểm tra và xử lý văn bản theo thẩm quyền và  cung cấp cho công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã để phục vụ công tác tự kiểm tra  văn bản của Hội đồng nhân dân (nếu được phân công), Uỷ ban nhân dân cấp xã.
Trong quá trình  rà soát văn bản, nếu phát hiện có văn bản hoặc quy định mâu thuẫn, chồng chéo  hoặc không còn phù hợp nhưng chưa đủ cơ sở pháp lý để xác định hiệu lực của văn  bản hoặc quy định đó, thì cơ quan, tổ chức rà soát phải báo cáo cơ quan có thẩm  quyền kèm theo kiến nghị, đề xuất cụ thể để xem xét, quyết định.
Điều 16. Chế độ báo cáo 6 tháng, hàng năm
1. Chế độ báo  cáo 6 tháng, hàng năm về công tác kiểm tra, xử lý văn bản của các Bộ, cơ quan  ngang Bộ, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện được thực hiện theo quy định tại  điểm e khoản 1, điểm g khoản 2 Điều 35, điểm d khoản 1 Điều 36 của Nghị định số  40, cơ quan thuộc Chính phủ báo cáo việc phối hợp với pháp chế các Bộ, cơ quan  ngang Bộ trong việc tự kiểm tra và kiểm tra văn bản theo thẩm quyền các văn bản  thuộc lĩnh vực hoạt động cơ quan thuộc Chính  phủ. Cụ thể như sau:
a) Cục Kiểm tra  văn bản quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp, tổ chức pháp chế Bộ, cơ quan ngang  Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp có trách nhiệm chuẩn bị  báo cáo 6 tháng và hàng năm về công tác kiểm tra, xử lý văn bản trình Bộ trưởng,  Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban  nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện.
b) Báo cáo 6  tháng, hàng năm về công tác kiểm tra, xử lý văn bản của các Bộ, cơ quan ngang Bộ,  cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh được gửi đến Bộ Tư pháp. Báo  cáo 6 tháng, hàng năm về công tác kiểm tra, xử lý văn bản của Uỷ ban nhân dân  cấp huyện được gửi đến Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh và được tổng hợp vào báo cáo của  Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh.
c) Thời hạn gửi  báo cáo, thời điểm lấy số liệu báo cáo 6 tháng, báo cáo hàng năm về công tác  kiểm tra, xử lý văn bản thực hiện theo quy định hiện hành về công tác thống kê,  báo cáo của ngành Tư pháp.
2. Hàng năm,  trên cơ sở báo cáo tình hình công tác kiểm tra, xử lý văn bản của các Bộ, cơ  quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại  khoản 1 Điều này, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp có  trách nhiệm tổng hợp báo cáo, trình Bộ trưởng Bộ Tư pháp xem xét, báo cáo Thủ  tướng Chính phủ.
3. Báo cáo 6  tháng và hàng năm về công tác kiểm tra, xử lý văn bản cần có các nội dung sau  đây: 
a) Tình hình  thực hiện công tác kiểm tra văn bản theo thẩm quyền trong thời gian báo cáo, bao  gồm số liệu tổng hợp và phân tích, đánh giá đối với văn bản: do Bộ, ngành, địa  phương mình ban hành đã được tự kiểm tra và xử lý; kiểm tra theo thẩm quyền đã  được gửi đến để kiểm tra và thực tế đã kiểm tra; đã phát hiện có nội dung trái  pháp luật và yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền ban hành văn bản tự kiểm tra,  xử lý; đã được xử lý theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra văn bản; đã xử lý theo  thẩm quyền;
b) Đánh giá  chung về chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản trong lĩnh vực được phân  công kiểm tra thông qua hoạt động kiểm tra văn bản và kiến nghị;
c) Tình hình rà  soát văn bản làm cơ sở pháp lý phục vụ công tác kiểm tra văn bản trong lĩnh vực  được giao; kết quả xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc kiểm tra văn bản;
d) Tình hình  thể chế làm cơ sở cho công tác kiểm tra; tổ chức, cán bộ; kinh phí cho công tác  kiểm tra văn bản;
đ) Hoạt động  phối hợp trong thực hiện kiểm tra văn bản và trao đổi nghiệp vụ; công tác tập  huấn, hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra văn bản và các điều kiện bảo đảm  khác cho công tác kiểm tra văn bản;
e) Những khó  khăn, vướng mắc và kiến nghị;
g) Những vấn đề  khác có liên quan.
Điều 17.  Công tác thi đua, khen thưởng và kỷ luật
1. Kết quả,  thành tích đạt được trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao về kiểm tra, xử  lý văn bản là một trong những tiêu chí thi đua để đánh giá, xếp loại và bình xét  thi đua, khen thưởng trong thành tích chung của cơ quan, đơn vị và cá nhân. 
2. Cơ quan, tổ  chức, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có thành tích trong công tác  kiểm tra, xử lý văn bản được khen thưởng theo quy định của pháp luật về khen  thưởng; nếu có hành vi vi phạm pháp luật trong công tác kiểm tra, xử lý văn bản  thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 18. Đôn  đốc, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm tra, xử lý văn bản
1. Việc đôn đốc,  chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm tra, xử lý văn bản phải được thực  hiện thường xuyên và định kỳ nhằm bảo đảm công tác kiểm tra văn bản được thực  hiện đúng quy định của pháp luật, kịp thời phát hiện và nhân rộng những sáng  kiến, kinh nghiệm tốt trong công tác kiểm tra, xử lý văn bản, biểu dương các cơ  quan, tổ chức, cá nhân có thành tích, uốn nắn những lệch lạc, phát hiện những  khó khăn, vướng mắc để kịp thời hướng dẫn, giải đáp.
2. Cục Kiểm tra  văn bản quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp có trách nhiệm giúp Bộ trưởng Bộ Tư  pháp trong việc đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm tra, xử  lý văn bản của các Bộ, ngành, địa phương.
3. Tổ chức pháp  chế Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp có  trách nhiệm giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan  thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện trong việc đôn đốc,  chỉ đạo công tác kiểm tra, xử lý văn bản ở Bộ, ngành, địa phương.
Chương V
 TỔ CHỨC THỰC  HIỆN
Điều 19.  Hiệu lực thi hành
 Thông tư này  có hiệu lực từ ngày 15 tháng 01 năm 2011 và thay thế Thông tư số 01/2004/TT-BTP  ngày 16/6/2004 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số  135/2003/NĐ-CP ngày 14/11/2003 của Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn bản quy  phạm pháp luật.
Điều 20.  Trách nhiệm thi hành
1. Cục Kiểm tra  văn bản quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp, tổ chức pháp chế Bộ, cơ quan ngang  Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp, Công chức tư pháp - Hộ  tịch có trách nhiệm giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ  quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện Thông  tư này.
2. Trong quá  trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị kịp thời phản ánh về Bộ Tư  pháp để được nghiên cứu, giải quyết./.