THÔNG TƯ
Hướng dẫn thực hiện quản lý tiền lương và thu nhập đốivới
doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích.
Thựchiện Nghị định số 28/CP ngày 28/3/1997 và Điều 2, Nghị định số 03/2001/NĐ-CPngày 11/01/2001 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số28/CP ngày 28/3/1997 về đổi mới quản lý tiền lương và thu nhập trong các doanhnghiệp nhà nước, sau khi có ý kiến của Bộ Tài chính tại công văn số11936/TC/CSTC ngày 12/12/2001, Bộ Xây dựng tại công văn số 2033/BXD-TCLĐ ngày15/11/2001 và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại công văn số 1873/TLĐ ngày16/11/2001, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện quản lýtiền lương đối với doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích như sau:
I.ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG.
Đốitượng áp dụng là các doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích thuộc lực lượngvũ trang, các doanh nghiệp nhà nước hoạt động không vì mục đích lợi nhuận vànguồn kinh phí hoạt động chủ yếu từ ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghịđịnh số 56/CP ngày 2/10/1996 của Chính phủ và Thông tư số 01 BKH/DN ngày29/1/1997 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
(Cácđơn vị nêu trên gọi tắt là doanh nghiệp).
Khôngáp dụng đối với các doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích tự trang trải vềtài chính, nộp ngân sách, lợi nhuận và có đủ điều kiện áp dụng Thông tư số05/2001/TT-BLĐTBXH ngày 29/01/2001 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướngdẫn xây dựng đơn giá tiền lương và quản lý tiền lương, thu nhập trong doanhnghiệp nhà nước.
II. NGUYÊN TẮC.
1/Căn cứ khối lượng,chất lượng sản phẩm hoặc nhu cầu dịch vụ công ích, cơ quan có thẩm quyền theophân cấp quản lý xác định giá trị dự toán trên cơ sở định mức đơn giá hiện hành(trong đó có chi phí tiền lương) để thực hiện cơ chế đặt hàng hoặc đấu thầu sảnphẩm, dịch vụ công ích. Chi phí tiền lương này phải được tính theo thông sốtiền lương quy định tại mục III, Thông tư này;
2/Để được nhận khối lượng, chất lượng sản phẩm, dịch vụ công ích dưới hình thức đượcgiao hay tham gia đấu thầu, doanh nghiệp căn cứ vào trình độ kỹ thuật, côngnghệ sản xuất, trình độ quản lý, tay nghề của người lao động, trình độ tổ chứcsản xuất, tổ chức lao động thực tế của doanh nghiệp chủ động lập giá trị dựtoán làm cơ sở thoả thuận đơn đặt hàng hoặc tham gia đấu thầu. Trong đó chi phítiền lương phải được tính theo các thông số tiền lương quy định tại mục III,Thông tư này, không phụ thuộc vào đơn giá của cơ quan có thẩm quyền theo phâncấp quản lý;
3/Doanh nghiệp vừa thực hiện nhiệm vụ công ích Nhà nước giao vừa tiến hành cáchoạt động sản xuất kinh doanh khác thì khi lập giá trị dự toán cần tách riêngtừng phần, sau đó mới tổng hợp lại.
III. XÁC ĐỊNH CHI PHÍ TIỀN LƯƠNG TRONG ĐƠN GIÁ SẢN PHẨM, DỊCH VỤCÔNG ÍCH.
Căncứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực hoạt động và tình hình thực hiện khối lượngsản phẩm, dịch vụ năm trước liền kề, các doanh nghiệp xây dựng các chỉ tiêu kếhoạch cụ thể, trình cơ quan có thẩm quyền theo phân cấp quản lý thẩm định, giaonhiệm vụ kế hoạch hằng năm. Trên cơ sở các chỉ tiêu kế hoạch xây dựng, doanhnghiệp xác định chi phí tiền lương trong đơn giá sản phẩm, dịch vụ công íchphải bảo đảm các thông số tiền lương quy định sau:
1/Định mức lao động:
Theoquy định và hướng dẫn tại Thông tư số 14/LĐTBXH-TT ngày 10/4/1997 của Bộ Laođộng - Thương binh và Xã hội, trên cơ sở khối lượng, chất lượng sản phẩm, dịchvụ công ích, tổ chức sản xuất và tổ chức lao động thực tế, doanh nghiệp xâydựng định mức lao động để xác định chi phí tiền lương trong đơn giá sản phẩmhoặc dịch vụ công ích, không phụ thuộc vào định mức đơn giá của cơ quan đặthàng hoặc giao thầu.
2/ Mức lương tối thiểu:
Mứclương tối thiểu để xác định chi phí tiền lương trong đơn giá sản phẩm, dịch vụcông ích được xác định theo công thức sau:
TLminđc = TLmin x ( 1 + Kđc )
Trongđó:
TLminđc : Mức lương tối thiểu điều chỉnh để xác định chi phí tiền lương trongđơn giá sản phẩm, dịch vụ công ích;
TLmin: Mức lương tối thiểu chung là mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định trongtừng thời kỳ. Kể từ ngày 01/01/2001 mức lương tối thiểu chung áp dụng cho cácdoanh nghiệp nhà nước được thực hiện theo quy định tại khoản 1, Điều 1, Nghịđịnh số 77/2000/NĐ-CP ngày 15/12/2000 của Chính phủ là 210.000 đồng/tháng. KhiChính phủ điều chỉnh lại mức lương tối thiểu chung này thì áp dụng theo mứcđiều chỉnh mới.
Kđc:Hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương tối thiểu.
Hệsố điều chỉnh tăng thêm tiền lương tối thiểu (Kđc):
Căncứ vào cung - cầu lao động, giá thuê nhân công và mức chi dùng tối thiểu theođịa bàn, hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương tối thiểu (Kđc) vớimức thấp nhất được quy định như sau:
Hệ số điều chỉnh tăng thêm thấp nhất | 0,4 | 0,3 | 0,2 |
Địa bàn | Các quận nội thành thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. | Thành phố loại II, gồm: Hải Phòng; Nam Định; Vinh; Huế; Đà Nẵng; Quy Nhơn; Nha Trang; Đà Lạt; Biên Hoà; Vũng Tàu; Cần Thơ và thành phố Hạ Long, các khu công nghiệp tập trung và các huyện ngoại thành thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. | Các tỉnh còn lại |
Doanhnghiệp ở địa bàn nào thì áp dụng hệ số điều chỉnh tăng thêm tiền lương tốithiểu (Kđc) theo địa bàn đó nhưng phải bảo đảm các chỉ tiêu kinh tếdo cơ quan có thẩm quyền theo phân cấp quản lý phê duyệt.
Căncứ vào tình hình thực tế và khả năng nguồn kinh phí, cơ quan có thẩm quyền theophân cấp quản lý và doanh nghiệp có thể lựa chọn hệ số điều chỉnh tăng thêm caohơn mức quy định trên.
Ví dụ:Công ty Dịch vụ Môi trường Đô thị A nằm trên địa bàn có hệ số điều chỉnh tăngthêm tiền lương tối thiểu là 0,3 thì mức lương tối thiểu thấp nhất để xác địnhchi phí tiền lương trong đơn giá thanh toán sản phẩm, dịch vụ công ích áp dụnglà: TLminđc = 210.000 đồng/tháng x (1 + 0,3) = 273.000 đồng/thángtrở lên.
3/ Hệ số lương cấp bậc công việc:
Hệsố lương cấp bậc công việc được xác định căn cứ vào độ phức tạp công việc phùhợp với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ công ích do cơ quan có thẩm quyền theo phâncấp quản lý đặt hàng hoặc giao thầu và hệ số mức lương theo các thang lương,bảng lương do Nhà nước quy định.
4/ Các khoản phụ cấp lương:
Căncứ vào các Thông tư hướng dẫn thực hiện các chế độ phụ cấp do Bộ Lao động - Thươngbinh và Xã hội ban hành, doanh nghiệp xác định đối tượng và mức phụ cấp theoquy định được tính vào chi phí tiền lương trong đơn giá sản phẩm, dịch vụ côngích.
Cáckhoản phụ cấp được tính để xác định chi phí tiền lương, gồm: phụ cấp khu vực;phụ cấp độc hại, nguy hiểm; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp làm đêm; phụ cấp thuhút; phụ cấp lưu động; phụ cấp chức vụ lãnh đạo.
IV.CƠ CHẾ TRẢ LƯƠNG CỦA DOANH NGHIỆP.
1/ Lập phương án chi phí tiền lương và nguồn chi trả quỹ tiền lươngtăng thêm:
Trêncơ sở khối lượng nhiệm vụ và đơn giá sản phẩm, dịch vụ công ích theo kế hoạchdo cơ quan có thẩm quyền theo phân cấp quản lý đặt hàng hoặc trúng thầu, căn cứvào điều kiện cụ thể của mình, doanh nghiệp lập kế hoạch thực hiện khối lượngnhiệm vụ công ích được giao, bảo đảm đúng khối lượng, chất lượng và tiến độthời gian quy định. Trên cơ sở tiết kiệm các khoản chi phí khác trong tổng chiphí chung, doanh nghiệp lập phương án chi phí tiền lương với hệ số điều chỉnhtăng thêm tiền lương tối thiểu theo quy định tại Nghị định số 28/CP ngày28/3/1997 của Chính phủ về đổi mới quản lý tiền lương, thu nhập trong các doanhnghiệp nhà nước, Nghị định số 03/2001/NĐ-CP ngày 11/01/2001 của Chính phủ bổsung, sửa đổi Nghị định số 28/CP và các Thông tư hướng dẫn việc thực hiện củaBộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Phươngán chi phí tiền lương của doanh nghiệp phải bảo đảm các điều kiện sau:
Hoànthành đúng khối lượng sản phẩm, dịch vụ công ích theo kế hoạch do cơ quan nhà nướccó thẩm quyền giao hoặc đặt hàng;
Thựchiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước (nếu có), nộp bảo hiểm xã hội, bảohiểm y tế cho người lao động;
Bảođảm tăng năng suất lao động;
Khônglàm tăng kinh phí được đặt hàng hoặc trúng thầu.
2/ Thẩm định phương án chi phí tiền lương:
Phươngán chi phí tiền lương của doanh nghiệp trước khi thực hiện phải được cơ quanNhà nước có thẩm quyền theo phân cấp quản lý thẩm định, cụ thể:
Bộquản lý ngành, lĩnh vực thẩm định phương án của doanh nghiệp thuộc Trung ươngquản lý;
SởLao động - Thương binh và Xã hội thẩm định phương án của doanh nghiệp thuộc địaphương quản lý;
Hộiđồng quản trị Tổng Công ty thẩm định phương án của doanh nghiệp thuộc Tổng côngty 90/TTg hoặc 91/TTg quản lý.
Hồsơ đề nghị thẩm định gồm:
Vănbản đề nghị ;
Phươngán chi phí tiền lương do doanh nghiệp lập.
3/ Xác định quỹ tiền lương thực hiện:
Căncứ vào mức độ hoàn thành khối lượng nhiệm vụ công ích và các điều kiện quy địnhtại điểm 1, mục IV nêu trên, doanh nghiệp được quyết toán quỹ tiền lương thựchiện theo phương án chi phí tiền lương của doanh nghiệp được cơ quan Nhà nướccó thẩm quyền thẩm định theo phân cấp quản lý.
Trườnghợp doanh nghiệp không bảo đảm được các điều kiện quy định tại điểm 1, mục IVnêu trên thì phải trừ lùi quỹ tiền lương. Mức bình quân thấp nhất sau khi trừlùi phải bằng tiền lương bình quân tính theo mục III nêu trên khi lập phương ánchi phí tiền lương trong giá trị dự toán kinh phí cấp phát theo đơn giá sảnphẩm, dịch vụ công ích.
V.TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
1/Căn cứ vào nội dung quy định và hướng dẫn tại Thông tư này, các Bộ quản lýngành, lĩnh vực, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Sở Laođộng - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty 91/TTg,90/TTg và các doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện đúng quy định tại Thông tưnày.
2/Trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp về quản lý tiền lươngvà thu nhập được thực hiện theo quy định tại mục IV, Thông tư số05/2001/TT-BLĐTBXH ngày 29/01/2001 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Việcbáo cáo tình hình thực hiện lao động, tiền lương và thu nhập trong các doanhnghiệp được quy định như sau:
Chậmnhất vào tháng 4 hằng năm, các doanh nghiệp phải báo cáo với cơ quan có thẩmquyền theo phân cấp quản lý tình hình thực hiện lao động, tiền lương và thunhập của năm trước liền kề theo mẫu số 1, kèm theo Thông tư này.
Chậmnhất vào tháng 5 hằng năm, các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, Uỷ ban nhân dântỉnh, thành phố theo phân cấp quản lý báo cáo về Bộ Lao động - Thương binh vàXã hội tình hình thực hiện lao động, tiền lương và thu nhập năm trước liền kềcủa các doanh nghiệp theo mẫu số 2, kèm theo Thông tư này.
3/Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/01/2002.
Trongquá trình thực hiện có gì vướng mắc, đề nghị các Bộ, Uỷ ban nhân dân tỉnh,thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp nhà nước phản ánh về Bộ Laođộng - Thương binh và Xã hội xem xét, giải quyết./.