NGHỊ ĐỊNH CỦA CHÍNH PHỦ
Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổchức của Bộ Y tế
CHÍNH PHỦ
Căncứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căncứ Nghị quyết số 02/2002/QH11 ngày 05 tháng 8 năm 2002 của Quốc hội nước Cộnghòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XI, kỳ họp thứ nhất quy định danh sách cácbộ và cơ quan ngang bộ của Chính phủ;
Căncứ Nghị định số 86/2002/NĐ-CP ngày 05 tháng 11 năm 2002 của Chính phủ quy địnhchức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Ytế và Bộ trưởng Bộ Nội vụ,
NGHỊ ĐỊNH:
Điều1. Vị trí và chức năng
Bộ Ytế là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về chăm sócvà bảo vệ sức khoẻ nhân dân, bao gồm các lĩnh vực: y tế dự phòng, khám, chữabệnh, phục hồi chức năng, y học cổ truyền, thuốc phòng chữa bệnh cho người, mỹphẩm ảnh hưởng đến sức khỏe con người, an toàn vệ sinh thực phẩm và trang thiếtbị y tế; quản lý nhà nước các dịch vụ công thuộc các lĩnh vực quản lý của Bộ vàthực hiện đại diện chủ sở hữu phần vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhànước thuộc Bộ quản lý theo quy định của pháp luật.
Điều2. Nhiệm vụ và quyền hạn
Bộ Ytế có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Nghị định số86/2002/NĐ-CP ngày 05 tháng 11 năm 2002 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệmvụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ và những nhiệm vụ,quyền hạn cụ thể sau đây:
1.Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các dự án luật, pháp lệnh và dự thảo vănbản quy phạm pháp luật khác về chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân;
2.Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chiến lược, quy hoạch, kế hoạch dài hạn,năm năm và hàng năm về lĩnh vực chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân và các côngtrình, dự án quan trọng của Bộ Y tế;
3.Ban hành theo thẩm quyền các quyết định, chỉ thị, thông tư thuộc phạm vi quảnlý nhà nước của Bộ;
4.Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các văn bảnquy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và các chương trình quốcgia sau khi được phê duyệt và các văn bản pháp luật khác thuộc phạm vi quản lýcủa Bộ; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin về các lĩnh vựcchăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân;
5. Hướngdẫn các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy bannhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện các chủ trương,chính sách, quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động chăm sóc và bảovệ sức khoẻ nhân dân.
6. Vềy tế dự phòng:
a)Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, phân tuyến kỹ thuật hệ thống ytế dự phòng và hệ thống kiểm dịch y tế biên giới;
b)Quy định tiêu chuẩn ngành về chuyên môn, kỹ thuật thuộc các lĩnh vực: các bệnhnhiễm trùng, các bệnh không nhiễm trùng, HIV/AIDS; tai nạn thương tích, sứckhỏe trường học, sức khoẻ lao động và bệnh nghề nghiệp; về dinh dưỡng cộngđồng; về vệ sinh an toàn nước uống, nước sinh hoạt; về vacxin và sinh phẩm ytế; về các loại hoá chất, chế phẩm diệt khuẩn, diệt côn trùng trong lĩnh vực ytế; về chăm sóc sức khoẻ ban đầu và về truyền thông giáo dục sức khoẻ; về điềukiện sản xuất, kinh doanh vacxin, sinh phẩm y tế. Chỉ đạo và kiểm tra việc thựchiện;
c)Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định hoặc quy định theo thẩm quyền và tổ chứcthức hiện những biện pháp đặc biệt để dập tắt dịch;
d)Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan trong việc quy định phân loại,phân hạng các cơ sở y tế dự phòng;
đ)Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành để phòng chống, cấp cứu và điều trị nạnnhân trong thiên tai thảm họa;
e)Phối hợp với Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ quyết định danh mục dự trữquốc gia và tổ chức thực hiện dự trữ quốc gia về thuốc, vacxin, sinh phẩm vàtrang thiết bị y tế;
f)Làm thường trực về lĩnh vực HIV/AIDS của Ủy banQuốc gia phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm.
7. Vềkhám, chữa bệnh, phục hồi chức năng:
a)Trình Thủ tướng Chính phủ quy hoạch, phân tuyến kỹ thuật mạng lưới khám, chữabệnh, phục hồi chức năng, giám định (giám định y khoa, y pháp, tâm thần);
b)Trình Thủ tướng Chính phủ quy định điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình, thủ tụcthành lập, sáp nhập, giải thể các bệnh viện công;
c)Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan thẩm định và trình Thủ tướngChính phủ quyết định thành lập, sáp nhập, giải thể các bệnh viện công đa khoa,chuyên khoa tuyến trung ương;
d)Chủ trì, phối hợp với bộ, ngành và Ủy ban nhân dân tỉnh,thành phố trực thuộc Trung ương thẩm định các đề án thành lập và nâng cấp cácbệnh viện thuộc các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theoquy định của pháp luật để bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh,thành phố trực thuộc Trung ương đó quyết định;
đ)Quy định các điều kiện, tiêu chuẩn, quy chế chuyên môn, kỹ thuật về khám, chữabệnh, chăm sóc, điều dưỡng, phục hồi chức năng, chỉnh hình, thẩm mỹ, giám định(giám định y khoa, giám định y pháp, giám định tâm thần), về y học cổ truyền,về bảo vệ sức khỏe các đối tượng ưu tiên theo quy định của pháp luật; về chămsóc sức khoẻ sinh sản và thực hiện dịch vụ kế hoạch hoá gia đình. Chỉ đạo, hướngdẫn, kiểm tra các cơ sở khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng;
e)Chủ trì, phối hợp với bộ, ngành có liên quan trong việc quy định phân loại,phân hạng các cơ sở khám, chữa bệnh công;
f)Quy định điều kiện, tiêu chuẩn hành nghề khám, chữa bệnh tư nhân. Thống nhấtquản lý việc cấp và thu hồi chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh, giấy chứngnhận đủ điều kiện hành nghề cho các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, bán công,dân lập, có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật;
Phốihợp với Bộ Văn hoá - Thông tin trong việc quy định thông tin, quảng cáo vềkhám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, y học cổ truyền, thực phẩm và trang thiếtbị y tế ảnh hưởng đến sức khoẻ con người;
g)Quy định các danh mục: thuốc, phẫu thuật, thủ thuật, xét nghiệm cận lâm sàng đượcthanh toán đối với người có bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm y tế người nghèovà người có công với nước khi khám, chữa bệnh.
Chủtrì, phối hợp với Bộ Tài chính quy định khung mức đóng và mức hưởng bảo hiểm ytế tự nguyện.
8. Vềy học cổ truyền:
a)Quy định các biện pháp củng cố mạng lưới dịch vụ y tế bằng y học cổ truyền, kếthợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong phòng bệnh, khám, chữa bệnh, phụchồi chức năng, đào tạo cán bộ, nghiên cứu khoa học và sản xuất thuốc y học cổtruyền;
b)Quy định các quy chế chuyên môn, kỹ thuật chăm sóc sức khoẻ bằng y học cổtruyền;
c)Quy định điều kiện, tiêu chuẩn hành nghề y dược cổ truyền. Thống nhất quản lýviệc cấp và thu hồi chứng chỉ hành nghề y dược cổ truyền tư nhân và giấy chứngnhận đủ điều kiện hành nghề cho các cơ sở hành nghề y dược cổ truyền tư nhân,dân lập, bán công, có vốn đầu tư của nước ngoài.
9. Vềthuốc và mỹ phẩm:
a)Quy định tiêu chuẩn và điều kiện đối với các tổ chức, tư nhân được sản xuất, lưuthông và nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc;
b)Quy định chế độ sản xuất, lưu thông, sử dụng, tồn trữ các loại thuốc độc, thuốcvà chất dễ gây nghiện, gây hưng phấn và ức chế tâm thần;
c)Chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra việc quản lý mỹ phẩm có ảnh hưởng đến sức khoẻcon người;
d)Xây dựng dược điển và dược thư quốc gia;
đ)Phối hợp với Bộ Văn hoá - Thông tin trong việc quy định thông tin, quảng cáo,giới thiệu về thuốc, vacxin, sinh phẩm y tế và mỹ phẩm có ảnh hưởng trực tiếpđến sức khoẻ con người;
e)Thống nhất quản lý việc cấp và thu hồi chứng chỉ hành nghề dược tư nhân, giấychứng nhận đủ điều kiện hành nghề đối với các cơ sở sản xuất, lưu thông, phânphối thuốc.
10.Về an toàn vệ sinh thực phẩm:
a)Ban hành theo thẩm quyền các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, các quytrình, quy phạm kỹ thuật bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm;
b)Thống nhất quản lý việc cấp và thu hồi giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toànvệ sinh thực phẩm;
c)Chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quyđịnh về an toàn vệ sinh thực phẩm.
11.Về trang thiết bị và công trình y tế:
a)Quy định danh mục, tiêu chuẩn kỹ thuật về trang thiết bị cho các cơ sở y tế,các trường y, dược và các trường thiết bị kỹ thuật y tế;
b)Phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành thiết kế mẫu các công trình y tế theo phântuyến kỹ thuật;
c)Thẩm định theo thẩm quyền các dự án đầu tư xây dựng các công trình y tế;
d)Quyết định các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ;
đ)Quy định về điều kiện sản xuất trang thiết bị y tế.
12.Về đào tạo cán bộ y tế:
a)Chỉ đạo việc biên soạn chương trình, giáo trình đào tạo cán bộ y tế bao gồm cảnội dung, chương trình giảng dạy chuyên môn, kỹ thuật của các trường cao đẳng,trung học y tế địa phương và quản lý thống nhất nội dung chương trình đó theoquy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
b)Quản lý các trường Đại học Y, Đại học Dược theo quy định của Chính phủ, Thủ tướngChính phủ.
13.Tổ chức và chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học, ứng dụng nghiêncứu khoa học, công nghệ trong lĩnh vực y, dược và trang thiết bị y tế;
14.Thực hiện hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực về chăm sóc và bảo vệ sức khoẻnhân dân theo quy định của pháp luật;
15.Thẩm định và kiểm tra việc thực hiện các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực quản lýcủa Bộ theo quy định của pháp luật;
16.Quyết định các chủ trương, biện pháp cụ thể và chỉ đạo việc thực hiện cơ chếhoạt động của các tổ chức dịch vụ công trong các lĩnh vực về chăm sóc và bảo vệsức khoẻ nhân dân;
17.Quản lý, chỉ đạo hoạt động đối với các tổ chức sự nghiệp trực thuộc Bộ;
18.Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể thuộc quyền đại diện chủ sở hữu phần vốncủa Nhà nước tại doanh nghiệp có vốn nhà nước trong lĩnh vực y tế thuộc Bộ quảnlý theo quy định của pháp luật;
19.Quản lý nhà nước đối với các hoạt động của hội và tổ chức phi Chính phủ trongcác lĩnh vực về chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân theo quy định của phápluật;
20.Thanh tra, kiểm tra công tác y tế dự phòng, khám, chữa bệnh, phục hồi chứcnăng, trang thiết bị và công trình y tế, thực hiện các quy định của pháp luậtvề an toàn vệ sinh thực phẩm; giải quyết khiếu nại, tố cáo; chống tham nhũng,chống tiêu cực, chống lãng phí và xử lý các vi phạm pháp luật trong các lĩnhvực về chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân thuộc thẩm quyền của Bộ;
21.Quyết định và chỉ đạo thực hiện chương trình cải cách hành chính của Bộ theomục tiêu và nội dung Chương trình cải cách hành chính nhà nước đã được Thủ tướngChính phủ phê duyệt;
22.Quản lý về tổ chức bộ máy, biên chế; bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luậtcán bộ, công chức, viên chức nhà nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ; đào tạo,bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức trongcác lĩnh vực về chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân;
23.Quản lý tài chính, tài sản được giao và tổ chức thực hiện ngân sách được phânbổ theo quy định của pháp luật.
Điều3. Cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế
a)Các tổ chức giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước:
1. VụĐiều trị;
2. VụY học cổ truyền;
3. VụSức khoẻ sinh sản;
4. VụTrang thiết bị và Công trình y tế;
5. VụKhoa học và Đào tạo;
6. VụHợp tác quốc tế;
7. VụKế hoạch - Tài chính;
8. VụPháp chế;
9. VụTổ chức cán bộ;
10.Văn phòng;
11.Thanh tra;
12.Cục Y tế dự phòng và Phòng chống HIV/AIDS;
13.Cục Quản lý Dược Việt Nam;
14.Cục An toàn vệ sinh thực phẩm.
b)Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ:
1.Bệnh viện Hữu nghị;
2.Bệnh viện Thống nhất;
3.Bệnh viện C Đà Nẵng;
4.Bệnh viện E;
5.Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên;
6.Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế;
7.Bệnh viện Chợ Rẫy;
8.Bệnh viện Bạch Mai;
9.Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức;
10.Bệnh viện K;
11.Bệnh viện Nội tiết;
12.Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 (Thường Tín - Hà Tây);
13.Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (Biên Hoà- Đồng Nai);
14.Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng Trung ương (Sầm Sơn - Thanh Hoá);
15.Bệnh viện Nhi Trung ương;
16.Bệnh viện Phụ - Sản Trung ương;
17.Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương;
18.Bệnh viện Châm cứu;
19.Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Trung ương;
20.Bệnh viện Mắt Trung ương;
21.Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương;
22.Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt thành phố Hồ Chí Minh;
23.Viện Y học Biển;
24.Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương;
25.Viện Vệ sinh y tế công cộng thành phố Hồ Chí Minh;
26.Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên;
27.Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh;
28.Viện Pasteur Nha Trang;
29.Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương;
30.Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn;
31.Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng thành phố Hồ Chí Minh;
32.Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường;
33.Viện Dinh dưỡng;
34.Viện Dược liệu;
35.Viện Giám định Y khoa;
36.Viện Y pháp Trung ương;
37.Viện Chiến lược và Chính sách y tế;
38. TrườngĐại học Y Hà Nội;
39.Trường Đại học Dược Hà Nội;
40.Đại học Y - Dược thành phố Hồ Chí Minh;
41.Trường Đại học Y Thái Bình;
42.Trường Đại học Y Hải Phòng;
43.Trường Đại học Y tế công cộng;
44.Trường Đại học Răng Hàm Mặt;
45.Trường Đại học Y - Dược Cần Thơ;
46.Trung tâm tin học;
47.Báo Sức khoẻ và Đời sống;
48.Tạp chí Y học thực hành;
49.Tạp chí Dược học.
Bộ trưởngBộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Nội vụ xây dựng đề án sắp xếp lạicác đơn vị sự nghiệp khác trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Điều4. Hiệu lực thi hành
Nghịđịnh này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo và thay thếNghị định số 68/CP ngày 11 tháng 10 năm 1993 của Chính phủ về chức năng, nhiệmvụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy Bộ Y tế và quy định trước đây trái với Nghịđịnh này.
Điều5. Trách nhiệm thi hành
Bộ trưởngBộ Y tế, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộcChính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ươngchịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.