Thông cáo báo chí về hoạt động công chứng và hoạt động chứng thựcThực hiện chủ trương phân định rõ hoạt động công chứng với hoạt động chứng thực theo Nghị quyết số 49/NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, ngày 29 tháng 11 năm 2006, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XI, Quốc hội đã thông qua Luật công chứng (có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2007). Tiếp sau đó, ngày 18/5/2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 79/2007/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký.1. Theo quy định của Luật công chứng và Nghị định số 79/2007/NĐ-CP thì hoạt động công chứng và hoạt động chứng thực là hai hoạt động có nội dung, bản chất khác nhau, được thực hiện bởi các cơ quan khác nhau. Công chứng là hoạt động bổ trợ tư pháp (một loại hình dịch vụ công nhằm bảo đảm an toàn pháp lý cho các bên giao dịch) mà không phải là thủ tục hành chính, được thực hiện bởi các công chứng viên hành nghề tại tổ chức hành nghề công chứng, bao gồm Phòng công chứng và Văn phòng công chứng. Chứng thực là hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng thực/xác thực tính chính xác, có thực của giấy tờ, văn bản, chữ ký của cá nhân, cũng như xác thực các sự kiện pháp lý, thông tin cá nhân khác để đáp ứng yêu cầu của người dân khi tham gia quan hệ dân sự, kinh tế, hành chính…Công chứng viên thực hiện công chứng hợp đồng, giao dịch, không thực hiện chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký (là công việc mà Công chứng viên được làm theo Nghị định số 75/2000/NĐ-CP trước đây). Thay vì những việc công chứng hợp đồng, giao dịch, trước khi Luật công chứng được ban hành, hoàn toàn do cơ quan nhà nước đảm nhiệm thì nay đã có đội ngũ công chứng viên thực hiện, việc xã hội hóa hoạt động này đã góp phần giảm gánh nặng về biên chế, kinh phí cho các cơ quan nhà nước.2. Hoạt động công chứng là rất cần thiết và ngày càng khẳng định vai trò trong đời sống xã hội, không chỉ ở Việt Nam mà ở hầu hết các nước, nhất là trong điều kiện phát triển nền kinh thế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. Để đẩy mạnh công tác xã hội hóa nghề công chứng, đáp ứng yêu cầu của cá nhân, tổ chức trong tình hình mới, tiến tới phù hợp với thông lệ quốc tế, ngày 29/12/2012 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2104/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng đến năm 2020. Theo đó, tổ chức hành nghề công chứng (Phòng công chứng, Văn phòng công chứng) được phát triển tại tất cả các các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.3.Qua thực tiễn 6 năm triển khai thực hiện Luật công chứng và Nghị định số 79/2007/NĐ-CP đã mang lại những hiệu ứng tích cực, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, bảo đảm tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận một thực tế khó tránh khỏi là, xuất phát từ thói quen “ưa giấy tờ”, nên hiện tượng lạm dụng bản sao của các cơ quan, tổ chức và cá nhân vẫn xảy ra, ở một số địa phương vẫn còn hiện tượng “cò” chứng thực, gây phiền hà cho người dân.Để góp phần thúc đẩy việc thực hiện quyền, lợi ích của người dân tốt hơn, dự án Luật chứng thực và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật công chứng đã được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ khóa XIII của Quốc hội. Sau khi Luật Chứng thực và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật công chứng được được ban hành sẽ tạo thành cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất điều chỉnh lĩnh vực công chứng và chứng thực, hình thành cơ sở pháp lý ổn định để bảo đảm an toàn pháp lý và bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền, lợi ích của người dân, tổ chức khi tham gia hợp đồng giao dịch và thực hiện thủ tục hành chính. 4. Đối với vấn đề chứng thực chữ ký người dịch, bản thân cơ quan nhà nước (Phòng Tư pháp cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã) khi thực hiện chứng thực chữ ký người dịch chỉ có thẩm quyền xác nhận chữ ký tại bản dịch là chữ ký của người dịch mà không chịu trách nhiệm về nội dung bản dịch. Từ trước đến nay, chúng ta chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh việc quản lý đội ngũ dịch thuật, nên chất lượng bản dịch – liên quan đến quyền lợi của người dân yêu cầu dịch thuật, cũng đang là vấn đề cần phải xem xét. Do vậy, thực hiện Nghị quyết số 06/2012/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Tư pháp đã xây dựng dự thảo Nghị định về hoạt động dịch thuật trong lĩnh vực chứng thực và dự kiến sẽ trình Chính phủ xem xét thông qua vào tháng 7/2013. Nghị định này sẽ góp phần quan trọng vào việc quản lý đội ngũ người dịch trong lĩnh vực chứng thực tại Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp (thiết lập cơ chế kiểm tra, đánh giá trình độ người dịch, chất lượng bản dịch, cấp chứng chỉ hành nghề dịch thuật và quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch thuật). Qua đó góp phần đảm bảo trật tự quản lý hành chính, an toàn lợi ích của cá nhân, cơ quan, tổ chức. Trên đây là nội dung thông cáo báo chí về hoạt động công chứng và hoạt động chứng thực./.