Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện

26/10/2016
Ngày 19/10, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Yêu cầu của việc chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg quy định yêu cầu của việc chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính như sau: Bảo đảm chất lượng dịch vụ: An toàn, ổn định, tin cậy, chính xác, thường xuyên, kịp thời trong việc thực hiện dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính;
Tiết kiệm chi phí thực hiện thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân;
Tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính;
Bảo đảm vai trò của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong việc chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; sự phối hợp giữa doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích với tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết thủ tục hành chính;
Chịu sự hướng dẫn, kiểm tra về chất lượng dịch vụ chuyển phát của cơ quan nhà nước; được hưởng các cơ chế ưu tiên, ưu đãi theo quy định của pháp luật đối với loại hình dịch vụ bưu chính công ích.
Hình thức giải quyết thủ tục hành chính
Theo Quyết định này, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn một trong các hình thức sau đây khi thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích:
Gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính;
Nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính;
Gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Xử lý hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan có thẩm quyền
Sau khi tiếp nhận hồ sơ được chuyển đến, người tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm chuyển ngay hồ sơ đến người có thẩm quyền của cơ quan đó để giải quyết.
Việc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo đúng trình tự, thẩm quyền và thời hạn do pháp luật quy định.
Trường hợp hồ sơ có bản chính hoặc bản gốc cần phải sao chụp, đối chiếu xác nhận tính xác thực thì người trực tiếp xử lý hồ sơ có trách nhiệm sao chụp, xem xét, đối chiếu và xác nhận tính xác thực của bản sao chụp so với bản chính hoặc bản gốc và lưu bản sao chụp đã được xác nhận vào hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Bản chính hoặc bản gốc phải được bảo quản và trả lại cho tổ chức, cá nhân khi trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Khi hoàn thành giải quyết thủ tục hành chính, cơ quan có thẩm quyền đăng tải công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của cơ quan (nếu có) và thông báo (bằng tin nhắn, thư điện tử hoặc hình thức khác) đến nhân viên bưu chính và tổ chức, cá nhân.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày 16/12/2016.
H.V.A