Không để phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài

18/05/2018
Không để phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài
Thực tế cho thấy tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong lĩnh vực THADS có chiều hướng ngày càng phức tạp. Trong đó có nhiều vụ việc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết, đúng quy định thấu tình đạt lý nhưng đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan liên tục có đơn KNTC, gây áp lực và ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của cơ quan THADS.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Tổng cục THADS đã tiếp 200 lượt công dân đến KNTC, phản ánh, trình bày liên quan đến việc thi hành án, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2017. Toàn Hệ thống THADS đã tiếp nhận 4.417 đơn, bao gồm 3.145 đơn khiếu nại và 1.272 đơn tố cáo. Trong đó, thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục THADS là 67 việc, đã giải quyết được 50 vụ việc, đạt tỷ lệ 76,12%; thuộc thẩm quyền của các cơ quan THADS địa phương là 1.497 việc, đã giải quyết xong 1.344 việc, đạt tỷ lệ 90%; số chuyển sang kỳ sau là 153 việc; đơn trùng và thuộc thẩm quyền của cơ quan khác là 2.853 đơn.
Trong số đó có nhiều vụ việc KNTC đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng quy định thấu tình đạt lý, lãnh đạo cơ quan có thẩm quyền cấp trên đã chỉ đạo thực hiện đúng quy định pháp luật nhưng chưa được các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện, hoặc thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ hoặc có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện... dẫn đến tình trạng KNTC bức xúc, tồn đọng, kéo dài. Có những vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài do trước đây giải quyết chưa đúng với quy định của pháp luật; vụ việc đương sự gửi nhiều đơn KNTC nhưng không được giải quyết mặc dù đã hết thời hiệu theo quy định của pháp luật.
Mặc dù cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của toàn Hệ thống cơ quan THADS đã được Thủ trưởng các cơ quan THADS quan tâm, kiện toàn, đáp ứng yêu cầu công việc song công tác giải quyết KNTC vẫn còn những tồn tại nhất định. Tại một số địa phương vẫn xảy ra tình trạng vi phạm về thẩm quyền giải quyết, có trường hợp không đủ điều kiện thụ lý giải quyết khiếu nại nhưng cơ quan THADS vẫn thụ lý. Một số cơ quan THADS đã ra thông báo thụ lý khiếu nại nhưng để kéo dài, không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại; khi giải quyết lại áp dụng pháp luật không đúng, không chấp nhận khiếu nại của đương sự, dẫn đến KNTC kéo dài, vượt cấp.
Ngoài ra, nhiều quy định pháp luật về quyền KNTC và giải quyết KNTC về THADS chưa cụ thể, chưa thực sự tạo cơ hội thuận lợi cho việc sử dụng quyền KNTC của đương sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và công dân. Mặt khác, vẫn còn một số nơi các cấp chính quyền, các ngành thiếu sự phối hợp với các cơ quan THADS trong giải quyết KNTC, đùn đẩy trách nhiệm dẫn đến tình trạng chậm giải quyết. Việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo có nơi, có lúc không được thực hiện nghiêm chỉnh từ đó làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực THADS cũng như làm giảm lòng tin của người dân.
Để khắc phục tình trạng trên, toàn Hệ thống cơ quan THADS cần tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm; chú trọng việc thực hiện công tác hậu kiểm việc thực hiện Quyết định giải quyết khiếu nại, Kết luận nội dung tố cáo, Kết luận kiểm tra của Tổng cục THADS, Kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ, Kiến nghị, kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân các cấp.
Thực tế cho thấy, để giải quyết dứt điểm, thấu tình, đạt lý một số vụ KNTC phức tạp, kéo dài trong thời gian qua luôn cần phải có sự phối hợp giải quyết của nhiều ban, ngành, đoàn thể. Vì vậy, việc tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong quá trình giải quyết KNTC là một giải pháp quan trọng và rất cần thiết. Trong mối quan hệ phối hợp ấy, các cơ quan THADS phải giữ vai trò chủ động. Về lâu dài cần phải nghiên cứu xây dựng các quy chế phối hợp giữa cơ quan THADS với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể theo cấp hành chính.
Đặc biệt, đối với công tác xử lý những vụ việc KNTC phức tạp kéo dài, cần tăng cường tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác này, đặc biệt là kỹ năng giáo dục, thuyết phục đương sự và kỹ năng tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư, kỹ năng xử lý tình huống và kỹ năng kiểm tra, xác minh trong giải quyết KNTC. Song song với đó, Các Cục trưởng, Chi cục trưởng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm, chú trọng đến công tác giải quyết KNTC phức tạp, kéo dài. Các Cục, Chi cục THADS địa phương cần kịp thời báo cáo Ban chỉ đạo THADS, đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị ở địa phương để thống nhất hướng giải quyết những vụ việc có khó khăn, vướng mắc.
Lãnh đạo Tổng cục THADS cần tăng cường kiểm tra chuyên đề và kiểm tra đột xuất đối với đơn vị Thủ trưởng chưa phát huy được vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, có nhiều KNTC vượt cấp, trong đó tập trung kiểm tra các địa bàn có nhiều việc KNTC phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm hoặc địa bàn phát sinh mới nhiều việc KNTC phức tạp, kéo dài.
Đồng thời tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật nói chung và pháp luật về THADS nói riêng để người dân hiểu và chấp hành pháp luật, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giải quyết KNTC phù hợp với chủ trương cải cách hành chính. Cùng với đó, thực hiện đúng quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị qua đường dây nóng của Hệ thống cơ quan THADS theo Quyết định số 1167/QĐ-TCTHADS ngày 12/12/2017 do Tổng cục trưởng Tổng cục THADS ban hành nhằm đảm bảo xử lý các yêu cầu của công dân đúng trình tự và thời hạn.
          K.Q