Tọa đàm: “Đạo đức nghề luật - Trách nhiệm của luật sư trong trợ giúp pháp lý cho người nghèo”

  (03/12/2010)
Ngày 26/11 vừa qua, Khoa đào tạo Luật sư, Học viện Tư pháp đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Đạo đức nghề luật - trách nhiệm của luật sư trong trợ giúp pháp lý cho người nghèo”.

Tham dự tọa đàm có TS. Nguyễn Văn Tuân - Tổng biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật; ông Cù Thu Anh - Phó Cục trưởng Cục Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp; TS. Phạm Minh Tuyên - Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh; ông Hoàng Ngọc Cẩn - Trưởng phòng Kiểm sát xét xử phúc thẩm, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội; PGS. TS. Phạm Hồng Hải - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Giám đốc trung tâm đào tạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Ngoài ra tọa đàm còn có sự tham gia của 02 luật sư Ba Lan và học viên của 04 lớp đào tạo nghiệp vụ Luật sư khóa X tại Hà Nội.

Nội dung buổi tọa đàm đề cập đến trách nhiệm của luật sư trong các vụ việc trợ giúp pháp lý và bào chữa miễn phí. Các đại biểu đã nêu thực trạng hoạt động của luật sư trong lĩnh vực này, các ví dụ thực tiễn được đưa ra hết sức phong phú, thiết thực; các tình huống được phân tích dưới khía cạnh lý luận và thực tiễn, từ đó đúc kết bài học đạo đức nghề nghiệp cho các học viên luật sư.

Các hoạt động trợ giúp pháp lý và bào chữa miễn phí của các luật sư ở một số nước trên thế giới cũng được các luật sư nước ngoài đề cập đến, so sánh và phân tích trong buổi tọa đàm. Các học viên tham dự buổi tọa đàm hết sức sôi nổi, nhiều câu hỏi được đặt ra cho các vị khách mời. Qua buổi học về đạo đức nghề được thực hiện dưới hình thức hết sức thú vị này, các học viên đã thấy rõ trách nhiệm của luật sư trong xã hội, từ đó nâng cao ý thức đạo đức nghề nghiệp của mình.

Buổi tọa đàm là một ví dụ điển hình của việc áp dụng các phương pháp giảng dạy phong phú, tích cực, lấy người học làm trung tâm, có sự phối kết hợp đào tạo của 3 ngành Thẩm phán, kiểm sát và luật sư tại Học viện Tư pháp.     

Ngô Hoàng Oanh – Khoa đào tạo Luật sư

In bài viết  Đóng lại